
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương
lượt xem 0
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương" nhằm đánh giá thực trạng về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, luận văn hướng đến việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH TRÚC LINH BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH TRÚC LINH BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8.34.04.03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TẠ THỊ THANH TÂM TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ Quản lý công ở Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh với đề tài “Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Tạ Thị Thanh Tâm. Luận văn tốt nghiệp là sản phẩm nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi dưới sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn. Các tài liệu tham khảo được trích dẫn rõ ràng khi sử dụng. Số liệu sử dụng trong luận văn là trung thực, có được từ kết quả điều tra xã hội học và được cung cấp bởi Phòng Nội vụ huyện Bàu Bàng, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 11 năm 2024 Tác giả luận văn Huỳnh Trúc Linh
- LỜI CẢM ƠN Tôi chân thành gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô của Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh vì sự giúp đỡ và tạo điều kiện trong suốt quá trình học tập của tôi. Đặc biệt, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới PGS. TS. Tạ Thị Thanh Tâm, người đã tận tình hướng dẫn và hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi cũng muốn bày tỏ sự cảm ơn tới Phòng Nội vụ huyện Bàu Bàng, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương và các anh, chị công chức đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương vì sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của tôi. Sự đóng góp và hỗ trợ của họ đã giúp tôi vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt công trình nghiên cứu của mình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những ai đã đồng hành và giúp đỡ tôi trong suốt hành trình học tập và nghiên cứu này. Nhờ có sự giúp đỡ của các thầy, cô và các cơ quan, đơn vị, tôi đã có cơ hội phát triển và hoàn thành luận văn một cách thành công. Xin chân thành cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 11 năm 2024 Tác giả luận văn Huỳnh Trúc Linh
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài.................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn......................................2 2.1. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức...........3 2.2. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm các cơ quan nói chung..................... 4 2.3. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện...............................................................................................5 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn............................................ 6 3.1. Mục đích nghiên cứu.........................................................................................6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn............................................. 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................... 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn..................... 7 5.1. Phương pháp luận..............................................................................................7 5.2. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn....................................................... 8 6.1. Ý nghĩa lý luận ................................................................................................. 8 6.2. Ý nghĩa thực tiễn...............................................................................................8 7. Kết cấu của luận văn..........................................................................................8 NỘI DUNG ................................................................................................................... 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN.................................................................................................................10 1.1. Khái quát công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ....................................................................................... 10 1.1.1. Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện........ 10
- 1.1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.........10 1.1.1.2. Vai trò cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.............. 12 1.1.1.3. Đặc điểm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.......... 13 1.1.2. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện................................................................................................................. 14 1.1.2.1. Khái niệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện........................................................................................... 14 1.1.2.2. Đặc điểm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện........................................................................................... 17 1.1.2.3. Yêu cầu đối với công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện................................................................................. 18 1.2. Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ....................................................................................... 20 1.2.1. Khái niệm về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện......................................................................... 20 1.2.2. Nguyên tắc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện......................................................................... 22 1.2.3. Tiêu chuẩn bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện......................................................................... 24 1.2.4. Hình thức bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện......................................................................... 26 1.2.5. Quy trình bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện..................................................................................27 1.2.6. Hồ sơ bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện..................................................................................31 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện........................................ 33 1.3.1. Yếu tố chủ quan............................................................................................. 33 1.3.2. Yếu tố khách quan..........................................................................................37
- 1.4. Kinh nghiệm của các địa phương trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và bài học rút ra cho huyện Bàu bàng................................................................................... 37 1.4.1. Kinh nghiệm của các địa phương trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện........................... 37 1.4.1.1. Kinh nghiệm của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.............................. 37 1.4.1.2. Kinh nghiệm của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương................................... 39 1.4.1.3. Kinh nghiệm của thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương..........................41 1.4.2. Bài học rút ra cho huyện Bàu Bàng...............................................................43 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1........................................................................................ 44 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG........................................................................... 45 2.1. Khái quát về các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng........................................................................................................................45 2.2. Phân tích thực trạng bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương... 47 2.2.1. Về việc tuân thủ các nguyên tắc bổ nhiệm.................................................... 48 2.2.2. Về tiêu chuẩn bổ nhiệm................................................................................. 53 2.2.3. Về hình thức bổ nhiệm...................................................................................59 2.2.4. Về thực hiện quy trình bổ nhiệm................................................................... 61 2.2.5. Về hồ sơ bổ nhiệm......................................................................................... 72 2.3. Đánh giá chung................................................................................................75 2.3.1. Kết quả đạt được............................................................................................ 75 2.3.2. Tồn tại, hạn chế.............................................................................................. 76 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế..................................................................77 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2........................................................................................ 79
- CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG.... 80 3.1. Định hướng hoàn thiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương .. 80 3.2. Giải pháp hoàn thiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương... 82 3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng..............................82 3.2.2. Hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng..............................85 3.2.3. Hoàn thiện quy trình bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng.................................................. 88 3.2.4. Hoàn thiện công tác quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng.................................................. 92 3.2.5. Hoàn thiện công tác đánh giá gắn với bố nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng..........................94 3.2.6. Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng.........96 3.2.7. Hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện..................................98 3.2.8. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức tham mưu về công tác bổ nhiệm..... 100 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3........................................................................................ 103 KẾT LUẬN............................................................................................................. 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................105 PHỤ LỤC.......................................................................................................110
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CQCM Cơ quan chuyên môn HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CHUYỂN DỊCH THUẬT NGỮ CỦA SPSS Statistical Package for the Social Chương trình máy tính hỗ trợ miễn phí Sciences (SPSS) để phục vụ công tác phân tích thống kê Count Đếm Total Tổng % of Total Phần trăm trên tổng
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên loại Nội dung Trang Kết quả khảo sát “Tính kịp thời của hoạt động 1 Bảng 2.1 47 bổ nhiệm” Kết quả khảo sát “Tính hợp lý của hoạt động 2 Bảng 2.2 48 bổ nhiệm” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh 3 Bảng 2.3 49 đạo của Đảng” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc tập trung dân 4 Bảng 2.4 chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng 49 đầu” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc xuất phát từ yêu 5 Bảng 2.5 cầu, nhiệm vụ và trình độ, năng lực đội ngũ 50 công chức, viên chức” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục bổ 6 Bảng 2.6 51 nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc bảo đảm tính kế thừa và phát triển của đội ngũ công chức, viên 7 Bảng 2.7 52 chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương” Kết quả khảo sát “Nguyên tắc bảo đảm tính công khai, minh bạch trong bổ nhiệm công 8 Bảng 2.8 53 chức lãnh đạo quản lý CQCM thuộc UBND cấp huyện” Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn về chính trị, tư 9 Bảng 2.9 54 tưởng” Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn về đạo đức, lối 10 Bảng 2.10 55 sống, ý thức tổ chức kỷ luật”
- 11 Bảng 2.11 Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn về trình độ” 56 Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn về năng lực, uy 12 Bảng 2.12 56 tín” Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn về sức khoẻ, độ 13 Bảng 2.13 57 tuổi, kinh nghiệm” Kết quả khảo sát “Tiêu chuẩn được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại 14 Bảng 2.14 58 chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác” Kết quả khảo sát “Điều kiện tiêu chuẩn quan 15 Bảng 2.15 59 trọng nhất” Kết quả khảo sát “Lựa chọn hình thức bổ 16 Bảng 2.16 60 nhiệm” Kết quả khảo sát “Lựa chọn bước quan trọng 17 Bảng 2.17 nhất trong quy trình bổ nhiệm nguồn nhân sự 64 tại chỗ” Kết quả khảo sát “Đánh giá việc thực hiện 18 Bảng 2.18 bước 2 trong quy trình bổ nhiệm từ nguồn 65 nhân sự tại chỗ” Kết quả khảo sát “đánh giá việc thực hiện 19 Bảng 2.19 bước 3 trong quy trình bổ nhiệm từ nguồn 65 nhân sự tại chỗ” Kết quả khảo sát “Lựa chọn bước quan trọng 20 Bảng 2.20 nhất trong quy trình bổ nhiệm nguồn nhân sự 67 từ nơi khác” Kết quả khảo sát “Đánh giá việc thực hiện 21 Bảng 2.21 bước 2 trong quy trình bổ nhiệm từ nguồn 67 nhân sự ở nơi khác” 22 Bảng 2.22 Kết quả khảo sát “Đánh giá việc thực hiện 68 bước 3 trong quy trình bổ nhiệm từ nguồn
- nhân sự ở nơi khác” Kết quả khảo sát “Đánh giá quy trình bổ 23 Bảng 2.23 nhiệm thông qua thi tuyển hiện nay ở huyện 70 Bàu Bàng” Kết quả khảo sát “Đánh giá việc tuân thủ các 24 Bảng 2.24 bước trong quy trình bổ nhiệm hiện nay ở 71 huyện Bàu Bàng” Kết quả khảo sát “Đánh giá việc tuân thủ 25 Bảng 2.25 73 thành phần hồ sơ bổ nhiệm hiện nay” Kết quả khảo sát “Đánh giá thành phần hồ sơ 26 Bảng 2.26 73 bổ nhiệm được yêu cầu”
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên loại Nội dung Trang Thành phần hồ sơ không thật sự cần thiết (bổ nhiệm 1 Biểu đồ 2.1 74 truyền thống) Thành phần hồ sơ không thật sự cần thiết (bổ nhiệm 2 Biểu đồ 2.2 74 thông qua thi tuyển)
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đã thể hiện rõ quan điểm “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”[7]. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập trung vào 06 nội dung, trong đó có nội dung cải cách chế độ công vụ với mục tiêu “Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước” [5]. Điều này tác động trực tiếp đến công tác cán bộ, đòi hỏi hoạt động bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý phải đảm bảo minh bạch, công bằng và lựa chọn được những người có năng lực, phẩm chất phù hợp. Huyện Bàu Bàng được thành lập theo Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 29/12/2013 của Chính phủ và Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 13/02/2014 của UBND tỉnh Bình Dương. Chủ trương của Huyện là xây dựng Bàu Bàng phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, trở thành trung tâm công nghiệp và là đô thị vệ tinh phía Bắc của tỉnh Bình Dương, góp phần tích cực đưa Bình Dương trở thành hình mẫu lý tưởng của đất nước về công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng cuộc sống giàu mạnh cho nhân dân. Do đó, thực hiện chủ trương của Tỉnh, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình số 19- 1
- CTr/TU ngày 31/5/2021 của Tỉnh ủy Bình Dương về Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 1745/QĐ-UBND ngày 05/7/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số 19-CTr/TU. Trong những năm qua, hoạt động bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng đã đạt được nhiều kết quả, ưu điểm có ý nghĩa quan trọng. Việc áp dụng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo bám sát quy định đặt ra, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc trong quy trình giới thiệu nhân sự. Tuy nhiên, công tác bổ nhiệm có mặt còn chưa toàn diện; đội ngũ nhân sự lãnh đạo chưa được kiện toàn đủ số lượng theo quy định; chưa tạo được sự đổi mới trong lựa chọn bố trí nhân sự; một số ít công chức sau khi được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo có biểu hiện thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước không nghiêm… Hạn chế trên mặc dù không mang tính phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ nói chung và hoạt động bổ nhiệm nói riêng, đồng thời xuất phát từ mong muốn góp phần xây dựng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, tác giả lựa chọn đề tài “Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương” để làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình nghiên cứu, tác giả cũng đã tham khảo một số sách chuyên khảo, bài báo khoa học, luận văn của các khóa học trước viết về vấn đề thực hiện 2
- công tác cán bộ nói chung và bổ nhiệm nói riêng, cụ thể: 2.1. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức - Bài viết Về cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới (Trích Văn kiện Đảng năm 2018) [8] đã đề cập đến vấn đề cán bộ nói chung và thực tiễn công tác cán bộ của một số ngành, cơ quan, lĩnh vực cụ thể được thể hiện trong các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định, kết luận, báo cáo... của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa trong khoảng thời gian từ Đại hội VI đến nay. Tác phẩm đã khái quát thực trạng, trình bày mục tiêu và đưa ra giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ các cấp và công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới. - Đức Vượng (2010) với cuốn sách Hồ Chí Minh đào tạo cán bộ và trọng dụng nhân tài [35] đã trình bày về thực tiễn quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh rèn luyện, đào tạo và sử dụng nhân tài trong suốt cuộc đời sự nghiệp cách mạng của Người. Trên cơ sở nghiên cứu tổng quát những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách nhấn mạnh về phẩm chất, năng lực cần thiết của người cán bộ; việc lựa chọn cán bộ phải đi đôi với sử dụng, bố trí, đề bạt một cách hợp lý. - Nguyễn Minh Tuấn (2012) với công trình Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa [23] đã trình bày quan điểm của Đảng ta về xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hoá đất nước. Trên cơ sở đó, tác giả xác định một số giải pháp mang tính đồng bộ, có trọng điểm nhằm tạo ra sự đột phá căn bản mang lại hiệu quả đổi với công tác cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức và con người làm công tác cán bộ. - Cao Văn Thống, Vũ Trọng Lâm (2019) với công trình Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới [20] đã tập trung khái quát và phân tích một cách chi tiết về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ từ hệ thống quan điểm cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ 3
- và công tác cán bộ ở nước ta từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay. Đồng thời, công trình cũng đưa ra hệ thống quan điểm định hướng, mục tiêu, giải pháp chung và cụ thể cho từng khâu công tác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý Việt Nam có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới. - Bài viết của Nhị Hà (2016), Đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ [11] đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được song song với việc chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quy trình “3 bước” của công tác bổ nhiệm giai đoạn trước và đề xuất sửa đổi, bổ sung, cải tiến quy trình bổ nhiệm cán bộ thành quy trình “5 bước” với những ưu điểm chặt chẽ, dân chủ hơn, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ. - Bài viết của Phạm Văn Định (2019), Về việc kiểm soát quyền lực trong cơ quan tổ chức cán bộ [9] đã phân tích, đánh giá một cách khái quát thực trạng của công tác cán bộ trong thời gian qua và xác định nguyên nhân sâu xa của tình trạng lạm quyền là việc kiểm soát quyền lực chưa được thực hiện tốt. Trên cơ sở đó, tác giả để xuất một số giải pháp nhằm góp phần kiểm soát quyền lực trong cơ quan tổ chức cán bộ, là bộ phận trọng yếu tham mưu thực hiện công tác bổ nhiệm. - Nguyễn Thế Tư (2015) với bài viết Để thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý có hiệu quả [24], đã khái quát vai trò, ý nghĩa và chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời gian vừa qua. Từ đó, bài viết để xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thi tuyển cán bộ hiện nay, góp phần lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài, giúp loại trừ sự thiên vị trong sử dụng cán bộ. 2.2. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm các cơ quan nói chung - Công trình của Nguyễn Thiện Thuật (2020), Bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên [21] đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận, pháp lý quy định về công chức, công chức lãnh đạo, quản lý và làm rõ nội dung của quản lý nhà nước về hoạt động bổ nhiệm công chức 4
- lãnh đạo, quản lý. Công trình cũng đã tập trung nghiên cứu thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Phú Yên và đưa ra những đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong quản lý nhà nước về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, từ đó, đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Phú Yên. - Trần Nam Quốc (2022) với công trình Bổ nhiệm công chức lãnh đạo cấp Sở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai [15] đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo cấp Sở CQCM thuộc UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua. Công trình đã bước đầu đưa ra những nhận định về ưu điểm, kết quả đạt được song song với hạn chế còn tồn tại của hoạt động này, đồng thời, đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động bổ nhiệm công chức lãnh đạo cấp Sở CQCM thuộc UBND tỉnh Đồng Nai. 2.3. Các công trình nghiên cứu về bổ nhiệm của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện - Phùng Huy Giáp (2018) với công trình Thực hiện pháp luật về bổ nhiệm cán bộ, công chức từ thực tiễn Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai [10] đã trình bày những vấn đề lý luận cơ bản về thực hiện pháp luật về bổ nhiệm cán bộ, công chức, đồng thời, phân tích thực trạng từ thực tiễn UBND huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Công trình cũng đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật về bổ nhiệm cán bộ, công chức tại địa phương. Nhìn chung, các công trình khoa học nêu trên có hướng tiếp cận nghiên cứu khác nhau về công tác cán bộ, trong đó có vấn đề bổ nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu một cách hệ thống và toàn diện dưới góc độ luận văn khoa học hành chính về việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND cấp huyện, trong khi đó thực tiễn tại địa phương đang đặt ra những vấn đề cần sớm được quan tâm giải quyết. 5
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở đánh giá thực trạng về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, luận văn hướng đến việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM trên địa bàn khảo cứu. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, luận văn sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau: - Làm rõ cơ sở lý luận về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, từ đó chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Trên cơ sở ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, luận văn xác định phương hướng và đề xuất những giải pháp chủ yếu để hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Các CQCM thuộc UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi về thời gian: Từ tháng 01/2017 đến tháng 6/2024. 6

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p |
526 |
57
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p |
534 |
51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p |
514 |
47
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p |
523 |
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p |
379 |
27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p |
403 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p |
443 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p |
420 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p |
423 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p |
424 |
20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p |
403 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p |
274 |
15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p |
395 |
14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p |
398 |
14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p |
419 |
8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p |
393 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p |
290 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p |
314 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
