Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới
lượt xem 9
download
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận, thực tiễn đội ngũ và phát triển ĐNGV nữ ở ĐHQG Lào theo tiếp cận bình đẳng giới và dựa trên lí thuyết quản lí nguồn nhân lực của Leonard Nadler, đề xuất một số giải pháp quản lí hiệu quả việc phát triển ĐNGV nữ nhằm góp phần nâng cao chất lượng ĐNGV nữ ở ĐHQG Lào hiện nay. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- VETPANY SIVONGXAY PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA LÀO THEO TIẾP CẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- VETPANY SIVONGXAY PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA LÀO THEO TIẾP CẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS LÊ PHƯỚC MINH
- HÀ NỘI 2021
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả luận án VETPANY SIVONGXAY
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của quí thầy cô giáo, sự giúp đỡ, động viên của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Đặc biệt cho phép tôi được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đêń PGS.TS Lê Phước Minh đã tận tình hướng dẫn, dành nhiều công sức, thời gian và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Tôi chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức Học viện Quản lý Giáo dục đã luôn động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ và hoàn thành luận án. Tôi chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào – khoa Khoa học tự nhiên đã tận tiǹ h cung câṕ thông tin, thực hiện các phiếu khảo sát, cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận án này. Xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, động viên, khuyến khích tôi hoàn thành luận án./. Tác giả luận án VETPANY SIVONGXAY
- iii DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý ĐHQG Đại học Quốc gia ĐTB Điểm trung bình ĐNGV Đội ngũ giáo viên GV Giảng viên GD&ĐT Giáo dục và đào tạo NCKH Nghiên cứu khoa học NXB Nhà xuất bản
- iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................i LỜI CẢM ƠN................................................................................................ii DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT...................................................iii MỤC LỤC......................................................................................................iv DANH MỤC BẢNG....................................................................................xiii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ.................................................................xv MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu..................................................................................4 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu........................................................4 4. Giả thuyết nghiên cứu...............................................................................4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................5 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...................................................................5 7. Nguyên tắc tiếp cận và phương pháp nghiên cứu.................................6 8. Luận điểm bảo vệ...................................................................................11 9. Đóng góp mới của đề tài luận án...........................................................11 10. Cấu trúc luận án....................................................................................12 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NỮ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO TIẾP CẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI............13 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề............................................................13 1.1.1. Nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực giáo dục...................13 1.1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên trong trường đại học..............................................................................................................16
- v 1.1.3. Nghiên cứu về vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở các trường đại học theo tiếp cận bình đẳng giới.......................................19 1.2. Khái niệm cơ bản.................................................................................26 1.2.1. Quản lí phát triển nguồn nhân lực...............................................26 1.2.1.2. Phát triển nguồn nhân lực...................................................................28 1.2.2. Phát triển đội ngũ giảng viên nữ các trường đại học...............38 1.2.3. Bình đẳng giới ................................................................................44 1.2.3.1. Khái niệm giới.............................................................................44 1.3. Phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học theo tiếp cận bình đẳng giới.......................................................................................................55 1.3.1. Khái niệm phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới......................................................55 1.3.2. Các nội dung phát triển đội ngũ đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới...................................56 1.3.2.1. Quy hoạch đội ngũ giảng viên nữ .......................................................56 1.3.2.2. Quản lí tuyển dụng và sử dụng ..........................................................59 1.3.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên..................................61 1.3.2.4. Đánh giá giảng viên.............................................................................62 1.3.2.5. Xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ và tạo môi trường làm việc......63 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào.........................................................................................64 1.4.1. Về cơ chế, chính sách ...................................................................64 1.4.2. Yếu tố văn hóa ...............................................................................66 1.4.3. Bộ phận hỗ trợ và thực thi bình đẳng giới ................................67 1.4.4. Yếu tố từ chính bản thân giảng viên nữ ....................................69 1.5. Kinh nghiệm quốc tế về quản lí phát triển đội ngũ giảng viên theo quan điểm bình đẳng giới...........................................................................70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................78
- vi CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA LÀO THEO TIẾP CẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI 80 2.1. Đôi nét về Đại học Quốc gia Lào........................................................80 2.2. Tổ chức và phương pháp khảo sát.....................................................81 2.2.1. Mục tiêu khảo sát...........................................................................81 2.2.2. Đối tượng khảo sát........................................................................81 2.2.3. Nội dung khảo sát...........................................................................82 2.2.4. Phương pháp khảo sát và thu thập dữ liệu................................82 2.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới...............................................................................84 2.3.1. Thực trạng số lượng đội ngũ giảng viên ở Đại học Quốc gia Lào..............................................................................................................84 2.3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên ở Đại học quốc gia Lào..............................................................................................................86 2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới...............................................................90 2.4.1. Thực trạng hoạt động quy hoạch đội ngũ giảng viên nữ ........90 2.4.2. Thực trạng hoạt động tuyển dụng, tuyển chọn đội ngũ giảng viên nữ........................................................................................................94 2.4.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ.............98 2.4.4. Thực trạng hoạt động xây dựng chính sách, chế độ và môi trường phát triển cho đội ngũ giảng viên nữ ....................................103 2.4.5. Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên nữ ............................................................................106
- vii 2.4.6. Thực trạng nhận thức về định kiến giới trong hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên nữ...................................................................110 2.5. Đánh giá chung về hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới.............................113 2.5.1. Mặt mạnh......................................................................................114 2.5.2. Mặt yếu.........................................................................................114 2.5.3. Nguyên nhân hạn chế...................................................................115 2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới ..........116 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2...........................................................................118 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA LÀO THEO TIẾP CẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI ...................................................................................................................... 119 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp...........................................................119 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp chế...........................................119 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn...........................................119 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa.............................................120 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả...........................................121 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ..........................121 3.2. Các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới.............................................................121 3.2.1. Giải pháp 1: Tổ chức tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phát triển đội ngũ giảng viên nữ theo tiếp cận bình đẳng giới.........................................................................121
- viii 3.2.2. Giải pháp 2: Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nữ tiếp cận bình đẳng giới...................................................................126 3.2.3. Giải pháp 3: Quản lí tạo nguồn, sử dụng và bổ nhiệm đội ngũ giảng viên nữ phù hợp với năng lực và hoàn cảnh trên cơ sở đáp ứng yêu cầu bình đẳng giới...........................................................................131 3.2.4. Giải pháp 4: Đổi mới quản lí trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ ở nhà trường theo tiếp cận bình đẳng giới và dựa vào năng lực....................................................................................................135 3.2.5. Giải pháp 5: Đánh giá đội ngũ giảng viên nữ theo tiếp cận bình đẳng giới dựa vào năng lực và phản hồi thông tin để cải tiến........140 3.2.6. Giải pháp 6: Quản lí xây dựng chính sách và tạo môi trường làm việc thuận lợi trên cơ sở xác định rõ các ưu tiên chiến lược đối với đội ngũ giảng viên nữ......................................................................146 Mục tiêu của giải pháp là nhằm xây dựng được cơ chế, tạo động lực thúc đẩy GV phát huy tốt vai trò của mình trong giảng dạy và NCKH. Bên cạnh đó thì việc thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với GV là một giải pháp mang tính chất đòn bẩy, tạo động lực để GV yên tâm công tác, không ngừng học nâng cao trình độ, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao............146 Đảm bảo thực hiện đầy đủ kịp thời chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước đối với ĐNGV nữ. ..................................................................147 Xây dựng cơ chế khen thưởng, động viên, khuyến khích GV nữ...................147 Huy động các nguồn lực tài chính từ các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp để lập quỹ khen thưởng, hỗ trợ GV trong hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp............................................................................................................ 147 Thí điểm thực hiện cơ chế sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của GV theo định hướng phát triển năng lực......................................................................147 Đảm bảo thực hiện đầy đủ kịp thời chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước đối với ĐNGV nữ. ..................................................................148 + Phòng Tổ chức cán bộ chỉ đạo CBQL các đơn vị tiến hành rà soát lại chế độ chính sách đối với ĐNGV viên nữ và yêu cầu thực hiện nghiêm các chính sách theo quy định hiện hành. ...............................................................................148 + Quan tâm chính sách ưu đãi cho GV dạy nữ có trình độ cao, chính sách cho GV nữ ở xa, chính sách kiêm nhiệm của GV, chính sách dạy thừa giờ… chỉ
- ix đạo các Khoa, bộ môn quan tâm tham mưu cho phòng Tổ chức cán bộ, BGH nhà trường xét nâng lương sớm cho các GV có thành tích xuất sắc.............148 Xây dựng cơ chế khen thưởng, động viên, khuyến khích GV nữ...................148 Cơ chế khen thưởng, động viên, khuyến khích có vai trò quan trọng trong tạo động lực giảng dạy của GV. Vì thế, hiệu trưởng cần quan tâm chỉ đạo việc xây dựng cơ chế khen thưởng, động viên, khuyến khích GV nữ..........................149 + Thực hiện tốt phong trào thi đua, tiến hành bình xét thi đua dân chủ công bằng, tạo động lực cho đội ngũ phấn đấu đạt được thành tích cao trong hoạt động giáo dục. Tiến hành động viên khen thưởng kịp thời những GV, tập thể GV nữ có thành tích xuất sắc trong các phong trào do ngành phát động. .....149 + Hiệu trưởng cần biểu dương những GV nữ đi đầu trong thực hiện giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên; có chế độ khen thưởng thỏa đáng đối với những GV nữ có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp hình thức tổ chức như ưu tiên trong phân công giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ; xét các danh hiệu thi đua, nâng lương sớm, quy hoạch vào các vị trí quản lí… ........................................................................................................149 + Chế độ khen thưởng GV nữ và sinh viên cần được thể hiện trong Quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường........................................................................149 Huy động các nguồn lực tài chính từ các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp để lập quỹ khen thưởng, hỗ trợ GV nữ trong hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp............................................................................................................ 149 + Để huy động các nguồn tài chính, hiệu trưởng cần chỉ đạo các bộ phận trong nhà trường đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp... đóng trên địa bàn, tranh thủ sự giúp đỡ của họ. .....................................................................................................149 + Tuyên truyền và thực hiện tốt hoạt động xã hội hóa giáo dục, bằng nguồn vốn nhà nước kết hợp huy động nguồn vốn bằng hoạt động xã hội hóa giáo dục, triển khai xây dựng nhà công vụ cho GV nữ ở xa..........................................149 Các nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ phát huy tính tự chủ tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị. Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như Đoàn thanh niên, tổ chức Công đoàn, trong các phong trào giáo dục. Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho giáo viên. Đặc biệt vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với GV, việc thăm hỏi động viên, quan tâm đến hoàn cảnh của từng GV viên...........................................................................................150 Phòng Tổ chức cán bộ luôn chủ động tham mưu với BGH xây dựng chế độ chính sách đối với GV nữ. Bên cạnh đó BGH thực hiện và chỉ đạo phòng Kế hoạch tài chính chi trả nghiêm túc chế độ chính sách cho GV nữ..................152 CBQL các nhà trường luôn tạo sự chủ động, sáng tạo cho ĐNGV nữ thể hiện năng lực, tạo cho họ cơ hội thăng tiến trên con đường sự nghiệp.................152
- x 3.2.7. Mối quan hệ giữa các giải pháp.................................................152 3.3. Khảo nghiệm về tính cần thiết và khả thi của các giải pháp.......153 3.3.1. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các giải pháp..........................................................................................................153 3.3.1.1. Mục đích ........................................................................................153 3.4.1.3. Đối tượng khảo sát.......................................................................154 3.3.2. Kết quả khảo sát về sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất......................................................................................154 Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nữ tiếp cận bình đẳng giới..................................................................................................155 Quản lý tạo nguồn, sử dụng và bổ nhiệm đội ngũ giảng viên nữ phù hợp với năng lực và hoàn cảnh trên cơ sở đáp ứng yêu cầu bình đẳng giới............................................................................................................155 Đổi mới quản lí trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ ở nhà trường theo tiếp cận bình đẳng giới và dựa vào năng lực........155 Đánh giá đội ngũ giảng viên nữ theo tiếp cận bình đẳng giới dựa vào năng lực và phản hồi thông tin để cải tiến.........................................155 Quản lí xây dựng chính sách và tạo môi trường làm việc thuận lợi trên cơ sở xác định rõ các ưu tiên chiến lược đối với đội ngũ giảng viên nữ......................................................................................................155 Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nữ tiếp cận bình đẳng giới..................................................................................................156 Quản lý tạo nguồn, sử dụng và bổ nhiệm đội ngũ giảng viên nữ phù hợp với năng lực và hoàn cảnh trên cơ sở đáp ứng yêu cầu bình đẳng giới............................................................................................................156
- xi Đổi mới quản lí trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ ở nhà trường theo tiếp cận bình đẳng giới và dựa vào năng lực........156 Đánh giá đội ngũ giảng viên nữ theo tiếp cận bình đẳng giới dựa vào năng lực và phản hồi thông tin để cải tiến.........................................156 Quản lí xây dựng chính sách và tạo môi trường làm việc thuận lợi trên cơ sở xác định rõ các ưu tiên chiến lược đối với đội ngũ giảng viên nữ......................................................................................................156 3.4. Kết quả thử nghiệm giải pháp 1......................................................157 3.4.1. Mục đích thử nghiệm ..................................................................157 3.4.2. Nội dung thử nghiệm ..................................................................158 3.4.3. Phạm vi, đối tượng thử nghiệm ................................................158 3.4.4. Quy trình thử nghiệm..................................................................158 3.4.5. Đánh giá kết quả thử nghiệm.....................................................159 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3...........................................................................167 Trên cơ sở các nguyên tắc đảm bảo tính pháp chế; tính thực tiễn; tính kế thừa; tính hiệu quả và căn cứ vào kết quả điều tra khảo sát, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, CBQL và GV ở ĐHQG Lào, nghiên cứu đề xuất 6 giải pháp phát triển ĐNGV nữ ĐHQG Lào gồm:................167 Tổ chức tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phát triển ĐNGV nữ theo tiếp cận bình đẳng giới; ...........167 Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nữ tiếp cận bình đẳng giới; ...................................................................................................167 Quản lý tạo nguồn, sử dụng và bổ nhiệm đội ngũ giảng viên nữ phù hợp với năng lực và hoàn cảnh trên cơ sở đáp ứng yêu cầu bình đẳng giới; .............................................................................................................167
- xii Đổi mới quản lí trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ ở nhà trường theo tiếp cận bình đẳng giới và dựa vào năng lực; ..........167 Đánh giá đội ngũ giảng viên nữ theo tiếp cận bình đẳng giới dựa vào năng lực và phản hồi thông tin để cải tiến; ..........................................167 Quản lí xây dựng chính sách và tạo môi trường làm việc thuận lợi trên cơ sở xác định rõ các ưu tiên chiến lược đối với đội ngũ giảng viên nữ.........................................................................................................167 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................169 1. Kết luận..................................................................................................169 2. Kiến nghị................................................................................................171 DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ..............173 TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................174 PHỤ LỤC........................................................................................................1
- xiii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Thống kê trình độ của giảng viên nữ tại một số nước năm 2007 ................................................................................................................ 70 Bảng 2.1. Đặc điểm đối tượng khảo sát ................................................... 84 Bảng 2.2. Thống kê đội ngũ giảng viên tại Đại học Quốc gia Lào ....... 85 Bảng 2.3. Trình độ đào tạo của CBQL, đội ngũ giảng viên .................. 86 Bảng 2.4. Thực trạng học hàm và chức danh nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên ở Đại học Quốc gia Lào ........................................................... 88 Bảng 2.5. Thống kế số lượng giảng viên đi học nâng cao trình độ trong và ngoài nước từ năm học 2013 2014 đến năm học 2017 2018 ........... 89 Bảng 2.6. Thực trạng hoạt động quy hoạch đội ngũ giảng viên nữ 91 ..... Bảng 2.7. Mối tương quan giữa thực trạng dự báo quy mô phát triển 93 nguồn nhân lực nữ thuộc các ngành nghề đào tạo có tính khả thi với những đối tượng có chức trách nhiệm vụ khác nhau ...................... 93 Bảng 2.8. Thực trạng hoạt động tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, bố trí quản lí phát triển đội ngũ giảng viên nữ .................................................. 96 Bảng 2.9. Thực trạng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nữ ......................................................................................................... 100 Bảng 2.10. Thực trạng hoạt động xây dựng chính sách, chế độ và môi trường phát triển cho đội ngũ giảng viên nữ ............................ 105 Bảng 2.11. Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên nữ ................................................................................ 107
- xiv Bảng 2.12. Thực trạng nhận thức về định kiến giới trong hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên nữ ............................................................. 110 Bảng 2.13. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới . 116 Bảng 3.1. Đánh giá tính cần thiết của các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới . 155 Bảng 3.2. Đánh giá tính khả thi của các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên nữ ở Đại học Quốc gia Lào theo tiếp cận bình đẳng giới . 156 Bảng 3.3. Tính cần thiết của giải pháp thử nghiệm ............................. 161 Bảng 3.4. Tính khả thi của giải pháp thử nghiệm ................................. 161 Bảng 3.5. Đánh giá về các ưu điểm của việc tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ giảng viên về tầm quan trọng trong phát triển đội ngũ giảng viên theo tiếp cận bình đẳng giới 162 ....... Bảng 3.6. Mức độ thực hiện giải pháp “Tổ chức tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phát triển ĐNGV nữ 163 ...................................................................................................................... theo tiếp cận bình đẳng giới” ở đơn vị ................................................... 163 Bảng 3.7. Các hình thức thực hiện giải pháp ......................................... 163 Bảng 3.8. Kết quả khảo sát tác dụng mang lại đối với các nội dung . 164 Bảng 3.9. Kết quả khảo sát tự đánh giá bản thân sau khi được tuyên truyền ........................................................................ 165 Bảng 3.10. Kết quả khảo sát hiệu quả sau khi thực hiện giải pháp . 166
- xv DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Lí thuyết phát triển nguồn nhân lực của LeoNard Nadler . 31 . Biểu đồ 2.1. Sự biến động về số lượng đội ngũ giảng viên nữ ............ 85
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đang triển khai thực hiện Nghị quyết X của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (20162025) với quyết tâm chính trị cao để thực hiện thành công hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế, theo hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã ưu tiên đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, để nâng cao nội lực, phục vụ công cuộc đổi mới, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mục đích đến năm 2020, đưa nước Lào thoát khỏi nhóm các nước nghèo và lạc hậu. Do đó, Đảng và Nhà nước Lào đã đưa ra hàng loạt các chính sách định hướng phát triển kinh tế xã hội, trong đó nhiệm vụ phát triển giáo dục cũng được xem là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong phát triển đất nước. Chính phủ Lào coi giáo dục là ưu tiên quốc gia, quyết tâm đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Lào lần thứ VIII (ngày 23/03/2006) và lần thứ IX (ngày 27/04/2011) đã khẳng định: Cần phát triển hệ thống Giáo dục quốc gia đảm bảo chất lượng và đổi mới theo hướng phát triển năng lực của học sinh và cũng đã khẳng định trọng tâm của việc phát triển hệ thống giáo dục quốc gia là tập trung phát triển con người []. Để đạt được mục đích như trên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ tập trung cải thiện cơ cấu giáo dục, củng cố ngành giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo về lí luận chính trị cho giáo viên và các nhà quản lí giáo dục các cấp. Bên cạnh đó Bộ Giáo dục và Thể thao của Lào đã đưa ra nhiều chương trình cải cách và mô hình chiến lược Giáo dục
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 33 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội gắn với phát triển du lịch
272 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực
299 p | 19 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm ở các trường đại học địa phương
310 p | 22 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 14 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn tại vùng Đồng bằng sông Hồng
215 p | 10 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 12 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
220 p | 14 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý khoa học và công nghệ: Áp dụng bộ tiêu chuẩn UPM nhằm đánh giá mức độ thích ứng với đổi mới sáng tạo của các trường đại học tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư
226 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Nghiên cứu chức năng quản lý trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam
189 p | 13 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sự thay đổi trong đào tạo theo tiếp cận CDIO tại các trường Đại học trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam
353 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn