intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

16
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THỊ LEN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THỊ LEN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THỊ THU CÚC NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk là công trình nghiên cứu của riêng tôi và chưa từng được công bố. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Học viên Dương Thị Len
  4. LỜI CÁM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình, quý báu từ quý Thầy, Cô giáo, các cơ quan công tác, đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin được bày tỏ và cám ơn chân thành tới: - Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo sau đại học cùng các Thầy, Cô giáo - những người đã trang bị kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập. - Các đồng chí lãnh đạo cơ quan Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho tôi được tham gia khóa học, cập nhật những số liệu cần thiết, hỗ trợ tôi trong quá trình khảo sát thông tin liên quan để phục vụ nghiên cứu hoàn thành luận văn này. - Đặc biệt xin cám ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Trưởng Ban hợp tác Quốc tế, Học viên Hành chính Quốc gia – người hướng dẫn khoa học đã dành nhiều thời gian quý báu, tâm huyết, tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian tôi tiến hành thực hiện Luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tận tình về mọi mặt để tôi có thể hoàn thành khóa học. Xin trân trọng cảm ơn!. Tác giả Dương Thị Len
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu ..........................................................................................2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn...........................................................8 7. Kết cấu của luận văn ...........................................................................................8 Chương 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨCCÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂNHUYỆN .......................9 1.1. Một số khái niệm cơ bản ..................................................................................9 1.2. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ....................11 1.3. Vai trò, đặc điểm, nội dung, hình thức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ..........................................................13 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện...............................................................................30 Chương 2. THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN ................................................36 HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK........................................................36 2.1. Khái quát về huyện Krông Năng; đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, và các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ...............................................................................................36 2.2. Thực trạng triển khai bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyệnKrông Năng, tỉnh Đắk Lắk .............................................45 2.3. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ..................................................60 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................................65
  6. Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK .................................66 3.1. Định hướng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk .........................................................66 3.2. Một số giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk ..........................68 3.3. Kiến nghị ........................................................................................................78 Tiểu kết chương 3 ....................................................................................................81 KẾT LUẬN ..............................................................................................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................84 PHỤ LỤC .................................................................................................................88
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CQCM Cơ quan chuyên môn GDP Tổng sản phẩm nội địa HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Cơ cấu công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 .............................................................................38 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021......................................................39 Bảng 2.3: Trình độ lý luận chính trị của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 ............................................40 Bảng 2.4: Trình độ ngoại ngữ và tiếng địa phương của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 .......................40 Bảng 2.5: Trình độ quản lý nhà nước của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 ............................................41 Bảng 2.5: Số lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng tham gia các chương trình bồi dưỡng giai đoạn 2017-2021 ................42 Bảng 2.6: Hình thức bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năngtham gia các khóa bồi dưỡng giai đoạn 2017-2021 .......43 Bảng 2.7: Kết quả khảo sát về đối tượng bồi dưỡng.................................................51 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát về chương trình bồi dưỡng ...........................................53 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát về nội dung bồi dưỡng ..................................................54 Bảng 2.10: Kết quả khảo sát về tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức .58 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát về đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức ..................59 Bảng 3.1: Mẫu phiếu xác định nhu cầu bồi dưỡng ...................................................68 Bảng 3.2. Mô hình đánh giá của Donald Kir Patrick ................................................77
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Kết quả khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng ......................................................................49 Hình 2.2: Kết quả khảo sát về tính rõ ràng, phù hợp của mục tiêu bồi dưỡng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Năng....................50
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “ Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nhân tố quyết định trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, bồi dưỡng là yếu tố quyết định, phải được coi trọng và ưu tiên hàng đầu. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đến hoạt động đào tạo cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên cả nước. Bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến thức về hội nhập và kỹ năng thực hiện công việc để phục vụ yêu cầu của công dân, tổ chức ngày một tốt hơn. Qua bồi dưỡng, năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được giao của cán bộ, công chức được nâng cao và các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí chức danh đang đảm nhiệm cũng được hoàn thiện. Do đó, việc nghiên cứu bồi dưỡng công chức là rất cần thiết, góp phần hoàn thiện hơn công tác này. ” Krông Năng là một huyện nằm ở phía đông bắc tỉnh Đắk Lắk. Trong những “ năm qua, huyện đã chú trọng hoạt động bồi dưỡng công chức ở các cấp, ngành và bước đầu đã đạt những kết quả nhất định. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị tại địa phương nói chung và các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Năng nói riêng đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức, năng lực hoạt động của đội ngũ công chức này ngày càng được nâng cao và thích nghi với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số công chức này được bồi dưỡng ở nhiều chuyên ngành, nhiều loại hình, trình độ đào tạo khác nhau nên trong công việc, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế như việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đến 1
  11. từng nhóm đối tượng công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ mới được tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm; công tác tổ chức bồi dưỡng về một số lĩnh vực trọng tâm trong quản lý nhà nước của huyện cũng chưa được chú trọng; hệ thống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng của huyện chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trang bị cho công tác bồi dưỡng còn hạn chế; nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy thiếu đổi mới, nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành; việc đánh giá kết quả bồi dưỡng chưa được chú trọng,… Do đó, cần thiết phải thực hiện nghiên cứu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. ” Vì các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Bồi dưỡng công chức các CQCM là nội dung quan trọng của sự nghiệp đổi “ mới ở Việt Nam hiện nay, nhất là đối với công cuộc cải cách hành chính nhằm xây dựng một nền hành chính chính quy, hiện đại với đội ngũ công chức có chất lượng cao về mặt lý luận, đây là vấn đề ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Đã có nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện và đăng tải kết quả dưới dạng đề tài khoa học, các bài báo, sách chuyên khảo, luận án, luận văn và khóa luận tốt nghiệp, cụ thể như sau: ” 2.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức Nguyễn Minh Tuấn (2012), “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, NXB Chính trị quốc gia [28]. Tác giả “ đề cập đến việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, trong đó chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm xây được đội ngũ công chức đủ phẩm chất, năng lực đảm đương nhiệm vụ, có tính kế thừa, phát triển, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức và công tác cán bộ thời gian qua. Tác giả nhấn mạnh bồi dưỡng công chức phải có nội dung chương trình, cách thức tổ chức phù hợp, đảm bảo gắn với thực tiễn việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. ” 2
  12. Nguyễn Ngọc Hùng (2012), “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công “ – Học viện Hành chính Quốc gia [19]. Trong đề tài này, tác giả đã đưa ra hai nhóm giải pháp chính. Đó là nhóm giải pháp về cơ quan quản lý công chức và nhóm giải pháp đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. ” Ngô Thành Can (2014), “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực khu vực công”, Nxb Lao động, Hà Nội [7]. Tác giả phân tích, đánh giá về các nội dung: “ học tập và phát triển nhân lực; đào tạo và bồi dưỡng trong khu vực công; xác định nhu cầu đào tạo; xây dựng kế hoạch đào tạo; thực hiện kế hoạch đào tạo; đánh giá đào tạo, phương pháp đào tạo và trang thiết bị đào tạo. ” Bộ Nội vụ - Viện Nghiên cứu và phát triển tổ chức, “Hội thảo khoa học về thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hội nhập quốc tế”, Đà Nẵng, ngày 12/6/2017 [5]. Hội thảo đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của “ đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng. Hội thảo cũng đã nêu lên thực trạng các quy định pháp luật và tình hình tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, từ đó xác định những vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. ” 2.2. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn các cấp Nguyễn Thị Ngọc (2017), “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [22]. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về “ công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, luận văn tập trung làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. ” 3
  13. Hoàng Thanh Tuyền (2018), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [29]. Luận văn luận giải cơ sở lý luận của bồi “ dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND chính huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc; phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc; đề xuất một số giải pháp tăng cường chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc. ” Đông Thị Doan (2019), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [15]. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về hoạt động “ bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; phân tích thực trạng và chỉ ra các hạn chế, bất cập hiện nay trong hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời phân tích nguyên nhân của các hạn chế, bất cập đó; đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm khắc phục nguyên nhân của các hạn chế, bất cập trong hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh. ” Lê Thị Xinh (2020), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [30]. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công “ chức tại các CQCM thuộc UBND huyện; khảo sát, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện; tìm ra các ưu, nhược điểm, những nguyên nhân và các vấn đề đặt ra từ thực trạng bồi dưỡng; đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức tại UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị với cơ quan chức năng.” Trần Nguyễn Thùy Dương (2021), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [16]. Luận văn nghiên cứu trên cơ sở lý luận “ về công chức và bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện; đánh giá 4
  14. thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk; chỉ ra các ưu, nhược điểm, nguyên nhân về các vấn đề đặt ra; đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. ” 2.3. Nhận xét chung về các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn và các vấn đề cần nghiên cứu trong luận văn Nhìn chung, các công trình nghiên cứu, đề tài đã đưa ra một số giải pháp “ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Các công trình nghiên cứu đã tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau từ phương diện lý luận, pháp lý, thực tiễn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu nội dung về bồi dưỡng công chức huyện cần nghiên cứu từ thực tiễn vùng, miền; khả năng, điều kiện của mỗi địa phương để áp dụng chính sách bồi dưỡng hợp lý, đưa ra những giải pháp phù hợp. Trên địa bàn huyện Krông Năng đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào được công bố chính thức về bồi dưỡng công ” chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. Do đó, nghiên cứu của tác giả tập trung vào các nội dung còn bỏ ngỏ như sau: nội dung, hình thức, quy trình bồi dưỡng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Qua nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM và phân “ tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk,luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 5
  15. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như trên, luận văn đặt racác nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau: - Làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện; - Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBNDhuyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; từ đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân các hạn chế; - Đề xuất giải pháp nhằm đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. ” 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2021 - Phạm vi không gian: Các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - Phạm vi nội dung: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ “ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về huấn luyện cán bộlàm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này được sử dụng nghiên cứu để hệ thống hóa những vấn đề cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức. Trên cơ sở các nghiên cứu trước đó, tác giả tiếp thu, kế thừa những thông tin có liên quan đến vấn đề bồi dưỡng công chức. Đề tài cũng sử dụng số liệu thứ cấp thu thập 6
  16. và tổng hợp từ Phòng Nội vụ huyện Krông Năng để phân tích, đánh giá tình hình chung về địa bàn và đối tượng nghiên cứu. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Tác giả tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi với 79 công chức trong tổng số 79 công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. Mục đích của phương pháp này nhằm thu thập thông tin thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. Nội dung điều tra được trình bày ở phần Phụ lục. Kết quả được xử lý bằng Excel. - Phương pháp thống kê mô tả: Xử lý số liệu bằng phương pháp toán học thống kê, biểu đồ, đồ thị. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng để hệ thống hóa, khái quát hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện để rút ra các đánh giá, nhận định một cách hệ thống và toàn diện về công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, cũng như đề xuất định hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. - Phương pháp phân tích, so sánh: Phương pháp này được sử dụng để phân tích, đánh giá công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, có so sánh, đối chứng về công tác bồi dưỡng giữa các độ tuổi; giữa các ” chuyên đề bồi dưỡng. Phương pháp này còn được sử dụng để phân tích, so sánh mức độ ưu việt giữa các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng. 7
  17. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận “ - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện thông qua cung cấp một số khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả phân tích thực trạng có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý đánh giá thực tiễn công tác về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở tỉnh Đắk Lắk trong việc ban hành các quy định bồi dưỡng, sử dụng, bố trí, đào tạo, phát triển, chế độ đãi ngộ cho công chức một cách thỏa đáng, phù hợp. - Những giải pháp của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk hoặc các cơ quan quản lý nhà nước ở các địa phương khác trong việc đẩy mạnh hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện. - Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu có cùng đề tài liên quan sau này. ” 7. Kết cấu của luận văn “ Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục kèm theo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dânhuyện Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Định hướng và giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. ” 8
  18. Chương 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨCCÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂNHUYỆN 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Theo Đại từ điển Tiếng Việt của Nguyễn Như Ý, huyện là đơn vị hành chính dưới tỉnh, gồm nhiều xã [31, tr.855]. Theo Điều 110, Hiến pháp năm 2013, huyện chia thành xã, thị trấn. UBND là cơ quan chấp hành của hội đồng nhân dân (HĐND), cơ quan hành “ chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương, HĐND cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. UBND do HĐND cùng cấp bầu. UBND gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các ủy viên. UBND huyện là cơ quan chấp hành của HĐND huyện, đồng thời cũng là cơ quan hành chính nhà nước ở huyện, chịu trách nhiệm trước Nhân dân trong huyện, Hội đồng nhân dân huyện và cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Theo Điều 9, Luật số 77/2015/QH13, Luật tổ chức chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thuộc UBND là cơ quan tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên [25]. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là cơ quan có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở huyện (trên các lĩnh ” vực như kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản, đất đai, công “ nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ và du lịch, giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin và thể dục thể thao,…) và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến địa phương.” 9
  19. 1.1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện - Công chức Theo nghĩa chung nhất, công chức chỉ những người được các cơ quan nhà nước tuyển dụng, bổ nhiệm và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo Điều 1, Luật số 52/2019/QH14 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, công chức “là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [26]. - Bồi dưỡng công chức “ Có nhiều quan niệm khác nhau về bồi dưỡng công chức. Theo Nguyễn Như Ý, bồi dưỡng được hiểu là làm cho tốt hơn, giỏi hơn [31]. Theo Hoàng Phê, bồi dưỡng là tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất [24]. Theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, bồi dưỡng công chức là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc [11]. Như vậy, bồi dưỡng công chức là quá trình hoạt động làm tăng thêm những kiến thức mới, tăng thêm năng lực, phẩm chất, bổ sung những kỹ năng hoạt động đối với những công chức đang giữ một chức danh, một ngạch công chức nhất định. ” - Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện là một quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu, bổ túc chuyên môn, hoặc củng cố tri thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công chức đang làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc “ UBND huyện. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho công chức có cơ hội để củng 10
  20. cố và nâng cao hệ thống những tri thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ sẵn có để tham mưu giúp UBND huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước ở huyện. ” 1.2. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.2.1. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện CQCM thuộc UBND huyện thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND “ huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở huyện và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở huyện [10]. CQCM thuộc UBND huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của UBND huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh [10]. Theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/05/2014 của Chính phủ Quy định tổ chức CQCM thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương [10] và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ban hành ngày 14/9/2020, CQCM thuộc UBND huyện gồm 10 CQCM được tổ chức thống nhất ở tất cả các huyện trên toàn quốc là Phòng Nội vụ; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Y tế; Thanh tra huyện; Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phụ thuộc vào tốc độ đô thị hóa cao, các huyện tổ chức 02 phòng chuyên môn là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị); Các huyện tổ chức Phòng Dân tộc khi đáp ứng đủ các tiêu chí [12]. ” 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2