BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
HOÀNG THANH TÚ<br />
<br />
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG<br />
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM<br />
THEO HƯỚNG BỀN VỮNG<br />
(Tên cũ theo Quyết định: Tổ chức quản lý phát triển bền vững hạ tầng giao thông<br />
đường bộ Việt Nam)<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
HOÀNG THANH TÚ<br />
<br />
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG<br />
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM<br />
THEO HƯỚNG BỀN VỮNG<br />
(Tên cũ theo Quyết định: Tổ chức quản lý phát triển bền vững hạ tầng giao thông<br />
đường bộ Việt Nam)<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: QUẢN LÝ XÂY DỰNG<br />
<br />
MÃ SỐ<br />
<br />
: 62.58.03.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. GS.TS NGUYỄN ĐĂNG HẠC<br />
2. PGS.TS BÙI NGỌC TOÀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài “Quản lý phát triển hạ tầng giao thông đường<br />
bộ Việt Nam theo hướng bền vững”, tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều<br />
kiện của tập thể Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học, Khoa Kinh tế vận tải, Bộ<br />
môn Kinh tế xây dựng, các giảng viên, cán bộ các phòng, ban chức năng Trường Đại học<br />
Giao thông vận tải; các cán bộ, các nhà khoa học và các tổ chức trực thuộc Bộ Giao<br />
thông vận tải, Viện chiến lược phát triển giao thông vận tải, Viện Khoa học công nghệ<br />
giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư …. Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành<br />
về sự giúp đỡ đó.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS Nguyễn Đăng Hạc, PGS.TS Bùi<br />
Ngọc Toàn đã trực tiếp hướng dẫn và chỉ bảo cho tác giả hoàn thành luận án này.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn đến các nghiên cứu sinh, các bạn bè, đồng nghiệp và<br />
gia đình đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực<br />
hiện và hoàn thành luận án này.<br />
Hà Nội, ngày 03 tháng 8 năm 2015<br />
Tác giả<br />
<br />
Hoàng Thanh Tú<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, luận án Tiến sĩ kinh tế “Quản lý phát triển hạ tầng giao thông<br />
đường bộ Việt Nam theo hướng bền vững” là công trình nghiên cứu khoa học do chính<br />
tác giả nghiên cứu và thực hiện.<br />
Các thông tin, các số liệu sử dụng trong luận án này trung thực và chính xác, có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan, nghiêm túc.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 8 năm 2015<br />
Tác giả<br />
<br />
Hoàng Thanh Tú<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... i<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................................. viii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH VẼ ................................................................. ix<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ<br />
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .............................................. 4<br />
1.1. Phân tích đánh giá các công trình nghiên cứu ở trong và ngoài nước liên<br />
quan đến quản lý phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ........................................... 4<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước .......................................... 4<br />
1.1.2 Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................ 7<br />
1.1.3 Nhận xét về các công trình nghiên cứu ở trong và ngoài nước liên quan đến<br />
quản lý phát triển hạ tầng giao thông đường bộ .............................................................. 9<br />
1.1.4 Các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ...................................................................... 10<br />
1.2. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu ............................................................................... 11<br />
1.3. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 11<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO<br />
THÔNG ĐƯỜNG BỘ THEO HƯỚNG BỀN VỮNG .................................................. 12<br />
2.1. Phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ................................................................. 12<br />
2.1.1. Khái niệm về hạ tầng và phân loại hạ tầng .......................................................... 12<br />
2.1.2. Khái niệm về hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng giao thông đường bộ ......... 13<br />
2.1.3. Các đặc trưng của hạ tầng giao thông đường bộ ................................................. 14<br />
2.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ............... 15<br />
2.1.5. Tác động của phát triển hạ tầng giao thông đường bộ đến kinh tế xã hội, môi<br />
trường và an ninh quốc phòng ....................................................................................... 16<br />
2.2. Phát triển và quản lý phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng bền<br />
vững ……………………………………………………………………………………..22<br />
2.2.1. Khái niệm phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng bền vững ........ 22<br />
2.2.2. Các nguyên tắc phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng bền vững .. 25<br />
2.2.3. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng<br />
bền vững......................................................................................................................... 29<br />
2.2.4. Khái niệm, nội dung quản lý phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo<br />
hướng bền vững ............................................................................................................. 36<br />
<br />
iii<br />
<br />