intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Đặc điểm từ Hán Việt trong bộ sách giáo khoa ở bậc tiểu học

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:225

622
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua số lượng, tần số từ Hán Việt có trong toàn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 để xây dựng bảng từ Hán Việt trong chương trình Tiếng Việt ở bậc Tiểu học nhằm góp phần vào vào việc giảng dạy từ Hán Việt phù hợp, hiệu quả và biên soạn, chỉnh lí sách giáo khoa. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Đặc điểm từ Hán Việt trong bộ sách giáo khoa ở bậc tiểu học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG<br /> <br /> ĐẶC ĐIỂM TỪ HÁN VIỆT TRONG<br /> BỘ SÁCH GIÁO KHOA Ở BẬC TIỂU HỌC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG<br /> <br /> ĐẶC ĐIỂM TỪ HÁN VIỆT TRONG<br /> BỘ SÁCH GIÁO KHOA Ở BẬC TIỂU HỌC<br /> Chuyên ngành: NGÔN NGỮ HỌC<br /> Mã số: 60 22 01<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> <br /> GS. TS. NGUYỄN VĂN KHANG<br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN !<br /> Luận văn được hoàn thành, ngoài sự nỗ lực học hỏi, nghiên cứu của bản thân, còn nhờ có<br /> sự chỉ bảo, giúp đỡ, động viên tận tình của quý thầy cô, gia đình, bạn bè và các bạn đồng<br /> nghiệp.<br /> Trước tiên, bằng tấm lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình,<br /> chu đáo và đầy nhiệt tình, trách nhiệm của GS. TS. Nguyễn Văn Khang.<br /> Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Ngôn ngữ khoa Ngữ văn trường<br /> Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt thời<br /> gian học tập tại trường.<br /> Xin cảm ơn Phòng sau đại học, Thư viện trường Đại học Sư phạm TP. HCM đã tạo điều<br /> kiện cho tôi hoàn thành luận văn.<br /> Xin cảm ơn Ban Giám đốc và các bạn đồng nghiệp ở Công ti Cổ phần Dịch vụ Giáo dục<br /> Gia Định – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tạo mọi thuận lợi trong công tác và giúp<br /> đỡ để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Cuối cùng, tôi cũng chân thành cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè đã động<br /> viên, ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian học và làm luận văn.<br /> TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 11 năm 2011<br /> Tác giả<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng tôi đã tự viết những nội dung trong luận văn này, hoàn<br /> toàn không sao chép bất kì luận văn nào. Các số liệu trong luận văn cũng hoàn toàn<br /> do chính tác giả khảo sát.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .....................................................................................................................9<br /> 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................9<br /> 2. Lịch sử vấn đề ...................................................................................................10<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ và đối tượng nghiên cứu .................................................12<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................13<br /> 5. Đóng góp của luận văn .....................................................................................13<br /> 6. Bố cục của luận văn ..........................................................................................13<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN............14<br /> 1.1.MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIẾP XÚC NGÔN NGỮ .....................................14<br /> 1.1.1. Khái niệm “tiếp xúc ngôn ngữ” .........................................................14<br /> 1.1.2 Tiếp xúc ngôn ngữ Hán – Việt ............................................................15<br /> 1.1.2.1. Lịch sử tiếp xúc ngôn ngữ Hán – Việt ........................................15<br /> 1.1.2.2. Hai giai đoạn ảnh hưởng về mặt ngôn ngữ văn tự ......................16<br /> 1.2. KHÁI QUÁT VỀ TỪ HÁN VIỆT ............................................................18<br /> 1.2.1 Khái niệm “từ Hán Việt” .....................................................................18<br /> 1.2.2. Đặc điểm của từ ngữ Hán Việt ...........................................................20<br /> 1.2.2.1. Đặc điểm về cấu tạo của từ ngữ Hán Việt ..................................20<br /> 1.2.2.2. Đặc điểm về ngữ nghĩa từ ngữ Hán Việt ...................................29<br /> 1.2.2.3. Đặc điểm về phong cách của từ ngữ Hán Việt ..........................30<br /> 1.2.3. Vai trò của từ ngữ Hán Việt trong tiếng Việt.....................................33<br /> 1.3. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ SÁCH GIÁO KHOA Ở BẬC TIỂU HỌC<br /> ..........................................................................................................................34<br /> 1.3.1 Những vấn đề chung ...........................................................................34<br /> 1.3.2. Sách giáo khoa ở bậc Tiểu học..........................................................34<br /> 1.3.2.1 Môn Tiếng Việt ............................................................................34<br /> 1.3.2.2 Các môn học khác ........................................................................36<br /> 1.4. TIỂU KẾT .................................................................................................37<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2