intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là hệ thống những vấn đề lý luận chung về chất lượng công chức và thực trạng chất lượng công chức từ thực tiễn các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, từ đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ - - - - - /- - - - - - - - - /- - - - HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN THẮNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH, TỈNH KHÁNH HÒA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ - - - - -/- - - - - - - - -/- - - - HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN THẮNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH, TỈNH KHÁNH HÒA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên Ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. PHẠM QUANG HUY TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN “Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu và nội dung trong luận văn là trung thực, khách quan dựa trên cơ sở kết quả thu thập các thông tin, tài liệu thực tế, các tài liệu tham khảo đã công bố”. Khánh Hòa, ngày tháng năm 201 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Thắng
  4. DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CQCM Cơ quan chuyên môn HCNN Hành chính nhà nước QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
  5. LỜI CẢM ƠN Trước tiên cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa sau đại học cùng toàn thể quý thầy, cô giáo đã nhiệt tình giảng dạy và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập. Đặc biệt cho phép tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Phạm Quang Huy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo, các cán bộ, công chức của huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành quá trình khảo sát nghiên cứu thực tế “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa”. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý thầy cô, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã luôn động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tác giả luận văn Nguyễn Văn Thắng
  6. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ................. 9 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện.....................................................................................................9 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện....................................................................................................... 9 1.1.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện..................................................................................................... 13 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện............................................................................................ 16 1.2. Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện...................................................................................................17 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................... 17 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ..................................................................... 19 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................ 28 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH, TỈNH KHÁNH HÒA .................................................................. 38 2.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh ......................................................................................................38 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Khánh Vĩnh......... 38 2.1.2. Khái quát về bộ máy hành chính của huyện Khánh Vĩnh ...................... 40 2.1.3. Tổng quan về số lượng, cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh ...................................................... 41
  7. 2.2. Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh ..................................................................45 2.2.1.Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị ................................ 46 2.2.2.Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh .......................................... 47 2.2.3.Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh .......................... 47 2.2.4. Về kỹ năng thực hiện công việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh .............................................................. 50 2.2.5. Về kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh .............................................................. 51 2.2.6. Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ........................................ 52 2.2.7. Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những thay đổi công việc ............................................................................................................ 53 2.3. Nhận xét về chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh ..................................................................54 2.3.1. Ưu điểm .................................................................................................... 54 2.3.2. Hạn chế..................................................................................................... 58 2.3.3. Nguyên nhân ............................................................................................ 62 Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH .................................. 71 3.1. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về xây dựng chất lƣợng công chức ...................................................................................................................71 3.1.1.Quan điểm ................................................................................................. 71 3.1.2. Mục tiêu.................................................................................................... 74 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh trong giai đoạn hiện nay .75 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống thể chế về quản lý công vụ, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ........................................ 75 3.2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của huyện ủy về nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ........... 77 3.2.3. Đổi mới nhận thức, tư duy về chất lượng công chức cấp huyện, lấy kết quả công việc để đánh giá công chức, là thước đo cơ bản về chất lượng công chức................................................................................................. 78
  8. 3.2.4. Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh..... 79 3.2.5. Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, điều động, luân chuyển, biệt phái công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ............................................................................................. 81 3.2.6. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn ........................................................................................................ 85 3.2.7. Đổi mới công tác đánh giá đối với công chức các cơ quan chuyên môn ..................................................................................................................... 89 3.2.8. Đổi mới các chế độ chính sách đãi ngộ đối với công chức các cơ quan chuyên môn ............................................................................................... 90 3.2.9. Đổi mới cơ chế, chính sách tuyển chọn, thu hút nhân lực để xây dựng nguồn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ........... 91 3.2.10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh .... 93 3.3. Một số kiến nghị, đề xuất .........................................................................94 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 101 PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng số 2.1.1: Số lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện 42 Khánh Vĩnh năm 2016 Bảng số 2.1.2: Cơ cấu giới tính công chức các CQCM thuộc UBND 43 huyện Khánh Vĩnh năm 2016 Bảng số 2.1.3: Cơ cấu độ tuổi của công chức các CQCM thuộc UBND 44 huyện Khánh Vĩnh từ năm 2011 đến năm 2016 Bảng số 2.1.4: Cơ cấu ngạch công chức các CQCM thuộc UBND huyện 45 Khánh Vĩnh từ năm 2011 đến năm 2016 Bảng số 2.2.1: Trình độ lý luận chính trị công chức các CQCM thuộc 46 UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.2 : Đánh giá về phẩm chất, đạo đức công vụ của công chức 47 các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.3: Trình độ đào tạo của công chức các CQCM thuộc UBND 48 huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.4: Đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức các 50 CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.5: Đánh giá kỹ năng thực hiện công việc của công chức các 50 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.6: Đánh giá về kết quả thực thi công vụ của công chức các 52 CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.7: Đánh giá về mức độ hài lòng đối với đối tượng phục vụ của 53 công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Bảng số 2.2.8: Đánh giá về khả năng thích nghi với sự thay đổi của công 54 việc đang làm của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ cán bộ, công chức có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cơ quan nhà nước, là nguồn nhân lực trực tiếp tổ chức, vận hành bộ máy nhà nước. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. [18, tr. 269-240]. Cán bộ, công chức là người đại diện cho Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật…, là lực lượng có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước [29, tr.7]. Nước ta đang tiến hành công cuộc đổi mới một cách toàn diện, trong đó cải cách hành chính đang là mục tiêu được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Một nền hành chính hiện đại luôn đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt. Chính vì vậy nâng cao chất lượng công chức là một trong những nội dung cơ bản của cải cách hành chính nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, trong sạch và hiệu quả. Trong những năm qua, công chức nhà nước đa số được rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức rèn luyện, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, gần gũi với nhân dân, có kiến thức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực thực tiễn đã góp phần đáng kể vào tiến trình cải cách hành chính theo mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao. Song cũng cần nhận thấy một thực tế là còn không ít cán bộ, công chức hiện nay làm việc thiếu tích cực. Điều đó thể hiện ở chỗ: nhiều cán bộ, công chức bảo thủ trong cách nghĩ, cách làm, thiếu sự năng động, sáng tạo và đổi mới; cách làm việc quan liêu, hành chính hóa, không thạo việc, tác phong chậm chạp, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, 1
  11. … dẫn đến trì trệ trong hệ thống cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng. Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, với các điều kiện về tự nhiên phong phú, đa dạng và tình hình kinh tế xã hội đã có nhiều bước phát triển. Cán bộ, công chức của tỉnh Khánh Hòa ngoài những đặc điểm chung giống như cán bộ, công chức trong cả nước, còn có những mặt ưu điểm, hạn chế nhất định. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chỉ ra những ưu điểm trong công tác cán bộ, công chức, đồng thời chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm như sau: “Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, chưa chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, chế độ công vụ. Tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, lãng phí, thiếu trách nhiệm, thụ động ỷ lại trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chậm được khắc phục” [14]. Là một huyện của tỉnh Khánh Hòa, công chức các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc ủy ban nhân dân (UBND) huyện Khánh Vĩnh lại đến từ nhiều địa phương khác nhau trong cả nước và một phần là người đồng bào dân tộc thiểu số với các nét văn hóa vùng miền. Điều này làm cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh bên cạnh những ưu điểm và hạn chế như đã nêu ở trên còn có những ưu điểm và hạn chế về chất lượng rất riêng của huyện. Trong khi đó, yêu cầu của cải cách hành chính theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 là xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đang là đòi hỏi rất cấp bách đối với tỉnh Khánh Hòa nói chung và huyện Khánh Vĩnh nói riêng. Tuy nhiên, yêu cầu này lại vấp phải rất nhiều rào cản đến từ thực trạng về chất lượng của đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh. Vì vậy, muốn đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính, muốn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính tại địa 2
