intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Quản lý đánh giá kết quả học tập khoa học xã hội nhân văn của học viên ở các trường đại học quân sự

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:206

126
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ cơ sở khoa học của việc quản lý đánh giá kết quả học tập khoa học xã hội nhân văn (KHXHNV) của HV, nhằm bảo đảm cho các hoạt động đánh giá được tiến hành khoa học, chặt chẽ, tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục và đào tạo ở các trường ĐHQS hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Quản lý đánh giá kết quả học tập khoa học xã hội nhân văn của học viên ở các trường đại học quân sự

  1. LỜI CAM ĐOAN T«i cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i. C¸c sè liÖu, kÕt qu¶ nªu trong luËn ¸n lµ trung thùc vµ cã xuÊt xø râ rµng! TÁC GIẢ LUẬN ÁN Phạm Thành Trung
  2. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI   12 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ  HỌC   TẬP   KHOA   HỌC   Xà   HỘI   NHÂN   VĂN   CỦA  HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUÂN SỰ 28 1.1. Những khái niệm cơ bản  28 1.2. Những vấn đề  chung về  quản lý đánh giá kết quả  học tập  khoa học xã hội nhân văn của học viên ở các trường đại học  quân sự 38 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý đánh giá kết quả học tập   khoa học xã hội nhân văn của học viên  ở  các trường đại   học quân sự 57 Chương 2 CƠ  SỞ  THỰC TIỄN VỀ  QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT  QUẢ HỌC TẬP KHOA HỌC XàHỘI NHÂN VĂN CỦA  HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUÂN SỰ 63 2.1. Xu hướng trong đánh giá kết quả học tập khoa học xã  hội nhân văn của học viên ở đại học quân sự 63 2.2. Khái quát chung về tổ chức khảo sát thực trạng 66 2.3. Thực trạng đánh giá và quản lý đánh giá  kết quả  học  tập   khoa   học   xã   hội   nhân   văn   của   học   viên   ở   các  trường đại học quân sự 68 2.4. Nguyên nhân của những hạn chế  84 Chương 3 YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT  QUẢ   HỌC   TẬP   KHOA   HỌC   Xà   HỘI   NHÂN   VĂN  CỦA HỌC VIÊN  Ở  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUÂN  SỰ  88 3.1. Yêu cầu trong quản lý đánh giá kết quả học tập khoa học  xã hội nhân văn của học viên ở các trường đại học quân  sự 88 3.2. Các biện pháp quản lý đánh giá kết quả học tập khoa   học xã hội nhân văn của học viên  ở  các trường đại  học quân sự hiện nay 91
  3. Chương 4 KHẢO NGHIỆM VÀ THỬ NGHIỆM 124 4.1. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện   pháp 124 4.2. Tổ chức thử nghiệm 134 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 152 DANH   MỤC   CÔNG   TRÌNH   KHOA   HỌC   CỦA   TÁC   GIẢ  Đà ĐƯỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 155 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 156 PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt Đại học quân sự ĐHQS Khoa học xã hội nhân văn KHXHNV Nhà xuất bản Nxb Quân đội nhân dân QĐND Thử nghiệm TN Đối chứng ĐC QLGD QLGD Giảng viên GV Học viên HV
  4. DANH MỤC CÁC BẢNG TT Tên bảng Nội dung Trang Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát thực trạng đánh  01 2.1 giá kết quả  học tập khoa học xã hội nhân văn của  học viên ở đại học quân sự 68 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thực hiện  02 2.2 các nội dung công tác kế  hoạch hoá quản lý đánh  giá kết quả học tập của học viên 72 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thực hiện  03 2.3 các nội dung công tác tác tổ  chức (triển khai) đánh  giá kết quả học tập của học viên 74 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thực hiện  04 2.4 các nội dung công tác lãnh đạo, chỉ  đạo quản lý  đánh giá kết quả học tập của học viên 76 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thực hiện  05 2.5 các nội dung công tác kiểm tra trong quản lý đánh  giá kết quả học tập của học viên 78 Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát các yếu tố  tác  06 2.6 động, ảnh hưởng đến quản lý đánh giá kết quả học  tập của học viên 82 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát tính cần thiết của  07 4.1 các biện pháp quản lý 125 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát tính khả thi của  08 4.2 các biện pháp quản lý   126 Bảng tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi   09 4.3 của các biện pháp quản lý đề xuất 126 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát về tính cần thiết  10 4.4 và tính khả thi biện pháp quản lý 1 128 Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát về  tính cần thiết  11 4.5 và tính khả thi biện pháp quản lý 2 129 Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát về  tính cần thiết  12 4.6 và tính khả thi biện pháp quản lý 3 130
  5. TT Tên bảng Nội dung Trang Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát về  tính cần thiết  13 4.7 và tính khả thi biện pháp quản lý 4 131 Bảng tổng hợp kết quả  khảo sát về  tính cần thiết  14 4.8 và tính khả thi biện pháp quản lý 5 132 Bảng   tổng   hợp   những   nội   dung   chính   trong   Kế  15 4.9 hoạch tổ chức thử nghiệm 137 Bảng các tiêu chí đánh giá và các chỉ  báo đánh giá  16 4.10 thử nghiệm 139 Bảng tổng hợp điểm số đánh giá môn Giáo dục học  17 4.11 quân sự sau tác động thử nghiệm 143 Bảng tổng hợp kết quả về tính hiệu quả, hiệu lực  18 4.12 của các quyết định quản lý đến nhận thức của các  lực lượng tham gia vào quá trình đánh giá  145 Bảng tổng hợp kết quả về tính hiệu quả, hiệu lực   19 4.13 của các tác động quản lý đến khâu coi, chấm thi,   đánh giá kết quả học tập của học viên 146  Bảng tổng hợp kết quả  về  tính hiệu quả  của các   20 4.14 tác động quản lý trong kiểm soát, kiểm tra quá trình  tổ chức đánh giá kết quả học tập của học viên 147
  6. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TT Tên sơ đồ Nội dung Trang Sơ  đồ  quản lý đánh giá kết quả  học tập khoa học   01 1.1  xã hội nhân văn của học viên theo tiếp cận chức   năng quản lý 40 02 1.2  Sơ đồ tiếp cận văn hoá trong quản lý 43 Sơ đồ quản lý quy trình đánh giá kết quả học tập của  03 3.1 học viên 109 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Tên biểu  TT Nội dung Trang đồ Biểu đồ  tính cần thiết và tính khả  thi của các biện  01 4.1 pháp quản lý  127 Biểu đồ tính cần thiết và tính khả thi biện pháp quản  02 4.2 lý 1  128 Biểu đồ tính cần thiết và tính khả thi biện pháp quản  03 4.3 lý 2  129 Biểu đồ tính cần thiết và tính khả thi biện pháp quản  04 4.4 lý 3  130 Biểu đồ tính cần thiết và tính khả thi biện pháp quản  05 4.5 lý 4  131 Biểu đồ tính cần thiết và tính khả thi biện pháp quản  06 4.6 lý 5  132 Biểu đồ  tương quan giữa tính cần thiết và tính khả  07 4.7 thi của các biện pháp    133 Biểu  đồ  kết quả  thử  nghiệm và đối chứng  trong  08 4.8 kiểm tra kết thúc môn học tại hai cơ sở thử nghiệm 143
  7. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Đánh giá kết quả học tập của HV nói chung, đánh giá kết quả học tập  trong dạy học các môn KHXH&NV (sau đây được gọi chung là đánh giá kết   quả học tập KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS) nói riêng là một nhiệm  vụ quan trọng, một khâu không thể tách rời của quá trình giáo dục và đào tạo.  Là GV được tham gia giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của HV, tác giả  luận án nhận thấy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm   vụ đánh giá kết quả học tập, đặc biệt với các môn KHXHNV đang còn những   bất cập. Sự bất cập đó do nhiều nguyên nhân song nguyên nhân cơ bản nhất   vẫn là công tác quản lý và năng lực của các nhà quản lý. Vấn đề đặt ra là làm  thế  nào để  quản lý, tổ  chức, chỉ  đạo, kiểm soát tốt hoạt động đánh giá kết   quả học tập KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS... đây là câu hỏi được sự  quan tâm nghiên cứu của các cấp quản lý, các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ  GV... trong đó có tác giả luận án. Với sự  tâm huyết đó, luận văn thạc sĩ tác  giả đã chọn vấn đề  “Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả học tập, rèn luyện   của học viên  ở  Trường Sĩ quan Chính trị”  để  nghiên cứu; để  phát triển ý  tưởng khoa học này, luận án tiến sĩ tác giả  tiếp tục chọn vấn đề  “ Quản lý   đánh giá kết quả  học tập khoa học xã hội nhân văn của học viên  ở  các   trường đại học quân sự” để nghiên cứu. Với trải nghiệm hơn 20 năm công  tác  ở  ĐHQS, tác giả  luận án mong muốn được đóng góp những kết quả  nghiên cứu khoa học để các nhà quản lý có thể tham khảo, vận dụng nhằm  góp phần nâng cao chất lượng đánh giá kết quả học tập  KHXHNV của HV  ở các trường ĐHQS. Quá  trình nghiên  cứu  luận  án  đã  sử   dụng tổng hợp  các  phương  pháp nghiên cứu để  làm sáng tỏ  các vấn đề  lí luận, thực tiễn, trong đó  phương pháp điều tra, khảo sát, khảo nghiệm, thử nghiệm, t ổng k ết th ực   tiễn được sử dụng chủ yếu. Luận án đượ c kết cấu gồm phần tổng quan; 
  8. 6 cơ  sở  lí luận và thực tiễn, các biện pháp quản lý và phần khảo nghiệm,   thử nghiệm, phần kết lu ận và những kiến nghị. Ngoài ra còn có hệ thống  danh mục tài liệu tham khảo, các phụ lục. 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Các môn KHXHNV được giảng dạy ở các trường ĐHQS nhằm trang  bị hệ thống tri thức về xã hội và con người trong lĩnh vực hoạt động quân  sự, bao gồm những quy luật, tính quy luật, bản chất, thuộc tính, các hiện   tượng xã hội và nhân văn trong lĩnh vực quân sự... trên nền tảng lí luận chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng cộng sản  Việt Nam, tư  tưởng quân sự  truyền thống dân tộc Việt Nam, đáp ứng các  yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong từng thời kì lịch sử. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng đất nước, Đảng ta luôn quan tâm  đến sự  nghiệp giáo dục và đào tạo. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc  lần thứ XI Đảng ta đã xác định chủ trương: “Đổi mới căn bản và toàn diện  giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất  lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội  nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế QLGD, phát triển đội ngũ giáo viên   và cán bộ quản lý là khâu then chốt... Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát  triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đổi mới chương trình nội   dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện   đại ...”[14, tr.130, 216]. Tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương đó Nghị quyết số 29­NQ/TW của  Ban Chấp hành Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  tạo… đã cụ  thể  hoá mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn  diện nền giáo dục và đào tạo, trong đó nội dung thi, kiểm tra và đánh giá  kết quả giáo dục, đào tạo được xác định: Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết  
  9. 7 quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội   và cộng đồng giáo dục thế  giới tin cậy và công nhận. Phối hợp sử  dụng   kết quả  đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học;  đánh giá của người dạy với tự  đánh giá của người học; đánh giá của nhà   trường với đánh giá của gia đình và của xã hội. Đối với dạy học các môn KHXHNV, do đặc điểm và tính chất trừu   tượng; tính chất lí luận của chúng, nên việc đánh giá chất lượng hiệu quả của   việc dạy và học cũng như quản lý đánh giá kết quả học tập đang cần một quy  trình, phương thức, biện pháp quản lý thống nhất, có tính khoa học và thực tiễn   cao. Do đó cần có những nghiên cứu độc lập về vấn đề này để chỉ đạo thực   tiễn quản lý đánh giá kết quả học tập của HV ở các trường ĐHQS. Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo nghị  quyết của Đảng, hoạt  động giáo dục, đào tạo trong các trường ĐHQS được đổi mới toàn diện   theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Bàn về  hoạt động kiểm tra đánh giá,  Nghị  quyết số  86/NQ­ĐUQSTW (nay là Quân  ủy Trung  ương) đã nêu: Chú  trọng đổi mới phương pháp giáo dục các môn KHXHNV. Đổi mới phương   pháp đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, bảo đảm tính khách quan, phản ánh   đúng thực chất trình độ của người học, thúc đẩy việc dạy thực chất, học thực  chất... Xuất phát từ thực trạng quản lý đánh giá kết quả học tập KHXHNV của  HV ở các trường ĐHQS thời gian qua: Bên cạnh những kết quả đạt được còn   tồn tại những hạn chế đó là, trong quản lý đánh giá kết quả học tập KHXHNV   của HV, các lực lượng tham gia vào quá trình đánh giá chưa thấy hết được vị trí  vai trò của hoạt động này; quá trình tiến hành một số khâu chưa đảm bảo tính   khách quan; việc ứng dụng các phương tiện kĩ thuật, công nghệ thông tin trong   đánh giá còn ít; việc quản lý nội dung, quy trình, qui chế đánh giá còn những bất  cập...
  10. 8 Xuất phát từ  tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề  tài: Hiện  nay, đã có những công trình khoa học trên thế  giới và trong nước nghiên  cứu về  đánh giá kết quả  học tập dưới các góc độ  tiếp cận khác nhau.   Những công trình đó rất đáng trân trọng và là kết quả  nghiên cứu để  chúng tôi tham khảo, nhưng ch ưa có công trình hay tác giả  đi sâu nghiên  cứu một cách cơ bản, hệ thống, chuyên sâu dưới góc độ quản lý đánh giá   kết quả học tập trong dạy học các môn KHXHNV của HV  ở các trường   ĐHQS. Từ các lý do trên, nghiên cứu sinh chọn đề  tài “Quản lý đánh giá   kết quả học tập khoa học xã hội nhân văn của HV  ở  các trườ ng ĐHQS”  để nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ  sở  khoa học của việc quản lý đánh giá kết quả  học tập   KHXHNV của HV, nhằm bảo đảm cho các hoạt động đánh giá được tiến  hành khoa học, chặt chẽ, tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học,  chất lượng và hiệu quả  của quá trình giáo dục và đào tạo  ở  các trường  ĐHQS hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Làm rõ cơ  sở  lý luận quản lý đánh giá kết quả  học tập KHXHNV   của HV ở các trường ĐHQS; ­ Khảo sát thực tiễn, đánh giá thực trạng quản lý đánh giá kết quả  học tập KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS; ­ Đề xuất các biện pháp quản lý đánh giá kết quả học tập KHXHNV   của HV ở các trường ĐHQS;
  11. 9 ­ Tiến hành kiểm chứng  tính hiệu quả  của các biện pháp đã được  đề  xuất trong thực tiễn đánh giá kết quả  học tập KHXHNV của HV  ở  các trường ĐHQS. 4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và giả  thuyết khoa  học * Khách thể nghiên cứu Đánh giá kết quả học tập KHXHNV của HV ở ĐHQS * Đối tượng nghiên cứu Hoạt động quản lý đánh giá kết quả  học tập KHXHNV của HV  ở  các trường ĐHQS. * Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung, luận án tập trung nghiên cứu về vấn đề quản lý đánh  giá kết quả  học tập trong dạy học các môn KHXHNV của HV  ở  các trường  ĐHQS.   Phạm vi về  khách thể  khảo sát,  do số  lượng nhà trường quân đội  lớn, đa dạng về đối tượng, nhiệm vụ, mục tiêu yêu cầu đào tạo, địa điểm  đóng quân. Vì vậy, luận án chỉ  tập trung đi sâu nghiên cứu quản lý đánh   giá kết quả học tập KHXHNV của HV  ở các trường ĐHQS, tập trung vào  các nhà trường quân sự  đào tạo bậc đại học khu vực Hà Nội gồm:  Học  Viện Chính trị, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1,  Học viện Kỹ  thuật Quân sự. Với số  lượng tham gia khảo sát là: 200 cán  bộ, 300 GV và 600 HV, thành phần gồm: cán bộ quản lý HV, GV trực tiếp  giảng dạy và tham gia vào các hình thức đánh giá; các đối tượng HV; cơ  quan khảo thí, kiểm định và bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo. Phạm vi về thời gian, các số liệu sử dụng phục vụ việc nghiên cứu của  luận án  được khảo sát, điều tra, tổng hợp được giới hạn từ năm 2007 đến nay. * Giả thuyết khoa học
  12. 10 Chất lượng của hoạt động đánh giá kết quả  học tập KHXHNV tùy  thuộc trước hết vào trình độ tổ chức và thái độ nghiêm túc của các chủ thể  giáo dục trong thi, kiểm tra, cũng như nội dung, phương pháp và chuẩn mực   đánh giá kết quả học tập của HV. Nếu các trường ĐHQS thực hiện có hiệu  lực các biện pháp như: xây dựng kế  hoạch thi, kiểm tra chặt chẽ, duy trì  nghiêm túc quy chế giáo dục ­ đào tạo, thống nhất được các tiêu chí, chuẩn  mực   đánh   giá   kết   quả   học   tập   phù   hợp   với   đặc   điểm   các   môn   học   KHXHNV, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra thì sẽ quản lý một cách  khoa học, có hiệu quả  hoạt động đánh giá kết quả  học tập của HV  ở  các   trường ĐHQS.  5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận nghiên cứu  Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận duy vật biện  chứng của Chủ nghĩa Mác ­ Lênin. Quán triệt và cụ thể hoá tư tưởng Hồ Chí Minh,   quan điểm, chủ trương đổi mới giáo dục, đào tạo và QLGD của Đảng, đặc biệt là   đổi mới hoạt động đánh giá trong giáo dục và đào tạo đồng thời vận dụng các quan  điểm tiếp cận hệ thống ­ cấu trúc, quan điểm thực tiễn, quan điểm lịch sử ­ lôgíc   của Khoa học giáo dục trong triển khai nghiên cứu đề tài luận án. * Phương pháp nghiên cứu Phương pháp phân tích, tổng hợp lý luận: Luận án đã hệ thống, khái quát  hóa các nguồn tài liệu nhằm khai thác có hiệu quả các thông tin để xây dựng cơ sở  lý luận của luận án. Các nguồn tài liệu được khai thác phục vụ nghiên cứu gồm:  Các tác phẩm kinh điển Mác ­ Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các Văn kiện, Nghị  quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam, các văn bản giáo dục, đào tạo của Nhà nước   có liên quan đến vấn đề nghiên cứu; các công trình nghiên cứu khoa học QLGD,  
  13. 11 luận án, báo cáo khoa học, các bài báo khoa học và tác phẩm chuyên khảo về  QLGD, trên cơ sở đó xây dựng cơ sở lý thuyết cho đề tài. Phương pháp quan sát: Tiến hành quan sát quy trình kiểm tra đánh giá một số  môn KHXHNV của các lực lượng sư phạm ở Học viện Chính trị; Trường Sĩ quan  Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Nội dung quan   sát tập trung vào, phương pháp quản lý chỉ đạo, thái độ trách nhiệm của các lực   lượng có liên quan; cách thức ra đề, chấm thi, sử dụng phương pháp, phương tiện  trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Nghiên cứu báo cáo tổng kết giáo dục đào   tạo nói chung, các nội dung về đánh giá kết quả học tập KHXHNV của các trường   ĐHQS có thời lượng giảng dạy các môn KHXHNV lớn. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Sử dụng các mẫu phiếu trưng cầu ý  kiến với các lực lượng có liên quan trực tiếp đến đề tài (cán bộ quản lý HV, GV   trực tiếp giảng dạy và tham gia vào các hoạt động đánh giá, các đối tượng HV, cán  bộ cơ quan chức năng) với số lượng 200 cán bộ GV và 300 HV ở Học viện Chính  trị; Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Học viện Kỹ thuật Quân   sự. Phương pháp chuyên gia ­ phỏng vấn sâu: Tổ chức trao đổi với cán bộ, GV  có kinh nghiệm trong hoạt động QLGD, giảng dạy  ở các trường ĐHQS. Xin ý  kiến, phỏng vấn sâu một số nhà khoa học và chuyên gia về lĩnh vực quản lý, đánh   giá kết quả học tập. Qua đó hoàn thiện những nội dung nghiên cứu của đề tài. Phương pháp TN: Luận án tiến hành TN có đối chứng một số nội dung mà  đề tài đã đề xuất tại Khoa Sư phạm Quân sự, Trường Sĩ quan Chính trị và Khoa  Công tác Đảng, Công tác chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1; Khoa Khoa học Xã  hội của Học Viện Kỹ thuật Quân sự; Hệ Sư phạm, Học viện Chính trị.
  14. 12 Phương pháp thống kê: Luận án đã sử dụng các phương pháp thống kê,  lập biểu bảng để xử lý số liệu thu nhận được, kiểm chứng các kết quả nghiên  cứu của đề tài luận án. 6. Những đóng góp mới của luận án ­ Xây d ựng đượ c khung lí thuy ết về  đánh giá và quả n lý đánh giá  kế t qu ả học tập KHXHNV c ủa HV  ở ĐHQS. ­ Phân tích đúng thực trạng đánh giá và quản lý đánh giá kết quả  học  tập KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS, góp phần cung cấp những luận  cứ  thực tiễn cho các trường thực hiện có hiệu quả  công tác chỉ  đạo, điều  hành hoạt động giáo dục và đào tạo có cơ sở hơn. ­ Đề  xuất được một hệ  thống biện pháp chủ  yếu và khẳng định tính  hiệu   quả   của   các   biện   pháp   trong   quản   lý   đánh   giá   kết   quả   học   tập  KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS hiện nay.  7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án  Về  mặt lí luận: Kết quả  nghiên cứu của luận án đóng góp vào sự  phát triển chung trong nghiên cứu khoa học QLGD; bổ  sung, phát triển lý  luận   quản   lý   đào   tạo   nói   chung,   quản   lý   đánh   giá   kết   quả   học   tập   KHXHNV của HV ở các trường ĐHQS nói riêng.  Về mặt thực tiễn: Các kết quả khảo sát, điều tra có tính tập trung theo  các vấn đề quản lý gắn với mục tiêu yêu cầu đào tạo ở các trường. Kết quả  khảo sát, điều tra cung cấp những số liệu trung thực giúp các trường nhận rõ,   đánh giá đúng tình hình hoạt động đánh giá kết quả học tập KHXHNV của HV  hiện nay. Những biện pháp được đề  xuất trong luận án là những gợi ý, giúp  các nhà lãnh đạo, các cấp quản lý tham khảo áp dụng trong thực tiễn đào tạo ở  trường mình. 8. Kết cấu của luận án
  15. 13 Đề  tài luận án được kết cấu gồm phần mở đầu; phần nội dung với 4   chương; phần kết luận, danh mục các công trình của tác giả đã công bố có liên  quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP KHOA HỌC XàHỘI NHÂN  VĂN CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUÂN SỰ 1. Những nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập khoa học xã  hội nhân văn   Ralph Tyler được coi là một trong những người đầu tiên đưa ra khái  niệm đánh giá, ông sử  dụng thuật ngữ đánh giá để  biểu thị  quy trình đánh  giá sự tiến bộ của người học theo các mục tiêu đạt được và theo ông trong   đánh giá người học thì đánh giá kết quả học tập của họ là quan trọng nhất   vì nó là sự thể hiện rõ ràng con đường để  đi đến mục tiêu. Năm 1966, mô  hình CIPP của L.D.Stufflebean được hình thành dựa trên sự kết hợp của đánh  giá bối cảnh (Context), đánh giá đầu vào (Input), đánh giá quá trình (Process),   đánh giá kết quả (Product). Năm 1967, M.Scriven đã đưa ra mô hình đánh giá   không theo mục tiêu (Goal Free). Tiếp theo là sự ra đời của mô hình ứng đáp  câu hỏi (Responsive) do R.E.Stake khởi xướng... Có những công trình nghiên cứu về lĩnh vực đo lường đánh giá trong  giáo   dục   rất   công   phu,   như   công   trình   “Educational   Measurement   and  Evaluation” (Đo lường và đánh giá trong giáo dục) của Jum C. Nunnally,   công trình “Measuring  Educational Achievement” ­ “Đo lường  thành tích  giáo dục” của Robert L. Ebel mô tả rất chi tiết phương pháp đo lường đánh  giá định lượng kết quả học tập của học sinh. Công trình “Measurement and Evaluation in teaching” (Đo lường và  đánh giá trong dạy học) của Norman E. Gronlund giới thiệu cho giáo viên  và những người đang theo học nghiệp vụ sư phạm về những nguyên tắc và   quy trình đánh giá cần thiết cho việc dạy học hiệu quả. Các chuyên gia, các 
  16. 14 nhà quản lý, giám sát và tham vấn cũng cho rằng công trình khoa học này có  ích cho họ [95]. Có những công trình nghiên cứu chuyên sâu về hướng dẫn  đánh   giá   trong   lớp   học   dành   cho   giáo   viên   như   “A   Teacher’s   Guide   to  Assessment”   (Hướng   dẫn   giáo   viên   đánh   giá)   của   D.S.   Frith   và   H.G.Macintosh trình bày rất cụ thể về những lý luận cơ  bản của đánh giá  trong lớp học, cách lập kế hoạch đánh giá, cách đánh giá, cho điểm [92]...  Hiện nay, trên thế  giới, khoa học đánh giá giáo dục đang phát triển  mạnh, đặc biệt  ở  Mỹ  cũng như  các nước thuộc khối OECD. Xu hướng  đánh giá hiện đại đang được coi trọng triển khai nghiên cứu  ứng dụng,  trong đó phải kể đến là công trình nghiên cứu của giáo sư Anthony J. Nitko   thuộc   Đại   học   Arizôna   của   Mỹ   mang   tên:   “Educational   Assessment   of   Students” (Đánh giá học sinh). Cuốn sách đề  cập đến tất cả  nội dung của   đánh giá kết quả học tập, bao gồm phát triển các kế  hoạch giảng dạy kết  hợp với đánh giá; các đánh giá về  mục tiêu, hiệu quả; đánh giá học sinh...   các bài kiểm tra thành tích đã được chuẩn hóa [91]. Công   trình   nghiên   cứu   “Classroom   Assessment   ­   Techniques”   của  Thomas A. Agelo đã giới  thiệu cho giáo viên biết họ  cần sử  dụng các   phương pháp cụ  thể  nào trong đánh giá trên lớp học và việc ra các quyết  định khi sử dụng các kết quả đánh giá [102]. Tiếp theo, cần phải kể đến là  tác giả Rick Stiggin và các đồng nghiệp đã dày công nghiên cứu về đánh giá   trên lớp học với các phương pháp, kỹ  thuật cụ  thể, các Ông đã cho xuất   bản 3 cuốn sách nghiên cứu về  lĩnh vực này mang tên: “Student Centered  Classroom   Assessment”   ­   1994;   “Classroom   Assessment   for   Student  Learning”   ­   2004;   “Student   Involved   Assessment   for   Learning   ”   ­   2008  [97,98,99].
  17. 15 Vấn đề  đánh giá kết quả  học tập của người học đã thu hút được  đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước đầu tư  nghiên cứu.   Tiêu biểu về hướng nghiên cứu này có thể kể đến các tác giả  cùng những  công trình như: Tác giả Trần Thị Tuyết Oanh, với công trình ­ “Đánh giá và   đo lường  kết   quả  học tập”[62];  tác  giả   Lâm  Quang  Thiệp  ­  “Đổi mới  phương pháp đánh giá kết quả học tập ở các trường đại học nước ta”[71];   tác giả  Nguyễn Thành Nhân ­ “Thực trạng và hướng đổi mới hoạt động  đánh giá kết quả học tập của sinh viên đại học the o học chế tín chỉ”[46]; tác  giả  Trần Thanh Phương với công trình nghiên cứu “Phương pháp kiểm tra,  đánh   giá”[66];   tác   giả   Đặng   Thành   Hưng   với   công   trình   “Đánh   giá   kĩ  năng”[39]; tác giả  Trần Xuân Bách trong công trình nghiên cứu “Đánh giá  giảng viên theo hướng chuẩn hóa trong giai đoạn hiện nay”[1]...Ngoài những  tác giả  kể  trên còn có một số  tác giả  khác cũng có những nghiên cứu gần  với lĩnh vực này bao gồm tác giả, Lê Thanh Sơn và Trần Tú Anh với “Mức   độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp với nhu cầu xã hội về kiến thức và kĩ   năng ­ một tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo đại học” [68]; Nguyễn Đức  Minh với “Đánh giá và vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục” [56]; Nguyễn  Quang Việt với “Đánh giá kết quả  học tập theo năng lực hành nghề  của   học sinh trong các cơ  sở  dạy nghề” [88]; Phạm Ngọc Long với “Đánh giá   sinh viên trong quá trình dạy học” [50]. Tác giả Trần Thị Tuyết Oanh trong công trình “Đánh giá và đo lường   kết quả học tập” của mình đã lý giải và đưa ra những vấn đề  chung về  lý   luận đánh giá và đánh giá kết quả học tập. Tác giả đã khẳng định, đánh giá   kết quả học tập có vai trò quan trọng không thể thiếu của quá trình dạy học;   nó không chỉ là hoạt động chắp nối thêm vào sau bài giảng mà nó có quan hệ  hợp thành với hoạt động của các lực lượng tham gia vào quá trình đào tạo  như nhà quản lý, giáo viên, học sinh [62]. Tác giả cũng đưa ra ba hình thức  đánh giá cơ bản thường được sử dụng trong quá trình dạy học ở nhà trường  
  18. 16 hiện nay là: Đánh giá thường xuyên; Đánh giá định kỳ; Đánh giá tổng kết.  Cùng với đó là các phương pháp đánh giá kết quả học tập bao gồm: Phương   pháp kiểm tra viết tự luận; Phương pháp trắc nghiệm khách quan; Phương  pháp kiểm tra vấn đáp; Phương pháp kiểm tra thực hành...  Ở  từng phương  pháp tác giả đã chỉ ra ưu điểm, hạn chế và đề ra yêu cầu khi sử dụng. Điểm   mới trong công trình nghiên cứu của tác giả  là đã xây dựng được “Phương  pháp đánh giá thái độ” của học sinh, với các phương pháp cụ  thể: Phương  pháp quan sát; Phương pháp lấy ý kiến trả  lời từ  học sinh; Phương pháp  đánh giá bạn [62, tr.138 ­ 155].  Tác giả Lâm Quang Thiệp trong công trình nghiên cứu “Đổi mới phương   pháp đánh giá kết quả học tập ở các trường đại học nước ta” cho rằng: Giữa  dạy và học có nhiều mối quan hệ tương tác quan trọng nhất là công tác đánh   giá. Như vậy, phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp đánh giá là  vấn đề hàng đầu mà hệ thống giáo dục phải quan tâm. Theo tác giả, phương   pháp đánh giá kết quả học tập tốt nhất đó là thông qua thi, kiểm tra mà trong   thi, kiểm tra sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan là tối ưu nhất [71]. Tác giả  Trần Thanh Phương nghiên cứu về  phương pháp kiểm tra,  đánh giá đã đưa ra 11 phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bao  gồm:  1. Quan sát trên lớp 7. sinh viên tự  kiểm tra, đánh giá đồng  đẳng 2. Bài làm tự luận 8. Điểm sách 3. Câu hỏi ngắn 9. Báo cáo 4. Vấn đáp 10. Sổ tay công tác 5. Trắc nghiệm khách quan 11. Bài tập lớn, đồ án, luận văn [66]. 6. Thi thực hành Tác giả  Đặng Thành Hưng  ở  cách tiếp cận khác đã đưa ra mô hình  “Đánh giá kĩ năng”. Theo tác giả  kĩ năng là một trong những sự  vật quan 
  19. 17 trọng trong dạy học, cần phải được đánh giá. Nó là một dạng hành động   được thực hiện tự giác dựa trên tri thức về công việc, khả  năng vận động  và những điều kiện sinh học ­ tâm lý  khác của cá nhân như, nhu cầu tình   cảm, ý chí, tính tích cực cá nhân để  đạt được kết quả  theo mục đích hay   tiêu chí đã định, hoặc mức độ thành công theo chuẩn hay quy định [39]. Tác giả Trần Xuân Bách trong công trình nghiên cứu “Đánh giá giảng  viên theo hướng chuẩn hóa trong giai đoạn hiện nay” đã đưa ra mô hình  đánh giá khá mới lạ, đó là mô hình kiểu đánh giá “Ngồi bên nhau”. Theo tác   giả, đánh giá ngồi bên nhau là cách đánh giá mà chủ  thể  đánh giá (người  đánh giá) cùng thảo luận với người được đánh giá một cách bình đẳng và  chân thành, thông qua các bằng chứng thu thập được qua các phương pháp  khác nhau để  cùng đưa ra các kết luận mà cả  hai bên có thể  chấp nhận  được [1]. Hệ  thống nhà trường ĐHQS là cơ  sở  trực tiếp đào tạo đội ngũ cán  bộ  sĩ quan ­ nguồn nhân lực bậc cao các chuyên ngành khoa học đáp  ứng   yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ  từng bước  hiện đại. Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ  khi có Nghị  quyết số  86­NQ/ĐUQSTU của Đảng  ủy Quân sự  trung  ương (nay là Quân  ủy trung  ương) năm 2007 về  “Công tác giáo dục ­ đào tạo trong tình hình mới” đã  tạo ra sự  chuyển biến toàn diện trong mọi hoạt động giáo dục đào tạo  trong đó có hoạt động đánh giá kết quả học tập của HV ở ĐHQS. Các công trình khoa học về đánh giá kết quả  học tập của HV được   triển khai tương đối đa dạng, gắn với đặc điểm đối tượng, mục tiêu yêu   cầu đào tạo của từng lĩnh vực ngành nghề, chuyên môn kĩ thuật (chính trị,  quân sự, hậu cần, kĩ thuật...), tiêu biểu phải kể  đến đó là: Nhóm tác giả  của Học viện Kĩ thuật Quân sự với đề tài “Đổi mới việc kiểm tra đánh giá  kết quả  học tập các môn KHXH&NV theo hướng kích thích tính tích cực  
  20. 18 của HV ở Học viện Kỹ thuật Quân sự” [34]; tác giả Nguyễn Văn Phán với  công trình “Đánh giá chất lượng học tập của HV đào tạo ở Học viện Chính  trị quân sự hiện nay” [64]; tác giả Nguyễn Minh Thức với công trình “Một  số  biện pháp nâng cao chất lượng thi, kiểm tra trong dạy học các môn  KHXHNV  ở  các trường ĐHQS” [74]; Tác giả Bùi Quang Đạt với công trình  nghiên cứu “Đổi mới phương pháp thi, kiểm tra các môn lí luận Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh trong các trường đào tạo sĩ quan chỉ  huy tham mưu cấp  phân đội hiện nay” [18]. Trong công trình “Đánh giá chất lượng học tập của HV đào tạo ở Học   viện Chính trị quân sự hiện nay” tác giả Nguyễn Văn Phán đã phân tích làm rõ  một số vấn đề lý luận về kiểm tra đánh giá, các yếu tố ảnh hưởng đến chất  lượng và nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá, tiến hành khảo sát đưa ra  những nhận định về thực tiễn chất lượng kiểm tra đánh giá kết quả học tập   các môn KHXHNV  ở  Học viện Chính trị  quân sự  và đề  xuất các giải pháp  gồm: Bảo đảm tính khoa học trong xây dựng đề  thi, kiểm tra, khâu chấm   bài của GV, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của HV trong học  tập; tăng cường sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá tiên tiến đảm  bảo đánh giá khách quan, toàn diện và chính xác kết quả học tập của HV;   bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá và thường xuyên giáo dục nâng cao ý  thức trách nhiệm của các lực lượng tham gia kiểm tra đánh giá. Tác giả  Nguyễn Minh Thức trong luận án “Một số  biện pháp nâng  cao chất lượng thi, kiểm tra trong dạy học các môn KHXHNV ở các trường   ĐHQS”, tác giả  đã luận giải những vấn đề  lý luận và thực tiễn về  chất   lượng và nâng cao chất lượng thi, kiểm tra trong dạy học KHXHNV  ở các   trường ĐHQS. Trên cơ  sở  đó Tác giả  đã đề  xuất các giải pháp góp phần  nâng cao chất lượng của hoạt động kiểm tra, đánh giá trong dạy học  ở  ĐHQS. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2