intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Hoàn thiện quy trình kiểm toán các khoản đầu tư tài chính dài hạn do Công ty AASC thực hiện

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

129
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đã biết nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế đó đang ngày càng phát triển và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh việc nắm bắt rõ tình hình tài chính của đối thủ cạnh tranh, các nhà quản lý cũng phải hiểu rõ tình hình tài chính của chính công ty mình ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Hoàn thiện quy trình kiểm toán các khoản đầu tư tài chính dài hạn do Công ty AASC thực hiện

  1. Khoá lu n t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do Công ty AASC th c hi n” Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  2. Khoá lu n t t nghi p 2 M CL C L IM U ...........................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N C A KI M TOÁN CÁC KHO N U TƯ TÀI CHÍNH DÀI H N.............................................................6 1.1. u tư tài chính dài h n v i m c tiêu ki m toán ................................. 6 1.1.1. u tư tài chính dài h n v i ki m toán tài chính .......................... 6 1.1.2. M c tiêu ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n............... 8 1.2. Quy trình ki m toán các kho n u tư dài h n ................................... 9 1.2.1. L p k ho ch ki m toán ............................................................... 10 1.2.2. Th c hi n ki m toán ..................................................................... 21 1.2.3. K t thúc ki m toán ....................................................................... 27 CHƯƠNG 2: TH C TR NG KI M TOÁN CÁC KHO N U TƯ TÀI CHÍNH DÀI H N DO CÔNG TY TNHH D CH V TƯ V N K TOÁN VÀ KI M TOÁN TH C HI N ................................29 2.1. c i m chung c a AASC nh hư ng t i ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n ............................................................................. 29 2.1.1. c i m v ho t ng kinh doanh và cơ c u t ch c ................ 29 2.1.2. c i m t ch c công tác ki m toán .......................................... 31 2.2. Quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do AASC th c hi n t i khách hàng ............................................................................ 40 2.2.1. Gi i thi u chung v hai khách hàng c a AASC .......................... 40 2.2.1.1. Công ty c ph n u tư và Phát tri n ô th Long Giang ...................40 2.2.1.2. Công ty C ph n t p oàn Phú Thái ....................................................44 2.2.2. L p k ho ch ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n t i hai khách hàng........................................................................................ 47 2.2.2.1. L p k ho ch ki m toán kho n u tư dài h n t i Long Giang...........47 2.2.2.2. L p k ho ch ki m toán kho n u tư dài h n cho Phú Thái..............51 2.2.3. Th c hi n ki m toán các kho n u tư dài h n t i hai khách hàng......53 2.2.3.1. Th c hi n ki m toán các kho n u tư dài h n t i Long Giang..........53 Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  3. Khoá lu n t t nghi p 3 2.2.3.2. Th c hi n ki m toán các kho n u tư dài h n t i Công ty C ph n t p oàn Phú Thái-văn phòng............................................................................68 2.2.4. K t thúc ki m toán các kho n u tư dài h n t i hai khách hàng ......................................................................................................... 76 2.2.4.1. K t thúc ki m toán u tư dài h n t i Long Giang ..............................76 2.2.4.2. K t thúc ki m toán u tư dài h n t i Phú Thái ...................................79 2.2.5. ánh giá quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do AASC th c hi n.......................................................................... 80 Quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do AASC th c hi n có m t s ưu i m sau: .......................................................... 81 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP HOÀN THI N QUY TRÌNH KI M TOÁN CÁC KHO N U TƯ DÀI H N DO AASC TH C HI N................................................................................87 3.1. Tính t t y u ph i hoàn thi n quy trình ki m toán các kho n u tư dài h n......................................................................................................... 87 3.2. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n .............................................................................................. 90 3.2.1. Xây d ng ch chính sách ãi ng t t hơn i v i nhân viên trong Công ty .......................................................................................... 90 3.2.2. ào t o, ph bi n và b i dư ng ki n th c chuyên môn v u tư tài chính dài h n ................................................................................ 93 3.2.3. Xây d ng chương trình ki m toán riêng r d i v i t ng hình th c u tư dài h n ................................................................................ 95 3.3. i u ki n th c hi n các gi i pháp ....................................................... 97 K T LU N ........................................................................................... 100 Danh m c tài li u tham kh o: .............................................................. 102 Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  4. Khoá lu n t t nghi p 4 L IM U Chúng ta ã bi t n n kinh t Vi t Nam là n n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa và n n kinh t ó ang ngày càng phát tri n và h i nh p v i n n kinh t toàn c u. Bên c nh vi c n m b t rõ tình hình tài chính c a i th c nh tranh, các nhà qu n lý cũng ph i hi u rõ tình hình tài chính c a chính công ty mình có th ra nh ng chi n lư c phát tri n úng n và k p th i nh m nâng cao doanh thu và l i nhu n.Vì th hi n nay ki m toán ngày càng có vai trò quan tr ng i v i n n kinh t nói chung và t ng th c th kinh t nói riêng. Do ngày nay s liên doanh h p tác gi a các doanh nghi p các t p oàn ngày càng phát tri n và lan r ng trong n n kinh t nên kho n m c u tư tài chính c bi t là u tư tài chính dài h n trong báo cáo tài chính c a m t doanh nghi p ngày càng ph c t p. u tư dài h n bao g m góp v n liên doanh; u tư và công ty con; u tư vào công ty khác và các kho n u tư tài chính dài h n khác. ánh giá m t doanh nghi p kinh doanh hi u qu hay không, ngoài vi c ánh giá t su t sinh l i c a doanh nghi p ó, còn ánh giá vi c u tư tài chính c a Doanh nghi p ó có hi u qu hay không. Vì lý dó này, ki m toán kho n m c u tư dài h n trong báo cáo tài chính ngày càng ư c chú tr ng, vi c xác minh kho n m c u tư tài chính c a doanh nghi p ã ư c ph n ánh h p lý và trung th c chưa luôn là m t v n quan tr ng i v i các nhà u tư. Do ó, em xin m nh d n tìm hi u tài : “Hoàn thi n quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do Công ty AASC th c hi n”. Khoá lu n c a em ư c chia làm ba ph n chính: Ph n 1: Cơ s lý lu n c a ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n; Ph n 2: Th c tr ng quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do AASC th c hi n; Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  5. Khoá lu n t t nghi p 5 Ph n 3: M t s ki n ngh và xu t nh m hoàn thi n quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n do AASC th c hi n. Nghiên c u tài này giúp em hi u rõ hơn v các kho n u tư tài chính dài h n cũng như quy trình ki m toán các kho n này trong th c t ki m toán t i AASC i v i hai khách hàng là Công ty C ph n u tư và Phát tri n ô th Long Giang và Công ty C ph n t p oàn Phú Thái. T ó có m t cái nhìn t ng quát v quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n, có th ưa ra m t s ki n ngh và gi i pháp c a riêng b n thân góp ph n hoàn thi n quy trình ki m toán kho n m c này. Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  6. Khoá lu n t t nghi p 6 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N C A KI M TOÁN CÁC KHO N U TƯ TÀI CHÍNH DÀI H N 1.1. u tư tài chính dài h n v i m c tiêu ki m toán 1.1.1. u tư tài chính dài h n v i ki m toán tài chính Theo quan i m c a k toán thì u tư tài chính là u tư các ngu n l c, các kho n ti n nhàn r i trong ngân qu vào các doanh nghi p, các ơn v, u tư vào th trư ng ch ng khoán và công c tài chính khác. u tư tài chính ư c chia thành hai lo i: u tư tài chính dài h n và u tư tài chính ng n h n. Các kho n u tư dài h n là m t kho n m c thu c Bên Tài s n trong BC KT c a m t doanh nghi p. Các kho n u tư dài h n là các kho n u tư v i th i gian thu h i v n trên m t năm, bao g m u tư b ng ti n, b ng hi n v t ho c b ng các tài s n khác. N u hi u m t cách cơ b n nh t thì u tư tài chính dài h n là s d ng các kho n ti n nhàn r i ho c các tài s n khác c a doanh nghi p này góp v i các ơn v kinh doanh khác trong th i h n trên m t năm v i mong mu n t o ra l i nhu n trong tương lai. Doanh nghi p có th th c hi n u tư tài chính dài h n dư i các hình th c sau: Hình th c th nh t là u tư vào công ty con: Công ty con là m t doanh nghi p ch u s ki m soát c a m t công ty khác g i là công ty m . u tư vào công ty con bao g m các kho n u tư c phi u và các kho n u tư v n dư i hình th c góp v n b ng ti n, tài s n khác vào công ty con. Nghi p v u tư Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  7. Khoá lu n t t nghi p 7 vào công ty con ư c ghi nh n khi nhà u tư gi trên 50% quy n bi u quy t và có quy n chi ph i các chính sách tài chính và ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p nh m thu ư c l i ích t các ho t ng c a doanh nghi p ó Hình th c th hai là góp v n liên doanh: V n góp liên doanh ph n ánh toàn b s v n góp liên doanh dư i hình th c thành l p cơ s kinh doanh ng ki m soát và tình hình thu h i l i v n góp liên doanh khi k t thúc h p ng liên doanh. V n góp vào cơ s liên doanh ng ki m soát bao g m t t c các lo i tài s n, v t tư, ti n v n thu c quy n s h u c a doanh nghi p k c ti n vay dài h n dùng vào vi c góp v n. Hình th c th ba là u tư vào công ty liên k t: Công ty liên k t là công ty trong ó nhà u tư có nh hư ng áng k nhưng không ph i là công ty con ho c công ty liên doanh c a nhà u tư. u tư vào công ty liên k t ph n ánh giá tr kho n u tư tr c ti p c a nhà u tư vào công ty liên k t và tình hình bi n ng tăng gi m giá tr kho n u tư vào công ty liên k t. Nghi p v u tư vào công ty liên k t ư c ghi nh n khi kho n u tư ó giúp nhà u tư n m gi tr c ti p t 20% n dư i 50% quy n bi u quy t. Hình th c th tư là u tư tài chín dài h n khác : Các kho n u tư dài h n khác ph n ánh giá tr hi n có và tình hình bi n ng tăng gi m các lo i u tư dài h n khác (ngoài các kho n u tư vào công ty con, góp v n vào cơ s liên doanh ng ki m soát, u tư vào công ty liên k t), như u tư trái phi u, u tư c phi u ho c u tư vào các ơn v khác mà kho n u tư ch dư i 20% v n ch s h u (dư i 20% quy n bi u quy t) … và th i h n thu h i ho c thanh toán v n u tư trên m t năm. Sau m t th i gian u tư, nhà u tư ph i xác nh l i giá tr c a các kho n u tư có th ghi nh n ư c s gi m giá c a các kho n u tư, t ó ti n hành l p kho n d phòng cho các kho n u tư b gi m giá.. Gi m giá u tư tài chính dài h n: Các kho n u tư tài chính dài h n b Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  8. Khoá lu n t t nghi p 8 gi m giá khi giá tr c a các kho n u tư này ư c ghi nh n th p hơn giá tr trên th trư ng. Ki m toán là ho t ng ư c th c hi n b i nh ng ki m toán viên c l p, có năng l c chuyên môn nh m xác minh và bày t ý ki n v tính có th t , y , chính xác, trung th c và h p lý c a các ch tiêu trên BCTC. Vì th ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n là ho t ng xác minh các kho n u tư tài chính dài h n c a doanh nghi p ư c ph n ánh chính xác, trung th c, y và h p lý trên BCTC c a doanh nghi p. 1.1.2. M c tiêu ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n M c tiêu ki m toán các kho n u tư dài h n là ưa ra các ý ki n v B ng cân i, các kho n u tư dài h n c a doanh nghi p ư c th hi n m t cách th c t t i th i i m cu i niên k toán (thư ng là 31/12); các kho n u tư dài h n c a Doanh nghi p ư c kê khai và ánh giá chính xác ng th i ưa ý ki n v s phân l i trình bày và miêu t chính xác c a các kho n u tư dài h n c a doanh nghi p. Ngoài ra, ki m toán viên ph i ưa ý ki n v tính thích h p, chính xác và s tuân th chu n m c k toán cũng như quy nh k toán hi n hành c a vi c l p d phòng gi m giá các kho n u tư dài. Các kho n u tư tài chính dài h n s ư c lưu l i trong th i gian hơn m t năm. Do v y trong các cu c ki m toán hàng năm, m c nguyên giá c a các kho n u tư này không c n ki m tra l i n u ó là khách hàng thư ng niên c a công ty ki m toán. Tuy nhiên m b o các kho n u tư dài h n ư c mua trong các giai o n trư c thì ph i ki m tra s t n t i c a các kho n u tư quan tr ng t i th i i m ghi trong BC . i v i năm ki m toán u tiên thì m c tiêu ki m toán là ki m tra tính phân lo i và trình bày c a các kho n m c u tư dài h n, ánh giá các i u ki n ghi nh n ó là kho n u tư dài h n và hình th c u tư. Khi trên báo cáo tài chính c a doanh nghi p có ghi nh n các c phi u, trái phi u ho c các kho n u tư dài h n khác thì Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  9. Khoá lu n t t nghi p 9 m c tiêu ki m toán là ki m tra tính có th c và tính y c a các ch ng khoán ó. i v i các kho n u tư dài h n b ng hình th c góp v n liên doanh thì Báo cáo tài chính ã ki m toán c a liên doanh ph i ư c s d ng tính toán l i thu nh p ho c chi phí cho liên doanh trong năm c a doanh nghi p. M c tiêu ki m toán các kho n u tư dư i hình th c góp v n liên doanh là ưa ý ki n v tính y , tính có th t, tính chính xác s h c c a các kho n góp v n liên doanh. Ngoài ra, KTV còn ph i xác minh và ưa ý ki n v các kho n thu nh p ho c chi phí cho liên doanh trong năm ư c ki m toán. Vi c c n thi t t o ra m t kho n d phòng gi m giá các kho n u tư dài h n ph i ư c ki m toán viên xem xét m t cách c th v i các kho n u tư dài h n quan tr ng. M c tiêu ki m toán kho n m c này là ưa ra ý ki n v tính nh giá, tính chính xác, tính y c a các kho n u tư dài h n b gi m giá cũng như vi c l p d phòng các kho n u tư tài chính. M t m c tiêu ki m toán n a là ki m tra, xác minh và ưa ra ý ki n v s trình bày báo cáo tài chính c a khách hàng. Trong báo cáo tài chính, nhà u tư ph i trình bày: Danh sách các công ty liên k t kèm theo các thông tin v ph n s h u và t l (%) quy n bi u quy t, n u t l này khác v i ph n s h u; và các phương pháp ư c s d ng k toán h ch toán các kho n u tư vào công ty liên k t. 1.2. Quy trình ki m toán các kho n u tư dài h n Quy trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n v cơ b n gi ng quy trình ki m toán c a các kho n m c khác trên B ng cân i, ó là: L p k ho ch ki m toán - Th c hi n ki m toán - K t thúc ki m toán. Trư c khi ti n hành xây d ng m t k ho ch ki m toán c th , KTV ph i ánh giá ư c h th ng ki m soát n i b c a khách hàng, t ó ánh giá ban u v r i ro ki m Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  10. Khoá lu n t t nghi p 10 soát có th xây d ng ư c m t k ho ch ki m toán cho các kho n m c trên BCTC nói chung và kho n m c u tư tài chính dài h n nói riêng. 1.2.1. L p k ho ch ki m toán Bư c u tiên trong giai o n l p k ho ch ki m toán là ánh giá h th ng KSNB c a khách hàng. ây là bư c công vi c òi h i KTV ph i thu th p các thông tin v khách hàng có th ưa ra nh ng nh n xét và ánh giá v h th ng KSNB c a khách hàng. Trong ki m toán báo cáo tài chính, ki m toán viên ph i ánh giá h th ng ki m soát n i b và r i ro ki m soát không ch xác minh tính h u hi u c a ki m soát n i b mà còn làm cơ s cho vi c xác nh ph m vi th c hi n các th nghi m cơ b n trên s dư và nghi p v c a ơn v . Vi c ánh giá h th ng ki m soát n i b ư c th c hi n theo trình t nh t nh và có th khái quát theo ba bư c cơ b n sau: Bư c 1: Thu th p hi u bi t v h th ng ki m soát n i b và mô t chi ti t h th ng ki m soát n i b trên gi y t làm vi c. Trong giai o n này ki m toán viên tìm hi u v ki m soát n i b c a ơn v trên hai m t ch y u: thi t k ki m soát n i b bao g m thi t k v qui ch ki m soát và thi t k v b máy ki m soát; ho t ng liên t c và có hi u l c c a ki m soát n i b . Ki m toán viên ph i thu th p thông tin v tính trung th c c a Ban giám c v i b n ch t và ph m vi c a các s sách k toán xác minh các b ng ch ng thích h p và có s n ch ng minh cho các s dư trên BCTC. i v i kho n m c u tư tài chính dài h n thư ng ư c xem là kho n m c quan tr ng và là ho t ng kinh doanh nh hư ng áng k n ngu n v n cũng như l i nhu n c a Doanh nghi p. Vì th tính hi u qu c a h th ng ki m soát n i b c a doanh nghi p cũng nh hư ng t i các cơ s d n li u c a kho n m c u tư dài h n như tính có th t, tính y , tính chính xác s h c, tính Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  11. Khoá lu n t t nghi p 11 phân lo i trình bày. Cũng như giai o n tìm hi u và kh o sát khách hàng, các phương pháp KTV áp d ng khi tìm hi u h th ng ki m soát n i b liên quan n kho n m c u tư tài chính dài h n là: Phương pháp th nh t là d a vào kinh nghi m c a KTV ti n nhi m: H u h t các cu c ki m toán c a m t công ty ư c m t công ty th c hi n hàng năm. Do v y KTV thư ng b t u cu c ki m toán v i m t lư ng thông tin áng k v h th ng ki m soát n i b c a khách hàng ã thu th p ư c t các cu c