Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An
lượt xem 8
download
Mục tiêu của luận văn là trên cơ sở lý luận về công chức cấp xã, bồi dưỡng công chức cấp xã và từ thực tiễn thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Long An trong thời gian qua, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng. Từ đó, luận văn góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có chất lượng về trình độ, năng lực và phẩm chất nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc, của thực tiễn hoạt động công vụ trong tình hình mới; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và nước ta nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......…………/……….....… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ ĐÌNH NGUYÊN HẠNH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......…………/……….....… ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ ĐÌNH NGUYÊN HẠNH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THỊ THU HÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
- LỜI CẢM ƠN ______________ Để hoàn thành luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy, Cô giáo đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh chị Phòng Nội vụ Thành phố Tân An, Sở Nội vụ tỉnh Long An đã cung cấp thông tin, số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, thầy cô, đồng nghiệp trường Chính trị tỉnh Long An; cô chú, anh chị công chức các xã, phường và thị trấn của tỉnh Long An đã nhiệt tình giúp đỡ, cung cấp thông tin, số liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại địa phương. Trân trọng cảm ơn Tác giả luận văn Võ Đình Nguyên Hạnh
- LỜI CAM ĐOAN ___________________ Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi với sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm Tác giả Võ Đình Nguyên Hạnh
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT __________________ TH + THCS: TIỂU HỌC + TRUNG HỌC CƠ SỞ THPT: TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐT: ĐÀO TẠO SNV-CCVC: SỞ NỘI VỤ - CÔNG CHỨC VIÊN CHỨC
- BẢNG BIỂU ĐỒ Trang Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã từ 2012 đến 2017……………………48 Bảng 2.2. Chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê từ 2012 đến 2017...50 Bảng 2.3. Chất lượng công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường từ 2012 đến 2017…………………………………………..……51 Bảng 2.4. Chất lượng công chức Tài chính – Kế toán từ 2012 đến 2017..….53 Bảng 2.5. Chất lượng công chức Tư pháp – Hộ tịch từ 2012 đến 2017…..…54 Bảng 2.6. Chất lượng công chức Văn hóa – Xã hội từ 2012 đến 2017……...56 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An từ 2012 – 2017……………………………………………………………….…58 Bảng 2.8. Thống kê kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã từ 2012 đến 2017……………………………………………………………………….…61 Bảng 2.9. Thống kê kết quả thực hiện các lớp bồi dưỡng công chức cấp xã về chuyên môn, nghiệp vụ (theo chức danh) từ 2012 đến 2017…………….….63 Bảng 2.10. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2012 ……………………………………………………………..….67 Bảng 2.11. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2013…………………………………………………………………68 Bảng 2.12. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2014…………………………………………………………………69 Bảng 2.13. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2015…………………………………………………………………70
- Bảng 2.14. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2016…………………………………………………………………71 Bảng 2.15. Thống kê kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức cấp xã năm 2017…………………………………………………………………72 Bảng 2.16. Kết quả khảo sát đánh giá của công chức xã về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã từ 2012 đến 2017…………………………………………73 Bảng 2.17. Kết quả khảo sát đánh giá của người dân về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã từ 2012 đến 2017…………………………………………75 Bảng 2.18. Thống kê kết quả khảo sát đánh giá của người dân về công chức cấp xã từ 2012 đến 2017……………………………………………………77
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BẢNG BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................... 3 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................. 10 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................. 10 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứ u khoa học .......... 11 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ..................................................................................... 15 1.1. Những vấn đề chung về công chức cấp xã ....................................... 15 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã ........................................................ 15 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã ......................................................... 17 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã .............................................. 20 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã................................................... 21 1.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................................ 24 1.2.1. Khái niệm ................................................................................... 24 1.2.2. Đặc điểm của hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã .................. 26 1.2.3. Vai trò của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ......................... 27 1.2.4. Điều kiện, nội dung, chương trình, quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã ................................................................................................... 29 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã................................................................................................... 35
- 1.2.6. Các cơ quan quản lý công tác bồi dưỡng công chức cấp xã .......... 36 1.3. Các yếu tố tác động đến công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ...... 37 1.4. Một số kinh nghiệm về việc bồi dưỡng công chức cấp xã ở các địa phương ............................................................................................. 40 Tiểu kết chương 1 ...................................................................... 45 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN .................... 46 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội ở tỉnh Long An .............. 46 2.1.1. Vị trí địa lý .................................................................................. 46 2.1.2. Kinh tế - xã hội............................................................................ 46 2.2. Tình hình công chức cấp xã ở tỉnh Long An ................................... 48 2.3. Thực trạng về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ...................... 59 2.3.1. Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng ....................................... 59 2.3.2. Xây dựng kế hoạch, nội dung và chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã ................................................................................................... 60 2.3.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và cử công chức cấp xã tham gia các khóa bồi dưỡng ......................................................................... 60 2.4. Đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An .................................................................................... 74 2.4.1. Ưu điểm ...................................................................................... 78 2.4.2. Hạn chế ....................................................................................... 79 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................. 81 Tiểu kết chương 2 ...................................................................... 83 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN .................... 84 3.1. Phương hướng, mục tiêu về bồi dưỡng công chức cấp xã ............... 84
- 3.1.1. Phương hướng, mục tiêu của Đảng và Nhà nước.......................... 84 3.1.2. Phương hướng, mục tiêu của tỉnh Long An .................................. 86 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................................................................ 89 3.2.1. Giải pháp nâng cao về nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ........................................................................ 90 3.2.2. Giải pháp nâng cao về nhận thức cho công chức cấp xã ............... 91 3.2.3. Giải pháp nâng cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với công tác bồi dưỡng công chức cấp xã............................ 93 3.2.4. Giải pháp đối với công tác xác định nhu cầu, đối tượng, lập và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã ............................ 98 3.2.5. Giải pháp đối với cơ sở bồi dưỡng công chức cấp xã ................. 101 3.2.6. Hợp tác quốc tế trong việc bồi dưỡng công chức cấp xã ............. 107 3.3. Kiến nghị ........................................................................................ 107 Tiểu kết chương 3 .................................................................... 109 KẾT LUẬN .............................................................................. 110 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................112 PHỤ LỤC
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở trong hệ thống các cấp nhà nước. Chính quyền cấp xã - chính quyền cấp cơ sở - có bộ máy quản lý nhà nước gắn với tính chất tự quản của cơ sở, là bộ máy thực thi quyền hành pháp ở cơ sở. Chính quyền cấp xã là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong thực tế. Một trong các nguồn lực quan trọng tại cấp xã là nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực này được hợp thành bởi: Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách. Công chức cấp xã được xem là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; là lực lượng có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cấp xã, trong quản lý, tổ chức công việc; trong xây dựng, hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở; hoạt động thi hành công vụ. Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII (1997) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã xác định mục tiêu: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp từ trung ương đến cơ sở, đặc biệt là cán bộ đứng đầu, có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giữ vững độc lập tự chủ, đi lên chủ nghĩa xã hội”[3]. Thực tế cho thấy, chính quyền cấp xã hoạt động mạnh hay yếu một phần lớn phụ thuộc vào chất lượng công chức cấp xã. Công chức cấp xã nhiều nơi vẫn chưa chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất nên chưa đáp ứng được yêu cầu công việc của xã hội. Bên cạnh đó là những công chức có trình độ nhưng lại hạn chế về năng lực, kỹ năng hành chính, tham mưu ban hành văn bản, xử lý 1
- tình huống, thực thi công vụ. Không ít công chức làm việc thụ động, cầm chừng, trách nhiệm không cao, không nắm rõ tình hình địa phương, công việc; chưa thật sự quan tâm đến cơ sở, ngành, lĩnh vực phụ trách – một trong những nguyên nhân là vì họ chưa được đào tạo, bồi dưỡng bài bản, khoa học. Công chức cấp xã ở tỉnh Long An không nằm ngoài những hạn chế như: trình độ, năng lực, kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, khả năng vận dụng khoa học công nghệ hiện đại vào thực thi công vụ, chưa đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới. Vì thế, cần làm cách nào để khắc phục các yếu kém trên cho lực lượng công chức cấp xã của tỉnh hiện nay?. Do đó, nâng cao chất lượng công chức cấp xã là giải pháp trọng tâm trong xây dựng, hoàn thiện chính quyền cơ sở. Việc nâng cao chất lượng hoạt động công chức cấp xã cần gắn với công tác bồi dưỡng công chức cấp xã hiện nay trở thành vấn đề quan trọng, góp phần tiếp tục củng cố, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Để nâng cao chất lượng cho nguồn nhân lực cấp xã nói chung và công chức cấp xã nói riêng, thời gian qua ở Long An, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã cũng được chú trọng nhưng nhận thức về tầm quan trọng của công tác này trong các cơ quan, tổ chức vẫn chưa cao; việc xác định nhu cầu bồi dưỡng chưa được quan tâm nhiều; việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chưa mang lại hiệu quả cao; nhiều báo cáo về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã chưa phản ánh được thực tế; chế độ chính sách chưa tạo được động lực cho đối tượng tham gia bồi dưỡng; hệ thống văn bản đối với lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã còn chung chung, chưa cụ thể… Với thực tế nêu trên, việc bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng là việc làm cần thiết trong tình hình hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Xuất phát từ lý do này, tác giả chọn đề tài: “Bồi dưỡng 2
- công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn cao học. Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An. Luận văn là kết quả của việc tiếp thu kiến thức đã được quý thầy, cô truyền đạt trong quá trình giảng dạy và đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn của bản thân. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã rất được nhiều nhà khoa học nghiên cứu và quan tâm. Cụ thể là: * Tài liệu: Chương trình tài liệu khung của các Bộ, ngành Trung ương chuyển giao cho địa phương theo Quyết định số 294/QĐ-BNV ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Bộ Nội vụ về việc ban hành kế hoạch triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2012-2015, cụ thể tài liệu tập trung viết về bồi dưỡng theo tiêu chuẩn các chức danh công chức cấp xã như: Văn phòng – Thống kê; Tư pháp – Hộ tịch; Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường; Văn hóa – Xã hội; Tài chính – Kế toán. * Luận án tiến sĩ: - Trần Thị Hương – Vụ trưởng Vụ Chính sách cán bộ Ban Tổ chức Trung ương với Luận án “Vấn đề tạo nguồn cán bộ cấp xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn – thực trạng và giải pháp” đã tập trung nêu thực trạng cán bộ cấp xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Thông qua đó, cho thấy vấn đề tạo nguồn nhân lực ở những vùng này cần hết sức quan tâm để có các giải pháp phù hợp hơn nhằm tạo nguồn cán bộ cấp xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. 3
- - Ngô Văn Trần với luận án: “Cơ chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính tại các tỉnh Miền trung (từ Quảng Bình đến Ninh Thuận) – Thực trạng và giải pháp” đã nêu rõ về thực trạng cơ chế đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở các tỉnh Miền trung. Các giải pháp trong bài viết tập trung vào xây dựng cơ chế lập và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng cơ chế phối hợp và phân cấp; đổi mới và xây dựng cơ chế tài chính phù hợp với xu hướng xã hội hóa đào tạo, bồi dưỡng; cơ chế thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. * Luận văn: - Lại Đức Vượng trong luận văn Thạc sĩ Hành chính công với đề tài: “Hoàn thiện hệ thống các cơ quan bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước” [Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2005] đã tập trung nghiên cứu về hệ thống các cơ quan bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước. Luận văn đã làm rõ thực trạng, nêu giải pháp để hoàn thiện hệ thống các cơ quan bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước. Tuy nhiên, luận văn vẫn chưa đề cập sâu về hệ thống cơ quan bồi dưỡng cán bô, công chức; nếu làm được thì việc hoàn thiện hệ thống này sẽ tốt hơn. - Vũ Xuân Khoan với đề tài luận văn có tính thiết thực cao đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2010 – 2015: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2010 – 2015” [luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2010] luận văn đã đưa ra nhiều giải pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo, bồi 4
- dưỡng và tạo nguồn cán bộ, công chức tốt hơn. Tuy nhiên, đề tài chưa làm rõ sự khác biệt giữa đào tạo, bồi dưỡng. - Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong luận văn Thạc sĩ: “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Tây Ninh” [Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2011] đã nêu lên thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng công chức tại tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, luận văn vẫn còn viết chung chung, chưa xác định rõ đối tượng nào cần đào tạo và đối tượng nào cần bồi dưỡng. - Huỳnh Thanh Tâm trong luận văn thạc sĩ: “Đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính cấp huyện tại tỉnh Long An” [Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2011] đã nghiên cứu về thực trạng và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính cấp huyện tại tỉnh Long An. Tuy nhiên, vẫn chưa làm rõ sự khác biệt giữa hoạt động đào tạo và bồi dưỡng, nếu làm được điều này thì việc áp dụng các giải pháp sẽ hiệu quả hơn. - Ngô Minh Dũng khi nghiên cứu: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” [Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2011] đã làm rõ thực trạng và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, các giải pháp đưa ra chưa thiết thực với đối tượng thuộc diện đào tạo hoặc diện bồi dưỡng. - Phùng Thị Sửu trong luận văn Thạc sĩ: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai” [Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2014] 5
- từ thực trạng ở thành phố Biên Hòa đã đưa ra các giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã nơi đây tốt hơn. - Luận văn: “Bồi dưỡng công chức cấp xã, tỉnh Cà Mau” của Đoàn Thanh Tùng [Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2015] đã nêu được thực trạng và đề xuất các giải pháp bồi dưỡng công chức khá phù hợp. Tuy nhiên, luận văn cần làm rõ sự khác biệt giữa đào tạo và bồi dưỡng vì các công trình nghiên cứu trước đây chỉ viết chung chung về hoạt động này. - Xiêng Thanh Phúc với: “Nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, tỉnh KonTum” [Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2016] đã đề cập đến việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Luận văn khẳng định một trong các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công chức cấp xã là nâng cao trình độ chính trị; chuyên môn, kỹ thuật cho lực lượng này thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Trong luận văn, đánh giá sâu về chất lượng công chức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng qua việc lấy các phiếu khảo sát người dân đối với công chức cấp xã nơi đây. - Luận văn Thạc sĩ của Lê Thị Thúy An: “Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” [Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2017] đã đề cập khá rõ đến chức danh công chức cấp xã, đánh giá sâu về thực trạng công tác bồi dưỡng công chức và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh của tỉnh. Tuy nhiên, đề tài cũng cần quan tâm đến các chức danh công chức tăng thêm để việc tác động vào nhóm đối tượng này đầy đủ hơn. 6
- - Luận văn của Nguyễn Văn Nhựt với đề tài: “Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang” [Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2017] đã đóng góp khi đề xuất các giải pháp chung về đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, nếu luận văn phân biệt rõ nhóm đối tượng được đào tạo và nhóm đối tượng được bồi dưỡng thì các giải pháp đưa ra sẽ cụ thể và xác hợp hơn. * Tiểu luận: - Phan Ngọc Kim Trâm trong khóa luận tốt nghiệp: “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa” [Khóa luận tốt nghiệp, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2010] đã nêu được thực trạng và đánh giá công tác đào tao, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, các giải pháp còn thể hiện tính khái quát chung, chưa cụ thể cho từng đối tượng cán bộ hay công chức. Chính vì thế, việc đưa ra các giải pháp cũng còn mang tính chung chung cho cả hai nhóm đối tượng là cán bộ và công chức cấp xã. - Trần Thị Trung với: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh” [Khóa luận tốt nghiệp, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2012] đã nêu khá cụ thể về thực trạng và đề xuất các giải pháp khá phù hợp. Tuy nhiên, việc đề cập đến một số kinh nghiệm ở một số nước để vận dụng vào phường chưa mang lại hiệu quả cao, có thể tiếp cận kinh nghiệm ở một số tỉnh trong nước về vấn đề này thì việc đề ra các giải pháp sẽ khả thi hơn, hiệu quả hơn. - Khóa luận tốt nghiệp của Trần Thị Vân Anh: “Đánh giá công chức sau đào tạo, bồi dưỡng tại UBND thành phố Thủ Dầu Một” [Khóa luận tốt 7
- nghiệp, Học viện Hành chính Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh, năm 2015] từ thực trạng thành phố Thủ Dầu Một đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức sau đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, cần có sự đánh giá cụ thể kết quả sau đào tạo và bồi dưỡng thì việc đề xuất các giải pháp sẽ cụ thể hơn; cần phân biệt giữa đào tạo và bồi dưỡng. * Bài viết - Tác giả Mạc Minh Sản viết: “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã” [Tạp chí Quản lý Nhà nước, năm 2006] đã thành công khi đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. Tuy nhiên, đối tượng nghiên cứu trong bài viết còn chung chung, chưa cụ thể cho từng đối tượng như: cán bộ chính quyền xã, công chức chính quyền xã. - Nguyễn Thế Vịnh với bài viết: “Đổi mới chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ công chức xã, phường, thị trấn” [Tạp chí Quản lý Nhà nước, năm 2009] đã quan tâm nhiều đến chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. Bài viết đã đề cập các giải pháp có thể tạo động lực làm việc cho đội ngũ này trên cơ sở tập trung vào việc đổi mới chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ công chức cơ sở theo tình hình hiện nay. - Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hà – Học viện Hành chính Quốc gia - từ thực tiễn ở nhiều địa phương, tác giả viết bài “Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn 2011 – 2020” [Tạp chí Dạy và Học ngày nay, 2013] bài viết đã đúc kết: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng tuy có nhiều cố gắng nhưng còn chạy theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng…, học chưa đúng chuyên ngành…, vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ quan, tổ chức….Nội dung và chất lượng chưa cao, giáo trình tuy đã được cải tiến song vẫn chưa thật phù hợp với đối tượng cán bộ cơ sở, phương thức đào tạo chưa 8
- đa dạng hoá…”. Từ đó, tác giả đã đưa ra các giải pháp để đổi mới, đặc biệt là phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, xác định số lượng cán bộ, công chức theo ngạch, bậc cần phải bồi dưỡng kiến thức; bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng qua trường lớp, việc đào tạo qua hoạt động thực tiễn cũng nên được quan tâm. . - Trần Thị Hạnh – Trường Đại học Nội vụ Hà Nội với bài: “Chất lượng cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị” [Tạp chí Tổ chức nhà nước, năm 2015] đã đánh giá đúng thực trạng chất lượng cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX. Đồng thời, bài viết đã đưa ra các hạn chế và có một số kiến nghị để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn tiếp theo qua việc đào tạo, bồi dưỡng đối với lực lượng này. - Thạc sĩ Đặng Thị Lý trong bài viết: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nhu cầu công việc ở tỉnh Bắc Ninh” [Thông tin khoa học hành chính số 1, năm 2016] cũng nghiên cứu sâu về việc đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nhu cầu công việc ở tỉnh Bắc Ninh. Trong bài viết, tác giả đã tập trung đề xuất các giải pháp khá phù hợp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nhu cầu công việc. Mặc dù, có khá nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này. Các công trình trên đã có nhiều đóng góp to lớn cho việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng. Tuy nhiên, ở một số công trình vẫn còn hạn chế, là chưa làm rõ sự khác biệt giữa đào tạo với bồi dưỡng nên các giải pháp còn mang tính chung chung, chưa tác động cụ thể vào từng đối tượng thuộc diện đào tạo hoặc thuộc diện bồi dưỡng. Trên cơ sở các công trình nghiên cứu nêu trên, tác giả có thêm nhiều hiểu biết để hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình trong lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An. 9
- 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Là trên cơ sở lý luận về công chức cấp xã, bồi dưỡng công chức cấp xã và từ thực tiễn thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Long An trong thời gian qua, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng. Từ đó, luận văn góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có chất lượng về trình độ, năng lực và phẩm chất nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc, của thực tiễn hoạt động công vụ trong tình hình mới; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và nước ta nói chung. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Long An nói riêng trong thời gian qua; + Đánh giá đúng thực trạng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An từ năm 2012 đến nay; + Đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã nói chung và công chức cấp xã của tỉnh Long An nói riêng. Đồng thời rút ra những kinh nghiệm đối với các địa phương khác về vấn đề này hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: tỉnh Long An. - Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2012 đến 2017. - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Long An. Đối tượng khảo sát là công chức cấp xã với 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn