intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, từ đó tác giả luận văn đề xuất định hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác này trên địa bàn huyện trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……………/…………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HÀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……………/…………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HÀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Thừa Thiên Huế - Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 12 năm 2017 Học viên Nguyễn Thị Thanh Hà
  4. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này bản thân tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân: Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Bùi Huy Khiên đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Đồng thời xin cảm ơn lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Chi cục Thống kê huyện Nghĩa Hành đã giúp đỡ tôi những tư liệu quý báu liên quan đến luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo các khoa chuyên ngành, khoa sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia, Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung đã tận tình dạy dỗ, hướng dẫn, động viên và tạo điều kiện mọi mặt để tôi được tham gia học tập chương trình cao học Quản lý công. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng vì lý do khách quan, chủ quan… nên luận văn vẫn còn những bất cập là điều không thể tránh khỏi. Kính mong quý thầy cô giáo, các chuyên gia, đồng nghiệp tiếp tục đóng góp những ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn./. Học viên Nguyễn Thị Thanh Hà
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ ................................ 9 1.1. Khái quát về chính quyền cấp xã và công chức chính quyền cấp xã .. 9 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm chính quyền cấp xã ...................................... 9 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của công chức chính quyền cấp xã............. 12 1.2. Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................. 14 1.2.1. Khái niệm, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ............. 14 1.2.2. Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ...................... 17 1.2.3. Quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................ 17 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã..................................................................................... 22 1.3.1. Cơ sở pháp lý về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức huyện Nghĩa Hành ........................................................................................................ 22 1.3.2. Cơ chế chính sách của Nhà nước.................................................... 25 1.3.3. Hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng .......................................... 25 1.3.4. Nhân tố thuộc về người học ............................................................ 26 1.4. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của một số địa phương ở Việt Nam ...................................................................... 27 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương ở Việt Nam ............................ 27 1.4.2. Bài học cho công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã của huyện Nghĩa Hành.................................................................................... 31 Tiểu kết chương 1 .................................................................................. 33 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI ........................................................................... 34 2.1. Đặc điểm của địa phương nghiên cứu ............................................ 34
  6. 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của huyện Nghĩa Hành................... 34 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hành ........... 35 2.1.3. Ảnh hưởng của yếu tố vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức huyện Nghĩa Hành ................. 37 2.2. Thực trạng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành.......... 38 2.2.1. Tuổi đời, năm công tác chung và năm công tác đang đảm nhiệm của công chức cấp xã...................................................................................... 38 2.2.2. Trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức cấp xã .................................................... 39 2.2.3. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng và việc vận dụng kiến thức được đào tạo, bồi dưỡng của công chức cấp xã ....................................................... 39 2.3. Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã của huyện Nghĩa Hành .................................................................................. 40 2.3.1. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã............................. 40 2.3.2. Vai trò của các cơ sở đào tạo trong việc thực hiện chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã ........................................................................... 43 2.3.3. Nguồn lực kinh phí tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã ................ 45 2.3.4. Công tác tuyển sinh, mở lớp, biên soạn giáo trình, giáo án ............ 45 2.3.5. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, cấp bằng, chứng chỉ ........... 47 2.3.6. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích công chức cấp xã tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ........................................................................... 48 2.3.7. Kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Nghĩa Hành giai đoạn 2012-2016 ....................................................................................... 50 2.3.8. Đánh giá chung về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi ................................................. 53 Tiểu kết chương 2 ................................................................................... 58 Chương 3. MỤC TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
  7. LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI ..... 61 3.1. Mục tiêu và yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã của huyện Nghĩa Hành ...................................................................... 61 3.1.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã của huyện Nghĩa Hành.................................................................................... 61 3.1.2. Yêu cầu đối với đào tạo, bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã của huyện Nghĩa Hành ............................................................................. 64 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi ................... 68 3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và mục tiêu của công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã ....................................................... 68 3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã phù hợp với thực tế địa phương và thực trạng đội ngũ công chức cấp xã ................................ 69 3.2.3. Đổi mới biên soạn giáo trình, tài liệu ............................................. 70 3.2.4. Xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng . 73 3.2.5. Đổi mới phương pháp tổ chức, giảng dạy và kiểm tra, đánh giả kết quả học tập............................................................................................... 76 3.2.6. Các giải pháp về công tác cán bộ ................................................... 78 3.2.7. Giải pháp về kinh phí bồi dưỡng..................................................... 84 3.2.8. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Nghĩa Hành.................................................................................... 85 3.3. Một số đề xuất và kiến nghị ............................................................ 88 3.3.1. Đề xuất ........................................................................................... 88 3.3.2. Khuyến nghị ................................................................................... 89 KẾT LUẬN ............................................................................................. 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT BDCT Bồi dưỡng chính trị CBCC Cán bộ công chức CBCCVC Cán bộ công chức viên chức CCHC Cải cách hành chính CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nước QPPL Quy phạm pháp luật UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã của huyện Nghĩa Hành ..................... 100 (đến 01/12/2016) ............................................................................................. 100 Bảng 2.2. Tuổi đời, năm công tác chung và năm công tác đang đảm nhận của công chức cấp xã (đến 01/12/2016) ......................................................... 100 Bảng 2.3. Trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị của công chức xã qua các năm 2013, 2014, 2015, 2016 ........... 101 Bảng 2.4. Chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã qua các năm........ 102 Bảng 2.5. Tình hình sử dụng chuyên môn của công chức cấp xã qua các năm (đối với hệ cao đẳng, đại học) ............................................................... 102 Bảng 2.6. Tổng hợp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng từ năm 2013 – 2016 ........ 103 Bảng 2.7. Tình hình đào tạo, bồi dưỡng cho công chức xã của huyện Nghĩa Hành các năm 2013, 2014, 2015 và 2016....................................................... 104 Bảng 2.8. Kết quả bồi dưỡng nghiệp vụ QLNN cho công chức cấp xã ....... 104 Bảng 2.9. Kết quả đào tạo lý luận chính trị cho CBCC cấp xã ................... 105 Bảng 2.10. Đánh giá của đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Nghĩa Hành về một số tiêu chí trong công tác bồi dưỡng...................................................... 105
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã ..........................51
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Mở cửa hội nhập và đổi mới cơ chế quản lý kinh tế là đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Để tiếp tục sự nghiệp đổi mới, nước ta cần phải phát huy tối đa các nguồn lực như tài nguyên thiên nhiên, nguồn vốn, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực… Trong đó, cùng với các yếu tố vốn và khoa học - công nghệ thì nguồn nhân lực giữ vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc CCHC nhà nước với mục đích xây dựng nền HCNN chuyên nghiệp, trong sạch, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của người dân và xã hội. Một trong những mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC nhà nước là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC từ Trung ương đến cơ sở có đủ năng lực trình độ và các phẩm chất đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. CBCC là nhân tố con người trong các cơ quan, tổ chức nhà nước. Nhân tố con người đã và luôn được xem là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Nhiều chủ trương, chính sách về vấn đề CBCC đã được ban hành như: Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 26 tháng 02 năm 1998; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 28 tháng 4 năm 2000; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 29 tháng 4 năm 2003 và gần đây, ngày 13 tháng 11 năm 2008, tại Kỳ họp thứ 4 (Quốc hội Khóa XII), Luật cán bộ, công chức (hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2010) đã được thông qua nhằm củng cố, đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ này đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước. ĐTBD cán bộ, công chức là một trong những yếu tố quyết định để xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp 1
