intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Âm nhạc nghi lễ dân gian trong văn hóa của người Khmer ở Sóc Trăng

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:273

170
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện về thể loại âm nhạc dân gian và các giá trị của âm nhạc nghi lễ dân gian của người Khmer ở Sóc Trăng nhằm nêu bật diện mạo và ý nghĩa của nó trong xã hội cổ truyền; đồng thời, nghiên cứu sự tồn tại và biến đổi của âm nhạc nghi lễ dân gian của người Khmer trong xã hội hiện đại; từ đó, đề xuất một số giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc nghi lễ dân gian của người Khmer ở Sóc Trăng trong xã hội hiện đại. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Âm nhạc nghi lễ dân gian trong văn hóa của người Khmer ở Sóc Trăng

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> SƠN NGỌC HOÀNG<br /> <br /> ÂM NHẠC NGHI LỄ DÂN GIAN<br /> TRONG VĂN HÓA<br /> CỦA NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> SƠN NGỌC HOÀNG<br /> <br /> ÂM NHẠC NGHI LỄ DÂN GIAN<br /> TRONG VĂN HÓA<br /> CỦA NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> Chuyên ngành : Văn hóa dân gian<br /> Mã số : 62 22 01 30<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br /> 1.TS Phú Văn Hẳn<br /> 2.PGS.TS. Trần Thế Bảo<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi cam đoan rằng, bản luận án Tiến sĩ :<br /> ÂM NHẠC NGHI LỄ DÂN GIAN<br /> TRONG VĂN HÓA<br /> CỦA NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> Là do tôi viết và chưa công bố.<br /> Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.<br /> Ngày tháng<br /> <br /> năm 2016<br /> <br /> Sơn Ngọc Hoàng<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang bìa phụ<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> <br /> 1<br /> <br /> Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắc<br /> <br /> 3<br /> <br /> Danh mục các bảng<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 5<br /> <br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỂN CHO VIỆC<br /> NGHIÊN CỨU ÂM NHẠC NGHI LỄ DÂN GIAN<br /> NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> 1.1. Một số cơ sở lý thuyết nghiên cứu âm nhạc nghi lễ dân gian<br /> <br /> 14<br /> 14<br /> <br /> 1.2. Tổng quan về nền văn hóa truyền thống và nhạc lễ dân gian của<br /> người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.3. Những thực hành âm nhạc trong nghi lễ dân gian của người Khmer<br /> ở Sóc Trăng<br /> <br /> 30<br /> <br /> 1.4. Giá trị văn hóa thể hiện qua nhạc lễ dân gian của người Khmer<br /> ở Sóc Trăng<br /> <br /> 31<br /> <br /> 1.5. Nhạc lễ dân gian của người Khmer ở Sóc Trăng giao lưu, tiếp biến<br /> những yếu tố văn hóa âm nhạc các cộng đồng dân tộc ở Nam bộ<br /> <br /> 39<br /> <br /> Chƣơng 2: ÂM NHẠC TRONG LỄ CƢỚI TRUYỀN THỐNG<br /> CỦA NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> <br /> 49<br /> <br /> 2.1. Những thành tố của âm nhạc trong lễ cưới truyền thống người Khmer<br /> ở Sóc Trăng<br /> 2.2.<br /> <br /> 49<br /> <br /> Múa thiêng trong lễ cưới truyền thống của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 79<br /> <br /> 2.3. Văn hóa nhận thức thể hiện qua thực hành lễ cưới truyền thống của người<br /> Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 80<br /> <br /> Chƣơng 3: ÂM NHẠC TRONG LỄ TANG TRUYỀN THỐNG<br /> CỦA NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> 3.1. Những thành tố của âm nhạc trong lễ tang truyền thống của người<br /> <br /> 84<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khmer ở Sóc Trăng<br /> 3.2. Thực hành âm nhạc lễ tang truyền thống của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> 3.3. Múa thiêng trong lễ tang truyền thống của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 85<br /> 96<br /> 103<br /> <br /> 3.4. Văn hóa nhận thức thể hiện qua thực hành lễ tang truyền thống<br /> của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 104<br /> <br /> 3.5. Văn hóa ứng xử thể hiện qua thực hành lễ tang truyền thống<br /> của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 110<br /> <br /> Chƣơng 4: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM ÂM NHẠC CỦA NHẠC LỄ<br /> DÂN GIAN NGƢỜI KHMER Ở SÓC TRĂNG<br /> <br /> 117<br /> <br /> 4.1. Đặc điểm về phong cách biểu hiện trong Nhạc lễ dân gian của người<br /> Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 118<br /> <br /> 4.2. Đặc điểm quy định cơ cấu tổ chức dàn nhạc trong Nhạc lễ dân gian<br /> của người Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 126<br /> <br /> 4.3. Đặc điểm Thang âm – điệu thức trong Nhạc lễ dân gian của người<br /> Khmer ở Sóc Trăng<br /> <br /> 129<br /> <br /> 4.4. Tương đồng và dị biệt giữa nhạc khí trong dàn nhạc lễ dân gian<br /> của người Khmer với dàn nhạc lễ của cộng đồng các dân tộc ở Nam bộ<br /> <br /> 133<br /> <br /> 4.5. Thực hành nhạc lễ dân gian của người Khmer ở Sóc Trăng trong<br /> xã hội hiện đại<br /> <br /> 139<br /> <br /> 4.6. Vai trò, giá trị của Nhạc lễ dân gian trong văn hóa của người Khmer ở<br /> Sóc Trăng<br /> <br /> 145<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 153<br /> <br /> CHÚ THÍCH<br /> <br /> 159<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 164<br /> <br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ<br /> <br /> 174<br /> <br /> PHỤ LỤC HÌNH ẢNH<br /> <br /> 176<br /> <br /> PHỤ LỤC BÀI BẢN ÂM NHẠC<br /> <br /> 200<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0