intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:226

16
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG TRÍ PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG TRÍ PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản lý công Mã số:9 34 04 03 Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh 2. TS. Hà Quang Thanh LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả trong luận án hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 2022 TÁC GIẢ Nguyễn Trọng Trí
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận án tiến sĩ Quản lý công với đề tài: “Phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam” tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh và TS. Hà Quang Thanh người hướng dẫn khoa học đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu sinh trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài luận án. Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Sau đại học, Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính cùng các đơn vị khác trong và ngoài Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu luận án. Các nhà khoa học, quý thầy cô, các đồng nghiệp đã có những góp ý rất quý báu về chuyên môn qua các hội đồng bảo vệ đề cương, các chuyên đề,… giúp tác giả định hướng đúng bình diện nghiên cứu. Các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và các cơ quan HCNN tại địa phương, đặc biệt Sở Tư pháp các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng,… và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ tác giả trong quá trình thực hiện khảo sát và tiếp cận với thực tiễn. Trân trọng cảm ơn. Hà Nội, tháng 12 năm 2022 TÁC GIẢ Nguyễn Trọng Trí
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 CBCC Cán bộ, công chức 1 CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức 2 HĐND Hội đồng nhân dân 3 UBND Ủy ban nhân dân 3 VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án ................................................... 5 3. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ......................................................... 5 4. Giả thuyết khoa học và câu hỏi nghiên cứu ........................................................ 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu................................................... 8 6. Những đóng góp mới về lý luận và thực tiễn của luận án ...................................11 7. Kết cấu của luận án ..........................................................................................12 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH ..................................................................................................................................... 13 1.1. Các công trình nghiên cứu lý thuyết về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ..................................................................................................13 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới .......................................................13 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước ...........................................................15 1.2. Các công trình nghiên cứu về văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..................................................................................................24 1.2.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới .......................................................24 1.2.2. Các công trình nghiên cứu trong nước .........................................................26 1.3. Các công trình nghiên cứu về phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương.......................................................................28 1.3.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới .......................................................28 1.3.2. Các công trình nghiên cứu trong nước .........................................................29 1.4. Những vấn đề luận án cần tập trung nghiên cứu ........................................35 1.4.1. Những vấn đề luận án kế thừa từ kết quả của các công trình nghiên cứu........35 1.3.2. Những khoảng trống trong nghiên cứu về phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật luận án cần tiếp tục nghiên cứu.....................................................36 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM ...................................................................................................................................... 38 2.1. Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh............38 2.1.1. Khái niệm văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .......38 2.1.2. Đặc điểm văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh 39 2.2. Thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ....................................................................................................................41
  7. 2.2.1. Khái niệm thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...............................................................................................................41 2.2.2. Ý nghĩa và vai trò của thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .............................................................................................42 2.2.3. Nội dung thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...............................................................................................................45 2.2.4. Quy trình thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...............................................................................................................47 2.2.5. Phương pháp và kỹ thuật thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...................................................................................48 2.3. Phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...........................................................................................51 2.3.1. Khái niệm phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...................................................................................51 2.3.2. Đặc điểm và sự cần thiết trong phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .....................................................52 2.3.3. Các yếu tố cấu thành hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .....................................................53 2.3.4. Nội dung triển khai thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .....................................................60 2.3.5. Hình thức phối hợp trong quá trình thực hiện thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .....................................................62 2.3.6. Điều kiện bảo đảm trong quá trình thực hiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............................................63 2.4. Các tiêu chí hoàn thiện cơ chế phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................64 2.4.1. Có đầy đủ các quy định về cơ chế phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật .....................................................................................................................64 2.4.2. Đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch, không chồng chéo về thẩm quyền để thực hiện cơ chế phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật .................................65 2.4.3. Đảm bảo các phương thức, nguyên tắc phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật .............................................................................................................65 2.4.4. Đảm bảo đầy đủ nội dung, điều kiện trong phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ....................................................................................................66 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM ...................................................................................................................................... 68 3.1. Kết quả thẩm định của ngành tư pháp đối với văn bản quy phạm pháp luật ...........................................................................................................................68 3.2. Thực trạng hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .........................................................74
  8. 3.2.1. Thực trạng quy định của pháp luật về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............................................74 3.2.2. Thực trạng về chủ thể thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .....................................................86 3.2.3. Thực trạng tổ chức, triển khai các nội dung thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh........................... 102 3.2.4. Thực trạng về các điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............... 117 3.3. Đánh giá chung về thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .............................................. 125 3.3.1. Những thành tựu đạt được trong phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................... 125 3.3.2. Những hạn chế trong phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ........................................................................ 126 3.3.3. Những nguyên nhân của hạn chế trong phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................... 126 CHƯƠNG 4. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHỐI HỢP TRONG THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM .............................................................................. 129 4.1. Quan điểm về hoàn thiện hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .................................... 129 4.1.1. Hoàn thiện hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật xuất phát từ các căn cứ chính trị - pháp lý .................................................................. 129 4.1.2. Hoàn thiện hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật xuất phát từ yêu cầu thực tiễn .................................................................................... 130 4.1.3. Hoàn thiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật gắn với yêu cầu về xây dựng nhà nước pháp quyền, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp 2013 ................................................................................... 132 4.1.4. Hoàn thiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh nhằm phục vụ có hiệu quả công tác cải cách thể chế hành chính của chính quyền địa phương cấp tỉnh .................................................................. 136 4.1.5. Hoàn thiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh nhằm xác lập cụ thể, rõ ràng hơn thẩm quyền, nội dung, hình thức phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ......................................... 137 4.1.6. Bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị ............................................................................................................... 138 4.1.7. Hoàn thiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh nhằm bảo đảm sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào quá trình thẩm định và phải bảo đảm tính độc lập tương đối của các chủ thể phối hợp thẩm định .......................................................................................................... 139
  9. 4.2. Giải pháp hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..................................................................................... 141 4.2.1. Tiến hành rà soát các quy định để hoàn thiện pháp luật về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..... 141 4.2.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy về thực hiện nhiệm vụ phối hợp thẩm định văn bản của các cơ quan trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh................................................................................................. 145 4.2.3. Bảo đảm các nguồn lực và các điều kiện bảo đảm phục vụ vận hành phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật để công tác phối hợp thẩm định có hiệu quả ..............148 4.2.4. Thực hiện hiệu quả trách nhiệm của các chủ thể trong thực hiện phối hợp thẩm định nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp thẩm định .................. 