intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:260

44
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận án trình bày cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học; cơ sở thực tiễn quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học; biện pháp và khảo nghiệm, thử nghiệm biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng phát triển năng lực người học

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN KIÊN QU¶N Lý HO¹T §éNG GI¶NG D¹Y CñA GI¶NG VI£N C¸C TR¦êNG §¹I HäC THUéC Bé C¤NG AN THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC NG¦êI HäC LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. HÀ NỘI ­ 2021 BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN KIÊN QU¶N Lý HO¹T §éNG GI¶NG D¹Y CñA GI¶NG VI£N C¸C TR¦êNG §¹I HäC THUéC Bé C¤NG AN THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC NG¦êI HäC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục           Mã số               : 914 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
  3. 1. PGS,TS Trương Thành Trung 2. TS Trịnh Thị Hồng Hà HÀ NỘI ­ 2021
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu   của riêng tác giả. Các tài liệu số  liệu trích dẫn   trong luận án đều trung thực và có xuất xứ rõ ràng. Tác giả luận án Nguyễn Văn Kiên
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ MỞ ĐẦU 5 Chương  TỔNG   QUAN   TÌNH   HÌNH   NGHIÊN   CỨU  CÓ  1 LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 14 1.1 Các công trình nghiên cứu về  dạy học tiếp cận năng  lực   và   hoạt   động   giảng   dạy   theo   định   hướng   phát  triển năng lực người học 14 1.2 Các   công   trình   nghiên   cứu   về   quản   lý   hoạt   động  giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người  học 20 1.3 Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công  bố và những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết 30 Chương  CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  2 GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG  ĐẠI   HỌC   THUỘC   BỘ   CÔNG   AN   THEO  HƯỚNG   PHÁT   TRIỂN   NĂNG   LỰC   NGƯỜI  HỌC 34 2.1 Những vấn đề  lý luận về  hoạt động giảng dạy của  giảng viên  đại học theo hướng phát triển năng lực  người học 34 2.2 Những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên theo hướng phát triển năng lực người  học 53 2.3 Những yếu tố tác động đến quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên theo hướng PTNL người học 73 Chương  CƠ   SỞ   THỰC   TIỄN   QUẢN   LÝ   HOẠT   ĐỘNG  80 3 GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG  ĐẠI   HỌC   THUỘC   BỘ   CÔNG   AN   THEO 
  6. HƯỚNG   PHÁT   TRIỂN   NĂNG   LỰC   NGƯỜI  HỌC 3.1 Tình hình chung về  về  các trường đại học thuộc Bộ  Công an 80 3.2 Tổ  chức điều tra, khảo sát  thực trạng giảng dạy và  quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   của   giảng   viên   các  trường đại học thuộc Bộ Công an 83 3.3 Thực trạng hoạt động giảng dạy của giảng viên các  trường đại học thuộc Bộ Công an 85 3.4 Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của giảng  viên các trường đại học thuộc Bộ Công an 91 3.5 Thực trạng  ảnh hưởng của các yếu tố  tác động đến   quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   của   giảng   viên   các  trường đại học thuộc Bộ Công an 106 3.6 Đánh giá   khái quát về   ưu điểm, hạn chế  và nguyên  nhân trong quản lý hoạt động giảng dạy của giảng  viên các trường đại học thuộc Bộ Công an 115 Chương  BIỆN PHÁP VÀ KHẢO NGHIỆM, THỬ NGHIỆM  4 BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   HOẠT   ĐỘNG   GIẢNG  DẠY   CỦA   GIẢNG   VIÊN   CÁC   TRƯỜNG   ĐẠI  HỌC   THUỘC   BỘ   CÔNG   AN   THEO   HƯỚNG  PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC 120 4.1 Những biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của  giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo  hướng phát triển năng lực người học 120 4.2 Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện   pháp 145 4.3 Thử nghiệm biện pháp đã đề xuất 152 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 161 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ  ĐàCÔNG  BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 164 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 165 PHỤ LỤC 175
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT   Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1. Cán bộ quản lý CBQL 2. Công an nhân dân CAND 3. Đảm bảo chất lượng ĐBCL 4. Đội ngũ giảng viên ĐNGV 5. Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT 6. Phát triển năng lực PTNL 7. Qúa trình đào tạo QTĐT 8. Quản lý giáo dục QLGD
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG  TT Tên bảng Nội dung Trang 1 Bảng 3.1. Kết quả  điều tra thực trạng xây dựng động cơ  hoạt  động   giảng   dạy   của   giảng   viên   theo   hướng   phát  triển năng lực người học 92 2 Bảng 3.2. Kết quả  điều tra thực trạng xác lập mục tiêu giảng  dạy của giảng viên theo hướng phát triển năng lực  người học 94 3 Bảng 3.3. Kết quả điều tra thực trạng tổ chức và chỉ đạo thực  hiện   các   nội   dung   công   việc   trọng   yếu   trong   quy   trình chuẩn bị và thực hành giảng dạy của giảng viên  theo hướng PTNL người học 96 4 Bảng 3.4. Kết quả điều tra thực trạng chỉ đạo phương thức tiến   hành hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng  phát triển năng lực người học 99 5 Bảng 3.5. Kết   quả   điều   tra   thực   trạng   đảm   bảo   tài   liệu,  phương tiện dạy học phù hợp yêu cầu giảng dạy  theo hướng phát triển năng lực người học 101 6 Bảng 3.6. Kết quả  điều tra thực trạng tổ  chức kiểm tra, đánh  giá hoạt động giảng dạy của giảng viên và kết quả  học tập của người học 104 7 Bảng 3.7. Những yếu tố  tác động có  ảnh hưởng mạnh,   theo   hướng tích cực, thuận chiều đến quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc  Bộ Công an 107 8 Bảng 3.8. Những yếu tố  tác động có  ảnh hưởng mạnh,   theo   hướng tiêu cực, cản trở đến quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công  an 111 9 Bảng 4.1. Kết quả  khảo nghiệm tính cần thiết của các biện  146 pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở 
  9. các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng   PTNL người học 10 Bảng 4.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên  ở  các   trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL   người học 149 11 Bảng 4.3. Kết   quả   tự   đánh   giá  và  đánh  giá  đồng  nghiệp  về  chất   lượng  giảng  dạy   của  giảng  viên   Khoa   Chữa  cháy trước và sau thử nghiệm 155 12 Bảng 4.4. So sánh giá trị trung bình đánh giá chất lượng giảng dạy  của   giảng   viên   Khoa   Chữa   cháy   trước   và   sau   thử  nghiệm 157 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ  Tên sơ đồ,  TT Nội dung biểu đồ Trang 1 Khái   quát   về  cơ   cấu   tổ   chức   trường   đại   học  Sơ đồ 3.1 81 thuộc Bộ Công an 2 Biểu đồ  So sánh giữa tính cần thiết, tính khả  thi của các  4.1. biện pháp mà luận án đề xuất 152 3 Biểu đồ  So sánh kết quả  tự  đánh giá và đánh giá đồng  4.2 nghiệp về chất lượng giảng dạy của giảng viên  Khoa Chữa cháy trước và sau thử nghiệm 156  
  10. 5 MỞ ĐẦU 1.  Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong thời đại ngày nay, sản phẩm đào tạo của trườ ng đạ i họ c  phải có những kiến th ức, k ỹ  năng mềm, kỹ  năng nghề  nghiệp và thái  độ  lao động đáp  ứng đượ c yêu cầu thực hiện có hiệu quả  những công  việc, nhiệm v ụ  chuyên môn theo sự  phân công lao động xã hội thì sinh  viên tốt nghi ệp đại học mới có thể  tìm đượ c việc làm hoặc tự  tạo ra   việc làm. Vì vậy, dạy học theo h ướ ng PTNL ng ười h ọc tr ở  thành mộ t  đòi hỏi khách quan đối với đào tạo đại học hiện nay. Điều đó dẫn đến  chỗ  phải đổi mới mạnh mẽ  và đồ ng bộ  các yếu tố  cơ  bản của đào tạ o  đại học, trướ c hết là dạy học và quản lý hoạt độ ng dạy, hoạt độ ng họ c  đó theo hướ ng coi tr ọng phát triển năng lực của ng ườ i học. Giảng viên là người truyền cảm hứng và tổ chức hoạt động lĩnh hội  kiến thức, kỹ năng, điều chỉnh thái độ  cho người học, họ giữ vai trò trung  tâm trong quá trình lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy, đồng thời   tổ chức hoạt động của người học. Vì vậy, để chuyển mạnh quá trình giáo  dục chủ  yếu từ  trang bị  kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và  phẩm chất người học, trường đại học phải tăng cường quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đạt   chuẩn đầu ra. Hiện nay, sự  nghiệp b ảo v ệ  an ninh qu ốc gia, tr ật t ự, an toàn xã  hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi phải tăng cườ ng  xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hi ện đại,  đủ  sức đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Hoạt   động nghề nghiệp của cán bộ CAND thường diễn ra trong môi trườ ng xã 
  11. 6 hội phức tạp, trên phạm vi rộng, luôn phải tiếp xúc và đấu tranh với mặt   trái của xã hội, nhất là với đối tượ ng hoạt động tội phạm manh động và  xảo quyệt. Để sản phẩm đào tạo của trường đại học thuộc Bộ  Công an   nhanh chóng thích  ứng với hoạt động nghề  nghiệp đầy khó khăn, phức   tạp như  vậy, quá trình đào tạo  tại đây phải hướ ng mạnh vào phát triển   năng lực người học. Thực tiễn đã cho thấy, giảng viên các trườ ng đại học thuộc Bộ  Công an có vai trò quan trọng trong thúc đẩy, định hướng và tạo điều  kiện   cho   người   học   hình   thành,   phát   triển   phẩm   chất,   năng   lực   của   người cán bộ  CAND. Vai trò đó thể  hiện rõ trong hoạt động giảng dạy   của giảng viên, nhất là  ở  các khâu tổ  chức cho người học lĩnh hội kiến  thức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo từng ngành đào tạo.  Để  phát huy vai trò này các trườ ng đại học thuộc Bộ  Công an cần phải  tăng cường quản lý  hoạt  động giảng dạy của giảng viên theo hướ ng  PTNL người học. Trong những năm gần đây, thực hiện Đề  án “Phát triển và nâng  cao  chất  lượ ng  đội   ngũ  giáo  viên  các  trườ ng CAND”   đượ c ban  hành  theo Quyết định số  5620/2012/QĐ­BCA của Bộ  trưở ng Bộ  Công an [ 9],  ĐNGV các trườ ng đại học thuộc Bộ  Công an đã từng bướ c đượ c tăng   cườ ng về  số  lượ ng, nâng cao chất lượ ng và điều chỉnh về  cơ  cấu. Tuy  nhiên, chất lượ ng gi ảng d ạy c ủa gi ảng viên  các trườ ng đại học thuộc  Bộ  Công an chưa đồng đều,   ý kiến phản hồi của h ọc viên về  sự  hài  lòng đối với hoạt động giảng dạy khá phức tạp . Tình trạng đó do nhiều  nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân thuộc về  quản lý hoạt   động giảng dạy. Vì vậy, cần có những luận giải khoa h ọc v ề  qu ản lý 
  12. 7 hoạt   động   giảng   dạy   của   gi ảng   viên   nhằm   nâng   cao   hơn   nữa   chất  lượ ng đào tạo ở các trườ ng đại học thuộc Bộ Công an. Trong nghiên cứu khoa học,  ở  Việt Nam  đã có nhiều công trình  nghiên cứu về  dạy học và quản lý hoạt động dạy học; trong đó có khá   nhiều công trình coi dạy học như một hệ thống toàn vẹn, bao gồm hoạt   động dạy (giảng dạy) và hoạt động học (học tập), chúng tương tác với  nhau, hòa nhập vào nhau. Nhưng hai ho ạt động này lại độc lập tươ ng  đối với nhau xét trên các khía cạnh chủ thể, mục đích, phươ ng thức tiến  hành. Vì vậy, cần có những nghiên cứu về  quản lý từng hoạt động đó   trong   những   môi   trườ ng   giáo   dục   nhất   định.   Tuy   nhiên,   cho   đến   nay   những nghiên cứu sâu về  quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên   các trường đại học thuộc Bộ Công an thì còn thiếu vắng. Xuất phát từ  những lý do trên, tác giả lựa chọn “Quản lý hoạt động   giảng dạy của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng   phát triển năng lực người học” làm đề  tài nghiên cứu luận án tiến sĩ của  mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Luận giải cơ  sở  lý luận và thực tiễn để  đề  xuất biện pháp quản lý   hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ  Công  an theo hướng PTNL người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả  đào tạo cán bộ của lực lượng CAND. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên  các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học.
  13. 8 Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL  người học. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các  trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Tổ chức khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý quá trình đào tạo ở các trường đại học thuộc Bộ Công an. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường đại học   thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu dưới góc độ  quản  lý nhà trường đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên các môn học  thuộc khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp trong chương trình đào tạo  đại học, hệ sĩ quan ở các trường đại học thuộc Bộ Công an. Phạm vi về khách thể khảo sát: Địa bàn khảo sát tập trung ở Học viện  An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy, chữa   cháy. Đây là 3 trường có nhiều ngành đào tạo gắn với lĩnh vực chuyên môn,   nghiệp vụ đặc thù của lực lượng CAND. Phạm vi về thời gian: Các số liệu, tài liệu thực tế thu thập từ Bộ Công  an và các trường đại học thuộc Bộ nằm trong khoảng thời gian từ năm 2016  đến nay. 4. Giả thuyết khoa học
  14. 9 Quản lý hoạt  động giảng dạy của giảng viên  các trường đại học  thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học đã đạt được những thành  công, nhưng còn một số hạn chế, thiếu sót. Nếu bộ máy QLGD ở đây dựa  trên quan điểm tiếp cận hoạt động, thực hiện các tác động quản lý nhằm   thúc đẩy, định hướng, triển khai nội dung và phương thức hoạt động giảng   dạy, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên,  đảm bảo tài liệu, phương tiện dạy  học,  kiểm tra, đánh giá giảng viên   theo năng lực làm việc và kết quả  thực hiện nhi ệm v ụ   thì sẽ  khắc phục được những hạn chế, thiếu sót đó,  nâng cao được chất lượng, hiệu quả  quản lý hoạt động giảng dạy của   giảng viên theo hướng PTNL người học. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng  Cộng sản Việt Nam về giáo dục và QLGD. Từ đó, đề tài lựa chọn các quan  điểm tiếp cận chủ yếu sau đây. Tiếp   cận   hoạt   động:  Vấn   đề   quản   lý   hoạt   động   giảng   dạy   của  giảng viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an được giải quyết theo  hướng điều khiển, điều chỉnh các yếu tố  cấu thành hoạt động này. Theo  đó, nội dung quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các trường đại  học thuộc Bộ Công an được xem là sự tác động có mục đích, có kế hoạch,  có tổ chức của chủ thể quản lý đến: Động cơ, mục tiêu, nội dung, phương   thức, phương tiện và kết quả hoạt động giảng dạy của giảng viên. Tiếp cận chức năng quản lý: Chủ thể  quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL 
  15. 10 người học là các tổ  chức và cá nhân có trách nhiệm thực hiện các chức  năng quản lý để tác động đến hoạt động này. Theo đó, các chức năng quản  lý: kế  hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá phải được vận hành  linh loạt vào thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của   giảng viên  ở  các trường  đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL   người học. Tiếp cận năng lực: Năng lực của học viên hình thành và phát triển  thông qua hoạt động học tập, rèn luyện trong và ngoài nhà trường. Những   yếu tố  cấu thành năng lực của học viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an khá phức tạp, trong đó kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp   là các thành phần cơ  bản nhất. Do đó, để  quản lý hoạt động giảng dạy   của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL   người học, các chủ thể QLGD phải đòi hỏi và tạo điều kiện thuận lợi cho   giảng viên tổ  chức hoạt động lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ  năng và  điều chỉnh thái độ nghề nghiệp của học viên. Tiếp cận thực tiễn: Tác giả luận án luôn tính đến thực tế tổ chức đào  tạo ở các trường đại học thuộc Bộ Công an. Theo đó, dù đào tạo theo ngành,  chuyên ngành nào, học viên vẫn phải hướng tới mục tiêu có đủ  phẩm chất,  năng lực của người cán bộ  Công an. Vì vậy,  các trường đại học thuộc Bộ  Công an luôn gắn đào tạo về  trình độ  học vấn với đào tạo chức vụ  cán bộ  Công an. Theo đó, giảng viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an phải   quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường và phương châm  học đi đôi với hành, lý luận liên hệ thực tế trong quá trình tổ chức hoạt động   học tập của học viên. Các phương pháp nghiên cứu
  16. 11 Tác giả sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học   chuyên ngành, bao gồm các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các văn bản QLGD và các công trình  khoa học về quản lý dạy học, quản lý hoạt động giảng dạy và PTNL người  học. Để đạt được mục đích nghiên cứu và thực hiện các nhiệm vụ của đề  tài, tác giả luận án tập trung nghiên cứu các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết,...   của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an về các nội dung có liên  quan đến quản lý dạy học nói chung, quản lý hoạt động giảng dạy của   giảng viên đại học nói riêng. Nghiên cứu các văn bản chỉ  đạo của Bộ  Công an và các trường đại  học thuộc Bộ  về  quản lý giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng   viên. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Sử dụng các mẫu phiếu điều tra về thực trạng hoạt động giảng dạy  và thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên  ở  các trường  đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Đối tượng điều tra bao gồm 774 người (369 giảng viên, 147 CBQL,  258 học viên năm cuối) của các trường đại học thuộc Bộ Công an. Địa bàn điều tra:  Học viện An ninh Nhân dân;  Học viện Cảnh sát  Nhân dân; Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Phương pháp tọa đàm, trao đổi. Tọa đàm, trao đổi với cán bộ  các cơ  quan QLGD, đào tạo của Bộ  Công an, Ban giám đốc (giám hiệu) và các phòng chức năng của các trường  
  17. 12 đại học thuộc Bộ Công an về quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên  theo hướng PTNL người học. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm. Nghiên cứu các báo cáo tổng kết năm học về  hoạt động  đào tạo tại  các trường đại học thuộc Bộ  Công an; các tài liệu hướng dẫn dạy và học  của nhà trường; các hồ  sơ, kế  hoạch giảng dạy, giáo án của giảng viên;  các kết luận của cơ quan quản lý về phân loại học viên tốt nghiệp. Phương pháp quan sát sư phạm Tiến hành quan sát hoạt động của nhà trường, các phòng, khoa, bộ  môn trong việc triển khai nhiệm vụ  giảng dạy cho giảng viên và tổ  chức  đôn đốc, kiểm tra các hoạt động giảng dạy. Phương pháp phân tích nhận định độc lập. Phân tích, tổng hợp các nhận định từ  nhiều nguồn tài liệu có liên  quan đến đổi mới giáo dục ­ đào tạo theo hướng chuyển mạnh từ trang bị  kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chât người học và tổ  chức đánh giá giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an. Phương pháp chuyên gia Tác giả luận án tiến hành xin ý kiến chuyên gia là các nhà quản lý, nhà  giáo nhằm xác định tính khả  thi của các biện pháp quản lý hoạt động giảng  dạy của giảng viên ở các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL   người học. Phương pháp thử nghiệm Tổ chức thử nghiệm tại Đại học Phòng cháy, chữa cháy về một biện  pháp mà luận án đề xuất. Nhóm các phương pháp nghiên cứu hỗ trợ Trong quá trình nghiên cứu, tác giả luận án sẽ sử dụng phương pháp  thống kê toán học để  xử  lý số  liệu làm minh chứng cho những nhận định,  đánh giá của đề tài và thử nghiệm các biện pháp được đề xuất.
  18. 13 Để  đảm bảo thực hiện đúng những quy định về  bảo mật trong lĩnh  vực an ninh quốc gia, các số  liệu được dùng trong luận án được khai thác  từ cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và các trường đại học thuộc Bộ  Công an. Những số liệu điều tra, khảo sát tại các trường được tính theo tỷ  lệ phần trăm và điểm trung bình của các nhóm mẫu. 6. Đóng góp mới của luận án Luận án đã xây dựng  khung lý luận về  hoạt động giảng dạy của  giảng viên theo định hướng PTNL người học và về quản lý hoạt động này  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an. Đã xây dựng được hệ  thống các  khái niệm cơ  bản của đề  tài; luận giải các nội dung quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên đại học theo định hướng PTNL người học;  phân  tích về các yếu tố tác động đến quá trình quản lý đó.  Căn cứ vào kết quả điều tra, khảo sát ở  Học viện An ninh nhân dân,  Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy, chữa cháy, luận án đã  trình bày rõ thực trạng giảng dạy, thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy  của giảng viên các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo hướng PTNL  người học, đồng thời chỉ  ra thực trạng  ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của  các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở các  trường đó. Trên cơ  sở  đó, luận án phát hiện những  ưu điểm, hạn chế  và  nguyên nhân trong quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên các trường   đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người học. Luận  án  đề  xuất  6 biện pháp quản lý  hoạt  động giảng dạy của   giảng viên các trường đại học thuộc Bộ Công an theo hướng PTNL người  học. Mỗi biện pháp hướng tới một mục tiêu cụ thể và được thực hiện theo   những nội  dung,  phương  thức  riêng  nhưng luôn  quan hệ  mật thiết  với   những biện pháp khác. Kết quả  khảo nghiệm, thử  nghiệm đã khẳng định  tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp mà luận án đã đề xuất và hiệu 
  19. 14 quả của chúng đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên  các trường đại học thuộc Bộ Công an. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Luận án góp phần làm sáng tỏ vấn đề lý luận về  quản lý hoạt động  giảng dạy của giảng viên  ở  các trường đại học thuộc Bộ  Công an theo  hướng PTNL người học. Kết quả  nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp những luận cứ  khoa học cho các trường đại học thuộc Bộ Công an triển khai thực hiện có   hiệu quả mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn cho học viên tốt  nghiệp các khóa đào tạo và phương châm giáo dục “học đi đôi với hành, lý  luận liên hệ thực tiễn”. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể dùng làm tài liệu kham khảo   trong đào tạo đại học, sau đại học về QLGD. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Phần mở đầu, 4 chương với (15 tiết), kết luận và kiến  nghị, danh mục các công trình của tác giả  đã công bố  có liên quan đến đề  tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục.
  20. 15 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình nghiên cứu về  dạy học tiếp cận năng lực và   hoạt động giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người học  Ở nước ngoài, có khá nhiều công trình và tác giả đề cập đến vấn đề  dạy học tiếp cận năng lực, trong đó có hoạt động giảng dạy định hướng  phát triển năng lực người học.   Tác giả William E. Blank (1982) trong cuốn  Handbook for Devoloping  Competency­Based  Training  Programs  (Cẩm  nang  phát triển chương trình  đào tạo dựa trên năng lực) [107] đã chỉ rõ: Để hình thành, PTNL thực hiện  ở người học, chương trình đào tạo phải được xây dựng trên cơ sở phân tích  nghề, phân tích nhu cầu người học, xây dựng hồ  sơ  năng lực người học,  phát triển công cụ đánh giá sự hiểu biết và sự thực hiện, phát triển các gói  học tập, cải tiến và quản lý chương trình đào tạo. Có thể nói những cơ sở  để phát triển chương trình mà William E. Blank nêu ra cũng là những cơ sở  chính của hoạt động giảng dạy theo hướng PTNL người học. Tác giả Shirley Fletcher (1995) trong công trình Designing Competece   ­ Based Training (Đào tạo dựa trên năng lực) [105] đã trình bày cơ  sở khoa  học của thiết lập các tiêu chuẩn đào tạo, các kỹ  thuật phân tích nhu cầu   người học, phân tích công việc, từ  đó xây dựng mô đun dạy học và khung   chương trình. Qua đây ta có thể hiểu rằng, đào tạo theo hướng PTNL phải  dựa trên xác định mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường, hiểu nhu cầu  của người học, hiểu công việc tương lại của họ, trên cơ  sở  đó hướng các   nỗ lực sư phạm vào hình thành ở người học những năng lực cần thiết. K. E. Paprock (1996) trong công trình Conceptual structure to develop   adaptive competencies in professional (Khái niệm phát triển năng lực thích 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2