BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
HOÀNG LỆ THỦY<br />
<br />
ĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌC<br />
TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 6 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
HOÀNG LỆ THỦY<br />
<br />
ĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌC<br />
TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học âm nhạc<br />
Mã số: 60 41 01 11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH LỢI<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Đây là công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các kết quả,<br />
trích dẫn trong công trình là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ý<br />
kiến khoa học đƣợc đề cập trong luận văn chƣa đƣợc ai công bố ở bất<br />
kỳ nơi nào khác.<br />
Tác giả luận văn<br />
Đã ký<br />
Hoàng Lệ Thủy<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BGD&ĐT<br />
<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
CĐSP<br />
<br />
Cao đẳng Sƣ phạm<br />
<br />
ĐT&NCKH<br />
<br />
Đào tạo và nghiên cứu khoa học<br />
<br />
ĐVTN<br />
<br />
Đoàn viên thanh niên<br />
<br />
KT<br />
<br />
Kiểm tra<br />
<br />
LT<br />
<br />
Lý thuyết<br />
<br />
NSND<br />
<br />
Nghệ sĩ nhân dân<br />
<br />
NSƢT<br />
<br />
Nghệ sĩ ƣu tú<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS.TS<br />
<br />
Phó giáo sƣ. Tiến sĩ<br />
<br />
SPNTTW<br />
<br />
Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
TH<br />
<br />
Thực hành<br />
<br />
ThS<br />
<br />
Thạc sĩ<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
VH, TT&DL<br />
<br />
Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 9<br />
1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ .................................................................. 9<br />
1.1.1. Dân ca.................................................................................................. 9<br />
1.1.2. Dạy học ............................................................................................. 10<br />
1.1.3. Âm nhạc ............................................................................................ 11<br />
1.1.4. Phƣơng pháp dạy học âm nhạc ......................................................... 12<br />
1.2. Tổng quan về Hát Then của ngƣời Tày Cao Bằng ................................. 13<br />
1.2.1. Khái quát về ngƣời Tày ở tỉnh Cao Bằng ......................................... 13<br />
1.2.2. Những đặc trƣng trong Hát Then của ngƣời Tày Cao Bằng ............. 17<br />
1.2.3. Một số nét tƣơng đồng, khác biệt giữa Hát Then của ngƣời Tày<br />
và ngƣời Nùng Cao Bằng ............................................................................ 28<br />
1.3. Nội dung chƣơng trình và thực trạng phƣơng pháp dạy học âm nhạc<br />
hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ......................................................................... 30<br />
1.3.1. Khái quát về Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Cao Bằng......................... 30<br />
1.3.2. Chƣơng trình môn âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ........... 34<br />
1.3.3. Thực trạng dạy - học âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ....... 35<br />
1.3.4. Đặc điểm khả năng âm nhạc của sinh viên hệ Cao đẳng Giáo dục<br />
Tiểu học ....................................................................................................... 38<br />
Chƣơng 2: DẠY HỌC HÁT THEN CHO HỆ CAO ĐẲNG GIÁO DỤC<br />
TIỂU HỌC .......................................................................................................... 40<br />
2.1. Nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết của việc đƣa Hát Then vào<br />
dạy học đối với sinh viên Cao đẳng Tiểu học ............................................. 40<br />
2.2. Đƣa Hát Then vào chƣơng trình dạy học chính khóa và ngoại khóa<br />
môn Âm nhạc hệ Cao đẳng Tiểu học .......................................................... 42<br />
2.2.1. Bổ sung, chỉnh sửa nội dung chƣơng trình môn Âm nhạc ............... 43<br />
<br />