Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào
lượt xem 6
download
Luận án nghiên cứu quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào nhằm mục đích là rõ nội dung quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh, đánh giá thực tiễn quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh cho tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOUAVANG YONGKOUACHEUXA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI Ở TỈNH LUANG PRABANG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOUAVANG YONGKOUACHEUXA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI Ở TỈNH LUANG PRABANG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 Người hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Hoàng Quy TS. Nguyễn Xuân Thu HÀ NỘI - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận án tiến sĩ đề tài “Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu, tài liệu trong luận án được trích dẫn chính xác. Những kết quả, số liệu minh chứng trình bày trong luận án là trung thực, đã được xác minh, không trùng lặp với đề tài khác, và chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác. TÁC GIẢ LUẬN ÁN HOUAVANG YONGKOUACHEUXA
- LỜI CẢM ƠN Bằng sự cố gắng và nỗ lực của bản thân để hoàn thành luận án đúng tiến độ, tác giả xin được cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc Gia, cảm ơn Quý thầy cô giáo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận án tiến sĩ ở Việt Nam. Trước tiên tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới thầy TS. Nguyễn Hoàng Quy và thầy TS. Nguyễn Xuân Thu đã hướng dẫn, định hướng cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban quản lý đào tạo, Ban hợp tác quốc tế và các khoa chuyên môn Học viện Hành chính Quốc gia, cùng với thầy giáo chủ nhiệm lớp đã hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời để tôi vượt qua những trở ngại khó khăn trong suốt quá trình thực hiện luận án. Xin gửi lời cảm ơn đến các lãnh đạo cán bộ, công chức tại Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào, Sở Công thương tỉnh Luang Prabang, Chính quyền tỉnh Luang Prabang cũng như các doanh nghiệp thương mại kinh doanh trên địa bàn tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào đã chia sẻ, động viên và giúp đỡ để tôi hoàn thành luận án này. Tôi xin chân thành cám ơn! TÁC GIẢ LUẬN ÁN HOUAVANGYONGKOUACHEUAXA
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ công chức CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân CHXHCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CNTT Công nghệ thông tin DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa KT - XH Kinh tế - xã hội KHCN Khoa học công nghệ KHKT Khoa học kỹ thuật ODOP Một huyện một sản phẩm QLNN Quản lý nhà nước TTTM Trung tâm thương mại TW Trung ương XTTM Xúc tiến thương mại
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ............................................................................................................ 11 1.1. Các công trình nghiên cứu về thương mại ............................................... 11 1.2. Các công trình nghiên cứu quản lý nhà nước về thương mại .................. 19 1.3. Nhận xét về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................... 24 1.3.1. Nhận xét về kết quả đạt được của các công trình ................................. 24 1.3.2. Những khoảng trống nghiên cứu........................................................... 26 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.................................................................................. 27 Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚCVỀ THƯƠNG MẠI CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH ........... 28 2.1. Những vấn đề cơ bản về thương mại ....................................................... 28 2.1.1. Khái niệm về thương mại ...................................................................... 28 2.1.2. Nguyên tắc hoạt động thương mại ........................................................ 31 2.1.3. Đặc điểm của thương mại ..................................................................... 32 2.1.4. Phân loại thương mại ............................................................................ 33 2.1.5. Vai trò của thương mại trong phát triển kinh tế .................................... 34 2.2. Quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh 37 2.2.1. Khái niệm, chức năng quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ......................................................................................... 37
- 2.2.2. Mục tiêu, chủ thể, đối tượng, phương pháp, công cụ quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..................................... 42 2.2.3. Nguyên tắc quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............................................................................................... 45 2.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............................................................................................................ 47 2.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh .............................................................................. 56 2.2.6. Tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ............................................................................................... 60 2.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại của một số địa phương và bài học rút ra cho tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào .......................... 69 2.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại của một số địa phương69 2.3.2. Bài học rút ra cho tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ............... 81 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.................................................................................. 83 Chương 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠIỞ TỈNH LUANG PRABANG NƯỚC CHDCND LÀO .................................... 84 3.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Luang Prabang nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ............................................................................. 84 3.1.1. Đặc điểm tự nhiên ................................................................................. 84 3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ...................................................................... 85 3.2. Thực trạng thương mại của tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ... 88 3.2.1. Số lượng và quy mô của doanh nghiệp thương mại trên địa bàn ......... 88 3.2.2. Tổng mức bán buôn - bán lẻ nội địa ..................................................... 90 3.2.3. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ........................................... 91 3.2.4. Chất lượng tăng trưởng của thương mại trên địa bàn ........................... 94 3.3. Tổ chức bộ máy, nhân lực và ngân sách phân bổ cho quản lý nhà nước về thương mại của tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ............................. 95
- 3.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang ...95 3.3.2. Nhân lực quản lý nhà nước về thương mại ........................................... 97 3.3.3. Ngân sách phân bổ cho quản lý nhà nước về thương mại .................. 100 3.4. Thực trạng quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ............................................................................................... 102 3.4.1. Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch phát triển thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ..................... 102 3.4.2. Thực trạng quản lý tạo môi trường kinh doanh thương mại ............... 114 3.4.3. Thực trạng thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ..................................................... 123 3.5. Đánh giá quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ............................................................................................... 126 3.5.1. Đánh giá theo các tiêu chí ................................................................... 126 3.5.2. Đánh giá chung ................................................................................... 135 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3................................................................................ 144 Chương 4. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚCVỀ THƯƠNG MẠI Ở TỈNH LUANG PRABANG NƯỚC CHDCND LÀO ............................................................................................................... 145 4.1. Định hướng và phương hướng phát triển thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ....................................................................... 145 4.1.1. Định hướng phát triển thương mại của Bộ Công thương - Lào đến năm 2030 ............................................................................................................... 145 4.1.2. Phương hướng phát triển thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ............................................................................................................... 149 4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào .......................................................................... 151
- 4.2.1. Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại của tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ..................................................................................................... 151 4.2.2. Cải thiện công tác thực thi các chiến lược, kế hoạch phát triển thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ........................................... 153 4.2.3. Hoàn thiện công tác quản lý đăng ký doanh nghiệp, quản lý giá cả, chất lượng hàng hoá lưu thông ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ........... 155 4.2.4. Thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại..................................................................................................... 157 4.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào .............................................. 159 4.2.6. Đổi mới tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chiến lược, kế hoạch phát triển thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào ................................................................................................................. 154 4.3. Kiến nghị ................................................................................................ 161 4.3.1. Đối với Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ................... 161 4.3.2. Đối với Chính quyền tỉnh Luang Prabang .................................................. 162 4.3.3. Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Luang Prabang................... 162 TIỂU KẾT CHƯƠNG 4................................................................................ 164 KẾT LUẬN ................................................................................................... 165 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 168 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 177
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Diện tích sản xuất lúa 7 năm qua của tỉnh Luang Prabang ............ 86 Bảng 3.2: Tổng vốn đầu tư 7 năm (2016-2022) của tỉnh Luang Prabang ...... 87 Bảng 3.3: Tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân đầu người hàng năm ..... 87 Bảng 3.4: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế (2016-2022) ....................................... 88 Bảng 3.5: Số lượng và quy mô doanh nghiệp trên địa bàn. tỉnh Luang Prabang năm 2022 ......................................................................................... 90 Bảng 3.6: Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp thương mạitrên địa bàn tỉnh Luang Prabang phân chia theo cấp quản lý ............................. 90 Bảng 3.7: Tổng mức bán buôn - bán lẻ nội địa các năm của tỉnh Luang Prabang............................................................................................ 90 Bảng 3.8: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của tỉnh Luang Prabang ......................................................................................................... 92 Bảng 3.9: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa hàng năm của tỉnh Luang Prabang ......................................................................................................... 92 Bảng 3.10: Cán cân xuất nhập khẩu các năm của tỉnh Luang Prabang .......... 93 Bảng 3.11. Đóng góp của thương mại trong GDP tỉnh Luang Prabang ......... 94 Bảng 3.12: Số lượng cán bộ - công chức ngành công thươngtỉnh Luang Prabang qua các năm 2016-2022 .................................................... 98 Bảng 3.13: Trình độ của cán bộ - công chức ngành công thương .................. 98 Bảng 3.14: Ngân sách phân bổ cho hoạt động quản lý nhà nướcvề thương mại ở tỉnh Luang Prabang các năm 2016-2022 ................................... 100 Bảng 3.15a: Mức độ các cơ quan QLNN của tỉnh thu thập thông tin để xây dựng chiến lược, kế hoạch về thương mại ở tỉnh Luang Prabang 104 Bảng 3.15b: Mức độ các cơ quan QLNN của tỉnh thu thập thông tin để xây dựng chiến lược, kế hoạch về thương mại ở tỉnh Luang Prabang 105
- Bảng 3.16a: Mức độ các cơ quan QLNN của tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp vào xây dựng chiến lược, kế hoạch về thương mạiở tỉnh Luang Prabang .............................................................. 106 Bảng 3.16b: Mức độ các cơ quan QLNN của tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp vào xây dựng chiến lược, kế hoạch về thương mạiở tỉnh Luang Prabang .............................................................. 107 Bảng 3.17: Đánh giá công tác tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch về thương mại của chính quyền tỉnh Luang Prabang.......................................................................................... 113 Bảng 3.18: Ngành/lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp mớitrên địa bàn tỉnh Luang Prabang ....................................................................... 114 Bảng 3.19. Đăng ký doanh nghiệp hàng năm ở tỉnh Luang Prabanggiai đoạn 2016-2022 phân chia theo lĩnh vực............................................... 114 Bảng 3.20: Đánh giá mức độ hài lòng của các doanh nghiệp, thương nhân đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan QLNN về thương mại ................................................................................................. 132
- DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ Hình 2.1. Quy trình các bước xây dựng chiến lược, kế hoạch về thương mại ... 49 Hình 2.2: Mô hình quan hệ đầu vào/đầu ra, hiệu quả, hiệu lực ...................... 61 Hình 3.1: Đánh giá mức độ tuyên truyền, phổ biến các chiến lược, kế hoạch về thương mại của chính quyền tỉnh Luang Prabang ..................... 109 Hình 3.2: Đánh giá mức độ tiếp cận đến thông tin về chiến lược, kế hoạch về thương mại của các doanh nghiệp, thương nhântrên địa bàn tỉnh Luang Prabang ................................................................................ 110 Hình 3.3: Mức độ hài lòng của các doanh nghiệp, thương nhân đối với việc giải quyết của cơ quan QLNN trong tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch về thương mại ....................................................................... 111 Hình 3.4: Công tác hỗ trợ sản xuất - xuất khẩu hàng hóacủa tỉnh Luang Prabang............................................................................................ 120 Hình 3.5: Công tác bồi dưỡng và phát triển doanh nhân .............................. 122 Hình 3.6: Đánh giá mức độ phù hợp của nội dung các chiến lược, kế hoạch về thương mại của tỉnh so với các chủ trương, định hướng của TW...127 Hình 3.7: Đánh giá mức độ đóng góp của các nội dung chiến lược, kế hoạch về thương mại đến phát triển thương mại của tỉnh..........…………127 Hình 3.8: Đánh giá mức độ hài lòng của các doanh nghiệp đối với chất lượng công tác tổ chức thực hiện các nội dung của các chiến lược, kế hoạch phát triển thương mại của chính quyền tỉnh Luang Prabang .......... 128 Hình 3.9: Mức độ cải cách thủ tục hành chính tronglĩnh vực thương mại của tỉnh Luang Prabang ......................................................................... 129 Hình 3.10: Đánh giá mức độ hữu ích của các thông tin mà các cơ quan QLNN của tỉnh cung cấp trên Website đối với các doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn tỉnh Luang Prabang ............................................ 130
- Hình 3.11: Công tác QLNN về phát triển chợ tạm, hội chợ triển lãmở tỉnh Luang Prabang ........................................................................................................131 Hình 3.12: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp, thương nhân đối với công tác QLNN về thương mại của chính quyền tỉnh Luang Prabang ......... 133 Hình 3.13: Mức độ phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh Luang Prabang .............................................. 134 Biểu đồ 3.1: Bộ máy quản lý nhà nước về thương mại ở địa phương cấp tỉnh ......................................................................................... 97
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thương mại là một trong những bộ phận quan trọng của hoạt động kinh tế, là yếu tố chủ yếu thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển nền sản xuất hàng hóa. Từ thế kỷ XIX, C.Mác và Ph.Ăngghen cho rằng: “Thương mại là một pháo đài bắn thủng tất cả những bức vạn lý trường thành” [5, Tr 342]. Do đó, hoạt động thương mại nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Hoạt động thương mại bao gồm nhiều hình thức như trao đổi buôn bán hàng hóa, cung ứng các dịch vụ thương mại và các hoạt động XTTM nhằm mục đích sinh lời. Trong quá trình tiến hành các hoạt động thương mại, chủ thể kinh doanh một mặt tạo ra lợi ích cho chính mình, mặt khác đã tạo ra lợi ích cho toàn nền kinh tế, như xuất khẩu thu ngoại tệ, việc làm cho người lao động, đóng thuế cho ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng GDP. Cơ sở lý thuyết QLNN đã chỉ ra vai trò của QLNN trong phát triển KT - XH nói chung và phát triển hoạt động giao thoa thương mại nói riêng. Nhà nước sử dụng các phương pháp, công cụ quản lý để tác động đến các hoạt động thương mại nhằm đạt được các mục tiêu mong muốn. Cơ sở lý luận cũng đã phát triển các nội dung QLNN về thương mại như: Xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật; Thiết kế và thực thi các chính sách chương trình; Tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ CBCC QLNN; Tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật; Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện. Tuy nhiên, cần thấy rằng, quá trình phân cấp quản lý giữa chính quyền TW và chính quyền địa phương sẽ tạo ra sự khác biệt đối với các hoạt động QLNN về thương mại nói riêng của chính quyền địa phương so với hoạt động QLNN nói chung. Sự khác biệt này phụ thuộc vào mức độ phân cấp QLNN của mỗi quốc gia trong từng thời kỳ kinh tế và tính hiệu quả, hiệu lực trong công tác QLNN ở cấp địa phương còn phụ 1
- thuộc vào trình độ phát triển cụ thể của từng địa phương, theo tùng giai đoạn. Hiện nay, các nghiên cứu về QLNN ở cấp độ địa phương cũng còn khá hạn chế, các nội dung về QLNN chủ yếu tập trung nghiên cứu các nội dung công cụ chiến lược, chính sách phát triển thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Bên cạnh đó, yêu cầu của QLNN là cần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, tuy nhiên các tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả của QLNN áp dụng trong thực tiễn còn ít được quan tâm xây dựng. Chính vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, phát triển các lý luận QLNN về thương mại ở cấp chính quyền địa phương về nội dung QLNN và đánh giá hiệu quả, hiệu lực QLNN sẽ góp phần hoàn thiện hơn hệ thống lý luận QLNN về thương mại nói chung. Xác định qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khởi xướng và lãnh đạo, nước CHDCND Lào đã chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang nền KT – XH nhiều thành phần, chu trình vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. CHDCND Lào đã chủ động đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong nước, phát triển quan hệ kinh tế đối ngoại, tích cực hội nhập vào các tổ chức ASEAN, WTO, APEC, AFTA theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào năm 1986. Trong quá trình đổi mới, hoạt động thương mại và QLNN về thương mại đã đạt được những thành tựu to lớn, song cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Đáng chú ý, từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng hoạt động thương mại của Lào là khá thấp, hoạt động thương mại tại các địa phương còn khai thác ở dưới mức tiềm năng. Xét ở tầm vĩ mô, nhà nước Lào còn thiếu các phương thức hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như thiếu một hành lang pháp lý cần thiết cho việc tiến hành các hoạt động thương mại. Cơ chế QLNN còn nặng về bảo hộ thương mại, thị trường khắt khe, kém tính thông thoáng. Để tham gia một cách có hiệu quả vào quá trình hội nhập, thúc đẩy 2
- phát triển KT - XH thì CHDCND Lào cần phải có những đổi mới trong QLNN về thương mại để vượt qua những khó khăn, khắc nghiệt đang gặp phải. Ở cấp chính quyền địa phương, Luang Prabang là địa bàn được lựa chọn nghiên cứu vì tỉnh Luang Prabang được xếp vào nhóm 5 tỉnh có quy mô dân số lớn nhất nước CHDCND Lào. Tỉnh Luang Prabang có cả nông thôn và đô thị, hoạt động thương mại có sự xen kẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai khu vực này. Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh là khá tốt, khoảng 6% trong các năm 2016-2022, tốc độ tăng trưởng thương mại cũng ở mức độ trung bình so với cả nước. Tuy nhiên, Báo cáo đánh giá của Ngân hàng phát triển châu Á về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực thương mại và đầu tư của Lào (ProFit) cho thấy, Luang Prabang xếp hạng cuối cùng (17/17) trong các địa phương vào năm 2017 và tăng lên 15/17 vào năm 2019. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng gián tiếp chỉ ra rằng công tác QLNN về thương mại của tỉnh còn rất yếu kém, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần cải thiện [86]. Vì vậy, việc nghiên cứu một địa phương thuộc nhóm tỉnh có đóng góp quan trọng về GDP cho cả nước, mang đặc điểm thương mại ở cả nông thôn và thành thị, có mức độ tăng trưởng thương mại ở mức trung bình của cả nước, nhưng lại được đánh giá là tỉnh còn có nhiều hạn chế nhất trong QLNN, sẽ giúp các nhà quản lý có bức tranh đầy đủ hơn về các vấn đề mà QLNN về thương mại ở cấp địa phương đang gặp phải. Xuất phát từ những quan điểm, lý do trên, tác giả chọn nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào” làm đề tài luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án nghiên cứu QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào nhằm mục đích là rõ nội dung QLNN về thương mại của chính 3
- quyền địa phương cấp tỉnh, đánh giá thực tiễn QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh cho tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau: Thứ nhất, tổng quan các công trình nghiên trong nước và ngoài nước có liên quan đến QLNN về thương mại. Thứ hai, xác định nội dung và các tiêu chí đánh giá QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Thứ ba, nghiên cứu kinh nghiệm QLNN về thương mại của một số địa phương, rút ra bài học cho tỉnh Luang Prabang. Thứ tư, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang. Xác định những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang. Thứ năm, đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang nước CHDCND Lào. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động QLNN về thương mại (được phản ánh qua các nội dung QLNN về thương mại) của chính quyền địa phương cấp tỉnh với chủ thể quản lý trực tiếp là các cơ quan chuyên môn QLNN ở cấp tỉnh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Nội dung QLNN về thương mại có thể được xác định theo các cấp chính quyền, từ TW đến địa phương, tuy nhiên luận án chỉ nghiên cứu các nội dung QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh, bao gồm: Xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch 4
- phát triển thương mại; Quản lý tạo môi trường kinh doanh thương mại; Thanh tra, kiểm tra trong QLNN về thương mại. - Phạm vi về không gian: Luận án nghiên cứu hoạt động QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh với chủ thể quản lý trực tiếp là các cơ quan chuyên môn QLNN ở cấp tỉnh ở tỉnh Luang Prabang, nước CHDCND Lào. - Phạm vi về thời gian: Luận án nghiên cứu thực tiễn QLNN về thương mại từ năm 2016 đến năm 2022 và đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN về thương mại đến năm 2030. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận án nghiên cứu dựa trên phương pháp luận chủ nghĩa Mác - LêNin theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Theo đó, nội dung QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh được phản ánh bởi hiện thực khách quan và được đặt trong mối quan hệ với các sự vật khác như chính sách QLNN về thương mại của Chính phủ, môi trường kinh doanh thương mại của địa phương hay với các đối tượng thụ hưởng là các thương nhân và doanh nghiệp có hoạt động thương mại. Các nội dung QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh được xác định là các quan hệ xã hội mang tính chung nhất, phổ biến nhất trong quá trình QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh ở một quốc gia (không nghiên cứu các nội dung QLNN mang tính cục bộ, riêng biệt). Cách tiếp cận và quy trình thực hiện luận án như sau: 5
- Tổng quan nghiên cứu: Về Xác định hướng nghiên cứu: Nội thương mại và QLNN về thương dung QLNN về thương mại của chính mại. Chú trọng về QLNN về quyền cấp tỉnh; đánh giá QLNN về thương mại ở cấp địa phương thương mại của tỉnh Luang Prabang Xây dựng cơ sở lý luận: Khái Nghiên cứu lý thuyết về QLNN niệm, chủ thể, đối tượng quản lý, về thương mại và đánh giá về nội dung và các tiêu chí đánh giá, QLNN các nhân tố ảnh hưởng QLNN về Nghiên cứu QLNN của các địa thương mại của CQĐP cấp tỉnh. phương qua các tài liệu thứ cấp Xác định bài học kinh nghiệm từ QLNN về TM của các địa phương Đánh giá kết quả phát triển Nghiên cứu các tài liệu, dữ thương mại của tỉnh Luang Prabang liệu thứ cấp của địa phương Phân tích thực trạng QLNN về thương mại của tỉnh Luang Prabang Phỏng vấn sâu các công chức, Xây dựng bảng hỏi điều tra đánh chuyên gia về nội dung và các giá công tác QLNN của tỉnh Luang tiêu chí đánh giá QLNN về Prabang theo các tiêu chí định tính thương mại của tỉnh Điều tra khảo sát: 239 phiếu là Phân tích, đánh giá công tác Công chức QLNN và thương QLNN về thương mại của tỉnh nhân, doanh nghiệp thương mại Luang Prabang Đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN về thương mại của tỉnh Luang Prabang 4.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Phương pháp phân tích và tổng hợp được áp dụng khi nghiên cứu các tài liệu, dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp trong toàn bộ quá trình nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu: Tổng quan các công trình nghiên cứu; Xác định nội dung và các tiêu chí đánh giá QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh; Nghiên cứu 6
- kinh nghiệm QLNN về thương mại của một số địa phương; Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang; Đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về thương mại ở tỉnh Luang Prabang. - Phương pháp so sánh: Được áp dụng để so sánh giữa kết quả phát triển thương mại qua các năm, giữa mục tiêu với kết quả QLNN của chính quyền tỉnh Luang Prabang, so sánh giữa thực trạng QLNN của chính quyền địa phương cấp tỉnh với mong đợi của thương nhân, doanh nghiệp thương mại (đối tượng thụ hưởng), từ đó đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả hiệu lực của QLNN về thương mại của tỉnh Luang Prabang. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Được sử dụng để cụ thể hoá các nội dung QLNN và các tiêu chí đánh giá QLNN về thương mại của chính quyền địa phương cấp tỉnh đã được xác định từ cơ sở lý luận, từ đó xây dựng bảng hỏi điều tra xã hội đề đánh giá QLNN về thương mại của tỉnh Luang Prabang. Các đối tượng tham gia phỏng vấn sâu là các công chức QLNN và các thương nhân ở tỉnh Luang Prabang. Nội dung câu hỏi phỏng vấn sâu được thiết kế nhằm làm rõ: (i) Các hoạt động cụ thể mà các cơ quan QLNN về thương mại của tỉnh thực hiện trong: Xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch về phát triển thương mại; Quản lý tạo môi trường kinh doanh thương mại; Thanh tra, kiểm tra trong QLNN về thương mại, (ii) Các tiêu chí đánh giá QLNN về tính hiệu quả, hiệu lực, bền vững. - Phương pháp thu thập dữ liệu bằng phiếu điều tra xã hội: Bảng hỏi điều tra xã hội học được thiết kế để thu thập dữ liệu sơ cấp nhằm đi đến đánh giá thực trạng QLNN về thương mại của tỉnh Luang Prabang. Bảng hỏi được thiết kế dựa trên khung lý thuyết và kết quả phỏng vấn sâu với các thiết kế dành cho 2 nhóm đối tượng là công chức QLNN của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, thương nhân có kinh doanh thương mại. Có 2 phần cơ bản trong nội dung bảng hỏi: (1) phần thông tin chung nhằm thu thập các thông tin cá nhân của người được phỏng vấn. (2) phần thu 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
212 p | 42 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 35 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 43 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 51 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 25 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 37 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 15 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 71 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 12 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 16 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 29 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 35 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
54 p | 23 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 15 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn