intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Nâng cao hiệu quả huy động vốn & sử dụng vốn tại NHTMCP Á Châu - CN Kỳ Hoà

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

114
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vốn huy động/tổng nguồn vốn: chỉ tiêu này đánh giá tỷ lệ vốn huy động được so với tổng nguồn vốn, cho thấy trong tổng nguồn vốn hoạt động của ngân hàng có bao nhiêu vốn hình thành từ huy động 4. Vốn huy động/dư nợ: Chỉ tiêu này đánh giá khả năng huy động vốn của các chi nhánh để phục vụ cho vay, chỉ tiêu này còn đánh giá ngân hàng có sử dụng hiệu quả vốn huy động để cho vay hay không....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Nâng cao hiệu quả huy động vốn & sử dụng vốn tại NHTMCP Á Châu - CN Kỳ Hoà

  1. I CAM OAN Tôi cam oan ây là tài nghiên c u c a tôi. Nh ng k t qu và s li u trong khóa lu n t t nghi p c th c hi n t i NH TMCP Á Châu chi nhánh K Hòa là hoàn toàn trung th c. TP.HCM, ngày tháng n m Ký tên H Nguy n Ng c Thùy C TE U H
  2. IC M N tài “ NÂNG CAO HI U QU HUY NG V N VÀ S D NG V N I CHI NHÁNH K HÒA NH TMCP Á CHÂU” là m t l nh v c r ng l n òi i ph i có ki n th c sâu r ng v kinh t v mô và tài chính- ngân hàng. Tuy có nh ng h n ch v th i gian nghiên c u và tr i nghi m th c ti n nh ng tôi ã c ng trong kh n ng c a mình, hoàn thành khóa lu n t t nghi p. Vì v y, tôi hy v ng nh n cs óng góp quý giá c a quý th y cô và các b n c. Tôi xin g i l i cám n n th y Hu nh Th Nguy n ã t n tình h ng d n tôi trong quá trình th c hi n H khóa lu n, giúp tôi có thêm ki n th c v ho t ng nghiên c u khoa h c, v tài nghiên c u c ng nh ngh nghi p t ng lai. Nhân ây, tôi c ng chân thành c m n C toàn th nhân viên và giám c chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu ã t o u ki n cho tôi tìm hi u v ho t ng c a NHTM hoàn thành t t tài khóa lu n TE này. Chân thành cám n! U H
  3. CL C i dung Trang c l c.................................................................................................................... i Danh m c các t vi t t t....................................................................................... iv Danh m c các b ng ............................................................................................... v Danh m c các bi u , th , s , hình nh................................................... vii im u............................................................................................................. 1 Ch ng 1: LÝ LU N C B NV HUY NG V N VÀ S D NG V N I NGÂN HÀNG TH NG M I ..................................................................... 6 H 1.1 Ngu n v n c a NHTM.................................................................................... 6 1.1.1 Khái ni m và k t c u ngu n v n ............................................................. 6 1.1.2 C Vai trò c a ngu n v n trong ho t ng c a NHTM ................................ 9 1.1.3 Các t l an toàn trong ho t ng c a NH ............................................. 10 TE 1.2 Hi u qu huy ng v n c a NHTM............................................................... 11 1.2.1 Khái ni m ............................................................................................ 11 1.2.2 Nguyên t c và m c tiêu trong huy ng v n ......................................... 11 U 1.2.3 Các hình th c huy ng v n ................................................................. 12 1.2.4 Các nhân t nh h ng t i hi u qu huy ng v n ................................ 14 H 1.2.5 Các ch tiêu ánh giá hi u qu huy ng v n ........................................ 18 1.3 Hi u qu s d ng v n c a NHTM ................................................................. 20 1.3.1 Khái ni m ............................................................................................. 