Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 5
download
Luận án trình bày cơ sở khoa học về chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy; Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào; Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ _________ _________ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SINNAKHONE DOUANGBANDITH CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 HÀ NỘI, NĂM 2021 i
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ___________ ________ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SINNAKHONE DOUANGBANDITH CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS. Đặng Khắc Ánh 2. TS. Vũ Thanh Xuân LỜI CAM ĐOAN HÀ NỘI, NĂM 2021 ii
- Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tư liệu nêu trong luận án là trung thực. Các trích dẫn có nguồn rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của luận án chưa được công bố với bất kỳ hình thức nào. Nghiên cứu sinh SINNAKHONE DOUANGBANDITH iii
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận án này, tôi đã nhận được sự giảng dạy của các thày cô giáo của Học viện Hành chính quốc gia; sự giúp đỡ của cán bộ, đồng nghiệp. Tôi đặc biệt biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tới 02 nhà khoa học hướng dẫn đó là PGS.TS. Đặng Khắc Ánh và TS. Vũ Thanh Xuân đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, các thầy cô giáo tại Học viện Hành chính quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi, tận tình giúp đỡ, góp ý về chuyên môn trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới cán bộ, công chức Ban Tổ chức Trung ương và các Ban Tổ chức Tỉnh ủy nước CHDCND Lào đã giúp đỡ và hỗ trợ trong quá trình thu thập số liệu thực tiễn. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã chia sẻ, hỗ trợ và động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận án iv
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................. 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 5 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .......................................... 5 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học ................................................ 6 6. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................. 7 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .................................................... 7 8. Kết cấu của luận án .................................................................................... 8 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI .................................................................................................. 9 1.1. Các công trình liên quan đến đề tài .......................................................... 9 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức .... 9 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về chất lượng công tác cán bộ................... 21 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về công chức làm công tác tổ chức - cán bộ ............................................................................................................. 29 1.2. Đánh giá kết quả các công trình đã nghiên cứu ...................................... 31 1.2.1. Kết quả các công trình đã nghiên cứu ................................................. 31 1.2.2. Những vấn đề tiếp tục nghiên cứu, nghiên cứu mới ............................ 33 1.2.3. Nhận xét chung và những vấn đề luận án cần giải quyết ..................... 35 Tổng kết chương 1 ....................................................................................... 38 Chương 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY ...................................................... 39 2.1. Một số vấn đề về công chức ban tổ chức tỉnh ủy ................................... 39 2.1.1. Một số khái niệm ................................................................................ 39 2.1.2. Chức trách, nhiệm vụ của công chức ban tổ chức tỉnh ủy ................... 44 2.1.3. Vị trí, vai trò của công chức ban tổ chức tỉnh ủy................................. 46 2.1.4. Đặc điểm của công chức ban tổ chức tỉnh ủy ...................................... 51 2.2. Chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy ................................ 56 2.2.1. Một số khái niệm ................................................................................ 56 v
- 2.2.2. Các yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy ............................................................................................................. 58 2.2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh uỷ .................................................................................................. 71 2.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy của Việt Nam và giá trị tham khảo cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ............................................................................................................. 81 2.3.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy của Việt Nam................................................................................... 81 2.3.2. Một số giá trị tham khảo cho nước CHDCND Lào nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy ................................................. 87 Tổng kết chương 2 ....................................................................................... 89 Chương 3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ............................................................................... 91 3.1. Giới thiệu ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào .............................. 91 3.1.1. Vị trí ................................................................................................... 91 3.1.2. Chức năng .......................................................................................... 91 3.1.3. Nhiệm vụ ............................................................................................ 91 3.1.4. Tổ chức bộ máy, nhân sự .................................................................... 94 3.2. Phân tích chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào...................................................................................... 99 3.2.1. Về phẩm chất chính trị........................................................................ 99 3.2.2. Về đạo đức công vụ .......................................................................... 100 3.2.3. Về trình độ chuyên môn ................................................................... 101 3.2.4. Về kỹ năng nghề nghiệp ................................................................... 103 3.2.5. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ ......................................................... 108 3.2.6. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào........................ 110 3.3. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào ........................................................................... 112 3.3.1. Ưu điểm............................................................................................ 113 3.3.2. Những hạn chế.................................................................................. 115 3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ...................................................... 117 Tổng kết chương 3 ..................................................................................... 123 vi
- Chương 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CÁC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO...................................... 125 4.1. Quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào .................................... 125 4.1.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy phải trên cơ sở đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ .............................................................. 125 4.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy phải gắn với xây dựng hệ thống chính trị của địa phương .......................... 126 4.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy phải có cơ cấu hợp lý, đủ đức, đủ tài đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp phát triển của địa phương ................................................................................... 127 4.1.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy phải phù hợp với điều kiện, đặc điểm theo vùng miền của từng địa phương ........................................................................................................... 128 4.1.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy phải gắn với cải cách hành chính ................................................................ 129 4.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào............................ 130 4.2.1. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy . 130 4.2.2. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy.................................................................................... 136 4.2.3. Hoàn thiện chính sách đối với công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy 139 4.2.4. Cải thiện điều kiện làm việc của công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy ........................................................................................................... 142 4.2.5. Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy ........................................................................................................... 144 4.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kỷ luật đối với công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy ....................................................................... 150 Tổng kết chương 4 ..................................................................................... 154 KẾT LUẬN................................................................................................ 155 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ........................................... 157 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 158 vii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1. CBCC: Cán bộ, công chức 2. CHDCND: Cộng hòa dân chủ nhân dân 3. NDCM: Nhân dân cách mạng viii
- DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ 1. Danh mục bảng Bảng 3.1 Số lượng công chức theo cơ quan công tác (2018) ........................ 95 Bảng 3.2 Số lượng và cơ cấu công chức theo giới tính năm 2018................. 96 Bảng 3.3 Thực trạng công chức phân theo độ tuổi năm 2018 ....................... 98 Bảng 3.4 Trình độ chuyên môn của công chức 2018 .................................. 101 Bảng 3.5 Trình độ lý luận 2018 .................................................................. 102 Bảng 3.6 Mức độ thành thạo kỹ năng của công chức quản lý ..................... 104 Bảng 3.7 Mức độ thành thạo kỹ năng của công chức chuyên môn.............. 106 Bảng 3.8 Kết quả đánh giá, phân loại công chức năm 2018 ........................ 109 2. Danh mục sơ đồ Sơ đồ 3.1 Vị trí ban tổ chức tỉnh ủy ở địa phương ........................................ 94 Sơ đồ 3.2 Cơ cấu tổ chức ban tổ chức tỉnh ủy............................................... 95 ix
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở CHDCND Lào, về hệ thống chính trị bao gồm Đảng Nhân dân cách mạng (NDCM) Lào, Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào, Mặt trận Xây dựng tổ quốc Lào và các tổ chức chính trị - xã hội; trong hệ thống đó, Đảng NDCM Lào là lực lượng lãnh đạo. Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, ở CHDCND Lào, đội ngũ công chức không chỉ là những người làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước, mà còn làm việc trong bộ máy giúp việc của Đảng NDCMD Lào và các tổ chức chính trị - xã hội. Điều này cho thấy công chức vốn đã có vị trí, vai trò quan trọng đối với hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước thì ở CHDCND Lào, đội ngũ công chức lại càng quan trọng, vì nó ảnh quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị. Để thực hiện sứ mệnh lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng NDCM Lào thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc như ban tổ chức, ban tuyên giáo, văn phòng, ủy ban kiểm tra... Ban tổ chức là cơ quan tham mưu, giúp việc về công tác xây dựng Đảng, về tổ chức và nhân sự của Đảng NDCM Lào. Chất lượng và hiệu quả lãnh đạo của Đảng như thế nào phụ thuộc một phần quan trọng vào chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là của cơ quan tham mưu, giúp việc. Do vậy, ban tổ chức có vai trò quan trọng, bởi việc bố trí, sử dụng nhân sự của Đảng sẽ phụ thuộc lớn vào chất lượng, hiệu quả tham mưu của cơ quan này. Đội ngũ công chức trong hệ thống các ban tổ chức là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, trực tiếp tham mưu cho các cấp ủy về tổ chức bộ máy và xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Bởi vậy, để nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, nhất thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức. 1
- Nhận thức được điều đó, Đảng NDCMD Lào và Nhà nước CHDCND Lào luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng công chức ban tổ chức, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt. Đảng NDCM Lào đã đề ra đường lối, chính sách cụ thể trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong hệ thống các ban tổ chức các cấp qua các nhiệm kỳ. Đặc biệt, tại Hội nghị toàn quốc ngành tổ chức lần thứ X Đảng NDCMD Lào đã nhấn mạnh: chú ý việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống các cơ quan tổ chức về nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, công tác tổ chức, công tác cán bộ và công tác đảng. Về hành chính lãnh thổ, CHDCND Lào chia thành 4 cấp: trung ương; tỉnh, thành phố thuộc trung ương; huyện, thành phố thuộc tỉnh; bản. Ở địa phương, cấp tỉnh là cấp cao nhất, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo trên phạm vi toàn tỉnh. Trong mối quan hệ với trung ương thì cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyển tải sự lãnh đạo, quản lý của trung ương xuống địa phương. Tỉnh ủy là cơ quan lãnh đạo của Đảng ở địa phương, ban tổ chức tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc cho tỉnh ủy. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị toàn quốc ngành tổ chức lần thứ X Đảng NDCMD Lào, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức được chú trọng, qua đó chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm cho đội ngũ công chức trong hệ thống ban tổ chức nói chung, trong các ban tổ chức tỉnh ủy nói riêng được nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng, vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lại vừa có đạo đức, có lương tâm trong sạch. Dù vậy, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, tập trung chủ yếu ở đội ngũ công chức ở các cơ quan trung ương. Còn ở địa phương, nhìn chung trình độ, năng lực của đội ngũ công chức trong các cơ quan cấp tỉnh nói chung, của các ban tổ chức tỉnh ủy nói riêng vẫn còn những hạn chế nhất định, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi hoạt động của ngành, lĩnh vực có quy mô ngày càng 2
- lớn, yêu cầu về hội nhập quốc tế càng sâu rộng thì các ngành, lĩnh vực phải đặc biệt chú trọng đến nhân tố con người, nhất là việc nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng làm việc cho họ. Công chức các ban tổ chức tỉnh ủy ít được qua đào tạo chuyên môn và chính trị; bản thân công chức chưa thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức... là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao, nhận thức lý luận và thực tiễn còn hạn chế nên chất lượng và hiệu quả công việc chưa cao; việc đạt mục tiêu, chiến lược đề ra trong hoạt động của tổ chức cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy cả về nhận thức, tư tưởng chính trị, chuyên môn và đạo đức, lối sống. Để khắc phục những thiếu sót, sửa chữa những khuyết điểm, phát huy năng lực của mỗi công chức, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong tình hình hiện nay thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy ở CHDCND Lào hiện nay chủ yếu tiến hành nhằm giải quyết tình thế mà chưa có chiến lược, kế hoạch dài hạn, chưa hiểu rõ căn nguyên gốc rễ của vấn đề. Thực tế cho thấy việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung, công chức các ban tổ chức tỉnh ủy chỉ mang tính “chắp vá”, thiếu sự đồng bộ, dẫn đến chất lượng và hiệu quả không cao. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó quan trọng và căn bản nhất là thiếu cơ sở lý luận về việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy. Ở CHDCND Lào, các công trình, đề tài nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức của đảng nói chung và công chức ban tổ chức tỉnh ủy là rất hạn chế, gần như chưa có. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy. Với mong muốn góp phần xây dựng cơ sở lý luận, cung cấp bức tranh về thực trạng công chức các ban tổ chức tỉnh ủy hiện nay để các cơ quan liên 3
- quan có cái nhìn thấu đáo về công chức các ban tổ chức tỉnh ủy. Đồng thời đề xuất một số giải pháp để các cơ quan có thẩm quyền có thể tham khảo trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy, tác giả chọn vấn đề: “Chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy theo các tiêu chí năng lực, trình độ, thái độ, kỹ năng, luận án đề xuất các quan điểm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy của nước CHDCND Lào. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nghiên cứu, luận án thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau: Một là, tổng quan các công trình khoa học liên quan đến đề tài luận án của các tác giả đi trước để biết được các công trình đã nghiên cứu đó đã nghiên cứu nội dung gì để kế thừa, phát huy. Đồng thời, chỉ ra những khoảng trống mà các công trình đó chưa đề cập hoặc chưa làm sáng tỏ để đề tài tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn. Hai là, xây dựng cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy của nước CHDCND Lào. Ba là, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy của nước CHDCND Lào hiện nay. Chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức trong hệ thống các ban tổ chức tỉnh ủy của nước CHDCND Lào. Bốn là, đề xuất các quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào. 4
- 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu lý luận và thực tiễn chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy. - Về không gian: Nghiên cứu trong phạm vi 17 tỉnh ủy và 1 thành ủy nước CHDCND Lào, tương ứng với 17 ban tổ chức tỉnh ủy và 1 ban tổ chức thành ủy. - Về thời gian: Luận án nghiên cứu từ năm 2015 (năm ban hành Hiến pháp và Luật hành chính địa phương) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử và thực tiễn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Kaysone Phomvihan. 4.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Luận án được tiếp cận dưới góc độ của khoa học quản lý (cụ thể là quản lý công), đồng thời có sử dụng các phương pháp luận của những ngành có liên quan khác. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc, tổng hợp các công trình nghiên cứu về công chức trong hệ thống các ban tổ chức của Đảng NDCMD Lào. Phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu; cách tiếp cận của các công trình. Tổng hợp những kết quả của các công trình này. - Phương pháp thống kê, so sánh: Thống kê kết quả thu được từ các công trình đã nghiên cứu, so sánh giữa các kết quả đó để đánh giá. 5
- - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phân tích là nghiên cứu các tài liệu, lý luận khác nhau để tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn. Tổng hợp là liên kết từng mặt, từng bộ phận thông tin đã được phân tích tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy đủ và sâu sắc về đối tượng. - Phương pháp hệ thống hóa: Sau khi phân tích và tổng hợp dữ liệu, thông tin liên quan đến đề tài, tác giả tiến hành phân loại, nghĩa là sắp xếp các dữ liệu, thông tin thành hệ thống theo từng vấn đề, từng đơn vị kiến thức. - Phương pháp điều tra khảo sát: Tác giả phát 200 phiếu điều tra khảo sát (50 phiếu khảo sát dành cho đối tượng là công chức quản lý và 150 phiếu dành cho đối tượng là công chức thực thi) ở 5 tỉnh ủy, thành ủy để thu thập thông tin về chất lượng đội ngũ công chức các ban tổ chức tỉnh ủy. Theo đó, mỗi tỉnh ủy, thành ủy là 40 phiếu (10 phiếu dành cho đối tượng là công chức quản lý và 30 phiếu dành cho đối tượng là công chức chuyên môn). - Phương pháp quan sát và phỏng vấn sâu: Tác giả có đưa ra một số câu hỏi để phỏng vấn một số lãnh đạo ban tổ chức tỉnh ủy. 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi thứ nhất: Chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy được cấu thành từ những yếu tố nào? Câu hỏi thứ hai: Chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu chưa? Câu hỏi thứ ba: Cần phải có những quan điểm và giải pháp nào để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào? 5.2. Giả thuyết khoa học Công chức ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động tham mưu, giúp việc cho Đảng trong công tác xây dựng đảng, công tác tổ chức và công tác cán bộ. Nếu đánh giá 6
- đúng thực trạng những yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy thì sẽ tìm được giải pháp phù hợp, có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các ban tổ chức tỉnh ủy của CHDCND Lào. Qua đó, nâng cao hiệu quả tham mưu của ban tổ chức tỉnh ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng NDCM Lào. 6. Những đóng góp mới của đề tài 6.1. Về mặt lý luận - Hệ thống hóa, bổ sung và hoàn thiện lý thuyết về chất lượng đội ngũ công chức, trong đó có công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy của nước CHDCND Lào. - Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ban tổ chức tỉnh ủy. Qua đó, rút ra hàm ý để CHDCND Lào có thể vận dụng. 6.2. Về mặt thực tiễn - Căn cứ vào lý thuyết về xây dựng đội ngũ công chức, luận án đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào hiện nay. - Xác định quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào phù hợp với thực tế và phát triển hiện nay. 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 7.1. Ý nghĩa khoa học Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần bổ sung, hoàn thiện cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan tổ chức cấp tỉnh của nước CHDCND Lào. 7.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu của luận án có giá trị tham khảo đối với Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào và 18 tỉnh ủy, thành ủy của CHDCND 7
- Lào trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy. - Kết quả nghiên cứu của luận án có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy về cán bộ, công chức tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, các trường chính trị và hành chính tỉnh. 8. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận án được chia thành 04 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. Chương 2: Cơ sở khoa học về chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy. Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào. Chương 4: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các ban tổ chức tỉnh ủy nước CHDCND Lào. 8
- Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình liên quan đến đề tài Đội ngũ CBCC có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị nói chung và nền hành chính nói riêng, do đó đối tượng này được nghiên cứu rất nhiều, được tiếp cận từ nhiều ngành khoa học khác nhau với những nội dung khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ CBCC. 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Vấn đề xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức về chất lượng có khá nhiều người nghiên cứu, do đó cũng có khá nhiều công trình. - Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương (2005), “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức” Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Các tác giả đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kết thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. 9
- - Nguyễn Kim Diện (2006), “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương”, Luận án tiến sĩ, Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Đây là công trình nghiên cứu có nhiều điểm mới về lý luận và thực tiễn cho việc phát triển về chất lượng của đội ngũ công chức hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Tác giả đã xây dựng được khung lý thuyết về đội ngũ công chức hành chính nhà nước, đó là xây dựng được khái niệm, chỉ ra vai trò và đặc điểm của công chức hành chính nhà nước; xác định các chỉ tiêu đánh giá chất lượng công chức hành chính nhà nước; đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức hành chính nhà nước; kinh nghiệm xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước. Trên cơ sở khung lý thuyết này, tác giả phân tích chất lượng công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương, Việt Nam, tác giả cũng đã chỉ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương hiện nay. Dẫn mục tiêu, phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2006 - 2015, từ thực trạng chất lượng công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương, tác giả đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Hải Dương. Các giải pháp đó là: Phân tích công việc và xác định tiêu chuẩn chức danh công chức; hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức hành chính nhà nước trong tỉnh; sử dụng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh một cách hợp lý; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh; nâng cao tinh thần và đạo đức đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ công chức hành chính nhà nước. 10
- - Cao Khoa Bảng (2008), Tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố (kinh nghiệm của Hà Nội), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là tài liệu có giá trị về công tác tổ chức và đào tạo cán bộ cấp tỉnh, thành ở Việt Nam hiện nay. Tác giả cho rằng để tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, vấn đề đặt ra là phải thực hiện đồng thời với tăng cường công tác ĐTBD đội ngũ này. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, phẩm chất đạo đức để đáp ứng với yêu cầu lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị hiện nay đang là yêu cầu bức thiết. Tác giả đánh giá cao vai trò của công tác ĐTBD, thông qua ĐTBD, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh sẽ nâng cao năng lực và chuyên môn. Hệ thống chính trị cấp tỉnh cần phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ chủ chốt có đủ tài, đủ đức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. - Trịnh Cư, Nguyễn Duy Hùng và Lê Văn Yên (2009), Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Để phát triển thuận lợi sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc, đẩy mạnh công cuộc cải cách, mở cửa, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ có tố chất cao, có tri thức, nắm vững nghiệp vụ, hoàn thành tốt trọng trách được giao, trung thành với chủ nghĩa Mác, kiên trì con đường xã hội chủ nghĩa, biết lãnh đạo, quản lý đất nước, xã hội, đặc biệt là quản lý nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc... được Đảng và Nhà nước Trung Quốc rất quan tâm. Cuốn sách gồm tám phần, được biên soạn theo từng vấn đề mang tính tổng quát về công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Toàn bộ vấn đề liên quan đến công tác cán bộ như chế độ cán bộ, công chức; việc cải cách thể chế chính trị; vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; việc nâng cao tố chất và năng lực đối với cán bộ lãnh đạo; công tác 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 237 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
212 p | 35 | 16
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 42 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 32 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 32 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 12 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 14 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
54 p | 23 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 13 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn