Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu đề tài "Văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ" nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra các giải pháp quản lý mang tính hệ thống để hoàn thiện văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TR NH HU N AI V N H A C NG VỤ TẠI CÁC TRƢ NG ĐÀO TẠO BỒI DƢ NG CÁN BỘ C NG CHỨC THUỘC CÁC BỘ LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ C NG HÀ NỘI – 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TR NH HU N AI V N H A C NG VỤ TẠI CÁC TRƢ NG ĐÀO TẠO BỒI DƢ NG CÁN BỘ C NG CHỨC THUỘC CÁC BỘ Ngành: Quản lý công ã số: 9 34 04 03 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ C NG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS TS Ngu n V n Hậu TS Ngu n Ti n Đ o HÀ NỘI - 2024
- L I CA ĐOAN T i t n Tr nh Huy n M i nghi n ứu sinh kh 17 T i xin m đo n Luận án tiến sĩ “ ” là ng trình nghi n ứu ủ bản thân. Trong quá trình nghi n ứu thự hiện với á kết quả đượ thể hiện và n u trong Luận án hư từng đượ i ng bố trong bất kỳ ng trình nghi n ứu nào. Với tất ả á số liệu trí h dẫn trong Luận án đảm bảo tính hính xá , khách quan và trung thự NGƢ I CA ĐOAN TR NH HU N AI
- L I CẢ ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắ đến hai thầy hướng dẫn khoa họ PGS TS Nguy n V n Hậu Học viện Hành chính Quố gi và TS Nguy n Tiến o N iv đ tận tình hướng dẫn và đ ng g p nhi u ý kiến khoa học trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn n Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Kho Quản tr nhân lự Kho Lưu tr họ và Quản tr v n ph ng n Quản lý đào t o cùng toàn thể các thầy, cô giáo t i các h i đồng chấm luận án tiến sĩ ủa t i đ nhiệt tình giảng d y hướng dẫn đ ng g p nh ng ý kiến quý báu và t o đi u kiện cho tôi hoàn thành luận án. Tôi xin gửi lời cảm ơn á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b đ t o đi u kiện thuận lợi giúp đ tôi trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn hân thành nhất tới gi đình người thân, b n bè và đồng nghiệp. Sự qu n tâm giúp đ củ gi đình b n bè và đồng nghiệp là nguồn đ ng viên quý báu cho tôi hoàn thành luận án./. Hà N y m 2024 Tác giả Tr nh Hu n ai
- DANH ỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ vi t đầ đủ Chữ vi t tắt Cán b ng hứ CBCC Cán b ng hứ vi n hứ CBCCVC Cơ qu n hành hính nhà nướ CQHCNN ào t o bồi dư ng T D Giảng vi n vi n hứ GVVC Họ vi n HV Nghi n ứu kho họ NCKH Nghi n ứu sinh NCS V nh ng v VHCV
- ỤC LỤC ĐẦU ......................................................................................................................... 1 1 Tính ấp thiết ủ đ tài............................................................................................... 1 2. M đí h nhiệm v nghiên cứu ..................................................................................3 3 ối tượng và ph m vi nghiên cứu ...............................................................................4 4 Phương pháp luận và phương pháp nghi n ứu .......................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học và câu hỏi nghiên cứu ................................................................ 9 6. Nh ng đ ng g p mới của luận án .............................................................................10 7 nghĩ l luận và thự ti n ủ luận án ...................................................................10 8 Kết ấu ủ luận án ....................................................................................................11 CHƯƠNG 1 NG N NH H NH NGHI N C I N N ẾN Ề TÀI .. 12 1.1. Các công trình nghiên cứu li n qu n đến đ tài: v n h ng v v nh ng v t i á trường đào t o bồi dư ng cán b , công chức .....................................................12 1 2 Nhận x t á nghi n ứu đ tổng qu n và hướng nghiên cứu tiếp theo củ đ tài......... 22 K T LU N CH NG 1 .............................................................................................. 25 CHƢƠNG CƠ S LÝ LUẬN V V N HOÁ C NG VỤ TẠI CÁC TRƢ NG ĐÀO TẠO BỒI DƢ NG CÁN BỘ C NG CHỨC ...............................................27 2.1. Khái quát v á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ ............................. 27 2 2 Cơ sở l luận v v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ ........ 33 2 3 N i dung ấu thành v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ ....................................................................................................................... 50 2 4 Cá yếu tố ảnh hưởng đến v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ ............................................................................................. 64 K T LU N CH NG 2 .............................................................................................. 67 CHƯƠNG 3 H C NG NH C NG IC C Ư NG I Ư NG C N C NG CH C H CC C .............................................. 68 3 1 Tổng qu n á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b ...........68 3 2 Cơ sở pháp l v v n h ng v ..........................................................................74 3 3 Thự tr ng triển kh i v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b .................................................................................................79
- 34 ánh giá việc thực hiện v n h ng v t i á trường đào t o, bồi dư ng cán b , công chứ thu á b ...............................................................................................112 T NG K T CH NG 3 ............................................................................................120 CHƢƠNG 4 QUAN ĐIỂ VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN HOÀN THIỆN V N H A C NG IC C Ư NG I Ư NG C N C NG CH C H CC C ..................................................................................................................... 121 4 1 Qu n điểm hoàn thiện v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng cán b , công chức thu á b ...............................................................................................121 4.2. M t số nhóm giải pháp xây dựng và hoàn thiện v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng cán b , công chức thu á b .....................................................125 T NG K T CH NG 4 ............................................................................................157 ẾT LUẬN ................................................................................................................158 DANH ỤC TÀI LIỆU THA HẢO .................................................................160 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ........................................................173 PHỤ LỤC ..................................................................................................................174
- DANH ỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU 2 y ............................................................................................... 51 Biể t quả ủa viên ch c, giảng viên về m biểu hi n giá trị c t lõi t ĐTBD CBCC c b .......................................................... 90 Bể 2 ả ả ề y ........................................................................................................... 93 Bể ả ả ề y ......................................................................................94 Biể 4 t quả ủa viên ch c, giảng viên và học viên về m ng bài trí công sở t ĐTBD CBCC ..................................100 Bảng 3.1: C o, b ng cán b , công ch c thu (không bao g m B Công an và B Qu c phòng) ............................................................................71 Bả 2 ể ĐTBD CBCC ị ả ....................................................................................................... 101 2 .............................................28 4 ọ m ..................................................................151
- ĐẦU T nh cấp thi t của đ tài T ủ ểm ủ Đả ề V nh là n n tảng tinh thần ủ x h i vừ là m ti u vừ là sứ m nh n i sinh đ ng lự qu n trọng để phát triển đất nướ . Nhận thứ rõ nghĩ tầm qu n trọng ủ sự nghiệp xây dựng và phát triển v n h on người Việt N m ảng và Nhà nướ t đ b n hành nh ng hủ trương hính sá h v n bản l nh đ o hỉ đ o t o ơ sở hính tr pháp l g p phần triển kh i thự hiện v n h ng v (VHCV) trong á ơ qu n tổ hứ ủ Nhà nướ C thể: i h i XIII ủ ảng đ nh hướng phát triển v nh on người nhiệm kỳ 2021-2026 đ nhấn m nh m t nhiệm v qu n trọng là: “Xây m ả C ọ ây m m â ủ â y ù è m ủ ĩ ” [112; tr 155] Phát biểu t i H i ngh V n hoá toàn quố triển kh i thự hiện Ngh quyết i h i lần thứ XIII ủ ảng v lĩnh vự v n h Tổng í thư Nguy n Phú Trọng y u ầu ần thự hiện thật tốt nhiệm v : “C ọ ây Đả í ị ề ề y m ũ ể Đả í ị ủ ậ m ể m m” Tr n ơ sở hủ trương qu n điểm ủ ảng trong thời qu Nhà nướ ũng đ b n hành nhi u v n bản pháp luật thể như: Quyết đ nh số 129/2007/Q -TTg, ngày 2/8/2007 ủ Thủ tướng Chính phủ b n hành “Quy hế v n h ng sở t i á ơ qu n hành hính nhà nướ ”[133]; án V n h ng v theo Quyết đ nh số 1847/Q -TTg ngày 27/12/2018 ủ Thủ tướng Chính phủ [138]; Quyết đ nh số 733/Q -TTg ngày 14/6/2019 ủ Thủ tướng Chính phủ v việ b n hành Kế ho h thự hiện Phong trào thi đu trong án b ng hứ v xây dựng v n hoá ng sở gi i đo n 2019 – 2025 [139] y u ầu từng ơ qu n trong hệ thống ng v ần thự hiện v n h ng v t i đơn v mình ph hợp với hứ n ng nhiệm v ũng như giá tr v n h ri ng Nh ng hủ trương hính sá h v n bản l nh đ o hỉ đ o đ t o ơ sở hính tr pháp l khẳng đ nh quyết tâm ủ ảng và Chính phủ trong việ thự hiện tốt v n h ng v đảm bảo hiệu quả hứ n ng quản l nhà nướ nâng o hất lượng ph v nhân dân đẩy l i ti u ự nhũng nhi u xây dựng đ i ngũ án b ng hứ vi n 1
- hứ (C CCVC) trong á ơ qu n hành hính nhà nướ (CQHCNN) ngày àng hoàn thiện v phẩm hất tá phong huy n nghiệp hiện đ i đáp ứng y u ầu và nhiệm v thời kỳ mới T ủ V nh ng v v i tr rất qu n trọng trong tổ hứ ho t đ ng ủ á ơ qu n tổ hứ hành hính nhà nướ Thự hiện v n h ng v g p phần giúp án b ng hứ nhận thứ đúng v hứ trá h nhiệm v ủ mình đối với x h i đối với nhân dân; hình thành thái đ l ng y u ngh ni m tự hào v ngh nghiệp từ đ thứ làm việ tốt tận t y với ng việ hành vi ứng xử gi o tiếp đúng mự với nhân dân với đồng nghiệp V n h ng v ũng là yếu tố qu n trọng g p phần nâng o hiệu lự hiệu quả ho t đ ng ủ ơ qu n hành hính nhà nướ giúp ho ho t đ ng quản l ủ ơ qu n đượ th ng suốt phân ng phân nhiệm v rõ ràng tr sở ảnh qu n m i trường làm việ v n minh hiện đ i Trong hệ thống á ơ qu n tổ hứ hành hính nhà nướ đơn v sự nghiệp ng lập hứ n ng nhiệm v hung là ung ấp d h v ng khá với ơ qu n hành hính nhà nướ hứ n ng nhiệm v hủ yếu là quản l đi u hành á lĩnh vự đời sống x h i đượ sử d ng quy n lự nhà nướ thự thi hứ n ng nhiệm v trong ph m vi thẩm quy n do pháp luật quy đ nh Trong khối đơn v sự nghiệp m i trường đào t o, bồi dư ng án b ng hứ ( T D C CC) l i đặ điểm ri ng đ là tổ hứ hành hính sự nghiệp hứ n ng nhiệm v hính là đào t o bồi dư ng án b ng hứ với nh ng ơ ấu huẩn mự quy tắ ho t đ ng nh ng giá tr điểm m nh và điểm yếu ri ng do nh ng on người thể thu mọi thế hệ trong quá trình hình thành và phát triển nhà trường t o lập nên. Vì vậy v n h ng v t i á trường T D C CC nh ng điểm hung ủ v n h ng v đồng thời nh ng điểm ri ng khá biệt với v n h ng v t i á ơ qu n hành hính nhà nướ V nh ng v đượ oi như m t mẫu thứ ơ bản t o r m t m i trường quản l ổn đ nh giúp ho nhà trường thí h nghi với m i trường b n ngoài t o r sự hoà hợp m i trường b n trong M t nhà trường n nv nh m nh s đào t o nh ng tinh ho v nguồn nhân lự khu vự ng ho x h i V n h ng v s giúp ho trường T D CBCC thự sự trở thành m t trung tâm đào t o bồi dư ng là nơi h i t sứ m nh ủ trí tuệ ng v và đ o đứ ng v g p phần qu n trọng t o n n hất lượng đào t o bồi dư ng T 2
- Trong hệ thống ơ qu n nhà nướ trường T D C CC thu á b hứ n ng nhiệm v v trí v i tr ri ng là nơi đào t o bồi dư ng ập nhật kiến thứ k n ng quản l nhà nướ và huy n m n nghiệp v thu lĩnh vự huy n m n ph v y u ầu phát triển và nâng o hất lượng đ i ngũ C CC do b quản l Vì vậy á trường T D C CC thu á b đ i hỏi ần đảm bảo tính huẩn mự o trong thự hiện v n h ng v ây là vấn đ n bỏ ngỏ trong á nghi n ứu v v n h ng v hiện n y n nh nh ng kết quả đ t đượ vẫn n nhi u mặt n h n hế trong thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b Thự tế ho thấy t i nhi u trường thể hế v v n h ng v n nhi u bất ập việ triển kh i và thự hiện á n i dung v n h ng v n m ng tính hình thứ n i dung v n h ng v n mơ hồ trong thự ti n thiếu á quy ph m pháp luật đi u hỉnh nơi thự hiện hư nghi m tú và đầy đủ á quy đ nh hung v v n h ng v thể hế v v n h ng v n hư ph hợp với xu hướng n n ng v hiện n y như ải á h hành hính sáp nhập á ơ sở T D huyển đổi số Nhận thứ v v n h ng v ủ m tb phận giảng vi n vi n hứ n hư đầy đủ hư thấy rõ đượ mối li n hệ gi thự hiện và hoàn thiện v n h ng v với hất lượng T D Thái đ tá phong làm việ gi o tiếp ủ giảng vi n vi n hứ với họ vi n hư nhi u sự huyển biến th y đổi tí h ự Sự qu n tâm hỉ đ o và nghi m tú thự hiện m ng tính hất n u gương ủ người đứng đầu á trường T D ở m t số trường hư o hư t o thành huẩn mự để đ i ngũ giảng vi n và họ vi n noi gương và họ tập theo Việ xây dựng m i trường làm việ vẫn n nhi u bất ập v bài trí ng sở phương tiện tr ng thiết b Từ nh ng l do tr n tá giả lự họn đ tài: “ n n v t tr n ot o n n n t u ” làm luận án tiến sĩ huy n ngành Quản l ng ục đ ch nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. M í n ên u M đí h nghi n ứu là nghi n ứu l luận và thự ti n v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b Tr n ơ sở đ đ tài đư r á giải pháp quản l m ng tính hệ thống để hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC hiện n y 2.2. N ệm v n ên u ể thự hiện m đí h nghi n ứu tr n đ tài nhiệm v : - Th m khảo á ng trình nghi n ứu li n qu n đến ph m vi và đối tượng nghi n ứu ủ luận án phân tí h nh ng vấn đ á ng trình đ giải quyết mà luận án thể kế thừ và xá đ nh nh ng vấn đ đặt r luận án ần tiếp t nghi n ứu giải quyết 3
- - Làm rõ ơ sở l luận v v n h ng v t i á trường T D th ng qu việ nghi n ứu n i hàm và ngo i di n á khái niệm li n qu n; phân tí h đặ điểm v i trò ủ v n h ng v á yếu tố ảnh hưởng đến v n h ng v ; xây dựng m hình l thuyết v n i dung ấu thành v n h ng v t i á trường T D - Khảo sát phân tí h đánh giá thự tr ng việ thự hiện n i dung v n h ng v đối với trường T D C CC thu á b hiện n y; hỉ r nh ng kết quả h n hế nguy n nhân ủ h n hế để làm ơ sở ho việ đ xuất á giải pháp hoàn thiện v n h ng v - Nghi n ứu tổng hợp á qu n điểm đ nh hướng v v n h ng v t i á trường T D; tr n ơ sở đ xá đ nh y u ầu phương hướng và đ xuất á giải pháp xây dựng và hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b 3 Đối tƣợng và ph m vi nghiên cứu 3.1. Đố t ợn n ên u ối tượng nghi n ứu ủ đ tài là v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b . 3.2. P mv n ên u ề luận án tập trung nghi n ứu làm sáng tỏ á khí nh l luận pháp l v v nh ng v và thự ti n thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b n ứ theo n i dung ấu thành v n h ng v b o gồm: (1) triết l tầm nhìn sứ mệnh; (2) Hệ thống á giá tr v n h ng v ; (3) Thể hế ng v ; (4) M i trường làm việ ; (5) V n h gi o tiếp ứng xử Từ đ đ xuất á giải pháp hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b Về luận án nghi n ứu n i dung v n h ng v t i á trường T D CBCC thu á b kh ng b o gồm Quố ph ng và C ng n Trong đ luận án tập trung tiến hành đi u tr khảo sát thu thập số liệu t i 07 trường gồm: Họ viện Hành hính Quố gi ; Trường Cán b quản l v n h thể th o và du l h; Trường bồi dư ng án b tài hính; Trường ào t o bồi dư ng án b tài nguy n và m i trường; Trường Cán b quản l Gi o th ng vận tải Họ viện Quản l giáo d Họ viện Tư pháp. ề , nghi n ứu n i dung v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b từ n m 2018 (khi Quyết đ nh số 1487/Q -TTg ngày 27/12/2018 ủ Thủ tướng Chính phủ b n hành án v n h ng v bắt đầu hiệu lự ) đến n m 2023. 4 Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 4.1 P ơn p p luận Luận án đượ nghi n ứu và thự hiện tr n ơ sở phương pháp luận ủ hủ nghĩ Má - Lênin v ph p duy vật biện hứng và duy vật l h sử; qu n điểm ủ ảng đ nh hướng ủ Nhà nướ v v n h ng v ; v v i tr ủ v nh ng v 4
- trong á trường T D; á qu n điểm ủ ảng và pháp luật Nhà nướ thể hiện á h nhìn nhận á vấn đ li n qu n đến v n h ng v trong bối ảnh đổi mới ho t đ ng T D C CC đổi mới n n ng v h i nhập quố tế trong xu thế phát triển ủ á h m ng kho họ ng nghệ 4 0 và huyển đổi số 4.2. P ơn p pn ên u ể đ t đượ á m ti u nghi n ứu luận án vận d ng kết hợp m t số phương pháp nghi n ứu thể s u: 42 P â í Tính ấp thiết và nghĩ qu n trọng mà vấn đ nghi n ứu đặt r trong hoàn thiện v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b đượ nghi n ứu sinh (NCS) phân tí h và đánh giá th ng qu phương pháp phân tí h tài liệu thứ ấp Cá tài liệu đượ NCS phân tí h nhằm làm rõ n i dung hương tổng qu n nghi n ứu từ đ hỉ r á khoảng trống nghi n ứu đ nh hướng nghi n ứu ho đ tài Cá tài liệu v n bản ủ 7 nhà trường họ viện v xây dựng thự hiện v n h ng v Cá tài liệu v tư tưởng Hồ Chí Minh á qu n điểm đường lối hủ trương ủ ảng và nhà nướ ; nh ng nghi n ứu v hính sá h pháp luật ủ Nhà nướ qu á thời kỳ l h sử đ ập đến n i dung ủ v n h ng v t i á trường T D C CC đượ NCS tập hợp phân tí h và xử l th ng qu phương pháp phân tí h tài liệu 422 P ề ằ ả Phương pháp đi u tr bằng phiếu khảo sát đượ NCS sử d ng nhằm thu thập th ng tin đánh giá khá h qu n từ phí khá h thể khảo sát là vi n hứ giảng vi n làm việ t i á trường T D C CC thu á b và á họ vi n theo họ á lớp T D đối với thự tr ng thự hiện v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b nh hướng nghi n ứu ủ tổng thể luận án đượ NCS rút r từ nh ng phân tí h á n i dung ủ v n h ng v t i á trường T D C CC Nh ng kết quả trong phân tí h d liệu khảo sát ủ luận án t i á hương m lu n đảm bảo giải quyết đúng m đí h nghi n ứu giả thuyết nghi n ứu và trả lời á âu hỏi nghi n ứu đ đượ đặt r Nh ng phân tí h trong luận án làm rõ thự tr ng thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b qu đ nh ng bất ập và nguy n nhân t o ơ sở ho á đ xuất xây dựng và hoàn thiện đượ NCS đ ập Phương pháp phân tí h đ g p m t phần qu n trọng giúp NCS l giải làm sáng rõ á giải pháp đượ kiến ngh áp d ng nhằm nâng o tính thuyết ph và giá tr thự ti n trong n i dung nghi n ứu luận án 5
- NCS t m lượ n i dung s u m i phần luận giải phân tí h nhằm đánh giá tổng qu n á vấn đ đượ giải quyết ở từng m ể thự hiện tốt nhiệm v này NCS đ thự hiện phương pháp tổng hợp Cá l thuyết nh ng yếu tố tá đ ng n i dung ủ v nh ng v t i á trường T D C CC đượ tổng hợp và phản ánh theo m t hệ thống nghi n ứu logi và kho họ Từ phân tí h nh ng kết quả thu đượ trong nghi n ứu ủ luận án NCS nhận diện đượ nh ng ơ h i và thá h thứ mà á trường T D C CC thể gặp khi thự hiện v n h ng v trong bối ảnh mới ngày n y Cá n i dung nghi n ứu đượ NCS làm rõ đ u sự h trợ ủ phương pháp tổng hợp nhất là trong á n i dung tính hất đ i hỏi sự đọng khái quát o và phản ánh trung thự vấn đ nghi n ứu như: t m tắt n i dung ủ từng m á kết luận từng hương và kết luận toàn b luận án ể thự hiện phương pháp này NCS thự hiện theo đúng á bướ ủ m t u đi u tr x h i họ n i dung nghi n ứu đượ xá đ nh thể theo m ti u nghi n ứu ủ luận án thể: 1 N un o s t: thự tr ng v việ thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y Với n i dung này NCS đ so n r mẫu phiếu đi u tr khảo sát để tập hợp kiến đánh giá ủ á khá h thể khảo sát v mứ đ đáp ứng và mứ đ biểu hiện và hất lượng v việ thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y Mẫu phiếu đượ thiết kế thuận lợi ho ng tá đi u tr Trong đ NCS tập trung ở nghi n ứu á n i dung v v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b m i n i dung đượ đư r xin kiến v : - 5 Mứ đ biểu hiện: Rất kh ng rõ ràng Kh ng rõ ràng Rõ ràng m t phần Rõ ràng Rất rõ ràng; - 5 mứ đ đáp ứng: Rất kh ng đáp ứng Kh ng đáp ứng áp ứng m t phần áp ứng Rất đáp ứng - 5 mứ đ hất lượng: Yếu K m Trung bình Khá Tốt ảng hỏi d ng để đi u tr khảo sát á n i dung tr n t n là: Khảo sát thự tr ng v việ thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y 2) Thu thập kiến ủ khá h thể khảo sát v thự tr ng việ thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y b o gồm n i dung v : - Việ thự hiện triết l sứ mệnh tầm nhìn - Việ thự hiện hệ thống á giá tr v n h ng v 6
- - Việ thự hiện thể hế v n h ng v - Việ thự hiện m i trường làm việ - Việ thự hiện v n h gi o tiếp ứng xử (2) Đố t ợn o s t ằn n ỏ : đ i ngũ vi n hứ giảng vi n và họ vi n theo họ ở m t số trường T D C CC thu á b (3) C mẫu os tv ị ểm o s t: phiếu khảo sát (502 phiếu ho giảng vi n vi n hứ 548 phiếu ho họ vi n) C thể: C mẫu dành ho đ i ngũ vi n hứ giảng vi n 7 trường: Họ viện Hành hính Quố gi ; Trường Cán b quản l v n h thể th o và du l h; Trường bồi dư ng án b tài hính; Trường ào t o bồi dư ng án b tài nguy n và m i trường; Trường Cán b quản l Gi o th ng vận tải Họ viện Quản l giáo d Họ viện Tư pháp Cơ ấu mẫu thể từng trường đường m tả t i bảng dưới đây: Số lƣợng phi u Số lƣợng Đơn v viên chức giảng phi u viên học viên Họ viện Hành hính Quố gi 208 156 Trường Cán b Quản l V n h Thể th o và Du l h 30 67 Trường ồi dư ng Cán b Tài hính 42 55 Trường ào t o bồi dư ng Cán b Tài nguy n và 10 64 M i trường Trường Cán b Quản l Gi o th ng Vận tải 29 68 Họ viện Quản l Giáo d 125 70 Họ viện Tư pháp 58 68 Tổng số: 502 548 4 C ọn mẫu o s t & ìn t o s t: Gửi phiếu khảo sát trự tiếp đồng thời gửi phiếu khảo sát trự tuyến th ng qu n n tảng Google Forms á h thứ họn mẫu khảo sát đượ thự hiện theo hình thứ họn mẫu hủ đí h thự hiện đến khi đủ số lượng đ r C thể: + Số phiếu phát r : 1059 phiếu; + Số phiếu thu v : 1050 phiếu đ t tỷ lệ 99%; + Xử l số liệu: Ph l số 2 số 3 ủ luận án ol ọn ị nn ên u NCS lự họn 07 trường tr n làm đ bàn nghi n ứu bởi nh ng l do s u: T do đặ th ủ 07 trường T D C CC thu á b 7
- 07 trường T D C CC NCS lự họn nghi n ứu sự đ d ng v ơ ấu tổ hứ ( ị 2 ị 4 ) v hứ n ng đào t o bồi dư ng ( ĐTBD CBCC ả ọ ọ ) v n i dung hương trình T D( C ả y y í C y ị í m ả ả y y ị í m ả ở y ) Do vậy mẫu khảo sát mà NCS lự họn m ng tính đ i diện thể hiện sự đ d ng và phứ t p trong đặ th á trường T D C CC thu á b hiện n y T do thự tr ng thự hiện v n h ng v t i 07 trường T D C CC thu á b C n ứ từ n i dung v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b NCS triển kh i khảo sát việ thự hiện n i dung v n h ng v t i 07 trường tr n và đánh giá mứ đ đáp ứng ủ từng n i dung ấu thành v n h ng v ằng phương pháp đi u tr khảo sát kết hợp so sánh á kết quả khảo sát đượ lự họn phân tí h m ng đến nh ng đánh giá khá h qu n từ h i phí người họ và đơn v đào t o bồi dư ng 5 Xử l ữ l ệu: Luận án sử d ng phần m m SPSS phi n bản 22 0 để xử l toàn b 1 050 phiếu khảo sát thu v Số liệu phân tí h hủ yếu trong luận án đượ tính theo điểm trung bình Khi nghi n ứu xây dựng bảng hỏi khảo sát th ng đo ủ á n i dung nghi n ứu được dự tr n th ng đo 5 bậ Likert á nhận đ nh đượ áp d ng trong luận án đượ đư r với ti u hí đánh giá giá 1-5 li n qu n đến á n i dung thự hiện v n h ng v t i trường T D C CC thu á b nghĩ ủ từng giá tr trung bình với th ng đo khoảng á h như s u: (M ximum – Minimum)/n = (5 – 1)/5 = 0 8 nếu điểm trung bình rơi vào khoảng thì s đượ nhận đ nh như s u: 1,00 – 1 80: Mứ rất kh ng đáp ứng 1,81 – 2 60: Mứ kh ng đáp ứng 2 61 – 3 40: Mứ đáp ứng 1 phần 3 41 – 4 20: Mứ đáp ứng 4 21 – 5 00: Mứ rất đáp ứng 42 P y Phương pháp huy n gi đượ sử d ng nhằm trự tiếp th m khảo kiến thu thập th ng tin từ á nhà quản l thu lĩnh vự nghi n ứu á nhà kho họ á giảng vi n á họ vi n theo họ t i á trường T D nh ng người kinh nghiệm li n qu n đến n i dung nghi n ứu ủ đ tài luận án 8
- Đố t ợn p ỏn vấn ằn p ơn p p uyên : Cá nhà nghi n ứu v v n h ng v ; n L nh đ o số lượng: 60 người (Giám đố Ph giám đố Hiệu trưởng ph hiệu trưởng trưởng/ph kho huy n m n trưởng/ph ph ng b n b m n); Cá họ vi n theo họ t i á trường T D C CC thu á b số lượng: 10 người N un p ỏn vấn: NCS đ tiến hành phỏng vấn h i nh m huy n gi Nh m thứ nhất là 26 nhà nghi n ứu v n h ng v v nh ng vướng mắ trong l luận thự ti n v v nh ng v Nh m thứ h i là 44 vi n hứ gi hứ v quản l t i á trường T D C CC b o gồm b n giám hiệu trưởng/ph kho huy n m n trường/ph ph ng b n b m n và á họ vi n theo họ t i á trường để hiểu rõ hơn thự ti n v v n h ng v t i trường T D C CC N i dung tr o đổi phỏng vấn đượ thiết kế nhằm tìm kiếm á th ng tin đánh giá thự tr ng v n h ng v t i trường T D C CC thu á b á yếu tố ấu thành v n h ng v t i nhà trường Cá n i dung phỏng vấn đ đượ trình bày thể kết hợp th ng tin đ nh lượng và đ nh tính để giải quyết á vấn đ nghi n ứu t i Chương 2 và Chương 3 ủ luận án C t t ện: NCS lự họn á đối tượng phỏng vấn tiến hành phỏng vấn theo n i dung đ đ nh ghi bi n bản phỏng vấn xử l á kết quả phỏng vấn để rút r á nhận đ nh kho họ ần thiết ho vấn đ nghi n ứu N i dung phỏng vấn đượ thu v phân tí h theo phần m m N VIVO phi n bản 7 0 Trong quá trình nghi n ứu đ tài luận án NCS ũng đ tí h ự th m gi á u h i thảo kho họ li n qu n đến hủ đ luận án do Họ viện Hành hính Quố gi N iv á trường T D C CC tổ hứ để tiếp thu á kiến tr o đổi thảo luận ủ á nhà kho họ á huy n gi trong lĩnh vự nghi n ứu Nh ng th ng tin thu thập đượ đ đượ NCS phân tí h đánh giá tổng hợp nhằm đư r nh ng đ xuất v hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b 4.2.4. P Khi phân tí h số liệu khảo sát NCS đ sử d ng phương pháp so sánh để đối hiếu th ng tin khá h qu n từ thự tr ng v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y Cá kết quả khảo sát trong luận án đượ nghi n ứu sinh tiến hành so sánh để hỉ r đượ á yếu tố tá đ ng đến việ thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b là ơ sở đánh giá nh ng ưu điểm và nhượ điểm ủ v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b trong thự ti n 5. Giả thu t khoa học và câu hỏi nghiên cứu 5.1. Gi thuyết khoa học V nh ng v t i á trường T D C CC thu á b nếu đượ hoàn thiện tổ hứ thự hiện hiệu quả s là ti n đ là đi u kiện và là ơ sở v ng hắ đảm bảo và 9
- g p phần nâng o hất lượng ho t đ ng T D t i nhà trường từ đ g p phần nâng o hất lượng đ i ngũ C CC và gi t ng hiệu lự hiệu quả trong thự thi ng v 5.2. Câu hỏi nghiên c u ể nghiên cứu đ tài phải giải quyết được nh ng câu hỏi nghiên cứu sau: - L thuyết nào ph hợp và làm n n tảng để nghi n ứu v n h ng v t i á trường T D C CC? - Thực tr ng thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hiện n y như thế nào? Mứ đ và hi u hướng ảnh hưởng ủ cá nhân tố ấu thành v nh ng v đến triển kh i v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b như thế nào? Thực tr ng thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b ó nh ng ưu điểm, h n chế gì? Nguyên nhân củ ưu điểm, h n chế đ ? - Quá trình hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b cần dự tr n ơ sở qu n điểm nào và thể cần thực hiện hoàn thiện v n h ng v bằng giải pháp nào? 6. Những đóng góp mới của luận án Xuất phát từ lý luận v quản l ng và qu n điểm v v n h ng v Luận án đ ng g p m t số n i dung mới như s u: V lý luận: Luận án đư r khái niệm v n h ng v t i á trường T D CBCC đư r nh ng đặ trưng ri ng ủ v n h ng v t i á trường T D C CC hệ thống á yếu tố ấu thành v n h ng v t i á trường T D C CC và các yếu tố tá đ ng đến v n h ng v t i á trường T D C CC V thực ti n: Luận án đánh giá thực tr ng thực hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b : đ xuất 04 nhóm giải pháp hoàn thiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b gồm: xây dựng và hoàn thiện thể hế v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b hoàn thiện m i trường làm việ t i á trường T D C CC thu á b hoàn thiện á giá tr v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b ; hoàn thiện v n h gi o tiếp ứng xử t i á trường T D C CC thu á b 7 Ý ngh a lý luận và thực ti n của luận án Về ậ Luận án đ hệ thống h bổ sung và phát triển đượ ơ sở kho họ v v nh ng v t i á trường T D Trong đ gồm hệ thống khái niệm như: trường đào t o bồi dư ng v n h ng v v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng Luận án phân tí h sâu á vấn đ l luận và đặ trưng ủ v n h ng v t i á trường T D hình thành đượ khung l thuyết v á yếu tố ảnh hưởng yếu tố ấu thành v n h ng v t i trường T D 10
- Về , Luận án đánh giá m t á h khá h qu n và toàn diện thự hiện v n h ng v t i á trường T D C CC thu á b ở Việt N m hiện n y ánh giá và hỉ r nh ng kết quả nh ng tồn t i và nguy n nhân ủ nh ng tồn t i trong việ thự hiện v n h ng v trong á trường bồi dư ng từ khi án V n h ng v đượ b n hành; Tr n kết quả nghi n ứu l luận và thự ti n tá giả đ xuất á giải pháp hoàn thiện thể hế quản l nhà nướ đối với v n h ng v hệ thống đượ khung á quy hế v n h ng v xây dựng b quy tắ ứng xử ho vi n hứ giảng vi n t i á trường T D C CC thu á b hiện n y 8 t cấu của luận án Ngoài phần mở đầu kết luận d nh m tài liệu th m khảo ph l luận án kết ấu thành 4 hương: Chƣơng Tổng qu n tình hình nghi n ứu li n qu n đến đ tài Chƣơng Cơ sở l luận v v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ Chƣơng 3 Thự tr ng v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b Chƣơng 4 Qu n điểm và giải pháp ơ bản hoàn thiện v n h ng v t i á trường đào t o bồi dư ng án b ng hứ thu á b 11
- CHƢƠNG TỔNG QUAN T NH H NH NGHI N CỨU LI N QUAN ĐẾN Đ TÀI ể ph v ho quá trình nghi n ứu đ tài tá giả đ khảo sát á nguồn tài liệu từ sá h báo luận án ho đến á h i ngh kho họ sơ lượ tình hình nghi n ứu như s u: Các công tr nh nghiên cứu liên quan đ n đ tài: v n hóa công vụ v n hóa công vụ t i các trƣờng đào t o ồi dƣ ng cán công chức 1.1.1. N ữn n trìn n ên u l ên qu n ến v n n v ữ ủ V nh ng v trong á ng trình nghi n ứu ủ nướ ngoài ngoài tiếp ận dưới g đ tổ hứ n h y thường đượ sử d ng theo từ họ thuật v n h hành hính ở m t số ấn phẩm Tuy nhi n d sử d ng họ thuật nào v n h ng v đượ hiểu là hệ thống á giá tr huẩn mự nhằm đ nh hình n n ng v ủ m t quố gi th ng qu á g đ nghi n ứu s u: Organization Theory and the Public Sector: Instrument, Culture and Myth (T m d h: L thuyết tổ hứ và Khu vự ng: C ng V nh và í ẩn) ủ tá giả Tom Christensen Per L greid P ul G Roness và Kjell rne R vik Cuốn sá h nhận đ nh á tổ hứ trong khu vự ng v ơ bản khá với á tổ hứ trong khu vự tư nhân Cá tổ hứ này là m t b phận ủ á tổ hứ hính tr ủ x h i và là nh ng hủ thể hính tr hính Chúng đ hứ n ng tuân theo sự l nh đ o hính tr và phần lớn kh ng ho t đ ng ở th trường b n ngoài Trong thời đ i đẩy m nh ải á h tổ hứ l i và hiện đ i h khu vự ng uốn sá h này giới thiệu k p thời và sáng suốt v tổ hứ khu vự ng thừ nhận nh ng giá tr lợi í h kiến thứ và n n tảng quy n lự đ đáo ủ n Dự tr n ả qu n điểm v ng và thể hế trong l thuyết tổ hứ ũng như l thuyết dân hủ và á nghi n ứu thự nghiệm v việ r quyết đ nh uốn sá h đ ập đến n m khí nh trọng tâm ủ tổ hứ khu vự ng: (1) m ti u giá tr và đ ng lự (2) l nh đ o và hỉ đ o (3) ải á h và th y đổi (4) Hiệu quả và đào t o bồi dư ng (5) nhận thứ và xây dựng Cuốn sá h phản biện á phân tí h kinh tế th ng thường đối với khu vự ng th y vào đ lập luận v m t á h tiếp ận hính tr -dân hủ và m t l thuyết tổ hứ theo quy đ nh mới Trong hương 3 tá giả đ ung ấp ho người đọ hiểu biết rõ ràng v á yếu tố hính v khái niệm v n h ; m t số khái niệm hính v v n h tổ hứ th ng qu á huẩn mự và giá tr kh ng hính thứ sự ph thu vào quyết đ nh á quy trình phối hợp theo hi u dọ ; đặ biệt trong hương này tá giả đ n u r á yếu tố v n h trong tổ hứ ng và ảnh hưởng ủ n tới thái đ và hành đ ng ủ ng hứ [84] 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước
208 p | 30 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 239 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 35 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 51 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 25 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 37 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 15 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 71 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thương mại của doanh nghiệp quản lý vận hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
265 p | 40 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 16 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
220 p | 19 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 29 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 15 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
32 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn