intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông KonTum

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

166
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông kontum', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông KonTum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG H TRUNG H I HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NHÂN L C T I VI N THÔNG KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011 1
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lương Xuân Quỳ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1
  3. M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong xu th h i nh p qu c t , và Trong th i ñ i khoa h c k thu t phát tri n như vũ bão, cu c c nh tranh gi a các nư c và các công ty ngày càng kh c li t và khó khăn. Cu c c nh tranh ñó th hi n trên t t c các m t: công ngh , qu n lý, tài chính, ch t lư ng, giá c , v.v. Nhưng trên h t, y u t ñ ng ñ ng sau m i cu c c nh tranh là con ngư i. Th c t ñã ch ra r ng ñ i th c nh tranh ñ u có th copy m i bí quy t c a công ty v s n ph m, công ngh , v.v... Duy ch có ñ u tư vào y u t con ngư i là ngăn ch n ñư c ñ i th c nh tranh sao chép bí quy t c a mình. Đó là v n ñ có tính th c ti n. Đ có th c nh tranh thành công, vi c ñ u tư vào công tác ñào t o ngu n nhân l c là ñi u t t y u c a các DN. Vi n thông Kon Tum cũng không là m t ngo i l Vi n thông là ngành luôn có nhu c u ñ i m i v công ngh vì v y vi c ñào t o và tái ñào t o cho ñ i ngũ nhân viên trong ngành là m t vi c làm h t s c c n thi t. Nhưng ñào t o như th nào? Đào t o ai? Làm th nào ñ ñào t o cho hi u qu ? làm sao hi u qu c a công tác ñào t o tương x ng v i chi phí ñ u tư ? .v.v là câu h i luôn trăn tr ñ i v i nhà qu n lý VNPT Kontum Chính vì các lý do trên mà tác gi ñã ch n ñ tài “Hoàn thi n công tác ñào t o nhân l c t i Vi n thông Kontum" làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn th c s kinh t c a mình. 2. Tình hình nghiên c u ñ tài V n ñ ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m ng ñ tài ñư c s quan tâm c a r t nhi u gi i nghiên c u. Tuy nhiên, các nghiên c u ch y u t p trung vào vi c phân tích, ñánh giá th c tr ng c a ngu n nhân l c nói chung, và ñã ñưa ra nh ng gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c ñó. Chưa có tác gi nào nghiên c u c th v v v n ñ ñào t o ngu n nhân l c t i m t doanh nghi p c th có tính năng s n xu t kinh doanh ñ c thù như VNPT Kontum. 1
  4. Như v y, v n chưa có công trình nghiên c u chuyên sâu nào t p trung vào v n ñ : “Hoàn thi n công tác Đào t o ngu n nhân l c t i VNPT Kontum” m t cách có h th ng v m t lý lu n và th c t ñ ñưa ra nh ng gi i pháp c n thi t nh m tăng cư ng công tác ñào t o, b i dư ng, s d ng và qu n lý ngu n nhân l c t i m t doanh nghi p c th - VNPT Kontum. 3. M c ñích nghiên c u c a ñ tài: M c ñích nghiên c u c a ñ tài t p trung vào nh ng v n ñ sau: - Khái quát lý lu n v công tác ñào t o nhân viên trong doanh nghi p ñ c bi t - ngành d ch v vi n thông. - Đánh giá hi n tr ng công tác ñào t o nhân viên t i Vi n thông Kontum – VNPT Kontum th i gian qua. - Đưa ra bi n pháp hoàn thi n công tác ñào t o nhân viên Vi n thông Kontum 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a ñ tài: Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là công tác ñào t o nhân viên Vi n thông Kontum , c th là: - Xác ñ nh nhu c u ñào t o - Tình hình t ch c ñào t o - K t qu ñào t o Ph m vi nghiên c u c a ñ tài là t p trung nghiên c u tình hình v công tác ñào t o t i Vi n thông Kontum . Th i gian nghiên c u: 2007-2010. 5. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài: Trong quá trình nghiên c u, ñ tài s d ng các phương pháp ch y u trong nghiên c u kinh t như phương pháp phân tích, th ng kê, so sánh liên hoàn gi a các năm nghiên c u, so sánh v i m c bình quân ngành…; phương pháp phân tích mô t , phương pháp ñi u tra, t ng h p, phương pháp so sánh và mô hình hóa, phương pháp ñi n c u tham kh o tài li u nghiên c u trong nư c, c a ñ a phương, ngành. Ngu n s li u th c p ñư c l y t VNPT Kontum, T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, các bài phát bi u c a các chuyên gia, các giáo trình, và các s ngành có liên quan trên ñ a bàn t nh như S Thông tin & Truy n thông, C c th ng kê… 2
  5. S li u sơ c p ñư c thu th p thông qua thu th p, ñi u tra t l c lư ng lao ñ ng trong doanh nghi p. T ng s ngư i ñư c kh o sát 200 ngư i chi m 76,34% 6. D ki n nh ng ñóng góp m i c a lu n văn Đ tài mong mu n cung c p m t cái nhìn t ng quát nh t v vi c ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. T ñó: - H th ng hóa cơ s lý lu n và th c ti n v qu n tr ngu n nhân l c nói chung, ñ c bi t là vai trò c a ñào t o trong vi c nâng cao hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. - V n d ng trong th c t ñ Đánh giá th c tr ng và ch ra nh ng b t c p trong vi c ñào t o, b i dư ng, s d ng và qu n lý ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. - Đ xu t các phương hư ng và gi i pháp cơ b n thúc ñ y ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. 3
  6. CHƯƠNG 1 C S LÝ LU N V CÔNG TÁC ĐÀO T O NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P 1.1. Quan ni m v ñào t o ngu n nhân l c ñ i v i các doanh nghi p 1.1.1. Khái ni m ñào t o ngu n nhân l c Ch c năng ñào t o ñư c g i m t cách ph bi n là phát tri n ngu n nhân l c, ph i h p ho t ñ ng ñào t o và phát tri n trong t ch c. [1, Tr.193 ] Đào t o là ti n trình v i n l c cung c p cho nhân viên nh ng thông tin, k năng và s th u hi u v t ch c cũng như m c tiêu. Thêm vào ñó, ñào t o ñư c thi t k ñ giúp ñ , h tr nhân viên ti p t c có nh ng ñóng góp tích c c cho t ch c. [1, 193 ] 1.1.2. M c ñích c a ñào t o ngu n nhân l c M c ñích chung c a ñào t o ngu n nhân l c là s d ng t i ña ngu n l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp cho ngư i lao ñ ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t cách t t hơn. [1, 194 ] 1.1.3. Vai trò c a công tác ñào t o ngu n nhân l c V m t xã h i: ñào t o là v n ñ s ng còn c a m t ñ t nư c, nó quy t ñ nh s phát tri n c a xã h i, là m t trong nh ng gi i pháp ñ ch ng l i n n th t nghi p mang l i s ph n vinh cho ñ t nư c. [1, 194 ] V phía các doanh nghi p: ñào t o là nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, tăng giá tr vô hình c a doanh nghi p và là ñi u ki n quy t ñ nh ñ m t t ch c có th t n t i và phát tri n, là ho t ñ ng sinh l i. [1, 194 ] 1.1.4. Nguyên t c c a ñào t o ngu n nhân l c Đào t o ngu n l c d a trên 4 nguyên t c: Th nh t: Con ngư i hoàn toàn có năng l c phát tri n. M i ngư i trong t ch c ñ u có kh năng phát tri n và c g ng ñ thư ng xuyên phát tri n ñ gi v ng s tăng trư ng c a doanh nghi p cũng như cá nhân h . Th hai: M i ngư i ñ u có kh năng riêng, là cá th khác v i nh ng ngư i khác và ñ u có kh năng ñ ng góp sáng ki n. 4
  7. Th ba: L i ích c a ngư i lao ñ ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p v i nhau. Hoàn toàn có th ñ t ñư c m c tiêu c a doanh nghi p và l i ích c a ngư i lao ñ ng. Khi nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c th a nh n và b o ñ m thì h s ph n kh i trong công vi c. Th tư: Đào t o ngu n nhân l c là ngu n ñ u tư sinh l i, vì ñào t o ngu n nhân l c là phương ti n ñ ñ t ñư c s phát tri n c a t ch c.[1, 195] 1.2. Chu trình ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p Đ công tác ñào t o có hi u qu thì các doanh nghi p luôn ph i xây d ng mô hình trình ñào t o có h th ng, g m 3 giai ño n: ñánh giá nhu c u, ñào t o và ki m tra ñánh giá. Trình t c a mô hình ñào t o ñư c th hi n hình 1-1. GIAI ĐO N GIAI ĐO N ĐÀO GIAI ĐO N ĐÁNH GIÁ NHU T O ĐÁNH GIÁ C U Đánh giá nhu c u ñào t o - Phân tích t ch c - Phân tích công vi c - Phân tích cá nhân L a ch n các Xác ñ nh m c tiêu phương pháp ñào ñào t o t o và áp d ng các nguyên t c h c Xây d ng các tiêu Ti n hành ñào t o Đo lư ng và so sánh chu n k t qu ñào t o v i các tiêu chu n (Ngu n: Training in Organizations, Goldstein, 1993) Hình 1-1. Mô hình h th ng c a quá trình ñào t o [1, 196 ] 1.2.1. Giai ño n ñánh giá nhu c u: Đánh giá nhu c u ñào t o là quá trình thu th p và phân tích thông tin ñ làm rõ nhu c u c i thi n k t qu th c hi n công vi c và xác ñ nh li u 5
  8. ñào t o có ph i là gi i pháp 1.2.1.1. M c ñích và phương pháp ñánh giá nhu c u: Nh m ñ vi c ñánh giá nhu c u ñào t o ñư c chính xác và hi u qu . D a vào nh ng tiêu chu n m u ñư c xây d ng trư c, ti n hành ki m tra ñánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên ñ phát hi n ra nh ng v n ñ thi u sót c a nhân viên trong khi th c hi n công vi c. Qua ñó, bi t ñư c nh ng nhân viên nào ñáp ng ñư c yêu c u c a công vi c và nh ng ai còn thi u sót c n ñào t o hu n luy n. Phân tích ñánh giá nguyên nhân sai sót c a nhân viên nh m phân bi t ñư c nhân viên “chưa bi t làm” hay “không mu n làm”. Ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o có th tóm t t b ng hình 1.2: KI M TRA ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH C.VI C Th c hi n t t Th c hi n chưa t t/hi u qu kém Chưa Cb cho Không Không ñ tv n tương mu n bi t ñ ñt o lai làm làm So sánh Chsách - Ko bi t Ko ñ v i b ng nhân ph i làm trình ñ tiêu s :cách cv ñó; trong khi chu n b trí, - Ko có có ñ ñk, bi t làm th c hi n lương, ñk làm và hi u công vi c khen - Do h u qu các hñ thư ng,... qu khác khác t t Sa th i Tái b Có kh trí cv năng h p lý ñào t o ñư c Chi Chi Tuy n ĐÀO T O phí phí nhân viên h p l n khác lý Hình 1.2. Ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o nhân viên [1, 200 ] 6
  9. 1.2.1.2 Xác ñ nh m c tiêu ñào t o Chuy n nhu c u ñư c xác ñ nh thành các m c tiêu ño lư ng. Các m c tiêu này là cơ s ñ xác ñ nh các chương trình, n i dung ñào t o, các hình th c ti n hành, th i gian và ñ i tư ng tham gia. [1, 202] Đ ng th i, m c tiêu cũng ph i xác ñ nh h c viên ph i ti p thu h c h i ñư c gì v ki n th c và k năng thông qua ñó h s có nh ng hành vi và thái ñ tích c c hơn v i công vi c hi n t i và ñ t các k t qu t t sau quá trình ñào t o. 1.2.1.3. Xây d ng các tiêu chu n: Sau khi xác ñ nh m c tiêu ñào t o, các doanh nghi p ph i xây d ng các tiêu chu n ñào t o nh m ñ m b o hoàn thành ñúng và ñ t các m c tiêu ñó: 1.2.2. Giai ño n ñào t o: 1.2.2.1 Các nguyên t c h c và phương pháp ñào t o: Đ chương trình ñào t o ñ t ch t lư ng t t thì ph i thi t k hài hòa k t h p gi a các nguyên t c h c và các phương pháp ñào t o nh m t o thu n l i cho quá trình h c t p c a nhân viên. 1.2.2.2 Xây d ng chương trình ñào t o: Đ xây d ng chương trình ñào t o c n l a ch n phương pháp, phương ti n ñào t o và ñ i ngũ giáo viên cho phù h p v i m c tiêu và ñ i tư ng ñào t o. 1.2.2.3 Phương pháp ñào t o nhân viên Đào t o t i nơi làm vi c. Phương pháp tình hu ng Phương pháp ñóng vai K thu t gi Trò chơi qu n tr . Mô hình hành vi. Chương trình ñ nh hư ng ngoài tr i. Ch n l a phương pháp 1.2.2.4 Phương pháp ñào t o nhà qu n tr a. Đào t o t i nơi làm vi c b. Đào t o ngoài nơi làm vi c 7
  10. 1.2.3. Giai ño n ñánh giá k t qu ñào t o Vi c ñánh giá ñư c th c hi n ñ tìm hi u xem chương trình ñào t o: lư ng ki n th c, k năng h c viên ti p thu và ñ c bi t kh năng và m c ñ ng d ng c a các k năng và ki n th c ñó vào trong công vi c th c ti n. Mu n ñánh giá chính xác hi u qu ñào t o c a m t mô hình ñào t o, ph i xây d ng h th ng các tiêu chí ñánh giá. Th c t hi n nay, công tác ñánh giá k t qu ñào t o t i các doanh nghi p thư ng theo h th ng ñánh giá b n c p ñ c a Kirkpatrick. H th ng này xây d ng vào năm 1959 g m4c pñ : - C p ñ 1: Ph n ng có hài lòng v i khóa h c h c viên tham d ? - C p ñ 2: K t qu h c t p : H c viên h c ñư c nh ng gì t khóa h c? - C p ñ 3: ng d ng: H c viên có ng d ng ñư c nh ng gì h ti p thu t khóa h c - C p ñ 4: Chương trình ñào t o nh hư ng như th nào ñ i v i t ch c • Phương pháp ñ nh lư ng: Tính gián ti p thông qua các ch tiêu hi u qu ho t ñ ng doanh nghi p và hi u qu s d ng lao ñ ng. Các ch tiêu ñánh giá hi u qu : T ng doanh thu, T ng l i nhu n, T su t l i nhu n, Vòng quay v n lưu ñ ng, Năng su t lao ñ ng, Hi u su t s d ng th i gian lao ñ ng, Thu nh p bình quân .v.v. 1.3. Đ c ñi m c a s n xu t chuyên ngành Vi n thông ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p Vi n thông. 1.3.1 Khái quát: Vi n thông là ngành s n xu t xã h i. Có ch c năng cung c p cho ngư i tiêu dùng các d ch v truy n ñưa tin t c khác nhau: ñi n tín, ñi n tho i, chương trình phát thanh, truy n hình, truy n s li u và nhi u lo i thông tin khác. 1.3.2 Các ñ c ñi m ñ c thù cơ b n: Đ c ñi m th nh t là tính ñ c thù c a s n ph m. Đ c ñi m th hai là s không tách r i c a quá trình tiêu dùng và s n xu t d ch v Vi n thông. Đ c ñi m th ba s khác bi t so v i ngành s n xu t công nghi p là ñ i tư ng lao ñ ng ch ch u tác ñ ng d i ch trong không gian. 8
  11. Đ c ñi m th tư là quá trình truy n ñưa tin t c luôn mang tính hai chi u. 1.3.3 Đ c ñi m công tác ñào t o nhân viên trong VNPT S n xu t chuyên ngành Vi n thông là môi trư ng làm vi c ñ c thù, ñòi h i d li u ph i ñ ng b , ph i k t h p các ñơn v , t p trung và thi t k khoa h c trong khi ñó nhân viên luôn ñòi h i ph i có ki n th c, kinh nghi m và k năng thì m i có th ñáp ng công vi c m t cách ñ y ñ , chuyên nghi p. 1.3.3.1 Các mô hình ñào t o ñ c thù nhân viên trong ngành VNPT. - Đào t o tr c tuy n: . - Đào t o t p trung: - Đào t o cơ b n: . - Đào t o k năng giao ti p. - Đào t o nghi p v - Đào t o v s d ng các thi t b , h th ng - Đào t o v ñ o ñ c ngh nghi p 1.3.3.2 Qu n tr công tác ñào t o trong VNPT VNPT là ngành luôn có nhu c u ñ i m i v công ngh và ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a khách hàng vì v y, ñ i ngũ nhân viên luôn ph i ñư c ñào t o m t cách k lư ng và bài b n ñ có th ñáp ng nhu c u d ch v khách hàng và t i ña hóa hi u qu công vi c. TI U K T Chương 1 ñã trình bày khái quát nh ng cơ s lý lu n v công tác ñào t o ngu n nhân l c v i doanh nghi p nói chung, ñ c bi t là ñ i v i doanh nghi p trong lĩnh v c vi n thông. Chương 1 cũng t p trung phân tích, làm rõ khái ni m, m c ñích và vai trò, nguyên t c và chi n lư c c a ñào t o ngu n nhân l c. Phân tích n i dung, ñ nh hư ng công tác ñào t o ngu n nhân l c và làm rõ tính t t y u c a vi c ñào t o nhân l c trong doanh nghi p vi n thông c a VNPT. Nh ng v n ñ trên là nh ng cơ s lý lu n và th c ti n quan tr ng ñ nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng và ñ xu t gi i pháp ñào t o ngu n nhân l c cho VNPT Kontum trong Chương 2. 9
  12. CHƯƠNG 2 CÔNG TÁC ĐÀO T O T I VI N THÔNG KON TUM 2.1. Tình hình chung v Vi n thông Kontum * Gi i thi u: Vi n thông Kontum là m t ñơn v kinh t tr c thu c T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam. Ngành ngh s n xu t, kinh doanh chính là: Kinh doanh d ch v bưu chính vi n thông, công ngh thông tin, tư v n các d ch v vi n thông công ngh thông tin...trên ñ a bàn t nh Kontum. * Mô hình t ch c và kinh doanh c a VNPT Kontum. * Tình hình s n xu t kinh doanh c a Vi n thông Kontum qua các năm t 2007 – 2010 B ng 2.1. Tình hình s n xu t kinh doanh t năm 2007-2010. [10], [11] Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 S thuê bao th c phát tri n 5.537 6.772 7.925 8.874 9.371 KH Thuê bao 4.500 5.000 7.630 7.800 6.500 Doanh thu (t ñ ng) 50.240 52.191 48.072 48.501 57.895 TĐTT so năm trư c (%) 103,88 92,11 100,89 119,37 T l hoàn thành k ho ch TB 123,04 135,44 103,87 113,77 144,17 T l hoàn thành k ho ch DT 101,76 101,98 104,00 100,20 100,06 2.2. Các ch tiêu k thu t và cam k t ch t lư ng ph c v khách hàng. Các tiêu chí v ch tiêu k thu t và cam k t ch t lư ng ph c v khách hàng là cơ s ñ ñánh giá m c ñ và ch t lư ng hoàn thành nhi m v c a ñ i ngũ nhân viên và cũng là căn c ñ tri n khai các chương trình ñào t o. 2.3 Th c tr ng công tác qu n tr nhân s VNPT Kontum th i gian qua. 2.3.1 Tình hình nhân s : Đ n 31/12/2010 t ng s CBCNV Vi n thông Kontum là 262 ngư i. Trong ñó: Nam 223 ngư i; N :39 ngư i. Cơ c u lao ñ ng như sau: B ng 2.3 Tình hình lao ñ ng ñ n 30/12/2010. [10] Đ i Cao ñ ng, Công Chưa Tình hình lao ñ ng T ng h c trung c p nhân ñào t o Lao ñ ng qu n lý 45 33 9 3 Lao ñ ng tr c ti p s n xu t 209 27 61 78 43 Lao ñ ng ph tr 8 5 3 T ng s 262 60 70 86 46 T l 22,90 26,72 32,82 17,56 10
  13. 2.3.1.1 Tình hình ch t lư ng nhân s 2.3.1.2. M i quan h gi a ch t lư ng ngu n nhân l c v i t c ñ phát tri n thuê bao, h s r i m ng và doanh thu M i quan h trên ñư c xác ñ nh theo công th c: % tăng Doanh thu = 13.02 + 0,59 t l thuê bao – 0.28 t l r i m ng Y = 13,02 + 0,59TB – 0,28RM K t qu phân tích h i quy cho th y nh ng kỳ v ng ban ñ u như phân tích mô t trên là ñúng. C 1% tăng lên c a t l phát tri n thuê bao s tăng doanh thu 0.59% và gi m 1% tỳ l r i m ng s tăng doanh thu 0.28%. C hai tiêu chí này ñ u ph thu c vào ch t lư ng nhân viên. Vì v y ph i ñào t o nâng cao trình ñ cho nhân viên 2.3.2 Các ch ñ chính sách, ti n lương 2.3.2.1. Ch ñ chính sách theo quy ñ nh 2.3.2.2 Chính sách phát tri n và khuy n khích 2.3.3. Chính sách tuy n d ng 2.4 Th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum th i gian qua. 2.4.1 Qui ch ñào t o c a VNPT Kontum và c a T p ñoàn. 2.4.2 Tình hình ñào t o c a VNPT Kontum th i gian qua. 2.4.2.1 Tiêu chí tuy n ch n và căn c ñào t o Căn c Đào t o: Căn c k ho ch ñào t ot T p ñoàn, th c tr ng trình ñ ñ i ngũ lao ñ ng. Tiêu chí tuy n ch n: Theo qui ch ñào t o c a VNPT Kontum. Th c t vi c ch n ngư i ñi ñào t o t i VNPT Kontum th i gian qua ñ u mang tính c m tính, chưa xây d ng ñư c h th ng ño lư ng ñ nh lư ng. 2.4.2.2 Các căn c ñánh giá th c tr ng ñ i ngũ lao ñ ng VNPT Kontum ñã xây d ng t ng tiêu chí ñánh giá cho t ng lao ñ ng. B ph n qu n lý s căn c vào các tiêu chí ñ ñ ñánh giá ch t lư ng lao ñ ng, B ph n ñào t o s căn c vào ñó ñ xây d ng k ho ch ñào t o l i ñ i ngũ lao ñ ng. Căn c ñi m ñánh giá: T ng s ñi m ph t 100 ñi m Đ t: Không tr ñi m ph t 11
  14. Không ñ t: Vi ph m ñi m ph t cho n i dung ñó. Các tiêu chí ñánh giá: Đi m tr cho các ch tiêu + Nhóm ch tiêu ch t lư ng tuy t ñ i : (30-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu Ch p hành qui trình, qui ph m : (5-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu Thái ñ văn minh l ch s : (3-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu K lu t lao ñ ng-K lu t s n xu t : (5-100 ñi m) 2.4.2.3 Tình hình xác ñ nh nhu c u ñào t o t i VNPT Kontum Hi n nay vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o t i VNPT Kontum: Căn c vào trình ñ c a ngư i lao ñ ng, thâm niên công tác, m c ñ hoàn thành công vi c… V i quy trình ñó, cho th y vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o chưa th c hi n các kh o sát bên ngoài. Chưa xây d ng ñư c b n phân tích công vi c ñ t ñó phân tích và ñánh giá nhân viên, không ñư c tham kh o t c p ñơn v cơ s , vì v y vi c xác ñ nh nhu c u cũng không ñư c chính xác. 2.4.2.4. Quy trình tri n khai công tác ñào t o t i VNPT Kontum Công tác th c hi n “Quy trình tri n khai ñào t o”: Sau khi xác ñ nh nhu c u ñào t o, b ph n ñào t o có nhi m v th c hi n các bư c, tuy nhiên khâu quan tr ng nh t là xác ñ nh nhu c u ñào t o thì b b qua. Công tác tri n khai “Xây d ng và ñ xu t n i dung ñào t o” B ph n ñào t o ch y u căn c vào k ho ch và chương trình ñào t o c a t p ñoàn ñã thông báo ñ t ch c ñào t o. M c dù ñôi khi VNPT Kontum cũng có ph i h p v i m t s ñơn v b n ñ ti n hành ñào t o ñ nâng cao trình ñ cho ngư i lao ñ ng nhưng nhìn chung VNPT h u như th ñ ng hoàn toàn và không xây d ng và ñ xu t n i dung ñào t o nào trong th i gian qua. 2.4.3. Chương trình ñào t o t i VNPT Kontum Chương trình ñào t o m i: Nh m trang b cho các nhân viên m i các ki n th c cơ b n v d ch v , công ngh m i, công tác chăm sóc khách hàng, k năng giao ti p khách hàng, các nghi p v , d ch v c a VNPT Chương trình tái ñào t o: Chi m t l l n, nh m b sung nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v , k năng nâng cao, ki n th c v công ngh m i, 12
  15. chăm sóc khách hàng, x lý các tình hu ng th c t phát sinh, thi t b ñ u cu i…. 2.4.4. Quy trình t ch c ñào t o 2.4.4.1. Yêu c u n i dung chương trình ñào t o Chưa bài b n, thi u tính chuyên môn và chuyên nghi p, chưa có ph i h p v i phòng ban ch c năng. Ta có th tham kh o b ng 2.11 v k t qu ñào t o qua các năm ñ th y rõ th c tr ng: các bu i h i th o, chương trình v ñào t o chuyên ñ , k năng giao ti p... ñ u không có s phân lo i ñ i tư ng tham gia, phân nhóm ñ i tư ng ñư c ñào t o. 2.4.4.2. Phương pháp t ch c ñào t o B ng 2.11. K t qu th c hi n ñào t o qua các năm Năm Đào t o m i Tái ñào t o Ktra Nv th c S Đ t T ng H i Chuyên Gti p D ch Công Khác S Đ t hi n lư ng th o ñ bán v ngh lư ng (ngư i) Ng.v hàng m i m i (ngư i) 2006 56 18 147 1 52 10 27 55 2 36 2 2007 58 21 151 2 46 8 20 66 9 32 2 2008 59 25 170 5 53 16 23 61 12 39 2 2009 57 20 179 4 39 40 24 30 42 45 2 2010 63 23 292 2 163 83 29 10 5 40 2 (Ngu n: Phòng T ch c lao ñ ng) Hi n nay, phương pháp ñào t o nhân viên t i VNPT Kontum có khuynh hư ng ñơn ñi u, n ng v lý thuy t và thi u s phong phú. Ta có th th y rõ ñi u này khi tham kh o b ng 2.11 2.4.5. Hi u qu c a ñào t o hi n nay t i VNPT Kontum Chưa có ñánh giá và th ng kê hi u qu c a các chương trình ñào t o nhân viên. Chưa xây d ng các tiêu chu n ñánh giá th ng nh t. Ch y u t p trung phương pháp quan sát (như: k t qu ñánh giá ch t lư ng, bài ki m tra cu i kỳ ñào t o) ñ theo dõi ch t lư ng c a ñào t o 2.4..5.1. Ngu n kinh phí cho công tác ñào t o B ng 2.12. Ngu n kinh phí cho ñào t o. [10] Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 1.T ng kinh phí ñào t o KH (tr.ñ ng) 364 367 365 367 13
  16. 2.Kinh phí ñào t o th c hi n (tr.ñ ng) 306 311 322 339 3. T ng kinh phí (tr.ñ ng) 9.322 9.544 10.210 10.413 4.So sánh (2)/(1) 84,07 84,79 88,12 92,42 5. So sánh (2)/(5) 3,28 3,26 3,15 3,26 6. Lao ñ ng bình quân(ngư i) 260 262 261 262 7. Kinh phí ñào t o/LĐ(tr.ñ/ngư i) 1,177 1,187 1,234 1,294 2.4.5.2. Đánh giá hi u qu công tác ñào t o Qua b ng 2.13 ta có th th y r ng vi c ñào t o nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân l c c a VNPT Kontum th i gian qua ñã phát huy tác d ng, th hi n qua m t s ch tiêu ch y u như doanh thu năm 2010 tăng so v i 2007 là 5.740tr ñ ng tăng 120,43%; Thu nh p năm 2010 tăng so v i 2007 là 23,694tr ñ ng tăng 144,85%. B ng 2.13. Hi u qu c a công tác ñào t o nhân viên t i VNPT Kontum. [10], [11] Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 1. T ng doanh thu (tr.ñ ng) 52.191 48.072 48.501 57.895 2. Lao ñ ng bình quân (ngư i) 260 262 261 262 3.Doanh thu bình quân (tr.ñ/ngư i) 200,735 183,481 185,828 220,973 4.Thu nh p bình quân (tr.ñ/ngư i) 29,608 36,798 43,184 53,302 TI U K T Chương 2 t p trung phân tích tình hình chung c a VNPT Kontum v t ng quan v mô hình qu n lý và kinh doanh cũng như th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng ngu n l c và công tác ñào t o hi n nay. Trong chương này cũng t p trung phân tích s nh hư ng c a các nhân t ñ n k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, ñ c bi t là nhân t ñào t o ngu n l c c a doanh nghi p trong th i gian qua. Qua ñó, chúng ta có th th y rõ th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum hi n nay t th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng ñ n qu n tr ngu n nhân l c ñ n th c tr ng công tác ñào t o. Thông qua k t qu phân tích trên ta có nh ng nh n xét v ngu n nhân l c và công tác ñào t o t i VNPT Kontum trong giai ño n 2007 – 2010 như sau: V ngu n nhân l c: 14
  17. Ngu n nhân l c tr c ti p s n xu t kinh doanh có trình ñ chuyên môn ngày càng cao. Là ñơn v kinh doanh có tính ñ c thù nên t l lao ñ ng nam chi m ña s chi m hơn 85% trên t ng s lao ñ ng. Tu i ñ i bình quân 37 tu i. VNPT Kontum ñã làm t t các khâu tuy n ch n, ñào t o b i dư ng ki n th c và nghi p v cho nhân viên chương trình ñào t o m i. Do ñó, s nhân viên này ñã ñ t tin v i thái ñ và phong cách làm vi c mình ñ có th ñ m trách nhi m v c a mình m t cách ñ c l p và hòa nh p v i ñ i ngũ lao ñ ng hi n t i. . Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t ñư c trên, thì ngu n nhân l c cũng còn m t s h n ch : - Ch t lư ng ngu n nhân l c ñáp ng ñúng theo tiêu chu n c a VNPT chưa th c s ñ ng ñ u. - Chưa phân lo i chuyên ngành ñào t o vào vi c phân nhóm cho vi c ñào t o. - Có s chênh l ch khá l n gi a các nhân viên v trình ñ chuyên môn, ki n th c, d ch v , kh năng và k năng giao ti p x lý, kinh nghi m, k năng chăm sóc khách hàng cũng như các tiêu chí khác như ñ nh hư ng ngh , linh ho t,… - M t s nhân viên chưa có ý th c ngh nghi p t t nên ñôi lúc có tâm lý làm vi c không n ñ nh t o ra m t s n ph m ch t lư ng chưa ñ ng ñ u qua các kỳ. - Cơ ch phân ph i lương, thư ng và thu nh p c n hoàn thi n, n ñ nh hơn ñ t o tâm lý t t cho ngư i lao ñ ng. - Các cơ ch v ñ ng viên khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c t t hơn, ñóng góp nhi u hơn n a cho VNPT chưa th t s h p d n, ña d ng và phong phú. V công tác ñào t o: Qua th ng kê, phân tích th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum cho th y công tác ñào t o nhân viên c n ñư c quan tâm hơn n a. Đ i ngũ ñào t o có kinh nghi m v nghi p v , nhi t tình và năng ñ ng. Tuy nhiên, còn m t s v n ñ mà VNPT Kontum chưa th c hi n ñư c, c n ph i gi i quy t ñó là: 15
  18. - Vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o còn th ñ ng, xu t phát m t cách ch quan và c m tính t ý mu n c a c a ngư i qu n lý, ch chưa xu t phát t vi c phân tích nhu c u công vi c m t cách ñ y ñ và có h th ng. - Đ nh hư ng ñào t o: ngư i ñư c ñào t o ch nh m ñ n vi c thu lư m ñư c nh ng ki n th c m i mà không có ñ nh hư ng c th , rõ ràng là s ph i áp d ng ki n th c ñó vào gi i quy t công vi c và v n ñ nào ñó c a mình. - Phương pháp ñào t o: c ngư i h c và ngư i d y quá chú tr ng ki n th c m t cách ñơn thu n, chưa quan tâm ñúng m c ñ n vi c áp d ng ñ có k t qu th c t . - Công tác ñào t o chưa ñư c th c hi n ñ ng b b i các công tác qu n lý khác như : thi t k và phân tích công vi c, tuy n ch n, s d ng và ñánh giá k t qu công vi c, tr lương và phúc l i. - Chưa ñánh giá ñư c nhu c u ñào t o c a t ng ñơn v thành viên và t các b ph n qu n lý gián ti p, nhân viên làm tr c ti p. - Công tác ñào t o t ch c ñ nh kỳ nhưng chưa có s phân l p ñ i tư ng, trình ñ …d n ñ n k t qu ñào t o s không ñ ng ñ u và kém hi u qu . Đ t n t i và phát tri n VNPT c n có m t ñ i ngũ lao ñ ng có trình ñ chuyên môn, ki n th c, k năng, nghi p v và trách nhi m v i công vi c Đ luôn t o ñ ng l c cho ñ i ngũ lao ñ ng t i VNPT Kontum và ñ ngày càng nâng cao ch t lư ng ph c v nâng t m thương hi u thì v i k t qu phân tích chương 2 cùng v i cơ s lý lu n th c t là cơ s quan tr ng ñ tôi m nh d n ñ xu t m t s gi i pháp ñ hoàn thi n công tác ñào t o t i VNPT Kontum trong chương 3. 16
  19. CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP ĐÀO T O NHÂN VIÊN T I VNPT KON TUM 3.1. Các căn c ñ xây d ng gi i pháp ñào t o nhân viên 3.1.1. Xu hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông 3.1.1.1. Xu hư ng ngành d ch v vi n thông qu c t Các t ch c và doanh nghi p v d ch v vi n thông ngày nay, h có xu hư ng h p nh t và h i nh p gi a vi n thông và IT, gi a các d ch v vi n thông v i nhau như di ñ ng, c ñ nh, internet, gi a tho i và d li u, gi a text, voice & video và ñó là gi i pháp t t nh t ñ tăng s c m ng, nâng cao s c c nh tranh gi a các công ty 3.1.1.2 Xu hư ng ngành d ch v vi n thông trong nư c Xu hư ng hi n nay ñang ti n ñ n là s h i t gi a vi n thông, tin h c, truy n thông, xu hư ng xã h i hoá thông tin t ñó làm thay ñ i quan ni m v m ng lư i cũng như d ch v trong tương lai. 3.1.2. M c tiêu và phư ng hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông giai ño n t 2010 ñ n 2015 và t m nhìn ñ n 2020 3.1.2.1. M c tiêu 3.1.2.2. Đ nh hư ng phát tri n 3.1.2.3. D báo s phát tri n c a ngành d ch v vi n thông và nhu c u s d ng ngu n nhân l c t nay ñ n 2015 và t m nhìn ñ n 2020 Theo quy ho ch t ng th phát tri n c a ngành d ch v vi n thông công ngh thông tin ñ n năm 2015 m t ñ ñi n tho i tăng 1,35% và s ngư i s d ng internet tăng 48%, c th : B ng 3.1. D báo v s phát tri n c a ngành d ch v vi n thông D báo Đ n năm 2010 T 2010 tr ñi M t ñ ñi n tho i 42 thuê bao/100dân 72 thuê bao/100dân M t ñ internet 12,6thuê bao/100dân 43,2thuê bao/100dân S ngư i s d ng internet 48% 78% (Ngu n: Chi n lư c phát tri n c a B Truy n Thông Thông tin) 3.1.3. Đ nh hư ng phát tri n c a VNPT Kontum Hi n nay, t ng s thuê bao trên toàn t nh thu c VNPT Kontum kho ng hơn 70.000 thuê bao (Ngu n Phòng M ng&D ch v ). Đ t t l 17,5 máy/100dân. 17
  20. N m trong m t ñ ñi n tho i bình quân ñ t 15 - 18 máy/100 dân c a toàn qu c. Đ n 2015 t ng s máy trên m ng ư c ñ t 140.000 thuê bao ñ t 31,7máy/100dân. 100% huy n và 50% xã ñã có internet t c ñ cao ADSL. 3.1.3.1 M c tiêu ch y u Đ n năm 2015 n m top 70 qu c gia m nh trên th gi i v CNTT và vi n thông và trong top 60 vào năm 2020 Năm 2015 d báo s ñóng góp trên 20% GDP c a c nư c ư c ñ t 25 t USD. 3.1.3.2 Đ nh hư ng - Xây d ng và phát tri n cơ s h t ng m ng lư i vi n thông, tin h c qu c gia tiên ti n, hi n ñ i, ho t ñ ng hi u qu , an toàn và tin c y, và r ng kh p - Phát tri n nhanh, ña d ng hoá, khai thác có hi u qu các lo i hình d ch v và vươn ra th trư ng qu c t . 3.1.4. Nhu c u ñào t o c a ngư i lao ñ ng B ng 3.2. D báo nhu c u ñào t o VNPT Kontum N i dung Đ nh m c 2011 2012 2013 2014 2015 T ng TBTM (ngàn s ) 11.700 13.200 14.800 16.700 19.000 Doanh thu Trñ ng 65.000 71.500 78.500 86.500 90.000 S ñ t t ch c ñào t o Đ t/năm 25 28 31 33 36 S lư t ngư i ñào t o Ngư i 400 460 530 610 700 Tìên lương bình quân Ngànñ ng 4.800 5.300 5.800 6.300 7.000 (Ngu n: Phòng K ho ch kinh doanh) 3.1.4.1. Nhu c u ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng Qua kh o sát 200 phi u ñi u tra k t qu ñi u tra có th kh ng ñ nh công tác ñào t o luôn ñư c ngư i lao ñ ng quan tâm và mong mu n . 3.1.4.2. Đ ng cơ mu n ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng Đ ng cơ ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng là ñ nâng cao nghi p v , nâng cao trình ñ ñ ph c v khách hàng và cũng ñ tăng m c thu nh p. 3.1.4.3. Phương pháp và hình th c ñào t o T k t qu ñi u tra trong t ng s 200 phi u phát ra cho th y có 41,5% ý ki n cho r ng nên ñào t o t i nơi làm vi c, 46,5% ý ki n ñào t o ngoài nơi làm vi c. V cách th c truy n ñ t ki n th c 166 ý ki n cho r ng c n k t h p gi a lý thuy t và th c hành (chi m 83%), 31 ý ki n mu n ñào t o ph n lý thuy t trư c r i ñ n th c hành (chi m 15,5%). 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0