intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển thị trường phát thải các-bon ở Việt Nam

Chia sẻ: Bi Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:149

44
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ cơ sở khoa học về phát triển thị trường phát thải các-bon; đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển thị trường phát thải các-bon ở Việt Nam. Đề xuất lựa chọn mô hình và thiết kế thị trường phát thải các-bon phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển thị trường phát thải các-bon ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                        BỘ CÔNG THƯƠNG VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG TRẦN HUY HOÀN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG  PHÁT THẢI CAC­BON  ́ Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
  2. 2 HÀ NỘI – 2019
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                        BỘ CÔNG THƯƠNG VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG TRẦN HUY HOÀN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG  PHÁT THẢI CAC­BON  ́ Ở VIỆT NAM Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 62.34.01.21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN THẾ CHINH TS PHẠM NGỌC HẢI
  4. 2 HÀ NỘI – 2019
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng   tôi. Số  liệu sử dụng phân tích trong Luận án có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả  nghiên cứu trong Luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách   quan và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào.    Tác giả Luận án Trần Huy Hoàn
  6. ii MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                                                   ...............................................................................................................      ii  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                 .............................................................................       iv  DANH MỤC BẢNG                                                                                                   ...............................................................................................       iv PHẦN   MỞ   ĐẦU:    TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN                                   ...............................      1  1. Tính cấp thiết của Luận án                                                                                  ..............................................................................      1  2. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                             .........................................................................................      4  3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu                                                                       ...................................................................      4  4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn, điểm mới của Luận án                                      ..................................      4  5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      5  6. Kết cấu của Luận án                                                                                            ........................................................................................      7 PHẦN   TỔNG   QUAN:    TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC                                    ................................      8  A. Tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của Luận án ở ngoài nước:                     .................      8  B. Tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của Luận án ở trong nước:                    ................       20 C. Đánh giá về các nghiên cứu có liên quan và xác định hướng nghiên cứu của    Luận án:                                                                                                                  ..............................................................................................................       23 CHƯƠNG   1: CƠ   SỞ   KHOA   HỌC   VỀ   PHÁT   TRIỂN   THỊ   TRƯỜNG  PHÁT THẢI CAC­BON ́                                                                                            .......................................................................................       25  1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của hình thành thị trường phat thai các­bon ́ ̉          25 ....       1.2. Mô hình thiết kế và vận hành thị trường phát thải các­bon                           .......................       34 1.3. Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thị trường phát thải các­bon và bài học    cho Việt Nam                                                                                                          .....................................................................................................       46
  7. iii CHƯƠNG   2: THỰC   TRẠNG   VÀ   TIỀM   NĂNG   PHÁT    TRIỂN THỊ TRƯỜNG PHÁT THẢI CAC­BON  ́ Ở VIỆT NAM                         .....................       56  2.1. Thực trạng và diễn biến về biến đổi khí hậu tại Việt Nam                         .....................       56  2.2. Thực trạng các chính sách về giảm phát thải các­bon tại Việt Nam             .........       66 2.3. Đánh giá tiềm năng và các điều kiện hinh thanh thi tr ̀ ̀ ̣ ương phat thai cac­ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣  bon tai Viêt Nam                                                                                                     .................................................................................................       73 CHƯƠNG   3: ĐỀ   XUẤT   LỰA   CHỌN   MÔ   HÌNH   VÀ   THIẾT   KẾ THỊ  TRƯỜNG PHÁT THẢI CAC­BON PHÙ H ́ ỢP VỚI ĐIỀU KIỆN CỦA   VIỆT NAM                                                                                                                 .............................................................................................................       98  3.1. Xu hướng phát triển thị trường phát thải các­bon trong thời gian tới            ........       98 3.2. Đề  xuất lựa chọn mô hình và thiết kế  thị  trường phát thải các­bon tại    Việt Nam                                                                                                              ..........................................................................................................       100 3.3. Một số giải pháp để đảm bảo tính khả thi của hình thành thị trường phát   thải các­bon tại Việt Nam                                                                                    ................................................................................       111  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                                 .............................................................................       117 DANH   MỤC   CÁC   CÔNG   TRÌNH   CÔNG   BỐ   KẾT   QUẢ   NGHIÊN   CỨU    CỦA LUẬN ÁN                                                                                                       ...................................................................................................       119
  8. iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ  Giải nghĩa tiếng Anh Giải nghĩa tiếng Việt viết tắt BAU Business as usual Phương   án   phát   triển   bình  thường  CDM Clean Development Mechanism Cơ chê phat triên sach ́ ́ ̉ ̣ ETS Emission Trading Scheme ̣ ương phat thai cac­bon Thi tr ̀ ́ ̉ ́ GDP Gross Domestic Product ̉ ̉ ̉ ́ ̣ Tông san phâm quôc nôi GtCO2e Tâń   phat́   thaỉ   cac­bon ́   tương  đương JCM  Join credit Mechanism Cơ chê tin chi chung ́ ́ ̉ JI Joint implementaion  Cơ chê đông th ́ ̀ ực hiên ̣ LULUCF  Land   Use   Land­Use    Change    and   Sử  dụng đất, thay đổi sử  dụng  Forestry đất và lâm nghiệp MRV Monitor – Report ­ Verify ̉ Kiêm soat – Bao cao­ Xac minh ́ ́ ́ ́ NAMA Nationally Appropriate Mitigation  Hành   động   giảm   nhẹ   khí   nhà  Actions kính phù hợp với điều kiện quốc  gia OTC Over­The­Counter Market Thị trường phi tập trung REDD+ Reduction   Emission   from  Giảm phát thải từ  mất rừng và  deforestation and degredation suy thoái rừng RGGI ́ ́ ́ ̉ The   Regional   Greenhouse   Gas  Sang kiên khi thai nha ̀ kinh câp ́ ́  Initiative vung ̀ SWOT ̉ ̣ ̉ Strength   –   Weakness   –  Điêm manh – Điêm yêu – C ́ ơ hôị   Opportunity ­ Threat – Thach th ́ ưć UNFCCC United   Nations   Framework  Chương  trình  Khung Liên  Hiệp  Convention on Climate Change Quốc về Biến đổi Khí hậu DANH MỤC BẢNG
  9. v  Bảng  1.1.So sánh chi phí giảm thải trước và sau khi có giấy phép thải                  ..............       30  Bảng  1.2.Các côt môc quan trong trong tiên trinh hình thành ETS trên toan câu ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀        33 ...       Bảng  2.1.Tổng hợp kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính năm 2010                   ...............       60  Bảng  2.2.Tổng hợp kết quả phỏng vấn chuyên gia                                                 .............................................       79 Bảng     2.3.   Giá   điện   bình   quân   tại   một   số   nước    trong khu vực Châu Á ­ Thái Bình Dương                                            .......................................       84 Bảng     2.4.Tổng   hợp   phân   tich ́   SWOT   đôí   vơí   viêc̣   hinh ̀   thanh ̀   ETS   ̉ ̣  cua Viêt Nam                                                                                         .....................................................................................       95 Bảng  2.5.Biểu khung mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đối với xăng dầu   và than đá tại Việt Nam                                                                      ..................................................................       102 DANH MỤC ĐỒ THỊ  Đồ thị 2.5.Thương mại toàn cầu đối với hàng hóa môi trường, 2010­2016             .........       89  Đồ thị 2.6.Xuất khẩu hàng hóa môi trường của Việt Nam 2010­2016                     .................       90 DANH MỤC SƠ ĐỒ                          26      Sơ đồ 1.1.Cơ chế vận hành cua EU­ETS ̉                                                                    ...............................................................       26  Sơ đồ 1.2.Mô hình mua bán phát phải                                                                        ....................................................................       30  Sơ đồ 1.3.Quy trình 10 bươc c ́ ơ ban thiêt lâp ETS ̉ ́ ̣                                                      .................................................       46
  10. vi DANH MỤC HỘP  Hộp 2.1.Một số nội dung chính của Nghị định thư Kyoto                                        ....................................       63  Hộp 2.1.Một số cơ chê tai chinh đ ́ ̀ ́ ối với giảm phát thải các­bon                             .........................       69 Hộp 2.2.Danh mục Dự án Chuẩn bị  sẵn sàng cho xây dựng thị  trường phát thải   các­bon tại Việt Nam                                                                            ........................................................................       83  Hộp 2.1.Hiêu qua s ̣ ̉ ử dung doanh thu t ̣ ư ETS cua Hoa Ky ̀ ̉                                         ̀ .....................................       92
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU:  TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN 1. Tính cấp thiết của Luận án 1.1. Phát triển thị trường phát thải cac­bon (Emission Trading Scheme ́   ­ ETS) nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu khí  thải nhà kính đã hình   thành và cho thấy xu hướng ngày càng mở  rộng với sự  tham gia của các  nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.  Thi tr ̣ ương phat thai cac­bon ̀ ́ ̉ ́   được xem như la môt công cu chinh sach vê biên đôi khi hâu d ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ựa vao thi tr ̀ ̣ ường để   ̃ ợ cac quôc gia, doanh nghiêp giam phat thai hiêu qua nhât vê măt kinh t hô tr ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ế. Đến  nay, thị  trường phát thải cac­bon đã phát tri ́ ển với các cấp độ  từ  quốc tế, đến  quốc gia (khoảng 40 quốc gia), tỉnh/thành phố (hơn 20) với quy mô thị trường lên   tới 15% tổng lượng phát thải toàn cầu và trở  thành công cụ  chính sách quốc gia   về  kinh tế  chủ  đạo trong giải quyết vấn đề  giảm thiểu biến đối khí hậu [72],  [73]. ­ Ở phạm vi toàn cầu, trong khung khổ của Nghị định thư Kyoto trước đây   và các cam kết tự  nguyện của các quốc gia từ  sau 2012 đến nay với nhiều mô   hình khác nhau như: thị trường phát thải cac­bon gi ́ ữa các nước phát triển và đang  phát triển đã được hình thành thông qua cơ chế phát triển sạch (CDM); giữa các  nước phát triển với nhau qua cơ  chế  cùng thực hiện (JI), chương trình giảm   thiểu khí nhà kính từ  phá rừng và suy thoái rừng (REED++); chương trình giảm   thiểu khí thải phù hợp của quốc gia (National Appropriation Mitigation Actions­ NAMA). ­ Ở quy mô quốc gia, đa co 18 th ̃ ́ ị trường phát thải cac­bon đang vân hanh ́ ̣ ̀   vơi quy mô lên t ́ ơi 40% tông l ́ ̉ ượng phat thai toan câu v ́ ̉ ̀ ̀ ới cac thi tr ́ ̣ ương phat nôi ̀ ́ ̉  ̣ bât như EU, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, New Zealand, Canada và một số thị  trường tự  nguyện khác với xu hướng sự  mở  rộng việc liên kết giữa các thị 
  12. 2 trường quốc gia với nhau thành thị trường quốc tế, đặc biệt là sự liên kết của 02  thị trường phát thải cac­bon l ́ ớn nhất thế giới là EU và Trung Quốc [73]. 1.2. Chính sách quốc tế về BDKH đã thay đổi và Việt Nam cần xem xét  để  xây dựng thị  trường phát thải cac­bon nh ́ ằm tạo thuận lợi cho doanh   nghiệp thực hiện giảm phát thải với chi phí thấp nhất, thực hiện các cam  kết quốc tế cũng như cơ hội tham gia vào thị trường phát thải cac­bon toàn ́   cầu. Trong bối cảnh Nghị định thư  Kyoto đã hết hiệu lực vào năm 2012, và bối   cảnh mới của thế giới đã thay đổi với việc các quốc gia trên thế giới được khuyến   khích giảm thiểu phát thải cac­bon đã cho th ́ ấy sự  cần thiết tham gia vào chiến   lược giảm thiểu cac­bon c ́ ủa toàn cầu của tất các các quốc gia, đặc biệt là các   nước đang phát triển. Thực tế cho thấy Việt Nam đã có sự sẵn sàng về mặt chính  sách đối với xây dựng thị trường phát thải cac­bon trong t ́ ương lai. Về chính sách   đối ngoại, Việt Nam đã có những hành động rất rõ ràng với việc ký Hiệp định Pari  về biến đổi khí hậu, theo đó, đến năm 2030   bằng nguồn lực trong nước Việt Nam   cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông  thường và có thể  tiết giảm đến 25% nếu nhận được hỗ  trợ  quốc tế. Về  chính  sách trong nước, Việt Nam đã xác định rõ tầm quan trọng của việc hình thành thị  trường phát thải cac­bon nh ́ ằm mục tiêu giảm thiểu BDKH thông qua “Chiến lược  quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011­2020 và tầm nhìn đến 2050” và “Chiến  lược quốc gia về BDKH” với các giải pháp: “xây dựng cơ sở pháp lý cho việc áp  dụng công nghệ  thu hồi, lưu trữ  và thương mại khí thải cac­bon”, “áp d ́ ụng các  công cụ thị trường nhằm thúc đẩy thay đổi cơ cấu và nâng cao hiệu quả sử dụng   năng lượng”, “sử  dụng công cụ  kinh tế  để  khuyến khích các doanh nghiệp sử  dụng tiết kiệm tài nguyên”, “sử dụng các công cụ tài chính, tín dụng, thị trường để  khuyến khích và hỗ  trợ  phát triển kinh tế  xanh, “Tiến đến xây dựng hệ  thống  quản lý, giao dịch phát thải khí nhà kính, thuế và phí cac­bon”. ́
  13. 3 1.3. Xây dựng thị trường phát thải cac­bon có kh ́ ả năng sẽ góp phần hỗ  trợ Việt Nam chuyển dịch dần nền kinh tế theo hướng phát thải các­bon thấp   và nâng cao năng lực cạnh tranh. Việt Nam hiện là nền kinh tế  đang phát triển  với các ngành công nghiệp đóng vai trò ngày càng quan trọng như năng lượng, sắt  thép, xi măng, xây dựng, vận tải... Đây là những ngành thâm dụng cac­bon cao và ́   cần được tái cơ cấu lại theo hướng cac­bon th ́ ấp càng sớm càng tốt, trong đó ETS   sẽ cho phép các doanh nghiệp thuộc các ngành này có sự lực chọn giảm phát thải  với hiệu quả  kinh tế  cao nhất. Quan trọng hơn, khi mà các thị  trường xuất khẩu   chính của Việt Nam như Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ  đã xây   dựng thị  trường phát thải cac­bon, thì các rào c ́ ản cac­bon đ ́ ối với các sản phẩm  nhập khẩu vào các thị trường này được dự báo là sẽ xuất hiện với lý do là các quốc  gia có thị trường phát thải cac­bon s ́ ẽ bảo vệ các ngành sản xuất trong nước bị ảnh   hưởng do giá phát thải cac­bon v ́ ới việc đánh thuế  các­bon đối với các sản phẩm   nhập khẩu để hạn chế cạnh tranh hoặc thiết lập các quy định, tiêu chuẩn về cac­ ́ bon thấp đối với sản phẩm nhập khẩu. 1.4. Tuy nhiên, việc xây dựng thị  trường phát thải các­bon tại Việt   Nam phải cân nhắc dựa trên rất nhiều yếu tố.  Từ  kinh nghiệm thực tiễn  trong xây dựng và vận hành thị  trường phát thải các­bon của các nước và thực   trạng giảm thiểu BĐKH của Việt Nam trong những năm qua, việc xây dựng thị  trường phát thải các­bon cần được cân nhắc dựa trên các đánh giá mang tính khoa  học và thực tiễn về: (1) hiệu quả  vận hành của mô hình đó là góp phần giảm   phát thải các­bon cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất, đảm bảo giá phát thải   các­bon trên thị  trường luôn  ổn định và là tín hiệu quan trọng để  doanh nghiệp  lựa chọn các phương án kinh doanh tối  ưu, trong đó về  dài hạn sẽ  thúc đẩy   doanh nghiệp cải tiến công nghệ  và chuyển dịch sang sử  dụng các nguồn năng  lượng có phát thải các­bon thấp; (2) việc vận hành thị  trường phải có hiệu quả  về  mặt chi phí (các chi phí bỏ  ra để  vận hành thị  trường như  chi phí kiểm tra,  
  14. 4 giám sát, theo giõi, thực hiện các giao dịch, duy trì hệ thống…phải không quá cao   so với nguồn thu thu về  từ  thị  trường); (3) các tác động của việc xây dựng thị  trường đối với doanh nghiệp và các bên liên quan là có thể xử  lý được (các vấn   đề về gia tăng giá hàng hóa của doanh nghiệp làm giảm cạnh tranh, giá hàng hóa  liên quan tăng  ảnh hưởng đến người nghèo, các tác động về  việc làm trong các  ngành bị   ảnh hưởng…).  Chính vậy, việc thực hiện Luận án “Phát triển thị   trường phát thải các­bon ở Việt Nam” la rât cân thiêt. ̀ ́ ̀ ́ 2. Mục tiêu nghiên cứu ­ Mục tiêu chung: Làm rõ cơ sở khoa hoc va th ̣ ̀ ực tiên cua vi ̃ ̉ ệc hình thành  ̉ ̣ ương phat thai cac­bon và đê xuât vê thiêt kê mô hinh va tô ch phat triên thi tr ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ức   ̣ ̀ ̀ ̣ ương phat thai cac­bon phù h vân hanh mô hinh thi tr ̀ ́ ̉ ́ ợp với điều kiện của Viêṭ   Nam. ­ Mục tiêu cụ thể: + Làm rõ cơ sở khoa học về phát triển thị trường phát thải cac­bon. ́ + Đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển thị trường phát thải cac­bon ́   ở Việt Nam. + Đề  xuất lựa chọn mô hình và thiết kế  thị  trường phát thải cac­bon phù ́   hợp với điều kiện của Việt Nam. 3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận án là thi tr ̣ ương phat thai cac­bon, mô hinh ̀ ́ ̉ ́ ̀   ́ ́ ̀ ̣ ̣ ường phat thai cac­bon. thiêt kê va vân hanh thi tr ̀ ́ ̉ ́ ­ Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của Luận án tập trung các nội dung liên quan đến phát  triển thị trường phát thải cac­bon t ́ ừ năm 2007 đến nay. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn, điểm mới của Luận án
  15. 5 ­ Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận án Luận án đã cung cấp được một cách đầy đủ  về  cơ  sở  khoa học của việc   xây dựng thị trường phát thải cac­bon và đ ́ ưa ra được những khuyến nghị về việc   xây dựng mô hình thị  trường phát thải cac­bon phù h ́ ợp với điều kiện của Việt   Nam để thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. + Về  mặt khoa học: Việc thực hiện luận án đã có đóng góp trong việc   tổng hợp lại được toàn bộ  cơ  sở  khoa học hình thành của thị  trường phát thải  các­bon. + Về  mặt thực tiễn, Luận án đã có đóng góp trong việc đưa ra đề  xuất   được mô hình thiết kế và vận hành thị trường phát thải các­bon cho Việt Nam, ­ Những điểm mới của Luận án + Luận án đã hệ thống hóa cơ sở khoa học của việc hình thành thị trường  phát thải cac­bon; ́  mô hình và cách thức thiết kế, vận hành thị  trường phát thải  cac­bon ́ , kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam. + Luận án đã rà soát, đánh giá thực trạng về  biến đổi khí hậu, các chính  sách về biến đổi khí hậu và quá trình tham gia vào thị  trường phát thải các bọn   của Việt Nam; Đã đưa ra được các phân tích, đánh giá tiềm năng và điều kiện   phát triển thị trường phát thải các­bon tại Việt Nam. + Luận án đã đưa ra được các phân tích, đánh giá về  xu hướng phát triển   thị trường phát thải các­bon trong tương lai; đề xuất mô hình thiết kế, giải pháp   và các kiến nghị  để  thiết lập và vận hành thị  trường phát thải các­bon tại Việt  Nam. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương phap nghiên c ́ ứu tại bàn. Đây la ph ̀ ương phap đ ́ ược thực hiên ̣   ̉ ́ ̉ ưu tâm tai liêu t chu yêu đê s ̀ ̀ ̣ ừ cac nguôn internet, th ́ ̀ ư viên, cac tô ch ̣ ́ ̉ ức cơ quan có  ̉ liên quan, tông h ợp cac nghiên c ́ ưu đa co tr ́ ̃ ́ ươc đây đê xây d ́ ̉ ựng cơ sở ly luân va ́ ̣ ̀  ̣ ợp cac chinh sach hiên co va cac sô liêu vê diên biên vê phat thai nha kinh  tâp h ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ở  
  16. 6 ̣ ̣ ưa qua. Ph Viêt Nam trong giai đoan v ̀ ương pháp này được vận dụng để thực hiện  ở tất cả các chương, đặc biệt là Phần tổng quan, chương 1 và chương 2 ­ Phương pháp mô hình: sử  dụng mô hình phân tích SWOT để  xác định  các điểm mạnh, điểm yếu, cơ  hội và thách thức của việc thiết lập thị  trường   phát thải các­bon tại Việt Nam. Đây là phương pháp được áp dụng  ở  chương 2   (chi tiết được thực hiện ở Chương 2). ­ Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu: Đây là phương pháp được sử  dụng trong hầu hết các chương/phần của Luận án Tiến sỹ, đặc biệt là đối với  Chương 2 về việc thu thập, phân tích các yếu tố phục vụ cho phân tích SWOT. ­ Phương phap ph ́ ỏng vấn sâu, đối với chuyên gia:  Đây la ph ̀ ương phaṕ   ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉ đanh gia mang tinh đinh tinh đê thu thâp cac đanh gia cua cac chuyên gia co kinh ́ ́   ̣ nghiêm trong linh v ̃ ực kinh tê, biên đôi khi hâu va cac chuyên gia vê thi tr ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ường.   ̉ ̣ ́ ự  bao nh Chăng han cac yêu tô liên quan đên d ́ ́ ́ ́ ưng tac đông va cac vân đê co kha ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉  ̉ năng xay ra trong t ương lai, cac d ́ ự bao vê nhu câu va xu h ́ ̀ ̀ ̀ ương phat triên cua thi ́ ́ ̉ ̉ ̣  trương phat thai cac­bon trong t ̀ ́ ̉ ́ ương lai, cac y kiên vê l ́ ́ ́ ̀ ựa chon mô hinh tô ch ̣ ̀ ̉ ức  ̣ ương, cac linh v thi tr ̀ ́ ̃ ực ưu tiên đê xây d ̉ ựng mô hinh… Đây cũng là ph ̀ ương pháp  được thực hiện chính ở chương 2 và 3, đặc biệt là kết hợp phương pháp này để  triển khai mô hình phân tích SWOT ở chương 2. ­ Phương phap so sanh ́ ̣ ́ ̉ ́ . Muc đich cua ph ương phap nay chinh la xem xet ́ ̀ ́ ̀ ́  ́ ương quan cua viêc hinh thanh thi tr môi t ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ương phat thai cac­bon tai Viêt Nam so ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣   vơi cac n ́ ́ ươc khac, đê nhin ra cac l ́ ́ ̉ ̀ ́ ợi thê va nh ́ ̀ ững bât l ́ ợi cua Viêt Nam. Ph ̉ ̣ ương   ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ược cac điêu kiên cân va đu cua Viêt Nam phap cung gop phân vao viêc đanh gia đ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣   ́ ới xây dựng thi tr đôi v ̣ ương phat thai cac­bon d ̀ ́ ̉ ́ ựa trên so sanh cac điêu kiên t ́ ́ ̀ ̣ ương   ̀ ̀ ́ ̣ ́ ới cac quôc gia đa xây d đông va khac biêt đôi v ́ ́ ̃ ựng thanh công thi tr ̀ ̣ ường phat thai ́ ̉  cac­bon. Đây là ph ́ ương pháp được áp dụng ở các chương, trong đó tập trung vào  chương 2 và chương 3 để lựa chọn mô hình, phương thức vận hành, thiết kế mô  hình thị trường phát thải các bon ở Việt Nam.
  17. 7 ­ Phương phap tiêp cân lich s ́ ́ ̣ ̣ ử  va logic. ̀   Muc tiêu cua ph ̣ ̉ ương phap la ́ ̀  ́ ̣ ưc tranh tông thê vê thi tr cung câp môt b ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ương phat thai cac­bon, qúa trinh hinh ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̀   ̣ ương, cach th thanh thi tr ̀ ̀ ́ ưc cac n ́ ́ ươc ́ ưng x ́ ử  vơi vân đê biên đôi khi hâu thông ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣   qua thiết lập thi tr ̣ ương phat thai cac­bon. Ph ̀ ́ ̉ ́ ương phap cung se cung câp nh ́ ̃ ̃ ́ ững  ̣ ̉ ́ ̀ ́ ới trường hợp cua Viêt Nam va vi sao môi liên hê mang tinh logic cua vân đê đôi v ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀   ̣ Viêt Nam nên xem xét xây d ưng thi tr ̣ ương phat thai cac­bon. Đây là ph ̀ ́ ̉ ́ ương pháp   được sử dung xuyên suốt của quá trình thực hiện Luận án ­ Phương phap h ́ ội nghị, hội thảo. Đây la ph ̀ ương phap đ ́ ược thực hiên ̣   vơi muc tiêu công bô cac kêt qua nghiên c ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ứu va lây y kiên đanh gia, phan biên cua ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉   ̣ hôi đông va cac khach m ̀ ̀ ́ ́ ơi liên quan đê điêu chinh va hoan thiên luân văn. Ph ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ương  ̀ ̉ ̉ phap nay cung gop phân cung cô cac kêt qua nghiên c ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ứu đê đanh gia m ̉ ́ ́ ức đô đap ̣ ́  ứng đên đâu cua luân an đê co nh ́ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ững bô sung, điêu chinh kip th ̉ ̀ ̉ ̣ ời.  6. Kết cấu của Luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phần tổng quan tình hình nghiên cứu trong  và ngoài nước, Phần Danh mục các công trình nghiên cứu và Tài liệu tham khảo,   Luận án bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về phát triển thị trường phát thải cac­bon. ́ Chương 2: Thực trạng và tiềm năng phát triển thị trường phát thải cac­bon ́   ở Việt Nam. Chương 3: Đề xuất lựa chọn mô hình và thiết kế thị trường phát thải cac­ ́ bon phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
  18. 8 PHẦN TỔNG QUAN:  TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC A. Tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của Luận án ở ngoài nước: ­ Định giá phát thải các­bon thông qua thuế  các­bon hoặc thị  trường   phát thải các­bon được áp dụng theo lý thuyết về  tính tối  ưu của sử  dụng   công cụ trong xử lý các vấn đề ngoại ứng.  Nghiên cưu cua  ́ ̉ Kindleberger (1986)  về  “International public goods without international government”,  cho răng ̀  biêń   ̉ ́ ̣ đôi khi hâu (BĐKH) là một thất bại thị trường của vấn đề ngoại ứng tiêu cực từ  hàng hóa công cộng la khí h ̀ ậu, nhưng phức tạp hơn nhiều so với các ngoại ứng  tiêu cực khác (như ô nhiễm môi trương, ách t ̀ ắc giao thông) bởi nó là vấn đề  ngoại  ứng toàn cầu (môt hoăc môt vai quôc gia xa thai nh ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ưng toan câu chiu anh h ̀ ̀ ̣ ̉ ưởng)  ̣ ưng liên th và  ngoai  ́ ế  hệ  (thê hê tr ́ ̣ ươc xa thai va thê hê sau chiu hâu qua). Giai ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉  ̣ ưng do BĐKH thông qua công c quyêt ngoai  ́ ́ ụ  kinh tế  đo chinh la viêc th ́ ́ ̀ ̣ ực hiêṇ   ́ ươi gây thiêt hai phai tra tiên đê điêu chinh hanh vi ra quyêt đinh cua nguyên tăc ng ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉   ̣   doanh nghiêp. Nghiên cưu cua  ́ ̉ Pizer (2012) về  “Combining price and quantity controls to   ̉ ́ ề định giá phát thải các­bon  mitigate global climate change” chi ra răng ly thuyêt v ̀ ́ dựa trên khái niệm cơ bản về sử dụng thuế để nội hóa các chi phí của ngoại ứng  với nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả  tiền, tao ra cac tin hiêu vê gia cho ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́   doanh nghiệp ra quyết định giảm phát thải một cách hiệu quả.  Ly thuyêt nay đa ́ ́ ̀ ̃  được phat triên b ́ ̉ ởi Pigou thông qua đinh gia ngoai  ̣ ́ ̣ ưng do ô nhiêm va nôi  ́ ̃ ̀ ̣ ưng chi ́   ́ ̃ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ phi ô nhiêm vao trong gia ca cua san phâm đê phan anh chi phi cân biên cua san xuât ́  ̉ ̉   ra san phâm. Theo nghiên cứu “To Tax or Not to Tax: Alternative Approaches to Slowing   Global Warming” của Nordhaus (2007) thì co 04 nhom công cu đê giai quyêt vân ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́  ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣   đê giam thiêu khi thai nha kinh gây BĐKH, gôm: (1) Công cu kiêm soat va mênh ̀ ́ ̀
  19. 9 lênh (đưa ra cac quy đinh, tiêu chuân băt buôc th ́ ̣ ̉ ́ ̣ ực hiên, cac x ̣ ́ ử  phat buôc phai ̣ ̣ ̉  thực thi vê m ̀ ưc phat thai tuyêt đôi, tiêu chuân năng l ́ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ượng hay tiêu chuân vê công ̉ ̀   ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ưu đai liên nghê phat thai); (2) Công cu kinh tê (đanh thuê, phi va cac khuyên khich  ̃   ́ ̣ ̣ ược lựa chon cac giai phap liên quan đên chi phi – quan đên viêc doanh nghiêp đ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́   lợi ich cua viêc th ́ ̉ ̣ ực hiên); (3) Công cu t ̣ ̣ ự nguyên; va (4) Công cu mêm (giao duc ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣   ̀ ̀ ̣ ̣ va đao tao, nâng cao nhân thưc, cung câp thông tin..). Cac công cu nay đêu co cac ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́  ưu, nhược điêm riêng va phu h ̉ ̀ ̀ ợp trong tưng hoan canh cu thê. ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ Weitzman   (2011)  trong   nghiên   cứu   về  “Fat­tailed   uncertainty   in   the   economics of catastrophic climate change”  đã cho rằng, đinh gia các­bon đ ̣ ́ ược  ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ xem la công cu giam thiêu phat thai linh hoat nhât, hiêu qua nhât va chi phi thâp ́ ̀ ́ ́  nhât so v ́ ơi cac ́ ́  công cụ khac vi no cho phep doanh nghiêp đ ́ ̀ ́ ́ ̣ ược lựa chon ph ̣ ương   ̉ ̉ ́ ̉ an giam thiêu phat thai các­bon  ́ ở  mưc tôi  ́ ́ ưu với chi phi thâp nhât. Stavin (2008) ́ ́ ́   trong nghiên cứu về  “Addressing climate change with a comprehensive US cap‐ and‐trade system” đã chỉ ra rằng cac công cu nh ́ ̣ ư mênh lênh va kiêm soat th ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ương ̀   ̣ ̣ kem linh hoat trong viêc th ́ ực hiên muc tiêu vê giam thiêu phát th ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ải va không quan ̀   ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ tâm đên chi phi cua cac hoat đông giam thiêu phát th ́ ́ ải cua doanh nghiêp, trong môt ̉ ̣ ̣  ́ ương h sô tr ̀ ợp, cac công cu nay thông qua viêc băt buôc tât ca cac doanh nghiêp ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣   ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ trong nganh hoăc cac nganh phai cung phai ap dung môt tiêu chuân phat thai chung,   ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ trong khi cac doanh nghiêp va cac nganh nay co nhiêu khac biêt vê măt băng công ́ ̀   ̣ ̣ ̉ ̉ nghê trong viêc đam bao th ực thi cac tiêu chuân, do vây se dân đên môt sô doanh ́ ̉ ̣ ̃ ̃ ́ ̣ ́   ̣ nghiêp/nganh se dê dang th ̀ ̃ ̃ ̀ ực thi; trong khi cac doanh nghiêp/nganh khac se rât kho ́ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ́  thực thi thanh công, va do đo dân đên s ̀ ̀ ́ ́ ́ ự  không công băng đôi v ̀ ́ ới cac doanh ́   ̣ nghiêp/nganh trong th ̀ ực thi chinh sach và không hi ́ ́ ệu quả về mặt chi phí đối với   toàn ngành.  Parker (2009) trong nghiên cứu về “The  Little  Climate  Finance”, đã củng  cố  thêm quan điểm này với việc chỉ  ra công cu đinh gia phát th ̣ ̣ ́ ải thông qua thị  trương se cho phep cac doanh nghiêp v ̀ ̃ ́ ́ ̣ ới cac chi phi giam thiêu phát th ́ ́ ̉ ̉ ải khać   nhau thực hiên cac trao đôi mua ban vê h ̣ ́ ̉ ́ ̀ ạn mức phat thai trên thi tr ́ ̉ ̣ ương, qua đo, ̀ ́ 
  20. 10 ̣ ̉ ̉ doanh nghiêp giam thiêu phát th ải vơi chi phi cao do han chê cua cai tiên công ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́   ̣ ̃ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ơi m nghê se mua phat thai cua doanh nghiêp giam phat thai v ́ ́ ́ ưc chi phi thâp v ́ ́ ́ ới  mưc gia thâp h ́ ́ ́ ơn mưc gia ma doanh nghiêp phai cai tiên công nghê. Do vây, se đat ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ̣  được mưc tôi  ́ ́ ưu trên thi tr ̣ ương đo la nha n ̀ ́ ̀ ̀ ươc đat đ ́ ̣ ược muc tiêu căt giam phát ̣ ́ ̉   thải va doanh nghiêp đat đ ̀ ̣ ̣ ược mưc căt giam v ́ ́ ̉ ới chi phi tôi  ́ ́ ưu. Tuy nhiên theo Sebastina (2010) trong nghiên cứu về “New and old market‐ ̣ ̉ ̉ based instruments for climate change policy” thì công cu giam thiêu phát thông qua   ̣ ương cung co môt sô han chê nhât đinh, chăng han vân đê vê kiêm soat, đo thi tr ̀ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́   lương va xac đinh m ̀ ̀ ́ ̣ ưc đô ô nhiêm cua cac doanh nghiêp trong hê thông; xac đinh ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣   được mưc đô căt giam tôi  ́ ̣ ́ ̉ ́ ưu phu h ̀ ợp cho toan bô nên kinh tê; l ̀ ̣ ̀ ́ ựa chon mô hinh ̣ ̀   ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ứng pho v thiêt kê va vân hanh hê thông môt cac co hiêu qua,  ̀ ́ ́ ới cac bât ôn không ́ ́ ̉   dự  đoan đ ́ ược trong tương lai, chăng han suy thoai kinh tê co thê lam giam san ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉   ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̃ ược thực   xuât va doanh nghiêp phai căt giam san xuât, do đo, giam thiêu ô nhiêm đ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ hiên ma không cân thông qua công cu đinh gia. ́ Nghiên cứu của Böhringer (2012) đã sử dụng mô hình CGE để đánh giá tác   động của hình thành EU­ETS với việc tập trung vào 7 ngành kinh tế  và 15 nền  kinh tế thuộc EU. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, hạn mức phát thải được mua  bán trong ngành điện giữa các quốc gia thuộc EU sẽ mang lại hiệu quả cao nhất,   thay vì chỉ tập trung vào thị trường nội địa của từng quốc gia, đồng thời, việc phân  bổ phát thải cho doanh nghiệp nên thông qua đấu giá hơn là phân bổ miễn phí cho   doanh nghiệp.  Một số  nghiên cứu định lượng về  đánh giá hiệu quả  của thị  trường phát  thải các­bon cũng đã củng cố  thêm các quan điểm như  trên. Nghiên cứu của   Mahinda   (2015)   về  “A   Dynamic   Evaluation   of   the   Impacts   of   an   Emissions   Trading Scheme on the Australian Economy and Emissions Levels” thông qua việc  sử  dụng mô hình Monash mở  rộng về  tác động của việc xây dựng ETS của Úc  đối với thực hiện mục tiêu giảm phát thải và nền kinh tế  của Úc cho thấy, để 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2