intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Cơ sở pháp lý về du lịch và vấn đề hợp tác quốc tế về du lịch ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

192
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hoá Du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được- một hiện tượng phổ biến trong xã hội. Du lịch Việt Nam đang có những bước triển biến rõ rệt, lượng khách Du lịch trong nước và nước ngoài ngày càng gia tăng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Cơ sở pháp lý về du lịch và vấn đề hợp tác quốc tế về du lịch ở Việt Nam

  1. Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI “Cơ s pháp lý v du l ch và v n h p tác qu c t v du l ch Vi t Nam.”
  2. Lu n văn t t nghi p L I GI I THI U Ngày nay, trong xu th toàn c u hoá Du l ch ã tr thành m t nhu c u không th thi u ư c- m t hi n tư ng ph bi n trong xã h i. Du l ch Vi t Nam ang có nh ng bư c tri n bi n rõ r t, lư ng khách Du l ch trong nư c và nư c ngoài ngày càng gia tăng. Ngành ã óng góp r t l n vào n n kinh t nư c ta và góp ph n không nh vào vi c th c hi n CNH- H H t nư c, c i thi n i s ng c a nhân dân. Thu nh p t các ho t ng kinh doanh Du l ch ngày càng cao ã ưa Du l ch tr thành m t ngành “công nghi p không khói” óng vai trò quan tr ng trong chi n lư c phát tri n kinh t xã h i c a t nư c. M c dù v y nhưng ngành Du l ch nư c ta v n còn ơn gi n, l c h u, chưa th c s ư c chú tr ng khai thác h t ti m năng. Chúng ta ph i có m t cơ s pháp lý rõ ràng, chi ti t Nhà nư c có th qu n lý ch t ch hơn và như v y các công ty du l ch ho t ng nghiêm túc, hi u qu hơn giúp cho khách du l ch thu n ti n, tho i mái và an toàn khi i du l ch Vi t Nam. Ngoài ra phát tri n ngành Du l ch c n ph i h i nh p v i th gi i. i v i nư c ta m t nư c ang phát tri n thì h i nh p là con ư ng t t nh t rút ng n t t h u so v i các nư c khác và có i u ki n phát huy t t hơn nh ng l i th so sánh c a mình trong phân công lao ng và h p tác qu c t . V n t ra v i Vi t Nam không ph i là có h i nh p hay không mà là h i nh p như th nào ? ti n trình và cách th c áp d ng t t nh t. Th c t cho th y không có m t qu c gia nào có th t l c xây d ng m t n n kinh t n i a có hi u qu mà không c n n bên ngoài. Vì v y h i nh p trong giai o n hi n nay là r t c n thi t và ư c bao trùm lên m i lĩnh v c c a i s ng xã h i. Vi t Nam luôn là i m n an toàn, tin tư ng c a du khách qu c t , vì v y chúng ta ph i xây d ng và b sung hoàn ch nh h th ng pháp lu t nh m
  3. Lu n văn t t nghi p thúc y ngành du l ch phát tri n và h i nh p v i th gi i, giúp b n bè th gi i n v i Vi t Nam nhi u hơn, thông qua ó m r ng các m i quan h h p tác kinh doanh, t n d ng các i u ki n bên ngoài phát tri n kinh t trong nư c nói chung và ngành Du l ch nói riêng. Chính vì v y, vi c tìm hi u nghiên c u cơ s pháp lý v Du l ch và v n h i nh p qu c t v Du l ch t i Vi t Nam cóý nghĩa r t quan tr ng, qua ó có th kh c ph c ư c nh ng i m y u hi n nay và n m v ng cơ s nh m phát tri n du l ch Vi t Nam lên t m cao m i. Trong khuôn kh bài Lu n văn em ã c p t i các n i dung sau: L i gi i thi u. Chương 1: Du l ch và t m quan tr ng c a du l ch trong n n kinh t qu c dân Chương 2: Cơ s pháp lý c a du l ch t i Vi t Nam. Chương 3: H p tác qu c t v du l ch Vi t Nam K t lu n. Do th i gian và kh năng có h n, m c dù em ã c g ng thu th p tài li u, phân tích t ng h p các thông tin làm bài lu n văn ư c t t nhưng cũng không tránh kh i các thi u sót . Em r t mong nh n ư c các ý ki n óng góp quý báu c a các th y cô tài nghiên c u này th c s có hi u qu . Em xin chân thành c m ơn các th y cô giáo trong khoa và c bi t là th y giáo TS. H Phong Tư ã t n tình hư ng d n giúp em hoàn thành bài Lu n văn này.
  4. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG I DUL CHVÀT MQUANTR NGC ADUL CH TRONGN NKINHT QU CDÂN 1.1 L ch s hình thành và phát tri n Du l ch là m t nhu c u không th thi u ư c trong i s ng kinh t xã h i và ã tr nên ph bi n nhi u qu c gia và là m t thói quen trong n p s ng sinh ho t trong xã h i hi n i. Có nư c coi Du l ch là ngu n thu ch y u, i u ch nh cán cân thanh toán qu c t , có nư c coi Du l ch như m t ngành kinh t mũi nh n, có s c hút i v i nhi u ngành. Vi t Nam, ngay t nh ng năm 1960 ngành Du l ch ã ra i ánh d u nh n th c c a ng và Nhà nư c v tri n v ng kinh t này. Trong su t 45 năm hình thành và phát tri n, c bi t trong th i kỳ i m i và h i nh p, Du l ch Vi t Nam ã có nh ng bư c phát tri n vư t b c, nhanh chóng thu h p kho ng cách v phát tri n Du l ch v i các nư c trong khu v c tr thành ngành kinh t quan tr ng trong chi n lư c phát tri n kinh t xã h i c a t nư c. 1.2. Khái ni m v Du l ch T xa xưa trong l ch s nhân lo i , Du l ch ã ư c ghi nh n như m t s thích, m t ho t ng ngh ngơi tích c c c a con ngư i. Ngày nay, du l ch ã tr thành m t hi n tư ng kinh t xã h i ph bi n không ch các nư c phát tri n mà còn c các nư c ang phát tri n, trong ó có Vi t Nam. Tuy nhiên, cho n nay, nh n th c v n i dung du l ch trên th gi i v n chưa th ng nh t. B i hoàn c nh (th i gian, khu v c) khác nhau, dư i m i góc nghiên c u khác nhau, m i ngư i có m t cách hi u v du l ch khác nhau. úng như m t chuyên gia ã nh n nh “ i v i du l ch có bao nhiêu tác gi nghiên c u thì có b y nhiêu nh nghĩa”.
