Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Luận văn này có kế thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nhằm đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ TRÖC GIANG CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH PHƯỜNG, QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ TRÖC GIANG CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH PHƯỜNG, QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.TRẦN TRÍ TRINH TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Nội dung và các số liệu trong công trình là hoàn toàn trung thực. Kết quả của công trình này không trùng lắp với công trình có liên quan đã được công bố. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2020 Học viên Ngô Thị Trúc Giang
- LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Lời đầu tiên, tôi chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, quý thầy, cô và các anh chị nhân viên Học viện hành chính quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt kiến thức, hỗ trợ tôi trong suốt khoảng thời gian tôi học tập tại trường. Xin cảm ơn Tiến sỹ Trần Trí Trinh đã trực tiếp hướng dẫn, định hướng nghiên cứu, dành cho tôi những lời khuyên quý báu, góp ý chân thành, sâu sắc, giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi đề tài luận văn này. Xin cảm ơn Lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 8, Trưởng Phòng Nội vụ Quận 8, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8, Phó Ban kinh tế - xã hội Hội đồng nhân dân Quận 8, những người đã luôn chỉ bảo, góp ý tận tình cho đề tài, khơi gợi cho tôi những điều mới mẻ, chỉ dạy cho tôi rất nhiệt tình trong quá trình thực hiện đề tài, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện khảo sát trên địa bàn Quận 8. Cảm ơn Ban cán sự và tập thể lớp HC22.N12 đã đồng hành với tôi, luôn bên cạnh chia sẽ, hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong thời gian học tập ở trường. Cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên, tiếp sức cho tôi trong những lúc khó khăn, giúp tôi vượt qua thử thách. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2020 Học viên Ngô Thị Trúc Giang
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG ........................................... 10 1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ......................... 10 1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường ............................................ 10 1.1.2. Khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ...................................................................................................... 12 1.1.2.1. Cán bộ chủ chốt phường ............................................................ 12 1.1.2.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ............................................ 14 1.1.2.3. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .................................... 16 1.1.3. Vai trò của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ... 16 1.2. Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ..... 20 1.2.1. Khái niệm về chất lượng ................................................................ 20 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ..................................................................................... 22 1.2.2.1. Sức khỏe, thể lực ........................................................................ 22 1.2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng .................................. 23 1.2.2.3. Trình độ đào tạo ......................................................................... 24 1.2.2.4. Thực hi n nhi m v đư c giao ................................................... 27 1.2.2.5. n ng gi i quy t c ng vi c ..................................................... 28 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ........................................................................ 30 1.2.3.1. Các nhân tố khách quan ............................................................ 30 1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan ................................................................ 31
- 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ............................................................................... 36 Tiểu ết Chư ng 1 ..................................................................................... 41 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ..................................................................................................... 42 2.1. Khái quát về Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh .............................. 42 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội................................................ 42 2.1.2. Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 ...................................................................................................... 44 2.1.2.1. Số lư ng ..................................................................................... 44 2.1.2.2. Giới tính: .................................................................................... 46 2.1.2.3. Độ tuổi: ...................................................................................... 47 2.2. Đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8,. ....................................................................................... 48 2.2.1. Trình độ đào tạo ............................................................................. 48 2.2.1.1. Trình độ chuyên m n nghi p v : ............................................... 48 2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị: .......................................................... 50 2.2.1.3. Trình độ qu n lý nhà nước: ....................................................... 51 2.2.1.4. Trình độ tin học, anh v n ........................................................... 52 2.2.2. Khảo sát chất lượng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 ....................................................................................... 54 2.2.2.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá . 54 2.2.2.2. Lãnh đạo Phòng ban tham mưu c ng tác cán bộ và Hội đồng nhân dân phường đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .................................................................................................... 58 2.2.2.3. Người dân đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường .................................................................................................... 63 2.3. Ưu điểm và hạn chế về chất lượng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 ................................................................... 65
