VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
VÕ THỊ ANH THƯ<br />
<br />
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC<br />
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG<br />
<br />
HÀ NỘI, năm 2018<br />
1<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
VÕ THỊ ANH THƯ<br />
<br />
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC<br />
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM<br />
<br />
Ngành: Chính sách công<br />
Mã số: 834.04.02<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. Đỗ Thị Kim Định<br />
<br />
HÀ NỘI, năm 2018<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong thời đại của nền kinh tế tri thức, bất kỳ một quốc gia nào, để có thể đi<br />
tắt, đón đầu nhằm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì nguồn nhân<br />
lực chất lượng cao luôn giữ vai trò quyết định. Nếu nhiệm vụ trọng tâm của giáo<br />
dục phổ thông là tạo ra những công dân tốt cho xã hội, cho đất nước, thì nhiệm vụ<br />
chính của giáo dục đại học là cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho nền sản<br />
xuất để tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội. Do đó, trường đại học luôn là<br />
môi trường bồi dưỡng, sáng tạo và chuyển giao những thành tựu khoa học – công<br />
nghệ mới nhất, là đầu tàu trong việc tạo ra nguồn lao động chất lượng cao phục vụ<br />
sự nghiệp phát triển đất nước.<br />
Nghị quyết số 29/NQ-TW Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt<br />
Nam nhận định: “Hệ thống giáo dục và đào tạo của nước ta đã tương đối hoàn<br />
chỉnh từ mầm non đến đại học. CSVC, thiết bị giáo dục, đào tạo được cải thiện rõ<br />
rệt và từng bước hiện đại hóa. Số lượng học sinh, SV tăng nhanh, nhất là ở giáo<br />
dục đại học. Chất lượng giáo dục và đào tạo có tiến bộ. Tuy nhiên, chất lượng,<br />
hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học”.<br />
Nghị quyết cũng đã đề ra mục tiêu đối với giáo dục đại học: “Tập trung đào tạo<br />
nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học,<br />
tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học. Hoàn thiện mạng lưới các cơ sở giáo<br />
dục đại học, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát<br />
triển nhân lực quốc gia; trong đó, có một số trường và ngành đào tạo ngang tầm<br />
khu vực và quốc tế” [1].<br />
Trường ĐH Quảng Nam được thành lập theo Quyết định số 722/QĐ-TTg<br />
08/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là trường đại học công lập chính quy<br />
thuộc UBND tỉnh Quảng Nam, có vị trí nằm ở khu vực trọng điểm của vùng Trung<br />
Trung bộ và Tây nguyên; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng NCKH có uy tín.<br />
Trường ĐH Quảng Nam là một trường còn khá non trẻ, đội ngũ CC, VC<br />
<br />
3<br />
<br />
làm công tác quản lý phần lớn tuổi đời không cao, kinh nghiệm về quản trị trường<br />
đại học chưa nhiều. Trong xu thế xã hội hóa giáo dục, với vị thế là trường đại học<br />
địa phương, Nhà trường đứng trước nhiều khó khăn, thử thách trong công tác tuyển<br />
sinh, nâng cao chất lượng dạy và học, xu hướng tự chủ trường đại học; công tác đào<br />
tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về giảng dạy, tham gia<br />
quản lý tại trường. Trong thời gian tới, để hoàn thành sứ mệnh trở thành một trung<br />
tâm đào tạo, bồi dưỡng và NCKH có uy tín, ngang tầm với các trường đại học lớn<br />
trong vùng, vững vàng tiếp cận, hoà nhập với các trường đại học trong khu vực và<br />
trên thế giới, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và GV<br />
Nhà trường, trường ĐH Quảng Nam cần có những chính sách đào tạo đại học phù<br />
hợp trong điều kiện phát triển mới. Xuất phát từ những lý do nêu trên, học viên<br />
chọn đề “Thực hiện chính sách đào tạo đại học tại trường ĐH Quảng Nam” làm đề<br />
tài luận văn thạc sĩ ngành Chính sách công.<br />
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br />
Nghiên cứu thực trạng đào tạo đại học trong bối cảnh nền giáo dục nước nhà<br />
thời điểm hiện tại, xu hướng phát triển các ngành trong tương lai, tìm ra hướng đi<br />
cho đào tạo đại học của tỉnh nhà hay của từng trường cụ thể là bài toán khá nan giải<br />
và cấp thiết đối với từng cơ sở đào tạo đại học hiện nay. Đã có rất nhiều công trình<br />
nghiên cứu, các hội thảo, các bài tham luận về chính sách công, chính sách đào tạo<br />
đại học ở Việt Nam. Đáng chú ý là một số công trình nghiên cứu sau:<br />
PGS.TS Nguyễn Hữu Hải (chủ biên, 2014), Chính sách công – những vấn đề<br />
cơ bản, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách trang bị những kiến thức cơ<br />
bản về chính sách công, công tác hoạch định và thực thi chính sách công; những kỹ<br />
năng cơ bản về hoạch định, phân tích, tổ chức thực thi, kiểm tra, đánh giá chính<br />
sách công giúp cho độc giả có thể vận dụng vào quản lý chính sách công, nhận thức<br />
đúng tác dụng của phân tích chính sách để luôn quan tâm tìm kiếm các công cụ,<br />
phương pháp phân tích chính sách công trong quản lý nhà nước.<br />
Đề tài khoa học “Bàn về khái niệm chính sách công” (2017) do PGS.TS. Hồ<br />
Việt Hạnh làm chủ nghiệm đã tập trung làm rõ khái niệm chính sách công dựa trên<br />
<br />
4<br />
<br />
cách tiếp cận quyền lực và trong sự so sánh với chính sách tư.<br />
TS. Trần Văn Hùng (chủ nhiệm), đề tài “Tác động của các chính sách đổi mới<br />
giáo dục đại học đối với sự phát triển quy mô của hệ thống giáo dục đại học”. Đề<br />
tài là nghiên cứu thực trạng về sự tác động của các chính sách đổi mới giáo dục đại<br />
học đối với sự phát triển quy mô của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trong giai<br />
đoạn vừa qua ở nước ta và đề xuất những định hướng cho việc xây dựng chính sách<br />
phát triển giáo dục đại học đến năm 2020.<br />
PGS.TS. Trần Khánh Đức (2007), đề tài khoa học “Kinh tế tri thức và phát triển<br />
chương trình đào tạo đại học hiện đại”. Đề tài phân tích đặc điểm và các xu hướng<br />
phát triển của nền kinh tế tri thức trong xã hội hiện đại. Vai trò của tri thức trong phát<br />
triển và phát triển giáo dục trong nền kinh tế tri thức và kỷ nguyên thông tin, đặc biệt<br />
là về vấn đề nội dung giáo dục và phát triển chương trình đào tạo đại học.<br />
TS. Trịnh Ngọc Thạch (2017), đề tài khoa học “Chính sách phát triển giáo<br />
dục đại học: những thành công ở các nước phát triển và bài học gợi ý cho Việt<br />
Nam”. Đề tài đã có cái nhìn rất bao quát và đưa ra các nhận xét sắc bén về những<br />
những thành quả đạt được của giáo dục đại học ở các quốc gia phát triển, và gợi ý<br />
bài học kinh nghiệm trong chính sách phát triển giáo dục đại học của Việt Nam về<br />
một số vấn đề như: 1) Đề cao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo<br />
dục đại học; 2) Chính sách đầu tư tài chính cho giáo dục đại học theo mô hình “chia<br />
sẻ chi phí”; 3) Tăng cường liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp để tạo cơ<br />
chế gắn kết giữa đào tạo, NCKH với sản xuất và dịch vụ trong các trường đại học;<br />
4) Đào tạo, bồi dưỡng GV để đáp ứng yêu cầu của các chương trình đào tạo chất<br />
lượng cao, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục đại học; 5) Xây dựng hệ thống<br />
tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập.<br />
PGS.TS. Lê Hữu Ái (chủ biên), “Giáo dục đại học Việt Nam hiện nay: thực<br />
trạng và giải pháp nâng cao chất lượng”. Trong công trình này, các tác giả đã tập<br />
trung phân tích những bất cập, yếu kém của giáo dục đại học ở nước ta hiện nay,<br />
đặc biệt là khía cạnh chất lượng giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, bài viết luận<br />
chứng một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của giáo dục đại học trong phát triển<br />
<br />
5<br />
<br />