Luận văn Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 9
download
Với cấu trúc gồm 5 phần, đề tài nghiên cứu đã làm rõ mô hình, các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên và qua kết quả phân tích cũng đã cho ra được phương trình hồi quy. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THANH BÌNH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8/2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THANH BÌNH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS QU NG H NG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8/2015
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS QU NG H NG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 01 tháng 08 năm 2015 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Trương Quang Dũng Phản biện 1 3 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 2 4 PGS. TS. Nguyễn Hồng Nga Ủy viên 5 TS. Nguyễn Thế Khải Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 07 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THANH BÌNH Giới tính: Nam Ng y, tháng, năm sinh: ng y 10 tháng 6 năm 1979 Nơi sinh: TP. Hồ Ch Minh Chuyên ng nh: Quản trị kinh do nh MSHV: 1341820110 I- Tên đề tài: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự h i lòng củ sinh viên ng nh Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ củ đề t i l xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên ng nh Kế toán Kiểm toán khi đ ng theo học tại Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh, từ đó đề xuất, kiến nghị nâng c o sự h i lòng củ sinh viên. Nội dung đề t i gồm năm nội dung ch nh: t ng qu n về đề t i, cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu v kết luận kiến nghị. Đề tài đã tìm r mô hình, các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên và qua kết quả phân t ch cũng đã cho r được phương trình hồi quy. Hạn chế củ đề t i l chư nghiên cứu với lượng mẫu lớn, chư nghiên cứu cả Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 15 tháng 1 năm 2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ng y 15 tháng 07 năm 2015 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. L QU NG H NG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Lê Qu ng H ng
- i ỜI C M ĐO N Tôi xin c m đo n luận văn với tiêu đề: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi v chư được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào củ người khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn tường minh, theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Bình
- ii ỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Lê Quang Hùng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn B n Giám Hiệu Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; B n Giám Đốc Trung tâm Khảo th v Đánh giá Chất lượng Đ o tạo củ Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, các Giảng viên đã th m gi giảng dạy khóa học, trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích về Đo lường v Đánh giá trong Giáo dục. Xin chân thành cảm ơn B n Giám hiệu Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thầy (Cô) giáo, các bạn đồng nghiệp và các bạn sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Cảm ơn các nh chị, các bạn học viên cùng khó đã động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Học viên Nguyễn Thanh Bình
- iii TÓM TẮT Đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện trong bối cảnh giáo dục đại học đang dần được chấp nhận như là một loại hình dịch vụ, các trường đại học là đơn vị cung cấp dịch vụ cho đối tượng chủ yếu của mình là sinh viên. Một áp lực không thể tránh khỏi đối với các trường là việc tuân thủ các nguyên tắc quản lý chất lượng hiện đại mà trong đó triết lý làm hài lòng sinh viên đang đóng vai trò chủ đạo. Đề tài nghiên cứu trình bày kết quả khảo sát 410 sinh viên đ ng tham gia học tại kho Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh, thời gian khảo sát từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2015. Số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronb ch’s alpha, phương pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội để đánh giá sự hài lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả rút ra được 6 nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên: (1) đội ngũ giảng viên, (2) chương trình nội dung đ o tạo, (3) chương trình ngoại khóa, (4) đội ngũ nhân viên phòng b n, (5) thư viện, (6) cơ sở vật chất. Trong đó, nhân tố đội ngũ giảng viên, chương trình nội dung đ o tạo, chương trình ngoại khóa có tác động mạnh đến sự hài lòng. Nhìn chung, mức độ hài lòng của sinh viên ở mức trung bình khá, nh trường và khoa Kế toán Kiểm toán cần quan tâm nhiều hơn đến năng lực của giáo viên, chương trình đ o tạo và chương trình ngoại khóa, giúp học viên hiểu rõ các thông tin của khóa học và chọn lớp học, chọn môn học phù hợp trình độ của mình. Qua đó, đề tài cũng đề xuất một số hàm ý quản trị về đội ngũ giảng viên, chương trình nội dung đ o tạo, chương trình ngoại khóa, đội ngũ nhân viên phòng ban, thư viện, cơ sở vật chất để giúp nh trường và khoa Kế toán Kiểm toán nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ đ o tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao các sinh viên. Kết quả phân tích của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng, hữu ích để các nhà quản lý của trường có những cải tiến thích hợp nhằm đáp ứng tối đ sự hài lòng cho sinh viên.
- xiii ABSTRACT The thesis “Researching factors which affect the satisfaction of Accounting and Auditing students at the University of Industry of Ho Chi Minh City” w s c rried out midst the time when terti ry educ tion h s gr du lly been considered as a form of service: universities are entities who render services to students – their main customers. An unavoidable pressure which can be felt by these institutions is to comply with modern quality management principles where student satisfaction plays the main role. The paper presents results of a survey carried out among 410 undergraduate students of Accounting and Auditing Department at the University of Industry of Ho Chi Minh City. The survey period starts in January and ends in March 2015. The figures have been analyzed with the statistics software SPSS 20.0. The p per utilizes Cronb ch’s lph , Exploratory Factor Analysis (EFA) and multiple regression method to evaluate the satisfaction of Accounting and Auditing students at the University of Industry of Ho Chi Minh City. The result is six factors which h ve imp ct on the students’ s tisf ction h ve been identified: (1) lecturers, (2) syllabus, (3) extra-curriculum program, (4) administration staff, (5) library, and (6) facilities. Among those six factors, lecturers, syllabus, and extra-curriculum progr m h ve strong effect on the s tisf ction. In gener l, the students’ satisfaction is rated fair. The university and the Accounting and Auditing Department should pay more attention to the capability of the lecturers, the syllabus, and the extra-curriculum, as well as help their students to understand more clearly the information about the courses and guide them in selecting courses and subjects which can suit their level. Through the paper, there are implicit recommendations relating to the management of lectures, syllabus and training programs, extra-curriculum programs, administration staff, library, and facilities in order to support the university and the Accounting and Auditing Department to advance further the quality of training activities to meet the gradually higher demands from the students.
- xiv The results of the analysis will serve as an important and useful base for managers and administrators of the institution to make appropriate improvements to m ximize the students’ s tisf ction.
- xv MỤC ỤC ỜI C M ĐO N ....................................................................................................... i ỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ........................................................................................................... xiii MỤC ỤC ................................................................................................................ xv BẢNG D NH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... xix D NH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... xx D NH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .......................................................................xxii PHỤ ỤC ............................................................................................................. xxiii CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QU N ĐỀ TÀI .............................................. 1 1.1. Đặt vấn đề............................................................................................................ 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 2 1.3. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................. 4 1.4. Nội dung nghiên cứu........................................................................................... 4 1.5. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................. 5 1.6. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 5 1 7 Kết cấu củ đề tài ............................................................................................... 5 CHƢƠNG 2: CƠ SƠ THUYẾT .......................................................................... 7 2 1 Giới thiệu ............................................................................................................. 7 2.2. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................... 7 2.2.1. Khái niệm về dịch vụ .................................................................................... 7 2.2.2. Chất lượng dịch vụ ....................................................................................... 9 2.2.3. Sự hài lòng củ khách hàng ........................................................................ 12 2.2.4. Qu n hệ giữ chất lượng dịch vụ v sự h i lòng củ khách h ng ............... 13 2 3 Các mô hình đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ...................................................... 14 2 4 Chất lƣợng đào tạo ........................................................................................... 19 2.4.1. Các khái niệm.............................................................................................. 19 2.4.2. Mô hình đ o tạo .......................................................................................... 21 2 5 Sự thỏ mãn (sự hài lòng) củ khách hàng .................................................... 22 2 6 Một số nghiên cứu trƣớc đây ........................................................................... 22 2.6.1. Công trình nghiên cứu nước ngo i .............................................................. 22
- xvi 2.6.2. Các nghiên cứu trong nước ......................................................................... 24 2 7 Xây dựng mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .............................. 27 2.7.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu .................................................................... 27 2.7.2. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................. 28 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU................................................... 30 3 1 Giới thiệu ........................................................................................................... 30 3 2 Thiết kế nghiên cứu và quy trình nghiên cứu ................................................ 30 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu..................................................................................... 30 3.2.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................... 31 3 3 Xây dựng và điều ch nh th ng đo.................................................................... 32 3.3.1. Th ng đo cơ sở vật chất .............................................................................. 32 3.3.2. Th ng đo thư viện ....................................................................................... 33 3.3.3. Th ng đo về đội ngũ nhân viên phòng b n ................................................. 33 3.3.4. Th ng đo về đội ngũ giảng viên .................................................................. 34 3.3.5. Th ng đo về chương trình ngoại khó ........................................................ 34 3.3.6. Th ng đo về chương trình nội dung đ o tạo ............................................... 35 3.3.7. Thang đo về sự h i lòng .............................................................................. 36 3 4 Nghiên cứu ch nh thức ..................................................................................... 36 3.4.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................... 36 3.4.2. Phương pháp điều tr mẫu .......................................................................... 36 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................ 38 4 1 Giới thiệu ........................................................................................................... 38 4.2. Mô tả mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 38 4.2.1. Mẫu dự theo khó học ............................................................................... 38 4.2.2. Mẫu dự trên đặc điểm giới t nh ................................................................. 39 4 3 Đánh giá độ tin cậy củ th ng đo thông qu hệ số Cronb ch’s lph ........ 39 4.3.1. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố cơ sở vật chất .............................. 40 4.3.2. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố thư viện ...................................... 40 4.3.3. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố đội ngũ nhân viên phòng b n ........ 41 4.3.4. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố đội ngũ giảng viên........................ 42 4.3.5. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố chương trình ngoại khó .............. 42 4.3.6. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố chương trình nội dung đ o tạo .... 43
- xvii 4.3.7. Cronb ch’s lph củ th ng đo nhân tố sự h i lòng củ sinh viên ............ 43 4 4 Phân t ch nhân tố khám phá EF ................................................................... 44 4.4.1. Phân t ch nhân tố khám phá EF lần 1 ....................................................... 44 4.4.2. Phân t ch nhân tố khám phá EF lần 7 ( Lần cuối) .................................... 48 4.5. Phân t ch hồi quy đ biến ................................................................................. 54 4.5.1. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................. 54 4.5.2. Phân tích mô hình ....................................................................................... 54 4.5.2.1. Mô hình .................................................................................................... 54 4.5.2.2. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến t nh đ biến ....................................... 55 4.5.2.3. Kiểm tr các giả định mô hình hồi quy .................................................... 55 4.5.3. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến t nh đ biến .......................................... 59 4.5.3.1. Đánh giá mức độ phù hợp củ mô hình hồi quy tuyến t nh đ biến ........ 59 4.5.3.2. Kiểm định độ phù hợp củ mô hình hồi quy tuyến t nh đ biến .............. 60 4.5.4. Đánh giá mức độ qu n trọng trong các nhân tố ảnh hưởng đến sự h i lòng củ sinh viên về kho Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh .................................................................................................. 60 4 6 Đánh giá các nhân tố tác động sự hài lòng củ sinh viên về Kho Kế toán Kiểm toán Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Ch Minh thông qua các đại lƣợng thống kê mô tả................................................................................... 63 4.6.1. Nhân tố chương trình ngoại khó ................................................................ 64 4.6.2. Nhân tố đội ngũ giảng viên ......................................................................... 64 4.6.3. Nhân tố chương trình nội dung đ o tạo ...................................................... 65 4.6.4. Nhân tố đội ngũ nhân viên phòng b n ........................................................ 66 4.6.5. Nhân tố thư viện .......................................................................................... 67 4.6.6. Nhân tố cơ sở vật chất ................................................................................. 68 4.7. Phân t ch sự hài lòng củ sinh viên theo các biến đặc trƣng củ sinh viên . 69 4.7.1. Kiểm tr sự khác biệt về mức độ cảm nhận củ sinh viên về sự h i lòng giữ 2 nhóm sinh viên n m v nữ ......................................................................... 69 4.7.2. Kiểm tr sự khác biệt về mức độ cảm nhận củ sinh viên về sự hài lòng giữ 3 nhóm sinh viên năm 2, năm 3, năm 4 ........................................................ 70 CHƢƠNG 5: KẾT UẬN....................................................................................... 73 5 1 Kết quả và đ ng g p củ nghiên cứu .............................................................. 73
- xviii 5.1.1. nghĩ về mặt lý thuyết ............................................................................. 73 5.1.2. nghĩ về mặt thực tiễn ............................................................................. 73 5.1.3. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................... 74 5.1.3.1. Nhân tố giảng viên ................................................................................... 74 5.1.3.2. Chương trình nội dung đ o tạo ................................................................ 75 5.1.3.3. Chương trình ngoại khó ......................................................................... 75 5.1.3.4. Nhân tố nhân viên .................................................................................... 76 5.1.3.5. Nhân tố thư viện ....................................................................................... 76 5.1.3.6. Nhân tố cơ sở vật chất .............................................................................. 77 5 2 Kết quả ứng dụng củ nghiên cứu ................................................................... 77 5.2.1. Đội ngũ giáo viên cơ hữu ............................................................................ 78 5.2.2. Chương trình nội dung đ o tạo ................................................................... 79 5.2.3. Chương trình ngoại khó ............................................................................ 80 5.2.4. Đội ngũ nhân viên phòng b n ..................................................................... 81 5.2.5. Thư viện ...................................................................................................... 81 5.2.6. Hoàn thiện cơ sở vật chất ............................................................................ 82 5 3 Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ......................................................... 82
- xix BẢNG D NH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh IUH Cơ sở vật chất CSVC Giảng viên GV Sinh viên SV Nhân viên NV Sự hài lòng SHL Dịch vụ DV Kế toán Kiểm toán KTKT Kế hoạch tài chính KHTC Công tác học sinh sinh viên CTHSSV Trung tâm thông tin TTTT
- xx D NH MỤC BẢNG BIỂU STT BẢNG TÊN TRANG 1 Bảng 3.1 Thang đo cơ sở vật chất 32 2 Bảng 3.2 Thang đo thư viện 33 3 Bảng 3.3 Thang đo về đội ngũ nhân viên phòng b n 33 4 Bảng 3.4 Thang đo về đội ngũ giảng viên 34 5 Bảng 3.5 Thang đo về chương trình ngoại khó 35 6 Bảng 3.6 Thang đo về chương trình nội dung đ o tạo 35 Bảng 3.7 Thang đo về sự h i lòng 36 7 Bảng 4.1 Thống kê mẫu theo Khóa học 38 8 Bảng 4.2 Thống kê mẫu về đặc điểm giới t nh 39 9 Bảng 4.3 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố cơ sở vật 40 chất 10 Bảng 4.4 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố thư viện 40 11 Bảng 4.5 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố đội ngũ nhân 41 viên phòng ban 12 Bảng 4.6 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố đội ngũ giảng 42 viên 13 Bảng 4.7 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố chương trình 42 ngoại khó 14 Bảng 4.8 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố chương trình 43 nội dung đ o tạo 15 Bảng 4.9 Cronbach’s lph củ th ng đo nhân tố sự h i lòng 43 củ sinh viên 16 Bảng 4.10 Hệ số KMO v kiểm định B rlett các th nh phần lần 45 thứ 1 17 Bảng 4.11 Bảng phương s i tr ch lần thứ nhất 46 18 Bảng 4.12 Kết quả phân t ch nhân tố EF lần thứ nhất 47 19 Bảng 4.13 Hệ số KMO v kiểm định B rlett các th nh phần lần 48 7
- xxi 20 Bảng 4.14 Bảng phương s i tr ch lần 7 49 21 Bảng 4.15 Kết quả phân t ch nhân tố EF lần 7 50 22 Bảng 4.16 Tóm tắt các biến hình th nh các nhân tố 52 23 Bảng 4.17 Thông số thống kê trong mô hình hồi quy 55 24 Bảng 4.18 Bảng kiểm định giả định phương s i củ s i số 56 25 Bảng 4.19 M trận tương qu n 58 26 Bảng 4.20 Đánh giá mức độ phù hợp củ mô hình hồi quy tuyến 59 t nh đ biến 27 Bảng 4.21 Phân t ch phương sai (Anova) 60 28 Bảng 4.22 Kết quả kiểm định các giả thuyết 63 29 Bảng 4.23 Nhân tố chương trình ngoại khóa 64 30 Bảng 4.24 Nhân tố đội ngũ giảng viên 64 31 Bảng 4.25 Nhân tố chương trình nội dung đ o tạo 65 32 Bảng 4.26 Nhân tố đội ngũ nhân viên phòng b n 66 33 Bảng 4.27 Nhân tố thư viện 67 34 Bảng 4.28 Nhân tố Cơ sở vật chất 68 35 Bảng 4.29 Kiểm định có sự khác nh u về mức độ cảm nhận 69 giữ 2 nhóm sinh viên n m v nữ 36 Bảng 4.30 Bảng so sánh giá trị trung bình về sự h i lòng giữ 2 70 nhóm sinh viên n m v sinh viên nữ 37 Bảng 4.31 Kiểm định có sự khác nh u về mức độ cảm nhận 70 giữ 3 nhóm sinh viên năm 2, sinh viên năm 3, sinh viên năm 4 38 Bảng 4.32 Kiểm định Anova có sự khác nh u về mức độ cảm 71 nhận giữ 3 nhóm sinh viên năm 2, sinh viên năm 3, sinh viên năm 4 39 Bảng 4.33 Bảng so sánh giá trị trung bình về sự h i lòng giữ 3 71 nhóm sinh viên năm 2, sinh viên năm 3, sinh viên năm 4
- xxii D NH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH STT HÌNH TÊN TRANG 1 Hình 2.1 Mô hình chất lượng dịch vụ Parasuraman et al (1985, 11 dẫn theo Nguyễn Đinh Thọ et al, 2003)* 2 Hình 2.2 Mô hình chất lượng dịch vụ của Gronroos 15 3 Hình 2.3 Mô hình chất lượng dịch vụ SERVPERF 19 4 Hình 2.4 Mô hình chất lượng giáo dục củ Must f v Chi ng 22 (2006) 5 Hình 2.5 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài 28 lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh 6 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài 31 lòng của sinh viên ngành Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh 7 Hình 4.1 Mẫu nghiên cứu theo Khóa học 38 8 Hình 4.2 Mẫu nghiên cứu theo đặc điểm giới tính 39 9 Hình 4.3 Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán v phần dư từ hồi 56 quy 10 Hình 4.4 Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa 57 11 Hình 4.5 Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa 57 12 Hình 4.6 Mô hình nghiên cứu ch nh thức đánh giá mức độ quan 61 trọng trong các nhân tố
- xxiii PHỤ LỤC Phụ Lục 1: Thảo luận v nghiên cứu định t nh xây dựng th ng đo lường về sự h i lòng củ sinh viên ng nh Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh Phụ Lục 2: Bảng câu hỏi phỏng vấn Phụ Lục 3: Kiểm định th ng đo Phụ Lục 4: Phân t ch nhân tố Phụ Lục 5: Phân t ch hồi quy bội Phụ Lục 6: Kiểm định giá trị trung bình Phụ Lục 7: Kiểm định sự h i lòng theo giới t nh Phụ Lục 8: Kiểm định sự h i lòng theo năm học
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QU N ĐỀ TÀI 1.1. Đặt vấn đề Hiện nay trên thế giới, xu thế giáo dục đại học đang dần được chấp nhận như là một loại hình dịch vụ, các trường đại học là đơn vị cung cấp dịch vụ cho đối tượng chủ yếu của mình là sinh viên (SV). Một áp lực không thể tránh khỏi đối với các trường là việc tuân thủ các nguyên tắc quản lý chất lượng hiện đại mà trong đó triết lý làm hài lòng sinh viên đang đóng vai trò chủ đạo. Do vậy, sự hài lòng của sinh viên, mà cụ thể là sự hài lòng (SHL) của sinh viên đối với trường học, là một trong những nhân tố quyết định cho sự tồn tại và phát triển của các trường đại học. Theo quan điểm quản trị giáo dục hiện đại, chất lượng phải được đánh giá bởi chính những sinh viên đang theo học tại trường chứ không phải theo những tiêu chuẩn kỹ thuật, số lượng theo quy định, nên việc đánh giá sự hài lòng phải thông qua qua ý kiến của sinh viên đang trở nên hết sức cần thiết. Ta có thể nhận thấy chất lượng giáo dục được hình thành từ rất nhiều nhân tố: công tác giảng dạy, chương trình đ o tạo, đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên, các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học, thư viện, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị,…Và tất cả những nhân tố trên điều đóng một vai trò quan trọng trong các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên. Mặt khác, từ năm 2005, Bộ Giáo dục đ o tạo đã đưa Kiểm định chất lượng giáo dục vào Luật Giáo dục sửa đ i năm 2005. Mục đích của việc kiểm định này là giúp cho các nhà quản lý, các trường đại học xem xét toàn bộ hoạt động của nhà trường một cách có hệ thống để từ đó điều chỉnh các hoạt động của nhà trường theo một chuẩn mực nhất định, từ đó giúp cho các trường đại học định hướng và xác định chuẩn chất lượng nhất định và tạo ra một cơ chế đảm bảo chất lượng vừa linh hoạt, vừa chặt chẽ. Theo đó năm 2007, Bộ giáo dục đ o tạo tiếp tục đưa ra tiêu chuẩn về đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học theo quyết định số: 65/2007/QĐ-BGDĐT. Xuất phát từ yêu cầu này, đã có nhiều nghiên cứu khảo sát về chất lượng giáo dục và sự hài lòng của sinh viên. Tuy nhiên, các đề tài chủ yếu xoay quanh các vấn đề như chương trình đ o tạo, đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất,…Trong đó đánh giá bên ngoài có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đóng một vai trò rất quan trọng.
- 2 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Tiền thân củ Trường Đại học Công nghiệp Th nh phố Hồ Ch Minh l Trường Huấn Nghiệp Gò Vấp do các tu sĩ dòng Don Bosco th nh lập 11/11/1956 tại xã Hạnh Thông, Quận Gò Vấp, Tỉnh Gi Định. Năm 1968, Trường được đ i tên thành Trường tư thục Trung học Kỹ thuật đệ nhất cấp Don Bosco. Đến ng y 31/01/1970, Trường được cải biên thành Trường tư thục Trung học Kỹ thuật đệ nhị cấp Don Bosco, được gọi tắt l Trường Trung học Kỹ thuật Don Bosco. S u ng y hò bình, thống nhất đất nước, quân giải phóng miền N m tiếp quản v ng y 19/12/1975 Trường được b n gi o cho T ng cục Cơ kh Luyện kim và Điện tử. Năm 1978, Trường được đ i tên th nh Trường Công nhân Kỹ thuật IV trực thuộc Bộ Cơ kh v Luyện kim. Đến năm 1994, Trường hợp nhất với Trường Trung học Hó chất II tại th nh phố Biên Hò th nh Trường Trung học Kỹ thuật Công nghiệp IV, trực thuộc Bộ Công Nghiệp. Tháng 3 năm 1999, Trường được nâng cấp th nh Trường C o đẳng Công nghiệp IV v tháng 12 năm 2004 Trường được nâng cấp thành Trường Đại học Công nghiệp th nh phố Hồ Ch Minh theo quyết định số 214/2004/QĐ - TTg củ Thủ tướng Ch nh phủ. L một trong những cơ sở giáo dục đại học lớn tại Việt N m. Trường có 5 cơ sở Đ o tạo. Cơ sở ch nh (Thành phố Hồ Ch Minh) - Đị chỉ: 12 Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q. Gò Vấp, Th nh phố Hồ Ch Minh. - Điện thoại: (08) 38940390 Fax: (08) 38946268 Ngành đào tạo - Công nghệ kỹ thuật điện - Công nghệ nhiệt - lạnh - Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông - Công nghệ kỹ thuật cơ kh - Công nghệ cơ điện tử - Công nghệ kỹ thuật ô tô - Kho học máy t nh, phần mềm - Công nghệ m y v thiết kế thời tr ng - Công nghệ hó học - Công nghệ hó dầu - Công nghệ thực phẩm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty VTC online
26 p | 923 | 358
-
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của Công ty Cổ phần Xây dựng Điện VNECO 8
116 p | 542 | 217
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua vật liệu nhẹ - thạch cao
99 p | 645 | 208
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Định vị thương hiệu khách sạn Xanh Đà Nẵng
26 p | 483 | 151
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing dịch vụ hàng hải tại công ty cổ phần Portserco
27 p | 337 | 109
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách Marketing dịch vụ du lịch lữ hành nội địa tại công ty cổ phần Petec Bình Định
26 p | 352 | 94
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 270 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 298 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 259 | 58
-
Danh sách luận văn thạc sỹ đã và đang thực hiện chuyên ngành: Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế
206 p | 260 | 39
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 239 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 168 | 31
-
Luận văn Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cổ phần Docimexco
68 p | 70 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường sự gắn kết của người tiêu dùng đối với các thương hiệu bằng Big Data
26 p | 72 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Dung Quất
26 p | 12 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Trà Vinh
23 p | 35 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Ngãi
26 p | 16 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing cho dịch vụ VNPT IOFFICE trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn