intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Nu Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:222

79
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận án này trình bày thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội; giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI NGUYỄN TUẤN ANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
  2. HÀ NỘI ­ NĂM 2021 2
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI NGUYỄN TUẤN ANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI  CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC  KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 9.34.01.01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người   hướng   dẫn   khoa  TS. Trịnh Thanh Hà học: TS. Phùng Văn Hiền
  4. HÀ NỘI ­ NĂM 2021
  5. LỜI CAM ĐOAN NCS xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu thực sự của cá  nhân NCS, chưa được công bố  trong bất cứ  một công trình nghiên cứu nào.  Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận án này là hoàn toàn trung thực   và đảm bảo tuân thủ  các quy định về bảo vệ quyền sở  hữu trí tuệ. NCS xin  chịu trách nhiệm về đề tài luận án của mình.  Hà Nội, ngày     tháng    năm 2021                            Nghiên cứu sinh
  6. LỜI CẢM ƠN Trước hết, cho phép NCS cảm  ơn TS. Trịnh Thanh Hà; cảm  ơn TS.  Phùng Văn Hiền, các thầy đã toàn tâm, toàn ý hướng dẫn NCS về  mặt khoa   học để hoàn thành bản luận án này.    NCS cũng xin trân trọng cảm  ơn Ban chủ  nhiệm; các cán bộ, giảng  viên Khoa Quản trị  kinh doanh, Khoa Quản lý kinh tế, Khoa Quản lý nhà   nước, Viện Đào tạo sau đại học Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ  Hà Nội về những ý kiến đóng góp thẳng thắn, sâu sắc và giúp đỡ  đầy nhiệt  huyết để NCS hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu của mình.   NCS xin tỏ lòng biết ơn gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp nơi   đã động viên NCS những lúc khó khăn nhất để NCS vượt qua và hoàn thành luận  án.      Nhân   đây,   NCS   xin   gửi   lời   cảm   ơn   chân   thành   nhất   tới   lãnh   đạo  Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã quan tâm và chỉ bảo cụ  thể, bạn bè và đồng nghiệp, những người đã kề vai sát cánh và thường xuyên  động viên NCS để hoàn thành bản luận án này.   Xin trân trọng cảm ơn!  Hà Nội, ngày       tháng       năm 2021                            Nghiên cứu sinh
  7. MỤC LỤC MỞ ĐẦU......................................................................................................................1 Chương 1.....................................................................................................................9  TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU .............................................9 ĐàCÔNG BỐ VỀ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC .......................9 KINH TẾ TƯ NHÂN...................................................................................................9 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài...........................................................9 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước..........................................................11 1.2.2. Những nội dung các công trình chưa đề cập...............................................21 1.2.3. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.......................................................21 Chương 2...................................................................................................................24  CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP  NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN..................................................24 2.1. Một số  khái niệm cơ  bản liên quan đến quản lý nhà nước đối với các  doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân.............................................24 2.1.1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa..............................................................................24 2.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế.....................27 2.1.3. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế..........................29 2.1.4. Một số hạn chế của doanh nghiệp vừa và nhỏ..........................................30 2.2.1. Khái niệm.........................................................................................................32 2.2.2. Bản chất, đặc điểm của khu vực kinh tế tư nhân.....................................34 2.2.3. Vai trò của khu vực kinh tế  tư  nhân nói chung trong nền kinh tế  thị  trường ở Việt Nam hiện nay..................................................................................35 2.3. Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư nhân.......................................................................................................................38 2.3.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa   khu vực kinh tế tư nhân...........................................................................................41 2.3.5. Nội dung quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân..................................................................................................52 2.3.6. Tiêu chí đánh giá hiệu quả  quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp   nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân......................................................................59
  8. 2.3.7. Các yếu tố   ảnh hưởng đến hiệu quả  quản lý nhà nước đối với các   doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân.............................................62 2.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa   khu vực kinh tế tư nhân một số tỉnh ở Việt Nam...............................................75 2.4.3. Bài học rút ra cho thành phố Hà Nội...........................................................78 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................80 Chương 3...................................................................................................................82  THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ  VỪA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................................................................................................................... 82 3.1.1. Giới thiệu chung về thành phố Hà Nội.......................................................82 3.1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội...............................................................................83 3.1.3. Những thuận lợi và khó khăn cho phát triển doanh nghiệp nhỏ  và vừa  trên địa bàn thành phố Hà Nội................................................................................84 3.2.1. Giai đoạn trước năm 1986.............................................................................86 3.2.2. Giai đoạn từ năm 1986 ­ 1999........................................................................87 3.2.3. Giai đoạn từ 1999 ­ nay...................................................................................88 3.3.1. Quy mô tăng trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư  nhân ..................................................................................................................................... 91 3.3.3. Quy mô về vốn đối với loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh  tế tư nhân..................................................................................................................99 3.3.5. Doanh thu và hiệu quả  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ  và  vừa khu vực kinh tế tư nhân.................................................................................101 3.6.1. Về  cơ chế, chính sách của nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ  và vừa   khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội..................................124 3.6.2. Về  cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả  hoạt  động của các cơ  quan..........................................................................................................................127 3.6.3. Về hoàn thiện pháp luật về chế độ sở hữu..............................................129 3.6.4. Hoạt động về đào tạo nguồn nhân lực......................................................130 Chương 4.................................................................................................................152  GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH   NGHIỆP NHỎ  VÀ VỪA KHU VỰC KINH TẾ  TƯ  NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN  THÀNH PHỐ HÀ NỘI...........................................................................................152 4.1.2. Bối cảnh trong nước....................................................................................153
  9. 4.1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về  quản lý nhà nước đối với doanh   nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân trong giai đoạn 2020­2025 tầm   nhìn 2035................................................................................................................... 155 4.1.5. Định hướng phát triển doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2035.................................160 4.2.2. Hoàn thiện xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, giải  pháp cụ  thể  nhằm khuyến khích, hỗ  trợ  các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân phát triển..............................................................................164 4.2.3. Đổi mới tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và  vừa khu vực kinh tế tư nhân.................................................................................165 4.2.4. Cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả  hoạt động của các cơ  quan  quản lý theo hướng tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân....................................166 4.2.5. Hoàn thiện pháp luật về chế độ kiểm tra, sở hữu rõ ràng.....................168 4.2.6. Nâng cao hiệu quả  công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát việc chấp   hành các quy định của pháp luật đối với các doanh  nghiệp  nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân................................................................................................171 4.2.7. Các giải pháp nhằm khác tăng cường thực hiện tháo gỡ  khó khăn cho  doanh nghiệp...........................................................................................................175 4.3. Các điều kiện để thực hiện giải pháp..........................................................178 4.4. Kiến nghị..........................................................................................................179 KẾT LUẬN .............................................................................................................184 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................187 PHỤ LỤC 2................................................................................................................ 91 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa  DN Doanh nghiệp DNTN Doanh nghiệp tư nhân KT­ XH Kinh tế ­ xã hội KTTN Kinh tế tư nhân KVTN Khu vự tư nhân
  10. KTTT Kinh tế thị trường CNTB Chủ nghĩa Tư bản CN Công nghiệp NCS Nghiên cứu sinh NĐ­CP Nghị định Chính phủ NN Nhà nước SXKD Sản xuất kinh doanh TBCN Tư bản chủ nghĩa TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP Hà Nội Thành phố Hà Nội DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Từ viết đầy đủ GDP Tổng sản phẩm quốc nội FED Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ  APEC Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á ­ Thái Bình Dương  WB  Ngân hàng thế giới  WTO Tổ chức thương mại thế giới ASEAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á EC Ủy ban Châu Âu  OECD Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế Ngân hàng Oversea­Chinese Banking Corporation  OCBC LTD DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ MỞ ĐẦU......................................................................................................................1 Chương 1.....................................................................................................................9  TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU .............................................9 ĐàCÔNG BỐ VỀ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC .......................9 KINH TẾ TƯ NHÂN...................................................................................................9
  11. 1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài...........................................................9 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước..........................................................11 1.2.2. Những nội dung các công trình chưa đề cập...............................................21 1.2.3. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.......................................................21 Chương 2...................................................................................................................24  CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP  NHỎ VÀ VỪA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN..................................................24 2.1. Một số  khái niệm cơ  bản liên quan đến quản lý nhà nước đối với các  doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân.............................................24 2.1.1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa..............................................................................24 2.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế.....................27 2.1.3. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế..........................29 2.1.4. Một số hạn chế của doanh nghiệp vừa và nhỏ..........................................30 2.2.1. Khái niệm.........................................................................................................32 2.2.2. Bản chất, đặc điểm của khu vực kinh tế tư nhân.....................................34 2.2.3. Vai trò của khu vực kinh tế  tư  nhân nói chung trong nền kinh tế  thị  trường ở Việt Nam hiện nay..................................................................................35 2.3. Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư nhân.......................................................................................................................38 2.3.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa   khu vực kinh tế tư nhân...........................................................................................41 2.3.5. Nội dung quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân..................................................................................................52 2.3.6. Tiêu chí đánh giá hiệu quả  quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp   nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân......................................................................59 2.3.7. Các yếu tố   ảnh hưởng đến hiệu quả  quản lý nhà nước đối với các   doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân.............................................62 2.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa   khu vực kinh tế tư nhân một số tỉnh ở Việt Nam...............................................75 2.4.3. Bài học rút ra cho thành phố Hà Nội...........................................................78 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................80 Chương 3...................................................................................................................82  THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ  VỪA KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................................................................................................................... 82
  12. 3.1.1. Giới thiệu chung về thành phố Hà Nội.......................................................82 3.1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội...............................................................................83 3.1.3. Những thuận lợi và khó khăn cho phát triển doanh nghiệp nhỏ  và vừa  trên địa bàn thành phố Hà Nội................................................................................84 3.2.1. Giai đoạn trước năm 1986.............................................................................86 3.2.2. Giai đoạn từ năm 1986 ­ 1999........................................................................87 3.2.3. Giai đoạn từ 1999 ­ nay...................................................................................88 3.3.1. Quy mô tăng trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư  nhân ..................................................................................................................................... 91 3.3.3. Quy mô về vốn đối với loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh  tế tư nhân..................................................................................................................99 3.3.5. Doanh thu và hiệu quả  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ  và  vừa khu vực kinh tế tư nhân.................................................................................101 3.6.1. Về  cơ chế, chính sách của nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ  và vừa   khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội..................................124 3.6.2. Về  cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả  hoạt  động của các cơ  quan..........................................................................................................................127 3.6.3. Về hoàn thiện pháp luật về chế độ sở hữu..............................................129 3.6.4. Hoạt động về đào tạo nguồn nhân lực......................................................130 Chương 4.................................................................................................................152  GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DOANH   NGHIỆP NHỎ  VÀ VỪA KHU VỰC KINH TẾ  TƯ  NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN  THÀNH PHỐ HÀ NỘI...........................................................................................152 4.1.2. Bối cảnh trong nước....................................................................................153 4.1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về  quản lý nhà nước đối với doanh   nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân trong giai đoạn 2020­2025 tầm   nhìn 2035................................................................................................................... 155 4.1.5. Định hướng phát triển doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2035.................................160 4.2.2. Hoàn thiện xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, giải  pháp cụ  thể  nhằm khuyến khích, hỗ  trợ  các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân phát triển..............................................................................164 4.2.3. Đổi mới tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và  vừa khu vực kinh tế tư nhân.................................................................................165 4.2.4. Cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả  hoạt động của các cơ  quan  quản lý theo hướng tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân....................................166
  13. 4.2.5. Hoàn thiện pháp luật về chế độ kiểm tra, sở hữu rõ ràng.....................168 4.2.6. Nâng cao hiệu quả  công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát việc chấp   hành các quy định của pháp luật đối với các doanh  nghiệp  nhỏ  và vừa khu  vực kinh tế tư nhân................................................................................................171 4.2.7. Các giải pháp nhằm khác tăng cường thực hiện tháo gỡ  khó khăn cho  doanh nghiệp...........................................................................................................175 4.3. Các điều kiện để thực hiện giải pháp..........................................................178 4.4. Kiến nghị..........................................................................................................179 KẾT LUẬN .............................................................................................................184 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................187 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................187 PHỤ LỤC 2................................................................................................................ 91
  14. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam là một loại hình doanh   nghiệp kinh tế đặc biệt. Đặc biệt  ở  chỗ  đây là thành phần đóng góp to lớn cho  sự nghiệp phát triển kinh tế  ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Sự đóng góp  của các DNNVV đối với nền kinh tế đang trở nên ngày càng quan trọng, ngay cả  đối với các nền kinh tế phát triển. DNNVV không những tạo ra một tỷ lệ GDP   đáng kể mà còn là một động lực tạo việc làm và gia tăng kim ngạch xuất nhập   khẩu cho nền kinh tế. Nhà nước rất quan tâm đến loại hình doanh nghiệp này vì  nó chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong các thành phần kinh tế. Hiện tại, ở Việt   Nam có hơn 758.610 DNNVV đang hoạt động, theo Cục Phát triển doanh nghiệp  ­ Bộ  Kế  hoạch và Đầu tư. Khối doanh nghiệp này đóng góp khoảng 45% vào  GDP, 31% vào tổng số  thu ngân sách và chiếm khoảng 35% vốn đầu tư  của   cộng đồng DN nói chung, thu hút hơn 4 triệu việc làm và đóng góp gần 50% vào   tốc độ  tăng trưởng kinh tế quốc gia hằng năm. Sự  đóng góp đã hỗ  trợ  lớn cho   việc chi tiêu vào các công tác xã hội và các chương trình phát triển khác. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi từ  nền kinh tế  tập trung bao cấp   sang nền kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa, đặc biệt trong bối  cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế  quốc tế, các DNNVV đã bộc lộ  những  bất cập, hạn chế  khi đứng trước các cơ  hội và thách thức mới. Cho đến nay,   năng lực cạnh tranh của phần lớn các DNNVV còn thấp so với các DN nhà nước,  DN liên doanh nước ngoài, sở dĩ vẫn còn những hạn chế đó là do Nhà nước chưa có   được những chính sách, những cơ chế đặc biệt để tạo điều kiện hỗ trợ cho cácDN  này. Do nhiều lý do khác nhau dẫn đến DNNVV của chúng ta yếu kém trong cạnh  tranh thị trường, nhất là đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác. DNNVV  chưa tích cực nâng cao chất lượng, hạ  giá thành và đa dạng hoá sản phẩm, không  chủ  động tìm kiếm thị  trường và hội nhập kinh tế  quốc tế. Mặt khác giá các sản  phẩm,  dịch  vụ  còn  cao  hơn  so với thị  trường  mặc  dù  chất lượng  còn  thấp;  sản  phẩm muốn  xuất  khẩu  thì  chưa  đủ  khả  năng  để  cạnh tranh trên  thị  trường  thế  giới. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đến ngày 31/12/2019, tổng  số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội là 155.940 doanh nghiệp, bình quân  cứ 51 người dân/doanh nghiệp, cao gấp 3,8 lần mức bình quân chung của cả nước.  1
  15. Số  lượng DNNVV đa số  là doanh nghiệp tư  nhân chiếm trên 97,2% số  doanh  nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp tư  nhân của Hà Nội đã không ngừng phát  triển, đổi mới, đóng góp hơn 40% GDP cho thành phố, cũng như tạo công ăn việc   làm cho hơn 50% lao động. Qua đó có thể thấy, DNNVV khu vực kinh tế tư nhân   của thành phố  Hà Nội đã và đang ngày càng có vai trò nòng cốt, tiên phong trong   công cuộc xây dựng và phát triển Thủ  đô và đất nước. Mặc dù đóng vai trò quan   trọng trong phát triển kinh tế của Thủ đô, nhưng khi nền kinh tế càng phát triển và   hội nhập sâu với thế  giới, hoạt động quản lý nhà nước khu vực kinh tế  tư  nhân   đang ngày càng bộc lộ những điểm yếu và hạn chế, cụ thể là: còn nhiều bất cập  trong thực thi pháp luật doanh nghiệp; Công tác cải cách hành chính vẫn còn  chậm, thiếu đồng bộ, nhiều văn bản đã ban hành nhưng chậm trễ  trong khâu   thực thi khi áp dụng vào thực tế; Chính sách trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn  nhân lực cho DNNVV còn nhiều hạn chế  do cách thức tổ  chức, triển khai, nội   dung đào tạo vẫn chủ  yếu là lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, nhiều chương trình  đào tạo chưa chú trọng đến quản trị doanh nghiệp chuyên sâu, quản trị sản xuất,  các tiêu chuẩn quản lý trong sản xuất; Một số chính sách, chương trình trợ  giúp   DNNVV có nội dung chồng chéo, trùng lặp dẫn đến hiệu quả chưa cao, lãng phí   nguồn lực; Tỷ lệ các DNNVV tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước  còn hạn chế,năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn  ở mức thấp, khu vực tư  nhân đã phát triển, song quy mô vẫn còn nhỏ. Chính vì vậy, khu vực KTTN gặp  nhiều hạn chế về năng lực tài chính, quản trị, công nghệ. Xuất phát từ  các lý do nêu trên, tác giả  chọn đề  tài: “Quản lý nhà nước  đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn   thành phố  Hà Nội” làm luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản trị  kinh doanh tại  Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề  tài luận án thực hiện nhằm đưa ra những phương hướng và đề  xuất   một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện QLNN đối với DNNVV khu vực kinh  tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luậnvà pháp lý về QLNN đối với DNNVV qua việc  2
  16. làm rõ khái niệm, nội dung của QLNN đối với DNNVV khu vực kinh tế tư nhân;   phân tích kinh nghiệm về QLNN đối với DNNVV của một số thành phố tại Việt   Nam và một số thành phố tại các nước trên thế giới và rút ra những bài học kinh   nghiệm về QLNN đối với DNNVV trên địa bàn thành phố Hà Nội có giá trị tham  khảo cho Việt Nam. Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với DNNVV tại một số  thành  phố  trong và ngoài nước để  chỉ  ra những kết quả đã đạt được, những mặt còn  hạn chế và nguyên nhân những hạn chế trong QLNN đối với DNNVV tại thành  phố Hà Nội hiện nay. Xác định phương hướng và đề  xuất một số  giải pháp nhằm hoàn thiện  QLNN đối với DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố  Hà Nội   trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu của luận án là quản lý nhà nước đối với các doanh  nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân trên địa bàn thành phố  Hà Nội;  những DN không phải là kinh tế tư nhân, không phải là DNNVV thì không thuộc   phạm vi nghiên cứu của đề tài này. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội Về  thời gian: Luận án nghiên cứu QLNN đối với DNNVV tại thành phố  Hà Nội từ  sau 1986 đến nay là giai đoạn kinh tế  Việt Nam hội nhập sâu, rộng  vào nền kinh tế quốc tế, đặc biệt tác giả phân tích sâu các khía cạnh thực trạng   QLNN đối với DNNVV khu vực KTTN giai đoạn 2015 ­ 2019, định hướng đến  năm 2025 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2035. Về  nội dung: Luận án nghiên cứu nội dung của QLNN đối với DNNVV   khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quá trình quản lý.  4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận  Tiếp cận dựa trên cơ  sở  những nguyên lý và phương pháp luận duy vật  biện chứng của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường  lối chủ trương của Đảng. 3
  17. 4.2. Phương pháp nghiên cứu 4.2.1. Phương pháp phân tích hệ thống Tác giả  phân chia nội dung quản lý nhả  nước đối với DNNVV khu vực   kinh tế tư nhân thành các nhóm vấn đề một cách hệ thống. Ở mỗi nhóm vấn đề,   tác giả  cố  gắng hệ  thống hóa tài liệu, số  liệu cụ  thể. Sự  phân nhóm theo hệ  thống này giúp cho vấn đề được xem xét, phân tích đa chiều hơn, toàn diện hơn.  Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở chương 1 và chương 2 khi tiến hành  tổng quan và đưa ra cơ sở lý luận cho nghiên cứu. 4.2.2. Phương pháp thống kê, so sánh, tổng hợp, phân tích  a. Phương pháp thống kê: Tác giả sử dụng phương pháp này để phân tích các số  liệu thống kê bao gồm cả  số  liệu sơ  cấp và số  liệu thứ  cấp để  rút ra các kết  luận khoa học. Phương pháp này sử dụng chủ yếu ở chương 3 khi phân tích thực   trạng quản lý nhả nước đối với phát triển DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên   địa bàn TP Hà Nội. b. Phương pháp so sánh: Chủ yếu được tác giả sử dụng để so sánh mức độ kết   quả, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhả  nước đối với DNNVV khu vực kinh tế tư  nhân trên địa bàn TP Hà Nội giữa các năm khác nhau để khái quát xu hướng biến   động của nó trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, so sánh đối chiếu   giữa TP Hà Nội với địa phương khác nhau để rút ra kinh nghiệm trong phát triển  DNNVV khu vực kinh tế  tư  nhân. Phương pháp này được sử  dụng chủ  yếu  ở  chương 2 khi trình bày kinh nghiệm thực tiễn và chương 3 khi so sánh về  quá   trình biến động của số liệu nghiên cứu qua các giai đoạn. 4.2.3. Phương pháp chuyên gia Các quan điểm của chuyên gia về vấn đề liên quan trong các báo cáo, hội  thảo, bài nghiên cứu liên quan đến QLNN đối với phát triển DNNVV khu vực  kinh tế  tư  nhân được tác giả  thu thập và trích dẫn nguồn rõ ràng. Từ  nhận xét  sâu sắc, xác đáng của các chuyên gia là cơ  sở  để  đối chiếu với kết quả nghiên  cứu mà tác giả  thu thập được từ  thực tiễn. Phương pháp này được sử  dụng  ở  chương 3 và chương 4 khi phân tích thực trạng và định hướng giải pháp cho vấn   đề nghiên cứu. 4.2.4. Phương pháp phân tích chính sách Phương pháp phân tích chính sách là một trong những phương pháp nghiên  4
  18. cứu của quản lý nhà nước, phương pháp phân tích chính sách có mục đích là xác   định mức độ  đạt được về  mục tiêu của chính sách, đánh giá lợi ích, đo lường   hiệu lực, hiệu quả của chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV khu vực kinh tế tư  nhân. Phương pháp này cũng dựa trên phân tích các nguồn lực và công cụ  bảo  đảm thực hiện để đánh giá các tác động của chính sách đến các đối tượng được  điều chỉnh chủ yếu là các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân. 4.2.5. Phương pháp điều tra xã hội học a. Phương pháp phỏng vấn:  Phỏng vấn trực tiếp cán bộ  chuyên môn có  kinh nghiệm thực tiễn trong vấn đề QLNN đối với các DNNVV khu vực kinh tế  tư  nhân TP Hà Nội. Tác giả  tiến hành phỏng vấn 20 cán bộ  quản lý trực tiếp   thực hiện nhiệm vụ QLNN đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa   bàn TP Hà Nội. Nội dung câu hỏi nghiên cứu gồm 6 câu hỏi được sắp xếp tập  trung vào 02 nhóm vấn đề (chi tiết trong phụ lục 1): + Nhóm câu hỏi về  thực trạng QLNN đối với các DNNVV khu vực kinh   tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2015 ­ 2019. + Nhóm câu hỏi về  phương hướng, giải pháp hoàn thiện QLNN đối với   các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2035. b. Phương pháp điều tra xã hội học:  Phiếu khảo sát  doanh nghiệp đánh giá quản lý nhà nước đối với các  DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn Thành Phố Hà Nội. Các tổ  chức, cá nhân là đơn vị  tư  vấn, chuyên gia và cộng tác viên hỗ  trợ  NCS trong quá trình tham gia điều tra, khảo sát, phỏng vấn, xin ý kiến chuyên gia,   cán bộ, viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện Luận án.  Phương pháp khảo sát: điều tra chọn mẫu, sử dụng bảng hỏi về điều tra xã hội   học.    Số lượng phiếu khảo sát:  Mẫu phiếu khảo sát về  quản lý nhà nước đối với các DNNVV   khu vực   KTTN trên địa bàn thành phố Hà Nội được xây dựng gồm các câu hỏi, tập trung vào  một số vấn đề chính như sau: * Phần I. Thông tin chung của doanh nghiệp. * Phần II. Các nội dung đánh giá QLNN đối với các DNNVV khu vực KTTN  trên địa bàn thành phố Hà Nội. + Tính hiệu lực của QLNN đối với các DNNVV khu vực KTTN  trên địa  5
  19. bàn thành phố Hà Nội được đánh giá thông qua các câu hỏi từ 1 đến 7. + Tính hiệu quả  của QLNN đối với các DNNVV khu vực KTTN trên địa  bàn thành phố Hà Nội được đánh giá thông qua các câu hỏi 8 đến 11. + Tính phù hợp của QLNN đối với  các DNNVV khu vực KTTN  trên địa  bàn thành phố Hà Nội được đánh giá thông qua các câu hỏi 12 đến 14. + Tính bền vững của QLNN đối với các DNNVV khu vực KTTN trên địa  bàn thành phố Hà Nội được đánh giá thông qua các câu hỏi 15 đến 18. * Phần III. Những bất cập trong QLNN đối với các DNNVV khu vực KTTN  trên địa bàn thành phố Hà Nội. *   Phần   IV.   Nguyên   nhân   của   những   bất   cập   trong   QLNN   đối   với  các  DNNVV khu vực KTTN trên địa bàn thành phố Hà Nội. * Phần V. Một số  giải pháp đột phá nhằm đổi mới QLNN đối với   các  DNNVV khu vực KTTN trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các câu hỏi được thiết kế theo dạng câu hỏi đóng, sử dụng thang đo Liker  bao gồm 05 mức độ: Rất đồng ý; Tương đối đồng ý; Không ý kiến; Không đồng  ý; Rất không đồng ý. Mỗi câu hỏi được thiết kế theo các mệnh đề  tích cực để  người được điều tra có thể dễ dàng thể hiện quan điểm có hay không của mình  và  ở  mức độ  nào trong việc đánh giá. Số  liệu thu thập được từ  điều tra xã hội   học  được tác giả  xử  lý bằng phần mềm SPSS phiên bản IBM Statistics 20,   lượng hóa kết quả nghiên cứu để từ đó rút ra những kết luận khoa học.  5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Thứ  nhất, Nội dung công tác quản lý nhà nước đối với DNNVV khu vực   kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội như thế nào? Tiêu chí nào được dùng để  đánh hiệu quả quả QLNN đối với DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn  cấp tỉnh? Thứ   hai,  Thực   trạng   công   tác   công   tác   quản   lý   nhà   nước   đối   với   các   DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến như thế nào?  Có những hạn chế, yếu kém gì trong công tác này và những nguyên nhân của  hạn chế. Những nhân tố nào ảnh hưởng đến kết quả công tác quản lý nhà nước  đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội, sự hài lòng  của các DNNVV đối với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội? Thứ  ba,  Những giải pháp nào khả  thi cho việc triển khai một cách hiệu  6
  20. quả nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư  nhân trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025 tầm nhìn 2035. Khuyến nghị  với   Đảng, Nhà nước, và các tổ  chức, cá nhân có liên quan để  thực thi các giải pháp  trên. 5.2. Giả thuyết khoa học Kết quả QLNN đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn  TP Hà Nội sẽ  được cải thiện tích cực, nếu đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả  của quản lý nhà nước đối với khu vực doanh nghiệp này. Nếu không QLNN tốt   đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội thì không  tận dụng được tiềm năng và cơ hội để phát triển kinh tế ­ xã hội của thành phố  có hiệu quả. 6. Đóng góp mới của đề tài Về mặt lý luận: Hệ thống hóa những vấn đề  lý luận cơ bản và pháp lý về  QLNN đối với các DNNVV khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.   Kế thừa các tài liệu đã có của Việt Nam và các nước trên thế giới, luận án đã hệ  thống hóa có cơ sở khoa học, phân tích toàn diện, làm rõ nội dung, nội hàm, bổ sung  về mặt lý luận về khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực kinh tế tư nhân,   quản lý nhà nước đối với các doanh nhiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân, nội  dung quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân, bao gồm hoạch định phát triển hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng,  ban hành, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật về doanh nghiệp   nhỏ và vừa; hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ  và vừa tại thành phố  Hà Nội và kiểm soát hoạt động doanh nghiệp nhỏ  và vừa.   Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ  và vừa ở một số thành phố của các nước trên thế giới, luận án rút ra một số bài học   kinh nghiệm có giá trị tham khảo cho thành phố Hà Nội. Về  mặt thực tiễn:  Kết quả  nghiên cứu của luận án có thể  làm tài liệu  tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập về quản lý nhà nước đối với   các doanh nghiệp nhỏ  và vừa khu vực kinh tế  tư  nhân. Là một trong những tài   liệu có giá trị  về  kiến thức cũng như  những thông tin quý giá cho cán bộ  làm  công tác trong quản lý nhà nước nhất là trong việc hoạch định và thực thi chính   sách về doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực kinh tế tư nhân và quản lý nhà nước   đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khu   7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2