Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật
lượt xem 11
download
Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lý ĐNGV dựa vào năng lực, tổ chức đánh giá thực trạng quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở một số Trường Cao đẳng VHNT, đề xuất biện pháp quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT nhằm nâng cao mức độ đáp ứng của ĐNGV với yêu cầu ngày càng cao trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành VHNT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC VŨ TIẾN DŨNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN DỰA VÀO NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- 2 HÀ NỘI 2021 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC VŨ TIẾN DŨNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN DỰA VÀO NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 2
- Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thành Vinh PGS.TS Đặng Thành Hưng HÀ NỘI 2021
- 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận án “Quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật” là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, được thực hiện nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Thành Vinh và PGS.TS. Đặng Thành Hưng. Các tài liệu, số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu luận án này có những sai sót, vi phạm pháp luật và Qui chế đào tạo trình độ tiến sĩ. Tác giả luận án VŨ TIẾN DŨNG
- 5 LỜI CẢM ƠN Tác giả luận án trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục, lãnh đạo Phòng Đào tạo sau đại học và Khoa Quản lý giáo dục cùng toàn thể quý thầy cô đã tham gia giảng dạy, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hai Thầy hướng dẫn luận án, PGS.TS. Nguyễn Thành Vinh và PGS.TS. Đặng Thành Hưng, những chuyên gia đã luôn theo sát, tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, quí thầy cô, cán bộ, giảng viên và sinh viên các trường: Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc; Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong công tác điều tra, khảo sát và thực hiện luận án. Tôi chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, bạn hữu, gia đình đã khích lệ và tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu luận án của mình. Tác giả luận án VŨ TIẾN DŨNG
- 6 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBQL : Cán bộ quản lý CĐ : Cao đẳng ĐH : Đại học ĐNGV : Đội ngũ giảng viên GDĐH : Giáo dục đại học GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GDNN : Giáo dục nghề nghiệp GV : Giảng viên HSSV : Học sinh sinh viên LĐTB&XH : Lao động Thương binh và Xã hội NCKH : Nghiên cứu khoa học NSƯT : Nghệ sĩ ưu tú NSND : Nghệ sĩ nhân dân QLGD : Quản lý giáo dục SV : Sinh viên ThS : Thạc sĩ TS : Tiến sĩ TC : Trung cấp UBND : Ủy ban nhân dân VHNT&DL : Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch VHTT&DL : Văn hóa Thể thao và Du lịch VHNT : Văn hóa nghệ thuật XHH : Xã hội hóa
- 7 MỤC LỤC
- 8 DANH MỤC BẢNG
- 9 DANH MỤC HÌNH
- 10 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đổi mới quản lý giáo dục đại học (GDĐH) là một trong những nội dung và giải pháp của lộ trình đổi mới GDĐH Việt Nam giai đoạn 2006 2020. Theo đó, quản lý GDĐH theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm xã hội và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của từng trường đại học (ĐH) cũng như toàn bộ hệ thống; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục, đồng thời đổi mới quản lý ở cấp trường theo hướng: Trường ĐH được quyền tự chủ về đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), tổ chức, nhân sự, tài chính, hợp tác quốc tế; tập trung phần lớn thẩm quyền ra quyết định cho cấp trường nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của trường ĐH. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 711/QĐTTg phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 20112020” (2012) [27]; Nghị quyết số 14/2005/NQCP về “Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học ở Việt Nam giai đoạn 20062020” (2005) [29], trong đó Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trì xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo các giai đoạn của kế hoạch phát triển kinh tế để thực hiện các đề án chi tiết đổi mới GDĐH. Những đổi mới này nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý GDĐH theo cơ chế tập trung, bao cấp trước đây. Cơ chế quản lý tập trung, bao cấp một thời gian dài ở nước ta khiến các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) hiện nay vẫn chịu ảnh hưởng của quản lý hành chính nhân sự trong mọi hoạt động quản lý, điều hành nhà trường. Yêu cầu về đổi mới quản lý GDĐH hiện nay tất yếu sẽ đặt ra yêu cầu phải đổi mới quản lý đội ngũ giảng viên (ĐNGV) ở các cơ sở GDĐH, trong đó có các trường CĐ. Nghiên cứu để chuyển quản lý ĐNGV từ quản lý hành chính nhân sự sang quản lý nguồn nhân lực, quản lý dựa vào năng
- 11 lực là nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học, CĐ Việt Nam. Các công trình nghiên cứu của Cao Danh Chính (2012) [21]; Nguyễn Thế Dân (2016) [35]; Nguyễn Hữu Dũng (2001) [38]; Nguyễn Ngọc Hùng (2006) [66]; Đặng Thành Hưng (2012) [69], (2014) [72]; Nguy ễn Bách Thắng (2015) [93]... đã nêu những vấn đề lí luận và thực tiễn về quản lý, phát triển ĐNGV trong bối cảnh hiện nay . Quá trình quản lý ĐNGV theo hướ ng tiếp cận năng lực ở nướ c ta đã tích lũy đượ c nhiều kinh nghiệm th ực tiễn và khái quát đượ c những vấn đề lý luận quan trọng. Các công trình nghiên cứu theo tiếp cận quản lý nguồn nhân lực, tiếp cận quản lý dựa vào năng lực trong giáo dục và nhà trườ ng đã bắt đầu đượ c xem xét ở Việt Nam nhưng thực sự ch ưa được nghiên cứu sâu sắc. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật luôn là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước và xã hội ta quan tâm. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành trung ương Đảng Khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã xác định: “Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ văn hóa. Coi trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa, cán bộ làm công tác khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ ở cơ sở. Quan tâm xây dựng các trường Văn hóa, Nghệ thuật, tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng và quy mô đào tạo. Hình thành một số cơ sở đào tạo đại học, trên đại học trọng điểm, đạt chuẩn khu vực và quốc tế” (2014) [44]. Những nhiệm vụ trên đòi hỏi cao đối với hoạt động đào tạo và quản lý các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật (VHNT), trong đó có quản lý ĐNGV các trường VHNT. Vấn đề bức xúc đặt ra cho công tác đào tạo của ngành VHNT là phải kết hợp quản lý ĐNGV với tập trung giải quyết nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo số lượng giảng viên (GV) thay thế số hao hụt tự nhiên hàng năm và bổ sung ĐNGV có trình độ ngày
- 12 càng cao để đáp ứng với tình hình mới. Trong khi đó, ĐNGV là lực lượng chủ công trong lĩnh vực này còn những tồn tại, hạn chế: Số lượng GV trong các trường ĐH, cao đẳng VHNT hiện nay còn thiếu rất nhiều; chưa cân đối về độ tuổi, ngành nghề; trình độ, học hàm, học vị còn thấp so với mặt bằng chung của các trường đại học, CĐ công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; một bộ phận GV còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng hoạt động thực tiễn nghề nghiệp, đặc biệt là về nghiệp vụ sư phạm. Những tồn tại này ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng đào tạo của cac c ́ ơ sở đao ̀ ̣ tao nhân lực VHNT. Quản lý ĐNGV trong các Trường Cao đẳng VHNT hiện nay nhìn chung vẫn theo chế độ quản lý hành chính tập trung, bao cấp cua đât n ̉ ́ ươc. ́ Bối cảnh đổi mới quản lý giáo dục (QLGD) ĐH hiện nay đặt ra cac yêu ́ cầu phải đổi mới quản lý ĐNGV để đap ́ ưng phù h ́ ợp với mục tiêu, yêu ̀ ủa giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế. Đã có một số công trình câu c nghiên cứu (luận án, đề tài) được thực hiện theo những tiếp cận mới như quản lý đào tạo theo tiếp cận chất lượng tổng thể, quản lý đào tạo hay quản lý ĐNGV theo tiếp cận chuẩn hóa, quản lý chương trình đào tạo theo tiếp cận đảm bảo chất lượng, quản lý chất lượng nhà trường theo tiếp cận ISO, quản lý nhà trường theo tiếp cận văn hóa tổ chức... Song còn thiếu các
- 13 công trình nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện về quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở các Trường Cao đẳng VHNT. Với các lí do trên, đề tài: “Quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật" được lựa chọn để nghiên cứu luận án tiến sĩ QLGD nhằm góp phần làm sáng tỏ quan niệm khoa học và cách thức quản lý ĐNGV dựa vào năng lực trong giáo dục nói chung và các Trường Cao đẳng VHNT nói riêng. 2. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lý ĐNGV dựa vào năng lực, tổ chức đánh giá thực trạng quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở một số Trường Cao đẳng VHNT, đề xuất biện pháp quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT nhằm nâng cao mức độ đáp ứng của ĐNGV với yêu cầu ngày càng cao trong việc chu ẩn b ị ngu ồn nhân lực chất lượng cao cho ngành VHNT. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật dựa vào năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Trong những năm qua, các Trường Cao đẳng VHNT đã quan tâm phát triển ĐNGV. Nhưng đứng trước yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ và nâng cao chất lượng đào tạo thì ĐNGV các Trường Cao đẳng VHNT còn bộc lộ nhiều bất cập. Nếu triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý từ việc tổ
- 14 chức khung năng lực nghề nghiệp GV làm cơ sở để quy hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá GV và xây dựng chính sách tạo động lực cho GV các Trường Cao đẳng VHNT thì quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT là cách tiếp cận quản lý thể hiện sự đáp ứng đối với những thay đổi về hiệu quả và văn hóa tổ chức trong bối cảnh hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật. Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở các Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật. Đề xuất các biện phap ́ quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật. Tổ chức khảo nghiệm các biện pháp đã đề xuất và thử nghiệm tính khả thi của một biện pháp. 6. Câu hỏi nghiên cứu Đặc thù của ĐNGV và quản lý ĐNGV ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật là gì? Quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật có ý nghĩa, tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển bền vững và hiệu quả của nhà trường? Đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở các Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật hiện nay có những điểm mạnh và hạn chế nào? Tại sao?
- 15 Làm thế nào để quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật hiệu quả, góp phần cải thiện chất lượng nguồn nhân lực trong nhà trường? 7. Phạm vi nghiên cứu Không đi sâu nghiên cứu về năng lực, khung năng lực mà chỉ xác định tiếp cận năng lực làm định hướng cho quản lý ĐNGV cao đẳng VHNT. Nội hàm của thuật ngữ quản lý đội ngũ được xác định là một trong những nội dung của quản lý nhân lực trong các Trường Cao đẳng VHNT. Các biện pháp quản lý được giới hạn của các chủ thể quản lý cấp trường. Phạm vi nghiên cứu và khảo sát ở 04 Trường Cao đẳng VHNT là đại diện cho các vùng, miền trên cả nước trong đó có cả vùng dân tộc thiểu số, đồng thời 04 trường này trực thuộc cấp quản lý khác nhau, cụ thể: 1) Trương Cao đ ̀ ẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Băc tr ́ ực thuộc Bộ VHTT&DL quản lý. Khu vực miền núi Tây Bắc. 2) Trương Cao đ ̀ ẳng Nghê thuât Hà N ̣ ̣ ội trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội quản lý. Khu vực miền Bắc. 3) Trương Cao đ ̀ ẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng trực thuộc UBND Thành phố Đà Nẵng quản lý. Khu vực miền Trung. 4) Trương Cao đ ̀ ẳng Văn hóa Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý hành chính và theo dõi các hoạt động; UBND Thành phố Hồ Chí Minh quản lý nhân sự. Khu vực miền Nam. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp luận
- 16 8.1.1. Tiếp cận hệ thống Theo phương pháp tiếp cận này, có thể nhận thấy quản lý ĐNGV là một quá trình chịu sự tác động trực tiếp của nhiều yếu tố khác nhau từ cơ chế, chính sách đến quản lý, sử dụng GV. Việc quản lý ĐNGV dựa vào năng lực phải nằm trong h ệ th ống qu ản lý nguồn nhân lực cũng là một hệ thống bao gồm nhi ều y ếu tố có liên hệ mật thiết với nhau tạo thành một chính thể trong mối quan h ệ c ủa các yếu tố đó. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài phải kết hợp được nhiều yếu tố, các mặt khác nhau trong quản lý ĐNGV đặt trong một mối quan h ệ bi ện ch ứng để định hướng xây dựng quan niệm khoa h ọc và các biện pháp quản lý ĐNGV dựa trên tính nhất quán của cả hệ thống quản lý nhà trườ ng tại cấp trườ ng. 8.1.2. Tiếp cận quản lý nguồn nhân lực Vấn đề quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT thực chất là quản lý nguồn nhân lực trong môi trường đào tạo VHNT. Do vậy, việc quản lý này phải được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, từ quy hoạch, tuyển chọn, b ố trí sử dụng, đào tạo bôi dưỡng đến kiểm tra đánh giá để hướng các biện pháp quản lý ĐNGV đảm bảo về số lượng, chất lượng (năng lực, phẩm chất nghề nghiệp) đáp ứng yêu cầu thực hiện những mục tiêu phát triển của nhà trường. Trong đó, tiếp cận năng lực là cơ sở để thiết kế khung lí thuyết và các biện pháp quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT. 8.1.3. Tiếp cận thực tiễn Tiếp cận lịch sử logic, khi nghiên cứu về quản lý ĐNGV luận án cần phải dựa trên những quan điểm quản lý ĐNGV của Đảng và Nhà nước, yêu cầu phát triển GDĐH trong bối cảnh hiện nay. Phân tích những
- 17 vấn đề cơ bản của truyền thống văn hoá, điều kiện kinh tế xã hội để làm cơ sở cho các nghiên cứu về quản lý ĐNGV trong giáo dục. Tiếp cận văn hóa tổ chức để nhấn mạnh khía cạnh văn hóa đặc thù trong quản lý ĐNGV tại loại hình Trường Cao đẳng VHNT. 8.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 8.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp hồi cứu, so sánh tổng quan lí luận để xem xét, chọn lọc những quan niệm, quan điểm và nguyên tắc lí luận, chính trị xã hội phù hợp Phương pháp phân tích lịch sử logic để xác định và thiết kế logic nghiên cứu, phương pháp luận và giả thuyết nghiên cứu. Phương pháp phân tích, khái quát hóa, tổng hợp các vấn đề về lí luận, về ĐNGV, quản lý ĐNGV ở Trường Cao đẳng VHNT để xây dựng khung lí thuyết và hệ thống khái niệm, quan điểm. 8.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương phap điêu tra kh ́ ̀ ảo sát để đánh giá thực trạng quản lý ĐNGV theo tiếp cận năng lực tại một số Trường Cao đẳng VHNT. Để thông tin mang tính đại diện, tác giả luận án đã thực hiện khảo sát, nghiên cứu điển hình ở 04 Trường Cao đẳng VHNT đóng trên địa bàn các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, các vùng, miền, khu vực khác nhau trong đó có vùng dân tộc thiểu số với một số phiếu hỏi ́ ượng nghiên cưu đa xac đinh. cho đôi t ́ ̃ ́ ̣ Phương pháp phỏng vấn sâu, tác giả luận án đã lựa chọn mẫu đại diện trong số các CBQL, các chuyên gia trong lĩnh vực QLGD và một số GV đại diện cho các Trường Cao đẳng VHNT có trình độ học hàm, học vị khác nhau qua kĩ thuật sử dụng bảng hỏi, phỏng vấn để đánh giá và điều
- 18 chỉnh kết quả nghiên cứu lí luận, kết quả đánh giá thực trạng và các biện pháp quản lý. Phương pháp quan sát để thu nhận thông tin thực tiễn có liên quan đến công tác quản lý nguồn nhân lực trong môi trường nghệ thuật nói chung và công tác quản lý ĐNGV ở các Trường Cao đẳng VHNT nói riêng hỗ trợ cho việc kiểm chứng các lí thuyết, các giả thuyết mà luận án đã đặt ra. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm để bổ sung dữ liệu đánh giá thực trạng và bối cảnh thực tiễn qua các kĩ thuật phân tích hồ sơ, thu thập dữ liệu thống kê, phỏng vấn, tọa đàm... Phương pháp nghiên cứu các tác phẩm về khoa học QLGD, giáo dục học... trong và ngoài nước; Các công trình NCKH quản lý giáo dục của các Nhà khoa học, các Nhà QLGD, các Nhà giáo có liên quan đến đề tài như các luận án, các báo cáo khoa học, các bài báo khoa học... Các tài liệu trên được tác giả luận án phân tích, tóm tắt và trích dẫn phục vụ cho việc giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. 8.2.3. Các phương phap khác b ́ ổ trợ Phương pháp xử lí số liệu bằng phần mềm thống kê. Phương pháp đánh giá dữ liệu bằng sử dụng toán thống kê. 9. Những luận điểm bảo vệ Trong bối cảnh đổi mới GDĐH hiện nay, quản lý ĐNGV dựa vào năng lực là một tiếp cận có hiệu quả để nâng cao chất lượng quản lý nhân sự và phát triển ĐNGV các Trường Cao đẳng VHNT. Đội ngũ giảng viên các Trường Cao đẳng VHNT còn thiếu về số lượng, chưa cân đối về độ tuổi, ngành nghề; trình độ, học hàm, học vị còn thấp so với mặt bằng chung của các trường đại học, CĐ công lập thuộc hệ
- 19 thống giáo dục quốc dân; về kiến thức, kỹ năng hoạt động thực tiễn nghề nghiệp còn hạn chế. Để quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT cần phải thiết lập được Khung năng lực GV cao đẳng VHNT và dựa vào khung năng lực này để quản lý ĐNGV và phát triển nguồn nhân lực giảng dạy ở cấp trường sẽ có hiệu quả cao hơn. 10. Đóng góp mới của luận án Xác định quan niệm khoa học về tiếp cận năng lực trong quản lý ĐNGV dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng VHNT, trong đó chỉ rõ bản chất, nguyên tắc và nội dung quản lý ĐNGV dựa vào năng lực tại cấp trường. Phát hiện những khía cạnh chưa phù hợp trong thực tiễn quản lý ĐNGV ở một số Trường Cao đẳng VHNT có liên quan đến nhận thức, cách làm và hiệu quả. Khung năng lực của GV Trường cao đẳng VHNT và các biện pháp đề xuất trong luận án sẽ là tài liệu tham khảo, công cụ quản lý hữu ích đối với lãnh đạo, CBQL, giảng viên các trường CĐ nói chung, trường CĐ khối ngành Nghệ thuật nói riêng. 11. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án được trình bày trong 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật. Chương 2: Thực trạng quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở các Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật.
- 20 Chương 3: Biện pháp quản lý đội ngũ giảng viên dựa vào năng lực ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 31 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 20 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội gắn với phát triển du lịch
272 p | 22 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực
299 p | 18 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm ở các trường đại học địa phương
310 p | 19 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 13 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 11 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
220 p | 12 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn tại vùng Đồng bằng sông Hồng
215 p | 7 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý khoa học và công nghệ: Áp dụng bộ tiêu chuẩn UPM nhằm đánh giá mức độ thích ứng với đổi mới sáng tạo của các trường đại học tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư
226 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Nghiên cứu chức năng quản lý trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam
189 p | 9 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sự thay đổi trong đào tạo theo tiếp cận CDIO tại các trường Đại học trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam
353 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn