intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam khi tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:178

127
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm xuất các giải pháp nhằm phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ việc làm rõ cơ sở khoa học trên cả mặt lý luận, thực tiễn đối với phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam khi tham gia CPTPP.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam khi tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> TRẦN THỊ THU HIỀN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY<br /> VIỆT NAM KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH<br /> ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP)<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2018<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> TRẦN THỊ THU HIỀN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY<br /> VIỆT NAM KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH<br /> ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP)<br /> Chuyên ngành : Kinh doanh Thương mại<br /> Mã số : 62.34.01.21<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> HD1: PGS.TS. Doãn Kế Bôn<br /> HD2: TS. Phạm Thu Giang<br /> <br /> HÀ NỘI - 2018<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC............................................................................................................... i<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... iv<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... vi<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ .......................................................................................... viii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br /> TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................... 7<br /> 1.<br /> <br /> TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ<br /> NGOÀI NƯỚC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .................... 7<br /> <br /> 2.<br /> <br /> NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG CÁC NGHIÊN CỨU CÓ<br /> LIÊN QUAN VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN ..................17<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG<br /> DỆT MAY .............................................................................................................19<br /> 1.1.<br /> <br /> Khái niệm và vai trò của phát triển xuất khẩu hàng dệt may .................19<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm phát triển xuất khẩu.....................................................................19<br /> 1.1.2. Đặc điểm xuất khẩu hàng dệt may................................................................21<br /> 1.1.3. Phân loại hàng dệt may ................................................................................22<br /> 1.1.4. Khái niệm phát triển xuất khẩu hàng dệt may ...............................................26<br /> 1.1.5. Vai trò của phát triển xuất khẩu hàng dệt may ..............................................26<br /> 1.2.<br /> <br /> Nội dung của phát triển xuất khẩu hàng dệt may ....................................28<br /> <br /> 1.2.1. Phát triển quy mô xuất khẩu .........................................................................28<br /> 1.2.2. Phát triển thị trường xuất khẩu .....................................................................28<br /> 1.2.3. Phát triển sản phẩm xuất khẩu ......................................................................30<br /> 1.3.<br /> <br /> Hệ thống tiêu chí đánh giá phát triển xuất khẩu hàng dệt may...............31<br /> <br /> 1.3.1. Phát triển quy mô xuất khẩu hàng dệt may ...................................................31<br /> 1.3.2. Phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may ...............................................34<br /> 1.3.3. Phát triển mặt hàng dệt may xuất khẩu .........................................................36<br /> 1.3.4. Lợi thế so sánh thể hiện (RCA) ....................................................................38<br /> 1.3.5. Chỉ số chuyên môn hóa xuất khẩu (ES) ........................................................39<br /> 1.3.6. Chỉ số thương mại nội ngành (Intra - Industry trade IIT) ..............................39<br /> 1.4.<br /> <br /> Một số yếu tố tác động đến phát triển xuất khẩu hàng dệt may ..............40<br /> <br /> 1.4.1. Các yếu tố thuộc môi trường quốc tế ............................................................40<br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.4.2. Yếu tố vĩ mô ................................................................................................43<br /> 1.4.3. Các yếu tố thuộc doanh nghiệp.....................................................................49<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG DỆT<br /> MAY CỦA VIỆT NAM ........................................................................................53<br /> 2.1.<br /> <br /> Phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2017......53<br /> <br /> 2.1.1. Phát triển quy mô xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ...................................53<br /> 2.1.2. Phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may ...............................................55<br /> 2.1.3. Cơ cấu thị trường các nước CPTPP ..............................................................64<br /> 2.1.4. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường<br /> CPTPP .........................................................................................................65<br /> 2.1.5. So sánh cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang CPTPP<br /> trước và hiện nay..........................................................................................66<br /> 2.1.6. Phát triển mặt hàng dệt may .........................................................................67<br /> 2.1.7. Lợi thế so sánh thể hiện (RCA) hàng dệt may xuất khẩu ..............................71<br /> 2.1.8. Chỉ số chuyên môn hóa xuất khẩu (ES) hàng dệt may ...................................72<br /> 2.1.9. Chỉ số thương mại nội ngành (IIT) hàng dệt may xuất khẩu ..........................75<br /> 2.2.<br /> <br /> Thực trạng các yếu tố tác động đến phát triển xuất khẩu dệt may .........79<br /> <br /> 2.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường quốc tế ...........................................................80<br /> 2.2.2. Yếu tố vĩ mô ................................................................................................85<br /> 2.2.3. Năng lực của doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam.............................96<br /> 2.3.<br /> <br /> Đánh giá thực trạng phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ......105<br /> <br /> 2.3.1. Một số thành công đối với phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ..... 105<br /> 2.3.2. Những hạn chế của ngành dệt may Việt Nam.............................................. 108<br /> 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế.................................................................111<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY<br /> VIỆT NAM KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ<br /> TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (CPTPP) ......................................... 115<br /> 3.1.<br /> <br /> Bối cảnh quốc tế và trong nước ảnh hưởng đến phát triển xuất khẩu<br /> hàng dệt may Việt Nam ........................................................................... 115<br /> <br /> 3.1.1. Bối cảnh quốc tế ........................................................................................115<br /> 3.1.2. Bối cảnh trong nước ................................................................................... 117<br /> <br /> iii<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Một số cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu hàng dệt may khi tham<br /> gia CPTPP ................................................................................................ 119<br /> <br /> 3.2.1. Khái quát về Hiệp định CPTPP .................................................................. 119<br /> 3.2.2. Đặc điểm và dự báo xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường CPTPP ......... 124<br /> 3.2.3. Những cơ hội đối với xuất khẩu hàng dệt may ........................................... 127<br /> 3.2.4. Những thách thức đối với xuất khẩu hàng dệt may ..................................... 129<br /> 3.3.<br /> <br /> Quan điểm và định hướng phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 131<br /> <br /> 3.3.1. Quan điểm phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ..................... 131<br /> 3.3.2. Định hướng phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam khi tham gia<br /> CPTPP ....................................................................................................... 133<br /> 3.4.<br /> <br /> Các giải pháp vĩ mô .................................................................................. 135<br /> <br /> 3.4.1. Phát triển và sản xuất nguyên liệu đầu vào .................................................135<br /> 3.4.2. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ ngành dệt may .................................. 136<br /> 3.4.3. Phát triển mặt hàng dệt may ....................................................................... 138<br /> 3.4.4. Phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may ............................................ 139<br /> 3.4.5. Thu hút vốn đầu tư ..................................................................................... 140<br /> 3.4.6. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao .................................................141<br /> 3.4.7. Nâng cao vai trò của hiệp hội dệt may........................................................143<br /> 3.5.<br /> <br /> Giải pháp đối với doanh nghiệp ............................................................. 144<br /> <br /> 3.5.1. Chủ động về nguồn cung nguyên vật liệu ................................................... 144<br /> 3.5.2. Chuyển đổi nhanh từ phương thức sản xuất gia công sang sản xuất trực tiếp .... 145<br /> 3.5.3. Áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại ......................................... 146<br /> 3.5.4. Định giá phù hợp cho hàng dệt may xuất khẩu để nâng cao khả năng cạnh tranh .. 147<br /> 3.5.5. Phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu hàng dệt may......................148<br /> 3.5.6. Phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ..................................... 149<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................... 150<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ......................................... 152<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 153<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2