20 1.3.2 Nguyên t c và m c tiêu trong s d ng v n ........................................... 20 1.3.3 Các hình th c s d ng v n ................................................................... 21 1.3.4 Các nhân t nh h ng n hi u qu s d ng v n ................................ 24 1.3.5 Các ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng v n .......................................... 27 1.4 i quan h gi a huy ng v n và s d ng v n trong ho t ng c a NHTM .... 29 1.4.1 i liên h sinh l i............................................................................... 29 1.4.2 i liên h an toàn ............................................................................... 30 ~i~
  4. Ch ng 2: T NG QUAN V CHI NHÁNH K HÒA NH TMCP Á CHÂU .. 31 2.1 ng quan v NH TMCP Á Châu ................................................................. 31 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n ......................................................... 31 2.1.2 c u t ch c và nhân s .................................................................... 34 2.2 ng quan v chi nhánh K Hòa .................................................................. 37 2.2.1 Quá trình hình thành và phát tri n ......................................................... 37 2.2.2 c u t ch c và nhân s .................................................................... 38 2.3 Nh ng s n ph m d ch v chính t i chi nhánh K Hòa trong nh ng n m g n ây .............................................................................. 41 2.3.1 Huy ng .............................................................................................. 41 H 2.3.2 Tín d ng ............................................................................................... 45 2.3.3 Các d ch v khác .................................................................................. 50 C 2.4 t qu ho t ng kinh doanh c a chi nhánh K Hòa trong giai n 2009-2011 .......................................................................... 51 TE 2.4.1 Ho t ng huy ng v n ....................................................................... 51 2.4.2 Ho t ng tín d ng ............................................................................... 52 2.4.3 t qu kinh doanh chung .................................................................... 53 U Ch ng 3: TH C TR NG HI U QU HUY NG V N VÀ S D NG N T I CHI NHÁNH K HÒA NH TMCP Á CHÂU .................................. 56 H 3.1 Th c tr ng hi u qu huy ng v n t i chi nhánh K Hòa trong giai n 2009-2011 ............................................................................ 56 3.1.1 Chính sách huy ng v n mà chi nhánh áp d ng .................................. 56 3.1.2 Phân tích hi u qu huy ng v n t i chi nhánh ..................................... 57 3.2 Th c tr ng hi u qu s d ng v n t i chi nhánh K Hòa trong giai n 2009-2011 ............................................................................ 66 3.2.1 Chính sách s d ng v n mà chi nhánh áp d ng..................................... 66 3.2.2 Phân tích hi u qu s d ng v n t i chi nhánh ....................................... 67 3.3 Th c tr ng m i quan h gi a huy ng v n và s d ng v n i chi nhánh K Hòa trong giai n 2009-2011 .......................................... 77 ~ ii ~
  5. 3.4 ánh giá hi u qu huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa trong giai n 2009-2011 ............................................................................ 78 3.4.1 Nh ng thành t u t c .................................................................... 78 3.4.2 Nh ng h n ch còn t n t i và nguyên nhân ........................................... 82 Ch ng 4: NH NG GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HUY NG V N VÀ S D NG V N T I CHI NHÁNH K HÒA NH TMCP Á CHÂU ......... 84 4.1 nh h ng phát tri n c a chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu ................. 84 4.1.1 báo môi tr ng kinh doanh n m 2012 ............................................. 84 4.1.2 nh h ng chung c a NH TMCP Á Châu n m 2012 .......................... 84 4.1.3 nh h ng phát tri n c a chi nhánh K Hòa n m 2012 ....................... 86 H 4.2 Nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu huy ng v n và s d ng v n i chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu ..................................................... 88 C 4.2.1 Gi i pháp i v i huy ng v n ........................................................... 88 4.2.2 Gi i pháp i v i s d ng v n ............................................................. 90 TE 4.2.3 Gi i pháp ng b cho vi c nâng cao hi u qu huy ng v n và s d ng v n ..................................................................................... 95 4.3 t s ki n ngh ........................................................................................... 98 U 4.3.1 Ki n ngh v i NH TMCP Á Châu ......................................................... 98 4.3.2 Ki n ngh v i NHNN......................................................................... 100 H 4.3.3 Ki n ngh v i Chính ph ..................................................................... 102 t lu n .............................................................................................................. 104 Tài li u tham kh o ............................................................................................. 106 ~ iii ~
  6. DANH M C CÁC T VI T T T vi t t t Di n gi i ACB Ngân hàng th ng m i c ph n Á Châu CB.CNV Cán b công nhân viên DNTN Doanh nghi p t nhân EIB Ngân hàng th ng m i c ph n Xu t Nh p Kh u Vi t Nam KHCN Khách hàng cá nhân H KHDN Khách hàng doanh nghi p C LSTN Lãi su t th n i NHNN Ngân hàng Nhà N c TE NH T Ngân hàng ut NHTM Ngân hàng th ng m i STB Ngân hàng th ng m i c ph n Sài Gòn Th ng Tín U TGCKH Ti n g i có k h n H TGKKH Ti n g i không k h n TGTK Ti n g i ti t ki m TGTT Ti n g i thanh toán TMCP Th ng m i c ph n TSC Tài s n c nh TTNK Tài tr nh p kh u TTQT Thanh toán qu c t TTTM Tài tr th ng m i TTXK Tài tr xu t kh u ~ iv ~
  7. DANH M C CÁC B NG ng 2.1: L i nhu n tr c thu c a chi nhánh trong giai n 2009-2011. ng 3.1: T l v n huy ng trên t ng ngu n v n c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.2: C c u ngu n v n huy ng theo it ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.3: C c u huy ng v n theo th i h n c a chi nhánh trong giai n 2009 - 2011 H ng 3.4: C c u ngu n v n theo hình th c huy ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 C ng 3.5: C c u ti n g i ti t ki m c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.6: C c u ti n g i thanh toán c a chi nhánh theo it ng trong giai n TE 2009-2011 ng 3.7: Hi u qu huy ng v n d a trên chi phí huy ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 U ng 3.8: So sánh k h n huy ng v i k h n cho vay chi nhánh trong giai n 2009-2011 H ng 3.9: Doanh s cho vay theo thành ph n kinh t c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.10: Doanh s thu n theo thành ph n kinh t c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.11: D n cho vay theo thành ph n kinh t c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.12: D n cho vay theo th i h n c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.13: D n cho vay theo s n ph m khách hàng cá nhân t i chi nhánh trong giai n 2009 – 2011 ~v~
  8. ng 3.14: D n cho vay theo s n ph m khách hàng doanh nghi p t i chi nhánh trong giai n 2009 – 2011 ng 3.15: Hi u su t s d ng v n c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.16: H s thu n t i chi nhánh trong giai n 2009 – 2011 ng 3.17: Tình hình n quá h n và n x u t i chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.18: Các ch tiêu sinh l i t ho t ng tín d ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.19: M i quan h gi a huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh trong giai n 2009-2011 ng 3.20: So sánh ch tiêu ROA c a chi nhánh v i ACB, STB, EIB và toàn ngành H trong giai n 2009-2011 ng 4.1: Ch tiêu k ho ch ho t C ng c a chi nhánh n m 2012 TE U H ~ vi ~
  9. DANH M C CÁC BI U , TH , S , HÌNH NH 2.1: S t ch c c a ACB 2.2: S t ch c c a chi nhánh K Hòa Bi u 3.1: C c u ph n tr m ti n g i thanh toán theo it ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 th 2.1: Tình hình huy ng v n c a chi nhánh trong giai n 2009- 2011 th 2.2: Tình hình d n tín d ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 th 2.3: Thu nh p thu n các lo i ho t ng c a chi nhánh trong giai n 2009- H 2011 th 3.1: C c u ngu n v n huy ng theo it ng c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 C th 3.2: C c u ngu n v n theo hình th c huy ng c a chi nhánh trong giai TE n 2009-2011 th 3.3: C c u ti n g i ti t ki m c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 th 3.4: C c u ngu n v n huy ng b ph n khách hàng doanh nghi p c a chi U nhánh trong giai n 2009-2011 th 3.5: D n cho vay theo thành ph n kinh t c a chi nhánh trong giai n H 2009-2011 th 3.6: D n cho vay theo th i h n c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 th 3.7: Tình hình n quá h n c a chi nhánh trong giai n 2009-2011 ~ vii ~
  10. KHÓA LU N T T NGHI P IM U 1) Tính c p thi t c a tài Nh ng n m g n ây, ho t ng c a h th ng ngân hàng Vi t Nam ã tr i qua không ít nh ng khó kh n th thách d i tác ng c a s bi n i kinh t xã h i trong n c và toàn c u. Trong ó, ch y ua lãi su t, thanh kho n kém, n x u t ng cao, b t ng s n ch ng khoán suy y u, tái c c u h th ng ngân hàng là nh ng m n i b t. m 2012, NHTM ón u nh ng th thách m i. Nhìn chung, tính thanh H kho n ã c n nh nh ng v n huy ng ang có d u hi u d th a vì tín d ng ng tr ng kém, n x u ch a c thu h i. Chính ph và NHNN ã có nhi u chính C sách, bi n pháp nh m kh i thông ngu n v n nh nghi p v th tr ng m , h tr n TE lãi su t huy ng, quy nh tr n cho vay v i 4 l nh v c u tiên,… Tuy nhiên, th tr ng tài chính-ti n t cho n nay v n không m y kh quan . Nh v y, nh ng quy nh này ch có tác d ng t m th i c i thi n n n kinh t ang khát v n. Xét v phía ngu n cung tín d ng, các NHTM ph i có s c i t và k p th i ch n ch nh nh ng y u U kém v m t qu n lý r i ro, h n ch u t m o hi m, ki m soát và nâng cao hi u H qu ho t ng, không ch y theo l i nhu n và chia s l i ích kinh t v i toàn dân (nh t là các doanh nghi p) trong giai n khó kh n chung c a n n kinh t . Huy ng v n và s d ng v n là hai ho t ng c b n c a ngân hàng, có m i quan h bi n ch ng v i nhau. Theo suy ngh thông th ng, n u ch quan tâm n t qu là l i nhu n t c, ng i ta ch quan tâm n làm sao t ng tr ng v n huy ng và t ng tr ng tín d ng cao nh t có th . i m t v i nh ng r i ro trong kinh doanh, ch a bao gi ng i ta l i quan tâm n hi u qu ho t ng n th , nh t là ngành kinh doanh ti n t . B i l , k t qu kinh doanh có th d dàng t ng t ch tiêu nh ng hi u qu ho t ng cao m i là y u t s ng còn quy t nh s n t i v ng m nh c a m t ngân hàng. Ho t ng huy ng v n và s d ng v n có ~1~
  11. KHÓA LU N T T NGHI P hi u qu s giúp ngân hàng phát tri n m t cách v ng vàng, nâng cao hình nh v th a mình ng th i ng n ng a c r i ro trong quá trình ho t ng. u ví ngân hàng là c th con ng i thì m t c th kh e m nh là khi nó bi t cách s d ng ngu n n ng l ng có c m t cách h p lý cho ho t ng hàng ngày, nh v y m i có s c kháng ch ng l i b nh t t. N u ho t ng không hi u qu , không k p th i có nh ng ch n ch nh thì theo th i gian s xu t hi n kh i u b nh, lây lan và nh h ng n b ph n khác, h y ho i c th . M t ngân hàng ho t ng y u kém s t o hi u ng dây chuy n, lây lan kéo theo s suy y u c a c h th ng ngân hàng, gây t n th t to l n cho n n kinh t . n m 2011, kh i NH TMCP có s b c phá m nh m . Ho t ng huy ng H n chi m t tr ng 43.8 % nâng th ph n c a nó là 44.3% trong toàn ngành tính n m 2011. n nay, kh i NH TMCP ã phát tri n nhanh v s l C ng d n ns nh tranh gay g t không h i k t trong ngành. NH TMCP Á Châu là m t trong nh ng th ng hi u m nh trong ngành tài chính- ngân hàng, c s công nh n c a TE các t ch c trong n c và qu c t . Qua th i gian ti p xúc th c t ho t ng c a chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu, tôi nh n th y ho t ng huy ng v n và s ng v n ã t c nh ng thành t u nh t nh. Trong ó, ngu n v n huy ng U ng tr ng t ng i n nh, trong ó, ti n g i ti t ki m chi m t tr ng cao,thanh kho n n nh, ch t l ng ch m sóc khách hàng khá t t, tri n khai có hi u qu các H ch ng trình khuy n mãi c a ACB. V s d ng v n, vi c tuân th và v n hành có hi u qu quy trình tín d ng c a chi nhánh làm cho d n cho vay t ng tr ng t ng i u, trong ó, th m nh là tín d ng cá nhân, ho t ng thu n t t. Nhìn chung, chi nhánh ki m soát t t biên sinh lãi, có cs l ng l n khách hàng thân thi t, i ng nhân viên nhi t tình v i công vi c. Tuy nhiên, ho t ng huy ng và d ng v n c a chi nhánh v n còn t n t i nh ng m t h n ch làm nh h ng t i hi u qu kinh doanh. Vì v y, tôi th c hi n tài khóa lu n t t nghi p: “Nâng cao hi u qu huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu”. Thông qua khóa lu n này, tôi mong mu n óng góp nh ng gi i pháp có th h u ích cho chi nhánh c ng nh NH TMCP Á Châu nh m phát huy c th ~2~
  12. KHÓA LU N T T NGHI P nh s n có c ng nh k p th i ch n ch nh ho t ng kinh doanh c a mình sao cho hi u qu h n n a trong hi n t i và t ng lai. 2) Tình hình nghiên c u ho t ng huy ng v n và s d ng v n c a ngân hàng nói chung và c a ACB nói riêng ã có các nghiên c u sau: Gi i pháp nâng cao hi u qu huy ng v n t i NH TMCP Xu t nh p kh u Vi t Nam (SVTT: Nguy n Ng c Vinh Hi n, l p: H22B1, GVHD: Ts. Lê Hùng) Nâng cao hi u qu huy ng v n t i NH TMCP An Bình (SVTT: Lê V n Khoa, p: H22A2, GVHD: Ts. Lê H i Tùng) Gi i pháp nâng cao ch t l ng qu n tr v n huy ng t i NH TMCP Vi t Á H (SVTT: Bùi Th Qu nh Hoa, l p: H22B1, GVHD: Ths. Nguy n V n D ng) Gi i pháp nâng cao hi u qu qu n tr ho t C ng tín d ng t i HDBank CN Biên Hòa (SVTT: V Th Bích Lý, l p: H22QT2, GVHD: Ts. Lê ình H c) u h t các tài nêu trên u ch nghiên c u m t trong hai ho t ng là huy TE ng v n ho c s d ng v n, xem xét hai ho t ng này là hai ho t ng c l p. Do ó, không nh n di n và ánh giá chính xác v ho t ng c a ngân hàng, các gi i pháp nêu ra ch a có tính kh thi cao. Trên tinh th n k th a và phát huy v n ã U c nghiên c u, tôi m nh d n nghiên c u sâu vào tính hi u qu c ng m i liên h gi a huy ng v n và s d ng v n nh m nâng cao hi u qu ho t ng c a NHTM. H 3) c ích nghiên c u c ích nghiên c u tài này là nâng cao hi u qu huy ng v n và s d ng n t i chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu. 4) Nhi m v nghiên c u n c vào m c ích nêu trên, nhi m v nghiên c u c a tài là: _T ng quan nh ng lý thuy t c n b n v ngu n v n, hi u qu c a ho t ng huy ng v n và s d ng v n t i NHTM. _Gi i thi u t ng quan v NH TMCP Á Châu và chi nhánh K Hòa. ~3~
  13. KHÓA LU N T T NGHI P _T ng quan hi n tr ng ho t ng huy ng và s d ng v n. Trên c s ó, phân tích và ánh giá hi u qu huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa NH TMCP Á Châu trong giai n 2009-2011. xu t m t s gi i pháp cho chi nhánh K Hòa và ACB. _Ki n ngh v i NH TMCP Á Châu, NHNN và Chính ph nh m nâng cao hi u qu huy ng v n và s d ng v n NH. 5) Ph ng pháp nghiên c u th c hi n m c tiêu và nhi m v nghiên c u nêu trên, cách ti p c n tài nghiên c u nh sau: _T ng quan lý thuy t v ngu n v n, huy ng v n, s d ng v n. Khái quát v H th c tr ng ho t ng huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa. Trên c lý thuy t ã t ra,C i chi u v i th c tr ng v a nêu, tài xây d ng và ki n ngh các gi i pháp h u ích nh m nâng cao hi u qu ho t ng. _Ph ng pháp nghiên c u ch o c a tài là so sánh, phân tích, logic, TE th ng kê,…Trong ó, ph ng pháp phân tích, khám phá c ch n làm h t nhân xuyên su t trong quá trình th c hi n tài. li u: U tài s d ng các s li u th c p báo cáo n i b và tài li u s c p qua kh o sát th c t v ho t ng huy ng và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa. H Ph ng pháp phân tích s li u: li u sau khi thu th p c x lý trên ph n m m Excel phân tích, làm rõ n nghiên c u. 6) Các k t qu t cc a tài ng quan các lý lu n c b n v ho t ng huy ng v n và s d ng v n. Khái quát nh ng thành t u ã t c v ho t ng huy ng v n và s d ng n t i chi nhánh K Hòa c ng nh NH TMCP Á Châu. Ch ra nh ng m h n ch c ng nh nguyên nhân tác ng gây khó kh n cho ho t ng huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh. ~4~
  14. KHÓA LU N T T NGHI P ra m t s gi i pháp, ki n ngh nh m phát tri n và hoàn thi n h n n a công tác huy ng v n và s d ng v n t i chi nhánh K Hòa c ng nh NH TMCP Á Châu. Ki n ngh v i NHNN và Chính ph nh m n nh kinh t v mô, t ng b c lành m nh hóa môi tr ng tài chính ti n t . 7) t c u c a khóa lu n t t nghi p tài khóa lu n c a tôi g m 4 ch ng sau: Ch ng 1: LÝ LU N C B N V HUY NG V N VÀ S D NG V N T I NGÂN HÀNG TH NG M I Ch ng 2: NG QUAN V CHI NHÁNH K HÒA NGÂN HÀNG TMCP Á H CHÂU Ch ng 3: TH C TR NG HI U QU C HUY NG V N VÀ S D NG V N I CHI NHÁNH K HÒA NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU Ch ng 4: NH NG GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HUY NG V N VÀ TE D NG V N T I CHI NHÁNH K HÒA NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU U H ~5~
  15. KHÓA LU N T T NGHI P Ch ng 1 LÝ LU N C B N V HUY NG V N VÀ S D NG V N I NGÂN HÀNG TH NG M I 1.1 Ngu n v n c a NHTM 1.1.1 Khái ni m và k t c u ngu n v n n c a NHTM là là nh ng giá tr ti n t do b n thân các NHTM t o l p ho c huy ng c, dùng cho vay, u t ho c th c hi n các d ch v kinh doanh khác. n ch t v n c a ngân hàng th ng m i là bao g m các ngu n ti n t c a H chính b n thân NH và c a nh ng ng i có v n t m th i nhàn r i. H chuy n ti n vào NH v i các m c ích nh c t gi tài s n, sinh l i, u t , thanh C toán,…ho c s d ng các s n ph m d ch v khác c a NH. u này có ngh a TE ã chuy n quy n s d ng v n cho NH và s ti n mà NH ph i tr hay làm các ch v chính là cái giá c a quy n s d ng các giá tr ti n t ó. Nh vi c có c ngu n v n, các NH có th ti n hành kinh doanh: cho vay, b o lãnh, cho thuê...Nói chung, v n c a NH chi ph i toàn b và quy t nh i v i vi c th c hi n các ch c U ng c a NHTM. H Ngu n v n c a m t NHTM bao g m: v n ch s h u, v n huy ng và v n i vay. 1.1.1.1 n ch s h u n ch s h u là v n riêng c a NHTM c Nhà n c c p phát ho c do các ông, i tác liên doanh góp v n c ng v i l i nhu n t o ra trong quá trình kinh doanh. ây là v n t i thi u b t bu c, là u ki n tài chính c p gi y phép kinh doanh và c ng là c s thu hút các ngu n v n khác. Tuy chi m t tr ng nh (kho ng 5%-10%) trong t ng ngu n v n c a NH nh ng v n ch s h u có tính n nh cao, quy t nh n quy mô ho t ng, th hi n n ng l c tài chính, n ng l c c nh tranh c a NHTM. ~6~
  16. KHÓA LU N T T NGHI P n c a NHTM _V n u l : là s v n ban u hình thành khi thành l p NH, t i thi u ph i ng m c v n pháp nh theo quy nh c a chính ph t ng th i k . N m 2012, v n pháp nh áp d ng cho NHTM là 3,000 t ng. _V n u t xây d ng c b n và mua s m tài s n c nh: c hình thành t vi c trích kh u hao tài s n c nh và các ngu n khác s d ng cho nhu c u xây ng, mua s m tài s n c nh c a NH. _Th ng d v n c ph n: là kho n chênh l ch gi a giá tr c a c phi u theo s sách và m nh giá c phi u. _C phi u qu : c s d ng u ch nh ngân qu theo yêu c u. H Qu c a NHTM Là qu thu c s h u c a ch NH, C c hình thành t vi c phân ph i l i nhu n ròng: _Qu d tr b sung v n ul TE _Qu u t và phát tri n _Qu d phòng tài chính i nhu n l i U Ch NHTM có th gia t ng v n c a mình b ng cách chuy n m t ph n l i nhu n thành v n ut . ây là ngu n v n r t quan tr ng trong c c u v n ch s H u nh m kh ng nh v th c a mình trong th tr ng tài chính ti n t . Nh nó mà NHTM không ng ng m r ng quy m , m r ng ho t ng ut , i m i và phát tri n công ngh . n t có b sung n t có b sung bao g m các kho n nh giá tr t ng thêm c a tài s n c nh, ch ng khoán ut c ánh giá l i; trái phi u chuy n i do NHTM phát hành v i nh ng u ki n nh t nh; các công c n khác, d phòng chung,… 1.1.1.2 n huy ng Các NHTM c phép s d ng nhi u ph ng pháp, công c khác nhau huy ng ngu n ti n nhàn r i t t t c t ng l p dân c trong xã h i. V n huy ng c a ~7~
  17. KHÓA LU N T T NGHI P NHTM chi m t tr ng l n trong t ng ngu n v n (kho ng 90% trên t ng ngu n v n), NHTM ho t ng c ch y u vào ngu n v n này. Vì v y, các NHTM không nh ng không ng ng gia t ng ngu n v n huy ng m r ng quy mô ho t ng mà ph i th ng xuyên gi v ng s n nh ngu n v n này, nâng cao n ng l c c nh tranh. ây là ngu n v n không n nh, khách hàng có th rút ra b t c lúc nào, nên NHTM c n ph i duy trì m t kho n d tr áp ng k p th i nhu c u thanh kho n. m b o duy trì kh n ng thanh kho n giúp NHTM t o d ng ni m tin cho khách hàng , t o u ki n thu hút l ng ti n huy ng ngày càng nhi u h n. Chi phí huy ng v n t ng i cao và chi m t tr ng l n trong t ng chi phí H u vào c a NHTM. Trong u ki n môi tr ng c nh tranh ngày càng gay g t, các NH mu n t ng thu nh p thì vi c h th p chi phí này là c n thi t. Tuy nhiên, ây C không ph i v n n gi n, b i nó còn ph thu c vào nhi u y u t nh c nh tranh lãi su t gi a các NH, lãi su t cho vay, m c cung ti n g i,… TE Nh ã nói trên, v n huy ng th c s là ngu n v n quan tr ng, là y u t u vào cho ho t ng c a NHTM nên ch u nh h ng s c ép c nh tranh r t l n gi a các NH v i nhau, mà s c ép l n nh t là lãi su t. Các lo i hình th c huy ng v n U khác nhau s có m c lãi su t khác nhau ng th i m c r i ro c ng khác nhau. Vì nh ng c m trên mà NHTM không c em v n huy ng i ut , H ch c s d ng cho ho t ng tín d ng và b o lãnh. 1.1.1.3 n i vay Trong quá trình ho t ng kinh doanh, trong ng n h n, t m th i có NH th a n, trong khi ó có NH thi u v n, làm phát sinh nhu c u i vay và cho vay l n nhau. Th tr ng vay m n gi a các NH g i là th tr ng liên NH. NH i vay nh m các m c ích: b sung ngu n v n kh d ng kinh doanh, áp ng yêu c u thanh kho n, yêu c u d tr b t bu c và nhu c u thanh toán. Trong tr ng h p cu i cùng, NHTM không th vay các NH khác thì vay NHNN. Tùy theo t ng th i k mà NHNN có u ki n ti p v n khác nhau v lãi su t, hình th c, ph ng th c giao d ch. NHNN cho vay ch y u d i hình th c tái ~8~
  18. KHÓA LU N T T NGHI P p v n nh cho vay có m b o c m c gi y t có giá, chi t kh u gi y t có giá, th u chi, cho vay qua êm,… 1.1.1.4 Các ngu n v n khác n y thác Cùng v i s phát tri n m i quan h a ph ng, nhi u t ch c kinh t xã h i có ngu n l c tài chính, có cùng m c tiêu phát tri n NH ã s d ng m ng l i NH nh kênh d n v n. NHTM th c hi n các d ch v y thác nh y thác cho vay, y thác u t , y thác c p phát v n, y thác gi i ngân và thu h ,...Các ho t ng này làm gia t ng ngu n v n cho NH. n trong thanh toán H Ho t ng thanh toán không dùng ti n m t ã t o ngu n v n trong thanh toán nh séc trong quá trình chi tr , ti n ký qu m L/C, ti n g i NH khác nh thanh C toán h ,... 1.1.2 Vai trò c a ngu n v n trong ho t ng c a NHTM TE Ngu n v n c xem là nguyên li u u vào cho s t n t i và m i ho t ng a NHTM. Trong ó, v n huy ng chi m t l cao nh t và quan tr ng nh t trong t c u ngu n v n c a NHTM. V n không ch là ph ng ti n kinh doanh chính mà U còn là it ng kinh doanh ch y u c a NHTM. Trong quá trình ho t ng, quy mô v n c a NHTM không ng ng t ng lên, th hi n s l n m nh v uy tín trong th H tr ng tài chính, t o u ki n t t nh t cho m i ho t ng c a nó. Chính vì v y, các NHTM không ng ng c nh tranh nhau v huy ng v n b ng nhi u chi n l c khác nhau. Ho t ng chính c a NHTM là i vay và cho vay. Vì v y, nh ng dòng ti n t luôn c liên t c luân chuy n. M t NHTM v n nh s không áp ng v n cung ng cho th tr ng. M c khác, n u NHTM ó cho vay t i a ngu n v n huy ng c, d tr th p s không m b o kh n ng thanh kho n. Ng c l i, m t NHTM có v n m nh s có kh n ng thanh kho n cao, th a mãn nhu c u vay v n a n n kinh t ng th i ch ng u t , tìm ki m ho t ng kinh doanh sinh l i khác. ~9~
  19. KHÓA LU N T T NGHI P n c a NH quy t nh vi c m r ng hay thu h p quy mô tín d ng. V i NHTM có v n ho t ng d i dào s có danh m c tín d ng a d ng, kh i l ng tín ng cao, ch ng v th i gian, th i h n, m c lãi su t cho vay. Khi ó, NHTM có th m r ng ho t ng kinh doanh b ng vi c cung c p các d ch v t v n tài chính, kinh doanh ch ng khoán, y thác,... nh m a d ng hóa danh m c u t , phân tán i ro ho t ng, áp ng y nhu c u tài chính cho th tr ng. T ó, NHTM o c l i th trong kinh doanh, m r ng quan h tín d ng, t ng kh n ng sinh i, thu hút nhi u v n nhàn r i. u này c ng t o u ki n b sung v n t có cho NHTM nh m t ng c ng c s v t ch t k thu t, m thêm chi nhánh, phòng giao ch, m r ng quy mô ho t ng trong và ngoài n c, nâng cao v th và n ng l c H nh tranh trên th tr ng tài chính. 1.1.3 Các t l an toàn trong ho t C ng c a NH l v n t có trên t ng ngu n v n huy ng (H1) s H1 a ra c nh báo v gi i h n m c huy ng v n mà các NHTM c n TE duy trì m c an toàn trong qu n lý tài s n n . T l này có th giúp NHTM m o kh n ng thanh toán m c trung bình, m c t i thi u c a nó là 5%. l v n t có trên t ng tài s n có (H2) U Tài s n có bao g m ti n m t t i qu , ti n g i l i NHNN và các t ch c tín ng, tài s n c nh, chi phí, các kho n ph i thu, cho vay, … H c t i thi u c a h s này là 5%. H s này ánh giá m c r i ro c a t ng tài s n có, so sánh m c t ng tr ng c a v n ch s h u v i quy mô ho t ng a NHTM. l an toàn v n t i thi u (CAR_Capital Adequacy Ratio) ây là t l gi a v n t có và t ng tài s n “có” r i ro quy i, là ch tiêu quan tr ng ph n ánh n ng l c tài chính, kh n ng thanh toán các kho n n có th i h n, ánh giá m c an toàn trong ho t ng tín d ng t i NHTM. T l an toàn v n theo quy nh c a NHNN hi n nay là 9%. ~ 10 ~
  20. KHÓA LU N T T NGHI P 1.2 Hi u qu huy ng v n c a NHTM 1.2.1 Khái ni m Hi u qu huy ng v n trong ho t ng kinh doanh c a NHTM chính là t o c m t quy mô, c c u, k h n ngu n v n h p lý nh m gi m thi u chi phí, h n ch r i ro trong qu n tr huy ng v n và phù h p v i nhu c u s d ng v n (tài tr , u t , cho vay, gia t ng v n ch s h u). 1.2.2 Nguyên t c và m c tiêu trong huy ng v n Nguyên t c _Vi c huy ng v n ph i d a trên nhu c u cho vay, NH ph i m b o cân i gi a huy ng v n và s d ng v n v quy mô, th i h n thì vi c huy ng v n m i H t hi u qu cao. _Công tác c p tài kho n cho khách hàng ph i C m b o bí m t. NH ph i tham gia b o hi m ti n g i theo quy nh. NH nh n ti n g i c a khách hàng ph i có trách nhi m hoàn tr g c và lãi theo úng th a thu n. TE _Không c che gi u các kho n ti n b t th ng và c nh tranh b t h p pháp. _Th a mãn yêu c u kinh doanh hi u qu cao nh t và áp ng k p th i nhu c u thanh kho n. U c tiêu Th nh t, t o l p và gi v ng n nh c a ngu n v n huy ng, mb o H ngu n v n cho ho t ng kinh doanh ti n t . ây là m c tiêu quan tr ng nh t vì nó nh h ng n r i ro và l i nhu n trong ho t ng NH. C c u v n c n a d ng và có t l h p lý gi a các lo i k h n, n i , ngo i t ,… ng th i nh n di n rõ m m nh m y u c a t ng lo i ngu n v n trong vi c huy ng và khai thác. B i l s bi n ng v c c u v n s nh h ng n s bi n i trong c c u tín d ng hi n t i và k ho ch s d ng v n trong t ng lai. Th hai, gia t ng ngu n v n huy ng m t cách h p lý không ng ng m ng quy mô ho t ng. ~ 11 ~
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1