intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tư vấn học tập cho sinh viên các trường cao đẳng kỹ thuật miền núi

Chia sẻ: Gaocaolon6 Gaocaolon6 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:208

50
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án bao gồm 3 chương với các nội dung: cơ sở lý luận và thực tiễn về tư vấn học tập cho sinh viên trong đào tạo ở trường cao đẳng kỹ thuật; biện pháp tư vấn học tập cho sinh viên trong đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; kiểm nghiệm và đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tư vấn học tập cho sinh viên các trường cao đẳng kỹ thuật miền núi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ THỊ THU TƯ VẤN HỌC TẬP CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT MIỀN NÚI Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn KTCN Mã số: 9.14.01.11 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học:  TS. Nguyễn Kim Thành GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ
  2. HÀ NỘI ­ 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, chưa từng được ai  công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với  lời cam đoan trên. Hà Nội, ngày        tháng      năm 2020 Tác giả Lê Thị Thu
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới: Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học, Trung tâm Thông tin ­ Thư viện,   các Thầy, Cô  ở  khoa Sư  phạm kỹ  thuật ­ Trường Đại học Sư  phạm Hà   Nội và các nhà khoa học đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ  tác giả  trong  quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án của mình. Đặc biệt, tác giả  xin tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc GS.TSKH. Nguyễn Văn  Hộ  Trường Đại học Sư  phạm Thái Nguyên – Đại học Thái Nguyên, TS.  Nguyễn Kim Thành – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tận tình chỉ bảo  và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành  bản luận án này. Tác giả  xin chân thành cảm  ơn các Thầy, Cô  ở  một số  trường đại  học, cao đẳng đã đóng góp những ý kiến quý báu giúp tác giả  hoàn thiện  luận án của mình. Xin cảm ơn toàn thể gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm, giúp  đỡ, động viên tác giả. Hà Nội, ngày       tháng       năm 2020 Tác giả Lê Thị Thu
  5. MỤC LỤC Trang  MỤC LỤC                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      6  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                                 .............................................................................................      7  MỞ ĐẦU                                                                                                                                   ...............................................................................................................................      1  I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                                                                          ......................................................................................................      1 1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN HỌC TẬP                                                                                                                                                   7 ................................................................................................................................................     1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ở nước ngoài                                  .............................      7  1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ở Việt Nam                                  .............................       10  1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN                                                                                    ................................................................................       15  1.2.1. Tư vấn                                                                                              ..........................................................................................       15  1.2.2. Tư vấn học tập                                                                                 ............................................................................       18  1.3.1.1. Đặc điểm của đào tạo theo hệ thống tín chỉ                                        ....................................       26  1.3.1.4. Điều kiện học tập của sinh viên                                                          .....................................................       33  1.3.2. Quy trình tư vấn học tập                                                                  .............................................................       35 Việc đánh giá hiệu quả  hoạt động TVHT có thể  do chính GV đứng  lớp thực hiện hoặc do đồng nghiệp trong bộ môn, cơ sở  đào tạo thực   hiện.                                                                                                            ........................................................................................................       40  BIỆN PHÁP TƯ VẤN HỌC TẬP CHO SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO                           .......................       53  NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ                                                         .....................................................       53  2.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi                                                    ................................................       60  2.2.3. Nguyên tắc đảm bảo phù hợp với đặc điểm của người học          61 .....       Chương 3                                                                                                                               ...........................................................................................................................       121
  6.  KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ                                                                                         .....................................................................................       121  3.1.1. Mục đích kiểm nghiệm                                                                  ..............................................................       121  3.1.2. Đối tượng kiểm nghiệm                                                                ............................................................       121  3.1.3. Phương pháp kiểm nghiệm                                                            ........................................................       122  3.2. KIỂM NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA                                         .....................................       122  3.2.1. Nội dung và tiến trình thực hiện                                                   ...............................................       122  3.2.2. Kết quả kiểm nghiệm                                                                    ................................................................       124  3.3.5. Xử lý kết quả thực nghiệm                                                           .......................................................       131  1. Kết luận                                                                                                                             .........................................................................................................................       151  2. Khuyến nghị                                                                                                                    .................................................................................................................         152 PHỤ LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CĐ  Cao đẳng CĐKT Cao đẳng kỹ thuật CVHT Cố vấn học tập ĐC Đối chứng ĐH Đại học ĐTB Điểm trung bình GDH Giáo dục học GV  Giảng viên KT Kỹ thuật NXB Nhà xuất bản SV Sinh viên
  7. TĐH Tự động hóa TN Thực nghiệm TVHT Tư vấn học tập DANH MỤC CÁC BẢNG  Trang DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH Trang  
  8. 1 MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Với xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, đứng trước công cuộc cách  mạng khoa học ­ công nghệ  đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ,   giáo dục và đào tạo được coi là một khâu quan trọng, là quốc sách hàng đầu.  Giáo dục và đào tạo có ảnh hưởng lớn đến khoa học và công nghệ, làm thay  đổi đời sống, kinh tế  trong xã hội. Xu hướng hội nhập quốc tế  trong lĩnh  vực đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về  trình độ,  năng lực. Để  đáp  ứng được những yêu cầu đó đòi hỏi giáo dục và đào tạo  Việt Nam phải đổi mới, phải “chuẩn hoá”, “hiện đại hoá”, “chuyên môn  hoá” và “quốc tế hoá”. Trong “Chiến lược phát triển dạy nghề  thời kỳ  2011 – 2020”, ban   hành kèm theo Quyết định số  630/QĐ­TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng  Chính phủ đã xác định: “Thực hiện đổi mới cơ bản, mạnh mẽ quản lý nhà   nước về  dạy nghề, nhằm tạo động lực phát triển dạy nghề  theo hướng   chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” [4]. Nghị quyết Hội nghị Trung  ương 8, khóa XI (Nghị  quyết 29 – NQ/TW) với  nội dung: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đảm bảo đáp ứng  yêu cầu kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế  trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước , đã xác định: “Tiếp  tục đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát   huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ  năng của   người học, khắc phục lối truyền thụ  áp đặt một chiều, ghi nhớ  máy móc.  Tập trung cách học; cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học  tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng phát triển năng lực” [27].
  9. 2 Tại Hội nghị  Giáo dục Đại học (từ  1/10 đến 3/10/2001), Cố  Thủ  tướng Phan Văn Khải đã nói: “Trường đại học cần giúp sinh viên thu nhận  những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất và chủ yếu dạy cho sinh viên biết  cách học, cách tư duy sáng tạo thì mới có thể thích ứng với mọi tình huống  trong thị trường lao động và trong đời sống xã hội khi ra trường…” [18]. Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã khẳng định rõ mục tiêu giáo dục  nghề nghiệp là: “Đào tạo trình độ  cao đẳng để  người học có năng lực giải   quyết được các công việc có tính phức tạp của chuyên ngành hoặc nghề; có  khả  năng sáng tạo,  ứng dụng kỹ  thuật, công nghệ  hiện đại vào công việc,   hướng dẫn và giám sát được người khác trong nhóm thực hiện công việc”  [24]. Hiện nay, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ở nước ta đang  áp dụng phương thức đào tạo theo học chế  tín chỉ  do phương thức này có   nhiều ưu điểm nổi bật. Để  áp dụng phương thức đào tạo này có hiệu quả  thì một trong những việc quan trọng, cấp thiết là phải đổi mới phương pháp  dạy học sao cho phù hợp với phương thức đào tạo. Trong phương thức đào   tạo theo học chế tín chỉ, điểm khác biệt cơ  bản nhất là có cố  vấn học tập   (CVHT), một trong những nhiệm vụ của CVHT là tư  vấn học tập (TVHT)   cho sinh viên (SV). Tuy nhiên, so với phương thức đào tạo theo học chế niên  chế, phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ giảm đáng kể thời lượng học   trên lớp, tăng thời lượng tự học  ở nhà SV phải tự học tự nghiên cứu nhiều,  hoạt động này đóng vai trò rất quan trọng là yếu tố  trực tiếp tác động đến   chất lượng đào tạo và được đặt ra như một nhu cầu bức thiết đối với người   học. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với người học là phải biết cách tự  học, tự  nghiên cứu, nghĩa là phải có năng lực nhận thức đạt  ở  mức nhất định. Khi  đó, người thầy không chỉ là người cung cấp thông tin mà còn là người hướng 
  10. 3 dẫn, tư vấn cách học cho người học; tổ chức, giám sát, đánh giá quá trình tự  học của người học nhằm hình thành ở người học kỹ năng học tập và năng   lực chuyên môn. Thực tế cho thấy khi các trường ĐH, CĐ thực hiện phương thức đào  tạo theo học chế tín chỉ, SV vẫn giữ thói quen học tập cũ, chưa tích cực tự  học, tự nghiên cứu mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa   có được phương pháp tự học, tự nghiên cứu khoa học và phù hợp. Qua khảo sát quá trình đào tạo tại một số  trường cao đẳng kỹ  thuật  (CĐKT)  ở  một số  tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía bắc nước ta  (sau đây gọi tắt là “trường CĐKT miền núi”) cho thấy phần lớn SV đều chưa   tích cực tự học, tự nghiên cứu; còn thiếu điều kiện để tự học và đặc biệt là   thiếu phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Đó chính là lý do tác giả chọn vấn  đề  “Tư  vấn học tập cho sinh viên các trường cao đẳng kỹ  thuật miền   núi” làm đề tài luận án của mình. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nghiên cứu lý luận về tư vấn học tập kỹ thuật, bao gồm hướng dẫn tự  học, tự nghiên cứu trong dạy học kỹ thuật cho SV CĐKT, đề xuất biện pháp  nhằm nâng cao kĩ năng học tập của SV, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo ở  các trường CĐKT khi thực hiện phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. III. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI  NGHIÊN CỨU 1. Khách thể nghiên cứu:            Quá trình tư vấn học tập trong giáo dục nghề nghiệp tại các trường   CĐKT. 2. Đối tượng nghiên cứu: 
  11. 4           Biện pháp TVHT trong đó chủ yếu là tư vấn phương pháp tự học, tự  nghiên cứu trong dạy học kỹ thuật tại các trường CĐKT. 3. Phạm vi nghiên cứu:           Nội dung nghiên cứu được giới hạn trong dạy học môn Trang bị điện   thuộc khối kiến thức các môn học chuyên môn ngành Công nghệ Kỹ thuật  điện, điện tử  trình độ  cao đẳng. Thực nghiệm được tiến hành tại trường  Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Thái Nguyên. IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu xây dựng được các biện pháp tư vấn học tập trong dạy học dựa   trên thiết kế quy trình tư vấn học tập trong dạy học kỹ thuật và vận dụng  chúng trong quá trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử ở các  trường CĐKT miền núi một cách khoa học và phù hợp với phương thức đào  tạo theo học chế tín chỉ thì sẽ nâng cao kỹ năng học tập cho SV, qua đó góp  phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường CĐKT. V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ­  Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  hoạt động  TVHT trong dạy học và  vận dụng trong dạy học cho SV CĐKT nhằm nâng cao kỹ năng học tập cho  SV, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. ­ Nghiên cứu quá trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện  tử  ở  các trường CĐKT miền núi. Đặc biệt là nghiên cứu phương pháp tự  học, tự nghiên cứu của SV. ­ Đề xuất quy trình TVHT trong dạy học kỹ thuật. ­ Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động TVHT. ­ Nghiên cứu xây dựng các biện pháp TVHT trong dạy học kỹ thuật  và vận dụng trong quá trình dạy học cho SV trường CĐKT.
  12. 5 ­ Kiểm nghiệm đánh giá tính khả  thi và hiệu quả  của các biện pháp  thực hiện TVHT đã xây dựng và những giáo án có sử dụng biện pháp này. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­  Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết như: phân tích, tổng hợp,  phân loại, hệ  thống hóa, sơ  đồ,… nhằm nghiên cứu các công trình có liên  quan về TVHT để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Tổng quan tình hình  nghiên cứu về hoạt động TVHT. ­ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn như: điều tra, thực nghiệm,  phương pháp chuyên gia nhằm khảo sát thực tế, kiểm nghiệm và đánh giá  các biện pháp đã đề xuất và giáo án đã biên soạn.           ­ Phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu trong khảo sát thực  trạng và kiểm nghiệm, đánh giá các biện pháp đã đề xuất. VII. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN  1. Về lí luận ­ Xây dựng được hệ thống lý luận về TVHT trong dạy học kỹ thuật. ­ Xác định được các tiêu chí đánh giá hiệu quả  hoạt động TVHT  trong dạy học kỹ thuật của SV CĐKT. 2. Về thực tiễn ­ Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng TVHT trong dạy học kỹ  thuật cho SV CĐKT các tỉnh vùng trung du và miền núi phía bắc  làm căn cứ  đề xuất các biện pháp. ­ Xây dựng được quy trình TVHT trong dạy học kỹ thuật. ­ Đề  xuất được ba biện pháp TVHT trong dạy học kỹ  thuật   cho SV  CĐKT.
  13. 6 ­ Kiểm chứng, khẳng định tính khả  thi và hiệu quả  của các biện  pháp đề  xuất thông qua lấy ý kiến chuyên gia và tổ  chức thực nghiệm sư  phạm. VIII. CẤU TRÚC LUẬN ÁN   Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo và  phụ lục, nội dung chính của luận án gồm 3 chương: Chương 1:  Cơ  sở  lý luận  và thực tiễn về  tư  vấn học tập cho sinh   viên trong đào tạo ở trường cao đẳng kỹ thuật. Chương  2:  Biện pháp tư  vấn học tập cho sinh viên  trong đào tạo  ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử ở trường cao đẳng kỹ thuật. Chương 3: Kiểm nghiệm và đánh giá.
  14. 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN  VỀ TƯ VẤN HỌC TẬP CHO SINH VIÊN  TRONG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT  1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ  HOẠT ĐỘNG TƯ  VẤN HỌC TẬP 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ở nước ngoài  Trên thế giới có khá nhiều loại hình tư vấn như: tư vấn pháp luật, tư  vấn sức khỏe, tư  vấn tài chính,... Riêng trong lĩnh vực giáo dục cũng có  nhiều loại hình tư  vấn như: tư  vấn học tập, tư  vấn học  đường, t ư  vấn  nghề  nghiệp, tư  vấn hướng nghiệp,... Nhìn chung, các loại hình tư  vấn  khác nhau đều có chung mục đích là  giải đáp băn khoăn, thắc mắc, cung  cấp thông tin để  giúp người cần tư  vấn tìm ra giải pháp, biện pháp giải   quyết vấn đề, nâng cao hiệu quả công việc, giúp người được tư vấn tự tin  hơn trong hành động theo quyết định của mình đã lựa chọn.  Ở  đây tập  trung đề  cập tới các công trình nghiên cứu về  TVHT hoặc tương tự  như  vậy. Năm 1964, công trình nghiên cứu của tác giả  Iallberg. E. C về TVHT  cho thấy, quá trình TVHT được thông qua CVHT, họ gặp gỡ trao đổi thông   tin với sinh viên (SV) và sẽ cung cấp những thông tin trọng tâm, quan trọng  trong học tập mà SV cần biết [62]. Với cùng quan điểm nêu trên, tác giả  R. Robbins cho rằng, có rất  nhiều yếu tố góp phần vào quá trình TVHT để  đạt được kết quả  tốt. Tuy   nhiên, tác giả nhấn mạnh về sự cần thiết của cố vấn tâm lý trong quá trình   tương tác, bởi nó có tác động đến SV và CVHT cùng nhau chia sẻ  những  
  15. 8 quan điểm của riêng mình [67]. TVHT được các nhà nghiên cứu đi sâu tìm hiểu và đánh giá nhiều ở  bậc giáo dục ĐH. Nghiên cứu về “Sự năng động của TVHT bậc ĐH”, năm  1975 người ta đã tiến hành khảo sát 452 GV và nhân viên làm công tác  TVHT tại trường ĐH Minnesota. Trong đó khảo sát cả một số vấn đề liên   quan đến trợ  giúp SV. Hướng khảo sát chủ  yếu là: 1) Các vấn đề  về  học  tập, xã hội. 2) Các vấn đề về cảm xúc hoặc tâm lý. 3) Các vấn đề về học   tập liên quan đến sự  nghiệp. Kết quả  nghiên cứu cho thấy các CVHT đã   dành phần lớn thời gian cho việc cung cấp các thông tin về học tập khi SV  có nhu cầu. Các CVHT đều cho rằng họ  là người trợ  giúp thích hợp nhất   đối với SV trong các lĩnh vực học tập và hướng nghiệp [60].  Trong một nghiên cứu và khảo sát tại trường CĐ kỹ thuật và một số  trường ĐH, tác giả  M. Balilah cùng các cộng sự  đã đưa ra kết luận và   khẳng   định:   “TVHT   có   vai   trò   rất   quan   trọng   trong   giáo   dục   ĐH”,   và  “CVHT gần như một xương sống của hệ thống giáo dục ĐH” nghiên cứu   đã đề  xuất cách tiếp cận toàn diện cho hệ  thống TVHT nhằm đạt được  hiệu quả cao nhất [65]. Với cuộc khảo sát 1.033 SV năm thứ  nhất tại một trường ĐH, kết   quả  khảo sát cho thấy sự   ảnh hưởng của TVHT đến chất lượng đào tạo.  Cụ  thể  là nếu SV được TVHT có chất lượng cao thì số  lượng SV bỏ  học  ít, và ngược lại nếu SV được TVHT có chất lượng thấp sẽ đồng nghĩa với  số  lượng SV bỏ  học nhiều. Đây cũng được coi như  một chiến lược trong  sự  nỗ  lực  giảm  số  lượng SV bỏ  học do không  được TVHT  tốt  ở  các  trường ĐH [57]. Đối với SV, trao đổi thông tin với CVHT là công việc khó, bởi CVHT  không phải là người luôn túc trực các cuộc hẹn đối với mỗi SV. Để  giải 
  16. 9 quyết vấn đề đó A. Y. Noaman and F. F. Ahmed  có bài viết nhằm cung cấp  một giải pháp tư vấn toàn diện cho SV, làm cho SV tiếp cận với CVHT thật   đơn giản và thuận tiện thông qua công nghệ  trực tuyến với cố  vấn, đây là   công cụ  để  giúp SV thành công hơn trong học tập bởi họ  có thể  truy cập,   kết nối với cố  vấn bất kỳ lúc nào và quan trọng hơn là được liên lạc trực  tiếp mà không cần sự giáp mặt giữa cố vấn với SV [55].Cùng hướng nghiên  cứu sử dụng hệ thống thông tin để tìm sự trợ giúp của C,  P. Amador and J.   Amador có bài viết “Tư vấn  học  tập  qua Facebook:  Xem xét trợ giúp SV  [71].  Nghiên  cứu  TVHT  cho   SV  qua  hệ   thống  công   nghệ   thông  tin,   N.  Mattei và các cộng sự đã có bài viết chia sẻ  bài học kinh nghiệm về  một  công cụ hỗ trợ TVHT cho SV. Trong giai đoạn 2009 đến 2011 nhóm nghiên  cứu đã khảo sát trên 500 SV bằng các câu hỏi chi tiết về những lợi thế mà  SV có được trong suốt quá trình học tập. Kết quả  cho thấy TVHT bằng   công cụ phần mềm sẽ hỗ trợ, cải thiện mối quan hệ và sự  tương tác giữa   CVHT với SV rất nhiều, đặc biệt trong quá trình học tập và lập kế hoạch   học tập cho cả khóa học của SV. Song, bên cạnh đó, hình thức tư vấn trực  tiếp giữa CVHT với SV cũng không thể thiếu vì hiệu quả  tích cực của nó  [66].   Edward   “Chip”   Anderson   (1997)   cho   rằng,   CVHT   tư   vấn   cho   SV   nhằm giúp họ  tiếp cận học một cách có hệ  thống, đây là động lực quan  trọng thúc đẩy quá trình học”[61]  Năm 2007, theo Sindabi, A.M. thì CVHT là người đưa ra lời khuyên   và giải đáp những câu hỏi liên quan đến học tập, tạo điều kiện để SV tiếp  cận nguồn tài liệu nhằm phát triển tri thức cho người học....[68] Năm 2010, tác giả  M. J. Martínez­argüelles và các cộng sự  có công  trình nghiên cứu TVHT trong môi trường ĐH  ảo (học tập trên mạng hoặc  ĐH từ  xa, ĐH trực tuyến), với hình thức TVHT trực tuyến. Yếu tố  chính  
  17. 10 của hình thức này chủ  yếu tập trung vào chức năng của CVHT, cách thức  tổ chức các hoạt động TVHT [64]. Năm 2013, A. D. Young­Jones và các cộng sự  có công trình nghiên  cứu “TVHT: nó có thực sự ảnh hưởng đến thành công của SV”, nghiên cứu  đánh giá kết quả TVHT của SV dựa trên nhu cầu tư vấn của họ. Công trình  sử dụng một số phương pháp để nghiên cứu: phương pháp luận, cách tiếp  cận, thiết  kế  chương trình  để  khảo sát 611 SV, về  nhu cầu TVHT  và  những kinh nghiệm của SV khi được tư  vấn. Qua phân tích các phản hồi  của SV, kết quả  thu được có 6 yếu tố  cơ  bản  ảnh hưởng rõ rệt đến sự  thành công trong học tập của SV thông qua TVHT: cố vấn trách nhiệm, cố  vấn trao quyền, trách nhiệm của SV, học sinh tự  định hiệu quả, kỹ  năng  học tập của SV và hỗ trợ nhận thức [56]. Tại hội thảo quốc tế  lần thứ 4 tại Việt Nam, tác giả  Nguyễn Thụy  Vân đã đánh giá cao hiệu quả TVHT bằng việc chứng minh các công trình đã   được các tác giả  nước ngoài nghiên cứu như: “Nhiều nghiên cứu cho thấy  một TVHT hiệu quả   đóng một vai trò trong phát triển SV (Light, 2001;  Pizzolato, 2008; Reinarz & Ehrlich, 2002), gắn liền với thành công học tập   của học sinh (Bahr, 2008; Campbell & Nutt, 2008; Museus & Ravello, 2 (10),   ảnh hưởng đến các quyết định và thái độ đối với việc học suốt đời (Hunter  & White, 2004; Smith & Allen, 2006; Stickle, 1982), và liên quan đến sự hài  lòng, tuyển dụng và duy trì của học sinh (E l lio tt) & Healy, 2001; Freeman,   2108; Peterson, Wagner, & Lamb, 2001)” [72]. 1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ở Việt Nam  Cùng bàn về  vấn đề  TVHT, một số tác giả  đã có những nghiên cứu   tại các cơ  sở  giáo dục ĐH, các bài viết đều được tập trung nghiên cứu   dưới vai trò CVHT. Điểm lại các công trình đó có thể thấy có một số công 
  18. 11 trình nghiên cứu nổi bật sau:  Tìm hiểu về  nhu cầu TVHT, năm 2016, luận án tiến sĩ của tác giả  Trần Văn Chương đã khảo sát và cho thấy hoạt động TVHT cho SV ở các  trường này còn nhiều hạn chế mặc dù nhu cầu của SV rất cao. Qua đó tác   giả  đã đề  xuất một số  giải pháp quản lý đào tạo cho các trường ĐH địa  phương nhằm nâng cao hiệu quả  quản lý quá trình dạy học, trong đó có   giải pháp: Xây dựng đội ngũ CVHT với chức năng chủ yếu là tư vấn và hỗ  trợ SV trong quá trình học tập và nghiên cứu khóa học [5].  Tác giả  Nguyễn Thị  Út Sáu đã chỉ  ra một số  nhu cầu cần thiết về  TVHT theo học chế  tín chỉ  của SV ĐH Sư  phạm ­ ĐH Thái Nguyên. Thứ  nhất, nhu cầu nội dung TVHT bao gồm: (1) Hoạt động đăng ký học tập, (2)  Hoạt động học tập lý thuyết, (3) Hoạt động tự  học, tự  nghiên cứu, (4)  Hoạt động thảo luận, seminar. Thứ hai, nhu cầu về tổ chức, cá nhân. Thứ  3, nhu cầu về hình thức TVHT. Tác giả mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu  tìm hiểu nhu cầu TVHT của SV  ở  một số  góc độ  như: ngoài giờ  học lý   thuyết trên lớp, SV còn phải học qua hình thức trải nghiệm thực tế, qua   tham quan dã ngoại, qua cách khai thác tài liệu,... Tuy nhiên, tác giả  cũng  chưa đề  cập đến các biện pháp và hình thức tư  vấn các nội dung đó như  thế nào, mà quá trình TVHT này hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố của người   thầy thông qua nhu cầu tư vấn của SV [34].  Trong cuốn Kỹ thuật dạy học trong đào tạo theo học chế  tín chỉ  của   tác giả  Đặng Xuân Hải (2011) đã nêu rõ vai trò của  CVHT  là giúp đỡ  SV  trong học tập [13]. Cùng bàn về vai trò của CVHT trong TVHT tác giả Lâm  Quang Thiệp (2007) có bài viết “Học chế  tín chỉ  và việc áp dụng  ở  Việt  Nam”   tác  giả   cho  rằng  SV   phải   được   gắn  chặt   với   CVHT   để   tư   vấn   hướng dẫn cho SV lựa chọn môn học và thiết kế  quy trình học tập cho  
  19. 12 mình một cách cụ thể [39] Với cách nhìn xuyên suốt, tổng thể  những hạn chế, khó khăn trong  TVHT, đề  xuất giải pháp khắc phục, tác giả  Trần Thị  Minh Đức có bài  viết đi sâu tìm hiểu nhu cầu TVHT của SV và thực trạng việc CVHT tại   Việt Nam. Từ khía cạnh trách nhiệm của CVHT và nhu cầu TVHT của SV,   tác giả đã thống kê, phân tích cho thấy bốn nhóm nội dung công việc chính   mà CVHT thường làm, trong đó nhóm đầu tiên được xác định là: phương  pháp học tập, nghiên cứu khoa học,... Với kết quả  thu được về  công tác  TVHT cho SV hiện nay, tác giả  nhận định công tác TVHT còn gặp những   khó khăn, hạn chế nhất định do những yếu tố khách quan, chủ quan từ cách   nhìn nhận, đánh giá nhiệm vụ  CVHT của SV. Với những suy nghĩ, băn   khoăn, mong muốn CVHT sẽ là người TVHT cho SV một cách tốt nhất, tác  giả Nguyễn Duy Mộng Hà có bài viết tập trung phân tích những thuận lợi   của SV khi được CVHT tư vấn, sự cần thiết trong việc phát triển đội ngũ  CVHT là tư vấn trong các trường ĐH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.   Để  giải quyết được những khó khăn  ở  các trường ĐH hiện nay đang gặp  phải trong công tác TVHT, một số tác giả  đã đưa ra một số biện pháp góp  phần nâng cao hiệu quả hoạt động cố vấn học tập trong việc xây dựng và   cải tiến công tác tư vấn cho SV [10], [11], [12] [22][43].  Tại Trường ĐH Tiền Giang, hoạt động TVHT được tác giả  Lê Thị  Thanh Thảo đề cập đến kết quả  khảo sát thông qua đội ngũ những người  làm công tác tư  vấn SV cho thấy, chất lượng hoạt động TVHT tại nhà  trường chưa được đánh giá cao do một số nguyên nhân sau: đội ngũ TVHT   còn trẻ  chưa có kinh nghiệm, cơ  sở  vật chất và điều kiện làm việc chưa  đáp  ứng yêu cầu, cách thức tổ  chức hoạt động TVHT còn bất cập. Với  những bất cập trên tác giả  đã đề  xuất một số  kiến nghị  với nhà trường 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0