intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh thuế quan miền Nam châu Phi (SACU)

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:160

93
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án là nghiên cứu xác lập các quan điểm, định hướng phát triển và các giải pháp về thể chế và thực thể kinh doanh thương mại trong phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước miền Nam châu Phi (SACU); bổ sung nguồn tư liệu cho công tác quản lý Nhà nước về thương mại, công tác nghiên cứu về việc phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh thuế quan miền Nam châu Phi (SACU)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƯƠNG  VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI ­­­­­­­­ TRẦN QUANG HUY GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI  GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC TRONG LIÊN MINH  THUẾ QUAN MIỀN NAM CHÂU PHI (SACU) Chuyên ngành: Thương mại Mã số: 62.34.10.01 LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: Hướng dẫn 1: PGS.TS. Trần Công Sách Hướng dẫn 2: GS. TS. Đỗ Đức Bình
  2. HÀ NỘI ­ 2015
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu nêu trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học của luận án   chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận án Trần Quang Huy
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................................i MỤC LỤC................................................................................................................................ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................................vii PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài luận án...............................................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu..................................................................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................4 4. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................................5 5. Những đóng góp mới của luận án.................................................................................6 6. Kết cấu nội dung của luận án.........................................................................................7 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIỀN CỨU..........................................................................8 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước có liên quan đến đề tài luận án................................................................................................................8 1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài................................................................................8 1.2. Các nghiên cứu ở trong nước...............................................................................12 2. Những vấn đề còn tồn tại trong các nghiên cứu có liên quan và hướng nghiên cứu của luận án.................................................................................................................16 Chương 1.............................................................................................................................18 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN QUAN HỆ........................................18 THƯƠNG MẠI GIỮA MỘT QUỐC GIA VỚI CÁC NƯỚC .................................................18 TRONG MỘT LIÊN MINH THUẾ QUAN ............................................................................18 1.1. Lý luận về quan hệ thương mại giữa các quốc gia..................................................18 1.1.1. Khái quát lý thuyết về quan hệ thương mại quốc tế..........................................18 1.1.2. Đặc điểm quan hệ thương mại quốc tế của một liên minh thuế quan..............26 1.2. Nội dung, hình thức, các tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ thương mại giữa một quốc gia và các nước trong một liên minh thuế quan............................................................................................................................30 1.2.1. Nội dung và hình thức phát triển quan hệ thương mại .....................................30 1.2.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển quan hệ thương mại .......................................35
  5. iii 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ thương mại .....................38 1.3 Kinh nghiệm của một số nước về phát triển quan hệ thương mại với các nước trong SACU và bài học rút ra cho Việt Nam........................................................................40 1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước về phát triển quan hệ thương mại với các nước trong SACU .........................................................................................................40 1.3.2. Một số bài học rút ra cho Việt Nam....................................................................47 Chương 2.............................................................................................................................50 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI ...................................................50 GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC TRONG LIÊN MINH THUẾ QUAN .............................50 MIỀN NAM CHÂU PHI (SACU)...........................................................................................50 2.1. Các nước SACU và chính sách thương mại đối với Việt Nam................................50 2.1.1. Đặc điểm kinh tế của các nước SACU..............................................................50 2.1.2. Chính sách thương mại của SACU đối với Việt Nam.......................................63 2.2. Chính sách thương mại của Việt Nam đối với các nước SACU .............................67 2.2.1. Khái quát về quan hệ chính trị, ngoại giao........................................................67 2.2.2. Chính sách thương mại của Việt Nam đối với các nước SACU.......................69 2.3. Thực trạng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU ....73 2.3.1. Phát triển quan hệ thương mại ở cấp độ thể chế..............................................73 2.3.2. Phát triển quan hệ thương mại ở cấp độ thực thể............................................79 2.4. Đánh giá chung về thực trạng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU................................................................................................................94 2.4.1. Những thành quả đạt được................................................................................94 2.4.2. Một số hạn chế và nguyên nhân........................................................................96 Chương 3...........................................................................................................................103 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN QUAN HỆ .................................................103 THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC TRONG ............................................103 LIÊN MINH THUẾ QUAN MIỀN NAM CHÂU PHI (SACU)...............................................103 3.1. Triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU....103 3.1.1. Triển vọng hội nhập kinh tế khu vực của SACU..............................................103 3.1.2. Triển vọng phát triển kinh tế của các nước SACU..........................................106 3.1.3. Cơ hội và thách thức đối với việc phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước SACU..........................................................................................110
  6. iv 3.1.4. Dự báo triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU.................................................................................................................112 3.2. Quan điểm và định hướng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước SACU thời kỳ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.............................116 3.2.1. Quan điểm phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước SACU ...........................................................................................................................116 3.2.2. Định hướng phát triển quan hệ thương mại với giữa Việt Nam với các nước SACU.................................................................................................................119 3.3. Giải pháp phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước trong SACU giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030..................................................122 3.3.1. Giải pháp ở cấp độ vĩ mô.................................................................................122 3.3.2. Khuyến nghị cho doanh nghiệp........................................................................130 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................................143 NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ.........................................................1 LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN..................................................................................................1 TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................................2
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt tiếng Anh AfDB Africa Development  Ngân hàng Phát triển châu Phi Bank AGOA African Growth and  Đạo luật tăng trưởng và cơ hội cho  Opportunity Act châu Phi ANC African National  Đại hội dân tộc Phi Congress  BRICS Brasil, Russia, India,  Nhóm các nước gồm Brasil, Nga, Ấn  China, South Africa Độ, Trung Quốc và Nam Phi BLNS Botswana, Lesotho,  Nhóm các nước gồm Botswana,  Namibia and Swaziland Lesotho, Namibia và Swaziland CET Common Effective Tarrif Thuế quan đối ngoại chung COMESA Common Market for  Thị trường chung Đông và Nam châu  Eastern and Southern  Phi Africa  CU Customs Union Liên minh thuế quan EPA Economic Partnership  Hiệp định đối tác kinh tế Agreement EU European Union Liên minh châu Âu FAO Food and Agriculture  Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc Organization FTA Free Trade Area Khu vực thương mại tự do IMF International Monetary  Quĩ Tiền tệ quốc tế Fund MFN Most­Favored Nations  Quy chế tối huệ quốc Treatment SACU South African Customs  Liên minh thuế quan miền Nam châu  Union Phi SADC Southern African  Cộng đồng phát triển miền Nam châu 
  8. vi Development  Phi Community  SITC Standard International  Phân loại thương mại quốc tế tiêu  Trade Classification  chuẩn SWAPO South­West Africa  Tổ chức Nhân dân Tây­Nam Phi People’s Organization TNC Trans­national  Công ty xuyên quốc gia Cooperation UNCTAD United Nations  Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về  Conference on Trade and  thương mại và phát triển Development WTO World Trade  Tổ chức thương mại thế giới Organization           
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các chỉ số kinh tế của khối SACU, 2002-2012...................................................53 Bảng 2.2. Kinh tế các nước SACU, 2012............................................................................54 Bảng 2.3. Ngoại thương khối SACU, 2002-2012................................................................58 Bảng 2.4. Ngoại thương của các nước thành viên SACU, 2012........................................59 Bảng 2.5. Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nam Phi, 1992-1999.............................79 Bảng 2.6. Xuất khẩu của Việt Nam sang các nước SACU, 2000-2006.............................80 Bảng 2.7. Nhập khẩu của Việt Nam từ các nước SACU, 2000-2006.................................81 Bảng 2.8. Kim ngạch XNK Việt Nam – SACU, 2007-2014.................................................83 Bảng 2.9. Xuất khẩu của Việt Nam sang SACU, 2007-2014..............................................84 Bảng 2.10. Nhập khẩu của Việt Nam từ SACU, 2007-2014...............................................85 Bảng 2.11: Xuất khẩu của Việt Nam sang các nước SACU, 2007-2014...........................86 Bảng 2.12. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang SACU..........................................87 Bảng 2.13. Mặt hàng xuất khẩu sang Nam Phi năm 2014..................................................88 Bảng 2.14. Mặt hàng xuất khẩu sang Botswana năm 2014...............................................88 Bảng 2.15. Mặt hàng xuất khẩu sang Lesotho năm 2014...................................................88 Bảng 2.16. Mặt hàng xuất khẩu sang Namibia năm 2014..................................................89 Bảng 2.17. Mặt hàng xuất khẩu sang Swaziland năm 2014...............................................90 Bảng 2.18. Nhập khẩu của Việt Nam từ các nước SACU, 2007-2014...............................91 Bảng 2.19. Cơ cấu hàng nhập khẩu của Việt Nam từ SACU.............................................92 Bảng 2.20. Mặt hàng nhập khẩu từ Nam Phi năm 2014.....................................................92
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận án Mở rộng, đa dạng hóa quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các đối  tác là một trong những nhiệm vụ  quan trọng nhằm thực hiện chính sách  kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Chiến lược Phát triển kinh tế­xã  hội 2011­2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XI  của Đảng đã đề  ra định hướng: “Đa dạng hóa thị  trường ngoài nước, khai  thác  có hiệu  quả  các  thị  trường   có hiệp  định thương  mại tự   do và  thị  trường tiềm năng, tăng nhanh xuất khẩu…”[6].  Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ  2011­2020, định hướng   đến   năm   2030   được   ban   hành   tại   Quyết   định   số   2471/QĐ­TTg   ngày  28/12/2011 của Thủ  tướng Chính phủ  đã đề  ra mục tiêu: “Tốc độ  tăng  trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 11–12%/năm trong thời kỳ  2011– 2020, trong đó giai đoạn 2011–2015 tăng trưởng bình quân 12%/năm; giai   đoạn 2016–2020 tăng trưởng bình quân 11%/năm”[51]. Để thực hiện được  mục tiêu đó, Chiến lược đã đề ra định hướng phát triển thị trường, trong đó  nhấn mạnh cần phải “đa dạng hóa thị  trường xuất khẩu; củng cố  và mở  rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống; tạo bước đột  phá mở rộng các thị  trường xuất khẩu mới có tiềm năng”[51]. Đối với thị  trường Châu Phi, Chiến lược đề  ra định hướng tới năm 2020 sẽ  chiếm tỷ  trọng khoảng 5% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Để thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, sách lược của Đảng và Nhà  nước ta trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn  hiện nay thế giới có nhiều biến động, Việt Nam phải giảm sự lệ thuộc vào   một số  ít thị  trường, tích cực mở  rộng thị  trường xuất khẩu, trong đó chú  
  11. 2 trọng các thị trường mới như thị trường Châu Phi. Trong bối cảnh toàn cầu   hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, sự cạnh tranh, giành giật   thị  trường đang diễn ra gay gắt đòi hỏi phải có những nghiên cứu thường  xuyên cập nhật, chi tiết về thị trường Châu Phi. Châu Phi là một thị trường   rộng lớn với 55 quốc gia. Mỗi quốc gia, khu vực thị  trường  đều mang  những đặc điểm thị  trường có tính đặc thù riêng, vì vậy rất cần phải có  những   nghiên   cứu   chi   tiết,   chuyên   sâu   từng   thị   trường   và   khu   vực   thị  trường.  Trong số  các tổ  chức kinh tế  khu vực của Châu Phi, Liên minh thuế  quan miền Nam châu Phi (SACU) là tổ  chức kinh tế  khu vực thành  công  nhất của châu Phi và là đầu tầu tăng trưởng kinh tế của cả châu lục. SACU   được thành lập từ năm 1910 và là Liên minh thuế quan được thành lập sớm  nhất trên thế  giới. Hiện nay khối liên minh này bao gồm 5 quốc gia thành  viên đó là Nam Phi, Bostwana, Lesotho, Namibia và Swaziland.  Thị trường các nước SACU được đánh giá có nhiều tiềm năng do kinh   tế tăng trưởng khá ổn định, có nhu cầu hàng hóa lớn và đa dạng, chủ yếu là  sản phẩm chất lượng vừa phải, giá rẻ. Bên cạnh đó, tình hình chính trị của   các nước khu vực SACU khá  ổn định; việc Mỹ, EU và một số  nước cho  phép nhiều sản phẩm các nước khu vực SACU tiếp cận tương đối tự do và   thuận lợi hơn thị trường của họ cũng như  nhiều chính sách thu hút đầu tư  nước ngoài khá hấp dẫn đã giúp thị trường các nước khu vực SACU ngày  càng giành được sự quan tâm chú ý của nhiều nước trên thế giới.        Các nước SACU là một khu vực thị trường còn khá mới lạ đối với các   doanh nghiệp nước ta. Trao đổi thương mại với các nước khu vực này vẫn  còn hạn chế. Năm 2014, trao đổi thương mại hai chiều mới đạt mức 1,014  tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 814 triệu USD và nhập khẩu đạt 200 triệu 
  12. 3 USD. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho trao đổi thương mại   giữa Việt Nam và các nước SACU còn hạn chế đó các cơ quan quản lý nhà   nước, các doanh nghiệp chưa thực sự có nhiều giải pháp hữu hiệu để thúc  đẩy, phát triển quan hệ thương mại với các nước này.   Bởi   vậy,   việc   nghiên   cứu   đề   tài  Giải   pháp   phát   triển   quan   hệ  thương mại giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh thuế  quan   miền Nam châu Phi (SACU) một cách có hệ thống sẽ góp phần cung cấp  những luận cứ khoa học cho việc nghiên cứu  hoạch định chính sách và giải  pháp vĩ mô và vi mô nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại của nước ta sang  các nước SACU đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng chính là  lý do cho việc lựa chọn đề tài nghiên cứu của luận án. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu:  Mục tiêu nghiên cứu của luận án là nghiên cứu xác lập các quan   điểm, định hướng phát triển và các giải pháp về  thể  chế  và thực thể  kinh  doanh thương mại trong phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với  các nước SACU. * Nhiệm vụ nghiên cứu:  Để   thực   hiện   mục   tiêu   nghiên   cứu,   luận   án   tập   trung   thực   hiện   những nhiệm vụ chủ yếu sau: ­ Tổng quan các công trình khoa học đã thực hiện liên quan đến việc  phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước SACU , những  vấn đề đã được nghiên cứu, xác định những vấn đề chưa được nghiên cứu,   hoặc nghiên cứu chưa sâu để tập trung nghiên cứu.
  13. 4 ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quan hệ thương mại quốc tế  nói chung và quan hệ  thương mại giữa một quốc gia với các nước trong   một liên minh thuế quan. ­ Phân tích, đánh giá chính sách thương mại và các giải pháp đã được   triển khai nhằm phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước   trong SACU; phân tích, đánh giá thực trạng trao đổi thương mại giữa Việt  Nam và các nước trong SACU để  tổng kết những thành tựu, hạn chế  và   nguyên nhân của quan hệ  thương mại giữa Việt Nam và trong các nước   SACU. ­ Phân tích triển vọng phát triển, đề xuất các quan điểm, định hướng   và kiến nghị  một số  giải pháp nhằm phát triển quan hệ  thương mại giữa   Việt Nam và các nước trong SACU đến năm 2020 và định hướng đến năm  2030. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu của luận án: Những vấn đề về lý luận và thực tiễn về phát triển quan hệ thương  mại giữa Việt Nam và các nước SACU.  * Phạm vi nghiên cứu của luận án: ­ Về nội dung: Đề  tài tập trung nghiên cứu lý luận về  phát triển quan hệ  thương   mại  giữa  các  quốc  gia;  Nghiên cứu  thực  tiễn triển khai các  chính sách  thương mại và biện pháp phát triển quan hệ  thương mại giữa Việt Nam  với các nước SACU và đề xuất các giải pháp phát triển hơn nữa mối quan   hệ này.