  5. Lu n văn t t nghi p Trong giáo trình Th ng kê Du l ch , Nguy n Cao Thư ng và Tô ông H i ch ra r ng: Du l ch là m t ngành kinh t xã h i, d ch v , có nhi m v ph c v nhu c u tham quan, gi i trí ngh ngơi có ho c không k t h p v i các ho t ng ch a b nh, th thao, nghiên c u khoa h c và các nhu c u khác. Nhưng theo hai h c gi Hoa Kỳ - Mathieson và Wall thì du l ch là s di chuy n t m th i c a ngư i dân n ngoài nơi và làm vi c c a h là nh ng ho t ng x y ra trong quá trình lưu l i nơi n và các cơ s v t ch t t o ra áp ng nh ng nhu c u c a h . Còn theo nhà a lý h c Michaud l i cho r ng: Du l ch là t p trung nh ng ho t ng s n xu t và tiêu th ph c v cho vi c i l i và ng ít nh t m t êm ngư i nơi thư ng ngày v i lý do gi i trí, kinh doanh, s c kho , h i h p, th thao ho c tôn giáo. Như v y, dư i m i góc nghiên c u u có m t cách nhìn nh n khác nhau v khái ni m Du l ch. Chính vì v y, trong pháp l nh Du l ch c a T ng c c du l ch Vi t Nam cũng ưa ra khái ni m: Du l ch là ho t ng c a con ngư i ngoài nơi cư trú thư ng xuyên c a mình nh m tho mãn nhu c u tham quan, gi i trí, ngh dư ng trong m t kho ng th i gian nh t inh. 1.3. T m quan tr ng c a ngành Du l ch i v i n n kinh t qu c dân D a vào nh nghĩa chúng ta th y v phương di n kinh t , Du l ch là m t ngành d ch v mà s n ph m c a nó d a trên và bao g m s n ph m có ch t lư ng cao c a nhi u ngành kinh t khác nhau. Vì v y, Du l ch ngày nay không ch là ngành kinh t mang l i hi u qu kinh t cao mà là òn b y thúc y s phát tri n c a các ngành kinh t khác, t o ra tích lu ban u cho n n kinh t , là phương ti n quan tr ng th c hi n các chính sách m c a, là chi c c u n i gi a th gi i bên ngoài và bên trong. Du l ch có nh hư ng r t rõ nét t i s phát tri n c a n n kinh t t nư c thông qua vi c tiêu dùng c a du khách. Và hi u rõ vai trò c a Du l ch trong
  6. Lu n văn t t nghi p quá trình tái s n xu t xã h i trư c h t, ta quan tâm t i vi c tiêu dùng c a Du l ch, ó là nh ng nhu c u tiêu dùng c bi t: nhu c u nâng cao ki n th c, h c h i, vãn c nh thư giãn, ngh ngơi.... Du l ch nh m tho mãn nh ng nhu c u tiêu dùng các hàng hoá v t ch t và các hàng hoá phi v t ch t. Do ó, nhu c u v d ch v r t ư c du khách quan tâm. M t c i m quan tr ng và khác bi t gi a vi c tiêu dùng Du l ch và tiêu dùng các hàng hoá khác là vi c tiêu dùng s n ph m Du l ch x y ra cùng m t lúc, cùng nơi v i vi c s n xu t ra chúng. Do ó th c hi n ư c quá trình tiêu th s n ph m, ngư i mua hàng ư c ưa n nơi s n xu t và tiêu dùng t i ch . Vì v y, s n ph m du l ch mang tính c quy n và không th so sánh giá c a s n ph m Du l ch này v i s n ph m Du l ch kia m t cách tuỳ ti n ơc. Như v y, nh hư ng kinh t c a Du l ch ư c th hi n thông qua tác ng qua l i c a quá trình tiêu dùng và cung ng s n ph m Du l ch . Quá trình này tác ng lên lĩnh v c phân ph i, lưu thông và do v y nh hư ng n nh ng lĩnh v c khác nhau c a quá trình tái s n xu t xã h i. Trên bình di n chung, ho t ng Du l ch có tác d ng bi n i cán cân thu chi c a khu v c và c a t nư c. Du khách qu c t mang ngo i t vào t nư c mà h i Du l ch , làm tăng ngu n thu ngo i t cho nư c n, ngư c l i ph n thu ngo i t tăng lên i v i nh ng qu c gia có nhi u ngư i Du l ch nư c ngoài. Trong ph m vi m t qu c gia, ho t ng Du l ch làm xáo ng ho t ng luân chuy n ti n t , hàng hoá. Cán cân thu chi ư c th c hi n gi a các vùng có trình kinh t khác nhau, tuy không làm bi n i cán cân kinh t c a t nư c, song có tác d ng i u hoá ngu n v n t vùng kinh t phát tri n sang vùng kém phát tri n hơn kích thích s tăng trư ng kinh t các vùng sâu vùng xa.
  7. Lu n văn t t nghi p Khi khu v c nào ó tr thành m t i m Du l ch , du khách t m i nơi v s làm cho nhu c u v m i hàng hoá tăng lên áng k . Vi c òi h i m t s lư ng l n v t tư, hàng hoá các lo i ã kích thích m nh m các ngành kinh t có liên quan, c bi t là nông nghi p, công nghi p ch bi n......Bên c nh ó các hàng hoá v t tư cho Du l ch òi h i ph i có ch t lư ng cao, phong phú v ch ng lo i, hình th c p và h p d n. i u này có nghĩa là yêu c u hàng hoá ph i ư c s n xu t trên m t công ngh cao, trình tiên ti n... s n xu t ra các s n ph m áp ng nhu c u c a du khách. So v i ngo i thương ngành Du l ch cũng có nhi u ưu th n i tr i. Du l ch qu c t xu t kh u t i ch ư c nhi u m t hàng không ph i qua nhi u khâu nên ti t ki m ư c lao ng, chênh l ch giá gi a ngư i bán và ngư i mua không quá cao. Qua ây, ta th y Du l ch có tác d ng tích c c làm thay i b m t kinh t c a n n kinh t t nư c. Ngư c l i, nó cũng có m t s nh hư ng tiêu c c, rõ ràng nh t là tình tr ng l m phát c c b hay giá c hàng hoá tăng cao, nhi u khi vư t quá kh năng chi tiêu c a ngư i dân a phương, nh t là c a nh ng ngư i mà thu nh p c a h không liên quan n Du l ch . Vi t Nam, v i ch trương m c a “làm b n v i t t c các nư c” n n kinh t Vi t Nam phát tri n nhanh chóng, thu hút s chúý c a các doanh nghi p nư c ngoài vào h p tác cùng phát tri n, t o công ăn vi c làm cho hàng tri u lao ng v i thu nh p cao, thúc y n n kinh t c a t nư c tăng trư ng v i nh p cao, m c s ng c a ngư i dân ngày càng ư c c i thi n, giá c trong nư c n nh. Du l ch qu c t còn là phương ti n tuy n truy n và qu ng cáo không m t ti n cho nư c ta. C th , khi khách hàng n m t khu du l ch nào ó, khách có i u ki n làm quen v i m t s m t hàng ó. Khi tr v t nư c h , khách b t u tìm ki m nh ng th ó th trư ng a phương và n u không th y, khách có th yêu c u cơ quan ngo i thương nh p nh ng m t hàng ó.
  8. Lu n văn t t nghi p Theo cách này, du l ch qu c t ã góp ph n tuyên truy n cho n n s n xu t c a nư c ta, mà nh t là trong khi chúng ta chưa có i u ki n truy n qu ng bá r ng rãi nhi u s n ph m, m t hàng trong nư c ra th trư ng nư c ngoài. 1.4. ư ng l i i m i trong s nghi p phát tri n Du l ch c a ng Vi t Nam và nh ng thành t u v du l ch trong nh ng năm qua Sau khi giành ư c c l p t do trên m t ph n c a t nư c, m c dù còn có r t nhi u v n quan tr ng c n gi i quy t dong ng ta ã có s quan tâm n ho t ng du l ch. Ch 6 năm sau ngày chi n th ng i n Biên Ph , v i Ngh nh 26/CP ngày 9/7/1960 c a H i ng Chính ph , Công ty du l ch Vi t Nam u tiên c a nư c ta ư c thành l p. ây là l n u tiên nư c ta có m t cơ quan chuyên trách v v n du l ch. Là m t Công ty tr c thu c B Ngo i thương, nhi m v cơ b n c a Công ty Du l ch là ph c v các oàn khách c a ng và Chính ph . Tuy g p nhi u khó khăn do trình chuyên môn, cơ s v t ch t non kém gây nên nhưng t ch c này ã t n n móng cho s hình thành m t ngành kinh t m i m c a t nư c. Như v y, quy t nh này c a ng và Nhà nư c có m t ý nghĩa vô cùng to l n i v i s hình thành ngành Du l ch Vi t Nam. Chính vì v y, ngày 9 tháng 7 ư c coi là ngày thành l p c a ngành Du l ch Vi t Nam. Ngày 23/1/1979, Th tư ng ã ban hành Ngh nh 32/CP chính th c thành l p T ng c c Du l ch. S ra i c a T ng c c Du l ch cho th y ng và Nhà nư c ã ánh giá cao vai trò c a du l ch trong giai o n m i. i u ó ã t o ra bư c ngo t m i i v i ho t ng du l ch Vi t Nam. V i cơ s v t ch t l n m nh, quy n h n ư c m r ng, giai o n này T ng c c Du l ch tr c ti p qu n lý trên 30 công ty du l ch trong c nư c cùng v i hàng trăm khách s n, nhà hàng, bi t th , hàng ngàn phương ti n, hàng v n CBCNV có trình và kinh nghi m ph c v khách trong và ngoài nư c.
  9. Lu n văn t t nghi p ih i i bi u toàn qu c l n th VI c a ng C ng s n Vi t Nam (12/1986) là m t s ki n l ch s quan tr ng, ánh d u s kh i u cho m t giai o n m i c a t nư c. ó là ư ng l i i m i. Lu ng gió này ã em l i m t ngu n sinh l c m i cho t t c m i ho t ng c a i s ng xã h i như kinh t , văn hoá, giáo d c, qu n lý… V i chính sách m c a: Vi t Nam mu n là b n c a t t c các nư c trong c ng ng th gi i, du l ch nư c ta ã th uc s có i u ki n kh i s c. Có th nói, ây là m c th ba trong l ch s phát tri n Du l ch Vi t Nam hi n i. T sau i h i VI, n n kinh t t nư c ã b t u có s chuy n i v cơ b n. Thêm vào ó, năm 1990 ư c ch n là Năm Du l ch Vi t Nam ã góp ph n thúc y m t cách áng k ho t ng du l ch nư c nhà. Ho t ng kinh doanh du l ch ã m ra nhi u ngành, nhi u cơ quan, không ch trong ph m vi các thành ph n kinh t nhà nư c mà còn c nh ng thành ph n kinh t khác. Trư c xu th ó, du l ch không ch còn ư c coi là m t ho t ng văn hoá xã h i thu n tuý n a mà ã ư c kh ng nh còn là m t ngành kinh t quan tr ng c a t nư c. Ngày 9 tháng 4 năm 1990, H i ng B trư ng ã ra Ngh nh 119 H BT v vi c thành l p T ng Công ty Du l ch Vi t Nam. Tên i ngo i c a T ng Công ty du l ch Vi t Nam là Vietnamtourism. T ng Công ty có các chi nhánh là các công ty TP. H Chí Minh, à N ng, H i Phòng. S xu t hi n c a T ng Công ty Du l ch Vi t Nam trong ho t ng du l ch qu c t ã thu hút ư c s quan tâm c a bè b n và du khách năm châu. K t ây ho t ng du l ch qu c t c a nư c ta m i chính th c ư c ghi nh n. S lư ng du khách qu c t vào Vi t Nam năm 1990 là 250.000 lư t, năm 1992 ã lên n 440.000 lư t. T c tăng trư ng trung bình năm khá cao, t kho ng trên 30%. Sau nhi u th nghi m, trăn tr tìm mô hình t ch c qu n lý phù h p v i con ư ng phát tri n kinh t - xã h i trong cơ ch th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa, ngày 26 tháng 10 năm 1992, Chính ph ã ra Ngh nh s 05/CP v vi c thành l p l i T ng c c Du l ch như m t cơ quan c l p ngang B thu c Chính ph - qu n lý nhà nư c v du l ch trên a bàn
  10. Lu n văn t t nghi p c nư c. S ki n này ã t o ra m t cơ h i to l n cho s phát tri n c a Du l ch Vi t Nam. Mư i b n S Du l ch ã ư c thành l p các t nh có tài nguyên du l ch phong phú và ho t ng du l ch sôi ng nh t. Sau th i i m này, ngành Du l ch Vi t Nam ã th c s có nh ng chuy n bi n áng k . S lư ng khách, k c khách qu c t và n i a tăng lên nhanh chóng. Chúng ta th t áng t hào cho con s 1.018 nghìn du khách qu c t năm 1994, s m hơn 4 năm so v i d tính c a các chuyên gia WTO. T c tăng trư ng trung bình năm c a du khách qu c t giai o n 1992-1994 t trên 60% ã làm nhi u i tác và chuyên gia v du l ch c a WTO ph i ng c nhiên. Ch th 46CT-TW ngày 14 tháng 10 năm 1994 c a Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam v lãnh o i m i và phát tri n du l ch trong tình hình m i là m t b ng ch ng sinh ng v s quan tâm k p th i và có hi u qu c a ng i v i du l ch. Ch th ã xác nh rõ ch c năng c a du l ch không ch là m t ngành kinh t ơn thu n, k p th i ch ra nh ng khuy t i m, y u kém c a du l ch, ng th i cũng v ch ra nh ng nguyên nhân c a nó. Ch th cũng th hi n r t rõ quan i m c a ng trong vi c phát tri n du l ch. ó là coi vi c phát tri n du l ch là m t hư ng chi n lư c trong ư ng l i phát tri n kinh t - xã h i c a ng và Nhà nư c nh m góp ph n th c hi n CNH, H H t nư c. Quan i m th hai là ph i coi vi c phát tri n du l ch là nhi m v và trách nhi m c a các ngành, các c p, các oàn th nhân dân và các t ch c xã h i. Quan i m này là ch d a v ng ch c cho ngành Du l ch trong vi c huy ng, liên k t v i các ngành kinh t , văn hoá i lên. Quan i m th 3 c bi t nh n m nh, ng th i v i phát tri n du l ch qu c t c n ph i chú tr ng phát tri n du l ch n i a. Quan i m này ch ra vai trò h t s c quan tr ng c a du l ch trong phát tri n xã h i, kh ng nh du l ch không ch nên coi là m t ngành kinh t ơn thu n mà ph i ư c coi là m t ngành kinh t mang tính xã h i sâu s c l y m c ích áp ng nhu c u ngày càng tăng c a nhân dân, góp ph n nâng cao dân trí, lòng yêu nư c, tăng cư ng s c kho … là nhi m v quan tr ng.
  11. Lu n văn t t nghi p Ngày 24/12/199 Ban ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam khoá VIII ã ra Ngh quy t 02-NQ/HNTW v nh hư ng chi n lư c phát tri n khoa h c và công ngh trong th i kỳ CNH, H H và nhi m v n năm 2000. Trong Ngh quy t ch rõ: M t trong nh ng nhi m v nghiên c u tr ng tâm là nghiên c u các v n l ch s , dân t c tôn giáo, ngôn ng , văn h c, ngh thu t, tư tư ng, tri t h c… xây d ng n n văn hoá tiên ti n m àb n s c dân t c. Dư i góc du l ch. Ngh quy t này ã làm phong phú thêm ngu n tài nguyên du l ch, góp ph n thu hút du khách, phát tri n du l ch nư c nhà. T i ih i i bi u toàn qu c l n th VIII, ng ã dành r t nhi u th i gian và s quan tâm t i lĩnh v c du l ch. phát tri n du l ch Vi t Nam theo quan i m b n v ng, v m t tài nguyên, i h i ch rõ c n ph i: b o t n và khai thác v p c nh quan thiên nhiên và các di tích l ch s phát tri n du l ch. M t trong nh ng n i dung cơ b n c a th i kỳ CNH, H H trong nh ng năm trư c m t i h i kh ng nh là: phát tri n nhanh du l ch, các d ch v … ph c v cu c s ng nhân dân. T ng bư c ưa nư c ta tr thành m t trung tâm du l ch, Thương m i - d ch v có t m c trong khu v c. th c hi n m c tiêu và nhi m v ó, i h i xác nh c n ph i: tri n khai th c hi n quy ho ch t ng th phát tri n du l ch tương x ng v i ti m năng du l ch to l n c a t nư c theo hư ng du l ch to l n c a t nư c theo hư ng du l ch văn hoá, sinh thái môi trư ng. Xây d ng các chương trình và các i m du l ch h p d n v văn hoá, di tích l ch s và khu danh lam th ng c nh. Huy ng các ngu n l c tham gia kinh doanh du l ch, ưu tiên xây d ng k t c u h t ng nh ng khu v c du l ch t p trung các trung tâm l n. Nâng cao trình văn hoá và ch t lư ng ph c v phù h p v i các lo i khách du l ch khác nhau. Như chúng ta u bi t tiêu dùng du l ch là lo i tiêu dùng cao c p. Trong khi ó i u ki n kinh t c a nư c ta còn khá h n ch . gi i quy t mâu thu n
  12. Lu n văn t t nghi p này, i h i ã v ch ra nh ng bi n pháp r t c th như: 1. y m nh vi c huy ng v n trong nư c u tư vào khách s n; 2. C ph n hoá m t s khách s n hi n có huy ng các ngu n v n vào vi c u tư c i t o, nâng c p; 3. Liên doanh v i nư c ngoài xây d ng các khu du l ch và các khách s n l n, ch t lư ng cao òi h i nhi u v n; 4. Chuy n các nhà ngh , nhà khách sang kinh doanh khách s n và du l ch. S ra i c a Pháp l nh du l ch tháng 2 năm 1999 ã t o cơ s pháp lý quan tr ng cho ho t ng du l ch. V m t h c thu t, Pháp l nh là văn b n quan tr ng trong vi c th ng nh t m t s khái ni m cơ b n c a du l ch. V i 9 chương, 56 i u, Pháp l nh Du l ch là ch d a pháp lý cho các doanh nghi p và ngư i làm du l ch Vi t Nam. Ho t ng du l ch có liên quan ch t ch v i nhi u ngành khác nhau. y m tr cho ho t ng này, ưa ch trương c a ng coi vi c phát tri n du l ch là trách nhi m c a các c p, các Ban, Ngành vào cu c s ng. Ban ch o Nhà nư c v Du l ch do Phó Th tư ng Nguy n M nh C m (nay là Phó Th tư ng Vũ Khoan) làm Trư ng Ban ã ư c thành l p. Nh có Ban ch o, nhi u vư ng m c trong ho t ng du l ch ã ư c gi i quy t k p th i, t o ư c nh ng i u ki n thu n l i nh t cho du khách. n ih i i bi u toàn qu c l n th 9, ng ta ã xác nh c n phát tri n du l ch văn hoá, l ch s , áp ng nhu c u du l ch trong nư c và phát tri n nhanh du l ch qu c t và phát tri n nhanh du l ch qu c t , s m t trình phát tri n du l ch c a khu v c. Ch trương này ã và ang mang l i hi u qu rõ r t. Hi n nay, v cơ b n chúng ta ã áp ng nhu c u lưu trú c a du khách. Hơn m t n a s bu ng phòng ã t tiêu chu n qu c t . Dư i s ch o nh y bén c a ng và Chính ph c bi t t sau th i kỳ i m i Du l ch Vi t Nam ã t ư c k t qu r t kh quan. Ngoài vi c tăng
  13. Lu n văn t t nghi p trư ng v s lư ng khách du l ch, thu nh p du l ch tăng bình quân trên 60% năm chi m kho ng 4% GDP c a c nư c. Năm 2004, năm cóý nghĩa ăc bi t quan tr ng i v i du l ch Vi t Nam trong vi c th c hi n nhi m v k ho ch 5 năm 2001-2005 và Ngh quy t i h i ng l n th u IX phát tri n du l ch thành ngành kinh t mũi nh n. Trong b i c nh tình hình th gi i có nhi u b t n, nhưng v i s n l c c a toàn Ngành, s quan tâm c a ng và Nhà nư c, s ch o i u hành c a Chính ph , s ph i h p c a các B , Ngành và a phương, s hư ng ng c a toàn xã h i nên Du l ch Vi t Nam v n t ư c nh p tăng trư ng cao. Năm 2004, ho t ng du l ch di n ra sôi ng v i hàng lo t s ki n: Năm Du l ch i n Biên Ph , Festival Hu , Liên hoan Văn hoá - Du l ch à N ng, tháng Du l ch H i An "C m xúc mùa hè", l h i "Nh p c u xuyên Á", l h i giao lưu văn hoá du l ch Vi t - Nh t, l h i "S c hoa à L t"… So v i năm 2003 khách du l ch qu c t n Vi t Nam t 2,93 tri u lư t, tăng 20,5%; khách du l ch n i a t 14,5 tri u lư t, tăng 11,5%; thu nh p du l ch t 26.000 t ng, tăng 18,1%. Mư i th trư ng d n u khách qu c t n Vi t Nam v n ti p t c ư c duy trì ó là: Trung Qu c, M , Nh t B n, ài Loan, Hàn Qu c, Australia, Pháp, Campuchia, Anh, c. Ho t ng du l ch sôi ng, tăng di n và quy mô, nhưng v n mb o ư c an ninh và tr t t an toàn xã h i. Nh ng vi c ã làm, nh ng k t qu bư c u ã t ư c, nh ng kinh nghi m ã tích lu là hành trang c a Du l ch Vi t Nam trên con ư ng tr thành ngành kinh t mũi nh n. Năm 2005 du l ch Vi t Nam bư c sang tu i 45 y s c s ng s ph i vươn lên m nh m trên t t c các m t ph n u. t ư c m c tiêu ra t 3-3,5 tri u lư t khách du l ch qu c t vào năm 2005, t 6-7 tri u lư t khách qu c t và 25 tri u lư t khách n i a vào năm 2010, em l i thu nh p xã h i t Du l ch có giá tr tương ương v i xu t kh u t 2-3 t USD m i năm còn nhi u vi c ph i làm c t m vĩ mô và vi mô. Trư c m t,
  14. Lu n văn t t nghi p c n ti n hành t ng k t 5 năm th c hi n Chương trình Hành ng Qu c gia v Du l ch và xây d ng Chương trình ti p theo cho giai o n 2006-2010. ng th i, c n t p trung gi i quy t vư ng m c v phát tri n ngu n nhân l c, nghiên c u sáng t o s n ph m m i, c thù, mang b n s c văn hoá riêng c a Vi t Nam, có tính c nh tranh cao, i m i ho t ng xúc ti n du l ch, m r ng h p tác và thu hút u tư. Tin r ng, t nh ng căn c và ti n t o ra, ư c s ng h c a các c p u ng, chính quy n và ng bào c nư c, Du l ch Vi t Nam s m tr thành ngành kinh t mũi nh n trong s nghi p CNH và H H t nư c. Có th nói r ng du l ch Vi t Nam ã có nh ng thành t u h t s c to l n - tr thành m t ngành mũi nh n trong n n kinh t qu c dân - Nh ng thành t u trong nh ng năm qua là s c g ng chung c a toàn dân, toàn ngành. Nhưng có th th y r ng: S quan tâm c bi t c a ng và Nhà nư c i v i du l ch là m t ti n h t s c quan tr ng cho nh ng i m i c a Ngành. ây là nhân t r t quan tr ng làm n n t ng cho s phát tri n c a Du l ch Vi t Nam. Có th tin tư ng r ng, dư i ư ng l i úng nc a ng C ng s n Vi t Nam trong tương lai không xa, Du l ch Vi t Nam ch c ch n s có m t v trí x ng áng trong xã h i và n n kinh t nư c nhà.
  15. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG II M TS V N V CƠS PHÁPLÝTRONGDUL CH 2.1. Vài nét v tình hình pháp lu t v Du l ch trư c năm 2005 Ngành Du l ch Vi t Nam ra i năm 1960 trên cơ s Ngh nh 26/CP c a Chính ph . Nh ng năm u tiên v i m c ích ph c v ch y u cho khách n i a ó là nh ng công dân có thành tích trong chi n u, h c t p, lao ng ư c i ngh mát, i u dư ng. n ngày 12/9/1969, ngành Du l ch giao cho B Công an và Văn phòng Th tư ng tr c ti p qu n lý. Năm 1977 du l ch ư c giao cho ngành Công an qu n lý. Do tính ch t, nhi m v c a t nư c mà du l ch chưa có i u ki n phát tri n. Năm 1978, BTN Qu c h i ban hành Ngh nh 282/NQQ QHK6 thành l p T ng c c Du l ch trên cơ s m t V c a B N i v tr c thu c H i ng B trư ng. S ki n này ánh d u m t bư c chuy n bi n quan tr ng trong quá trình phát tri n c a ngành du l ch Vi t Nam. B i vì s ki n này ã ph n ánh m c nh n th c v t m quan tr ng và vai trò hi u qu kinh t - xã h i c a nó i v i s phát tri n c a nư c nhà. Chính s thay i v m t t h c này ã m r ng th m quy n và ch c năng c a cơ quan qu n lý du l ch. Giai o n này, b máy t ch c và qu n lý c a T ng c c Du l ch d n ư c hoàn thi n, ngày 23/1/1979 H i ng B trư ng ra Ngh nh 32/CP quy nh ch c năng và nhi m v c a ngành Du l ch, năm 1981 ban hành Ngh nh 137/CP quy nh phương hư ng phát tri n c a ngành. Cũng năm 1981 Du l ch Vi t Nam là thành viên chính th c c a T ch c Du l ch th gi i (WTO). Cơ s v t ch t k thu t c a ngành cũng ư c
  16. Lu n văn t t nghi p m r ng b ng vi c xây d ng khánh s n m i mi n B c, ti p qu n các khách s n c a ch cũ sau ngày mi n Nam gi i phóng. Năm 1986 m t s ki n l ch s quan tr ng ã di n ra, ánh d u s kh i u cho m t giai o n cho m t giai o n m i c a t nư c. ó là ư ng l i i m i n n kinh t do ih i ng toàn qu c l n VI ra. V i chính sách m c a: Vi t Nam mu n là b n c a t t c các nư c, du l ch Vi t Nam ã th c s có i u ki n kh i s c. Tuy nhiên, ph i 4 năm sau, t c là năm 1990 chúng ta m i th y ư c nh ng bư c chuy n mình c a du l ch Vi t Nam. Trong th i kỳ này, cùng v i s nghi p im ic a t nư c, ngành Du l ch Vi t Nam ã t ng bư c kh c ph c nh ng khó khăn ra s c ph n u th c hi n các ch trương, ư ng l i c a ng, Nhà nư c. Tr i qua nhi u thay i v t ch c c a ngành, t ch ngành Du l ch ư c giao cho B Văn hoá - Thông tin - Th thao và Du l ch qu n lý Nhà nư c theo Quy t nh s 244/Q - H NN c a H i ng Nhà nư c ngày 31/3/1990 cho n tháng 12/1991 Chính ph quy t nh chuy n sang ch c năng qu n lý Nhà nư c i v i ngành du l ch sang B Thương m i và Du l ch. T i ngày 26/10/1992 Chính ph có Ngh nh 05 CP v vi c thành l p T ng c c Du l ch. Ngày 27/12/1992 Chính ph có Ngh nh s 20/CP và ngày 7/8/1995 Chính ph có Ngh nh 53 - CP quy nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và t ch c b máy c a T ng c c Du l ch. B t ut ây, Du l ch Vi t Nam chuy n sang trang m i, ó là công tác qu n lý Nhà nư c v du l ch ư c tăng cư ng, quy ho ch t ng th v du l ch ư c tri n khai th c hi n. H th ng doanh nghi p ư c s p x p l i theo hư ng chuyên môn hoá ngành ngh , nhi u thành ph n kinh t tham gia ho t ng du l ch. Cơ s v t ch t c a ngành t ng bư c ư c nâng cao và xây d ng m i b ng v n u tư nư c ngoài và huy ng trong dân. M i quan h qu c t v du l ch theo hư ng a phương, a d ng hoá trên n n t ng "Vi t Nam mu n làm b n v i t t c các nư c". nhi u t nh và thành ph tr c thu c trung ương, nhi u S Du l ch
  17. Lu n văn t t nghi p ho c S Thương m i và Du l ch ư c thành l p th c hi n ch c năng qu n lý Nhà nư c v du l ch a phương. Hi n nay trong c nư c có 12 S Du l ch và 49 S Thương m i - Du l ch. T ng c c Du l ch g m 8 V ch c năng, 6 ơn v s nghi p, 17 doanh nghi p tr c thu c. Toàn ngành có kho ng g n 1.000 doanh nghi p thu c các thành ph n kinh t . Mô hình t ch c qu n lý Nhà nư c v du l ch ư c th hi n sơ sau: CHÍNHPH CÁCCƠQUANC PB KH T NGC CDUL CH UBND THÀNHPH , ÁC T NH S DUL CHHO C S THƯƠNGM IVÀDUL CH DN du DN du DN du DN du DN du DN du H DN du l ch l ch l ch có l ch l ch l ch tu kinh l ch Nhà Nhà v n h p công ty nhân doanh công ty nư c nư c u tư tác xã trách d ch c do TW do a nư c nhi m v du ph n qu n phươn ngoài h u l ch lý g qu n h n lý Mô hình t ch c qu n lý Nhà nư c v du l ch Vi t Nam hi n nay ư c s quan tâm c a ng và Chính ph , v i chính sách m c a c a Nhà nư c, s ph i h p h tr c a các c p ngành, oàn th và s c g ng n l c c a cán b công nhân viên toàn ngành, nên du l ch Vi t Nam ã t ư c các k t qu ti n b áng k . Khi nói n cơ s pháp lý v du l ch - không th không c p nm t s ki n quan tr ng làm cơ s thay i b m t du l ch Vi t Nam. ó là: tháng 2 năm 1999, UBTV Qu c h i ã ban hành Pháp l nh Du l ch - L n u
  18. Lu n văn t t nghi p tiên Vi t Nam Du l ch ư c i u ch nh b ng nh ng nguyên t c, quy ph m pháp lu t trong m t văn b n th ng nh t có hi u l c cao. V i 9 chương, 56 i u, Pháp l nh Du l ch ã t ng bư c i vào cu c s ng, hư ng và i u ch các quan h Vi t Nam theo ư ng l i im ic a ng trên cơ s th c hi n Pháp l nh du l ch - Du l ch Vi t Nam ã thu ư c nhi u thành qu to l n. Do ó không th không c p n m t s nét c a Pháp l nh này. Cách ây g n 1 năm T ng c c Du l ch và bư c u t ng k t 4 năm tri n khai Pháp l nh du l ch ánh giá m t " ư c" m t "chưa ư c" c a Pháp l nh và các văn b n pháp lý khác có liên quan th y ư c nh ng h n ch , b t c p c a chúng nh m t o nên cơ s pháp lý khoa h c hơn, v ng ch c hơn cho du l ch - ó là Lu t Du l ch. Tham kh o k t qu ánh giá 4 năm th c hi n Pháp l nh cho ta m t cái nhìn khái quát hơn v Du l ch Vi t Nam. 2.2. ánh giá chung sau 5 năm th c hi n Pháp l nh du l ch * V vi c công tác tri n khai, hư ng d n thi hành Pháp l nh Du l ch T khi ban hành Pháp l nh Du l ch n nay T ng c c Du l ch ã trình Chính ph ban hành ư c 5 Ngh nh hư ng d n thi hành Pháp l nh, ó là Ngh nh s 39/2000/N -CP ngày 24/8/2000 c a Chính ph v cơ s lưu trú Du l ch; Ngh nh s 27/2001/N -CP ngày 05/6/2001 c a Chính ph v kinh doanh l hành, hư ng d n Du l ch; Ngh nh s 47/2001/N -CP ngày 10/8/2001 c a Chính ph v ch c năng, nhi m v , quy n h n và t ch c c a Thanh tra Du l ch; Ngh nh s 50/2002/N -CP ngày 25/4/2002 c a Chính ph v x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c Du l ch và Ngh nh s 94/2003/N -CP ngày 19/8/2003 quy nh v ch c năng, nhi m v , quy n h n và cơ c u t ch c c a T ng c c Du l ch. Ph i h p v i B Thương m i trình Chính ph ban hành Ngh nh s 48/1999/N -CP ngày 08/7/1999 c a Chính ph quy nh v Văn phòng i di n, Chi nhánh c a thương nhân và doanh nghi p Du l ch Vi t Nam trong nư c, nư c ngoài; Ngh nh
  19. Lu n văn t t nghi p s 45/2000/N -CP ngày 06/9/2000 c a Chính ph quy nh v Văn phòng i di n, Chi nhánh c a thương nhân nư c ngoài và c a doanh nghi p Du l ch nư c ngoài t i Vi t Nam. ng th i, T ng c c Du l ch ã ban hành và ph i h p ban hành 7 Thông tư và 2 Quy t nh hư ng d n các Ngh nh trên. Như v y, các m ng ho t ng chính c a Du l ch như l hành, hư ng d n Du l ch, lưu trú, thanh tra, x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c Du l ch ... ã có hư ng d n c th , t o môi trư ng n nh và thu n l i cho ho t ng Du l ch phát tri n. Công tác ph bi n, quán tri t Pháp l nh Du l ch và các văn b n hư ng d n thi hành cũng ư c tri n khai sâu r ng t i t ng ơn v , a phương, cơ s qu n lý, kinh doanh Du l ch thông qua các h i Ngh nh ph bi n, quán tri t văn b n do T ng c c Du l ch và các S qu n lý Nhà nư c nư c v Du l ch t ch c vi c thi hành các văn b n Pháp l nh Du l ch Lu t Du l ch v Du l ch ư c y , th ng nh t cho m i i tư ng liên quan. * V qu n lý l hành: Trư c khi tri n khai th c hi n Ngh nh 27 v kinh doanh l hành, hư ng d n Du l ch và Thông tư 04, toàn ngành có 107 doanh nghi p kinh doanh l hành qu c t , trong ó có 97 doanh nghi p Nhà nư c, 7 doanh nghi p liên doanh và 3 công ty trách nhi m h u h n (TNHH). n nay, T ng c c ã th c hi n c p, i 250 gi y phép kinh doanh l hành qu c t cho các doanh nghi p, trong ó có 122 doanh nghi p Nhà nư c, 96 công ty TNHH và 20 công ty c ph n, 3 doanh nghi p tư nhân và 9 liên doanh l hành (ho t ng theo gi y phép âu tư). Các a phương có nhi u doanh nghi p l hành qu c t là Thành ph H Chí Minh (85 doanh nghiêp), Hà N i (82 doanh nghi p), Qu ng Ninh (12 doanh nghi p), à N ng (12 doanh nghi p), H i Phòng (07 doanh nghi p). Như v y, so v i th i i m trư c khi ban hành Ngh nh 27, hi n nay s doanh nghi p kinh doanh l hành qu c t ã tăng 143 doanh nghi p, trong ó ch y u là công ty TNHH.
  20. Lu n văn t t nghi p Ngh nh 27 ư c ban hành và tri n khai v i nh ng i u ki n, th t c c p phép ã ơn gi n n m c t i a, gi i quy t ư c s không nh t quán gi a m t s quy nh c a Pháp l nh Du l ch so v i Lu t Doanh nghi p, do Pháp l nh Du l ch ban hành trư c Lu t Doanh Nghi p. Qua theo dõi k t qu kinh doanh cho th y, bên c nh m t s doanh nghi p Nhà nư c ho t ng l hành qu c t lâu năm v n gi vai trò ch l c trong kinh doanh l hành và m t s doanh nghi p liên doanh l hành, các doanh nghi p ư c c p phép m i, c bi t là m t s công ty TNHH ã hoà nh p nhanh vào môi trư ng kinh doanh l hành c a nư c ta, ch ng nghiên c u, ti p c n th trư ng, góp ph n m r ng th trư ng qu c t và thu hút ư c nhi u khách t các th trư ng này t i Vi t Nam trong 2 năm qua. Tuy nhiên cũng c n th y r ng, s tăng nhanh chóng c a các doanh nghi p l hành qu c t i li n v i tình hình vi ph m ang có chi u hư ng tăng lên và a d ng hơn. Do i u ki n c p phép r t ơn gi n, d dàng, s lư ng doanh nghi p l hành qu c t tăng nhanh nhưng hi u qu kinh doanh và ch t lư ng d ch v không tăng theo tương x ng. Nhi u doanh nghi p ăng ký kinh doanh ho c xin phép song trên th c t không ho t ng do không có th c l c, t ó phát sinh hi n tư ng tiêu c c như cho ngư i nư c ngoài núp bóng, tr n thu , vi ph m ch qu n lý, báo cáo, giành gi t khách gi a các công ty l hành, c nh tranh khônglành m nh.v.v.... Ngoài ra, do m t s quy nh trong Pháp l nh chưa rõ ràng liên quan n vi c t ch c tour Du l ch, các d ch v tr n gói, d ch v t ng ph n, do ó trên th c t , c bi t TP. H Chí Minh, nhiêu doanh nghi p th c ch t kinh doanh l hành qu c t song l i ăng ký kinh doanh các d ch v t ng ph n, tr n tránh s qu n lý c a cơ quan qu n lý Nhà nư c v Du l ch. V kinh doanh ón khách Du l ch t do (khách Du l ch l ch ba lô): Hi n nay, xu hư ng i Du l ch t do trên th gi i ngày càng nhi u. Trong nh ng năm g n ây, lư ng khách Du l ch t do vào Vi t Nam ngày càng tăng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1