intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chi Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chi Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu những rào cản, nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức phường tại đây; Đưa ra các phương hướng, giải pháp để hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chi Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG NGỌC BÍCH TUYỀN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG NGỌC BÍCH TUYỀN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THU HÒA TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, tài liệu tham khảo được trích nguồn đúng theo quy cách trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Học viên Dương Ngọc Bích Tuyền
  4. LỜI CẢM ƠN  Trong quá trình học tập và nghiên cứu khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã được các giảng viên của Học viện trang bị về nội dung khoa học và phương pháp nghiên cứu. Với sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành bày tỏ lòng tri ân đến toàn thể quý thầy, cô đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt cho tôi tri thức quý báu trong những năm học vừa qua. Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được quan tâm và giúp đỡ tận tình, tận tâm của TS. Nguyễn Thị Thu Hòa, người hướng dẫn khoa học trong thời gian làm luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc về sự giúp đỡ vô cùng quý báu này. Cảm ơn thầy Trưởng khoa/Thầy chủ nhiệm TS. Mai Hữu Bốn và bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn: Ủy ban nhân dân Quận 11, Phòng Nội vụ Quận 11, Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 11. Các cơ quan, đơn vị trên đã giúp đỡ tạo điều kiện cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để tôi thực hiện luận văn. Với năng lực nghiên cứu khoa học vẫn còn nhiều hạn chế, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để đề tài luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Học viên Dương Ngọc Bích Tuyền
  5. MỤC LỤC LUẬN VĂN  TRANG PHỤ BÌA ............................................................................................. LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... MỤC LỤC .......................................................................................................... DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................... MỞ ĐẦU ........................................................................................................ PHẦN NỘI DUNG .................................................................................... 15 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG ....................................................................................................... 15 1.1. Khái quát chung về công chức phường ............................................ 15 1.1.1. Khái niệm công chức ................................................................... 15 1.1.2. Khái niệm công chức phường ..................................................... 15 1.1.3. Đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức phường ........................ 17 1.1.4. Chức năng, nhiệm vụ của công chức phường ........................... 18 1.1.5. Yêu cầu của công chức phường .................................................. 19 1.1.5.1. Yêu cầu về phẩm chất chính trị .................................................. 19 1.1.5.2. Yêu cầu về phẩm chất đạo đức ................................................... 20 1.1.5.3. Yêu cầu về trình độ ...................................................................... 20 1.1.5.4. Yêu cầu về khả năng hoàn thành nhiệm vụ ............................... 20 1.2. Bồi dưỡng công chức phường............................................................ 21 1.2.1. Khái niệm về bồi dưỡng công chức phường ............................. 21 1.2.2. Đặc điểm về bồi dưỡng công chức phường ............................... 23 1.2.3. Mục đích của bồi dưỡng công chức phường ............................. 24 1.2.4. Vai trò của bồi dưỡng công chức phường ................................. 25 1.3. Quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức phường ........................... 26 1.3.1. Xây dựng, ban hành, triển khai các quy định, chính sách về bồi dưỡng công chức phường ...................................................................... 27
  6. 1.3.2. Tổ chức thực hiện quy trình quản lý bồi dưỡng công chức phường .................................................................................................... 28 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng công chức phường ........................................................................................................ 35 1.4.1. Những yếu tố khách quan ........................................................... 35 1.4.2. Những yếu tố chủ quan ............................................................... 36 1.5. Một số kinh nghiệm trong hoạt động bồi dưỡng công chức phường ..................................................................................................................... 37 1.5.1. Kinh nghiệm của một số địa phương ......................................... 37 1.5.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra............................................. 40 CHƯƠNG 1............................................................................................... 41 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.............................................................................................................. 43 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh........................................................................... 43 2.1.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................... 43 2.1.2. Khái quát đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân 16 phường, trên địa bàn Quận 11 ............................................................................. 45 2.2. Kết quả hoạt động bồi dưỡng công chức phường, trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................... 51 2.2.1. Thực trạng việc xây dựng, ban hành, triển khai các quy định đối với hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11 .................................................................................................................. 51 2.2.2. Thực trạng thực hiện quy trình bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11 giai đoạn 2018 - 2023........................................ 55 2.2.2.5. Thực trạng việc đánh giá và xử lý (nếu có) kết quả bồi dưỡng công chức phường...................................................................................... 62 2.2.3. Thực trạng phân công triển khai tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11 ............................................ 64 2.2.3.1. Phòng Nội vụ ................................................................................. 64 2.2.3.2. Ban Tổ chức Quận ủy .................................................................. 64
  7. 2.2.3.3. Phòng Tài chính – Kế hoạch........................................................ 65 2.2.3.4. Các phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân 16 phường và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận ..................................................... 65 2.2.4. Thực trạng việc quản lý kinh phí hỗ trợ công chức tham gia bồi dưỡng ................................................................................................ 66 2.3. Nhận xét về hoạt động bồi dưỡng công chức phường, trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................... 67 2.3.1. Ưu điểm......................................................................................... 67 2.3.2. Hạn chế ......................................................................................... 70 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................... 71 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ........................................................................... 73 CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN TỐT HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG, TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ........................................ 74 3.1. Định hướng chung của Ủy ban nhân dân Quận 11 về xây dựng và nâng cao hoạt động bồi dưỡng công chức phường ................................. 74 3.2. Giải pháp nhằm thực hiện tốt hoạt động bồi dưỡng công chức phường, trên địa bàn Quận 11 ................................................................. 76 3.2.1. Xác định đúng nhu cầu, mục tiêu bồi dưỡng công chức tham gia bồi dưỡng. ......................................................................................... 76 3.2.2. Đổi mới chương trình, nội dung, hình thức bồi dưỡng ............ 77 3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức .............................................................................. 80 3.2.5. Thực hiện đổi mới công tác đánh giá, công tác tuyển dụng công chức phường, sử dụng hiệu quả kết quả bồi dưỡng trong đánh giá, bố trí, sử dụng, quy hoạch công chức .................................................. 81 3.2.6. Giải pháp về việc quản lý kinh phí hỗ trợ công chức............... 83 3.2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bồi dưỡng công chức .................................................................................... 83 3.3 Một số kiến nghị................................................................................... 84 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ........................................................................... 86 PHẦN KẾT LUẬN .................................................................................... 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 2
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT  STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1 CBCC cán bộ công chức 2 UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ  Ký hiệu Nội dung bảng biểu Trang Bảng 1 Trình độ học vấn 44 Biểu đồ Về độ tuổi 46 2.1.2.1 Biểu đồ Thống kê trình độ chuyên môn (2023) 47 2.1.2.2 Biểu đồ Thống kê trình độ lý luận chính trị (2023) 48 2.1.2.3 Biểu đồ Thống kê trình độ quản lý nhà nước (2023) 49 2.1.2.4 Biểu đồ Thống kê trình độ ngoại ngữ (2023) 50 2.1.2.5
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, ở Việt Nam, bộ máy chính quyền cấp xã giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống hành chính các cấp. Điều này bởi vì đây là cấp gần gũi nhất với người dân, trực tiếp thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như các chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, công chức cũng được phân định theo cấp hành chính gồm: công chức ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và một bộ phận công chức ở cấp xã, phường, thị trấn. Thực hiện Chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, địa danh hành chính tên cấp xã chuyển sang tên gọi phường, do đó trong luận văn này từ “cấp xã” gọi chung là phường cũng như công chức cấp xã được gọi là công chức phường. Năng lực và hiệu quả làm việc của công chức phường có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của người dân. Điều này đóng góp đáng kể vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh trật tự và bảo đảm an toàn xã hội. Xuất phát từ nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của bồi dưỡng công chức phường, trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn coi trọng. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng giúp cho chất lượng của đội ngũ này được nâng lên cả về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện một số công chức phường còn bộc lộ sự yếu kém về năng lực, phương pháp trong thực hiện làm ảnh hưởng tới mục tiêu chung của tổ chức. Đội ngũ công chức làm việc ở Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đóng vai trò quan trọng, vừa là người đại diện cho Đảng và Nhà nước. Thực hiện việc quản lý, điều hành ở các lĩnh vực như: kinh tế, chính
  11. 2 trị, xã hội, quốc phòng và an ninh, vừa là người trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, thực thi quyền hành pháp, cũng như tiến hành tổ chức, triển khai các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Ngoài ra, công chức phường còn là những người thường xuyên quan tâm đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần của người dân. Họ cũng là đại diện cho nguyện vọng và quyền lợi của cộng đồng địa phương, đứng ra đấu tranh và bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người dân khi bị xâm phạm. Trong những năm gần đây, hoạt động bồi dưỡng công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được tiến hành định kỳ thường xuyên và được các cấp lãnh đạo quan tâm sâu sắc, tạo điều kiện khuyến khích công chức đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng để không ngừng nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức. Thông qua việc bồi dưỡng đã đáp ứng được yêu cầu, thách thức mới của thời kỳ hội nhập. Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được thì hoạt động bồi dưỡng đội ngũ công chức 16 phường trên địa bàn Quận 11 còn tồn tại bất cập, ở một số phường vẫn chưa có đủ cán bộ theo đúng tiêu chuẩn, chức danh. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của công chức phường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức sau đào tạo còn bất cập, chưa phù hợp giữa chuyên môn đào tạo với lĩnh vực phụ trách, phương pháp bồi dưỡng chưa được quan tâm, đổi mới; khả năng vận dụng khoa học công nghệ hiện đại vào thực thi công vụ chưa đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới; một số công chức phường ý thức trong việc tham gia bồi dưỡng không cao, chất lượng học tập chưa tốt; một số lớp mở ra chủ yếu là theo Kế hoạch của Sở, thành phố, chưa đáp ứng được mục tiêu quận đã đề ra về công tác bồi dưỡng công chức phường. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả chọn đề tài luận văn: “Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh” làm nội dung nghiên cứu luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý công nhằm góp phần
  12. 3 giải quyết những vấn đề nêu trên. Từ đó, hướng đến sự hoàn thiện và hiệu quả trong công tác bồi dưỡng công chức phường nhằm đạt kết quả thực thi công vụ tại địa phương nơi tác giả đang công tác. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Xác định tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và bồi dưỡng công chức phường nói riêng, cho đến nay có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về công tác bồi dưỡng này. Cụ thể, có các công trình nghiên cứu cơ bản sau đây: 2.1. Những công trình nghiên cứu về đào tạo, bồi dưỡng công chức nói chung - Tác phẩm “Đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý - Kinh nghiệm thực tiễn tại Thành phố Hồ Chí Minh” của TS. Tần Xuân Bảo (NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2015). Công trình là kết quả nghiên cứu chuyên sâu của nhóm tác giả trong công tác đào tạo bồi dưỡng đối với nhóm đối tượng lãnh đạo, quản lý tại cơ quan khu vực công Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở phân tích, làm rõ thực trạng đào tạo cán bộ tại các cơ quan, tác giả đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý khu vực công tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tài liệu tham khảo có giá trị giúp đề tài có cái nhìn thực tiễn từ thực tế công tác đào tạo, bồi dưỡng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Tác phẩm “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa” của TS. Nguyễn Minh Tuấn (Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011): công trình nghiên cứu chuyên sâu vào các vấn đề nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trong đó, đề tài đặc biệt chú trọng tới việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm xây dựng được một đội ngũ có phẩm chất, có năng lực đảm nhiệm được các nhiệm vụ được phân công. - Sách “Đào tạo và bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công” của TS. Ngô Thành Can (Nxb. Lao động, Hà Nội 2014): công trình đi sâu
  13. 4 phân tích các vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong khu vực công - bao gồm đối tượng là cán bộ, công chức cấp xã (phường) với các nội dung chủ yếu như khái quát về đào tạo, bồi dưỡng; xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch, đánh giá, phương pháp, trang thiết bị phục vụ đào tạo, bồi dưỡng,… Công trình là một tài liệu hữu ích cung cấp các luận cứ quan trọng trong việc xây dựng các nội dung cụ thể trong quá trình thực hiện đề tài của nhóm nghiên cứu. - Sách “Phương pháp tình huống trong đào tạo hành chính” của GS.TS Nguyễn Duy Gia và GS. Mai Hữu Khuê (NXB Giáo dục, Hà Nội, 1996). Công trình là kết quả nghiên cứu chuyên sâu về công tác đào tạo đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, đặc biệt đi sâu làm rõ phương pháp đào tạo tình huống trong đào tạo nhân sự hành chính. Đây có thể được xem là phương pháp đào tạo hiện đại, đặc biệt hiệu quả đối với các đối tượng làm công tác quản lý, trong đó có cơ quan nhà nước. Công trình là một tài liệu hữu hiệu để đề tài tham khảo, phát triển và xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường hiện nay. - Tài liệu “Luận cứ khoa học, một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường hiện nay” của TS. Nguyễn Duy Hùng (NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008). Công trình là kết quả nghiên cứu về đội ngũ cán bộ phường và vai trò, vị trí, yêu cầu của cán bộ phường trong công tác quản lý nhà nước. Trên cơ sở nghiên cứu, công trình đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ phường trong bối cảnh đổi mới, phát triển hiện nay. Công trình nghiên cứu cung cấp cho đề tài những nội dung quan trọng về vị trí, tính chất, yêu cầu của cán bộ phường nói chung, làm cơ sở để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức phường tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. - Tác phẩm “Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công, Lý luận và kinh nghiệm một số nước” của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải (NXB Chính trị
  14. 5 Quốc gia, Hà Nội, 2015). Công trình đã đi sâu phân tích về những vấn đề cơ bản của hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công, trong đó, bao gồm công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay. Bên cạnh đó, công trình đã có sự phân tích, hệ thống có chọn lọc những kinh nghiệm trong quản lý nguồn nhân lực nói chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói riêng của nhiều quốc gia trên thế giới (như: Liên hiệp Vương quốc Anh và Ailen; Cộng hòa Pháp; Hợp chủng quốc Hoa Kỳ; Cộng hoà Liên bang Đức; Liên bang Nga; Nhật Bản; Hàn Quốc; Singapore; Trung Quốc…) làm cơ sở nghiên cứu và tham khảo có chất lượng cho đề tài trong quá trình nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt, là trong hoạt động đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng hiện nay. - Sách “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế” của ThS. Hoàng Đăng Quang và PGS.TS Vũ Thanh Sơn (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022). Công trình là sản phẩm nghiên cứu chuyên sâu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay trong nền công vụ Việt Nam; phân tích các khía cạnh cụ thể trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, tập trung vào các yêu cầu đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; đặc biệt, công trình có sự phân tíchchuyeen sâu về bối cảnh thay đổi của môi trường thế giới (bối cảnh chuyển đổi số) đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức hiện nay. Đây là tài liệu tham khảo có chất lượng, giúp đề tài có nhiều góc nhìn sâu sắc về những yêu cầu đang đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, trong đó, có cán bộ, công chức phường tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Sách chuyên khảo “Xây dựng khung năng lực cho vị trí Chủ tịch UBND phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Phạm Nhựt Cường và Nguyễn Minh Lý (NXB ĐHQG-HCM, TP.HCM 2023). Công trình đi sâu nghiên cứu về mô hình khung năng lực tiếp cận theo năng lực hành vi khi phân tích năng
  15. 6 lực đối với chức danh Chủ tịch UBND phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở mô hình khung năng lực, công trình làm rõ được về các cấp độ năng lực khi nghiên cứu năng lực đối với cán bộ, công chức nói chung. Đây sẽ là cơ sở có chất lượng để đề tài tham khảo khi xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. - Bài viết “Hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính ở Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay” của Phạm Cao Việt Linh (Học viên của Học viện Hành chính Quốc gia) đã đề cập tới những bất cập trong khâu quản lý nhà nước, các vướng mắc trong quy định pháp lý về công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hành chính nhà nước. Khi tiếp cận cùng vấn đề nghiên cứu, cùng địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đây sẽ là nguồn tham khảo. 2.2. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức phường - Bài viết “Quá trình hình thành và vai trò của đội ngũ công chức cấp xã ở Việt Nam” của Tạ Đức Hòa - Văn phòng Bộ Nội vụ (đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước ngày 26/8/2017): bài viết tiếp cận khái niệm, vai trò của công chức trong hoạt động của nhà nước, đặc điểm công chức cấp xã. Đồng thời đánh giá về trình độ, năng lực chuyên môn của công chức cấp xã qua từng giai đoạn để từ đó có những đề xuất trong đào tạo, bồi dưỡng đối với đối tượng này cho phù hợp. - Bài viết “Bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới” của PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Hà (đăng trên Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước ngày 23/10/2020): bài viết cung cấp các luận cứ, dữ liệu quan trọng để làm rõ thêm về thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại Việt Nam hiện nay; trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác này trong bối cảnh mới với những diễn biến ẩn chứa nhiều cơ hội lẫn thách thức.
  16. 7 - Bài viết “Bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã - Kết quả và những giải pháp cho thời gian tới” của TS. Vũ Xuân Thanh (đăng trên Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước ngày 06/01/2021): bài viết tiếp cận vấn đề từ những hạn chế, bất cập trong công tác thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại Việt Nam, đồng thời phân tích kết quả bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã với vai trò là một giải pháp quan trọng nâng cao kết quả thực thi công vụ của đội ngũ này; trên cơ sở đó, tác giả đề xuất giải pháp hoàn thiện việc bồi dưỡng đôi ngũ này trong bối cảnh sắp tới. Bài viết cung cấp nhiều số liệu hữu ích, bổ sung thêm nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho việc thực hiện đề tài của nhóm nghiên cứu. - Bài viết “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường của Thành phố Thủ Đức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số” của TS. Nguyễn Thị Thu Hòa và Đặng Thị Bích Thuận, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Thủ Đức (đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước 08/2023): bài viết phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường của thành phố Thủ Đức đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Thành phố Thủ Đức là thành phố mới được xây dựng theo mô hình đặc biệt, là cơ hội để cán bộ, công chức các phường của thành phố được tiếp cận với những tri thức mới; tham gia nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào đời sống. Điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức các phường của thành phố phải có trình độ, kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc; trên cơ sở đó, tác giả nêu một số kiến nghị, đề xuất trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong bối cảnh sắp tới. Bài viết cung cấp nhiều số liệu hữu ích, bổ sung thêm nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho việc thực hiện đề tài của nhóm nghiên cứu. - Bài viết “Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức” của TS. Nguyễn Thị Thu Hòa, Ths. Nguyễn Sỹ Long (đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước 01/2024): bài viết chia sẻ về kết quả, những thuận lợi, khó khăn của Thành phố Hồ Chí Minh khi triển khai Quyết định số 163/QĐ-
  17. 8 TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ. Để bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức được tiếp cận đầy đủ thông tin, trang bị kiến thức phù hợp nhằm thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao, nhất thiết phải quan tâm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; trên cơ sở đó, tác giả nêu một số kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới. 2.3. Những nhận xét tổng quan Như vậy, thông qua các nghiên cứu trên có thể nhận định một số vấn đề cơ bản sau đây: - Một là, có nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, học viên dành nhiều thời gian nghiên cứu về vấn đề bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, công chức phường nói riêng, góp phần làm phong phú thêm hệ thống các tư liệu khoa học trong lĩnh vực này. Điều đó phần nào giúp tác giả có thêm nhiều nguồn tài liệu tham khảo quý giá để hoàn thành luận văn của mình. - Hai là, các công trình nghiên cứu trên đã mô tả và phân tích nhiều vấn đề liên quan đến bồi dưỡng công chức phường như: hệ thống hoá cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công công chức phường. Giúp tác giả có cách nhìn tổng thể về đề tài nghiên cứu, học hỏi được những kinh nghiệm hay đồng thời tránh lặp lại những hạn chế, tồn tại trong những công trình, nghiên cứu trước đó. - Ba là, mỗi nhà nghiên cứu đều có cách nhận định và phân tích khác nhau tùy theo đặc thù của từng địa phương và mục tiêu mà họ nghiên cứu. Tuy nhiên, tổng quan các công trình nghiên cứu trên cho đến nay vẫn chưa có bài báo khoa học hay đề tài nghiên cứu độc lập nào nghiên cứu về bồi dưỡng công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ Chi Minh. Vì vậy, đây là khoảng trống để tác giả tiến hành nghiên cứu của mình đảm bảo không trùng lắp với các nghiên cứu trước đây. Do đó, tác giả lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức
  18. 9 phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chi Minh” làm luận văn thạc sĩ, với mong muốn: - Thứ nhất, thông qua cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức phường, luận văn tiến hành phân tích và đánh giá sâu thực trạng tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tìm ra những nguyên nhân hạn chế tồn đọng và đề xuất những kiến nghị, giải pháp góp phần nâng hiệu quả của công tác Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. - Thứ hai, kết quả nghiên cứu sẽ vẽ ra một bức tranh tổng thể về Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu tiên được nghiên cứu, phân tích, đánh giá khách quan dựa trên nền tảng tri thức khoa học hành chính. - Thứ ba, các kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài có thể sử dụng làm tài liệu phục vụ cho việc tham khảo, tra cứu, ứng dụng những vấn đề liên quan đến Bồi dưỡng công chức phường nói chung và cho Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thay đổi nhận thức của công chức phường là cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc trong quá trình đổi mới, từ đó phục vụ tốt hơn cho người dân. Nâng cao nhận thức giúp họ làm việc hiệu quả hơn và hiểu rõ nhu cầu của cộng đồng, cải thiện chất lượng phục vụ và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở khung lý thuyết về hoạt động bồi dưỡng công chức phường và thực tiễn bồi dưỡng công chức phường để đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức phường. - Phân tích cơ sở khoa học về công tác bồi dưỡng công chức phường trên
  19. 10 địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. - Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu những rào cản, nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức phường tại đây. - Đưa ra các phương hướng, giải pháp để hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 quy định về Công chức cấp xã có 6 chức danh: Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường, Tài chính - Kế toán, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hoá - Xã hội, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự. Tuy nhiên, đối với chức danh Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự là đối tượng lực lượng vũ trang có vị trí quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ huy Quân sự, nhất là trong việc thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, quân sự, đồng thời cũng là người trực tiếp tổ chức thực hiện công tác này góp phần giữ vững, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở nên sẽ có những chương trình, giáo trình và quy chế đào tạo quy định chi tiết, cụ thể về các mặt công tác trong đào tạo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường theo quy định của Bộ Quốc phòng. Do đó, đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh (trừ chức danh Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường). 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức phường nói riêng là một nội dung nghiên cứu rộng. Tuy nhiên, trong Luận văn này, tác giả chỉ tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng công
  20. 11 chức phường trên địa bàn Quận 11 về các nội dung sau: Xây dựng, ban hành, triển khai các quy định, chính sách về bồi dưỡng công chức phường; Tổ chức, phân công thực hiện bồi dưỡng công chức phường; Tổ chức thực hiện quy trình quản lý bồi dưỡng công chức phường. Phân công triển khai tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức phường; Thực trạng việc quản lý kinh phí hỗ trợ công chức tham gia bồi dưỡng. - Phạm vi không gian nghiên cứu: Hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2018 đến tháng 6 năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đề tài áp dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp với những quan điểm, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động bồi dưỡng công chức phường. Ngoài ra, những nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài này cũng được xem xét. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: 5.2.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp Tác giả đã nghiên cứu và tham khảo tài liệu, luận án, nghiên cứu khoa học, các báo cáo tổng kết đã được công bố cụ thể: Giáo trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức của Học viện Hành chính Quốc gia; Chương trình bồi dưỡng đối với ngạch của Bộ Nội vụ; Luận văn thạc sĩ về quản lý công của sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia; Những bài nghiên cứu ở các tạp chí chuyên ngành về quản lý nhà nước và tổ chức nhà nước cùng các báo cáo tổng kết của Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân Quận 11 liên quan đến hoạt động bồi dưỡng công chức phường. 5.2.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp Về thu thập thông tin sơ cấp, dựa trên tính kế thừa các công trình nghiên cứu trước đây về bồi dưỡng công chức phường, Luận văn còn tiến hành Khảo sát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
219=>0