  12. ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, trong đó có đội ngũ công chức chính quyền cấp xã. Đội ngũ công chức chính quyền cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ công chức cơ sở. Công chức cấp xã có vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với quần chúng nhân dân đồng thời trực tiếp bảo đảm kỷ cương phép nước tại cơ sở, bảo vệ các quyền tự do dân chủ, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Chính vì đội ngũ công chức cấp xã có vai trò quan trọng như vậy nên việc xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vững vàng về chính trị, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Đảng ta xác định đầu tư xây dựng đội ngũ công chức cơ sở có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới mang ý nghĩa như sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở trong công tác cán bộ. Trong những năm qua chính quyền huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện. Công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã có chất lượng. Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng công tác này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém. Nội dung chương trình và phương pháp bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã chưa phù hợp với đối tượng người học; cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên vừa yếu lại vừa thiếu; việc bố trí, sử dụng công chức cấp xã sau các 2
  13. khóa bồi dưỡng chưa có tác dụng khuyến khích, động viên những người tham gia các khóa học. Để góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện trong những năm tới, học viên chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã là chủ đề nghiên cứu của khá nhiều đề tài của các cơ quan trung ương như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia… từ nhiều năm nay. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn đã tập trung vào nghiên cứu công tác ĐTBD cán bộ, công chức cấp xã: ĐTBD cán bộ, công chức theo vị trí việc làm đã bước đầu được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây. Các công trình nghiên cứu đề tài này được thể hiện trong các chương trình, dự án, các đề tài nghiên cứu khoa học và trong các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học. Dự án ADB về ĐTBD cán bộ, công chức của Bộ Nội vụ đã đưa ra một quy trình đào tạo phù hợp với đào tạo người lớn là CBCC với các bước triển khai ĐTBD như: xác định bản mô tả công việc, xác định những kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc, xác định năng lực hiện có của người đang đảm trách công việc, xác định nhu cầu đào tạo và tổ chức đào tạo, đánh giá. TS. Nguyễn Ngọc Vân (2005), (chủ nhiệm đề tài) “Nghiên cứu luận cứ khoa học và giải pháp thực hiện phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ, công chức nhà nước” đã chỉ rõ hoạt động phân công, phân cấp trong ĐTBD theo chức danh cán bộ, công chức nhà nước là yếu tố bảo đảm tính khoa học của công tác ĐTBD và khẳng định tính khách quan phải thực hiện phân cấp trong ĐTBD cán bộ, công chức. 3
  14. TS. Nguyễn Thanh Xuân (2006), chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí chức danh” đã chỉ ra cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đào tạo theo chức danh. Việc ĐTBD cán bộ, công chức theo vị trí chức danh là loại hình mang tính chất đào tạo nghề; phương thức ĐTBD theo vị trí chức danh là phương thức ĐTBD cho những người có trình độ đã được đào tạo, có bề dày công tác và có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. TS. Nguyễn Ngọc Vân (2008), trong đề tài “Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc” đã đánh giá tầm quan trọng của việc xác định nhu cầu ĐTBD theo yêu cầu công việc và rút ra những nhận xét về sự khác nhau giữa ĐTBD theo tiêu chuẩn ngạch và ĐTBD theo nhu cầu công việc. Năm 2015, TS. Bùi Huy Khiên đã bảo vệ đề tài khoa học cấp bộ: “Đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức các tỉnh khu vực Tây Nguyên”. Sau khi nêu lên thực trạng công tác này, đề tài đã phân tích những khó khăn, thách thức trong ĐTBD theo vị trí việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức các tỉnh khu vực Tây Nguyên và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐTBD theo vị trí việc làm cho CBCCVC các tỉnh khu vực Tây Nguyên trong thời gian tới. Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu đề cập đến vấn ĐTBD cán bộ, công chức theo chức danh và vị trí việc làm. Một số tác giả đã có những bài viết về đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm như: PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, PGS.TS. Đặng Khắc Ánh, PGS.TS. Văn Tất Thu, TS. Đào Thị Ái Thi, ThS. Đoàn Văn Dũng đăng trên các tạp chí Quản lý nhà nước, Tổ chức nhà nước... Một số nghiên cứu đáng chú ý như: - Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội 4
  15. vụ, số 11/2008. Sau khi nêu lên các hạn chế và những vấn đề đặt ra trong ĐTBD theo nhu cầu, tác giả bài viết đã đề xuất các giải pháp khắc phục những nhược điểm trong ĐTBD cán bộ, công chức. - Đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm - những khó khăn và kiến nghị của PGS.TS. Đặng Khắc Ánh, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 193 (2/2012). Trong bài nghiên cứu, tác giả đã trình bày sự cần thiết phải ĐTBD theo vị trí việc làm; ưu điểm của hình thức ĐTBD này và những khó khăn trong ĐTBD theo vị trí việc làm ở Việt Nam. - Đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh - sự cấp thiết hiện nay của ThS. Tống Đăng Hưng, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 175 (8/2010). Trong bài viết tác giả nhấn mạnh, tuy đã đạt được một số kết quả nhưng ĐTBD cán bộ, công chức vẫn còn nhiều hạn chế: chưa đi sâu vào các kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành của các chức danh lãnh đạo trong bộ máy nhà nước. Tác giả đã nêu một số ý kiến để xây dựng chương trình ĐTBD lãnh đạo cấp sở và tương đương về kiến thức, kỹ năng, về phương pháp giảng dạy và học tập chương trình ĐTBD này. - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ góc nhìn chuỗi kết quả và chỉ số đánh giá của ThS. Đoàn Văn Dũng, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 7/2012. Bài viết chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong đánh giá kết quả ĐTBD cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay và nhấn mạnh cần chuyển hướng mạnh sang ĐTBD theo chuỗi kết quả và chỉ số đánh giá. - Một số giải pháp bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm của ThS. Nguyễn Tiến Đạo, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 7/2012. Theo bài viết, để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm cần tiến hành đồng bộ các giải pháp: Xác định đối tượng ĐTBD theo chức danh chuyên môn, nghiệp vụ, ngành nghề mà công chức đảm nhiệm để xây dựng nội dung chương trình và lựa chọn phương pháp ĐTBD phù hợp; Cần xây dựng hệ thống tài liệu hỗ trợ, hướng dẫn học viên tự học, tự nghiên 5
  16. cứu; Đa dạng hóa chương trình và nội dung ĐTBD theo chuyên ngành, chuyên sâu lĩnh vực, ngành nghề và đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng thực chất, hiện đại. Một số luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ của Học viện Hành chính quốc gia nghiên cứu về ĐTBD cán bộ, công chức theo hai hướng khá rõ nét. Thứ nhất, nghiên cứu lý thuyết về ĐTBD như đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính; ĐTBD cán bộ, công chức trong các ngành khác nhau. Thứ hai, nghiên cứu tập trung vào ĐTBD từng loại công chức khác nhau như CBCC cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả các nghiên cứu này chưa thật sâu, nhưng hướng nghiên cứu đã từng bước đi đến gần với ĐTBD dựa trên năng lực thực thi công vụ theo vị trí việc làm. Các công trình, đề tài nghiên cứu nêu trên đề cập đến những vấn đề lý luận về ĐTBD cán bộ, công chức cấp xã, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng ĐTBD cán bộ công chức cấp xã đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Đây là những công trình nghiên cứu cung cấp cơ sở lý luận và phương pháp luận bổ ích cho học viên khi nghiên cứu đề tài này, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi trong những năm tới. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, từ đó tác giả luận văn đề xuất định hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác này trên địa bàn huyện trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước. 6
  17. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. - Đề xuất định hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành trong những năm tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Về thời gian: Các dữ liệu, thông tin thu thập trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016. Một số số liệu khảo sát mới được điều tra trong năm 2016. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp: - Phương pháp phân tích thực chứng; - Hệ thống hóa, phân tích các tài liệu tham khảo và các kết quả nghiên cứu của các đề tài đã được công bố; - Nghiên cứu khảo sát tại cơ sở. 7
  18. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn phân tích rõ một số cơ sở lý luận và thực tiễn về ĐTBD cán bộ, công chức; Đánh giá đúng thực trạng công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành trong 5 năm qua (từ năm 2012 đến năm 2016), trên cơ sở đó đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trên địa bàn huyện trong những năm tới. Kết quả của luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành và các huyện khác của tỉnh Quảng Ngãi. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã. Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Chương 3: Mục tiêu và các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ 1.1. Khái quát về chính quyền cấp xã và công chức chính quyền cấp xã 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm chính quyền cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm chính quyền cấp xã Chính quyền cấp xã là bộ máy mang tính quyền lực nhà nước điều hành, quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn cơ sở. Chính quyền cấp xã chỉ bao gồm HĐND và UBND, trong đó “HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên”; “UBND do HĐND bầu là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND cùng cấp và cơ quan nhà nước cấp trên”. Chính quyền cấp xã là cấp chính quyền cuối cùng ở nông thôn, gần dân nhất trong hệ thống hành chính nhà nước 4 cấp ở nước ta, là nền tảng của hệ thống chính trị, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính quyền cấp xã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến và kiểm nghiệm sự đúng đắn, chính xác của đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và các giải pháp quản lý phát triển xã hội của Nhà nước, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý chí của nhân dân. Chính quyền cấp xã hoạt động có hiệu quả thì các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ dàng đi vào cuộc sống, trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, tạo niềm tin và sự phấn khởi của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. 9
  20. Chính quyền cấp xã có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Cấp xã là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi". Vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã được thể hiện ở những nội dung sau đây: Một là, Chính quyền cấp xã là nơi trực tiếp tổ chức và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Thực tiễn cho thấy có hệ thống đường lối, chính sách pháp luật đúng đắn, khoa học nhưng ở đó chính quyền cấp xã hoạt động yếu kém thì đường lối, chính sách, pháp luật chưa thực sự đi vào cuộc sống, chưa phát huy được sức mạnh của mình; ở đâu chính quyền cấp xã hoạt động có hiệu quả thì ở đó đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực thi nghiêm minh, chính trị ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Chính quyền cấp xã là nơi thể nghiệm chính xác đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hai là, Chính quyền cấp xã là cấp quản lý các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn cơ sở. Hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã là cơ sở quan trọng để đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong cả bộ máy nhà nước. Ba là, Chính quyền cấp xã là cấp chính quyền trực tiếp với dân, gần dân, sát dân nhất, là cấp chính quyền giải quyết và chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân. Bốn là, Chính quyền cấp xã là cấp hướng dẫn, giám sát các hoạt động tự quản của nhân dân nhằm tạo điều kiện cho nhân dân phát huy mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nét đặc thù của chính quyền cấp xã, so với các cấp chính quyền khác. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1