Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
lượt xem 7
download
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục "Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện; cơ sở thực tiễn quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện; giải pháp quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- PHẠM THỊ THANH HƯƠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE KHU VỰC NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG VỚI BỆNH VIỆN LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- PHẠM THỊ THANH HƯƠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE KHU VỰC NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG VỚI BỆNH VIỆN Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 9.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Công Giáp 2. TS. Ngô Viết Sơn
- Hà Nội - 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. Tác giả luận án Phạm Thị Thanh Hương
- ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Viết đầy đủ BYT Bộ Y tế CBQL Cán bộ quản lý CSVC Cơ sở vật chất GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giảng viên KHCN Khoa học công nghệ NCKH Nghiên cứu khoa học SV Sinh viên
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.......................................................................................................i DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................ii MỤC LỤC.................................................................................................................iii DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ .............................................................................viii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ .............................................................x MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE VỚI BỆNH VIỆN................................................10 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề.........................................................................10 1.1.1. Nghiên cứu về phối hợp đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp . 10 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo giữa trường đại học với các doanh nghiệp ............................................................................15 1.1.3. Nghiên cứu về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với các bệnh viện ................................................17 1.1.4. Nhận xét chung và những vấn đề cần nghiên cứu tiếp của luận án......21 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài................................................................23 1.2.1. Quản lý ..................................................................................................23 1.2.2. Đào tạo ..................................................................................................24 1.2.3. Quản lý đào tạo .....................................................................................25 1.2.4. Phối hợp đào tạo....................................................................................25 1.2.5. Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo giữa trường đại học khối ngành sức khỏe và bệnh viện............................................................................26 1.3. Các loại hình tổ chức phối hợp đào tạo giữa trường đại học khối ngành sức khỏe và bệnh viện .................................................................................................27 1.3.1. Tổ chức cơ sở đào tạo nằm trong bệnh viện ........................................27 1.3.2. Tổ chức bệnh viện nằm trong cơ sở đào tạo.........................................28 1.3.3. Nhà trường và các bệnh viện là những đơn vị độc lập.........................29 1.4. Hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện.......................................................................................... 30 1.4.1. Mục tiêu phối hợp đào tạo trình độ đại học..........................................30 1.4.2. Nội dung phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện ..............................................................32
- iv 1.4.3. Hình thức phối hợp đào tạo giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện..........................................................................................37 1.4.4. Đảm bảo các điều kiện phối hợp đào tạo giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện............................................................... 39 1.5. Nội dung quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện..........................................................39 1.5.1. Quản lý xây dựng chương trình tổng thể về phối hợp đào tạo trình độ đại học ..................................................................................................40 1.5.2. Quản lý phối hợp xây dựng và phát triển chương trình đào tạo trình độ đại học ..................................................................................................41 1.5.3. Quản lý phối hợp trong hoạt động giảng dạy, hướng dẫn thực hành cho sinh viên.................................................................................................42 1.5.4. Quản lý phối hợp trong việc sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị thực hành, thực tập.................................................................................43 1.5.5. Quản lý phối hợp trong việc tổ chức thực hiện đánh giá kết quả đào tạo sinh viên.................................................................................................44 1.5.6. Đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện..............................44 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện...............................45 1.6.1. Chủ trương và chính sách nhà nước về đào tạo đại học.......................45 1.6.2. Sự phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế............................46 1.6.3. Tiến bộ khoa học và công nghệ.............................................................46 1.6.4. Nhận thức của cán bộ quản lý nhà trường và bệnh viện về phối hợp đào tạo trình độ đại học .........................................................................47 1.6.5. Năng lực quản lý của CBQL nhà trường và bệnh viện.........................48 1.6.6. Điều kiện cơ sở vật chất và tài chính của nhà trường và bệnh viện .....48 Kết luận chương 1...................................................................................................50 Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE KHU VỰC NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG VỚI BỆNH VIỆN ...................................51 2.1. Giới thiệu chung về các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng .........................................................................................51 2.1.1. Giới thiệu về Trường Đại học Y dược Thái Bình................................51 2.1.2. Giới thiệu về Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.........................53
- v 2.2. Giới thiệu khảo sát thực trạng quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ......................................................................................56 2.2.1. Mục đích khảo sát..................................................................................56 2.2.2. Nội dung khảo sát..................................................................................56 2.2.3. Đối tượng khảo sát.................................................................................57 2.2.4. Địa điểm và thời gian khảo sát..............................................................57 2.2.5. Phương pháp khảo sát............................................................................58 2.2.6. Xử lý kết quả khảo sát...........................................................................58 2.3. Thực trạng hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ..........59 2.3.1. Thực trạng thực hiện mục tiêu hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ......................................................................59 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ...............................................................................63 2.3.3. Thực trạng thực hiện hình thức phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ...............................................................................68 2.3.4. Thực trạng các điều kiện phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ............................................................................................... 71 2.4. Thực trạng về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ...............................................................................................................75 2.4.1. Thực trạng quản lý hoạt động xây dựng chương trình phối hợp đào tạo ................................................................................................................75 2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp xây dựng và phát triển chương trình đào tạo trình độ đại học.................................................................81 2.4.3. Thực trạng quản lý phối hợp trong hoạt động giảng dạy và hướng dẫn sinh viên.................................................................................................85 2.4.4. Thực trạng quản lý phối hợp sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo.................................................................................................... 90 2.4.5. Thực trạng quản lý phối hợp tổ chức thực hiện đánh giá kết quả đào tạo sinh viên........................................................................................... 94 2.4.6. Thực trạng đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện ..............98 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động phối hợp đào tạo
- vi trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện .............................................................................99 2.6. Đánh giá chung thực trạng quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện .............................................................................................102 2.6.1. Những mặt mạnh.................................................................................102 2.6.2. Những mặt hạn chế..............................................................................104 2.6.3. Những nguyên nhân hạn chế...............................................................105 2.7. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện....................................106 2.7.1. Kinh nghiệm của Liên minh Châu Âu................................................106 2.7.2. Kinh nghiệm của nước Anh................................................................ 108 2.7.3. Kinh nghiệm của Nhật Bản.................................................................109 2.7.4. Kinh nghiệm của Canada....................................................................110 2.7.5. Kinh nghiệm của Mỹ...........................................................................113 2.7.6. Bài học rút ra cho các trường đại học Việt Nam................................116 Kết luận chương 2.................................................................................................118 Chương 3 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE KHU VỰC NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG VỚI BỆNH VIỆN..................................................................................................119 3.1. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp.................................................................119 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý........................................................119 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ....................................................120 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn.....................................................120 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ....................................................121 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.....................................122 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo lợi ích của nhà trường và bệnh viện khi phối hợp đào tạo .................................................................................................122 3.2. Giải pháp quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện .............................................................................................................................. 123 3.2.1. Chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện ............................................................................................. 123 3.2.2. Tổ chức tổ công tác chuyên trách quản lý hoạt động phối hợp đào tạo
- vii trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện ..............................................................................................................127 3.2.3. Tổ chức huy động các chuyên gia giỏi về chuyên môn của bệnh viện tham gia phát triển chương trình đào tạo trình độ đại học của trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng..........131 3.2.4. Chỉ đạo xây dựng bộ công cụ đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện ...................................................................................................... 135 3.2.5. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý chuyên trách và chuyên gia bệnh viện tham gia hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa nhà trường với bệnh viện..................................140 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp....................................................................147 3.4. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .........148 3.4.1. Mục đích khảo sát................................................................................148 3.4.2. Nội dung khảo sát................................................................................148 3.4.3. Phương pháp khảo sát..........................................................................148 3.4.4. Đối tượng khảo sát...............................................................................148 3.4.5. Kết quả khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ...................................................................................................... 149 3.5. Tổ chức thử nghiệm giải pháp......................................................................151 3.5.1. Mục đích thử nghiệm...........................................................................151 3.5.2. Giả thuyết thử nghiệm.........................................................................152 3.5.3. Nội dung thử nghiệm...........................................................................152 3.5.4. Địa bàn và đối tượng thử nghiệm........................................................153 3.5.5. Phương pháp thử nghiệm.................................................................... 153 3.5.6. Kết quả đánh giá..................................................................................153 Kết luận chương 3.................................................................................................163 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ......................................................................164 1. Kết luận............................................................................................................ 164 2. Khuyến nghị.....................................................................................................167 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................169 DANG MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ ............177 PHỤ LỤC
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ Bảng 2.1: Quy mô phối hợp đào tạo của nhà trường giai đoạn từ 2015 -2020 ....................................................................................................................................51 Bảng 2.2: Cơ cấu trình độ đội ngũ cán bộ quản lý của Trường Đại học Y dược Thái Bình....................................................................................................52 Bảng 2.3: Cơ cấu trình độ đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Y dược Thái Bình....................................................................................................53 Bảng 2.4: Quy mô phối hợp đào tạo của nhà trường giai đoạn từ 20015 -2020 ....................................................................................................................................54 Bảng 2.5: Cơ cấu trình độ đội ngũ cán bộ quản lý của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định............................................................................................54 Bảng 2.6: Cơ cấu trình độ đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định............................................................................................55 Bảng 2.7 : Phân bố đối tượng khách thể khảo sát ở từng trường và bệnh viện ....................................................................................................................................57 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện mục tiêu hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện...........................................................60 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện nội dung hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện...........................................................64 Bảng 2.10: Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện các hình thức phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện...........................................................69 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát thực trạng điều kiện phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện.........................................................................................71 Bảng 2.12: Ý kiến đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp xây dựng chương trình phối hợp đào tạo..............................................................................76 Bảng 2.13: Ý kiến đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp xây dựng và phát triển chương trình đào tạo trình độ đại học.........................................82 Bảng 2.14: Ý kiến đánh giá thực trạng quản lý phối hợp trong hoạt động giảng dạy và hướng dẫn sinh viên.........................................................................85
- ix Bảng 2.15: Ý kiến đánh giá thực trạng quản lý phối hợp sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo..........................................................................................91 Bảng 2.16: Ý kiến đánh giá thực trạng quản lý phối hợp tổ chức thực hiện đánh giá kết quả đào tạo sinh viên........................................................................95 Bảng 2.17: Kết quả khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện....100 Bảng 3.1: Tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam đồng bằng sông Hồng với bệnh viện.........................................................136 Bảng 3.2: Kết quả thăm dò ý kiến đánh giá tính cần thiết của các giải pháp ..................................................................................................................................149 Bảng 3.3: Kết quả thăm dò ý kiến đánh giá tính khả thi của các giải pháp.151 Bảng 3.4: Kết quả đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa Trường đại học Điều dưỡng Nam định với các bệnh viện.......154 Bảng 3.5: Ý kiến đánh giá mức độ bao quát các vấn đề cần đánh giá của bộ công cụ về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa nhà trường với bệnh viện.............................................................................................160 Bảng 3.6: Ý kiến đánh giá mức độ đáp ứng của bộ công cụ với mục tiêu đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa nhà trường với bệnh viện..........................................................................................................160 Bảng 3.7: Ý kiến đánh giá tính khả thi của bộ công cụ đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa nhà trường với bệnh viện ..................................................................................................................................162
- x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Ý kiến về thực trạng đánh giá quản lý hoạt động phối hợp đào tạo giữa nhà trường với bệnh viện..............................................................................98 Sơ đồ 3.1: Tiến trình bồi dưỡng CBQL chuyên trách và chuyên gia bệnh viện tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên..........................................................143
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu Quan điểm của Nghị quyết số 46 NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới đã nhấn mạnh: Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của cả dân tộc. Đảng ta đã khẳng định: "Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [7]. Vì vậy, đầu tư về sức khoẻ là đầu tư cho sự phát triển nền kinh tế và xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng cá nhân và gia đình. Để thực hiện quan điểm này, ngày 10 tháng 01 năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 122/QĐ-TTg về “Chiến lược quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” [68]. Chất lượng đội ngũ nhân lực ngành y tế phụ thuộc vào chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có hệ thống các trường đại học khối ngành sức khỏe. Việc đào tạo sinh viên tại các trường đại học khối ngành sức khỏe phải đảm bảo hình thành năng lực hành nghề cho người học. Để đảm bảo được điều này, tổ chức đào tạo tại các trường đại học khối ngành sức khỏe phải quán triệt được nguyên lý giáo dục của Đảng ta là “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Do vậy, đào tạo nhân lực ngành y tế tại các trường đại học khối ngành sức khỏe hiện nay cần phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện- đây là điều kiện để các trường nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường thực tế, gắn lý thuyết với thực hành. Lý luận và thực tiễn cho thấy việc phối hợp giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với các bệnh viện là một giải pháp tổ chức đào tạo nhân lực ngành y tế mang lại nhiều hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Chính vì thế, ngày 01 tháng 8 năm 2008, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 09/BYT-TT về hướng dẫn việc kết hợp giữa các cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các bệnh viện trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ nhân dân [10] Trong đào tạo nhân lực cho ngành y tế, hình thức phối hợp đào tạo giữa nhà trường và bệnh viện có vai trò quan trọng nhưng về mặt lý luận thì vấn đề phối hợp
- 2 này chưa được nghiên cứu thấu đáo, tổ chức triển khai ở nhiều trường đại học còn mang tính chủ quan, dựa vào kinh nghiệm thực tiễn là chủ yếu. Cơ chế quản lý phối hợp này như thế nào? Mô hình phối hợp đặc thù cho lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành y tế? Trách nhiệm của các bên liên quan trong đào tạo sinh viên và đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đâu? Phương pháp đánh giá hiệu quả của sự phối hợp này? Và nhiều vấn đề mang tính lý luận về quản lý hoạt động phối hợp này chưa được xem xét đầy đủ. Còn về mặt thực tiễn, trong phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện gặp khó khăn bởi hiện nay các bệnh viện đều bước vào cơ chế tự chủ nên gặp nhiều khó khăn như trong vấn đề tài chính, bên cạnh việc nhiều bệnh viện đã cố gắng, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho người học được đào tạo thực hành, thì một số bệnh viện phải tập trung cao độ, ưu tiên sắp xếp giường bệnh nên việc sắp xếp không gian, thời gian để tổ chức giảng dạy thực hành tại bệnh viện còn có nhiều lúng túng. Thực hiện thông tư 09/2008/TT-BYT ngày 01/8/2008 về “Hướng dẫn việc phối hợp giữa các cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các cơ sở thực hành trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ nhân dân” [10]; Thực hiện Nghị định 111/2017/NĐ-CP “Qui định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” [14], các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực Nam Đồng bằng sông Hồng đã xây dựng chương trình, phương pháp học tập theo hướng hình thành năng lực cho sinh viên, đạt được các năng lực cơ bản của đội ngũ nhân lực y tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Do vậy, phối hợp giữa nhà trường và các bệnh viện trong đào tạo có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hình thành năng lực cho sinh viên, giúp sinh viên sau khi ra trường có thể đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của các cơ sở y tế. Mặc dù Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo và quy định về phối hợp giữa các trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện, nhưng trong thực tế hiện nay cơ chế quản lý hoạt động này giữa nhà trường và bệnh viện ở các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng còn bộc lộ nhiều bất cập. Điều đó thể hiện trên các mặt: Chưa có chính sách đồng bộ trong tổ chức và triển khai
- 3 hoạt động phối hợp; Mô hình phối hợp còn đơn điệu, chưa đa dạng; Cơ chế quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và bệnh viện chưa được xây dựng một cách khoa học; Kinh nghiệm của CBQL và GV trong quản lý hoạt động phối hợp còn hạn chế; Chưa có hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả phối hợp một cách khoa học. Với mong muốn bổ sung thêm một vài khía cạnh lý luận về quản lý phối hợp đào tạo giữa nhà trường và bệnh viện, góp phần giải quyết những bất cập trong việc quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện, tác giả chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện, luận án đề xuất các giải pháp quản lý khả thi hướng vào cải thiện các thành tố của quá trình phối hợp sẽ nâng cao hiệu quả phối hợp đào tạo và đáp ứng chuẩn đầu ra. 3. Câu hỏi nghiên cứu 3.1. Dựa theo cách tiếp cận quản lý nào để nghiên cứu quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện? 3.2. Có những ưu điểm và hạn chế nào trong quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện? 3.3. Làm thế nào để quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn chuẩn đầu ra? 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện.
- 4 4.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện. 5. Giả thuyết khoa học Hoạt động quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa các trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện đã đạt được một số thành tựu những vẫn còn nhiều bất cập. Nếu triển khai một cách đồng bộ các giải pháp phối hợp đào tạo khả thi hướng vào cải thiện các thành tố của quá trình phối hợp như cơ chế phối hợp, nâng cao năng lực CBQL, giảng viên, chuyên viên liên quan và công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện thì sẽ khắc phục được các bật cập hiện nay và đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra theo chương trình đào tạo. 6. Luận điểm để bảo vệ 6.1. Chất lượng đào tạo trình độ đại học khối ngành sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động quản lý phối hợp giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện. Quản lý dựa vào kết quả đầu ra rất coi trọng năng lực thực tiễn của người học, như vậy bệnh viện là nơi để người học trải nghiệm theo cơ chế phối hợp giữa trường đại học với bệnh viện, trong đó trường học là nơi chủ trì - bệnh viện phối hợp. 6.2. Quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện dựa trên quản lý tốt các thành tố của quá trình phối hợp đào tạo là cách tiếp cận phù hợp, đáp ứng chuẩn đầu ra theo chương trình đào tạo. 6.3. Hiệu quả hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện phải dựa vào các giải pháp quản lý đồng bộ, tác động đến các khâu của quá trình phối hợp đào tạo, phân định rõ ràng cơ chế quản lý và trách nhiệm của các bên tham gia trong quá trình thực hiện hoạt động phối hợp này. 7. Nhiệm vụ nghiên cứu 7.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện; 7.2. Phân tích đánh giá thực trạng quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện;
- 5 7.3. Đề xuất một số giải pháp quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện. 7.4. Khảo nghiệm các giải pháp và thử nghiệm một giải pháp quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện nhằm kiểm chứng tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. 8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 8.1. Phạm vi về địa bàn nghiên cứu Địa bàn nghiên cứu của luận án tập trung vào các trường đại học khối ngành khoa học sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng, bao gồm Đại học Y dược Thái Bình và Đại học Điều dưỡng Nam Định và các bệnh viện: Bệnh viên Đa khoa tỉnh Nam Định, Bệnh viện phụ sản Nam Định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. 8.2. Phạm vi về phạm vi nghiên cứu Luận án chỉ tập trung nghiên cứu hợp tác đào tạo trình độ đại học khối ngành sức khỏe. 8.3. Phạm vi về khách thể điều tra khảo sát Việc điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng quản lý phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện được tiến hành trên các đối tượng sau: + Cán bộ quản lý các trường đại học khối ngành sức khỏe + Giảng viên các trường đại học khối ngành sức khỏe + Cán bộ quản lý, đội ngũ y bác sỹ và nhân viên bệnh viện + Sinh viên hệ đại học đang học và sinh viên đã tốt nghiệp tại 2 trường trong 3 năm gần đây. 8.4. Phạm vi về thời gian Luận án được tiến hành nghiên cứu dựa trên các minh chứng, số liệu thống kê và số liệu được khảo sát trong giai đoạn 2015- 2020.
- 6 9. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 9.1. Cách tiếp cận Để nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng các cách tiếp cận sau đây: 9.1.1. Tiếp cận hệ thống Hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện được thực hiện dựa trên các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, trong đó có chủ trương phối hợp đào tạo giữa nhà trường với các cơ sở doanh nghiệp. Luận án nghiên cứu mối quan hệ biện chứng giữa các vấn đề nghiên cứu một cách hệ thống của hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện. Trong đó, các vấn đề của hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện như chủ trương, chính sách phối hợp đào tạo, hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ phối hợp đào tạo, nội dung chương trình phối hợp đào tạo, đội ngũ giảng viên tham gia phối hợp đào tạo, các vấn đề quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện hiện nay gắn liền với yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Nội dung trên cần được nghiên cứu rất hệ thống trên cơ sở đánh giá, phân tích và xác định mối quan hệ giữa các cấu phần với nhau. 9.1.2. Tiếp cận phối hợp và chi phí-lợi ích Hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện. Khi tham gia phối hợp với nhau trong hoạt động đào tạo sinh viên, trường đại học khối ngành sức khỏe và bệnh viện đều có mục tiêu lợi ích mà hoạt động phối hợp đào tạo này mang lại, đồng thời cũng phải chia sẻ trách nhiệm vật chất và tài chính của mình để hoạt động phối hợp đào tạo đạt hiệu quả. Do vậy, trong quá trình nghiên cứu vấn đề phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện cần xem xét các thành tố quá trình phối hợp đào tạo phải lưu ý đến khía cạnh chi phí- lợi ích của từng chủ thể tham gia.
- 7 9.1.3. Cách tiếp cận theo chuẩn đầu ra Trong hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện phải chuyển từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận mục tiêu, lấy chuẩn đầu ra làm đích, hướng tới việc hình thành những năng lực cần thiết cho người học để sau khi tốt nghiệp họ có thể thực hiện được nhiệm vụ ở vị trí công việc của mình theo chuẩn năng lực nghề nghiệp và có cơ hội tìm được việc làm. 9.1.4. Tiếp cận quá trình Hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện diễn ra qua một quá trình: bắt đầu từ việc thỏa thuận hợp tác, xây dựng kế hoạch phối hợp, huy động nguồn lực thực hiện kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp, kiểm tra và đánh giá kết quả phối hợp. Vì vậy, việc nghiên cứu hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện cũng cần xem xét các thành tố đào tạo theo trình tự của quá trình phối hợp đào tạo sinh viên từ đầu vào, quản lý quá trình dạy - học đến quản lý các yếu tố đầu ra của quá trình đào tạo, đồng thời phải quan tâm đến tác động của bối cảnh, đặc biệt là công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT của nước nhà, tiến bộ KHCN trong ngành y tế và nền kinh tế thị trường. 9.1.5. Tiếp cận thực tiễn Xuất phát từ nguyên lý của phép biện chứng duy vật rằng chân lý là tri thức phù hợp với khách thể mà nó phản ánh và được kiểm nghiệm bởi thực tiễn. Để nhận thức được sự phát triển của một sự vật hoặc hiện tượng, cần thấy được sự thống nhất giữa sự biến đổi về lượng với sự biến đổi về chất trong quá trình phát triển, chỉ ra được nguồn gốc, động lực bên trong và xu hướng phát triển của sự vật, hiện tượng gắn với bối cảnh cụ thể. Việc nghiên cứu quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện cần phải được nghiên cứu, đánh giá trong thực tiễn. Căn cứ vào mức độ thực hiện hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với bệnh viện và quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe với
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước
208 p | 30 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 239 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 35 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 43 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 51 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 24 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 36 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thương mại của doanh nghiệp quản lý vận hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
265 p | 40 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 71 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 15 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 29 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 35 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 15 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
32 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn