Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào từ đó đề xuất một số giải pháp đổi mới bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHOUVANH SIPHOMTHAVIBOUN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG AN NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHOUVANH SIPHOMTHAVIBOUN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG AN NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Triệu Văn Cường 2. PGS.TS. Hoàng Mai HÀ NỘI – 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả; các tài liệu, số liệu trích dẫn hoặc kết quả tự điều tra, khảo sát trong luận án là trung thực và theo đúng quy định. Kết quả nghiên cứu trong luận án chưa được công bố trong bất kỳ tài liệu nào khác. Tác giả luận án PHOUVANH SIPHOMTHAVIBOUN
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Thầy, Cô hướng dẫn khoa học PGS.TS. Triệu Văn Cường và PGS.TS. Hoàng Mai đã tận tình hướng dẫn và đóng góp nhiều ý kiến khoa học trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo sau đại học, Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự cùng toàn thể các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận án. Tôi xin gửi lời cảm ơn Bộ An ninh nước CHDCND Lào đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả thầy cô giáo, cơ quan, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Sự quan tâm, giúp đỡ của thầy, cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp là nguồn động viên quý báu cho tôi hoàn thành luận án! Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Học viên PHOUVANH SIPHOMTHAVIBOUN
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CB Cán bộ CBCA Cán bộ công an CD Chức danh BDCD Bồi dưỡng chức danh NNL Nguồn nhân lực QLNN Quản lý nhà nước BAN Bộ An ninh CHDCND Công hòa dân chủ nhân dân CAND Công an nhân dân
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI .................................................................................................................... 8 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ công an .............................8 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới .................................................... 8 1.1.2. Các công trình nghiên cứu tại Lào .......................................................... 22 1.2. Một số nhận xét, đánh giá......................................................................................29 1.2.1. Những nội dung kế thừa ......................................................................... 30 1.2.2. Những nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ..................................... 31 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 33 Chương 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG AN........ 34 2.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài luận án ..........................................................34 2.1.1. Khái niệm, đặc điểm cán bộ công an ...................................................... 34 2.1.2. Khái niệm, đặc điểm bồi dưỡng cán bộ công an ..................................... 38 2.1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng cán bộ công an .................................................... 41 2.1.3. Sự cần thiết phải bồi dưỡng cán bộ công an ............................................ 43 2.1.4. Chủ thể bồi dưỡng cán bộ công an .......................................................... 44 2.1.5. Nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ công an ................................. 46 2.1.6. Quy trình bồi dưỡng cán bộ công an ....................................................... 48 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng cán bộ công an .........................................50 2.2.1. Quan điểm chính trị ................................................................................ 50 2.2.2. Hệ thống chính sách, pháp luật ............................................................... 51 2.2.3. Trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên .............................................. 52 2.2.4. Đặc điểm thuộc về người học ................................................................. 53 2.2.5. Nội dung, chương trình, tài liệu bồi dưỡng ............................................. 54 2.2.6. Đầu tư cơ sở vật chất và tài chính cho bồi dưỡng ................................... 54 2.2.7. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ........................................................... 56
- 2.3. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ công an một số nước và bài học rút ra cho nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào .................................................................................57 2.3.1. Kinh nghiệm của của một số nước .......................................................... 57 2.3.1.2. Kinh nghiệm của Việt Nam ................................................................. 59 2.3.1.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc.............................................................. 62 2.3.2. Bài học kinh nghiệm cho nước Cộng hòa DCND Lào ............................ 65 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 70 Chương 3. THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG AN NƯỚC CÔNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ............................................................... 72 3.1. Khái quát về đội ngũ cán bộ công an nước Cộng hòa DCND Lào .....................72 3.1.1. Đội ngũ cán bộ công an nước Cộng hòa DCND Lào .............................. 72 3.1.2. Đội ngũ cán bộ công an cấp Cục............................................................. 74 3.1.3. Đội ngũ cán bộ công an cấp Sở............................................................... 79 3.1.4. Đội ngũ cán bộ công an cấp Huyện ........................................................ 84 3.2. Thực trạng bồi dưỡng cán bộ công an ..................................................................89 3.2.1. Cơ sở pháp luật thực hiện bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa DCND Lào ................................................................................................................... 89 3.2.2. Các chủ thể bồi dưỡng cán bộ công an ................................................... 94 3.2.3. Thực trạng thực hiện quy trình bồi dưỡng............................................... 99 3.2.4. Thực trạng xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp bồi dưỡng cán bộ công an ...................................................................................................... 111 3.3. Đánh giá chung về thực trạng bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa DCND Lào ...............................................................................................................................114 3.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân .............................................. 114 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế......................................... 116 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 122 Chương 4. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG AN NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO................... 123 4.1. Quan điểm bồi dưỡng cán bộ công an nước CHDCND Lào .............................123
- 4.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với công tác bồi dưỡng cán bộ công an ................................................................................................................... 123 4.1.2. Về xác định mục tiêu bồi dưỡng cán bộ công an giai đoạn 2020 - 2030........ 129 4.1.3. Về xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ công an ......... 130 4.2. Các giải pháp đổi mới bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa DCND Lào132 4.2.1. Đổi mới triết lý bồi dưỡng cán bộ công an theo hướng chuyển từ bồi dưỡng kiến thức sang phát triển năng lực .................................................................. 134 4.2.2. Đổi mới chương trình bồi dưỡng cán bộ công an .................................. 140 4.2.3. Ban hành các chế độ khuyến khích, đãi ngộ cho cán bộ công an có tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn ........................................................... 147 4.2.4. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học ở các cơ sở bồi dưỡng cán bộ công an .................................................................................... 150 4.2.5. Tăng cường công tác về kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an............................................................................... 151 4.2.6. Đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên .................................. 142 4.2.7. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực hóa hoạt động học tập của học viên trong bồi dưỡng cán bộ công an ................................................. 144 4.2.8. Nâng cao nhận thức và quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Kay Son Phôm Vi Hản về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán bộ ngành công an nói riêng 135 Tiểu kết chương 4 .......................................................................................... 154 KẾT LUẬN.................................................................................................... 155 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 157 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................... 164
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1. Cơ cấu Cán bộ công an cấp Cục theo dân tộc, tôn giáo .................... 76 Bảng 3.2. Trình độ ngoại ngữ, tin học .............................................................. 79 Bảng 3.3. Cơ cấu Cán bộ công an cấp Sở theo dân tộc, tôn giáo ...................... 81 Bảng 3.4. Trình độ ngoại ngữ, tin học .............................................................. 84 Bảng 3.5. Cơ cấu Cán bộ công an cấp Huyện theo dân tộc, tôn giáo ................ 86 Bảng 3.6. Trình độ ngoại ngữ, tin học .............................................................. 89 Bảng 3.7: Đội ngũ giảng viên tại các cơ sở bồi dưỡng giai đoạn 2010 - 2015... 98 Bảng 3.8: Phương pháp, hình thức bồi dưỡng cán bộ công an ........................ 112 Bảng 3.9. Xác định nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ công an cấp các cấp Bộ An ninh Lào giai đoạn 2015 – 2020 ..................................................................... 101 Bảng 3.10: Khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng đối với Cán bộ công an cấp Cục.. 101 Bảng 3.11: Khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng đối với Cán bộ công an cấp tỉnh .. 103 Bảng 3.12: Khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng đối với Cán bộ công an cấp huyện ............................................................................................................. 106
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1: Cơ cấu về giới của cán bộ công an cấp Cục.................................. 75 Biểu đồ 3.2: Cơ cấu về độ tuổi ......................................................................... 75 Biểu đồ 3.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ................................................... 77 Biểu đồ 3.4: Trình độ lý luận chính trị.............................................................. 78 Biểu đồ 3.5: Cơ cấu về giới của cán bộ công an cấp Sở .................................... 80 Biểu đồ 3.6: Cơ cấu về độ tuổi ......................................................................... 80 Biểu đồ 3.7. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ................................................... 82 Biểu đồ 3.8: Trình độ lý luận chính trị.............................................................. 83 Biểu đồ 3.9: Cơ cấu về giới giới cán bộ công an cấp Huyện ............................. 85 Biểu đồ 3.10: Cơ cấu về độ tuổi ....................................................................... 85 Biểu đồ 3.11. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ................................................. 87 Biểu đồ 3.12: Trình độ lý luận chính trị............................................................ 88 Biểu đồ 3.13: Đánh giá ban hành văn bản và chế độ đối với cán bộ công an .... 91 Biểu đồ 3.14: Đánh giá về cơ sở vật chất bồi dưỡng đối với cán bộ công an .... 96 Biểu đồ 3.15: Đánh giá về đội ngũ giảng viên bồi dưỡng đối với cán bộ công an ..................................................................................................................... 98
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đảng và Nhà nước Lào luôn xác định công tác bồi dưỡng cán bộ công an có vai trò đặc biệt quan trọng, coi phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định yếu tố trọng yếu để phát triển đất nước, từ đó góp phần đạt được các mục tiêu của Nhà nước trong thời kỳ mới. Trong Chiến lược bồi dưỡng công an của Đảng và Nhà nước Lào xác định, cần phải tạo được bước đột phá trong ba nội dung cơ bản, gồm: số lượng cơ bản đầy đủ; chất lượng phải tốt hơn, cao hơn; các cơ chế, điều lệ phải có hiệu quả hơn. Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước CHDCND Lào về bồi dưỡng nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 12/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ An ninh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 6/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ An ninh, Nghị quyết số 17- NQ/ĐU ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương, trong thời gian tới, công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ công an cần được đẩy mạnh hơn nữa. Công an là nhân tố quyết định cho sự thành công của mọi hoạt động, đặc biệt là trong lực lượng vũ trang. Chính vì thế qua các Đại hội, nhất là từ Đại hội VIII đến nay, đều xác định rõ 04 mục tiêu cơ bản, xuyên suốt là: Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Nghị quyết số 30-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” khẳng định: “Xây dựng Công an nhân 1
- dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nâng cao sức mạnh chiến đấu, thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc”. Những quan điểm này cũng được cụ thể hóa tại Điều 56, Hiến pháp năm 2015: “Nhà nước xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm”. Theo đó, công tác bồi dưỡng CAND đã đạt được những kết quả tích cực: Nội dung chương trình bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy không ngừng được đổi mới, bảo đảm tính khoa học, hiện đại, góp phần nâng cao tính chủ động và khả năng tự học, tự nghiên cứu của học viên, qua đó chất lượng bồi dưỡng từng bước được nâng cao. Hệ thống ngành, nghề bồi dưỡng tiếp tục được hoàn thiện và mở rộng theo hướng đa dạng hóa; đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý bồi dưỡng tăng về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ; quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về bồi dưỡng được mở rộng, đem lại hiệu quả thiết thực… Tuy nhiên, hoạt động này còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu. Một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trên là các chính sách bồi dưỡng của nhà nước; nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công an chưa chú ý đến những yếu tố khác biệt mang tính đặc thù của ngành; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng cán bộ công an còn thiếu, chưa hoàn thiện, rườm rà; bộ máy quản lý về bồi dưỡng cán bộ công an còn bộc lộ những hạn chế, thiếu đồng bộ. Sự phối hợp giữa các cấp về công tác bồi dưỡng cán bộ công an còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ do các văn bản pháp luật chưa quy định rõ giúp phân biệt chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan với cơ sở bồi dưỡng… Mặt khác, năng lực của đội ngũ cán bộ công an đảm nhiệm công tác quản lý bồi dưỡng còn yếu, số lượng còn mỏng. Hệ thống cơ sở bồi dưỡng cán bộ công an chưa đủ mạnh; trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các cơ sở bồi dưỡng cán bộ công an còn hạn chế, không phù hợp với hoạt 2
- động cập nhật, trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm việc cho bồi dưỡng cán bộ công an. Trong bối cảnh đó, để hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, lực lượng CAND cần phải chủ động, tích cực, đổi mới toàn diện, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Công an, trong đó bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ là một trong những giải pháp đột phá, chiến lược, lâu dài. Từ những lý do trên, để đáp ứng tốt hơn công tác bồi dưỡng cho cán bộ công an nghiên cứu sinh chọn đề tài “Bồi dưỡng cán bộ công an nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” để triển khai luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng CBCA nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào từ đó đề xuất một số giải pháp đổi mới bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận án đặt ra các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau: - Hệ thống hóa các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài; trên cơ sở đó xác định những nội dung nghiên cứu luận án kế thừa, những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu. - Phân tích làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ Công an - Phân tích và đánh giá thực trạng; tìm ra nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế về bồi dưỡng cán bộ Công an nước Cộng hòa DCND Lào. - Đề xuất những giải pháp nâng đổi mới bồi dưỡng cán bộ Công an nước Cộng hòa DCND Lào trong giai đoạn tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an. 3
- 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận án nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an, tuy nhiên tập trung vào nhóm cán bộ lãnh đạo, bởi vì trong khuôn khổ của một luận án không thể nghiên cứu về bồi dưỡng cho tất cả cán bộ của ngành công an với nhiều lĩnh vực và chuyên môn nghiệp vụ khác nhau ở các cấp được. Vì vậy, luận án chỉ tập trung vào nhóm cán bộ lãnh đạo cụ thể là: - Bộ An ninh Lào: Cục trưởng, Phó Cục trưởng - Cấp tỉnh: Giám đốc, Phó giám đốc Công an tỉnh - Cấp huyện: Trưởng, Phó Công an cấp huyện - Về không gian: Tại nước CHDCND Lào - Về thời gian: Luận án nghiên cứu từ năm 2015 - 2020. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng bồi dưỡng cán bộ công an ở Lào từ khi có Nghị định số 27/CP ngày 16/9/2015 của Chính phủ về Chiến lược bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công an đáp ứng nhu cầu xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn 2016 – 2020. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án 4.1. Phương pháp luận Luận án sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chính sau: - Phương pháp phân tích tài liệu: phương pháp này được sử dụng để phân tích cả tài liệu sơ cấp và tài liệu thứ cấp. Tài liệu sơ cấp bao gồm các văn bản pháp luật và Văn kiện của Đảng có liên quan, các số liệu thống kê chính thức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tài liệu thứ cấp bao gồm các bài báo, tạp chí, kết luận phân tích đã được các tác giả khác thực hiện. Phương pháp này được sử dụng đồng thời trong cả bốn chương của luận án. - Phương pháp tổng hợp: phương pháp này được sử dụng để tổng hợp các số liệu, tri thức có được từ hoạt động phân tích tài liệu, phỏng vấn, hỏi chuyên gia. Việc tổng hợp nhằm mục đích đưa ra những luận giải, nhận xét và đề xuất 4
- của chính tác giả luận án. Phương pháp này được sử dụng đồng thời trong cả bốn chương của luận án. - Phương pháp so sánh: phương pháp này được áp dụng để nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài, qua đó rút ra bài học và lựa chọn những hạt nhân hợp lý, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh để áp dụng đối với Lào. Phương pháp này chủ yếu sử dụng tập trung ở chương 2 của luận án. - Phương pháp điều tra xã hội học: phương pháp này được sử dụng để cung cấp các số liệu chứng minh cho thực trạng bồi dưỡng cán bộ Công an tại Lào. Cụ thể các nội dung phương pháp điều tra xã hội học trong luận án được sử dụng như sau: Luận án sử dụng phương pháp phát phiếu khảo sát đánh giá với 510 cán bộ, trong đó Công an thuộc nhóm lãnh đạo của Bộ An ninh Lào là 150 phiếu, Công an thuộc nhóm lãnh đạo các tỉnh 54 phiếu, và Công an thuộc nhóm lãnh đạo các huyện là 306 phiếu đã được thiết kế sẵn qua phiếu khảo sát tự điền, người trả lời không phải ghi tên và không phải ký tên để đảm bảo tính khách quan của thông tin thu được. Luận án thu được về 500 phiếu. Thời gian khảo sát: Từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2020. Trên cơ sở các phiếu khảo sát, luận án sử dụng phương pháp xử lý số liệu phân tích trên phần mềm thống kê SPSS bảo tính chính xác cao. Bên cạnh đó, luận án cũng sử dụng một số phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác như: phương pháp lịch sử, phương pháp quy nạp, phương pháp diễn dịch… để cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn triển khai đề tài. 5. Giả thuyết khoa học và câu hỏi nghiên cứu 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Luận án giải quyết một số câu hỏi nghiên cứu chính như sau: - Hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp có vai trò, đặc điểm, nội dung gì? - Thực trạng hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp ở nước CHDCND Lào hiện nay như thế nào? Ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân? 5
- - Cần thực hiện những giải pháp cơ bản nào để đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ công an nước CHDCND Lào? 5.2. Giả thuyết khoa học Luận án minh chứng những nội dung sau: Thứ nhất, hoạt động bồi dưỡng cán bộ ngành công an có vai trò quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực nước CHDCND Lào. Thứ hai, trong thời gian qua hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp đã đạt được những thành tựu nhất định góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ công an. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục tăng cường hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp. Thứ ba, xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp đòi hỏi tăng cường hoạt động trong lĩnh vực này theo hướng đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động bồi dưỡng và nâng cao hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an các cấp. 6. Những đóng góp mới về khoa học của luận án Luận án “Bồi dưỡng cán bộ công an nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” là công trình nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên về vấn đề này, vì vậy luận án có một số đóng góp khoa học mới như sau: - Trên cơ sở nghiên cứu kế thừa các tài liệu đã có của Lào và các nước trên thế giới, luận án đưa ra khái niệm, nội dung của bồi dưỡng cán bộ công an ở Lào. Phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động bồi dưỡng cán bộ công an. - Đánh giá được thực trạng, xác định được nguyên nhân kết quả đạt được và nguyên nhân hạn chế của thực trạng về bồi dưỡng cán bộ công an tại Lào. - Đề xuất các giải pháp đổi mới về bồi dưỡng cán bộ công an tại Lào, phù hợp với các định hướng của ngành công an. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Về lý luận, kết quả của luận án góp phần làm phong phú, và làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về bồi dưỡng cán bộ công an nước CHDCND Lào. 6
- Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu của luận án là công trình khoa học có giá trị tham khảo tốt đối với các nhà nghiên cứu khi nghiên cứu toàn diện lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ công an. Luận án cũng có giá trị tham khảo đối với các trường công an của Lào và Việt Nam trong hợp tác bồi dưỡng các chức danh trong ngành công an. 8. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận án được kết cấu thành 4 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án Chương 2: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng cán bộ công an Chương 3: Thực trạng về bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Chương 4: Quan điểm và giải pháp đổi mới bồi dưỡng cán bộ công an nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 7
- Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ công an 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới * Các công trình nghiên cứu tại Việt Nam Ở Việt Nam đã có nhiều tác giả nghiên cứu về ĐTBD cán bộ, công chức. Việt Nam và Lào là hai nước có nhiều điểm tương đồng về chế độ chính trị, do vậy có thể nói những nguồn tư liệu quan trọng cho nghiên cứu đề tài, trước hết lại là các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam. Các nghiên cứu về ĐTBD cán bộ, công chức nói chung đã phân tích bản chất, đặc điểm của ĐTBD cán bộ, công chức. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh trong bài viết: ‘Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức một hình thức giáo dục - đào tạo đặc thù và chuyên biệt’, Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, số 201 (10/2012) cho rằng, ĐTBD cán bộ, công chức có sự khác biệt về đối tượng, mục tiêu, phương thức đào tạo, bồi dưỡng. ĐTBD cán bộ, công chức một mặt để chuẩn hoá, lấp đầy khoảng trống năng lực hiện tại đồng thời quá trình này phải là quá trình phát triển năng lực thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Cùng cách tiếp cận này, TS. Huỳnh Văn Thới trong bài viết: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ khái niệm đến nhận thức và hành động”, Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, số 188 (9/2011) quan niệm, để nâng cao chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức cần phải có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của hoạt động ĐTBD, qua đó có hành động đúng trong xác định nhu cầu ĐTBD, xây dựng nội dung chương trình, tài liệu ĐTBD phù hợp, áp dụng các phương pháp, hình thức ĐTBD phù hợp. Tác giả bài viết nhấn mạnh, ĐTBD cán bộ, công chức phải nhằm mục tiêu nâng cao năng lực của cán bộ, công chức. Lại Đức Vượng (2009), “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay”, luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công, Học viện 8
- Hành chính Quốc gia. Luận án đã hoàn thiện khái niệm công chức hành chính và các khái niệm liên quan đến nội dung, phương pháp quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức hành chính. Đi sâu phân tích một các hệ thống về sự hình thành và phát triển công tác bồi dưỡng công chức hành chính, trình bày các nguyên tắc, đề xuất phương hướng và đưa ra các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu quản lý mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Việc hoàn thiện QLNN về bồi dưỡng trên 3 phương diện: (ban hành pháp luật, hướng dẫn thực hiện, kiểm tra giám sát) là những giải pháp quan trọng để tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng. Vì vậy, Nhà nước với tư cách là một tổ chức công quyền, trước hết hãy thể hiện quyền lực của mình bằng việc đưa ra các quy định để hướng dẫn, điều tiết hoạt động và sau bồi dưỡng đó sẽ sử dụng quyền lực của mình để đảm bảo trên thực tế, pháp luật được thực hiện một cách đầy đủ, đúng đắn, thống nhất. Có như vậy, nhà nước mới phát huy được vai trò là phương tiện hàng đầu để nhà nước quản lý xã hội nói chung và quản lý hoạt động bồi dưỡng nói riêng. TS. Lại Đức Vượng trong bài viết: “Bàn về chức năng của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số tháng 5/2007 quan niệm, ĐTBD cán bộ, công chức thực hiện ba chức năng: Chức năng truyền thụ, trau dồi các kiến thức, kỹ năng; chức năng đánh giá và chức năng phát triển [41]. Tác giả Trần Thị Thanh Thuỷ trong bài viết: “Triết lý giáo dục và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số tháng 6/2010 cho rằng, ĐTBD cán bộ, công chức có ba mục tiêu cơ bản: nâng cao năng lực, phát triển cá nhân và giảm thời gian học tập. Đề tài khoa học cấp Bộ: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong hệ thống chính trị ở nước ta” của Ban Tổ chức Trung ương (2000) đã tập trung làm định rõ những yêu cầu, nguyên tắc, những khó khăn, bất cập và đưa ra những giải pháp khắc phục cho công tác ĐTBD cán bộ lãnh đạo ở các tỉnh, thành phố. Các tác giả cho rằng, ĐTBD cán bộ quản lý trước hết phải 9
- nâng cao trình độ lý luận chính trị, đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đưa chủ trương, đường lối, chính sách đó vào cuộc sống. Việc ĐTBD cán bộ lãnh đạo phải kết hợp các hình thức ĐTBD tập trung với tại chức, ngắn hạn với dài hạn, trong nước và ngoài nước. Đề tài cũng chỉ ra việc ĐTBD cán bộ lãnh đạo phải gắn với năng lực thực hiện công việc của cán bộ lãnh đạo. Năm 2005, Bộ Nội vụ nghiên cứu đề tài: “Kế hoạch đổi mới chương trình đào tạo trong nền công vụ Việt Nam” (Bob.Boase, CTA.ADB-MHA). Đề tài đề xuất nội dung và các giải pháp nhằm đổi mới chương trình đào tạo cán bộ, công chức trong nền công vụ Việt Nam đáp ứng được yêu cầu mở cửa hội nhập và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2014, TS. Ngô Thành Can viết cuốn sách chuyên khảo “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công”, nhà xuất bản Lao Động. Cuốn sách gồm 8 chương: Chương I, chương II đề cập đến những vấn đề cơ bản của ĐTBD phát triển nguồn nhân lực. Các chương còn lại trình bày quá trình đào tạo với các thành tố cơ bản như: Xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch đào tạo, tổ chức thực hiện và đánh giá đào tạo. Ở đây tác giả giới thiệu các phương pháp đào tạo và các trang thiết bị dạy học thường được sử dụng trong ĐTBD. Nghiên cứu này tập trung vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho công tác ĐTBD cán bộ, công chức, nghiên cứu các quy định, quy trình ĐTBD cán bộ, công chức và các chính sách trong ĐTBD cán bộ, công chức ở Việt Nam hiện nay. Một số nghiên cứu đi sâu vào nội dung nâng cao chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức và đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới công tác này. Về nội dung này, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải có bài viết: “Quản lý chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính”, Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, số tháng 5/2016. Trong bài viết, tác giả trình bày nhận thức chung về chất lượng và quản lý chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức; sự cần thiết phải quản lý chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức và đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức nhằm đáp 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước
208 p | 29 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 237 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 42 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 32 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 32 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thương mại của doanh nghiệp quản lý vận hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
265 p | 37 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 14 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 13 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
32 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn