Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các Trường Đại học thuộc Bộ Công thương
lượt xem 5
download
Luận án "Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các Trường Đại học thuộc Bộ Công thương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lí luận và thực tiễn đội ngũ viên chức hành chính và quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương, đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương và chất lượng đào tạo ở các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các Trường Đại học thuộc Bộ Công thương
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN ĐỨC NGUYỆN QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Hà Nội - năm 2023
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN ĐỨC NGUYỆN QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Thị Minh Hằng Hà Nội - năm 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận án Tiến sĩ là kết quả nghiên cứu do tôi thực hiện. Các số liệu và kết quả được trình bày trong luận án là hoàn toàn trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham khảo và kế thừa đều được trích dẫn và tham chiếu đầy đủ. Tác giả Nguyễn Đức Nguyện
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ......................... 8 1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý nguồn nhân lực và nguồn nhân lực giáo dục. ............................................................................................................... 8 1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ viên chức hành chính trong các cơ sở giáo dục ..................................................................... 13 1.3. Nhận xét các công trình nghiên cứu và xác định các vấn đề luận án cần giải quyết .................................................................................................................. 16 Kết luận chương 1 ................................................................................................... 17 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG .. 18 2.1. Viên chức hành chính trong các trường đại học ........................................... 18 2.1.1. Khái niệm về viên chức, viên chức hành chính và đội ngũ viên chức hành chính trong trường đại học thuộc Bộ Công thương ...................... 18 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học................................................................................................. 20 2.1.3. Vai trò, đặc trưng lao động của đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học .......................................................................................... 21 2.1.4. Đổi mới giáo dục đại học và yêu cầu đặt ra đối với viên chức hành chính các trường đại học ................................................................................ 23 2.2 Năng lực và khung năng lực nghề nghiệp của đội ngũ viên chức hành chính .......... 28 2.3. Quản lý đội ngũ viên chức hành chính của các trường đại học trực thuộc Bộ công thương theo mô hình quản lý nguồn nhân lực của Leonard Nadler.......... 32 2.3.1. Quản lý nguồn nhân lực ....................................................................... 32 2.3.2. Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học theo mô hình quản lý nguồn nhân lực của Leonard Nadler ........................... 33 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các trường đại học thuộc Bộ Công thương .................................................................. 54 Kết luận chương 2 ................................................................................................... 58
- Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG ............................................................................. 60 3.1. Khái quát chung về các trường đại học thuộc Bộ Công thương.................. 60 3.1.1. Chức năng nhiệm vụ và quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của trường đại học thuộc Bộ Công thương ........................................................... 60 3.1.2. Các ngành nghề và quy mô đào tạo trong trường đại học ................... 66 3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học ...................................................................................................................... 71 3.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 71 3.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................. 71 3.2.3. Đối tượng, địa bàn và phương pháp khảo sát ....................................... 71 3.3. Thực trạng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương ............................................................................................................ 73 3.3.1. Số lượng ............................................................................................... 73 3.3.2. Cơ cấu................................................................................................... 74 3.3.3. Chất lượng (phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp) ................. 77 3.4. Thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học .................................. 81 3.4.1. Quy hoạch đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ..................................................................................................... 81 3.4.2. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ...................................................................................... 83 3.4.3. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học.............................................................................................. 86 3.4.4. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............................................................................................................ 89 3.4.5. Tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới giáo dục đại học.............................................................................................. 91 3.4.6. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới giáo dục đại học.............................................................................................. 93
- 3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............. 95 3.6. Đánh giá chung thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............. 98 3.6.1. Mặt mạnh và nguyên nhân ................................................................... 98 3.6.2. Mặt yếu và nguyên nhân .................................................................... 100 Kết luận chương 3 ................................................................................................. 102 Chương 4: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG ............................................................................................................... 103 4.1. Định hướng và nguyên tắc đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ..................................................................................................... 103 4.1.1. Định hướng đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ......... 103 4.1.2. Nguyên tắc đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học . 105 4.2. Giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ................................ 108 4.2.1. Quy hoạch viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương ........................................................................................................... 108 4.2.2. Tuyển dụng và sử dụng đội ngũ viên chức hành chính theo vị trí việc làm, năng lực nghề nghiệp .................................................................... 115 4.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng với vị trí việc làm .................................................................................. 118 4.2.4. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính theo năng lực và vị trí công việc................................................................................................................ 121 4.2.5. Tạo môi trường làm việc để đội ngũ viên chức hành chính phát huy hết vai trò trong quản lý đào tạo nhà trường ......................................... 126 4.2.6. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức hành chính trong các
- trường Đại học thuộc Bộ Công thương ........................................................ 129 4.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ....................................................................................... 134 4.5. Thực nghiệm giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ..... 139 Kết luận chương 4 ................................................................................................. 146 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................................................................147 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ...................... 153 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 153 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 159
- DANH MỤC BẢNG Bảng 3. 1. Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công thương năm học 2014 - 2015 .................................................................. 67 Bảng 3. 2. Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công thương năm học 2015 – 2016.................................................................. 68 Bảng 3. 3 Quy mô đào tạo của các trường Đại học thuộc Bộ Công thương năm học 2016 – 2017.................................................................. 69 Bảng 3. 4. Tổng quy mô và tính chất đào tạo của 8 trường đại học thuộc Bộ Công thương qua 4 năm gần đây....................................................... 70 Bảng 3. 5 .Cách cho điểm và thang đánh giá .................................................. 72 Bảng 3. 6. Cơ cấu về số lượng viên chức hành chính ..................................... 73 Bảng 3. 7. Cơ cấu về giới tính đội ngũ viên chức hành chính ........................ 74 Bảng 3. 8. Cơ cấu về độ tuổi của đội ngũ viên chức hành chính .................... 75 Bảng 3. 9. Thực trạng về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ viên chức hành chính .............................................................................. 77 Bảng 3. 10. Thực trạng về năng lực của đội ngũ viên chức hành chính ......... 78 Bảng 3. 11. Thực trạng về vấn đề quy hoạch của đội ngũ viên chức hành chính ........................................................................................................ 81 Bảng 3. 12. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ......................................................................... 83 Bảng 3. 13. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ......................................................................... 86 Bảng 3.14. Đánh giá đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ...................................................................................... 89 Bảng 3. 15. Tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............................................................................... 91 Bảng 3. 16. Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ............................................................................... 93 Bảng 3. 17. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương .......................... 95
- Bảng 4. 1. Tiêu chí chung của viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương. ......................................................................... 110 Bảng 4. 2. Cách cho điểm và thang đánh giá ................................................ 134 Bảng 4. 3. Mẫu khảo nghiệm ........................................................................ 135 Bảng 4. 4. Đánh giá mức độ cần thiết của các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 136 Bảng 4. 5. Đánh giá mức độ khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 137 Bảng 4. 6. Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương .......................................................................... 138 Bảng 4. 7. Tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của đội ngũ VCHC ............ 141 Bảng 4. 8. Năng lực làm việc của VCHC trước thực nghiệm ...................... 143 Bảng 4. 9. Năng lực làm việc của VCHC sau thực nghiệm.......................... 144 Bảng 4.10. So sánh năng lực làm việc của VCHC trước và sau thực nghiệm...... 144
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đúng CBQL Cán bộ quản lý ĐH Đại học ĐHCN Đại học công nghiệp GV Giảng viên HS Học sinh SV Sinh viên TCCN Trung cấp chuyên nghiệp
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3. 1. Cơ cấu về số lượng viên chức hành chính................................. 74 Biểu đồ 3. 2. Cơ cấu về giới tính đội ngũ viên chức hành chính .................... 75 Biểu đồ 3. 3. Thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương .................................................. 94 Biểu đồ 3. 4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương ........ 97 Biểu đồ 4. 1 Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương. ......................................................................... 139
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu Nhân loại đang bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI. Toàn cầu hoá và cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình hình thành xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế tạo ra quá trình hợp tác để phát triển, đồng thời là quá trình cạnh tranh mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, con người và tri thức trở thành nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Giáo dục, tri thức trở thành chìa khoá của mọi sự thành công. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, thực sự xem giáo dục là quốc sách hàng đầu với việc xây dựng các Nghị quyết, chiến lược, chỉ thị, đề án về đổi mới và phát triển giáo dục. Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thế giới đi vào nền văn minh trí tuệ với sự hình thành và phát triển của kinh tế tri thức. Toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển khoa học tri thức vừa mở ra thời cơ vừa đặt các nước đang phát triển đứng trước những thách thức lớn của quá trình cạnh tranh mang tính toàn cầu. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã định hướng chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020: “Phát triển giáo dục phải thực sự là quốc sách hàng đầu. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt” Trong những năm qua, chúng ta nhận thấy rằng giáo dục và đào tạo ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ phục vụ trong các 1
- cơ sở giáo dục ngày càng đông đảo, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta cũng nhận thấy rằng trong những năm qua sự chuyển biến trong giáo dục và đào tạo, cũng như quản lý nguồn nhân lực ở nước ta vẫn còn chậm và tồn tại nhiều bất cập. Trước hết, có thể nói chất lượng đào tạo còn thấp, học chưa gắn với hành, năng lực và phẩm chất, đạo đức của người học còn thấp, qui định, chế độ đãi ngộ với người thực tài, nhân sĩ, trí thức còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa được chú trọng, một bộ phận giáo viên và cán bộ quản lý, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.... Cùng với sự hòa nhập, phát triển của ngành giáo dục, khối các trường Đại học thuộc Bộ công thương đã có những đóng góp tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư, cử nhân, công nhân, thợ bậc cao, lành nghề cho cả nước. Nhằm đáp ứng những yêu cầu về “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo” (Văn kiện Đại hội XI của Đảng), việc phát triển đội ngũ viên chức hành chính của khối các trường Đại học thuộc Bộ công thương là nhiệm vụ cần thiết, đòi hỏi những người làm công tác quản lý, tổ chức nhân sự phải nghiên cứu nghiêm túc và hệ thống các vấn đề về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhưng cũng bộc lộ những hạn chế, khó khăn trong công tác qui hoạch, tuyển dụng và sử dụng, kiểm tra và sàng lọc... đội ngũ viên chức hành chính. Thực tế đó đòi hỏi phải có các nghiên cứu thực tiễn nghiêm túc và công phu để có cơ sở thực tiễn đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực viên chức hành chính, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn vấn đề: “Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các Trường Đại học thuộc Bộ Công thương” làm đề tài nghiên cứu. 2
- 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn đội ngũ viên chức hành chính và quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương, đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương và chất lượng đào tạo ở các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương. 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Xây dựng cơ sở lí luận về quản lý đội ngũ viên chức hành chính ở các trường đại học thuộc Bộ Công thương 2. Khảo sát thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương 3. Đề xuất giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương 4. Khảo nghiệm và thực nghiệm các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý đội ngũ viên chức trong trường đại học 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học trực thuộc Bộ Công thương. 3.3 Giới hạn và phạm vi nghiên cứu Giới hạn về nội dung nghiên cứu - Một số giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương 3
- - Quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường Đại học thuộc Bộ Công thương được tiếp cận theo quản lý nguồn nhân lực (lập kế hoạch – quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng, đánh giá và tạo môi trường làm việc). - Chủ thể quản lý đội ngũ VCHC bao gồm nhiều chủ thể nhưng chủ thể chính là hiệu trưởng các trường đại học thuộc Bộ Công thương, chủ thể tham gia là các phòng chức năng, các khoa và các tổ chức chính trị. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu - Bốn trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương Giới hạn về khách thể khảo sát Số lượng 282 khách thể khảo sát, bao gồm: Nhóm 1: Cán bộ quản lý trường Đại học thuộc Bộ Công thương. Số lượng 82 người. Nhóm 2: Viên chức hành chính. Số lượng 200 người 4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu: 4.1 Phương pháp luận nghiên cứu: - Tiếp cận hệ thống: Đội ngũ viên chức hành chính và công tác quản lý đội ngũ viên chức hành chính luôn có mối quan hệ chặt chẽ với các yếu tố khác trong sự phát triển của c á c t rường Đại học, Học viện nói chung và khối các trường Đại học thuộc Bộ công thương nói riêng. - Tiếp cận thực tiễn: Khảo sát đội ngũ viên chức hành chính trong hoạt động thực tiễn sẽ giúp phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ này, những bất cập trong công tác quản lý phát triển nguồn nhân lực, giúp đề xuất các biện pháp cải thiện thực trạng, đáp ứng được yêu cầu mới trong giai đoạn phát triển hiện nay của các trường Đại học thuộc Bộ công thương. - Tiếp cận quản lý nguồn nhân lực: Quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học Bộ Công thương thông qua các nội dung qui hoạch phát triển, tuyển dụng và sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng, đánh giá và 4
- sàng lọc, tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức hành chính ở các trường đại học Bộ Công thương. - Tiếp cận năng lực: Cách tiếp cận này yêu cầu quản lý đội ngũ viên chức trong các trường đại học trực thuộc Bộ công thương cần phải xác định được các năng lực nghề nghiệp cơ bản của đội ngũ viên chức hành chính, quản lý dựa vào năng lực và phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức hành chính. 4.2. Phương pháp nghiên cứu 4.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích và tổng hợp, được sử dụng nhằm phân tích các văn kiện, tài liệu, số liệu, tài liệu số, các công trình nghiên cứu liên quan để phát hiện những vấn đề đã được giải quyết, những hạn chế còn tồn tại chưa được giải quyết. Đặc biệt, phương pháp này được sử dụng để nhận diện thực trạng và tổng kết kinh nghiệm trong nước, quốc tế, rút ra nhận định, kết luận. 4.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp nghiên cứu định lượng, được sử dụng nhằm thu thập tư liệu sơ cấp, thực hiện bằng chọn mẫu điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến, tiến hành với đối tượng giảng viên và cán bộ quản lý trong các trường Đại học thuộc Bộ công thương. Phương pháp chuyên gia được thực hiện thông qua phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm, lấy ý kiến chuyên gia, thu thập thông tin, trao đổi, xin ý kiến trực tiếp của cán bộ quản lý, viên chức hành chính và các nhà quản lý, đào tạo nguồn nhân lực. Phương pháp phỏng vấn sâu, tổng kết kinh nghiệm, nghiên cứu điển hình... nhằm thu thập các thông tin về đội ngũ viên chức hành chính và quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương. 4.2.3. Nhóm phương pháp toán thống kê: Sử dụng các công thức toán thống kê như số trung bình cộng, số trung vị, hệ số tương quan... định lượng kết quả nghiên cứu. Trên cơ sở đó rút ra các nhận xét khoa học về quản lý đội 5
- ngũ viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc Bộ Công thương. 4.3 Giả thuyết khoa học Quản lý đội ngũ viên chức ở các trường đại học thuộc Bộ Công thương hiện nay còn nhiều bất cập và hạn chế như: Chưa xây dựng được qui trình làm việc chuẩn cho từng vị trí, sử dụng viên chức đôi khi còn chưa đúng sở trường năng lực, vấn đề qui hoạch còn tồn tại nhiều bất cập, quản lí viên chức hành chính về mặt thời gian chưa phù hợp, chưa tạo được môi trường làm việc tốt nhất cho một số bộ phận…Nếu xây dựng và áp dụng các giải pháp quản lý: quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng, đánh giá và tạo môi trường làm việc cho đội ngũ viên chức hành chính theo yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và phù hợp với yêu cầu phát triển của trường Đại học thuộc Bộ Công thương thì sẽ làm cho đội ngũ này phát triển bền vững, góp phần thực hiện tốt hơn sứ mệnh của một trường Đại học thuộc Bộ Công thương. 5. Đóng góp mới của luận án - Về mặt lý luận: Hoàn thiện và làm phong phú cơ sở lý luận về đội ngũ viên chức hành chính và quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường Đại học thuộc Bộ Công thương. - Về mặt thực tiễn: + Luận án phân tích thực trạng quản lý đội ngũ viên chức hành chính của các trường Đại học thuộc Bộ công thương, chỉ ra những ưu điểm và những hạn chế cần khắc phục làm cơ sở cho việc đổi mới quản lý đội ngũ viên chức hành chính. + Đề xuất các giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án - Ý nghĩa lý luận: Đề xuất và khẳng định tính hiệu quả của các giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính trong các trường Đại học thuộc Bộ Công thương. 6
- - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận án có giá trị tham khảo cho các trường Đại học, Học viện nói chung và khối các trường Đại học thuộc Bộ công thương nói riêng trong việc thực thi các giải pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ viên chức hành chính, đồng thời là tài liệu có giá trị tham khảo cho công tác nghiên cứu và quản lý về các chủ đề có liên quan. 7. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục các công trình đã công bố, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận án gồm 4 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học. Chương 2: Cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương. Chương 3: Kết quả nghiên cứu thực tiễn về quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học Bộ Công thương. Chương 4: Giải pháp quản lý đội ngũ viên chức hành chính các trường đại học thuộc Bộ Công thương. 7
- Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Để dựng lên một bức tranh chung về quản lý nhân sự và từ đó xác định được điểm mới trong nghiên cứu của luận án. Tổng quan nghiên cứu vấn đề thống kê, mô tả các công trình nghiên cứu theo 2 hướng: a) Các công trình nghiên cứu về quản lý nguồn nhân lực và nguồn nhân lực giáo dục; b) Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ viên chức hành chính trong các cơ sở giáo dục ở cả trong nước và trên thế giới. 1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý nguồn nhân lực và nguồn nhân lực giáo dục. Michel Amstrong [52] trong tác phẩm của mình đã cung cấp lý luận để hiểu quản lý nguồn nhân lực trong mối quan hệ với nhu cầu của doanh nghiệp, bao quát một cách chuyên sâu tất cả các lĩnh vực cơ bản liên quan đến chức năng và chính sách nhân lực. Các tác giả Ann Giley, Jerry W.Giley, Scott A. Quatro, Pamela Dixon [51] mô tả chi tiết diện mạo, đặc điểm của quản lý nguồn nhân lực để các nhà quản lý có thể phát triển các chiến lược của mình một cách chuyên nghiệp hơn về các nguyên tắc lý luận và thực tiễn quản lý nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực, quản lý nguồn nhân lực, vai trò của các bên liên quan trong phát triển nguồn nhân lực... K.Aswathapa [50] giới thiệu chi tiết các mô hình quản lý nguồn nhân lực như: Mô hình Fombrum, mô hình Havard, mô hình Guest, mô hình Warwick. Khi bàn về mục tiêu và chức năng của quản lý nguồn nhân lực, tác giả đã dẫn ra 4 mục tiêu gồm: Mục tiêu xã hội, mục tiêu tổ chức, mục tiêu chức năng và mục tiêu nhân sự và các chức năng hỗ trợ tương ứng cho từng mục tiêu. Với mục tiêu tổ chức có các chức năng hỗ trợ: lập kế hoạch nguồn 8
- nhân lực, lựa chọn nhân viên, đào tạo và phát triển, thẩm định, sử dụng, và đánh giá. Theo Leonard Nadler “Phát triển nguồn nhân lực là các hoạt động tổ chức, tiến hành trong một thời gian đặc biệt và được thiết kế để tạo nên những thay đổi hành vi” Tác giả quan niệm mô hình phát triển nguồn nhân lực như sau: Mô hình phát triển nguồn nhân lực theo Leonard Nadler (Mỹ, 1980) Phát triển nguồn nhân lực Giáo dục- Đào tạo Sử dụng nguồn nhân lực Tạo môi trường thuận lợi nguồn nhân lực cho nguồn nhân lực phát - Tuyển chọn triển - Đào tạo - Bố trí, sử dụng - Môi trường làm việc - Bồi dưỡng - Đánh giá - Môi trường pháp lý - Tự đào tạo - Đề bạt, thuyên chuyển - Các chính sách đãi ngộ Ở Việt Nam các nghiên cứu về quản lý, phát triển nguồn nhân lực gắn với các nghiên cứu của các nhà khoa học như: Nguyễn Minh Đường, Phan Văn Kha, Phạm Thành Nghị, Trần Khánh Đức, Đặng Quốc Bảo... Tác giả Phạm Thành Nghị [30] (chủ biên) trong bài viết, Nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã trình bày các mô hình quản lý nguồn nhân lực, các yếu tố tác động đến quản lý nguồn nhân lực như toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, bối cảnh văn hóa, tác động của thể chế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa phân tích hiện trạng quản lý nguồn nhân lực ở Việt Nam; đồng thời nêu ra những khác biệt trong quản lý nguồn nhân lực ở một số lĩnh vực; đề xuất mô hình, chính sách và các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực trong các lĩnh vực. Tác giả Nguyễn Minh Đường và Phan Văn Kha [17] trong Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 31 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội gắn với phát triển du lịch
272 p | 22 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực
299 p | 19 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm ở các trường đại học địa phương
310 p | 19 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 13 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy Tham mưu Lục quân theo tiếp cận năng lực ở các Trường Sĩ quan Lục quân trong bối cảnh hiện nay
246 p | 12 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phối hợp đào tạo trình độ đại học giữa trường đại học khối ngành sức khỏe khu vực nam Đồng bằng sông Hồng với bệnh viện
220 p | 12 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn tại vùng Đồng bằng sông Hồng
215 p | 7 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý khoa học và công nghệ: Áp dụng bộ tiêu chuẩn UPM nhằm đánh giá mức độ thích ứng với đổi mới sáng tạo của các trường đại học tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư
226 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Nghiên cứu chức năng quản lý trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam
189 p | 9 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sự thay đổi trong đào tạo theo tiếp cận CDIO tại các trường Đại học trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam
353 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn