intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Các giải pháp phát triển ngành bưu chính tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

84
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

là ngành giữ vai trò quan trọng góp phần to lớn trong sự phtá triển kinh tế xã hội của tỉnh . Hoạt động kinh doanh các dịch vụ Bưu Chính giữ được tốc tăng trưởng cao và ổn định . Cơ sở hạ tầng mạng lưới Bưu Chính không ngừng mở rộng và phát triển đến các vùng sâu vùng xa: Các dịch vụ không ngừng được nâng cao về chất lượng ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Các giải pháp phát triển ngành bưu chính tỉnh Quảng Nam

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N VI T HÙNG CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. LÊ TH GI I Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 2: PGS.TS. PH M H O Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 12 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài L ch s hình thành và phát tri n c a ngành bưu ñi n luôn g n li n v i truy n th ng c a dân t c v i m i bư c ñi c a cách m ng gi i phóng dân t c và xây d ng ñ t nư c. S phát tri n c a ñ t nư c trong th i gian qua ñ u có s ñóng góp không nh c a ngành bưu ñi n. Nh ng ñóng góp này ñã ñư c Đ ng và Nhà nư c ghi nh n. Bưu chính ngày nay ñã tr thành m t ngành r t phát tri n và mang l i nhi u l i nhu n cho các nhà cung c p d ch v trên th gi i. Đây là mãng th trư ng ñư c nhà nư c cho phép t do hoá khá s m nên các nhà cung c p d ch v bưu chính ph i ch u s c ép m nh m do tác ñ ng c a môi trư ng c nh tranh trong xu th toàn c u hoá và h i nh p. Trong b i c nh ñó, Th tư ng Chính ph ñã ra quy t ñ nh thành l p T ng công ty Bưu chính Vi t nam (VNPOST). Quy t ñ nh này chính là cơ s ñ tách riêng hai lĩnh v c bưu chính và vi n thông. Theo ñó, Bưu ñi n Qu ng Nam là ñơn v h ch toán ph thu c c a VNPOST và ho t ñ ng t ngày 01 tháng 01 năm 2008. Đ ng trư c tình hình như v y, Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñ t ra yêu c u c p bách là ñ i m i xu hư ng qu n lý kinh t , v n ñ hàng ñ u là làm th nào ñ nh hư ng ñư c hư ng ñi phù h p v i hoàn c nh hi n t i là v a cung c p d ch v bưu chính công ích do nhà nư c ñ t hàng, v a kinh doanh ñ t o ra l i nhu n, t ñó th c hi n ñưa bưu chính phát tri n theo xu hư ng y ñ có th t n t i và c nh tranh ñư c v i các nhà cung c p d ch v bưu chính khác trên th gi i ñang ti n vào th trư ng bưu chính Vi t Nam. Xu t phát t yêu c u khách quan ñó tôi ch n ñ tài “CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM ”
  4. 2 2. M c ñích nghiên c u Trên cơ s kh o sát th c tr ng Bưu ñi n t nh Qu ng Nam, lu n văn v n d ng các lý lu n v ngành kinh t , ngành bưu chính, phát tri n ngành bưu chính. Trên cơ s ñưa ra nh ng y u t tác ñ ng, phân tích các hi n tr ng v phát tri n ngành bưu chính trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam và d báo tương lai. T ñó ñ xu t m t s gi i pháp phù h p ñ phát tri n ngành bưu chính t nh Qu ng Nam. 3. Ph m vi nghiên c u Lu n văn t p trung nghiên c u các v n ñ lý lu n v ngành kinh t , ngành bưu chính, các y u t liên quan ñ n vi c phát tri n ngành bưu chính: M ng lư i, cơ s v t ch t, ch t lư ng, y u t môi trư ng, chính sách c a nhà nư c...Hi n tr ng ho t ñ ng phát tri n bưu chính t i bưu ñi n t nh Qu ng Nam. T ñó ñ xu t m t s bi n pháp ñ phát tri n ngành bưu chính t nh Qu ng Nam. 4. Đ i tư ng nghiên c u Th trư ng d ch v bưu chính t nh Qu ng Nam. Ho t ñ ng phát tri n kinh doanh bưu chính c a Bưu ñi n t nh Qu ng Nam trong nh ng năm qua, d báo nhu c u cung c p các d ch v bưu chính trong tương lai; nh ng gi i pháp ñ phát tri n ngành bưu chính t nh Qu ng Nam. 5. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng phương pháp kh o sát th c t v tình hình phát tri n bưu chính trên t nh Qu ng Nam (s li u c a bưu ñi n t nh Qu ng Nam…), s li u th ng kê c a t nh Qu ng Nam, quy ho ch phát tri n bưu chính vi n thông c a y ban Nhân Dân T nh Qu ng Nam, c a B Thông Tin và Truy n thông. S d ng phương pháp phân tích t ng h p, th ng kê, mô t ñ rút ra nh ng k t lu n v th c tr ng, ñ nh hư ng cho tương lai và ñưa ra các gi i pháp nh m phát tri n ngành bưu chính t nh Qu ng Nam.
  5. 3 6. D ki n k t qu ñóng góp c a ñ tài - H th ng hoá nh ng v n ñ cơ b n, lý lu n v ngành kinh t , ngành bưu chính, phát tri n ngành bưu chính. - Khái quát th trư ng cung c p s n ph m d ch v bưu chính; ñ nh hư ng ho t ñ ng cung c p s n ph m d ch v bưu chính t nh Qu ng Nam; Các y u t nh hư ng ñ n s phát tri n ngành bưu chính. - Đ xu t gi i pháp ñ phát tri n ngành bưu chính t nh Qu ng nam và m t s t nh ven bi n mi n Nam Trung b v i các ñ c thù riêng có c a nó. Lu n văn có th s d ng làm tài li u tham kh o cho các cá nhân, ñơn v mu n nghiên c u phát tri n ngành bưu chính c a các t nh sau khi tách d ch v vi n thông, ho c mu n nghiên c u lĩnh v c d ch v mang tính ñ c thù. 7. C u trúc c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, lu n văn g m 3 chương: - Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n chung v ngành kinh t , ngành Bưu chính, phát tri n ngành Bưu chính - Chương 2: Th c tr ng phát tri n Bưu chính t nh Qu ng nam - Chương 3: Các gi i pháp phát tri n ngành Bưu chính t nh Qu ng Nam. CHƯƠNG 1 NH NG V N Đ LÝ LU N CHUNG V NGÀNH KINH T , NGÀNH BƯU CHÍNH, PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH 1.1 KHÁI NI N V NGÀNH KINH T , NGÀNH BƯU CHÍNH, V TRÍ - Đ C ĐI M KINH T NGÀNH BƯU CHÍNH 1.1.1 Khái ni n v ngành kinh t
  6. 4 Theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia (http://vi.wikipedia.org) thì Ngành kinh t là m t b ph n c a n n kinh t chuyên t o ra hàng hóa và d ch v . 1.1.2 Các khái ni m liên quan ñ n ngành bưu chính Ngành Bưu chính thu c ngành d ch v , theo “Nguyên lý qu n lý doanh nghi p d ch v ” c a GS.TS Christine Hope, GS.TS Alan Muhlemann (Anh qu c), ngành công nghi p d ch v có th ñ nh nghĩa là “ngành cung c p ch y u nh ng s n ph m vô hình d ng”. Lu t Bưu chính Vi t Nam ñã ñưa ra các khái ni m liên quan ñ n ngành bưu chính bao g m: - D ch v bưu chính; D ch v bưu chính công ích; D ch v bưu chính ph c p; M ng bưu chính; M ng bưu chính công c ng; Đi m ph c v bưu chính 1.1.3 V trí, vai trò c a ngành bưu chính trong ñ i s ng kinh t xã h i - Ngành bưu chính là công c ph c v ñ c l c cho s lãnh ñ o, ch ñ o c a Đ ng, Nhà nư c, và các c p chính quy n. - Ngành Bưu chính tham gia tr c ti p vào vi c t o ra s n ph m xã h i và thu nh p qu c dân. - Ngành Bưu chính thu c k t c u h t ng c a n n kinh t qu c dân t o ra nh ng ñi u ki n c n thi t, chung nh t cho t t c các lĩnh v c s n xu t xã h i. - Ngành Bưu chính ph c v nhu c u giao lưu tình c m c a m i t ng l p nhân dân 1.1.4 Các ñ c ñi m c a ngành bưu chính - Truy n th ng lâu ñ i, tính xã h i cao là ñ c ñi m chung c a ngành bưu chính - Đ c ñi m chung c a s n ph m d ch v bưu chính
  7. 5 - Đ c ñi m n i tr i c a s n ph m d ch v bưu chính công ích: Tính ph c p, tính th ng nh t c a giá cư c, tính th ng nh t c a ch t lư ng d ch v - Đ c ñi m n i tr i c a s n ph m d ch v phi công ích + D ch v kinh doanh không ñư c bù l chi phí và mang tính c nh tranh cao; D ch v ñư c cung c p theo phân khúc th trư ng + D ch v ñư c cung c p nh ng nơi có nhu c u s d ng m t m c ñ nh t ñ nh ch không ñư c cung c p ñ i trà kh p m i nơi vì d ch v này cân nh c ñ n tính hi u qu v kinh t . - Tính vô hình c a s n ph m bưu chính - Quá trình SXKD bưu chính mang tính dây chuy n - Quá trình SX g n li n v i quá trình tiêu th s n ph m - T i tr ng không ñ ng ñ u theo không gian và th i gian 1.1.5 Phân lo i s n ph m d ch v bưu chính 1.1.5.1 Theo m c tiêu, d ch v bưu chính ñư c chia ra: D ch v bưu chính công ích và D ch v bưu chính phi công ích. 1.1.5.2 Theo n i dung, d ch v bưu chính ñư c chia ra D ch v bưu chính cơ b n và D ch v bưu chính c ng thêm. 1.2 CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ S PHÁT TRI N C A NGÀNH BƯU CHÍNH 1.2.1 Tiêu chí ph n ánh qui mô phát tri n m ng lư i bưu chính - M c ñ bao ph m ng lư i: (xem ph l c s 1): Bán kính ph c v t i ña trên m t ñi m ph c v không quá 3 km; S dân ph c v bình quân trên m t ñi m ph c v t i ña 8.000 ngư i; S ñi m ph c v trong m t xã: t i thi u m t ñi m ph c v , t l ñ t chu n là 100% t ng s xã; Yêu c u t n su t thu gom t i thi u 1 l n/ngày làm vi c. T i nh ng vùng có ñi u ki n ñ a lý ñ c bi t thì t n su t thu gom và phát t i thi u là 1 l n/tu n. 1.2.2 Tiêu chí ph n ánh ch t lư ng s n ph m d ch v
  8. 6 - M c ñ ñ t chu n c a cung c p d ch v . (xem ph l c s 2):Th i gian toàn trình ñ i v i bưu g i n i t nh: T i ña J+2, t l ñ t chu n là 70% t ng s thư. M c công b c a VNPOST là T i ña J+2, t l ñ t chu n là 70% t ng s thư; Th i gian toàn trình ñ i v i bưu g i liên t nh: T i ña J+6, t l ñ t chu n 70% t ng s thư. M c công b c a VNPOST là T i ña J+6, t l ñ t chu n là 70% t ng s thư; Th i gian x lý trong nư c ñ i v i thư ñi qu c t : T i ña J+5, t l ñ t chu n 70% t ng s thư. M c công b c a VNPOST là T i ña J+5, t l ñ t chu n là 70% t ng s thư; Th i gian x lý trong nư c ñ i v i thư qu c t ñ n: T i ña 6 ngày làm vi c, t l ñ t chu n 70% t ng s thư. M c công b c a VNPOST T i ña 6 ngày làm vi c, t l ñ t chu n 70% t ng s thư 1.2.3 Tiêu chí ph n ánh phát tri n s n ph m d ch v S ñi m cung c p d ch v c ng thêm; s d ch v c ng thêm tri n khai theo danh m c d ch v c a VNPOST ban hành (xem ph l c s 6); Đ m b o ñư c các ch tiêu tăng trư ng s n lư ng theo ñ nh hư ng c a chính ph (xem ph l c 3). 1.2.4 Tiêu chí ph n ánh phát tri n th trư ng - M c ñ chi m lĩnh th trư ng: do d ch v bưu chính n u ch gói g n trong vi c so sánh v i các ñ i th c nh tranh ñang ñăng ký ngành ngh thu c qu n lý c a S Thông Tin Truy n Thông thì s không ph n nh ñư c th trư ng d ch v . Do v y vi c s d ng tiêu chí th ph n s không ph n ánh ñư c ñúng b n ch t. N u ch gói g n các doanh nghi p kinh doanh bưu chính như phân ngành bưu chính thì Bưu ñi n s chi m th ph n l n vì ph m vi d ch v c a ñ i th c nh tranh ít hơn nhi u. Theo phê duy t "Chi n lư c phát tri n Bưu chính - Vi n thông Vi t nam ñ n năm 2010 và ñ nh hư ng ñ n năm 2020" và “Qui ho ch phát tri n Bưu chính Vi t nam ñ n năm 2010” c a Th Tư ng Chính Ph và thì:
  9. 7 - V s lư ng doanh nghi p: Phát tri n th trư ng chuy n phát theo hư ng m c a, khuy n khích nhi u thành ph n kinh t tham gia, th ng nh t và nâng cao vai trò qu n lý nhà nư c. Đ n năm 2010, Các doanh nghi p m i (ngoài doanh nghi p ch ñ o) ñ t 40-50% th ph n th trư ng Bưu Chính - Vi n thông – Internet Vi t nam. - V cơ c u các lo i hình doanh nghi p bưu chính T ng công ty bưu chính Vi t nam là doanh nghi p bưu chính nhà nư c ñư c chính ph ch ñ nh qu n lý m ng bưu chính công c ng và th c hi n cung ng d ch v bưu chính công ích theo nhi m v và k ho ch nhà nhà nư c giao. M c a th trư ng chuy n phát thư theo cam k t h i nh p kinh t qu c t c a Vi t Nam, Nhà nư c cho phép các doanh nghi p nư c ngoài tham gia cung c p d ch v chuy n phát thư qu c t thông qua các hình th c ñ u tư như liên doanh, h p ñ ng h p tác kinh doanh (BCC), ñ i lý. 1.3 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH 1.3.1 Nhân t khách quan 1.3.1.1 Đi u ki n t nhiên, h th ng giao thông 1.3.1.2 Chính sách c a nhà nư c ñ i v i lĩnh v c bc 1.3.1.3 Dân s , thu nh p bình quân ñ u ngư i 1.3.1.4 Dân s tr có xu hư ng thích các s n ph m m i h p th i trang 1.3.1.5 Quy mô th trư ng, s lư ng doanh nghi p gia nh p th trư ng 1.3.2 Nhân t ch quan 1.3.2.1 Đ nh hư ng phát tri n ngành bưu chính 1.3.2.2 Chính sách ñ u tư c a doanh nghi p
  10. 8 1.3.2.3 Các s n ph m d ch v và cách t ch c cung ng d ch v 1.3.2.4 Ngu n nhân l c c a doanh nghi p 1.3.2.5 ng d ng công ngh thông tin 1.3.2.6 D ch v thay th gia tăng 1.4 XU HƯ NG PHÁT TRI N BƯU CHÍNH TRÊN TH GI I 1.4.1 Xu hư ng ñ i m i t ch c ngành bưu chính 1.4.2 Xu hư ng m c a th trư ng, h i nh p qu c t 1.4.3 Xu hư ng ng d ng khoa h c công ngh 1.4.4 Xu hư ng phát tri n d ch v m i CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N BƯU CHÍNH T NH Q. NAM 2.1 TH C TR NG PHÁT TRI N BƯU CHÍNH T NH Q.NAM 2.1.1 Phát tri n m ng lư i BC t i Bưu ñi n t nh Q.nam - M c ñ bao ph m ng lư i (ñi m ph c v ): (xem B ng 2.1 S ñi m cung c p d ch v c a Bưu ñi n Qu ng Nam) Bưu ñi n Qu ng Nam ñã phát tri n m i các ñi m ph c v , nên ñ n năm 2010 ñã ñ m b o yêu c u 100% xã có ñi m BĐVHX và có ñi m ph c v các d ch v bưu chính. + Đ n h t năm 2010, bán kính ph c v (3,060km/ñi m) c a Bưu ñi n Qu ng Nam ñã ñáp ng quy ñ nh c a chính ph (3.000 km/ñi m ph c v ), s li u năm 2010 bình quân c nư c là 2,43km/ñi m. T c là m ng lư i ph c v c a bưu ñi n Qu ng Nam ph c p như quy ñ nh. Ngư i dân có th ti p c n ñư c t t d ch v bưu chính công ích. T năm 2010, 1 ñi m ph c v c a Bưu ñi n Qu ng Nam ñã ñáp ng yêu c u c a chính ph : 4.021 ngư i/ñi m ph c v (dư i 8.000 dân/ñi m). T l báo công ích phát trong ngày: Đ n cu i năm 2010, báo công ích ñư c phát trong ngày cho 185/210 xã, phư ng, th tr n ñ t t l 88,09%. 16 xã có báo ngày th 2, còn l i 9 xã có báo ngày th 3; trong 25 xã này ñ u n m
  11. 9 trong danh sách thu c di n các xã ñ c bi t khó khăn (xem ph l c s 4). (xem B ng 2.2 T l xã phư ng có báo trong ngày) - T n su t thu gom thư: Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñang duy trì t n su t thu gom trung bình m i tu n t các h p thư không g n v i bưu c c vùng nông thôn là 7 l n. Riêng 25 xã ñ a bàn khó khăn (xem ph l c s 4), Bưu ñi n t nh th c hi n tu n 02 chuy n thư. T n su t này cao hơn yêu c u c a Chính ph ñ i v i xã có ñ a bàn khó khăn (t n su t thu gom t i thi u tu n 1 l n). - M ng v n chuy n : Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñã t ch c giao nh n m ng lư i ñư ng thư báo g m 3 tuy n v n chuy n c p 1; 10 tuy n v n chuy n c p 2 (v n chuy n n i t nh) dài 508 km/lư t; 231 tuy n v n chuy n c p 3 (v n chuy n n i huy n) dài 4.029km/lư t, hành trình ngày 01 chuy n. Riêng tuy n v n chuy n c p 3 có tuy n s d ng thuy n xã h i ñ v n chuy n túi gói cho xã ñ o Cù Lao Chàm, ñ c bi t m t s xã vùng cao sát biên gi i bưu g i ñư c chuy n phát b ng cách ñi b . (M ng ñư ng thư xem ph l c s 5) - Gi ñóng m c a c a các ñi m BĐ VHX m t s ñ a bàn khó khăn, ho c nh ng bưu c c có nhu c u s d ng các d ch v không nhi u nhưng Bưu ñi n t nh Qu ng Nam v n duy trì như các ñi m BĐ VHX ñóng ñ a bàn thu n l i và khu v c dân cư có nhu c u s d ng d ch v bưu chính vi n thông cao. Vi c không phân bi t gi m c a này các bưu c c trên các ñ a bàn khác nhau làm tăng chi phí nhân công, và các chi phí khác như ñi n, nư c…ñ m c a vào nh ng th i ñi m h u như không phát sinh d ch v . Th i gian m c a cung c p d ch v t i các bưu c c các ñ a bàn thu n l i m c a ph c v t : 6 gi 30 ñ n 21 gi t t c các ngày. Th i gian ph c v bình quân c a các bưu c c kho ng 14 gi 30, cao hơn ch tiêu ñ ra là 8 gi . 2.1.2 Ch t lư ng s n ph m d ch v cung c p.
  12. 10 Hi n nay thì chưa có m t t ch c trung gian nào ki m tra ñánh giá m c ñ ñ t chu n trong cung c p d ch v công ích. Bưu ñi n t nh Qu ng Nam có t ch c ki m tra ñ nh kỳ 6 tháng 1 l n, ch tiêu này ñ hi u ch nh nh ng b t h p lý trong h th ng ñ ñ m b o ch tiêu quy ñ nh c a VNPT. Căn c vào các h sơ khi u n i c a khách hàng năm 2010 thì t l gi a khi u n i so v i bưu ph m ch p nh n r t nh (chưa ñ n 2%). Con s này chưa th k t lu n ñư c m c ñ ñ t chu n c a d ch v bưu chính c a Bưu ñi n t nh Qu ng Nam. VNPOST ñã công b ch tiêu toàn trình c a bưu g i v i khách hàng. (Xem ph l c s 2- ch tiêu ch t lư ng chuy n phát) 2.1.3 Phát tri n s n s n ph m d ch v cung c p + S ñi m cung c p d ch v c ng thêm; s d ch v kinh doanh tri n khai ñáp ng nhu c u th trư ng. Tính ñ n ngày 31/12/2010, Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñã tri n khai 54 d ch v (xem ph l c s 6), ñ t t l 91,5%. + Tăng trư ng c a d ch v bưu chính kinh doanh, d ch v c ng thêm, d ch v ñ i lý (xem B ng 2.3 Tăng trư ng s n lư ng c a các d ch v bưu chính và B ng 2.4 tăng trư ng doanh thu các d ch v BC) T c ñ tăng trư ng s n lư ng c a bưu ph m thư ng th p hơn so v i ch tiêu c a chính ph ; bưu ph m ghi s , bưu ki n trong và ngoài nư c ñ u không ñ t ch tiêu ñã ñ ra. V ch tiêu d ch v bưu chính ph c p (d ch v thư cơ b n trong nư c và qu c t có kh i lư ng ñơn chi c ñ n 2 kg) do chưa có s li u th ng kê nên không th xác ñ nh ñư c có ñ m b o ch tiêu tăng trư ng 10% s n lư ng hay không (quy t ñ nh s 65/2008/QĐ-TTg ngày 22/05/2008) Doanh thu d ch v bưu chính (g m d ch v bưu chính cơ b n) và phát hành báo chí kinh doanh n u tính chung c giai ño n 2006-2010 ñ u
  13. 11 có t c ñ tăng trư ng hàng năm 2 ch s . T c ñ này ñ t ñư c ch tiêu ñ ra. T l Doanh thu d ch v bưu chính cơ b n và doanh thu phát hành báo chí trong t ng doanh thu ñã tăng d n qua 2006-2010. Năm 2006: doanh thu d ch v bưu chính cơ b n và doanh thu t báo ñ a phương chi m 27,62% t ng doanh thu. Nhưng ñ n năm 2010, con s này là 36,25% (xem B ng 2.5 Doanh thu và l i nhu n c a BĐ QN) 2.1.4 Phát tri n th trư ng bưu chính Th trư ng bưu chính phân b không ñ ng ñ u. Đ n nay, ña có 28 ñơn v trong nư c ñư c phép cung c p d ch v chuy n phát thư, 24 doanh nghi p cũng ñã ñư c B Thông Tin Truy n Thông xác nh n thông báo ho t ñ ng kinh doanh chuy n phát (xem B ng 2.6 Doanh thu d ch v BCVT c a BĐ Q.nam) Trong lĩnh v c v n t i hàng hóa: Thành ph Tam kỳ có nhi u doanh nghi p v n t i như: CTy TNHH Thu n Th o, Cty TNHH Mai Linh, H p tác xã v n t i Tam kỳ…; Các công ty ña qu c gia chuyên v d ch v chuy n phát bưu chính như DHL, FEDEX….thông qua các ñ i lý cũng có m t ñ khai thác th trư ng chuy n phát H i an và TP Tam kỳ. Doanh nghi p, t ch c cung c p các d ch v v tài chính gi ng d ch v tài chính bưu chính: 04 Ngân hàng thương m i qu c doanh, m i ngân hàng ñ u m các chi nhánh và h th ng dày ñ c phòng giao d ch trên ñ a bàn . Lĩnh v c kinh doanh b o hi m t i t nh Qu ng Nam. Có 8 ñơn v tham gia trên ñ a bàn 2.2 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM 2.2.1 Đi u ki n t nhiên – H th ng giao thông - Dân s - Thu nh p bình quân ñ u ngư i
  14. 12 T nh Qu ng Nam có di n tích t nhiên là 10.438,37 km2, g m có 2 th xã là Tam Kỳ và H i An (th xã Tam Kỳ là t nh l c a Qu ng Nam) và 15 huy n, trong ñó có 8 huy n mi n núi và 7 huy n ñ ng b ng. (xem B ng 2.7 Di n tích, dân s ñơn v hành chính năm 2009) Tóm l i v i v trí ñ i lý, ñ a hình và khí h u th văn ph n l n không ñư c thu n l i, mi n núi hi m tr , mùa mưa t tháng 9 ñ n tháng 1 năm sau, d n ñ n lũ l t …..nên vi c phát tri n m ng lư i ñư ng thư, ñ c bi t là các ñ a bàn vùng sâu, vùng xa, ñi u ki n giao thông không thu n l i s khó khăn trong vi c phát tri n m ng lư i v t lý c a bưu g i. nh ng vùng này, s n lư ng, doanh thu c a bưu chính th p nhưng chi phí trên ñơn v s n ph m cao. - Dân s , lao ñ ng và thu nh p bình quân Dân s toàn t nh Qu ng Nam năm 2009 là 1.423.537 ngư i v i t l dân s s ng thành th là 18,54%, nông thôn là 81,46%, m t ñ dân s toàn t nh là 136 ngư i/km2, t l tăng dân s t nhiên năm 2009 là 10,82 0/00. (xem B ng 2.8 Dân s trung bình chia theo thành th , nông thôn) Lao ñ ng ñang làm vi c trong các ngành kinh t năm 2009 là 803.104 ngư i, chi m 56,41% dân s trong t nh. Trong ñó cơ c u lao ñ ng phân b các ngành như sau: nông - lâm - thu s n chi m 61,56%; nông nghi p - xây d ng và d ch v chi m 38,44%. S phát tri n kinh t - xã h i chính là ñ ng l c to l n cho s phát tri n c a ngành bưu chính Qu ng Nam. Tuy nhiên, m c s ng ngư i dân trong t nh nhìn chung v n còn th p (GDP bình quân ñ u ngư i theo giá th c t năm 2009 là 14,6 tri u ñ ng/ngư i/năm so v i c nư c m i b ng hơn ½, t l s ngư i làm nông nghi p và s ng nông thôn v n còn cao (năm 2009, 81,46% dân s t nh Qu ng Nam s ng nông thôn). Đi u này làm cho t l ngư i dân s d ng các d ch v bưu chính, ñ c bi t khu v c nông thôn còn khá th p. Đây là m t trong nh ng y u t không thu n
  15. 13 l i cho s phát tri n bưu chính trên ñ a bàn t nh. (xem b ng 2.9 Dân s , GDP Các t nh tr ng ñi m Mi n Trung) 2.2.2 Đ nh hư ng phát tri n bưu chính Đ nh hư ng phát tri n c a Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñ i v i lĩnh v c bưu chính không rõ ràng. Trong nh ng năm trư c ñây, ñ nh hư ng phát tri n bưu chính ch y u t p trung vào phát tri n m ng lư i như s lư ng bưu c c, t n su t chuy n thư, bán kính ph c v , s dân ñư c ph c v trên m t ñi m, doanh thu thì ch y u là doanh thu vi n thông. 2.2.3 Ngu n nhân l c doanh nghi p: Trư c khi chia tách 02 lĩnh v c Bưu chính và Vi n thông (30/6/2010), T ng s lao ñ ng làm trong lĩnh v c bưu chính là 476 lao ñ ng dài h n, chưa k lao ñ ng t i các ñi m BĐ VHX, lao ñ ng phát xã và lao ñ ng th i v . Sau chia tách BĐ Qu ng Nam ñã ra soát s p x p l i l c lư ng lao ñ ng, tinh gi m 135 lao ñ ng dài h n. S lao ñ ng có trình ñ t trung c p bưu chính chi m 21,4%; lao ñ ng có trình ñ t cao ñ ng tr lên thì bưu chính ch chi m 23,1%; lao ñ ng sơ c p (công nhân) chi m 54,8%. (xem B ng 2.10 Th ng kê lao ñ ng BĐ Q.nam có ñ n ngày 31/12/2010) Lao ñ ng thu c k t c u m ng bưu chính công c ng chi m 91,5%, t tr ng ph c v này chi m ph n l n lao ñ ng c a bưu chính, vì v y ñ tăng trư ng d ch v kinh doanh là m t v n ñ khó cho bưu chính, trong khi lao ñ ng cho lĩnh v c kinh doanh không ñáp ng yêu c u. (xem B ng 2.11 Th ng kê k t c u lao ñ ng BĐ Qnam, có ñ n 31/12/2010) 2.2.4 Chính sách ñ u tư c a doanh nhi p: Đ u tư cho bưu chính không ñư c chú tr ng nhi u trong th i gian qua. Su t th i gian qua, vi n thông và bưu chính cùng chung m t
  16. 14 doanh nghi p, do vi n thông mang l i doanh thu cao, nên h u như ch chú tr ng ñ u tư cho vi n thông. 2.2.5 ng d ng công ngh thông tin ng d ng công ngh thông tin cho d ch v bưu chính bưu c c có nhi u ti n b so v i các năm trư c 2007. Các chương trình ng d ng CNTT như : d ch v chuy n ti n nhanh CT2003 v3.0, chương trình ñ nh v bưu ph m chuy n phát nhanh BK2007, ph n m m PayPost ñã ñư c tri n khai h tr thu h cho các ñ i tác . 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG V HI N TR NG BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM 2.3.1 Đi m m nh - M ng lư i ñi m cung c p d ch v bưu chính phát tri n nhanh. Nhân dân các xã ñ o, xã mi n núi, xã có ñi u ki n khó khăn có th ti p c n v i d ch v bưu chính do Bưu ñi n Qu ng Nam cung c p thu n ti n hơn. - Bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñã làm t t công tác ñ m b o thông tin cho cơ quan chính quy n ñ a phương . - Bưu ñi n t nh Qu ng Nam cũng ñã làm t t công tác phát hành báo chí công ích (báo Nhân Dân, báo Quân Đ i Nhân Dân, Báo Qu ng Nam). - S lư ng d ch v do bưu ñi n t nh Qu ng Nam ñã tăng nhanh chóng; Doanh thu d ch v bưu chính vi n thông c a Bưu ñi n t nh Qu ng Nam có tăng trư ng trung bình năm 2006 doanh thu ñ t 50,3 t ñ ng, năm 2010 doanh thu ñ t 78,37 t ñ ng. T c ñ tăng trư ng bình quân 11,72% năm cho c giai ño n 2006-2010. - T c ñ tăng trư ng c a d ch v bưu chính tăng d n qua các năm, Trong giai ño n 2006-2010, doanh thu bưu chính vi n thông tăng 11,72%, thì doanh thu d ch v bưu chính và PHBC tăng ñ n 13,81% d n ñ n t trong doanh thu bưu chính và PHBC có xu hư ng tăng d n qua
  17. 15 các năm. Năm 2006 doanh thu bưu chính PHBC chi m 34,19% thì ñ n năm 2010 chi m 36,25%. 2.3.2 Đi m y u - Doanh thu d ch v bưu chính th p so v i bình quân c a VNPOST. - Doanh thu bưu chính c a th trư ng thành ph Tam kỳ và thành ph H i an tăng trư ng không tương x ng so v i ti n năng phát tri n c a 2 thành ph . - Không bóc tách chi phí riêng các d ch v công ích, d ch v kinh doanh mà ch bóc tách chi phí theo công ño n chung cho các d ch v . CHƯƠNG 3 CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM 3.1 D BÁO NHU C U CÁC D CH V BƯU CHÍNH T I QU NG NAM 3.1.1 Căn c d báo – phương pháp d báo a. Căn c d báo b. Phương pháp d báo 3.1.2 D báo doanh thu các d ch v Bưu chính PHBC (xem ph l c s 7) B ng 3.1 K t qu d báo doanh thu d ch v BC-PHBC ñ n năm 2013 (Đơn v tính: t ñ ng) 2011 2012 2013 27,618 29,287 30,956 3.1.3 D báo s n lư ng d ch v bưu chính cơ b n g m: s n lư ng bưu ph m thư ng, bưu ki n, PHBC (xem ph l c s 8,9,10)
  18. 16 B ng 3.2 K t qu d báo s n lư ng bưu ph m thư ng ñ n năm 2013 Đơn v tính: Kg 2011 2012 2013 29.026 29.877 30.729 B ng 3.3 K t qu d báo s n lư ng bưu ki n ñ n năm 2013 Đơn v tính : Cái 2011 2012 2013 24.567 26.298 28.021 B ng 3.4 K t qu d báo s n lư ng PHBC ñ n năm 2013 Đơn v tính : Tri u T /cu n 2011 2012 2013 5,838 6,065 6,292 3.2 Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N BƯU CHÍNH - C n k t h p cung c p bưu chính công ích và và bưu chính kinh doanh áp d ng t ng ñ a bàn: . Các huy n mi n núi như: Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Qu Sơn, Phư c Sơn, Hi p Đ c, Nông Sơn, Tiên Phư c, B c Trà My, Nam Trà My trong giai ño n trư c m t c n t p trung ưu tiên theo cung c p bưu chính công ích. Bưu ñi n huy n Phú Ninh k t h p v i Bưu ñi n TP Tam Kỳ t p trung gi i quy t t t cung ng d ch v công ích. BĐ Huy n Qu Sơn, Đi n Bàn, Duy Xuyên, Núi Thành, Thăng Bình: k t h p ñ nh hư ng song song c hai lĩnh v c cung c p bưu chính kinh doanh và bưu chính công ích. Đ i v i ñ a bàn thành ph H i An, thành Ph Tam kỳ: Đ nh hư ng phát tri n bưu chính 2 ñ a bàn này c n ưu tiên theo th t cung c p bưu chính kinh doanh – cung c p bưu chính công ích.
  19. 17 3.3 CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH BƯU CHÍNH T NH QU NG NAM 3.3.1 Phát tri n m ng lư i bưu chính 3.3.1.1 M ng ñư ng thư (m ng v n chuy n) - Đư ng thư c p 1, c p 2: Bưu ñi n Qu ng Nam c n quan tâm ñ n lư ng hàng t i các nút c n chuy n ñi ñ n các Huy n v i phương ti n c a Bưu ñi n Qu ng Nam. Như v y ràng bu c kh năng lưu thoát ñây là kh năng v n chuy n c a phương ti n b trí (tr ng t i, th tích thùng hàng c a xe ôtô) ñi các huy n. Đ gi m thi u chí phí trong v n chuy n là b trí t i tr ng xe phù h p v i lưu lư ng hàng v n chuy n theo t ng n c t i tr ng 3- 3,5 t n; 3,5 – 5 t n , > 5 t n. Đ làm ñư c ñi u này thì Bưu ñi n Qu ng Nam ph i b trí xe ch y theo tháng, ñ ng th i ph i có s thông tin thư ng xuyên t các nút trung gian trên toàn b ñư ng thư ñ b trí xe h p lý. C n t ch c l i tuy n ñư ng thư c p 2: Tam Kỳ - Núi Thành, t n su t ngày 2 chuy n, chi u dài 25km/lư t. Có th ph i h p gi ng như ñư ng thư Tam Kỳ - Đi n Bàn là giao cho VPS Đà n ng ñ m nhi m, vì v n chuy n trên cùng tuy n ñư ng thư c p 1, làm ñư c như v y thì có th gi m chi phí cho toàn ngành. - Đư ng thư c p 3 (n i thành): Đ i v i ñư ng thư n i thành do không b s h n ch v kh năng lưu thoát t i m i ñi m giao nh n (t i tr ng xe 1,5 t n v n còn dư t i), các ñi u ki n tác ñ ng ñ n chi phí v n chuy n 1 ñơn v lưu lư ng trên các tuy n ñư ng có th xem như tương ñ ng v i nhau nên chi phí v n chuy n cho 1 ñơn v s n ph m g n như b ng nhau cho các phương án v n chuy n v i các tuy n ñư ng khác nhau trong n i thành. Do v y, ñ gi m chi phí v n chuy n n i thành là xây d ng l trình ñi c a phương ti n sao cho ng n nh t.
  20. 18 3.3.1.2 M ng phát tr bưu ph m T i TP Tam Kỳ và TP H i An và các huy n lân c n có kinh t phát tri n thì m ng phát tr chưa ñáp ng ñư c yêu c u. T i TP Tam Kỳ và H i An, m ng tuy n phát c n ph i phân chia ng n hơn n a ñ m b o yêu c u phát bưu g i ph i xong trư c 9 gi hàng ngày. Th i gian toàn trình c a bưu tá không nên vư t quá 2 gi . T i TP Tam kỳ, H i An, Bưu ñi n t nh Q.nam cũng nên tách riêng phát báo chí kinh doanh ra kh i thư ñ có th c nh tranh ñư c v i ñ i th . 3.3.1.3 M ng lư i cung c p d ch v (ñi m ph c v ) - Bưu c c : H ng năm Nên t ch c ki m tra các bưu c c ho t ñ ng kém hi u qu và nên cho chuy n hình th c ho t ñ ng sang ñ i lý ho c ki t nh m gi m thi u chi phí và có k ho ch, ñ nh hư ng kinh doanh và phát tri n m ng bưu c c trên ñ a bàn sao cho v n ñ m b o ph c v nhi m v công ích v a ho t ñ ng kinh doanh có lãi t i các Bưu c c. Th i gian m c a bưu c c ph c v cũng c n ph i tính toán không nh t thi t ph i duy trì gi ng nhau mà c n phù h p v i ñ a bàn. .Vi c quy ñ nh gi m c a ph c v khách hàng cũng áp d ng cho ñ i lý và ñi m BĐVHX.. - Đ i lý bưu ñi n, Ki t: Đ ñ i lý ho t ñ ng ñ m b o theo tiêu chu n ñ ra, Bưu ñi n Qu ng Nam ph i thư ng xuyên t p hu n, ki m tra nghi p v . Có như th ñ i lý m i phát huy ñư c h t hi u qu . Vi c Bưu tá ñ n thu gom t i các ñ i lý ch th c hi n nh ng ñ a bàn khó khăn và c n khuy n khích m ñi m cung c p d ch v thay vì m bưu c c. Nh ng ñ a bàn thu n l i thì các ñ i lý ph i có nhi m v mang ñ n bưu c c g n ñ y mà bưu ñi n t nh quy ñ nh ñ chuy n ñi. - Đi m bưu ñi n văn hóa xã
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2