ki m toán trư c như biên b n các cu c h p c ông và cu c h p b t thư ng liên quan n chi n lư c u tư cũng như các quy t nh u tư dài h n. Các tài li u này ư c lưu trong h sơ thư ng niên c a khách hàng. KTV có th d a vào tài li u năm trư c ki m tra k ho ch u tư c a khách hàng trong năm nay. Ví d trong cu c h p c ông cu i năm 2006 c a Công ty ABC, ih i ng c ông mu n m r ng hình th c u tư và ABC nh n th y Công ty XYZ là m t công ty có t su t l i nhu n cao trong năm 2006 và XYZ có kh năng phát tri n hơn n a trong tương lai nên chi n lư c u tư dài h n c a Công ty ABC trong năm 2007 là góp v n u tư vào Công ty XYZ theo hình th c u tư vào công ty liên k t nh m làm phong phú hình th c kinh doanh và t l i nhu n trong tương lai. Khi KTV ki m tra h sơ ho c có th ph ng v n tr c ti p KTV ti n nhi m (n u là KTV khác th c hi n ki m toán kỳ trư c) bi t nh hư ng phát tri n c a khách hàng, sau ó trong khi th c hi n ki m toán năm 2007 s i chi u v i nh ng thông tin ã nh n ư c t cu c ki m toán kỳ trư c, t ó ánh giá tính trung th c c a Ban Giám c. Phương pháp th hai là th m v n nhân viên c a Công ty khách hàng: i v i khách hàng m i, KTV s d ng phương pháp này n m b t khái quát h th ng ki m soát n i b c a khách hàng. Ngoài ra, KTV có th s d ng phương pháp này tr c ti p ki m tra cách qu n lý và ki m soát các kho n Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  12. Khoá lu n t t nghi p 12 u tư dài h n c a khách hàng. i v i khách hàng thư ng niên công vi c này giúp KTV c p nh t ư c nh ng thay i trong h th ng KSNB c a khách hàng, t ó khoanh vùng ư c r i ro i v i các kho n m c trên BC . Phương pháp này có th r t h u hi u i v i công ty c ph n do trên th c t , các nhân viên c a công ty c ph n thư ng có s h u c phi u c a công ty mình. Vi c th m v n nhân viên v s hi u bi t các kho n u tư dài h n c a công ty mình cũng giúp KTV ánh giá ư c tính công khai và minh b ch c a Ban Giám c, ánh giá ư c h th ng KSNB c a khách hàng. Phương pháp th ba là xem xét và ki m tra h th ng s sách k toán ã hoàn t t c a khách hàng : Trong h sơ thư ng niên c a khách hàng ã có lưu các thông tin v b máy k toán cũng như hình th c s sách k toán c a khách hàng, KTV có th tham kh o h th ng s sách k toán cũng như các thông tin v nhân viên k toán c a khách hàng và so sánh v i kỳ ki m toán năm nay th y ư c s thay i. Thông thư ng hình th c s sách k toán là không thay i, tuy nhiên có th có nh ng thay i v m t nhân s k toán. Ví d i v i các kho n u tư dài h n, kỳ k toán năm trư c là do m t k toán viên có kinh nghi m lâu năm trong lĩnh v c k toán m nhi m còn trong kỳ k toán năm nay l i do m t nhân viên k toán non n t thi u kinh nghi m ph trách thì r i ro ki m soát trong ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n năm nay s cao hơn năm trư c. Sau khi thu th p các thông tin ánh giá h th ng KSNB c a khách hàng, KTV mô t h th ng KSNB c a khách hàng trên gi y t làm vi c. Sau ó, KTV ti n hành th c hi n bư c th hai trong quá trình ánh giá h th ng KSNB c a khách hàng. Bư c 2: ánh giá ban u v r i ro ki m soát l p k ho ch cho kho n m c u tư tài chính dài h n: Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  13. Khoá lu n t t nghi p 13 V nguyên t c, n u trong th c t doanh nghi p có s h u các tài s n thì các công c này ph i mang tên doanh nghi p và do doanh nghi p ki m soát. Tuy nhiên v n d ng nguyên t c trên trong các trái phi u ho c các gi y ch ng nh n c phi u có c i m riêng. Th c t , doanh nghi p có th duy trì m t TK v i i lý ho c nhà u tư ch u trách nhi m v các công c tài chính ó trên danh nghĩa c a doanh nghi p theo cách th c ngân hàng thư ng dùng theo dõi ti n g i c a doanh nghi p. Doanh nghi p ph i m s ph theo dõi cho t ng h ng m c u tư dài h n. S ph ó ph n ánh giá v n u tư và khi c n thi t ph i t n trong quy lu t “ngang giá” c a các kho n u tư, có tính n lãi su t, ngày áo h n, các m c phí ho c chi t kh u thanh toán và t l ph n trăm v n trong liên doanh. R i ro ti m tàng thư ng có là r i ro ghi tăng tài s n thông qua vi c vào s sách các ch ng khoán u tư dài h n không thu c quy n s h u c a doanh nghi p ho c b ng cách ghi tăng giá th c t c a tài s n em u tư. Ngoài ra còn th có r i ro do phân lo i sai TSC thành các kho n u tư dài h n ho c không ghi gi m tài s n c nh khi s d ng tài s n dó em i góp v n u tư. R i ro ki m soát ư c ánh giá thông qua nh ng hi u bi t v h th ng KSNB. N u KTV ánh giá h th ng KSNB c a khách hàng ư c v n hành h u hi u thì r i ro ki m soát ư c ánh giá th p và ngư c l i. Ví d như công ty khách hàng u tư vào m t công ty liên k t mà qua ph ng v n khách hàng, KTV nh n th y khách hàng am hi u các chu n m c v u tư vào công ty liên k t và phân bi t ư c v i các kho n u tư dư i hình th c khác, ng th i kho n u tư này ư c ghi nh n y trong các biên b n h p c a ih i ng c ông ho c BG thì h th ng KSNB i v i kho n m c u tư vào công ty liên k t v n hành khá hi u qu . T ó, KTV có th khoanh vùng r i ro ki m soát i v i kho n u tư vào công ty liên k t th p. Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  14. Khoá lu n t t nghi p 14 Bư c 3: Th c hi n th nghi m ki m soát (th nghi m tuân th ): M c ích c a th nghi m này là thu th p b ng ch ng v s h u hi u c a các quy ch và th t c ki m soát gi m b t các th nghi m cơ b n trên s dư và các nghi p v phát sinh. i v i các kho n u tư tài chính dài h n, th nghi m ki m soát ư c th c hi n v i phương pháp ch y u là ki m tra th t c phê duy t u tư; ho c rà soát sơ lư c theo dõi t ng bư c th c hi n nghi p v ó trên s sách và i chi u v i trong th c t so sánh s khác bi t và ánh giá h th ng ki m soát i v i nghi p v này. Sau khi ánh giá h th ng KSNB c a khách hàng và khái quát khoanh vùng ư c r i ro ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n, KTV ti n hành xây d ng k ho ch ki m toán chung cho cu c ki m toán và k ho ch c th i v i t ng kho n m c trên BC , trong ó có l p k ho ch ki m toán cho ki m toán kho n m c u tư tài chính dài h n. L p k ho ch ki m toán là giai o n u tiên c a m t cu c ki m toán. ây là giai o n mà KTV c n th c hi n trong m i cu c ki m toán nh m t o ra các i u ki n pháp lý cũng như nh ng i u ki n c n thi t khác cho ki m toán. L p k ho ch ki m toán bao g m k ho ch ki m toán t ng quát và k ho ch ki m toán c th và ư c th c hi n theo các bư c sau ây : Bư c 1: Thu th p thông tin cơ s c a khách hàng : Các chu n m c chuyên môn òi h i KTV/công ty ki m toán ph i có ư c nh ng hi u bi t c n thi t và y v tình hình kinh doanh nh m ánh giá và phân tích ư c các s ki n, nghi p v và th c ti n ho t ng c a ơn v ư c ki m toán mà theo KTV có nh hư ng tr ng y u n BCTC, n vi c ki m tra c a KTV ho c n báo cáo ki m toán. KTV và các tr lý ki m toán ph i luôn xem xét, ánh giá, c p nh t và b sung thêm các thông tin m i hi u bi t y hơn v ho t ng c a ơn v . Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  15. Khoá lu n t t nghi p 15 Trong giai o n l p k ho ch ki m toán, KTV thu th p hi u bi t v ngành ngh , công vi c kinh doanh c a khách hàng, tìm hi u h th ng k toán, KSNB và các bên h u quan ánh giá r i ro và lên k ho ch ki m toán c th . Trong giai o n này KTV ánh giá kh năng có nh ng sai sót tr ng y u, ưa ra ánh giá bư c u v m c tr ng y u và th c hi n nh ng th t c phân tích xác nh th i gian c n thi t th c hi n ki m toán chung và vi c qu n lý th i gian i v i t ng kho n m c công vi c ki m toán ư c th c hi n theo úng k ho ch. Tìm hi u ngành ngh và ho t ng kinh doanh c a khách hàng là công vi c khá quan tr ng i v i KTV. Nh ng hi u bi t v ngành ngh kinh doanh c a khách hàng giúp cho KTV nh n th c, xác nh và ánh giá ư c m c tr ng y u c a các kho n m c trên BCTC. i v i m t khách hàng có ngành ngh kinh doanh ch y u là các ho t ng u tư thì u tư tài chính dài h n là m t kho n m c quan tr ng trên BCTC, và ngư c l i i v i nh ng công ty d ch v thì m c quan tr ng c a kho n m c này ư c dánh giá th p hơn . Nh ng hi u bi t v ngành ngh kinh doanh bao g m nh ng hi u bi t chung v n n kinh t , lĩnh v c ho t ng c a ơn v và s hi u bi t c th hơn v t ch c và ho t ng c a ơn v ki m toán. Hi u bi t rõ v ngành ngh kinh doanh c a khách hàng giúp KTV hi u thêm và có nh ng ki n th c cơ b n v n i dung cũng như m c ích u tư c a khách hàng nói chung và u tư dài h n nói riêng. T ó có th hi u ư c các s ki n, các nghi p v và các ho t ng u tư tác ng n BCTC c a khách hàng. KTV cũng c n tìm hi u phương pháp ghi nh n các kho n u tư vào công ty con, công ty liên k t, góp v n liên doanh theo phương pháp giá g c hay phương pháp v n ch s h u và có ư c áp d ng nh t quán i v i các kho n u tư hay không. Phương pháp v n ch s h u: Là phương pháp k toán mà kho n u tư ư c ghi nh n ban u theo giá g c, sau ó ư c i u ch nh theo nh ng Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  16. Khoá lu n t t nghi p 16 thay i c a ph n s h u c a nhà u tư trong tài s n thu n c a bên nh n u tư. Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh ph i ph n ánh ph n s h u c a nhà u tư trong k t qu kinh doanh c a bên nh n u tư. Phương pháp giá g c: Là phương pháp k toán mà kho n u tư ư c ghi nh n ban u theo giá g c, sau ó không ư c i u ch nh theo nh ng thay i c a ph n s h u c a nhà u tư trong tài s n thu n c a bên nh n u tư. Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh ch ph n ánh kho n thu nh p c a nhà u tư ư c phân chia t l i nhu n thu n lu k c a bên nh n u tư phát sinh sau ngày u tư. Xem l i k t qu c a cu c ki m toán năm trư c và h sơ ki m toán chung c a khách hàng. Các h sơ ki m toán năm trư c thư ng ch a ng r t nhi u thông tin v khách hàng, v công vi c kinh doanh, cơ c u t ch c và các c i m ho t ng khác và c bi t v nh ng biên b n h p ho c nh ng quy t nh u tư c a Ban lãnh o. Qua ó KTV s tìm th y nh ng thông tin h u ích v công vi c kinh doanh c a khách hàng, v các kho n u tư tài chính c a khách hàng ã phát sinh trong năm trư c và có th s phát sinh trong năm nay, ng th i bư c u n m b t ư c nh ng kho n u tư ó là u tư dài h n hay ng n h n, n i dung c th c a nh ng kho n u tư ó. Xem l i h sơ ki m toán chung cũng giúp ki m toán viên hi u thêm v i u l công ty, quy trình k toán, chính sách k toán … và xác nh ư c các quy t nh c a nhà qu n lý có phù h p v i lu t pháp c a Nhà nư c, v i các chính sách hi n hành không. Trong giai o n l p k ho ch, KTV nên xác nh t t c các bên có liên quan v i khách hàng. i v i các kho n u tư dài h n, KTV càng nên xác nh i tư ng u tư dài h n c a khách hàng, ví d khách hàng u tư vào công ty con nào, công ty liên k t nào ho c góp v n liên doanh v i cơ s liên doanh ng ki m soát nào … có th l p k ho ch thu th p thông tin c a các Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  17. Khoá lu n t t nghi p 17 bên h u quan ó ho c bư c ud oán các v n có th phát sinh gi a các bên liên quan có th ho ch nh m t k ho ch ki m toán phù h p. Ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n thông thư ng không c n tham kh o ý ki n c a các chuyên gia, tuy nhiên trong m t s trư ng h p c bi t, KTV ph i s d ng ý ki n c a chuyên gia như m t b ng ch ng ki m toán thu th p ư c xác minh các kho n u tư dài h n có ư c ph n ánh trung th c và h p lý trên BC hay không và các chuyên gia ây thông thư ng là các chuyên viên v lu t kinh t , nh ng ngư i hi u rõ v các th t c c n thi t khi u tư vào công ty con ho c công ty liên k t ho c góp v n liên doanh. Bư c 2: Thu th p thông tin v nghĩa v pháp lý c a khách hàng: Các thông tin v nghĩa v pháp lý c a khách hàng giúp KTV n m b t ư c quy trình mang tính pháp lý có nh hư ng n các ho t ng kinh doanh mà ki m toán viên thu th p ư c trong quá trình thu th p các thông tin cơ s . Nh ng thông tin v nghĩa v pháp lý c a khách hàng thư ng ư c thu th p trong quá trình ti p xúc v i BG công ty, bao g m các lo i sau: M t là gi y phép thành l p và i u l công ty: Vi c nghiên c u tài li u này giúp KTV hi u ư c m c tiêu ho t ng và lĩnh v c kinh doanh h p pháp c a công ty, d a vào ó xác minh các kho n u tư c a công ty có tuân th nh ng n i dung trong gi y ăng ký kinh doanh và i u l c a Công ty hay không. Hai là các BCTC, báo cáo ki m toán, thanh tra hay ki m tra, biên b n các cu c h p c ông, H QT và BG c a năm hi n hành hay trong năm trư c: D a vào các báo cáo này, KTV có th nh n th c ư c xu hư ng phát tri n c a khách hàng, xem trong năm hi n t i khách hàng có xu hư ng tăng ho c gi m các kho n u tư dài h n, m c tiêu phát tri n chi n lư c c a công ty là gì và các kho n u tư có mang l i l i nhu n cao cho công ty. Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  18. Khoá lu n t t nghi p 18 Ba là các h p ng và cam k t quan tr ng như: H p ng góp v n liên doanh, h p ng u tư vào công ty liên k t ho c các h p ng và cam k t u tư khác là m i quan tâm hàng u c a cu c ki m toán. Bư c 3: Th c hi n th t c phân tích sơ b : Theo CMKT hi n hành các th t c phân tích ư c áp d ng cho t t c các cu c ki m toán và chúng thư ng ư c th c hi n trong t t c các giai o n c a cu c ki m toán. Sau khi thu th p ư c thông tin cơ s và thông tin v nghĩa v pháp lý c a khách hàng, KTV ti n hành th c hi n các th t c phân tích i v i các thông tin ã thu th p ư c h tr cho vi c l p k ho ch. KTV thư ng th c hi n th t c phân tích ngang i v i kho n m c u tư tài chính dài h n, thư ng là so sánh s li u kỳ này v i s li u kỳ trư c ho c gi a các kỳ v i nhau. Nh ó KTV th y ư c nh ng bi n ng b t thư ng và xác nh ư c lĩnh v c c n chú ý. Bư c 4: ánh giá tính tr ng y u và r i ro: Sau các bư c trên KTV s căn c vào các thông tin ã thu th p ư c ánh giá, nh n xét nh m ưa ra chi n lư c k ho ch ki m toán phù h p. Thêm vào ó KTV ph i ánh giá ư c tính tr ng y u và r i ro xây d ng ư c k ho ch ki m toán thích h p. Trong giai o n l p k ho ch KTV ph i ánh giá m c tr ng y u c a các kho n m c ư c tính m c sai sót c a BCTC có th ch p nh n ư c. Nhìn chung các sai ph m v kho n m c u tư tài chính dài h n thư ng nh hư ng nghiêm tr ng n các BCTC c a khách hàng vì các kho n u tư dài h n thư ng có giá tr l n và nh hư ng n quy t nh kinh doanh c a ban giám c. Vì u tư tài chính dài h n thư ng là m t kho n m c quan tr ng trong BCTC nên r i ro v kho n m c này thư ng không cao, r i ro sai sót kho n m c này thông thư ng ch là phân bi t và h ch toán sai tính ch t và hình th c Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  19. Khoá lu n t t nghi p 19 u tư gi a các kho n u tư dài h n và trình bày không úng trên BCTC. Ví d : m t kho n u tư vào công ty con nhưng ư c h ch toán trên TK u tư vào công ty liên k t (TK223) và ư c thuy t minh thành u tư vào công ty liên k t trên thuy t minh BCTC. Bư c 5: Thi t k chương trình ki m toán: Chương trình ki m toán là nh ng d ki n chi ti t v các công vi c ki m toán c n th c hi n, th i gian hoàn thành và s phân công lao ng gi a các KTV cũng như d ki n v nh ng tư li u, thông tin liên quan c n s d ng và thu th p. Chương trình ki m toán c a h u h t các cu c ki m toán ư c thi t k thành ba ph n: tr c nghi m công vi c, tr c nghi m phân tích và tr c nghi m tr c ti p các s dư. Chương trình ki m toán các kho n u tư tài chính dài h n chung ư c thi t k như sau: - Ki m toán t ng quát: Th c hi n ki m tra các gi y ch ng nh n c phi u, trái phi u ho c các kho n TDH khác mà DN có và/ho c xác nh n các s dư ó v i ngư i u tư ho c i lý mà DN có quan h . - Ki m toán chính th c: + Thu th p ho c chu n b danh m c các kho n TDH th hi n giá tr mang sang vào th i i m trư c cu i kỳ k toán (31/12), các kho n tăng và kho n gi m trong năm, thu nh p ho c t n th t t liên doanh trong năm và s dư cu i kỳ. C ng các t ng s và i chi u chúng v i B ng Cân i và k t qu công vi c th c hi n trong th i kỳ ki m toán t m th i xác nh s t n t i c a các kho n TDH t i th i i m cu i kỳ k toán (31/12). + Ki m tra giá c a các kho n tăng TDH có qui mô l n như sau: i chi u v i các tài li u h tr , ví d như gi y ch ng nh n c ph n ho c h p ng liên doanh. i chi u h sơ thanh toán (s qu ti n m t, s ph ngân hàng) Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
  20. Khoá lu n t t nghi p 20 + Ki m tra vi c c ph n c a Doanh nghi p trong liên doanh ư c ưa vào s m t cách chính xác b ng cách th c hi n các công vi c sau: i chi u l i nhu n ư c chia ho c t n th t trong liên doanh ho c các gi y ch ng nh n khác c a liên doanh. i chi u l i nhu n ư c chia ho c t n th t c a liên doanh v i báo cáo lãi l c a doanh nghi p. + ánh giá s c n thi t l p kho n d phòng gi m giá TDH b ng cách so sánh giá tr mang sang c a chúng v i các m c sau: i v i các ch ng khoán ư c mua bán trên các th trư ng ch ng khoán ư c công nh n thì i chi u v i giá th trư ng ch ng khoán ó công b vào th i i m cu i kỳ k toán và t i th i i m ki m toán. i v i các kho n u tư b ng hình th c liên doanh thì ph i i chi u v i ph n TSC c a liên doanh theo BCTC ã ki m toán c a liên doanh. i v i các kho n TDH khác, thì ph i so sánh v i s ánh giá b t ng s n th c t i v i các tài s n tương t ho c các b ng ch ng thích h p khác. + Ki m tra h ch toán vi c thanh lý như: i chi u giá bán v i h p ng bán, v i h sơ thanh toán ti n. i chi u giá tr mang sang t i th i i m thanh lý v i tài li u làm vi c c a năm trư c n u có th ho c v i s ph theo dõi u tư. Tính toán l i thu nh p ho c t n th t t vi c thanh lý u tư và i chi u chúng v i báo cáo lãi l . + ánh giá vi c phân lo i TSDH như: B o m không có kho n TDH nào ư c thanh lý n h t kỳ k toán. Thu th p ư c văn b n c a Ban lãnh o v vi c các kho n TDH ư c phân lo i và miêu t chính xác Bùi Th Ng c Anh - Ki m toán 46B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2