149 KẾT LUẬN......................................................................................................................... 153 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ............................ 155 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 156 PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Tổng hợp số lượng VBQPPL của ngành Tư Pháp thẩm định từ năm 2015 đến năm 2019 .....................................................................................................69 Bảng 3.2. Tổng hợp số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành năm 2019 ................................................................................................... 71 Bảng 3.3. Tổng hợp số liệu thống kê về kết quả thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật năm 2019............................................................................................71 Bảng 3.4. Tham chiếu số lượng VBQPPL đã thẩm định từ năm 2015 đến năm 2019 ................................................................................................... 72 Bảng 3.5: Đánh giá mức độ tham gia các lớp bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCCVC thực thi cơ chế phối hợp trong hoạt động thẩm định VBQPPL của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................................. 101 Bảng 3.6: Đánh giá mức độ đáp ứng điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế phối hợp thẩm định VBQPPL của chính quyền địa phương cấp tỉnh .................................. 120 Biều đồ 3.10: Đánh giá mức độ đáp ứng điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế phối hợp thẩm định VBQPPL của chính quyền địa phương cấp tỉnh ........................... 120 Bảng 3.7: Tham chiếu về quy định cho công tác xây dựng và thẩm định VBQPPL của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................................. 123 Bảng 3.8: Đánh giá của CBCCVC về mức độ đáp ứng kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện cơ chế phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................................................ 124 Biểu đồ 3.1. Tổng hợp số lượng văn bản thẩm định từ năm 2015 đến ....................70 năm 2019 ...........................................................................................................70 Biểu đồ 3.2. Tham chiếu số lượng văn bản quy phạm pháp luật của Ngành tư pháp ban hành từ năm 2015 đến năm 2019...................................................................72 Biểu đồ 3.3. Mô tả tỷ lệ cán bộ công chức ngành Tư pháp với tổng số các bộ, công chức, viên chức của cả nước................................................................................90 Biểu đồ: 3.4. Phân bố số lượng cán bộ, công chức, viên chức lĩnh vực tư pháp của chính quyền địa phương cấp tỉnh .........................................................................91 Biểu đồ 3.5. Ý kiến đánh giá về sự phù hợp trong phân bố nguồn nhân lực làm thực thi hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..............................................................................................................92 Biểu đồ: 3.6. Đánh giá về trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCCVC thực hiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật tại chính quyền địa phương cấp tỉnh ..........................................................................................................................93
  11. Biểu đồ 3.7: Ý kiến đánh giá về năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện phối phợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .........................................................................94 Biểu đồ 3.8: Đánh giá mức độ tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ ...........................................................................................................97 Biểu đồ 3.9: Đánh giá về mức độ tiếp cận kiến thức quản lý nhà nước của đội ngũ CBCCVC thực thi cơ chế thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ...........................................................................................98 Sơ đồ 3.1: Quy trình lập đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND cấp tỉnh do UBDN cấp tỉnh trình ......................................................................................................87
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đề tài được chọn nghiên cứu xuất phát từ những lý do cơ bản sau đây: Thứ nhất, xuất phát từ bối cảnh trong nước và thế giới đặt ra những yêu cầu trong việc nâng cao hiệu quả xây dựng pháp luật, tổ chức thực thi pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh Bối cảnh thế giới thế kỷ XX đã có những biến đổi to lớn và sâu sắc, ảnh hưởng toàn diện và mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, nổi bật là: Cuộc cách mạng khoa học công nghệ diễn ra ngày càng mạnh mẽ; khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học, tiếp tục có những bước nhảy vọt, ngày càng trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, làm chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế và biến đổi sâu sắc các lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra sâu rộng ở hầu khắp các quốc gia mở ra những cơ hội và thách thức... Bối cảnh trong nước, Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới và thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030; thực hiện chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cột chính là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; hội nhập sâu rộng với thế giới. Tình hình đất nước và bối cảnh quốc tế nêu trên tạo cho nước ta vị thế mới với những thuận lợi và cơ hội to lớn cùng những khó khăn và thách thức gay gắt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng và phát triển nền hành chính phục vụ. Xuất phát từ bối cảnh lịch sử cụ thể, hoạt động quản lý nhà nước cần có những biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của bối cảnh lịch sử cụ thể nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và con người, ổn định chính trị, bền vững về kinh tế. Do đó, việc nâng cao chất cao nâng lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung và của chính quyền địa phương cấp tỉnh là cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thực thi pháp luật cho chính quyền địa phương, đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương. Hơn nữa, quản lý nhà nước bằng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa là quan điểm xuyên suốt thể hiện trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành nguyên tắc hiến định, nhất quán trong các bản Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy, trong nhiều thập kỷ qua, hoạt động xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã, đang có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, hướng đến xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh hội nhập kinh tế - quốc tế. Điều này, được Đại hội đảng lần thứ XIII đánh giá: “Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều tiến bộ, tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn; bảo đảm thực hiện đồng bộ các quyền lập pháp, 1
  13. hành pháp và tư pháp” [36; tr71]. Qua đó, cho thấy hoạt động lập pháp đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ở cấp trung ương và địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống văn bản được ban hành. Thứ hai, xuất phát từ vị trí, vai trò trong hoạt động quản lý của chính quyền địa phương cấp tỉnh Chính quyền địa phương là một trong những định chế pháp lý quan trọng của Hiến pháp năm 2013, bởi chính quyền địa phương là một bộ phận không thể tách rời bộ máy nhà nước do Hiến pháp quy định [127]. Trong đó, chính quyền cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và đảm bảo việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh. Nhằm đảm bảo hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn, với vai trò chủ thể quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cấp tỉnh căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các hệ thống pháp luật khác liên quan, để tiến hành xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sử dụng như một công cụ để thực thi hoạt động quản lý nhằm điều hành mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, xã hội và công dân đúng Hiến pháp và pháp luật. Như vậy, chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương (hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước. Thông qua hệ thống văn bản quy phạm pháp luật này, chính quyền địa phương cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ như: Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn tỉnh; Quyết định những vấn đề của tỉnh trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính trên địa bàn; Phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương, các địa phương thúc đẩy liên kết kinh tế vùng, thực hiện quy hoạch vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân; Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh[63]. Thứ ba, xuất phát từ vai trò của hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh Hoạt động thẩm định văn bản quy pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, căn cứ vào quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, có thể nhận thấy thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật là một giai đoạn quan trọng không thể thiếu trong quá trình 2
  14. ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung cũng như của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật là hoạt động xem xét, đánh giá về nội dung và hình thức của dự án, dự thảo nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của dự án, dự thảo trong hệ thống pháp luật [17; Điều 1]”. Đây là khâu cuối cùng trước khi cơ quan, người có thẩm quyền chính thức xem xét, ban hành văn bản, hoạt động thẩm định còn là căn cứ, cơ sở, chuẩn mực đánh giá dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp phần đảm bảo tính khả thi của văn bản pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Với tư cách là “cơ quan tham mưu”, là “người gác cổng”, các chủ thể có thẩm quyền tiến hành hoạt động thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh có trách nhiệm đưa ra những đánh giá, xem xét rất cơ bản và trung thực giúp cơ quan hữu quan tiếp cận được với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật một cách nhanh nhất, sâu nhất, có trọng tâm nhất. Do đó, để góp phần nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm luật của chính quyền địa phương được đảm bảo sẽ là yếu tố chứng minh tính hợp pháp của văn bản và là yêu cầu để văn bản có thể phát huy hiệu lực pháp lý. Dưới góc độ tổ chức nhà nước, việc tuân thủ quy định về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh còn là minh chứng cho kỷ luật và kỷ cương hành chính, thể hiện tính pháp chế trong hoạt động quản lý nhà nước. Thứ tư, xuất phát từ thực trạng thực hiện phối hợp hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh Thực hiện thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh được thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau, trong đó Sở Tư pháp giữ vai trò chủ đạo và được tiến hành theo quy trình nhất định và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân và cơ quan tổ chức có thẩm quyền tham gia thực hiện thẩm định. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương chưa tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến nhiều văn bản ban hành không hợp hiến hợp pháp, thiếu tính khả thi, mang tính cục bộ... làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước ở chính quyền địa phương cấp tỉnh. Chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền ở nhiều địa phương cấp tỉnh nhiều nơi vẫn chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, làm cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương còn kém hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như: nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của một số công chức chưa đầy đủ, chưa thực sự quan tâm, đầu tư thời gian, công sức thỏa đáng cho công tác này. Cách thức tổ chức thực 3
  15. hiện nhiệm vụ thẩm định trong một số trường hợp thiếu tính chuyên nghiệp. Thêm vào đó là tính phản biện trong thẩm định còn chưa cao, chưa góp phần tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật. Có trường hợp còn để lọt những quy định thiếu tính hợp lý, khả thi. Nội dung thẩm định trong một số trường hợp chưa đáp ứng tiêu chí về bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn. Việc thẩm định văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu tập trung và mới chỉ dừng lại ở các khía cạnh pháp lý, chưa mang tính tư vấn sâu về nội dung, đặc biệt chưa có sự gắn kết chặt chẽ với yêu cầu quản lý nhà nước. Một số trường hợp thẩm định chưa đảm bảo tiến độ theo quy định, ảnh hưởng đến tiến độ chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo văn bản. Đồng thời, thực hiện cơ chế phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật giữa các đơn vị, thiếu chặt chẽ, chưa tập hợp được trí tuệ tập thể đơn vị, cũng như của các chuyên gia, các nhà khoa học trong thực hiện thẩm định dự thảo văn bản. Chính vì vậy, tiếp tục nghiên cứu để tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên là vấn đề rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh góp phần đảm bảo thẩm định có thể giúp kiểm soát chất lượng dự thảo văn bản trước khi cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, ban hành, nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương cấp tỉnh ban hành. Thứ năm, xuất phát từ thực tiễn nghiên cứu khoa học về hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh Văn bản quy phạm pháp luật nói chung và phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật nói riêng là một chủ đề rộng lớn và cần được nghiên cứu trong nhiều góc nhìn khác nhau. Do đó, dưới góc độ quản lý công, văn bản quy phạm pháp luật đã được nghiên cứu trên rất nhiều các chiều cạnh khác nhau như thẩm quyền ban hành, nội dung, ngôn ngữ, thể thức... Tuy nhiên hiện nay các nghiên cứu phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh còn rất khiêm tốn. Việc nghiên cứu hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh sẽ là một căn cứ quan trọng, cần thiết nhằm nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Do đó, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài “Phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam”, trong đó luận án chủ yếu tiếp cận, nghiên cứu, phân tích, luận giải phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam. Qua nghiên cứu này, luận án góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đặc biệt trong bối cảnh chính quyền địa phương được đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền hiện nay. 4
  16. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu trên, luận án có nhiệm vụ sau: Một là, tổng thuật các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài, kế thừa những thành công, những giá trị của các công trình nghiên cứu trước đó có liên quan, đồng thời tránh được những hạn chế của các công trình này. Qua đó, phân tích và chỉ ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, những khoảng trống về lý luận, đảm bảo cho tính hệ thống, mới, sáng tạo của luận án về vấn đề nghiên cứu. Hai là, xây dựng khung lý thuyết, làm rõ nền tảng cơ sở lý luận về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, trong đó phân tích làm rõ nội hàm của các khái niệm liên quan đến đề tài làm công cụ nghiên cứu, luận giải vai trò, ý nghĩa, đặc điểm, nội dung, yêu cầu của phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Ba là, điều tra, khảo sát thực tế quá trình thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Từ đó, phân tích thực trạng phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở nước ta. Qua đó, chỉ rõ những mặt tích cực, những hạn chế yếu kém, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan của hạn chế, bất cập của phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam làm cơ sở để đề xuất giải pháp. Bốn là, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động phối hợp thẩm định loại văn bản này của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 3. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài xác định phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam là đối tượng nghiên cứu. 5
  17. 3.2. Khách thể nghiên cứu Cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại Sở Tư Pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh và các luật sư, luật gia,… tham gia thực hiện hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 3.3. Phạm vi nghiên cứu 3.3.1. Phạm vi về thời gian Đề tài luận án thực hiện phân tích tài liệu có sẵn từ năm 2008 đến nay và thực hiện khảo sát thực địa tại các địa điểm đã chọn trong thời gian từ năm 2019 – 2021. 3.3.3. Phạm vi về không gian Đề tài luận án nghiên cứu phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam. Trong đó, luận án tập trung nghiên cứu quá trình thực hiện trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh tại một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bình Phước, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ,... 3.3.3. Phạm vi về nội dung Tiếp cận, nghiên cứu phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh có phạm vi nghiên cứu khá rộng, vì vậy đề tài luận án tập trung nghiên cứu một số nội dung sau đây: - Về lý luận, luận án tập trung nghiên cứu một số nội dung cụ thể như sau: (1) Làm rõ khái niệm phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; đặc điểm và sự cần thiết trong phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh (2) Các yếu tố cấu thành hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh (3) Nội dung triển khai thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh (4) Hình thức phối hợp trong quá trình thực hiện hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh (5) Điều kiện bảo đảm trong quá trình thực hiện hoạt động phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh - Về thực tiễn, luận án nghiên cứu một số nội dung về thực trạng hoạt động phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh 6
  18. (1) Thực trạng quy định của pháp luật về phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; (2) Thực trạng về chủ thể thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; (3) Thực trạng tổ chức, triển khai các nội dung thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; (4) Thực trạng về các điều kiện đảm bảo thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; Trên cơ sở tình hình thực trạng, luận án nghiên cứu đề xuất một số giải pháp hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 4. Giả thuyết khoa học và câu hỏi nghiên cứu 4.2. Giả thuyết nghiên cứu Thẩm định là một hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lương xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương nói riêng. Tuy nhiên, thực trạng chất lượng thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh hiện nay vẫn còn những hạn chế. Một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh chưa cao là do phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian qua chưa hiệu quả. Do đó, dưới giác độ khoa học quản lý công, luận án sẽ tiếp cận, nghiên cứu, phân tích, luận giải, chỉ rõ những bất cập hạn chế từ đó đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp của chính quyền địa phương cấp tỉnh, đảm bảo chất lượng văn bản, nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong quá trình thực thi hoạt động quản lý của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 4.1. Câu hỏi nghiên cứu Để chứng minh giả thuyết nghiên cứu, luận án xác định các câu hỏi nghiên cứu sau đây: Câu 1. Các công trình nghiên cứu đã được công bố trong và ngoài nước liên quan đến đề tài nghiên cứu đã giải quyết được những vấn đề gì, những vấn đề nào cần được nghiên cứu và phát triển, những vấn đề nào cần được nghiên cứu mới? Câu 2. Thực trạng thực hiện phối hợp thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh hiện nay như thế nào? Những ưu điểm và hạn chế của quá trình tổ chức, triển khai thực thi phối hợp trong thẩm 7
  19. định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh hiện nay là gì? Câu 3. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế chất lượng thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh là do những bất cập trong quá trình tổ chức, triển khai thực thi phối hợp trong thẩm định? Những yếu tố nào tác động đến hoạt động phối hợp trong thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh? Câu 4. Các giải pháp nào giúp hoàn thiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương cấp tỉnh ban hành? 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Để triển khai các nội dung cần nghiên cứu, luận án tiếp cận đối tượng nghiên cứu bằng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, lấy học thuyết Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng về hoàn thiện thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật làm phương pháp luận nghiên cứu chủ đạo. Đồng thời, luận án nghiên cứu trên cơ sở kết hợp giữa các khoa học như: quản lý công, chính sách công, luật học, ngôn ngữ học, xã hội học... 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 5.2.1.Phương pháp khảo sát tài liệu thứ cấp Tác giả đã áp dụng phương pháp này để nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu các báo cáo của các cơ quan có thẩm quyền và các công trình, đề tài có liên quan đã công bố, thực hiện việc so sánh, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật để từ đó giải quyết các vấn đề do đề tài đặt ra. Đặc biệt, thông qua kết quả điều tra, khảo sát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, luận án đánh giá và đưa ra những nhận định về thực trạng phối hợp thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật hiện nay của chính quyền địa phương cấp tỉnh, bao gồm những ưu điểm và nhược điểm, nguyên nhân của những ưu điểm, nhược điểm đó. 5.2.2. Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi Luận án sử dụng phương pháp định lượng làm chủ đạo trong quá trình nghiên cứu, với mục đích thu thập ý kiến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,… tham gia thực hiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Những kết quả thu thập được thông qua phương pháp này dùng để thuyết minh cho những luận điểm, luận cứ mà tác giả đưa ra, phản ánh thực trạng hiệu quả của hoạt động này tại chính quyền địa phương cấp tỉnh. Lập bảng hỏi và thực hiện phương pháp chọn mẫu để khảo 8
  20. sát, đề tài đã thực hiện 550 bảng hỏi cán bộ, công chức, viên chức tham gia thực hiện thẩm định văn bản quy phạm pháp luật tại chính quyền địa phương cấp tỉnh (thu về 500 bảng hỏi hợp lệ). Bảng hỏi Mẫu 1 được xây dựng với 27 câu hỏi (cán bộ, công chức, viên chức tham gia thực hiện phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh). Bảng hỏi được thiết kế theo câu hỏi đánh giá nhận thức của chủ thể tham gia thực hiện phối hợp thẩm định văn bản, được sắp xếp trình tự logic và nhấn mạnh vào trọng tâm của thực trạng thực hiện cơ chế phối hợp. Địa bàn khảo sát, điều tra tại ở các tỉnh Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ,… Phương pháp chọn mẫu điều tra, khảo sát được sử dụng trong luận án chủ yếu phương pháp chọn mẫu phân tầng theo khu vực kết hợp với ngẫu nhiên, đại diện. Trong đó, khảo sát, điều tra phân tầng đối với Mẫu 1 để tiến hành thu thập thông tin của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cơ chế phối hợp thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh tại các tỉnh Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ,… Luận án sử dụng phần mềm SPSS (Statistical Package for the Social Scienes) để xử lý các thông tin thu thập được, sử dụng phần mềm thông dụng Microsoft Word, Excel để thiết lập bảng biểu và vẽ biểu đồ minh họa kết quả nghiên cứu. 5.2.3. Phương pháp phỏng vấn sâu Luận án sử dụng phương pháp nghiên cứu phỏng vấn sâu đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, luật sư, luật gia,… tham gia thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Phương pháp chọn mẫu phỏng vấn sâu (PVS) được sử dụng trong luận án chủ yếu là phương pháp phỏng vấn theo chủ đích các nội dung liên quan trực tiếp đến các vấn đề luận án cần giải quyết (cán bộ, công chức, viên chức, luật sư, luật gia,… tham gia thực hiện phối hợp trong thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh). Luận án chủ yếu sử dụng kết quả phỏng vấn này để giải thích những vấn đề mang tính cốt lõi, tìm ra những giải pháp phù hợp của quá trình thực hiện phối thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Cỡ mẫu sử dụng phỏng vấn sâu trong luận án được tiến hành trên 32 mẫu (người), xử lý kết quả phỏng vấn định tính bằng phần mềm Innova. Đồng thời luận án sử dụng phương pháp thống kê, phương pháp so sánh... Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng kết hợp với nhau với mục đích bảo đảm cho nội dung nghiên cứu của luận án vừa có tính khái quát, vừa có tính cụ 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2