intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

25
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài "Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu" là phân tích thực trạng, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của dịch vụ Ngân hàng số của ACB từ đó đề ra hệ thống các giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng số của ACB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VĂN TIỂU HOA GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số : 8 34 02 01 TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VĂN TIỂU HOA GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số : 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. ĐÀO DŨNG TRÍ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Văn Tiểu Hoa Là học viên cao học khóa CH23C3 ngành Tài chính ngân hàng Mã số học viên : 020123210056 Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế: “Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu” là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và nội dung bài nghiên cứu chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Trong bài khi có sử dụng các số liệu được công bố trước đây sẽ được chú thích, trích dẫn nguồn đầy đủ. Nếu sai sót Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo qui định của Nhà Trường và Pháp luật. TP HCM, ngày tháng năm 2023 Tác giả Văn Tiểu Hoa
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến tất cả các thầy cô giáo Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Phòng Đào tạo Sau đại học và đặc biệt TS. Đào Dũng Trí đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi với những chỉ dẫn khoa học quý giá trong suốt quá trình từ khi hình thành đề tài đến khi triển khai và nghiên cứu giúp tôi hoàn thành bài luận văn thạc sĩ tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Tôi xin chân thành cảm ơn đến ban lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu. Các cá nhân và tổ chức đã chia sẽ thông tin và nguồn tài liệu giúp tôi thực hiện các nội dung trong luận văn. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến những người bạn, những đồng nghiệp và người thân đã tận tình hỗ trợ, góp ý và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn.
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tiêu đề Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Tóm tắt Trong những năm gần đây, cùng với xu hướng phát triển của cách mạng Công nghệ 4.0, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã triển khai và không ngừng cải tiến công nghệ nhằm xây dựng hệ thống tự động, số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống vì thế phát triển dịch vụ ngân hàng số đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch xây dựng và phát triển của các ngân hàng. Sự cần thiết của phát triển ngân hàng số xuất phát từ: (1) sự không ngừng phát triển và cạnh tranh gay gắt từ phía các ngân hàng; (2) nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhanh chóng tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng; (3) phát triển dịch vụ ngân hàng số đem lại thuận lợi trong việc giảm chi phí nhân sự vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần ACB (ACB) hiện nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên dịch vụ ngân hàng số tại ACB có quy mô, tính hiệu quả dịch vụ chưa cao, chất lượng dịch vụ ngân hàng số còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ những lý do trên, đồng thời để giúp ACB nâng cao khả năng cạnh tranh với các ngân hàng thương mại. Tác giả chọn đề tài: “Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu” làm luận văn thạc sĩ. Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu phù hợp như: Phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh, phân tích và diễn giải quy nạp, phân tích SWOT để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về những tồn tại, hạn chế của dịch vụ ngân hàng số tại ACB hiện nay, luận văn đề xuất một số giải pháp và kiến nghị thiết thực cho phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ACB trong thời gian tới. Từ khóa Ngân hàng số, phát triển, ngân hàng thương mại cổ phần, Việt Nam.
  6. iv ASTRACT Title Solutions to develop digital banking at Asia Commercial Joint Stock Bank Summary In recent years, along with the 4.0 technology revolution, commercial banks in Vietnam have constantly been innovating their technology to create an automatic system digitizing all tasks. Therefore, developing digital banking services is becoming an inevitable trend for banks. First of all, fierce competition between banks requires them have their technology upgraded. Moreover, the demand of using digital banking significantly increase due to reducing operating personnel costs, improving the quality of the bank's services and bringing high efficiency in business. Although digital banking services at Asia Commercial Joint Stock Bank has brought many positive results, however, service efficiency and the quality of digital banking at Asia Commercial Joint Stock Bank still not satisfies their clients. Stemming from the above reasons, and at the same time to help Asia Commercial Joint Stock Bank improve its competitiveness with commercial banks in the system. The author chooses the topic: "Solutions to develop digital banking at Asia Commercial Joint Stock Bank" as the master's thesis. The thesis applies research solutions such as methods of synthesis, statistics, comparison, analysis and inductive interpretation to clarify the research problem. As a consequence, Asia Commercial Joint Stock Bank has always been evaluated digital bank in scale, efficiency and service quality. On that basis, this essay will propose several practical solutions and recommendations for the development of digital banking services at Asia Commercial Joint Stock Bank. Keywords: Digital banking, Develop, Commercial Joint Stock Bank, Vietnam.
  7. v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACBA Ứng dụng ngân hàng ACB trên thiết bị di động ACBO Dịch vụ trên Internet Banking của ngân hàng ACB BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam CC 24/7 Contact Center 24/7 (Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7) CSR Corporate social responsibility (Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) DN Doanh nghiệp DBS Ngân hàng TNHH MTV Phát triển Singapore Ernst & Ernst & Young Global Limited, một hãng dịch vụ kiểm toán chuyên Young(EY) nghiệp đa quốc gia ERP Enterprise resource planning systems (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) KH Khách hàng MBA Mobile app ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động NHTM Ngân hàng thương mại NH Ngân hàng SeAbank Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á TPBank Ngân hàng TMCP Tiên Phong SWOT Strengths (Thế mạnh) Opportunities (Cơ hội) Weaknesses (Điểm yếu) Threats (Thách thức) VPBank Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
  8. vi BẢNG THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH ACSI American Customer Satisfaction Index (Chỉ số hài lòng của KH Mỹ) AI Artificial intelligence (Trí tuệ nhân tạo) API Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng) ATM Automatic Teller Machines (Máy rút tiền tự động) CDM Cash Deposit Machine (Máy nạp tiền tự động) Blockchain Công nghệ chuỗi – khối Big Data Các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp EFTPOS Electronic Funds Transfer at Point of Sale (Hệ thống thanh toán điện tử) eKYC Know Your Customer (Nhận diện khách hàng của bạn) IoT Internet of Things (Internet kết nối vạn vật) ICloud Điện toán đám mây OTP One Time Password (mật khẩu chỉ sử dụng một lần) OTP SMS Short Message Service One Time Password (tin nhắn chứa mã xác thực được gửi về điện thoại của khách hàng ) POS (Point of Sale ) là máy chấp nhận thẻ NH để thanh toán dịch vụ RPA Robotics Process Automation (Tự động hóa bằng robot) Secondary Tài liệu thứ cấp Data VCSI Vietnam Customer Satisfaction Index (Chỉ số hài lòng của khách hàng)
  9. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...........................................................................v BẢNG THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH ................................................................ vi DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... xii DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .................................................................................. xiv PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. GIỚI THIỆU ....................................................................................................1 1.1 Đặt vấn đề ..........................................................................................................1 1.2 Tính cấp thiết của đề tài....................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................3 2.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................3 2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................3 3. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................4 5.1. Phương pháp thống kê mô tả ............................................................................5 5.2. Phương pháp phân tích, đối chiếu, so sánh ......................................................5 6. Nội dung nghiên cứu ........................................................................................5 7. Đóng góp của đề tài ..........................................................................................5 8. Tổng quan nghiên cứu liên quan và khoảng trống khoa học ......................6 8.1. Tổng quan các nghiên cứu nước ngoài .............................................................6
  10. viii 8.2. Tổng quan các nghiên cứu trong nước .............................................................9 8.3. Nhận xét khái quát về các nghiên cứu trước đây ...........................................13 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ ........................................................................15 1.1 Tổng quan về dịch vụ ngân hàng số .................................................................15 1.1.1. Khái niệm ngân hàng số ..............................................................................15 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng số ............................................................17 1.1.3. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số ............................................................19 1.1.3.1 Dịch vụ trên Internet Banking (E-Banking) ........................................21 1.1.3.2 Dịch vụ SMS Banking .........................................................................22 1.1.3.3 Internet Banking trên giao diện web ....................................................23 1.1.3.4 Dịch vụ ngân hàng qua thiết bị di động (App) .....................................23 1.1.3.5. Máy rút tiền tự động (ATM - Automatic Teller Machines) ................24 1.1.3.6. Máy nạp tiền tự động (CDM - Cash Deposit Machine) ......................25 1.1.3.7. Thanh toán qua POS ............................................................................25 1.1.3.8. Hệ thống thanh toán điện tử (EFTPOS - Electronic Funds Transfer at Point of Sale) ...............................................................................................................27 1.1.4. Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử .............................................27 1.1.5. Vai trò của ngân hàng số .............................................................................29 1.1.5.1 Vai trò đối với khách hàng ...................................................................30 1.1.5.2 Vai trò với ngân hàng ...........................................................................31 1.1.5.3 Lợi ích đối với nền kinh tế ...................................................................32 1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng số ......................................................................32 1.2.1. Quan điểm về phát triển dịch vụ ngân hàng số ...........................................32 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng số ...........................33 1.2.2.1. Phát triển về số lượng ...........................................................................33
  11. ix 1.2.2.2. Phát triển về chất lượng và hiệu quả ....................................................35 1.2.2.3. Quản lý rủi ro và an toàn thông tin cho các hoạt động số ....................37 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng số .................37 1.2.3.1. Tính hữu dụng của dịch vụ ngân hàng số .............................................37 1.2.3.2. Chất lượng dịch vụ ngân hàng số .........................................................40 1.2.3.3. Độ an toàn, bảo mật và kiểm soát rủi ro sử dụng ngân hàng số ...........42 1.3. Mô hình và kinh nghiệm phát triển ngân hàng số tại một số quốc gia .......42 1.3.1. Ngân hàng DBS Singapore .........................................................................42 1.3.2. Ngân hàng Atom (Anh Quốc) ....................................................................46 1.3.3. Ngân hàng ONEBANK (Nam Á Bank) .....................................................47 1.3.4. Bài học kinh nghiệm đối với ACB .............................................................48 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................50 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU ...........................................................51 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu..................................51 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ...........................................51 2.1.2 Mạng lưới hoạt động mô hình tổ chức quản lý ...........................................52 2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB hiện nay ....................................55 2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn ......................................................................58 2.1.3.2. Hoạt động cho vay ................................................................................59 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ACB ..................................60 2.2.1. Những thành tựu của dịch vụ ngân hàng số tại ACB .................................60 2.2.1.1 Các sản phẩm ngân hàng số hiện nay tại ACB ....................................60 2.2.1.2 Thành tựu đạt được...............................................................................65 2.2.1.3 Nguyên nhân của những thành tựu .......................................................68
  12. x 2.2.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của dịch vụ ngân hàng số tại ACB ...............................................................................................................................69 2.2.2.1. Những tồn tại, hạn chế của dịch vụ ngân hàng số tại ACB ................69 2.2.2.2. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của dịch vụ ngân hàng số tại ACB ...........................................................................................................................72 2.3. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cho phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ACB ...........................................................................................................76 2.3.1. Điểm mạnh ..................................................................................................77 2.3.2. Điểm yếu .....................................................................................................78 2.3.3. Cơ hội..........................................................................................................79 2.3.4. Thách thức ..................................................................................................80 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................81 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU ..............................................82 3.1 Định hướng phát triển ngân hàng số hiện nay ...............................................82 3.1.1. Dự báo sự phát triển của dịch vụ ngân hàng số tại các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay .................................................................................................................82 3.1.2. Những định hướng của ACB trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng số ....................................................................................................................................83 3.2 Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ACB ...................................................87 3.2.1 Về công tác quản trị điều hành ....................................................................87 3.2.2 Về mô hình tổ chức ......................................................................................88 3.2.3 Về xây dựng chiến lược sản phẩm, dịch vụ tối ưu ......................................88 3.2.4 Về chính sách, cơ chế, động lực bán hàng...................................................89 3.2.5 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ..........................................................90 3.2.6 Về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng các nguyên tắc quản lý rủi ro ..............................................................................................................................91
  13. xi 3.2.7 Về chiến lược phát triển khách hàng ...........................................................92 3.2.8 Về nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing ................................................93 3.3 Khuyến nghị ......................................................................................................95 3.3.1 Đối với ACB ...............................................................................................95 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước .....................................................................97 KẾT LUẬN ĐỀ TÀI . ..................................................................................................99 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................. i
  14. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. 1 Phân biệt ngân hàng số, ngân hàng điện tử và ngân hàng trực tuyến. ....... 27 Bảng 2. 1 Định hướng chiến lược phát triển của ACB .............................................. 53 Bảng 2. 2 Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của ngân hàng số................. 76
  15. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1. 1 Dịch vụ mở thẻ trực tuyến của ACB .....................................................20 Hình 1. 2 Dịch vụ SMS Banking của ACB ...........................................................23 Hình 1. 3 Định danh truyền thống (KYC) và định danh trực tuyến (eKYC) ........24 Hình 1. 4 Mô hình ngân hàng số của Ngân hàng Atom .......................................46 Hình 1. 5 Mạng lưới hoạt động ACB theo vùng địa lý .........................................52 Hình 2. 1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức hoạt động ACB ...................................................55 Hình 2. 2 Hoạt động ngân hàng số của ACB ........................................................65 Hình 2. 3 Thông tin cảnh báo link giả mạo trên web ACB ...................................71 Hình 3. 1 Lập chứng từ online ..............................................................................85
  16. xiv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1 Huy động tiền gửi của khách hàng (tỷ đồng) .................................... 58 Biểu đồ 2. 2 Cho vay khách hàng (tỷ đồng) .......................................................... 59
  17. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. GIỚI THIỆU 1.1 Đặt vấn đề Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhất là internet và các thiết bị di động thông minh đã thúc đẩy xu thế ngân hàng số phát triển vượt bậc. Với những thay đổi trong hành vi và đáp ứng nhu cầu nhanh chóng chính xác của khách hàng thì đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các ngân hàng. Phát triển dịch vụ ngân hàng số thay thế cho dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc vận hành. Việc ứng dụng và phát triển ngân hàng số không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức để mỗi ngân hàng tạo ra bước đột phá, đổi mới vượt trội trong lĩnh vực công nghệ, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường cũng như gia tăng tiện ích cho khách hàng. 1.2 Tính cấp thiết của đề tài Theo báo cáo phát triển bền vững năm 2016 của Ant Financial thì hiện nay, thế giới đang ở vào giai đoạn kỷ nguyên vàng của các cuộc cách mạng công nghệ. Với khả năng công nghệ như nhau trong kỷ nguyên số hiện nay có tạo nên sự bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ tài chính? Một người nội trợ trong gia đình và một người chủ tịch ngân hàng có thể tiếp cận dịch vụ tài chính với chất lượng ngang nhau, mức độ thuận tiện như nhau không? Chúng ta có thể nào nói lời chào tạm biệt với những mật khẩu phức tạp, tiền mặt, hay thậm chí là thẻ chứng minh thư, hộ chiếu, có thể nào dễ dàng thanh toán các loại hóa đơn bằng chính gương mặt của mình. Mọi người có thể ra khỏi nhà mà không cần mang theo điện thoại di động hay tiền mặt hay kể cả giấy tờ tùy thân, mọi người có thể đi bất kỳ đâu, vì chính khuôn mặt đã trở thành hệ thống xác thực rồi. So với các khái niệm ngân hàng trực tuyến (online banking, internet banking), ngân hàng ảo (virtual bank), ngân hàng điện tử (e-banking), ngân hàng trực tuyến (direct bank), thì ngân hàng số (Digital Banking) có phạm vi rộng hơn và toàn diện hơn, bởi vì ngân hàng số đòi hỏi tích hợp số hóa đối với toàn bộ các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, ứng dụng số hóa trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tài chính và trong
  18. 2 cả các hoạt động tương tác với khách hàng. Ngân hàng số sẽ là một lợi thế để khắc phục các điểm yếu của kênh phân phối truyền thống thông qua việc kết hợp giữa tự động hóa và quy trình truyền thống. Cùng với xu hướng phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) ở Việt Nam đã triển khai và không ngừng cải tiến công nghệ nhằm xây dựng hệ thống tự động, số hóa tất cả những hoạt động và thay thế dần các các dịch vụ của ngân hàng truyền thống. Các NHTM cũng đã thực hiện những bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa bằng robot (RPA), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (iCloud), dữ liệu lớn (Big data), Internet kết nối vạn vật (IoT)… Thông thường, cơ quan quản lý chỉ cho phép một số lượng nhỏ chi nhánh, phòng giao dịch được mở mới mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay các mô hình điểm giao dich tự động có thể hoạt động gần như một phòng giao dịch lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ. Điều này giúp các ngân hàng vượt qua được giới hạn để mở rộng thị trường, đồng thời giảm đáng kể được áp lực chi phí nhân sự thường niên, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) ở chi nhánh truyền thống. Với nhiều ý nghĩa, lợi ích mang lại nên chuyển đổi số ngày nay không còn là một khái niệm, mà đã trở thành hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là các ngân hàng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ để chuyển đổi số. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là một trong những ngân hàng đi đầu về chất lượng dịch vụ, vì vậy ngân hàng luôn đặt mục tiêu hàng đầu rằng việc ứng dụng dịch vụ ngân hàng số là chìa khóa quan trọng để Ngân hàng tồn tại và phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn. Vì vậy, làm thế nào để ngân hàng có thể khởi động tìm vị trí trên hành trình kỹ thuật số của họ? Trước tiên, điều quan trọng là phải xác định hiệu quả mà ngân hàng mong đợi từ số hóa. Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng có nghĩa là giới thiệu khách hàng làm trung tâm, tích hợp và toàn diện. Với công nghệ, hành trình của khách hàng trở nên cá nhân, tự động và gắn kết trong một hệ sinh thái duy nhất. Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi kỹ thuật số là hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ứng dụng trên thiết bị thông minh trở thành công cụ phổ biến cho dù khách hàng cần thanh toán hóa đơn, chuyển tiền trực tuyến, đăng ký khoản vay hay nhận thông tin chỉ bằng một “nút chạm”.
  19. 3 Trong ba năm vừa qua sau thời gian dãn cách dài do những ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch Covid-19. Để ACB tiếp tục vươn mình trở lại và khẳng định là một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, việc tổng hợp, đánh giá những thành tựu đạt được cùng những hạn chế và nguyên nhân để đưa ra các giải pháp nhằm phát triển thành công dịch vụ ngân hàng số vẫn là vấn đề cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết của ACB. Dù đã có một số nghiên cứu về ngân hàng số như bài viết Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng: Cách thực hiện thay đổi của Vladimir Lugovsky, Xu hướng chuyển đổi ngân hàng kỹ thuật số cho năm 2022 của Jim Marous, Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam của TS Phan Thị Hoàng Yến – Nguyễn Thúy Hằng v.v.; tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào về việc phát triển ngân hàng số tại ACB. Từ các lý do trên, trong xu hướng xã hội ngày càng số hóa, để bắt kịp xu thế và cũng là đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thì ACB cũng phải số hóa. Mọi dịch vụ và định hướng của ACB đều tập trung vào “Cuộc Sống” – “Mục Tiêu” – “Sở Thích” – “Trải Nghiệm” của tất cả khách hàng. Từ định hướng mục tiêu phát triển của ACB trong thời gian tới tác giả chọn đề tài “Giải pháp phát triển ngân hàng số tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu” làm mục tiêu nghiên cứu của luận văn thạc sĩ, nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết của thực tiễn, đưa ra giải pháp thiết thực hơn nữa từ thực tế ngân hàng số hiện nay góp phần xây dựng ngân hàng số hiện đại và hoàn thiện hơn nữa. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của đề tài là phân tích thực trạng, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của dịch vụ Ngân hàng số của ACB từ đó đề ra hệ thống các giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng số của ACB. 2.2 Mục tiêu cụ thể Cung cấp cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng số, xu hướng và tầm quan trọng của việc phát triển ngân hàng số để qua đó thấy rõ những tác động của ngân hàng số đến hoạt động ACB.
  20. 4 Tổng hợp thực trạng phát triển của ngân hàng số tại ACB hiện nay. Xác định các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của dịch vụ Ngân hàng số của ACB và các nhân tố ảnh hưởng. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong việc phát triển ngân hàng số tại ACB. Đề xuất các giải pháp gia tăng ảnh hưởng các yếu tố tích cực, hạn chế ảnh hưởng các yếu tố tiêu cực nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ACB. 3. Câu hỏi nghiên cứu Ngân hàng số là gì? Vai trò của ngân hàng số đối với sự phát triển của các ngân hàng hiện nay ra sao? Thực trạng phát triển của ngân hàng số tại ACB trong thời gian qua? Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong việc phát triển ngân hàng số tại ACB là gì? Những giải pháp nào để gia tăng ảnh hưởng các yếu tố tích cực, hạn chế ảnh hưởng các yếu tố tiêu cực nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số tại ACB ? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Ngân hàng số và thực tiễn phát triển ngân hàng số tại ACB trên phương diện: tình hình cung cấp, tình hình sử dụng và phát triển dịch vụ ngân hàng số. Phạm vi nghiên cứu: Về mặt không gian: Phạm vi dữ liệu và phạm vi nghiên cứu được giới hạn tại ACB. Về mặt thời gian: Dữ liệu sử dụng để nghiên cứu được tổng hợp từ thực tế hoạt động của ACB trong khoảng thời gian từ năm 2016 -2021. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sẽ sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Bằng cách kết hợp cùng với các phương pháp tổng hợp, quan sát, thống kê, so sánh, phân tích, diễn giải quy nạp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2