BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC TRUNG<br />
<br />
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LIÊN KẾT<br />
CHUỖI CUNG ỨNG NGÀNH THỦY SẢN NGHIÊN CỨU TẠI TỈNH BẾN TRE<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
Mã số: 62340102<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Thành Hiếu<br />
2. PGS. TS. Hồ Sỹ Hùng<br />
<br />
HÀ NỘI - 2018<br />
<br />
LỜI CAM KẾT<br />
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi<br />
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi<br />
phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2018<br />
<br />
Xác nhận của Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Trung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM KẾT<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VỀ<br />
LIÊN KẾT CHUỖI CUNG ỨNG..................................................................................... 7<br />
1.1. Quản trị chuỗi cung ứng và liên kết chuỗi cung ứng ..................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm quản trị chuỗi cung ứng .............................................................. 7<br />
1.1.2. Liên kết chuỗi cung ứng .............................................................................. 8<br />
1.2. Mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh của|<br />
tổ chức................................................................................................................... 11<br />
1.2.1. Lý thuyết quản trị dựa vào nguồn lực (RBV: Resource – based view) ....... 11<br />
1.2.2. Mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh .............. 12<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng ..................................... 15<br />
1.3.1. Mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng ................................... 16<br />
1.3.2. Định hướng chiến lược của công ty và liên kết chuỗi cung ứng ................. 21<br />
1.3.3. Văn hóa tổ chức và sự tác động tới mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi<br />
cung ứng ............................................................................................................. 26<br />
CHƯƠNG 2: 34PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ LIÊN KẾT CHUỖI CUNG<br />
ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE ............................................................................... 34<br />
2.1. Phương pháp luận nghiên cứu ...................................................................... 34<br />
2.1.1. Triết lý nghiên cứu .................................................................................... 34<br />
2.1.2. Cách tiếp cận nghiên cứu ........................................................................... 35<br />
2.1.3. Chiến lược nghiên cứu............................................................................... 36<br />
2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 37<br />
2.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................ 37<br />
2.2.2. Nghiên cứu thí điểm .................................................................................. 42<br />
2.2.3. Xác định mẫu và thu thập dữ liệu .............................................................. 43<br />
<br />
2.2.4. Phương pháp phân tích số liệu ................................................................... 43<br />
2.3. Kết quả điều tra thí điểm .............................................................................. 48<br />
2.3.1. Mô tả kết quả điều tra thí điểm .................................................................. 48<br />
2.3.2. Kiểm định độ tin cậy ................................................................................. 48<br />
2.3.3. Những kết luận từ nghiên cứu thí điểm ...................................................... 52<br />
3.1. Phân tích chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre giai đoạn 2010 - 2016 ..... 53<br />
3.1.1. Đầu vào ..................................................................................................... 53<br />
3.1.2. Nuôi trồng ................................................................................................. 54<br />
3.1.3. Chế biến và xuất khẩu ............................................................................... 57<br />
3.2. Mức độ hợp tác giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh<br />
Bến Tre và các yếu tố ảnh hưởng ........................................................................ 65<br />
3.2.1. Mối quan hệ giữa người nuôi trồng với các nhà cung cấp đầu vào ............. 65<br />
3.2.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp sản xuất, chế biến với người nuôi trồng ... 65<br />
3.2.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu với khách hàng ......... 65<br />
3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ liên kết chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh<br />
Bến Tre ................................................................................................................. 66<br />
3.3.1. Rủi ro trong chuỗi cung ứng ...................................................................... 66<br />
3.3.2. Chiến lược kinh doanh của các tổ chức sản xuất kinh doanh tỉnh Bến Tre . 69<br />
3.3.3. Văn hóa tổ chức của các tổ chức sản xuất kinh doanh tỉnh Bến Tre ........... 70<br />
CHƯƠNG 4....................................................................................................................... 71<br />
PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG, MỨC ĐỘ<br />
LIÊN KẾT VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC TỔ CHỨC THAM GIA<br />
TRONG CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE ................................... 71<br />
4.1. Đặc tính mẫu điều tra .................................................................................... 71<br />
4.1.1. Đặc điểm nhân khẩu học của mẫu.............................................................. 71<br />
4.1.2. Kiểm định dạng phân phối của dữ liệu....................................................... 72<br />
4.2. Phân tích nhân tố các biến nghiên cứu ......................................................... 74<br />
4.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến liên kết trong chuỗi cung ứng .......... 74<br />
4.2.2. Các nhân tố liên kết trong chuỗi cung ứng ................................................. 78<br />
4.2.3. Nhân tố kết quả kinh doanh ....................................................................... 79<br />
4.2.4. Nhân tố văn hóa tổ chức ............................................................................ 80<br />
<br />
4.3. Phân tích độ tin cậy các nhân tố ................................................................... 81<br />
4.4. Kiểm định giả thiết ........................................................................................ 82<br />
4.4.1. Phân tích các nhân tố tác động đến liên kết chuỗi cung ứng và kết quả<br />
kinh doanh .......................................................................................................... 82<br />
4.4.2. Phân tích sự tác động điều tiết của văn hóa tổ chức đến mối quan hệ giữa rủi<br />
ro từ nguồn cung và liên kết với nhà cung ứng .................................................... 89<br />
4.4.3. Phân tích sự tác động điều tiết của văn hóa tổ chức đến mối quan hệ giữa rủi<br />
ro từ thị trường và liên kết với khách hàng .......................................................... 97<br />
4.5. Kiểm định ANOVA ..................................................................................... 106<br />
4.6. Tổng hợp kết quả nghiên cứu ..................................................................... 112<br />
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH LIÊN<br />
KẾT CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE........................................ 114<br />
5.1. Kết luận và phân tích kết quả nghiên cứu .................................................. 114<br />
5.1.1. Mối quan hệ giữa rủi ro, liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh.. 114<br />
5.1.2. Mối quan hệ giữa chiến lược, liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh .. 117<br />
5.1.3. Tác động của văn hóa tổ chức đến mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi<br />
cung ứng ........................................................................................................... 119<br />
5.2. Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh liên kết chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh<br />
Bến Tre ............................................................................................................... 120<br />
5.2.1. Giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng .............................................................. 120<br />
5.2.2. Xây dựng các chiến lược kinh doanh nhằm tăng cường liên kết chuỗi<br />
cung ứng ........................................................................................................... 123<br />
5.3. Một số kiến nghị........................................................................................... 124<br />
5.3.1. Kiến nghị với tỉnh Bến Tre ...................................................................... 124<br />
5.3.2. Kiến nghị với Hiệp hội thủy sản Việt Nam .............................................. 126<br />
5.3.3. Kiến nghị với Chính phủ ......................................................................... 126<br />
5.4. Đóng góp và hạn chế của nghiên cứu .......................................................... 127<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN<br />
LUẬN ÁN ........................................................................................................................ 130<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 131<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 147<br />
<br />