intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:239

39
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án là nghiên cứu tranh quảng cáo ngoài trời nhằm xác định vai trò vị thế của thiết kế sáng tạo tranh quảng cáo ngoài trời đối với, người tiêu dùng trong đời sống xã hội, cùng mối quan hệ mật thiết giữa nghệ thuật và marketing trên thị trường ở Hà Nội với những biến đổi về nội dung, hình thức, sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ trong quá trình thời gian vẽ tay, chưa có công nghệ và quá trình phát triển ứng dụng công nghệ vào quảng cáo ngoài trời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM ********* Hoàng Minh Của NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM ********* Hoàng Minh Của NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Người hướng dẫn khoa học PGS.TS Lê Bá Dũng Hà Nội - 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, bản luận án tiến sĩ: NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY là công trình nghiên cứu do tôi viết và chưa được công bố. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này! Hà Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2019 Tác giả luận án Hoàng Minh Của
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN...............................................................................................................i MỤC LỤC ..........................................................................................................................ii MỞ ĐẦU .............................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................1 2. Tính mới của đề tài .........................................................................................................2 3. Mục đích của đề tài..........................................................................................................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................5 5. Câu hỏi nghiên cứu .........................................................................................................7 6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................9 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................................11 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .....................13 1.1. Cơ sở lý luận..........................................................................................................13 1.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ..........................................................................22 1.3. Tổng quan về Hà Nội và tranh quảng cáo ...................................................... 27 Tiểu kết ..........................................................................................................................49 Chương 2: ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN 2016............................................51 2.1. Đặc điểm nghệ thuật tranh QCNT ở Hà Nội giai đoạn 1986 đến 2007 ..........51 2.2. Đặc điểm nghệ thuật tranh QCNT từ năm 2007 đến 2016…………… .68 2.3. Áp dụng công nghệ trong nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội...... 101 Tiểu kết ............................................................................................................................. 107 Chương 3: BÀN LUẬN VÀ RÚT RA TỪ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRANH QCNT Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY ...................................... 109 3.1. Những khác biệt tranh quảng cáo ngoài trời với tranh đồ họa khác ..............109 3.2. Luận bàn về giá trị nghệ thuật của tranh QCNT trong đời sống xã hội ............... 112 3.3. Mối quan hệ doanh nghiệp, họa sĩ thiết kế, người tiêu dùng trong sự phát triển quảng cáo Hà Nội.......................................................................................................127 3.4. Những tác động tới nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ......................... 130 Tiểu kết ........................................................................................................................138 KẾT LUẬN.................................................................................................................... 141 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .................. 145 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 146 PHU LỤC ..................................................................................................................... 155
  5. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐCT: Cổ động chính trị KN: Khái niệm KNQCNT: Khái niệm quảng cáo ngoài trời LST-ĐHMTVN: Lịch sử trường- đại học Mỹ thuật Việt Nam NCS : Nghiên cứu sinh Nxb Nhà xuất bản PL: Phụ lục QC : Quảng cáo QCNT : Quảng cáo ngoài trời QTG: Quyền tác giả TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TPH- TKXVIII: Tranh phục hưng thế kỷ XVIII TQ: Tổng quan TV : Ti vi
  6. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quảng cáo là một hoạt động kinh tế có vai trò quan trọng trong thương mại lưu thông hàng hóa và nghệ thuật, và ngày càng thể hiện được vai trò thúc đẩy sự phát triển hàng hóa trong đời sống xã hội. Cùng với xu hướng phát triển kinh tế thị trường giao lưu hợp tác quốc tế quảng cáo đã thúc đẩy kinh tế Hà Nội phát triển. Quảng cáo nói chung, đặc biệt là nghệ thuật quảng cáo ngoài trời nói riêng, không chỉ là tiếp thị thông thường mà nó tích hợp giữa kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, với bản sắc mang văn hóa mang giá trị nhân văn cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội. Nghệ thuật, tranh quảng cáo ngoài trời ngày càng tác động ảnh hưởng lên đời sống xã hội tiêu dùng. Xã hội ngày càng phát triển nhu cầu về tiêu dùng, nhu cầu thưởng thức thẩm mỹ ngày càng phong phong phú, đa dạng. Nghệ thuật quảng cáo luôn phát triển song hành với nền kinh tế hàng hóa, nó luôn là cầu nối giữa nhà sản suất và người tiêu dùng. Thực tế chưa có một đề tài nghiên cứu nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay một cách hệ thống, hơn nữa đó là giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đề tài Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay đặt ra trong bối cảnh đất nước có sự chuyển đổi kinh tế từ bao cấp sang kinh tế hàng hóa đã tác động nhiều mặt đến nghệ thuật tranh quảng cáo. Chính vì vậy nhiệm vụ nghiên cứu được đặt ra ngay sau khi bắt đầu thực hiện kinh tế “Mở cửa thị trường hội nhập quốc tế”. Mặt khác, còn có ý nghĩa đánh dấu bước chuyển về nghệ thuật quảng cáo trong “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” ở nước ta. Luận án nghiên cứu quá trình phát triển của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời Hà Nội, một thành phố
  7. 2 năng động ở khu vực phía Bắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, nơi hội tụ về các giá trị tốt đẹp của xã hội. Từ năm 1986 đến nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời đóng vai trò quan trọng trong chuyển tài thông điệp hàng hóa tới người tiêu dùng. Và Hà Nội đã trở thành nơi sáng tạo, nơi giới thiệu hiệu quả nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời. Đây là điểm đến hấp dẫn cho các hình thức quảng cáo trong nước và quốc tế đến quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình, đây trở thành cầu nối khuyến khích tranh quảng cáo ngoài trời phát triển. Chính vì vậy, Nghiên cứu sinh đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay nhằm nghiên cứu giá trị nghệ thuật với những lợi ích về kinh tế cùng những tác động trong quá trình phát triển, mặt khác còn có ý nghĩa khoa học và ứng dụng. 2. Tính mới của đề tài Đề tài, Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ 1986 đến nay được xác định: Một, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách hệ thống về nghệ thuật tranh quảng cáo ở Hà Nội từ năm 1986 đến nay. Hai, phương pháp tiếp cận nghiên cứu trên cơ sở mối quan hệ Nhà sản xuất - Hàng hóa sản phẩm - Họa sĩ- Tranh nghệ thuật quảng cáo - Người tiêu dùng. Ba, đề tài tiếp cận nghiên cứu giá trị nghệ thuật trong kinh tế - kinh tế trong nghệ thuật, mối quan hệ biện chứng này đến nay chưa có tác giả nào nghiên cứu khai thác; Đó là hàng hóa, sản phẩm được phản ánh một cách sinh động phong phú và đa dạng qua giá trị hình thức ngôn ngữ nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời nhằm tiếp cận với người tiêu dùng.
  8. 3 3. Mục đích của đề tài 3.1. Mục đích tổng quát Nghiên cứu tranh quảng cáo ngoài trời nhằm xác định vai trò vị thế của thiết kế sáng tạo tranh quảng cáo ngoài trời đối với, người tiêu dùng trong đời sống xã hội, cùng mối quan hệ mật thiết giữa nghệ thuật và marketing trên thị trường ở Hà Nội với những biến đổi về nội dung, hình thức, sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ trong quá trình thời gian vẽ tay, chưa có công nghệ và quá trình phát triển ứng dụng công nghệ vào quảng cáo ngoài trời. Xác định giá trị nghệ thuật trực tiếp tác động đến nhận thức thẩm mỹ người tiêu dùng, làm cho tranh quảng cáo ngoài trời gần gũi hơn với đời sống xã hội, dần khẳng định vị trí của nó trong lòng công chúng, tạo nên động lực mới thúc đẩy những sáng tạo nghệ thuật. Luận án bao quát để làm rõ tiến trình phát triển nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội từ 1986 đến 2016, được phân đoạn với mục đích giải quyết những vấn đề được đặt ra được rõ ràng trong khoảng thời gian theo quá trình chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghiên cứu sinh nghiên cứu, phân tích, minh chứng tranh quảng cao trong tiến trình lịch sử với những tác phẩm nghệ thuật quảng cáo tiêu biểu. 3.2. Mục đích cụ thể Luận án nghiên cứu về quá trình phát triển tranh quảng cáo ngoài trời Hà Nội từ năm 1986 đến 2016 được chia làm 2 giai đoạn, đại diện cho những thay đổi cơ bản về nghệ thuật của tranh quảng cáo ngoài trời, ngoài ra còn có ý nghĩa lịch sử nghệ thuật ở mỗi giai đoạn: - Giai đoạn đầu từ năm 1986 đến năm 2006: Là sự tiếp nối uyển chuyển của kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã tạo nên sự thay đổi về hình thức sáng tạo của người họa sĩ. Thời kỳ này, nền
  9. 4 kinh tế đang dần chuyển mình và phát triển. Chính vì vậy việc nghiên cứu nhằm xác định thực trạng, giá trí của nghệ thuật quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội trong nền kinh tế hội nhập. Đó là nội dung quảng cáo, sản phẩm quảng cáo, hình thức quảng cáo, ngôn ngữ nghệ thuật quảng cáo... Những năm 1986 tiếp đến 2006, xu hướng hội nhập cùng với mức đầu tư cho quảng cáo của doanh nghiệp nước ngoài vào bán hàng ngày càng mở rộng, tranh quảng cáo từng bước được coi trọng, đã thúc đẩy giao thương hợp tác thương mại giữa các công ty trong ngoài nước tạo nên nền tảng hợp tác, khuyến kích quảng cáo ngoài trời Hà Nội phát triển. Chính vì vậy, mà nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn. - Giai đoạn từ năm 2007 đến 2016: Kinh tế thành phố Hà Nội bắt đầu ổn định đi vào phát triển, cùng với nguồn vốn đầu tư trong ngoài nước tăng, đã tác động trực tiếp đến nhu cầu nghệ thuật quảng cáo ngoài trời. Tác giả đi vào nghiên cứu xác định mối quan hệ quảng cáo ngoài trời với doanh nghiệp trong lưu thông hàng hóa. Nghiên cứu sự sáng tạo nghệ thuật với ứng dụng sự phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất đã trở nên hiện đại hơn, tạo nên thị trường quảng cáo nở rộ, với nhiều ý tưởng sáng tạo mới cùng với chất liệu tiên tiến được sử dụng làm nên những sáng tạo đa dạng về nội dung, hình thức sản phẩm và hình thức nghệ thuật. Trong giai đoạn này, sáng tạo nghệ thuật tranh quảng cáo phát triển với nhiều hình thức bứt phá; Nghiên cứu sinh đi vào phân tích nội dung, hình thức quảng cáo, minh chứng để làm sáng rõ tiến trình phát triển nghệ thuật tranh ngoài trời, thể hiện thông qua những lý giải qua các thành tố nghệ thuật đồ họa, cùng với thời gian, hình thức thể hiện để đi đến khẳng định giá trị nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời, khi ứng dụng không tách rời với marketing thị trường.
  10. 5 Mục đích nghiên cứu, còn để tìm ra thuật ngữ trong sáng tạo nghệ thuật, giúp cho việc khuyến khích nghệ thuật phát triển đúng luật quảng cáo qui định, trong bối cảnh hiện nay có nhiều loại tranh quảng cáo đan xen tốt sấu, gây nên những hiểu lầm về chất lượng nghệ thuật, chính vì vậy, mà giá trị nghệ thuật quảng cáo bị đảo lộn, gây nên những nhầm lẫn trong nhận thức quan hệ công chúng, làm cho quảng cáo ngoài trời bị suy giảm, ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật khi quảng cáo. Ngoài ra còn nghiên cứu khoản đầu tư của doanh nghiệp giành cho tranh quảng cáo ngoài trời, từ đó làm cơ sở bàn luận tầm ảnh hưởng tranh quảng cáo về những tác động, đặc biệt là tác động không mong muốn làm ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật trên phương diện “Cung cầu” ra thị trường. Mục đích, xác định nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ giai đoạn đổi mới kinh tế đến nay, được phân chia, phân tích theo tiến trình lịch sử với những kết quả đã đạt được về nghệ thuật cũng như tác động của nghệ thuật quảng cáo ngoài trời ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng, qua đó bàn luận về giá trị nghệ thuật, tìm ra các yếu tố hay và sự khác biệt trong sáng tạo, từ đó đề xuất lý giải khuyến khích thị trường tranh quảng cáo ngoài trời Hà Nội phát triển. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội. Đối tượng nghiên cứu trong tranh quảng cáo ngoài trời được xác định tập trung vào nghệ thuật tranh quảng cáo thương mại với nội dung liên quan đến sản phẩm hàng hóa, bằng hình thức sáng tạo, hình ảnh nghệ thuật, cùng với những yếu tố nghệ thuật tạo nên giá trị thẩm mỹ. Đối tượng không phải toàn lĩnh vực quảng cáo hay trong toàn bộ, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm, mà nghiên cứu sinh chỉ lựa chọn nội dung
  11. 6 hình ảnh sản phẩm cụ thể của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó, còn nghiên cứu những tác động liên quan đến tác phẩm khi quảng cáo mang tính ngoại vi như: bối cảnh, không gian quảng cáo, thời gian quảng cáo, ảnh hưởng từ trào lưu nghệ thuật, bên đặt hàng quảng cáo, thời điểm sáng tạo tác phẩm quảng cáo, công nghệ hỗ trợ. Luận án tập trung vào đối tượng nghệ thuật tranh quảng cáo thương mại ngoài trời để nghiên cứu, phân tích qua hình thức biểu hiện sáng tạo nghệ thuật, đây là qui trình sáng tạo của họa sĩ được công ty đặt hàng thể hiện; Cùng với những tác động khách quan vào quá trình sáng tạo nghệ thuật quảng cáo. Mặt khác cũng nghiên cứu công nghệ, kỹ thuật sản xuất liên quan đến tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội 4.2. Phạm vi nghiên cứu Không gian nghiên cứu: Nghệ thuật quảng cáo trong nội thành và một số quảng cáo ở quận, huyện ngoại thành Hà Nội. Tập trung vào quảng cáo sản phẩm hàng hóa. Thời gian nghiên cứu từ năm 1986 đến năm 2016: Giai đoạn Việt Nam mở cửa thị trường hội nhập phát triển kinh tế, được chia làm hai giai đoạn chính: Khởi điểm năm 1986 nền kinh tế bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những năm 1986 - 2007 kinh tế thị trường bắt đầu manh nha, phát triển, nhưng mãi đến những năm 2007, kinh tế phát triển, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam tăng, nhiều nhà máy công xưởng được thành lập, xây dựng, sản xuất hàng hóa phát triển mạnh. Giai đoạn 1, từ năm 1986 đến 2007: Giai đoạn tiếp nối từ tranh ngoài trời xã hội chủ nghĩa sang quảng cáo cho kinh tế thị trường, trong đó có tác động từ quảng cáo nước ngoài qua việc gia công sao chép, cùng với những sáng tạo thủ công đặt hàng của một số doanh nghiệp cho họa sĩ; và có sự ảnh hưởng từ hình thức tranh cổ động chính trị. Tuy nhiên giai đoạn này sáng tạo
  12. 7 không bộc lộ rõ nét. Phần này nghiên cứu chỉ là sự tiếp lối quá trình phát triển nhằm làm rõ hơn cho những sáng tạo ở giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2, từ năm 2007 đến năm 2016: Hội nhập kinh tế sâu rộng, nhu cầu quảng cáo bán hàng ngày càng phát triển do kinh tế xã hội ổn định, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng cao, cùng với tiếp nhận thông tin quảng cáo người dân phát triển, đã khuyến kích họa sĩ và doanh nghiệp đầu tư, sáng tạo tranh quảng cáo ngoài trời để quảng cáo xây dựng thương hiệu công ty và sản phẩm hàng hóa. 5. Câu hỏi nghiên cứu 1. Thực trạng nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội và những sáng tạo của họa sĩ trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như thế nào? Đây là nội dung tiền đề cho việc nghiên cứu, mang ý nghĩa thực tế diễn ra trong các hoạt động quảng cáo, trong đó có marketing quảng cáo, thị trường quảng cáo, cùng với những tác động trực tiếp vào nhận thức của người họa sĩ trước những biến động đỏi hỏi thay đổi hình thức sáng tạo ngày cao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, luận án chỉ đề cập đến một mức độ cho phép trong phạm vi nghiên cứu đề tài. Với lý do, chỉ nghiên cứu về nghệ thuật và tiến trình phát triển của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời, còn các hình thức quảng cáo Poster, Multimedia... nghiên cứu sinh xin phép không đề cập nghiên cứu; Bởi nếu đề cập nghiên cứu thì đối tượng, phạm vi nghiên cứu quá rộng, hơn nữa các hình thức quảng cáo đó được chuyển tải mang nhiều yếu tố công nghệ truyền thông. Hà Nội địa bàn nghiên cứu chính, được xác định là nơi tập trung nhiều tranh quảng cáo ngoài trời giá trị, đối tượng mục tiêu nghiên cứu của luận án.
  13. 8 2. Mối quan hệ giữa nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời với marketing, tác động đến tâm lý người tiêu dùng, trong phân phối sản phẩm trên thị trường như thế nào? Những người làm quảng cáo chuyên nghiệp đều hiểu rằng, họa sĩ thiết kế tranh quảng cáo không độc lập sáng tạo một mình, nhưng họ là người tạo ra sản phẩm nghệ thuật để phục vụ khách hàng đáp ứng thị trường, họ là người chịu trách nhiệm chính về nghệ thuật và luôn bị tác động từ các hành vi yêu cầu khác. Do đó, câu hỏi đặt ra đầu tiên là “Sáng tạo” phục vụ ai? Thực hiện chiến lược nào để dễ đi đến thành công? Hình thức thiết kế thế nào để thuyết phục khách hàng...? Câu hỏi này không chỉ dành riêng cho họa sĩ sáng tạo mà cả những người tham gia công việc quảng cáo khi thực hiện một chiến lược marketing trên thị trường. Câu hỏi buộc luận án phải bàn luận những vấn đề về mối quan hệ tác động liên quan nghệ thuật và thị trường nghệ thuật. 3. Những giá trị gì về hình thức nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội? Câu hỏi nhằm lý giải, phân tích sự sáng tạo, giá trị sáng tạo, hình thức biểu hiện nghệ thuật, được đặt ra để nghiên cứu làm rõ những thay đổi về bước những tiến trong nghệ thuật. Đây là nội dung liên quan đến xác định các yếu tố design được phân tích minh họa trong luận án, trên cơ sở thành tố nghệ thuật để phân tích làm rõ nội dung ở các chương mục một cách khách quan và làm rõ các giá trị nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời đã đạt được. 4. Những tác động về công nghệ làm thay đổi hình thức quảng cáo và giá trị sáng tạo nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội như thế nào? Đây là câu hỏi và là cơ sở nghiên cứu, để trả lời các vấn đề có ý nghĩa tổng quan chung trong quá trình phát triển nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội. Từ đây đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu cho từng giai đoạn phát triển kinh tế doanh nghiệp với những tác động xã hội để phân tích,
  14. 9 minh chứng nội dung để làm rõ những thay đổi trong sáng tạo ý tưởng nghệ thuật của họa sĩ, cũng như ứng dụng công nghệ vào qui trình sản xuất. Như chúng ta đã biết về các cuộc cách mạng khoa học lớn của nhân loại, đến nay đang trên đường bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một thành tựu khoa học trong tương lai sẽ làm thay đổi cuộc sống xã hội loài người; Đặc biệt, trong những năm gần đây tác động của khoa học tri thức là rất lớn nó giải phóng sức lao động con người, đã nhanh chóng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, trong đó có công nghệ quảng cáo. Quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội cũng vậy, không dừng ở hình thức thủ công vẽ tay, từ năm 2007 đến nay quảng cáo ngoài trời đã nhanh chóng hội nhập làm thay đổi những ý tưởng, công nghệ, tạo nên diện mạo mới “Đi đâu ta cũng thấy những quảng cáo” in ấn khổ lớn, với màu sắc bắt mắt. Công nghệ in hiện đại cho ra giá trị đầu tư rẻ, đẹp, bền, nhanh, tạo nên thị trường quảng cáo ngoài trời cạnh tranh. Những tác động đòi hỏi ngày cảng cao về tranh quảng cáo là nguyên nhân chính làm cho hình thức tranh quảng cáo ngoài trời luôn phải thay đổi, đổi mới sáng tạo, trên phương diện tư duy và hình thức nghệ thuật của người họa sĩ. 6. Phương pháp nghiên cứu Luận án áp dụng phương pháp định lượng để giải quyết vấn đề khoa học trong nghiên cứu số liệu. Phương pháp định tính đối với những tham chiếu hình ảnh nội dung liên quan đến những giá trị nghệ thuật. Nguyên lý chung thẩm mỹ nghệ thuật được chia làm hai nhóm: Nhóm lý thuyết làm cơ sở lý luận của đề tài; Nhóm lý thuyết về phương pháp gồm: phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu cụ thể. Áp dụng phương pháp khảo sát thực địa: Thu thập các dữ liệu thực tế liên quan đến nội dung nghiên cứu của luận án bằng bản kế hoạch thực hiện
  15. 10 tiến độ, danh sách những người cung cấp thông tin chụp ảnh, ghi số liệu, nghiên cứu hình thức phương tiện, nội dung thông tin quảng cáo... địa điểm quảng cáo. Sử dụng hình thức điều tra, khảo sát với bảng hỏi về những nhóm người có liên quan đến nội dung trong luận án và tham vấn ý kiến chuyên môn từ các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo để chọn lọc thông tin cốt yếu cho luận án [PL4, 4.4, tr.228]. Bên cạnh đó tiến hành khảo sát một số công ty cung cấp trang thiết bị phụ trợ cho quảng cáo, một số công ty thuộc Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội, sở Văn hóa Thông tin Hà Nội, họa sĩ thiết kế quảng cáo (Designer). Phương pháp thu thập, tổng hợp, phân tích tài liệu liên quan để qua đó tìm khoảng trống cần nghiên cứu chuyên sâu, cũng như kế thừa một số phát hiện nghiên cứu trước đó của các tác giả Bùi Minh Hải, Nguyễn Thu Nguyệt, Roypaul Nelson Bùi Quang Tiến. Nguồn tài liệu được sử dụng trong quá trình nghiên cứu ở các chương trong luận án, qua thu thập thông tin, nguồn tư liệu, sách, báo, tạp chí, từ điển, sách chuyên khảo để xây dựng khái niệm, luận điểm, luận cứ cho đề tài trên cơ sở thông tin tư liệu tổng hợp, hệ thống hóa phân loại, phân tích đánh giá. Phương pháp phân tích tổng hợp, được phân chia đối tượng nghiên cứu thành từng bộ phận, trở thành những yếu tố cấu thành đơn giản để nghiên cứu phát hiện ra từng thuộc tính, bản chất của “Tranh quảng cáo ngoài trời”, từ đó giúp hiểu được đối tượng một cách mạch lạc hơn, hiểu được cái chung, cái phức tạp từ yếu tố cấu thành. Nhiệm vụ phân tích được cái riêng để hiểu và tìm cái chung của nghệ thuật qua hiện tượng, biểu hiện nghệ thuật, tìm ra bản chất của tranh quảng cáo ngoài trời. Tổng hợp quá trình ngược lại của nghệ thuật quảng cáo với quá trình phân tích nghệ thuật quảng cáo, để tìm ra khái quát. Từ kết quả nghiên cứu từng mặt, tổng hợp lại để có nhận thức đầy đủ về
  16. 11 cái chung của tranh quảng cáo và tìm ra bản chất của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời. Áp dụng phương pháp so sánh, đối chiếu tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội với tranh quảng cáo ở một số địa phương và nước ngoài, để thấy được sự tương đồng và khác biệt. Ngoài ra tác giả còn áp dụng phương pháp luận liên ngành để nghiên cứu những vấn đề liên quan tới đề tài, xã hội học, văn hóa học, kinh tế học văn hóa… 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa học Luận án là công trình nghiên cứu mang tính hệ thống về nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội từ năm 1986 đến nay. Tổng hợp cơ sở lý luận nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời để xác định vai trò, tầm quan trọng của nghệ thuật hình ảnh, quảng cáo trong đời sống xã hội, trên cơ sở đó nghiên cứu sinh mạnh dạn đưa ra khái niệm về nghệ thuật tranh quảng cáo sản phẩm hàng hóa. Nghiên cứu tiến trình phát tiển tranh quảng cáo ngoài trời còn có ý nghĩa khoa học, lịch sử sáng tạo nghệ thuật, cùng với những tiếp nối giao thoa với quảng cáo trên thế giới, khi kinh tế đất nước chuyển đổi hội nhập nền kinh tế toàn cầu. Nghiên cứu những tác động của người tiêu dùng làm ảnh hưởng đến giá trị nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời còn có ý nghĩa, để luận bản về những sáng tạo nghệ thuật của người họa sĩ, qua đó, khuyến khích hướng đi cho phát triển mảng tranh quảng cáo ngoài trời Hà Nội. Ý nghĩa thực tiễn Xác định tranh quảng cáo ngoài trời qua sáng tạo nghệ thuật ứng dụng vào đời sống xã hội tiêu dùng. Với ý nghĩa để hiểu sâu hơn về lĩnh vực thiết
  17. 12 kế sáng tạo nghệ thuật tranh quảng cáo, qua đó tạo tiền đề khuyến khích phát triển nghệ thuật ứng dụng trong đời sống xã hội, tạo mối quan hệ; Nghệ thuật quảng cáo - Khách hàng - Sản phẩm hàng hóa. Mặt khác còn nâng cao nhận thức nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo. Góp phần giúp các cơ quan quản lý hiểu hơn khung tiêu chí, về hình thức nghệ thuật, kích cỡ quảng cáo, không gian quảng cáo trong môi trường đô thị. Nghiên cứu nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời để tìm ra qui luật chung về sự phát triển nghệ thuật sáng tạo, từ đó, luận bàn xu hướng nghệ thuật, nhu cầu nghệ thuật, cùng với những đòi hỏi chất lượng nghệ thuật trong mỗi giai đoạn kinh tế phát triển. Ngoài ra còn có ý nghĩa góp phần bổ sung vào lý thuyết giảng dạy môn học marketing quảng cáo, lịch sử mỹ thuật quảng cáo đương đại cho sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, tài liệu tham khảo cho họa sĩ thiết kế đồ họa nghiên cứu sử dụng, mặt khác bổ sung, góp phần làm phong phú nguồn tài liệu đồ họa quảng cáo, mỹ thuật ứng dụng. 8. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu (13 trang), kết luận (4 trang), tài liêu tham khảo (8 trang), danh mục các công trình nghiên cứu (1trang), lời cam đoan, mục lục, danh mục chữ viết tắt (3 trang), phụ lục (79 trang), luận án chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài (38 trang). Chương 2: Đặc điểm nghệ thuật nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ 1986 đến nay (58 trang). Chương 3: Bàn luận và rút ra từ kết quả nghiên cứu tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội từ 1986 đến nay (32 trang).
  18. 13 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm cơ bản về tranh quảng cáo ngoài trời Theo Từ điển thuật ngữ phổ thông của tác giả Đặng Bích Ngân về quảng cáo, là “Hoạt động dùng trong lĩnh vực thương mại hay đời sống”: Nhằm giới thiệu một mặt hàng để kích thích người tiêu dùng mua hàng, giới thiệu một số dịch vụ, một hoạt động Văn hóa, để thông báo mời mọi người tham gia, có nhiều hình thức quảng cáo như dùng ảnh, âm nhạc, hình các nhân vật nổi tiếng...Riêng đối với tranh quảng cáo, các họa sĩ tận dụng màu sắc tươi mạnh, hình vẽ cô đọng, kể cả những ý tưởng kỳ lạ độc đáo và những dòng chữ to khỏe, để thu hút người xem [52, tr.123]. Trùng với khái niệm này, tác giả Armand Dayan cho rằng: “Quảng cáo là một hình thức của giao lưu thương mại” là một trong bốn yếu tố hoạt động trên thương trường gồm: Sản phẩm, Giá cả, Phân phối, Lưu thông (Lưu thông được hiểu là quảng cáo), như vậy, khi phân tích tranh quảng cáo ngoài trời luôn xuất hiện hai nhánh chính, “Một nền tảng của nghệ thuật, một nền tảng của marketing”. Chính vì vậy, khi nói đến quảng cáo ngoài trời cho thấy sự khác biệt với quảng cáo trong nhà: Theo khái niệm quảng cáo ngày nay, quảng cáo ngoài trời được hiểu là “Out of home” tức là các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống, dựa vào tính chất của quảng cáo thì không gian này xếp vào không gian quảng cáo ngoài trời. Hình thức quảng cáo ngoài trời rất đa dạng tùy theo tính chất sản phẩm
  19. 14 dịch vụ quảng cáo mà bên đặt hàng lựa chọn cho phù hợp như, Quảng cáo tầm cao (Billboard), quảng cáo tầm thấp (Street furniture), quảng cáo di động (Transit), quảng cáo phụ trợ. Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời còn có tên gọi khác theo chất liệu như: Quảng cáo bảng vẽ, quảng cáo biển hộp đèn, quảng cáo bảng chiếu sáng, quảng cáo biển bạt... Ngày nay, nhiều công ty quảng cáo đang ứng dụng những hình thức chất liệu quảng cáo hiện đại khác như, quảng cáo màn hình đèn led, màn hình LCD, màn hình cảm ứng tương tác, kỹ thuật hình chiếu 3D... Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời: Theo khái niệm của tác giả Nguyễn Hồng Hưng, hiểu là sản phẩm tinh thần sáng tạo nghệ thuật, chứa đựng bên trong những tư tưởng thẩm mỹ về “Vẻ đẹp” nghệ thuật liên quan đến sản phẩm hàng hóa tiêu dùng trên thị trường, đây là bản chất bao trùm trong một tác phẩm quảng cáo, để nói nên vẻ đẹp thẩm mỹ, vẻ đẹp này có chức năng thông tin hướng đối tượng đến một vấn đề nào đó cần quảng cáo để quảng bá sản phẩm đến người dùng. Chính vì vậy mà tranh quảng cáo ngoài trời phải chịu sự chi phối từ nhiều phía, những chi phối này có thể dẫn đến làm thay đổi nghệ thuật, hành vi, hoặc có thể làm tăng, giảm đi giá trị khi kiểm duyệt hoặc đưa ra quảng cáo. Trên thực tế quảng cáo ngoài trời còn diễn ra hết sức phức tạp giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật: Với tranh quảng cáo nghệ thuật, người họa sĩ sáng tạo nên thường công phu về ý tưởng, và nội dung sâu sắc, bố cục hình thức thẩm mỹ đẹp, biểu hiện nên phong cách sáng tạo nghệ thuật nổi trội không trùng lặp ý tưởng. Những bức quảng cáo này được trình duyệt, thẩm định theo qui trình, trước khi đưa ra quảng cáo. Ngược với tranh quảng cáo nghệ thuật, là bức tranh không nghệ thuật: Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều tranh không đảm bảo chất lượng nghệ thuật để quảng cáo, trong đó có thành phố Hà Nội, hình thức quảng cáo này đã phát triển tràn lan thiếu kiểm
  20. 15 soát. Những bức tranh này đưa ra không được đầu tư kiểm duyệt nghiêm túc, đa phần tự thiết kế hoặc thuê người có chuyên môn thấp thiếu chuyên nghiệp tạo ra, nên thường có chất lượng nghệ thuật thấp, thiếu hấp dẫn, đôi khi không phù hợp với tính chất sản phẩm khi đưa ra quảng cáo, thậm chí còn sao chép, phiên bản “thay tên đổi họ”, những bức tranh này khi đưa ra quảng bá còn bị phản tác dụng. Một khái niệm khác về tranh nghệ thuật quảng cáo ngoài trời: Được hiểu là bản chất bên trong của một tác phẩm quảng cáo với thiết kế đẹp hài hòa, chuẩn mực phù hợp với yếu tố design, có ý tưởng nghệ thuật độc đáo, khi đưa ra quảng cáo được khách hàng yêu thích đón nhận. Trên thực tế tranh quảng cáo ngoài trời có kích thước lớn, thường được vẽ thủ công hoặc in trên máy công nghiệp, sau thi công hoàn thiện có kết cấu vững trắc vào khung (Pano) được lắp đặt trên các trục lộ giao thông, trên mặt phố, trên các tòa nhà, nhà chờ xe buýt... tranh quảng cáo này, ngoài vẻ đẹp nghệ thuật của nó, khi ứng dụng có thể kết hợp với hình thức nghệ thuật khác như điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật ánh sáng để tạo nên sự khác biệt ý tưởng gây ấn tượng điểm nhấn quảng cáo, nhưng không ảnh hưởng đến bản chất tác phẩm. Khái niệm Biển quảng cáo, Pano quảng cáo, Bảng hiệu quảng cáo: Theo trang mạng mvlagency, công ty quảng cáo Magency chuyên về quảng cáo khái niệm, Biển quảng cáo hay Bảng quảng cáo còn được gọi là quảng cáo trên Pano, theo thuật ngữ tiếng Anh được hiểu là quảng cáo Bollboad hoặc hình thức quảng cáo Billboad có tên gọi chung quảng cáo ngoài trời. Theo https: quang cao ngoai troi.org, công ty Gsense Media đề cập thì Bảng còn được gọi là Biển quảng cáo, thực hiện ngoài trời để quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đạt được mong muốn của khách hàng trong khi “Họ đang trên đường đi” gọi là quảng cáo ngoài trời, nó không cố định một tên gọi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2