- 2.3.1. Điểm mạnh ..................................................................................... 65 2.3.2. Một số hạn chế ............................................................................... 69 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế................................................. 73 2.3.3.1. Chủ quan: ................................................................................... 73 2.3.3.2. hách quan: ............................................................................... 74 Tiểu ết Chư ng 2 ..................................................................................... 77 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .......................................... 78 3.1. Định hướng nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Quận 8 ......................................................................... 78 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước 78 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới ..................................... 82 3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 .................................................... 85 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 ................................................................... 86 3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách ...................................................... 86 3.2.1.1. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh c thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ......................................................... 87 3.2.1.2. Đổi mới c ng tác đánh giá n ng lực cán bộ chủ chốt phường . 90 3.2.1.3. Nâng cao chất lư ng c ng tác quy hoạch cán bộ chủ chốt phường .................................................................................................... 94 3.2.1.4. T ng cường k luật, k cư ng hành chính và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ................... 96 3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 .................................................................. 99
- 3.2.2.1. Nâng cao tinh thần trách nhi m, thái độ làm vi c và ý thức ph c v nhân dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ...... 99 3.2.2.2. Phát huy tinh thần tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luy n của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ......................... 100 3.2.2.3. Tích cực học tập và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh102 3.2.2.4. Tổ chức tốt các chư ng trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu thực t của cán bộ lãnh đạo, qu n lý phường, đáp ứng yêu cầu nhi m v c ng tác trong tình hình mới ................................................................. 105 Tiểu ết chư ng 3 .................................................................................... 107 KẾT LUẬN .................................................................................................. 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 111 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 115
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Số hiệu Tiêu đề Trang 1 Bảng 2.1 Số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân 44 dân phường, Quận 8 giai đoạn 2015 - 2019 Cơ cấu về giới tính của Chủ tịch, Phó Chủ tịch 2 Bảng 2.2 Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 giai đoạn 2015 46 - 2019 Cơ cấu độ tuổi của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy 3 Bảng 2.3 ban nhân dân phường, Quận 8 giai đoạn 2015 - 47 2019 Cơ cấu trình độ chuyên môn của Chủ tịch, Phó 4 Bảng 2.4 Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 giai 48 đoạn 2015 - 2019 Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của Chủ tịch, 5 Bảng 2.5 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 50 giai đoạn 2015 - 2019 Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của Chủ tịch, 6 Bảng 2.6 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 51 giai đoạn 2015 – 2019 Cơ cấu trình độ quản lý nhà nước của Chủ tịch, 7 Bảng 2.7 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 53 giai đoạn 2015 - 2019 Kết quả tự đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ 8 Bảng 2.8 hàng quý của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban 55 nhân dân phường, Quận 8 năm 2019 Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm chức danh Chủ tịch, 9 Bảng 2.9 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 61 năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã là một bộ phận quan trọng trong bộ máy chính quyền cấp xã, là lực lượng chủ yếu trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Có thể nói, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã. Đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”, “cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Chính vì lẽ đó, không thể phủ nhận rằng chủ trương, chính sách pháp luật dù có đúng đắn đến mấy nhưng sẽ khó đạt được hiệu lực, hiệu quả nếu như không có một đội ngũ cán bộ cấp xã có chất lượng tốt, vững vàng về chính trị, đạo đức, lối sống trong sạch, có trí tuệ, trình độ và năng lực. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế - thương mại của cả nước. Trong thời gian qua, bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiên phong đề xuất, áp dụng nhiều cơ chế, chính sách mới đã mang lại cho thành phố 1
- sự biến đổi to lớn, sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, càng nâng cao vai trò đầu tàu về kinh tế văn hóa với cả nước và các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì và giữ vững vị trí tiên phong của mình, đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải có một đội ngũ cán bộ công chức quản lý giỏi, có tâm, có tầm để lãnh đạo và điều hành hệ thống chính trị của thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, quận, huyện ủy và các Đảng bộ xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ, công chức dần được cải thiện và nâng cao về trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, hạn chế về năng lực làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước. Quận 8 là một quận nội thành, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, chính vì vậy trong thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch cải tạo bộ mặt đô thị Quận 8 thông qua các chương trình chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng giao thông tạo sức lan tỏa nhanh về tốc độ đô thị hóa cho Quận 8, tạo điều kiện đề phát huy vị trí chiến lược trong quá trình phát triển nền kinh tế, văn hóa và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn Quận 8. Tại Quận 8, theo thống kê của Phòng Nội vụ Quận 8 từ năm 2015 đến nay, có khoảng 183 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sai phạm trên các lĩnh vực trong số đó có 136 trường hợp nhận hình thức "phê bình rút kinh nghiệm" hoặc "Nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm", 47 trường hợp nhận hình thức kỷ luật từ "khiển trách" trở lên. Trong số 183 trường hợp đó có 42 trường hợp là sai 2
- phạm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường (chiếm tỷ lệ 23%) bao gồm 35 trường hợp nhận hình thức "Nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm" và 07 trường hợp nhận hình thức kỷ luật từ "khiển trách" trở lên [2]. Qua số liệu thống kê cho thấy số lượt cán bộ, công chức, viên chức sai phạm có chiều hướng ngày càng tăng qua các năm, đặc biệt là sai phạm của cán bộ lãnh đạo, quản lý phường. Xuất phát từ thực tế khách quan của đội ngũ cán bộ, công chức tại Quận 8 và định hướng phát triển của quận trong thời gian tới, có thể thấy chất lượng đội ngũ cán bộ công chức Quận 8 là một vấn đề mang tính chiến lược quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa tại Quận 8. Cần thiết phải xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã luôn được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm, nghiên cúu, đã có nhiều công trình, bài viết của các tác giả đã được công bố như: - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” (1997-2001). Nhóm nghiên cứu đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ. Và đưa ra 6 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ. Đó là: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác cán bộ, thực hiện tiêu chuấn hóa cán bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát bảo về và quản lý 3
- cán bộ; xây dựng và chỉnh đốn bộ máy tổ chức làm công tác cán bộ và cải cách tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. - Phan Văn Tích chủ biên (1993), Chuyên khảo “Xác định c cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp c sở (xã, phường, thị trấn)”, nhánh đề tài cấp nhà nước (mã số KX.05-11-06), Nghiên cứu đã làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ nói chung và vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở trong hệ thống chính trị đổi mới. Đánh giá đúng đắn thực trạng cán bộ chủ chốt ở cấp này. Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn người cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở. Nêu những giải pháp chủ yếu để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, phường, thị trấn trong thời gian tới. - Nguyễn Văn Huyên (2005), Đề tài khoa học “Phẩm chất năng lực người lãnh đạo theo yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Học viện Chính trị quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những đòi hỏi đặt ra của thời kỳ mới, tác giả đã tổng kết những phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực trình độ cho lực lượng cán bộ lãnh đạo ở nước ta hiện nay. - Nguyễn Thị Hồng Hải, Học viện Hành chính quốc gia, đã có nhiều công trình nghiên cứu về cán bộ, công chức, về công vụ như: “Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (12-2012); bài viết “Một số vấn đề phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (9-2011), tác giả đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển năng lực cho cán bộ, công chức như vấn đề cần phải nhận biết được những năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực cán bộ, 4
- công chức phù hợp với môi trường hành chính nhà nước. Ngoài ra còn có một số công trình nghiên cứu khác như “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ”; bài viết “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước. - Nguyễn Thanh Tuấn, Phạm Ngọc Hà, Học viện chính trị quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (2015), “Kiện toàn, chuẩn hóa chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới", Tạp chí Lý luận chính trị (7-2015). Tác giả đã nêu ra khái niệm về đội ngũ cán bộ chủ chốt, vai trò của cán bộ chủ chốt trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương và đề xuất phương hướng đổi mới và hoàn thiện các chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. - Đề tài khoa học cấp quốc gia 2014-2016, mã số ĐTĐLXH.12/14," Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã", của tập thể tác giả, do Trần Anh Tuấn làm Chủ nhiệm. Tác giả đã nêu lên một số vấn đề về lý luận và thực tiển của việc xây dựng, kiện toàn và đánh giá thực trạng về chính sách và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Đồng thời tổng hợp kinh nghiệm quản lý công chức cấp xã của một số nước trên thế giới kết hợp với dự báo sự phát triển và yêu cầu xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ trong tình hình mới để đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ này. - Nguyễn Lương Bằng (2018), “Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở gắn với địa bàn Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí tổ chức nhà nước. Tác giả đã nêu lên một số vấn đề lý luận về tiêu chuẩn, chức danh đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, tiêu chí về năng lực 5
- của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, xây dựng khung năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Nhìn chung, đề tài về chất lượng cán bộ, công chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều tác giả. Nhiều công trình nghiên cứu đã có những đóng góp nhất định về lý luận cũng như thực tiễn nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cho nhiều địa phương. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Đó chính là lý do để học viên chọn đề tài “Chất lư ng Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” để tiến hành nghiên cứu. Luận văn này có kế thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nhằm đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn. 3.1. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. 6
- - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hiến pháp năm 2013 xác định chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Do đó, Chính quyền địa phương ở phường gồm Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân phường gồm các đại biểu hội đồng nhân dân phường do cử tri ở phường bầu ra; thường trực Hội đồng nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. Trên cơ sở đó, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân 16 phường (từ Phường 1 đến Phường 16) của Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến nay. 5. Phư ng pháp luận và phư ng pháp nghiên cứu luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ 7
- trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn thông qua phương pháp khảo cứu tài liệu đề xác định tiêu chuẩn và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Tiến hành nghiên cứu, tổng hợp, so sánh các số liệu từ các báo cáo về chất lượng cán bộ, công tác cán bộ tại Quận 8 năm 2015 đến nay làm cơ sở để phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong thời gian qua. Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát lãnh đạo Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Quận ủy 8 về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, khảo sát về mức độ hài lòng của người dân với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường (do các cơ quan đơn vị có thẩm quyền tại Quận 8 đã thực hiện như tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân bầu, kết quả khảo sát mức độ hài lòng, không hài lòng trên ứng dụng "Quận 8 trực tuyến" nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc ghi nhận, giải quyết các kiến nghị của nhân dân, thái độ phục vụ, sâu sát nhân dân, hiệu quả của công tác cải cách hành chính tại các phường). Luận văn sử dụng phương pháp lượng hóa số liệu về trình độ, năng lực, kết quả hoàn thành nhiệm vụ qua các năm để xác định chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn cũng dùng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xây dựng các giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này trên địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn 8
- 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, góp phần bổ sung vào hệ thống lý luận của khoa học quản lý nhân sự trong tổ chức hành chính nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiển Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu và giảng dạy. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung của luận văn được chia thành 3 chương, gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Chương 2: Thực trạng về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 9
- CHƯƠNG 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG 1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường Điều 110 Hiến pháp năm 2013 xác định: "Các đ n vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vi t Nam đư c phân định như sau: Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc trung ư ng; Tỉnh chia thành huy n, thị xã và thành phố thuộc tỉnh; thành phố trực thuộc trung ư ng chia thành quận, huy n, thị xã và đ n vị hành chính tư ng đư ng; Huy n chia thành xã, thị trấn; thị xã và thành phố thuộc tỉnh chia thành phường và xã; quận chia thành phường. Đ n vị hành chính - kinh t đặc bi t do Quốc hội thành lập”[22]. Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành chính bốn cấp ở nước ta. Phường (cùng với xã, thị trấn) là đơn vị hành chính cấp thấp nhất ở Việt Nam. Phường chính là đơn vị hành chính nội thị, nội thành của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc Trung ương. Điều 111 Hiến pháp năm 2013 xác định: “Chính quyền địa phư ng đư c tổ chức ở các đ n vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vi t Nam. Cấp chính quyền địa phư ng gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đư c tổ chức phù h p với đặc điểm n ng th n, đ thị, h i đ o và đ n vị hành chính - kinh t đặc bi t do luật định”[22]. Như vậy, chính quyền địa phương ở phường là chính quyền nội thị, nội thành của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở 10
- thành phố trực thuộc Trung ương. Chính quyền địa phương ở phường gồm có Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Điều 114 Hiến pháp năm 2013 xác định: “Ủy ban nhân dân ở cấp chính quyền địa phư ng do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu là c quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, c quan hành chính nhà nước ở địa phư ng, chịu trách nhi m trước Hội đồng nhân dân và c quan hành chính nhà nước cấp trên. Ủy ban nhân dân tổ chức vi c thi hành Hi n pháp và pháp luật ở địa phư ng; tổ chức thực hi n Nghị quy t của Hội đồng nhân dân và thực hi n nhi m v do c quan nhà nước cấp trên giao”[22]. Như vậy, Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan hành chính thấp nhất trong hệ thống bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Ủy ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nội thị, nội thành của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, vị trí pháp lý của Ủy ban nhân dân phường được xác định như sau: - Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân phường và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. - Ủy ban nhân dân phường thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn