intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Các giải pháp phát triển ngành du lịch Khánh Hòa đến năm 2020

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

149
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khánh Hòa có bờ biển dài hơn 200 km và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thé giới), Cam Ranh... với khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 26⁰C, có hơn 300 ngày nắng trong năm, và nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tháp Ponagar, thành cổ Diên Khánh, các di tích của nhà bác học Yersin…. Với những lợi thế đó Khánh Hòa đã trở thành một trong những trung tâm du lịch...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Các giải pháp phát triển ngành du lịch Khánh Hòa đến năm 2020

  1. 1 2 Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG Đ I H C KINH T Đ I H C ĐÀ N NG PHAN XUÂN HÒA Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Lê Th Gi i C Á C GI I PH Á P PH Á T T R I N N G À N H C Á C GI I PH Á P PH Á T T R I N N G À N H D U L C H K H Á N H HÒ A Đ N N Ă M 2 0 2 0 D U L C H K H Á N H HÒ A Đ N N Ă M 2 0 2 0 Ph n bi n 1: ............................................................................. Ph n bi n 2: ............................................................................. Chuyên ngành : Kinh t Phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n án s ñư c b o v t i h i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ chuyên ngành Kinh t Phát tri n h p t i Đ i h c Đà N ng vào h i gi ngày 10 tháng 12 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C S KINH T Có th tìm hi u lu n án t i: • Trung tâm Thông tin - H c li u – Đ i h c Đà N ng Đà N ng – 2011 • Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 PH N M Đ U 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u: 1. Tính c p thi t c a ñ tài: - Đ i tư ng nghiên c u: Các y u t tác ñ ng ñ n s phát tri n Trong b c tranh t ng th c a Du l ch Vi t Nam thì Khánh Hòa du l ch Khánh Hòa. n i lên như m t ñi m sáng v i các th m nh ñư c thiên nhiên ban - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u các lĩnh v c, ho t ñ ng liên t ng mà ít nơi nào có ñư c. Ti m năng thiên phú ñó ñã t o ñi u ki n quan ñ n s phát tri n du lich Khánh Hòa. ñ Khánh Hoà có th phát tri n các s n ph m du l ch ña d ng, ñ c ñáo: 4. Phương pháp nghiên c u: sinh thái, ngh dư ng, bơi l n, leo núi, bơi thuy n, h i ngh - h i th o, S d ng phương pháp chính là phương pháp th ng kê mô t , nh t là du l ch bi n ñ o... t ng h p các ngu n s li u qua kh o sát, ñ mô t th c tr ng phát Tuy nhiên, trong nh ng năm qua, bên c nh có th m nh v tri n c a du l ch Khánh Hòa trong th i gian qua, t ñó ti n hành ngu n tài nguyên du l ch, v trí ñ a lý thu n l i, cùng v i s ñ u tư phân tích, ñánh gía, ñ nh n di n các v n ñ h n ch còn t n t i, t và quan tâm c a các c p lãnh ñ o, nhưng các k t qu ñ t ñư c c a ñó ñưa ra các gi i pháp kh c ph c ñ phát tri n du l ch Khánh Hòa Du l ch Khánh Hòa cho ñ n nay v n chưa ñư c như mong mu n, Du ñ n năm 2020. l ch Khánh Hòa ñang g p ph i không ít tr ng i, khó khăn và thách 5. Ngu n s li u: th c. S li u t S Văn hóa – Th thao và Du l ch, S K ho ch và Đ phát tri n Du l ch Khánh Hòa hi u qu hơn trong tương lai Đ u tư, Trung tâm xúc ti n du l ch thương m i, C c Th ng kê t nh thì ñòi h i chúng ta ph i gi i quy t hàng lo t các v n ñ . Đ tài: Khánh Hòa, báo, internet và 1 s tài liêu liên quan... “Các gi i pháp phát tri n Du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020” hy 6. Ý nghĩa ng d ng c a ñ tài nghiên c u: v ng s tìm ra ñư c nh ng cơ s khoa h c nh m cung c p thông tin - K t qu th c t c a ñ tài s nh n di n ñư c các h n ch trong cơ b n v th c tr ng, nguyên nhân c a các v n ñ còn t n t i c n quá trình phát tri n c a du lich Khánh Hòa giai ño n hi n nay, ñ ng ph i ñư c gi i quy t, trên cơ s ñó ñưa ra các gi i pháp ñ giúp cho th i trên cơ s ñó ñưa ra các gi i pháp ñ kh c ph c các h n ch Du l ch Khánh Hòa ngày càng phát tri n. này. C i thi n ñư c t t c các y u t khách quan và ch quan s góp 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài: ph n thúc ñ y du l ch Khánh Hòa phát tri n tương x ng v i ti m năng và l i th hi n có c a mình. - Phân tích th c tr ng phát tri n c a du l ch Khánh Hòa giai - Đ tài s ñóng góp m t s các gi i pháp và ki n ngh nh m ño n 2005 – 2010; phát tri n du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020, c th : - Nh n di n các y u t h n ch , các v n ñ còn t n t i c a phát 7. K t c u lu n văn: tri n du l ch Khánh Hòa; Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, ph l c và tài li u tham - Đ xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n ngành du lich Khánh kh o, lu n văn g m có 3 chương, c th : Hòa ñ n năm 2020. - Chương 1: T ng quan v phát tri n du l ch
  3. 5 6 - Chương 2: Th c tr ng phát tri n du l ch Khánh Hòa trong th i và khách nư c ngoài) ñ n lưu trú t i Khánh Hòa. Đây chính là ñi u ki n gian qua. tiên quy t ñ t o ra s phát tri n c a ngành du l ch Khánh Hòa. - Chương 3: Các gi i pháp phát tri n Du l ch Khánh Hòa ñ n Th hai, phát tri n du l ch không ch ñơn thu n là s gia tăng v năm 2020. quy mô, s lư ng, mà còn bao hàm vi c m r ng ch ng lo i, phát tri n ña d ng hóa các s n ph m, các lo i hình du l ch, như xây d ng các tour, CHƯƠNG 1: T NG QUAN V PHÁT TRI N DU L CH các tuy n du l ch, các s n ph m ñ c trưng... Bên c nh vi c m r ng 1.1 Nh ng v n ñ chung v phát tri n du l ch ch ng lo i, ña d ng hóa các s n ph m, các lo i hình du l ch, c n ph i 1.1.1 Đ nh nghĩa chú tr ng nâng cao ch t lư ng các d ch v , s n ph m, hàng hóa ñ ph c Du l ch là các ho t ñ ng có liên quan ñ n chuy n ñi c a con ngư i v tiêu dùng cho du khách. ngoài nơi cư trú thư ng xuyên c a mình nh m ñáp ng nhu c u tham Th ba, ho t ñ ng kinh doanh c a ngành du l ch ngày càng gia tăng quan, tìm hi u, gi i trí, nghĩ dư ng trong m t kho n th i gian nh t ñ nh. hi u qu và năng l c c nh tranh so v i các ngành du l ch khác. Cơ c u 1.1.2 N i dung v phát tri n du l ch ngành du l ch thay ñ i theo hư ng ti n b , s phát tri n c a ngành du Phát tri n du l ch là s phát tri n v quy mô, s lư ng, năng l c l ch có ñóng góp tích c c vào quá trình phát tri n kinh t - xã h i c a kinh doanh c a các doanh nghi p kinh doanh du l ch, s cơ s lưu t nh, góp ph n làm chuy n d ch cơ c u kinh t v i t tr ng GDP c a trú, s phòng…; k t h p v i s tăng trư ng v doanh thu, s lư ng ngành du l ch ngày càng tăng, thúc ñ y các ngành kinh khác trong xã khách du l ch ñ n lưu trú k c trong nư c và qu c t c a ngành du h i cùng phát tri n. l ch. Đ ng th i, ch t lư ng các d ch v v lưu trú, l hành,… ngày Th tư, ngoài ra, còn gi i quy t vi c làm, gi gìn và b o v môi càng ñư c nâng cao, hoàn thi n; các s n ph m du l ch, các lo i hình trư ng… du l ch ngày càng ñư c ña d ng hóa, cơ c u d ch v du l ch tăng lên 1.1.4 Vai trò c a phát tri n du l ch ñ i v i kinh t - xã h i chi m t tr ng cao trong t ng cơ c u kinh t chung c a t nh… Ngoài Du l ch phát tri n làm tăng thu nh p qu c dân thông qua thu ra, còn gi i quy t vi c làm…Nói tóm l i, ho t ñ ng phát tri n du ngo i t , cân b ng cán cân thanh toán qu c t ; khuy n khích thu hút l ch ngày càng ñư c hi u qu . v n ñ u tư nư c ngoài; c ng c m i quan h kinh t qu c t . Đ ng 1.1.3 Các tiêu chí v phát tri n du l ch th i góp ph n phân ph i l i thu nh p qu c dân gi a các ñ a phương, Th nh t, là tăng trư ng kinh t n ñ nh trong dài h n, hay c th các thành ph n kinh t và c ng ñ ng dân cư; thúc ñ y các n n kinh hơn là doanh thu c a ngành du l ch luôn ñ t t c ñ tăng trư ng n ñ nh t khác phát tri n, m mang, hoàn thi n cơ s h t ng kinh t . Gi i hàng năm, trong ñó có s tăng trư ng v quy mô, s lư ng các khách quy t vi c làm cho xã h i. s n, các cơ s lưu trú, s phòng và s lư ng các doanh nghi p tham gia kinh doanh trong lĩnh v c du l ch… Ngoài ra, hàng năm, ta cũng ph i xét ñ n s tăng trư ng v s lư ng khách du l ch (c khách trong nư c
  4. 7 8 1.2 Các y u t nh hư ng ñ n s phát tri n du l ch - Tài nguyên hang, ñ ng, su i, thác: Su i Ba H , Su i Hoa Lan, 1.2.1 Các y u t bên ngoài Su i Khoáng nóng, Su i Tiên, Hòn Bà, Thác Yang Bay,... v n còn - Tình hình kinh t , chính tr trên th gi i và khu v c; nét hoang sơ c a thiên nhiên. Ngoài ra, v i di n tích r ng hi n có là - Tình hình phát tri n kinh t c a ñ t nư c; 186,5 nghìn ha, là nh ng ñi u ki n thích h p ñ phát tri n du l ch - Nhu c u c a du khách; sinh thái núi v i các lo i hình tham quan, nghiên c u, ngh dư ng, - Y u t tài nguyên du l ch. th thao. 1.2.2 Các y u t bên trong 2.1.2 Ti m năng v tài nguyên du l ch nhân văn - Qu n lý ngành; - Các di tích l ch s ki n trúc: Tháp Bà Pô Nagar, Chùa Long - Cơ s h t ng và cơ s v t ch t k thu t; Sơn, Vi n H i dương h c, B o tàng t nh Khánh Hòa, Ch Đ m, Khu - Ngu n nhân l c; tư ng ni m Bác sĩ Alexandre Yersin, Di tích Am Chúa, B Đàn ñá - Công tác xúc ti n, qu ng bá; Khánh Sơn,... H th ng các di tích này s thích h p v i lo i hình - Đ u tư phát tri n du l ch; tham quan như: nghiên c u, tìm hi u. - Ho t ñ ng c a các doanh nghi p trong ngành và liên k t - Các l h i dân gian: L h i nghinh cá Ông, l h i Tháp Bà ngành, vùng. PôNagar, l h i Am Chúa... ñ u ñư c t ch c g n li n v i các di 1.3 M t s kinh nghi m phát tri n du l ch c a các qu c gia tích l ch s văn hóa, là nh ng y u t thu n l i ñ phát tri n các lo i và ñ a phương hình du l ch như tâm linh, tham quan, vãn c nh. Thái Lan; Chu H i -Trung Qu c; Malaysia và bài h c kinh nghi m - Các s ki n ñ c bi t: Các s ki n ñã ñư c t ch c t i ñ a cho Vi t Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng phương như: H i ngh tư v n gi a kỳ các nhà tài tr ODA cho Vi t Nam, H i ngh chuyên viên tài chính AFEC, cu c thi Hoa h u Vi t CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N NGÀNH Nam, Duyên dáng Vi t Nam 16 (năm 2006); cu c thi Hoa h u th DU L CH KHÁNH HÒA TRONG TH I GIAN QUA gi i ngư i Vi t và cu c thi Hoa h u Trái ñ t l n th nh t (năm 2.1 Nh ng ti m năng và l i th phát tri n du l ch Khánh Hòa 2007); vòng chung k t liên hoan ti ng hát Truy n hình toàn qu c 2.1.1 Ti m năng v tài nguyên du l ch t nhiên gi i Sao Mai 2007; cu c thi Hoa h u Hoàn vũ th gi i năm 2008 và - Tài nguyên du l ch bi n, ñ o: V nh Nha Trang, V nh Vân cu c thi Hoa h u Trái ñ t l n th 2 (năm 2010)… là nh ng ñi u ki n Phong, Bãi bi n D c L t, Đ m Nha Phu, V nh và bãi bi n Cam thu n l i ñ thu hút khách, t o ñ ng l c cho phát tri n du l ch. Ranh...là nh ng kỳ quan thiên nhiên ñ p v i khí h u ôn hòa, bãi 2.1.3 Nh ng l i th phát tri n ngành du l ch Khánh Hòa bi n ñ p, cát m n, núi ñ i hùng vĩ, có th phát tri n nhi u lo i hình - L i th v cơ s h t ng: gi a hai thành ph l n là thành ph du l ch như: t ch c h i ngh , t m bi n, vui chơi, gi i trí cao c p,… H Chí Minh và Đà N ng, n m trên tuy n Qu c l 1A và tuy n ñư ng s t B c – Nam, có nhi u c ng bi n quan tr ng, ñư ng hàng
  5. 9 10 không qu c t . Ngoài ra, còn có V nh Cam Ranh, V nh Vân Phong, lĩnh v c kinh doanh du l ch (k c các doanh nghi p kinh doanh sân bay Cam Ranh. không hi u qu ), trong ñó có 33 doanh nghi p nhà nư c, 08 doanh - L i th v các nhà cung c p d ch v du l ch: V i s có m t c a nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài, 150 công ty c ph n, 420 công ty nhi u công ty, t p ñoàn du l ch l n trên th gi i như: Novotel, trách nhi m h u h n, 440 doanh nghi p tư nhân, 90 chi nhánh và 18 Vinpearl, Ana Mandara… Đ c bi t là t p ñoàn Khách s n cao c p ñơn v - t ch c khác kinh doanh du l ch. Như v y so v i năm 2000, Sheraton c a M ñã có m t Nha Trang, Khánh Hòa. Đã ch ng thì s lư ng doanh nghi p kinh doanh du l ch hi n nay ñã tăng hơn minh r ng Khánh Hòa là m t vùng ñ t ñ y ti m năng và l i th ñ 7,8 l n. M c dù, có tăng trư ng v quy mô, nhưng còn t n t i 1 s phát tri n du l ch và cũng chính vì ñó Khánh Hòa ñã có nhi u l i doanh nghi p ch t lư ng và năng l c kinh doanh chưa ñư c hi u th hơn so v i các trung tâm du l ch khác trong nư c. qu . Vì v y, c n ph i ti p t c rà soát ñ s p x p l i các doanh nghi p - L i th v v trí ñ a lý: Khánh Hòa là m t t nh n m vùng kinh doanh không hi u qu , nh m hư ng ñ n khi tăng trư ng v quy duyên h i Nam Trung b , có b bi n dài 385 km. Phong phú v i ñ y mô thì luôn ñi kèm v i ch t lư ng năng l c kinh doanh c a các ñ các lo i ñ a hình: bi n ñ o, núi, ñ ng b ng... V nh Nha Trang doanh nghi p. ñư c công nh n là m t trong nh ng v nh ñ p nh t th gi i. Bi n 2.2.1.2 K t qu ho t ñ ng kinh doanh du l ch Khánh Hòa có tài nguyên r t phong phú. Khí h u c a Khánh Hòa + Doanh thu du l ch tương ñ i ôn hòa, nên r t thu n l i cho phát tri n du l ch ngh B ng 2.1: Doanh thu Du l ch Khánh Hòa t năm 2002 – 2010 dư ng, du l ch núi, bi n... ĐVT: tri u ñ ng - L i th v ngu n nhân l c: Có các Trư ng Cao ñ ng Văn hóa Năm 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Ngh thu t và Du l ch Nha Trang, Trư ng Cao ñ ng ngh Nha D thu 297.273 360.202 456.000 643.136 833.401 1.026.744 1.353.354 1.562.561 1.880.000 Trang, Trư ng Đ i h c Nha Trang, Trư ng Trung c p Du l ch Nha Trang và Trung tâm D y ngh nghi p v du l ch khách s n qu c t TĐTT 21,16 26,59 41,03 29,58 23,19 31,81 15,45 20,32 Yasaka – Sài Gòn – Nha Trang, là nơi ñào t o hàng ngàn nhân l c (%) du l ch cho t nh và các t nh trong khu v c. Hàng năm, s lư ng (Ngu n: Niên giám Th ng kê c a C c Th ng kê t nh Khánh Hòa) ngư i h c ra trư ng kho ng g n 1000 ngư i. Qua b ng 2.1 ta th y t c ñ tăng trư ng doanh thu du l ch qua 2.2 Th c tr ng phát tri n du l ch Khánh Hòa trong th i gian các năm là khá cao, c th năm 2002 doanh thu du l ch ch có qua 297.273 tri u ñ ng ñã tăng lên 643,136 tri u ñ ng năm 2005, năm 2.2.1 Tình hình phát tri n du l ch trong th i gian qua 2009 ñ t 1.562.561 tri u ñ ng và ñ n năm 2010 ñ t 1.880.000 tri u 2.2.1.1 Quy mô, s lư ng các doanh nghi p kinh doanh du l ch ñ ng. Năm 2005 và năm 2008 là 2 năm có t c ñ tăng trư ng doanh Năm 2000, toàn t nh Khánh Hòa có 148 doanh nghi p, ñ n nay thu cao nh t v i 41,03% và 31,81%. Đ c bi t doanh thu các năm ñã có trên 1.000 doanh nghi p ñăng ký tham gia ho t ñ ng trong
  6. 11 12 ñ u vư t ch tiêu so v i k ho ch hàng năm ñ ra, c th : T ng có s tăng trư ng, k c khách trong nư c và nư c ngoài. Ngoài ra, doanh thu năm 2008 là 1.353.354 tri u ñ ng ñ t 112,7% ch tiêu k theo k t qu ñi u tra c a C c Th ng kê t nh Khánh Hòa thì s ngày ho ch; năm 2009 là 1.562.561 tri u ñ ng ñ t 100,2% k ho ch; lưu trú c a khách n i ñ a và khách qu c t là không ñ u. Do v y, tương t năm 2010 là 1.880.000 tri u ñ ng ñ t 120,32% so v i k v n ñ ñ t ra là ngành Du l ch Khánh Hòa c n ph i có các chính ho ch. Có th nói, trong nh ng năm qua, ngành du l ch Khánh Hòa sách ña d ng hóa, nâng cao ch t lư ng các s n ph m, d ch v du ñã ñ t ñư c nh ng thành t u nh t ñ nh, doanh thu luôn ñ t t c ñ l ch,... ñ gi chân du khách qu c t lưu l i dài hơn. tăng trư ng cao và vư t ch tiêu so v i k ho ch năm, hàng năm 2.2.1.3 Tình hình cơ s v t ch t c a ngành ñóng góp vào tăng trư ng kinh t chung c a t nh. + Cơ s lưu trú và tình hình lưu trú 2000000 B ng 2.2 Hi n tr ng cơ s lưu trú c a Khánh Hòa 2003 -2010 1500000 H ng m c 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Doanh thu du lòch S cơ s 217 250 301 349 387 397 409 471 1000000 (trieäu ñoàng) lưu trú 500000 S phòng 4260 5410 6714 8279 8841 9400 10200 11500 0 CS s d ng 55 52 51 57 62 54 59,8 53,5 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 phòng % Đ th 2.1: Doanh thu du l ch t nh Khánh Hòa t năm 2002 - 2010 (Ngu n: Niên giám Th ng kê t nh Khánh Hòa năm 2010) + S lư ng khách du l ch Qua b ng 2.2 và ñ th 2.2 cho ta th y: s cơ s lưu trú tăng ñ u qua Lư t khách du l ch ñ n Khánh Hòa giai ño n 1999 - 2010 có t c các năm v i t c ñ tăng bình quân trên 12% năm, s phòng lưu trú cũng ñ tăng trư ng trung bình hàng năm là 16,8 %. N u như năm 1999 tăng liên t c qua các năm. So v i năm 2003, thì s phòng lưu trú ñ n lư ng khách du l ch ñ n Khánh Hòa ñ t 344.000 lư t khách, thì ñ n cu i năm 2010 ñã tăng g p g n 3 l n, t 4260 phòng năm 2003 lên cu i năm 2010 ñã ñ t 1.840.000 lư t khách, cao g p 5,3 l n so v i 11.500 phòng năm 2010. Năm 2010, t ng s cơ s lưu trú ñã ñư c năm 1999. Năm 2009 do tình hình suy thoái kinh t toàn c u nên s th m ñ nh, phân lo i x p h ng là 303 cơ s , trong ñó: có 04 khách lư t khách năm 2009 ñ n Khánh Hòa ch ñ t 1.579.000 lư t, gi m s n 5 , 04 khách s n 4 , 13 khách s n 3 , 63 khách s n 2 , 93 15.000 lư t so v i năm 2008 (1.594.000 lư t). Nhưng năm 2010, khách s n 1 , 126 khách s n ñ t tiêu chu n t i thi u. Trong khi ñó t ng lư t khách du l ch ñ n Khánh Hòa ñ t 1.840.000 lư t, ñ t t c t ng s cơ s lưu trú ñư c x p h ng năm 2003 là 152 cơ s , trong ñ tăng trư ng là 16,5%, (t c ñ tăng trư ng trung bình c a lư t ñó: có 7 khách s n 3 , 33 khách s n 2 , 53 khách s n 1 , 59 khách du l ch qu c t giai ño n 1999 - 2004 ñ t 15,4% và 2004 - khách s n ñ t tiêu chu n t i thi u. (không có khách s n 5 ). T s 2010 ñ t 22%. Khách du l ch n i ñ a giai ño n 1999 - 2010 là 18,2 li u trên cho ta th y s lư ng và ch t lư ng cơ s lưu trú ñã ñư c %). Như v y, các năm qua, lư t khách ñ n du l ch t i Khánh Hòa ñã
  7. 13 14 tăng lên hàng năm, ñ c bi t là ch t lư ng các cơ s ñư c x p h ng Khánh Hòa ñang có s m t cân ñ i trong vi c ñ u tư phát tri n cơ s tăng lên. C th ñ n nay ñã tăng g n g p 2 l n so v i năm 2003. h t ng và d ch v du l ch. Tuy có nhi u khách s n, khu ngh dư ng D ki n trong các năm t i, v i nhi u khách s n, khu ngh dư ng cao cao c p nhưng l i thi u các trung tâm mua s m và gi i trí, ch t c p ñang ñư c xây d ng và s p khai trương trong năm 2012 thì cơ lư ng các s n ph m còn th p, chưa thu hút ñư c du khách. Ngoài ra, c u bu ng, phòng s còn có nhi u thay ñ i. các d ch v y t c a t nh cũng chưa ñư c c i thi n; chưa có các m t hàng lưu ni m ñ c ñáo. Chính vì v y, du khách ñ n Khánh Hòa 14000 12000 không có m c chi tiêu cao. 10000 2.2.1.5 Phát tri n lo i hình và s n ph m du l ch 8000 Soá cô sôû löu truù Trong nh ng năm qua, du l ch Khánh Hòa ñã t ng bư c ña d ng 6000 Soá phoøng 4000 hóa các lo i hình, s n ph m du l ch; ñ ng th i nâng cao ch t lư ng 2000 d ch v du l ch ñ thu hút khách du l ch; nhi u lo i hình, s n ph m 0 du l ch m i ñư c xây d ng ñưa vào khai thác như các tuy n du l ch 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 sinh thái núi: ngh mát, th thao leo núi, du l ch ñ ng quê, thăm quan Đ th 2.2: Tình hình ñ u tư cơ s lưu trú và s phòng ngh l h i,... Ngoài ra, còn t ch c liên k t các c m, trung tâm và ñi m c a du l ch Khánh Hòa giai ño n 2003 - 2010 du l ch. + Khu vui chơi gi i trí Tuy nhiên, so v i l i th v tài nguyên, thiên nhiên, các lo i hình Các khu vui chơi gi i trí t p trung ch y u các khu du l ch: và s n ph m du l ch c a t nh Khánh Hòa v n chưa ñư c khai thác Trung tâm Du l ch Su i khoáng nóng Tháp Bà, Công viên Phù tương x ng, các s n ph m du l ch chưa phong phú, ñ c s c; chưa m Đ ng, Khu du l ch và gi i trí Vinpearl Land, Khu du l ch gi i trí r ng ñư c các ch ng lo i, phát tri n ña d ng hóa các s n ph m, các lo i Wonderpark, Khu du l ch D c L t, Hòn T m, Khu du l ch Yang hình du l ch, như xây d ng các tour, các tuy n du l ch, các s n ph m Bay… Ngo i tr Khu du l ch và gi i trí Vinpearl Land ñư c ñ u tư ñ c trưng... Chính vì v y, trong th i gian qua, các s n ph m du l ch cơ b n, các khu vui chơi còn l i còn nghèo nàn v n i dung, chưa c a t nh v n chưa th t s thu hút ñư c s quan tâm c a khách du ñáp ng ñư c nhu c u c a du khách. l ch, ñi u này ñã làm cho th i gian lưu trú c a khách du l ch t i 2.2.1.4 Ch t lư ng d ch v du l ch Khánh Hòa ng n hơn so v i các trung tâm du l ch khác trong nư c, Theo T ng C c th ng kê, k t qu ñi u tra trong 4 năm (2005, ñây là y u t làm nh hư ng ñ n s phát tri n du l ch c a Khánh 2006, 2009, 2010), cơ c u chi tiêu c a khách du l ch n i ñ a và Hòa trong các năm qua. khách du l ch qu c t ñ u có xu hư ng chuy n d ch, gi m d n t 2.2.1.6 Khai thác tài nguyên du l ch tr ng c a d ch v thuê phòng, mua hàng hóa, vui chơi, y t ; ñ ng Tình tr ng khai thác tài nguyên du l ch Khánh Hòa th i gian th i, t tr ng chi tiêu c a d ch v ăn u ng, thăm quan l i tăng lên. qua ñang trong tình tr ng m t cân ñ i. Tuy ñã có s th ng nh t, ph i
  8. 15 16 h p gi a các ngành và ch th qu n lý, khai thác các danh lam th ng v du l ch tăng, ch t lư ng d ch v kém, n n làm giá d ch v luôn c nh Khánh Hòa, nhưng nhi u nơi v n chưa có ñư c quy ch qu n di n ra trong các ngày l , T t… Môi trư ng du l ch trên ñ a bàn t nh lý, giám sát th ng nh t. Vi c khai thác các tài nguyên du l ch m t v n còn nhi u v n ñ chưa theo k p yêu c u phát tri n, k c môi s nơi chưa g n li n v i quy ho ch, thi u các ñ nh hư ng phát tri n trư ng th ch . Công tác qu n lý, b o v c nh quan môi trư ng chưa lâu dài, nên chưa phát huy ñúng ý nghĩa, ch c năng c a t ng ñi m ch t ch … và c m du l ch, gây ô nhi m môi trư ng nư c bi n và b bi n Nha - Tình hình cơ s h t ng: Nh ng năm qua, cùng v i v i s phát Trang. tri n v quy mô, s lư ng c a các cơ s , d ch v lưu trú, h th ng giao 2.2.2 Phân tích các y u t nh hư ng ñ n s phát tri n du l ch thông ñã ñư c t nh Khánh Hòa ñ u tư nâng c p ñ t o thu n l i cho 2.2.2.1 Phân tích các y u t bên ngoài phát tri n du l ch c a ñ a phương, c th : ñã nâng c p sân bay Cam - Tình hình kinh t , chính tr , phát tri n du l ch trên th gi i và Ranh lên thành sân bay qu c t ; tuy n ñư ng s t qua Nha Trang ñ v n khu v c: Kinh t th gi i ti p t c có t c ñ tăng trư ng n ñ nh. Các chuy n khách du l ch t các t nh lân c n ñ n Khánh Hòa và m t s c ng Hi p ñ nh Thương m i T do theo t ng khu v c và toàn th gi i ngày bi n ph c v nhu c u ñón khách. H th ng c p thoát nư c; h th ng càng ñư c nhi u qu c gia tham gia, T ch c Thương m i Th gi i truy n t i ñi n, thông tin liên l c; h th ng các d ch v tài chính, (WTO) ñã k t n p thêm ñư c nhi u thành viên m i, trong ñó có Vi t ngân hàng luôn ñư c t nh ñ u tư nâng c p ñ ñáp ng cho nhu c u Nam. Tuy nhiên, kh ng ho ng tín d ng và cho vay th ch p, ñang khi n phát tri n du l ch. kinh t nhi u nư c lâm vào tình tr ng ñiêu ñ ng. Vi c suy thoái kinh t - Lao ñ ng và ñào t o ngu n nhân l c du l ch: Theo th ng kê sơ nh hư ng tr c ti p ñ n nhu c u du l ch khi ngư i dân th t ch t chi tiêu, b , hi n nay t nh Khánh Hòa có kho ng 13.000 lao ñ ng tr c ti p làm cho ngành du l ch c a nhi u nư c trên th gi i gi m sút ñáng k . làm vi c trong du l ch, nhưng ch t lư ng lao ñ ng còn th p, chuyên Do v y, trong nh ng năm t i, du l ch th gi i còn g p nhi u khó khăn, môn nghi p v , k năng qu ng bá, k năng giao ti p b ng ti ng thách th c. nư c ngoài còn r t nhi u h n ch , hơn n a chưa có tác phong làm - Tình hình kinh t , chính tr , phát tri n du l ch c a Vi t Nam: vi c chuyên nghi p, ngu n nhân l c chưa ñáp ng ñư c yêu c u Kinh t Vi t Nam ti p t c ñ t t c ñ tăng trư ng khá cao. Văn hóa và phát tri n c a ngành. xã h i có ti n b trên nhi u m t; tình hình b o ñ ng và b t n chính tr - Công tác xúc ti n, qu ng bá: ho t ñ ng xúc ti n, qu ng bá di n ra t i m t s nư c như Phillipines và Thái Lan, ngư c l i Vi t chưa có tính chuyên nghi p cao, chưa xây d ng ñư c chi n lư c xúc Nam là m t ñ t nư c hòa bình, n ñ nh và m n khách, nên lư ng khách ti n m t cách bài b n; kinh phí cho công tác xúc ti n còn nhi u h n qu c t tìm ñ n Vi t Nam ngày m t nhi u hơn. ch ... Ho t ñ ng l hành ch y u khai thác các ngu n khách trong 2.2.2.2 Phân tích các y u t bên trong t nh, ho c các t nh lân c n. Chưa tr c ti p khai thác các tour du l ch - Công tác qu n lý Nhà nư c v du l ch: Công tác qu n lý Nhà qu c t . Công tác qu n lý ho t ñ ng l hành và hư ng d n du l ch nư c v du l ch còn nhi u b t c p, chưa ch t ch . Vi c giá c d ch trên ñ a bàn v n còn nhi u m t h n ch .
  9. 17 18 - Công tác ñ u tư phát tri n du l ch: V n còn nh ng b t c p, quá ñ ng, chi m 5,87% trong t ng s n ph m c a t nh, ñ n năm 2010 là trình tri n khai công tác ñ u tư cơ s h t ng, cơ s v t ch t k thu t 1.978.632 tri u ñ ng, chi m 8,51%, g p 3,5 l n so v i năm 2003. ph c v du l ch v n chưa theo k p yêu c u tăng trư ng kinh t . S cơ Đ ng th i, ngoài vi c ñóng góp cho ngân sách c a t nh, hàng năm ñã s kinh doanh có các s n ph m, d ch v ch t lư ng cao còn ít. Vi c t o vi c làm cho kho ng 1.000 lao ñ ng. ch m ñ u tư phát tri n các d án t i các ñ a bàn m i, các lo i hình 2.3.2 Nh ng h n ch còn t n t i và nguyên nhân d ch v du l ch m i, các khu vui chơi gi i trí, các trung tâm mua s m - Công tác ñ u tư v n còn nh ng b t c p, quá trình tri n khai ñ u quy mô l n, hi n ñ i… làm nh hư ng ñ n cơ c u, lo i hình s n tư cơ s h t ng, cơ s v t ch t k thu t ph c v du l ch v n chưa ph m du l ch, ch t lư ng d ch v du l ch c a ñ a phương, tác ñ ng theo k p yêu c u tăng trư ng kinh t . S cơ s kinh doanh có các s n ñ n s phát tri n c a ngành du l ch trong th i gian qua. ph m, d ch v ch t lư ng cao còn ít. Vi c ch m ñ u tư phát tri n các - Ho t ñ ng liên k t ngành, vùng: Chưa ñư c ch t ch ñ phát d án t i các ñ a bàn m i, các lo i hình d ch v du l ch m i, các khu huy h t n i l c, các doanh nghi p kinh doanh v L hành – Khách s n - vui chơi gi i trí, các trung tâm mua s m quy mô l n, hi n ñ i… làm v n chuy n, hay các vùng chưa ch ñ ng liên k t v i nhau thành m t nh hư ng ñ n cơ c u, lo i hình s n ph m du l ch, ch t lư ng d ch chu i ch nh th ñ có th cung c p d ch v du l ch cho du khách, làm v du l ch c a ñ a phương, tác ñ ng ñ n s phát tri n c a ngành du nh hư ng ñ n nhi u ñ n ch t lư ng d ch v du l ch c a t nh, m t khác l ch trong th i gian qua. chưa khai thác h t ti m năng du l ch s n có c a ñ a phương. - Ho t ñ ng xúc ti n, qu ng bá chưa có tính chuyên nghi p cao, 2.3 Nh n xét th c tr ng phát tri n du l ch Khánh Hòa trong chưa ch ñ ng xây d ng chi n lư c xúc ti n m t cách bài b n. Ho t th i gian qua ñ ng h p tác liên k t v du l ch v i các t nh và thành ph chưa ñư c 2.3.1 Nh ng thành t u ñ t ñư c tri n khai c th . Ho t ñ ng l hành ch y u khai thác ngu n khách - Quy mô, s lư ng các doanh nghi p, s lư ng cơ s lưu trú, s trong t nh, chưa tr c ti p khai thác các tour du l ch qu c t . phòng, s lư ng khách… ñã có s tăng trư ng, ñ c bi t là s cơ s - Vi c tri n khai th c hi n các Ngh ñ nh hư ng d n th c hi n lưu trú, s phòng ñ t tiêu chu n ch t lư ng; doanh thu ngành du l ch Lu t Du l ch v n còn nh ng lúng túng, nh t là trong phân lo i, x p ñ t t c ñ tăng trư ng cao qua các năm. Cơ c u ngành du l ch ñang h ng cơ s lưu trú, c p th Hư ng d n viên… thay ñ i theo hư ng ti n b , các s n ph m, các lo i hình du l ch ñang - Công tác qu n lý Nhà nư c v du l ch còn nhi u b t c p, chưa ñư c ña d ng hóa, ñang xây d ng các tour, các tuy n du l ch, các s n ch t ch . Vi c giá c d ch v du l ch tăng, ch t lư ng d ch v kém, ph m ñ c trưng... Bên c nh vi c m r ng ch ng lo i, ña d ng hóa các n n làm giá d ch v luôn di n ra trong các ngày l , T t… s n ph m, các lo i hình du l ch, ch t lư ng các d ch v , s n ph m, hàng - Đào t o ngu n nhân l c du l ch chưa ñáp ng nhu c u hi n nay hóa ñang ñư c ngành quan tâm ñ u tư ñ nâng cao ch t lư ng. c v s lư ng và ch t lư ng, còn thi u cán b qu n lý gi i và nhân - Góp ph n vào phát tri n kinh t chung c a t nh, t ng s n ph m viên ph c v có k năng chuyên môn cao, thi u k năng nghi p v c a ngành du l ch (theo giá hi n hành) năm 2003 là 572.429 tri u và y u v ngo i ng giao ti p.
  10. 19 20 CHƯƠNG 3: CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH ñ ng tr c ti p) và năm 2020 có hơn 113.000 lao ñ ng (trong ñó có hơn DU L CH KHÁNH HÒA Đ N NĂM 2020 38.000 lao ñ ng tr c ti p). 3.1 Quan ñi m và m c tiêu phát tri n du l ch Khánh Hòa 3.2 Nh ng cơ h i và thách th c c a du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020 3.2.1 Nh ng cơ h i 3.1.1 Các quan ñi m phát tri n du l ch Khánh Hòa ñ n năm - Th gi i trong nh ng năm ñ u th k XXI ñang có nh p ñ 2020 tăng trư ng cao, nhu c u du l ch tăng m nh. N n kinh t trong nư c Phát tri n du l ch theo hư ng sinh thái k t h p văn hoá; phát tri n không ng ng phát tri n; ñ i s ng v t ch t và tinh th n c a nhân dân du l ch có tr ng tâm, tr ng ñi m song song v i vi c nâng cao ch t ñư c c i thi n; nhu c u du l ch tăng m nh. Ho t ñ ng du l ch t nh lư ng và ña d ng hoá s n ph m; phát tri n du l ch trên cơ s toàn di n Khánh Hòa luôn nh n ñư c quan tâm c a các cơ quan Trung ương du l ch qu c t và du l ch n i ñ a; phát tri n du l ch Khánh Hoà v i vai và ch ñ o sâu sát c a T nh u . trò là trung tâm du l ch c a ti u vùng du l ch Duyên h i Nam Trung B 3.2.2 Nh ng thách th c và c nư c; phát tri n du l ch ph i b o ñ m tính t ng h p liên ngành, - Du l ch Vi t Nam trong ñó có du l ch Khánh Hòa phát tri n liên vùng và xã h i hoá cao; phát tri n du l ch m t cách b n v ng trên trong môi trư ng nhi u bi n ñ ng khó lư ng c a tình hình th gi i; cơ s gìn gi và phát huy b n s c văn hoá dân t c. c nh tranh qu c t ngày càng gay g t, trong khi tính c nh tranh du l ch 3.1.2 M c tiêu phát tri n du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020 c a ñ a phương còn th p… 3.1.2.1 M c tiêu chung: Xây d ng Khánh Hòa tr thành Trung - H th ng cơ s h t ng, cơ s v t ch t du l ch chưa ñáp ng tâm kinh t , du l ch, văn hóa l n c a c nư c, phát tri n th c s tr nhu c u phát tri n du l ch. Kinh nghi m qu n lý, năng l c kinh thành ngành kinh t mũi nh n. doanh và trình ñ nghi p v c a ñ i ngũ cán b , ngư i lao ñ ng 3.1.2.2 Các ch tiêu c th trong lĩnh v c du l ch còn nhi u m t h n ch . - Năm 2015 ñón 2.300 ngàn lư t khách; năm 2020 ñón ñư c 3.400 3.3 Các gi i pháp phát tri n du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020 ngàn lư t khách. Năm 2015 ñ t kho ng 5.000 t VNĐ (doanh thu du 3.3.1 M r ng h p tác liên k t vùng và tìm ki m m r ng th l ch 3.200 t ); năm 2020 ñ t 10.700 t VNĐ (doanh thu du l ch ñ t trư ng 7.000 t ); - M r ng h p tác, liên k t vùng: Ph i h p liên k t vùng v i các ñ a - Xây d ng m i các cơ s lưu trú ñ n năm 2015 kho ng 12.400 phương nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong vi c xây d ng tour và phòng v i hơn 8.700 phòng ñ t tiêu chu n x p h ng trong ñó có 2.200 s n ph m du l ch, trong vi c ph i h p ñào t o nhân l c du l ch, trong phòng ñ t tiêu chu n 4 – 5 sao; năm 2020 ñ t g n 21.000 phòng v i hơn vi c nâng cao ch t lư ng d ch v . ... 15.700 phòng ñ t tiêu chu n x p h ng, trong ñó có 4.000 phòng ñ t tiêu - Tìm ki m, m r ng th trư ng : C n ph i xây d ng các chi n lư c chu n 4 – 5 sao. T o thêm nhi u vi c làm cho xã h i; ph n ñ u ñ n năm v s n ph m ñ m r ng th trư ng v i vi c xây d ng ñan xen s n ph m 2015 ñ m b o hơn 60.000 lao ñ ng (trong ñó có kho ng 20.000 lao và th trư ng v i nhau, như: Chi n lư c s n ph m cũ, th trư ng cũ;
  11. 21 22 chi n lư c s n ph m cũ, th trư ng m i: chi n lư c s n ph m m i, th V n d ng chính sách, gi i pháp t o và s d ng v n phát tri n du l ch, trư ng cũ; chi n lư c s n ph m m i, th trư ng m i. ti p t c hoàn ch nh cơ ch qu n lý ñ u tư, t o môi trư ng thông thoáng 3.3.2 Đa d ng hóa và nâng cao ch t lư ng các s n ph m du v ñ u tư phát tri n du l ch, ñơn gi n hóa các th t c hành chính và phát l ch c a Khánh Hòa tri n các d ch v h tr ñ u tư ñ thu hút các nhà ñ u tư. Thu hút ngu n T p trung phát tri n các lo i hình và s n ph m du l ch bi n ñ o làm v n ñ u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) ho c liên doanh v i nư c ngoài hư ng ch ñ o. Bên c nh ñó c n phát tri n du l ch sinh thái núi phía (ODA), tăng cư ng công tác xúc ti n ñ u tư… Tây và các ñ o ven b , du l ch văn hoá g n v i các l h i, b n dân t c 3.3.5 Đ y m nh ho t ñ ng xúc ti n du l ch ñ ña d ng thêm s n ph m du l ch. Xây d ng nh ng s n ph m du l ch Xây d ng h th ng các trung tâm hư ng d n và cung c p thông tin ña d ng, có quy mô tính ch t ñ c trưng, ñ c ñáo c p qu c gia và ñ a cho khách du l ch nh ng ñ u m i giao thông quan tr ng, ñ t các văn phương, có tính liên k t cao hư ng ñ n m i lo i nhu c u và ñ i phòng xúc ti n du l ch t i các th trư ng tr ng ñi m; tranh th h tr tư ng hư ng th , trong ñó t p trung vào nh ng s n ph m phát huy qu c t ñ xúc ti n qu ng bá du l ch. ñư c các th m nh, b n s c ñ a phương, vùng có tính h p d n cao. Th c hi n các chương trình thông tin tuyên tuy n, công b nh ng 3.3.3 Chú tr ng ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c cho ngành du s ki n th thao, văn hóa, l h i l n c a t nh trên ph m vi toàn qu c; t l ch ch c các chi n d ch xúc ti n, s ki n qu ng bá, phát ñ ng th trư ng Ti p t c th c hi n các chương trình ñào t o l i (ñào t o b túc, t i theo chuyên ñ ; t ch c và tham gia nhi u h i ch , tri n lãm, h i ch c) lao ñ ng trong ngành du l ch Khánh Hòa các c p trình ñ , ngh , h i th o du l ch chuyên ñ trong nư c và qu c t ñ gi i chuyên ngành khác nhau. Khuy n khích ñào t o chính quy v du l ch thi u r ng rãi ti m năng du l ch t nh, kích thích nhu c u du l ch trong n- trình ñ ñ i h c và trên ñ i h c v nghi p v du l ch. Có k ho ch c ư c và qu c t . các cán b tr có trình ñ sang các nư c phát tri n ñ ñào t o trình ñ 3.3.6 Chú tr ng b o v tài nguyên và môi trư ng du l ch ñ i h c và sau ñ i h c cũng như ñ th c t p nâng cao trình ñ nghi p v Đ ra m t s gi i pháp nh m gi m thi u nh ng tác ñ ng tiêu c c t chuyên ngành du l ch. du l ch t i môi trư ng ñ n ho t ñ ng du l ch, ñó là: Nhóm gi i pháp v 3.3.4 Đ u tư và thu hút ngu n v n ñ u tư cho phát tri n du cơ ch chính sách; gi i pháp v quy ho ch, k ho ch; gi i pháp v t l ch ch c qu n lý; gi i pháp v môi trư ng; gi i pháp v liên k t v i c ng T p trung ñ u tư t ngu n v n ngân sách Nhà nư c theo hư ng ñ ng ñ a phương; gi i pháp v tuyên truy n qu ng cáo; gi i pháp v ñào ñ ng b , có tr ng tâm, tr ng ñi m; ưu tiên ñ u tư phát tri n k t c u h t o, giáo d c môi trư ng. t ng t i các tr ng ñi m phát tri n du l ch, các khu du l ch t ng h p, khu Ngoài ra, c n t p trung ñ u tư, c ng c , trùng tu, tôn t o, ph c h i du l ch chuyên ñ , các ñi m du l ch ti m năng các vùng sâu vùng xa. nh ng di tích – danh th ng c nh ñã và ñang ñư c khai thác có hi u qu ; Th c hi n xã h i hoá phát tri n du l ch, khuy n khích các thành ph n kh c ph c nh ng t n t i v cơ s v t ch t giao thông, an ninh tr t t , v kinh t tham gia ñ u tư ho t ñ ng du l ch dư i các hình th c khác nhau. sinh môi trư ng…ñ ñ m b o ch t lư ng ph c v .
  12. 23 24 3.3.7 Tăng cư ng hi u l c qu n lý Nhà nư c ñ i v i kinh Đ ngh t nh Khánh Hòa s m có ki n ngh v i T ng C c du l ch, doanh du l ch trên ñ a bàn t nh Khánh Hòa B Văn hóa Th thao và Du l ch trong nh ng năm t i, c n quan tâm Ti p t c th c hi n c i cách hành chính, hoàn thi n và nâng cao hi u và ñ y m nh Chương trình m c tiêu qu c gia v phát tri n du l ch l c c a b máy qu n lý Nhà nư c v du l ch t t nh ñ n huy n: hoàn c a Khánh Hòa, nh m t o ñi u ki n cho quá trình tri n khai các ch nh h th ng các cơ quan chuyên môn giúp U ban nhân dân, H i chi n lư c, quy ho ch các chương trình k ho ch phát tri n du l ch ñ ng nhân dân trong qu n lý quy ho ch và phát tri n du l ch. ñ a phương m t cách hi u qu và thi t th c. X lý các cơ s kinh doanh không theo ñúng quy ñ nh c a pháp - Ph i h p v i các b , ngành liên quan hư ng d n các ñ a lu t và tăng giá trong mùa du l ch. Có các bi n pháp tuyên truy n, phương các bư c l p th t c h sơ ñ công nh n Đô th du l ch; ph bi n cho ngư i dân không khai thác b a bãi ngu n tài nguyên. Khu, tuy n, Đi m du l ch theo quy ñ nh c a Lu t du l ch. Xây d ng Tăng cư ng ph i h p liên ngành và liên vùng trên ñ a bàn t nh trong và ban hành h th ng các văn b n pháp lu t v qu n lý tài nguyên, vi c th c hi n ñi u ch nh Quy ho ch T ng th phát tri n du l ch Khánh môi trư ng du l ch; các ho t ñ ng d ch v du l ch ñ c trưng v bi n, Hòa dư i s ch ñ o th ng nh t c a UBND t nh; phát huy vai trò c a các chính sách nh m ñ y m nh hơn n a công tác xã h i hóa trong Ban ch ñ o Nhà nư c v du l ch t nh ñ gi i quy t nh ng v n ñ có các ho t ñ ng du l ch. liên quan ñ n qu n lý phát tri n du l ch như ñ u tư phát tri n s n ph m, - C n t ch c các h i ngh chuyên ñ hàng năm v ñào t o xúc ti n qu ng bá du l ch, khai thác và b o v tài nguyên môi trư ng, ngu n nhân l c du l ch, ñ trao ñ i kinh nghi m, xác ñ nh khó khăn qu n lý s d ng ñ t, cơ s h t ng,.. trong vi c ñào t o ñ có bi n pháp kh c ph c. 3.4 M t s ki n ngh - S p x p, ki n toàn h th ng các doanh nghi p kinh doanh du 3.4.1 Đ i v i Chính ph và các cơ quan Trung ương l ch. Chuyên môn hoá các lĩnh v c ho t ñ ng kinh doanh du l ch. Đ ngh Chính ph có cơ ch c th xây d ng C ng du l ch Nha Đi u ch nh và t ch c l i các doanh nghi p du l ch. Đ i m i phương Trang thành c ng theo tiêu chu n qu c t ñ thu hút du khách tr c th c ho t ñ ng c a Hi p h i du l ch, phát huy vai trò hơn n a c a ti p ñ n Nha Trang, Khánh Hòa b ng ñư ng không và ñư ng th y; Hi p h i trong vi c xây d ng môi trư ng kinh doanh văn minh, lành ñ y nhanh d án ñư ng s t cao t c thành ph H Chí Minh – Nha m nh, ñúng pháp lu t, b o v quy n l i c a các doanh nghi p. Đưa Trang, giúp t nh Khánh Hòa t ng bư c hoàn thi n h h t ng cơ s ra các chính sách khuy n khích các doanh nghi p kinh doanh du l ch ph c v du l ch, ñ m b o cho vi c ñ y nhanh ñ u tư phát tri n các v l hành, khách s n, v n chuy n… ph i ch ñ ng liên k t v i d án du l ch t i các khu du l ch tr ng ñi m theo quy ho ch. nhau thành m t chu i ch nh th không tách r i nhau ñ cùng ph i Đ ngh B K ho ch và Đ u tư, B Giao thông V n t i và các h p cung c p các d ch v du l ch. Các doanh nghi p t ch trong l a b , ngành Trung ương h tr qu ng bá xúc ti n, t o ñi u ki n cho ch n ñ i tác, xây d ng các lo i hình, s n ph m du l ch sao cho ñ c các hãng hàng không qu c t m ñư ng bay qu c t tr c ti p ñ n s c, ñ m b n s c văn hóa, truyên th ng c a ñ a phương…trên tinh sân bay Qu c t Cam Ranh. th n cùng phát tri n, ñ thu hút khách du l ch, t o s liên thông 3.4.2 Đ i v i chính quy n ñ a phương trong ph c v du khách, nh m hư ng ñ n th a mãn nhu c u c a du khách sau khi s d ng d ch v du l ch.
  13. 25 26 K T LU N du l ch Khánh Hòa th c s tr thành ngành kinh t mũi nh n, làm ñ ng l c thúc ñ y các thành ph n kinh t khác phát tri n, x ng ñáng tr thành V i m c tiêu c a ñ tài là ñưa ra các gi i pháp ñ phát tri n trung tâm du l ch c a c nư c và khu v c. ngành du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020, trên cơ s t ng h p các s Nh ng ñ xu t nghiên c u ti p theo li u thu th p ñư c ñ ti n hành phân tích, ñ tài “Các gi i pháp phát Kh o sát các doanh nghi p kinh doanh du l ch ñ tìm hi u hi u qu tri n ngành du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020” ñã hoàn thành nh ng kinh doanh c a các doanh nghi p, ñ c bi t là ñ i v i các doanh nghi p n i dung sau ñây: v a và nh kinh doanh du l ch t i t nh Khánh Hòa. Vì hi n nay trong Gi i thi u t ng quan v du l ch, khái ni m v du l ch; n i dung t ng quy mô s lư ng các doanh nghi p kinh doanh du l ch ñang t n t i và các tiêu chí v phát tri n du l ch; vai trò c a phát tri n du l ch ñ i các doanh nghi p kinh doanh không hi u qu , làm nh hư ng ñ n quá v i kinh t - xã h i, ñ ng th i tác gi ñã ñ c p ñ n các y u t nh trình phát tri n du l ch c a t nh. hư ng ñ n s phát tri n du l ch, trong ñó g m có các y u t bên ngoài và các y u t bên trong. Bên c nh ñó, ti n hành nghiên c u kinh nghi m phát tri n du l ch c a 1 s qu c gia có ho t ñ ng du l ch phát tri n trong khu v c Asean, ñ rút ra m t s bài h c kinh nghi m thi t th c trong quá trình phát tri n du l ch t i Khánh Hòa. Trên cơ s phân tích s phát tri n ngành du l ch Khánh Hòa trong giai ño n 2003- 2010, tác gi ñã ch ra nh ng h n ch , vư ng m c c n kh c ph c. Trong ñó tác gi ñã ch ra s b t c p trong quá trình phát tri n du l ch hi n nay là: thi u các trung tâm mua s m hàng hóa l n, hi n ñ i, ho t ñ ng xúc ti n, qu ng bá chưa ñư c chuyên nghi p, chưa ch ñ ng xây d ng chi n lư c m t cách bài b n, ho t ñ ng l hành ch y u khai thác ngu n khách trong nư c, công tác qu n lý Nhà nư c còn nhi u b t c p... V i m c tiêu và ñ nh hư ng c a ngành du l ch Khánh Hòa ñ n năm 2020, tác gi ñã m nh d n ñưa ra h th ng các gi i pháp và m t s ki n ngh nh m phát tri n du l ch Khánh Hòa nhanh và ñúng hư ng trong giai ño n t nay ñ n năm 2020. Th c hi n các gi i pháp phát tri n du l ch t nh Khánh Hòa ñ n năm 2020 là gi i pháp phù h p v i ch trương ñư ng l i phát tri n kinh t xã h i c a t nh Khánh Hòa, giúp cho ngành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1