  14. 5 ­ Thời gian nghiên cứu: Thực trạng phát triển quan hệ  thương mại, trong đó chủ  yếu là trao  đổi thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước SACU từ năm 1992,  khi Việt Nam bắt đầu có quan hệ  thương mại với các nước SACU ­ đến  nay; các giải pháp phát triển quan hệ  thương mại giữa Việt Nam và các  nước SACU cho giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. 4. Phương pháp nghiên cứu Để  hoàn thành công trình nghiên cứu của mình, tác giả  sử  dụng các  phương pháp nghiên cứu sau: * Phương pháp nghiên cứu thu thập dữ liệu sơ cấp Bên cạnh việc nghiên cứu lý luận tại bàn về  các vấn đề  liên quan  đến quan hệ  thương mại giữa các quốc gia, tác giả còn tiến hành trao đổi  với  đối tượng có liên quan trong và ngoài nước như  các nhà quản lý, các   cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại, đại diện một số doanh nghiệp và  người tiêu dùng của Việt Nam và các nước SACU.  * Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Tác giả thu thập các văn bản, các công trình khoa học, đề tài, bài báo,  sách, thông tin liên quan đến phát triển quan hệ thương mại giữa các quốc  gia nói chung và phát triển quan hệ  thương mại giữa Việt Nam với các  nước SACU nói riêng để nghiên cứu: ­ Phương pháp điều tra chéo Nhằm kiểm chứng tính chính xác của thông tin được thu thập, tác giả  đã sử dụng phương pháp điều tra chéo để đưa ra số liệu, thông tin được sát  thực với thực tế. 
  15. 6 ­ Chọn lọc, phân tích, đánh giá và tổng hợp Lựa chọn nguồn số  liệu để  tiến hành phân tích, đánh giá, tổng hợp   nhằm đưa ra các nhận định, đánh giá và đề xuất giải pháp. ­ Phương pháp mô tả thống kê Căn cứ trên báo cáo, số  liệu thống kê để  đưa ra các tiêu chí và tổng   hợp số  liệu làm cơ  sở  cho các nhận định và đề  xuất các giải pháp cho đề  tài. 5. Những đóng góp mới của luận án ­ Hệ  thống hóa và làm sâu sắc hơn một số  vấn đề  lý luận và thực  tiễn về phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước SACU.   Bên cạnh các cơ  sở  lý thuyết mang tính kinh điển, quan hệ  thương mại   giữa Việt Nam và các nước SACU được xác lập trên cơ  sở  chính sách đa  phương hóa, đa dạng hóa quan hệ  thương mại của hai bên trong bối cảnh   tự do hóa thương mại và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. ­ Phân tích và đánh giá chính sách thương mại và các giải pháp đã   được triển khai nhằm phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các  nước SACU; thực trạng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước  SACU, những kết quả đã đạt được cũng như các hạn chế và nguyên nhân.  ­ Đề  xuất các giải pháp phát triển quan hệ  thương mại giữa Việt   Nam và các nước SACU, trong  đó có các giải pháp đẩy mạnh trao đổi  thương mại hàng hóa giữa hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh  nghiệp tiếp cận thị  trường và nâng cao khả  năng cạnh tranh của các hàng  hóa xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường các nước SACU.  ­ Bổ  sung nguồn tư  liệu cho công tác quản lý Nhà nước về  thương   mại, công tác nghiên cứu về việc phát triển quan hệ thương mại giữa Việt   Nam và các nước SACU.
  16. 7 6. Kết cấu nội dung của luận án Ngoài phần mở đầu, tổng quan các công trình nghiên cứu, kết luận,  danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của Luận án được kết cấu thành 3  chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển quan hệ thương   mại giữa một quốc gia với các đối tác trong liên minh thuế quan Chương  2: Thực trạng quan hệ  thương mại giữa Việt Nam v à  các  nước trong Liên minh thuế quan miền Nam châu Phi (SACU). Chương  3:  Định hướng và giải pháp phát triển quan hệ  thương mại   giữa Việt Nam với các nước trong Liên minh thuế  quan miền Nam châu Phi   (SACU).
  17. 8 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIỀN CỨU 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước có  liên quan đến đề tài luận án 1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu ngoài nước liên quan   về các nước SACU như: ­ Nghiên cứu của Colin Mc Carthy ­ The Southern African Customs   Union (Liên minh thuế quan miền Nam châu Phi) [33]. Nghiên cứu đã nêu khái quát quá trình hình thành và phát triển của  SACU, những nội dung chính của các Hiệp định năm 1910, năm 1969 và  năm 2002, những vấn đề phát sinh từ các Hiệp định này và ảnh hưởng của  nó tới các nước thành viên. Trong nghiên cứu của mình, tác giả đã tập trung vào phân tích lĩnh vực  công nghiệp và nông nghiệp của các nước SACU. Trên cơ  sở  các kết quả  nghiên cứu, tác giả  đã đưa ra một số  gợi ý  chính sách nhằm phát triển sự hợp tác giữa các nước SACU trong việc phát  triển kinh tế và nâng cao vai trò của các cơ quan thường trực của SACU. ­ Nghiên cứu của Gerhard Erasmus ­ New SACU Institutions: Prospects   for Regional Integration (Các định chế mới của SACU – Triển vọng cho hội  nhập khu vực) [35]. Nghiên cứu đã tập trung phân tích các nội dung của Hiệp định SACU  năm 2002. Theo đó, các nước SACU đã bước vào một giai đoạn phát triển   mới, với việc thành lập và vận hành các bộ máy thường trực của SACU, sự 
  18. 9 phối hợp chung về  chính sách giữa các nước thành viên và sự  bình đẳng   hơn trong việc ra quyết định chung của khối giữa các nước thành viên. Nghiên cứu cũng chỉ ra những thách thức mà các nước SACU cần phải   giải quyết cũng như những hạn chế Hiệp định SACU năm 2002. ­ Nghiên cứu của Carine Zamay Kiala ­ The Politics of Trade in the   Southern   African   Customs   Union:   Prospect   of   a   SACU­China   Free   Trade  Agreement (Vấn đề  thương mại của SACU – Triển vọng của Hiệp định  thương mại tự do SACU­Trung Quốc) [32]. Nghiên cứu đã phân tích những cơ sở lý luận cho việc phát triển quan   hệ thương mại giữa một quốc gia và một liên minh quan thuế, trong đó nêu  ra những nét đặc trưng của một liên minh quan thuế. Nghiên cứu cũng đã phân tích thực trạng nền kinh tế  của các nước   SACU và Trung Quốc, các lợi thế  của mỗi bên và khả  năng ký kết một   Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên. Những nghiên cứu bước đầu cho  thấy, một Hiệp định như  vậy nếu được ký kết sẽ  có lợi hơn cho Trung   Quốc vì hàng hóa xuất khẩu của nước này cạnh tranh và đa dạng hơn so  với các nước SACU, vốn dựa vào xuất khẩu các tài nguyên thiên nhiên  dưới dạng thô. ­ Nghiên cứu của Debesh Bhowmik ­ Regional Integration in Africa: a   case study of SACU (Hội nhập khu vực ở châu Phi: nghiên cứu  trường hợp  của SACU) [31]. Nghiên cứu đã sử dung phương pháp phân tích định lượng để đánh giá   về  triển vọng thiết lập một khu vực đồng tiền trung giữa các nước thành  viêc SACU, một bước phát triển cao hơn cho các mô hình hội nhập kinh tế  khu vực ở châu Phi.
  19. 10 Kết quả  nghiên cứu cho thấy việc thiết l ập một khu v ực đồng tiền  chung giữa các nước SACU là hoàn toàn khả  thi và nếu được triển khai  sẽ  góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập, hợp tác kinh tế  hơn nữa giữa  các nước thành viên SACU.  ­ Báo cáo của WTO ­ Trade Policy Review of  the Southern African   Customs Union (Rà soát chính sách thương mại của SACU) [43]. Đây là bộ  tài liệu bao gồm báo cáo của Ban Thư  ký WTO và báo cáo   của các nước SACU về  chính sách thương mại của khối SACU cũng như  của các nước thành viên. Tài liệu đã phân tích tổng thể  về  tình hình phát triển kinh tế  của cả  khối cũng như của từng nước thành viên SACU. Tài liệu đã tập trung phân tích các chính sách thương mại của SACU   và các nước thành viên, quan hệ thương mại giữa SACU và các đối tác. Các kết quả  nghiên cứu cho thấy các nước SACU đã thực hiện đúng  các cam kết của mình trong khuôn khổ  WTO về  cắt giảm thuế quan cũng  như áp dụng minh bạch các hàng rào phi thuế quan. ­   Nghiên   cứu   của   Sukati   Mphumuzi   ­   The   Economic   Partnership  Agreements   (EPAs)   and   the   Southern   African   Customs   Union   (SACU)  Region – The Case for South Africa (Hiệp định đối tác kinh tế  và các nước   SACU – Trường hợp của Nam Phi) [41]. Nghiên cứu đã sử  dụng các phương pháp phân tích định lượng để  so  sánh lợi ích thu được của các nước SACU khi đàm phàn chung hoặc riêng  rẽ  với một Hiệp định đối tác kinh tế  với EU, đối tác thương mại lớn   nhất của cả khối. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu đàm phán chung là một khối thì các  nước SACU sẽ thu được lợi ích từ Hiệp định, trong khi nếu đàm phán riêng 
  20. 11 rẽ  thì các nước SACU sẽ  bị  thiệt hại từ  việc ký kết và thực hiện Hiệp  định. ­ Nghiên cứu của WTO ­ The WTO and Preferential Trade Agreements:   From Co­existence to Coherence (WTO và các hiệp định ưu đãi thương mại   – từ cùng tồn tại đến sự gắn kết) [44]. Nghiên cứu đã tổng kết và phân tích chi tiết xu hướng ký kết các hiệp   định thương mại tự  do trên thế  giới, việc hình thành các liên kết kinh tế  khu vực, trong đó có các liên minh quan thuế và SACU là một ví dụ. Nghiên cứu cũng đã phân tích tác động của việc tham gia các liên kết  kinh tế  đối với các nước thành viên, vấn đề  tạo lập và chuyển hướng  thương mại; những ảnh hưởng của nó đến việc phát triển thương mại toàn  cầu. ­ Báo cáo Africa Economic Outlook 2013 (Triển vọng phát triển kinh tế  Châu Phi năm 2013) của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) [28]. Báo cáo triển vọng kinh tế châu Phi năm 2013 của AfDB đưa ra đánh  giá về  tình hình phát triển kinh tế  của các nước châu Phi, trong đó có các   nước châu Phi trong giai đoạn gần đây và triển vọng trong thời gian tới. Nghiên cứu cho thấy kinh tế  các nước SACU đã tăng trưởng trở  lại   sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu,  tuy nhiên tăng trưởng còn ở mức khiêm tốn. Triển vọng trung hạn cho thấy kinh tế và hoạt động ngoại thương của  các nước SACU tiếp tục tăng trưởng  ở  mức trung bình, tuy nhiên vẫn sẽ  chịu những tác động từ môi trường kinh tế thế giới. Các nghiên cứu nêu trên đã cho thấy quá trình hình thành và phát triển  của khối SACU; sự phát triển kinh tế, chính sách thương mại của các nước 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0