  12. phương thì không thể không bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài "Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa" làm luận văn cao học Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công chức, chất lượng công chức là chủ đề được nhiều nhà quản lý, nhà Khoa học quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu. Hiện nay, trong cả nước và trong phạm vi của tỉnh đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này ở những góc độ, mức độ khác nhau như luận án, luận văn, sách chuyên khảo… được đăng tải và công bố như: - Tác giả Tô Tử Hạ (1998), Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã đề cập những kinh nghiệm xây dựng đội ngũ công chức của các nước trên thế giới và quá trình hình thành, phát triển đội ngũ công chức nước ta từ sau cách mạng tháng Tám đến năm 1998, tác giả cũng đã tập trung phân tích, làm rõ khái niệm công chức, nghĩa vụ, quyền hạn công chức, tiêu chuẩn, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý công chức… Mặc dù đã ra đời từ lâu, nhưng đây là tài liệu rất có giá trị trong việc định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực và tận tâm phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. - Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại háo đất nước, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở các quan điểm lý luận, đánh giá, tổng kết thực tiễn và kế thừa kết quả của nhiều 3
  13. công trình đi trước các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, từ đó đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đất nước trong những năm đầu thập niên của thế kỷ XXI. - Thang Văn Phúc – Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội. Nội dung cuốn sách đã nêu ra những cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Phân tích khái niệm, phân loại cán bộ, công chức, đánh giá ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở Việt Nam, đưa ra những kinh nghiệm của các nước trên thế giới và vận dụng kinh nghiệm của các nước vào xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở Việt Nam. - Nguyễn Bắc Sơn (2005), Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Luận án tiến sĩ kinh tế, Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội. Luận án đã phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức Việt Nam và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Nguyễn Thị Trang (2015), Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về công chức hành chính nhà nước, chất lượng công chức hành chính nhà nước, tác giả đã phân tích đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, làm rõ nguyên nhân làm cho chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn còn chưa cao, từ 4
  14. đó đưa ra các quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. - Văn Ngọc Sen (2014), Xây dựng, nâng cao năng lực quản lý hành chính của công chức hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2012 – 2020, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, được thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014. Đề tài đã đúc kết những thành tựu, kinh nghiệm trong thực tiễn, tìm ra những nguyên nhân, những tồn tại, khuyết điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức ở cả ba cấp (xã, huyện/thị xã/thành phố, tỉnh) sau 10 năm tiến hành cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa. Trên cơ sở đó, đề tài sẽ đề xuất các giải pháp khả thi nhằm xây dựng, nâng cao năng lực quản lý hành chính của cán bộ, công chức hành chính các cấp của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2012 - 2020. - Đỗ Văn Thắng (2015) Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. - Đặng Thịnh (2015) Nâng cao chất lượng công chức hành chính cấp huyện ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, Luận văn thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính guốc gia. Ngoài ra còn nhiều bài viết đăng trên các tạp chí khoa học hoặc nhiều công trình, luận văn, luận án khác đã đề cập nhiều tới nội dung này. Những công trình nghiên cứu khoa học này là nguồn tư liệu vô cùng quan trọng cho hoạt động nghiên cứu về cán bộ, công chức, cung cấp về cơ sở lý luận, về thực tiễn, về kinh nghiệm, về bài học rút ra trong quá trình nâng cao chất lượng công chức. Qua tìm hiểu, tác giả nhận thấy, đây là những tư liệu vô cùng quý giá để tác giả tham khảo và hoàn thành luận văn. Tuy có nhiều công trình khoa học nghiên cứu nhưng mỗi công trình đề cập đến vấn đề ở những khía cạnh khác nhau. Cho đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 5
  15. UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa với tư cách là luận văn Thạc sỹ Quản lý công. Vì vậy việc lựa chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận chung về chất lượng công chức và thực trạng chất lượng công chức từ thực tiễn các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, từ đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận để làm rõ các quan niệm về công chức, chất lượng công chức, chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Luận văn đưa ra những nội dung, tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện, những yếu tố ảnh hưởng đến công chức cấp huyện. - Phân tích thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh; chỉ ra ưu điểm, hạn chế và những vấn đề đặt ra cần giải quyết. - Đề xuất các quan điểm và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. 6
  16. - Phạm vi nghiên cứu: luận văn nghiên cứu chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, giai đoạn 2011 - 2017 và nghiên cứu phương hướng, giải pháp đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Về phương pháp luận: luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ nhân dân. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: các phương pháp tác giả sử dụng trong luận văn gồm: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh để xử lý tài liệu; kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, điều tra, khảo sát bằng phiếu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về phương diện lý luận: hệ thống hóa lý luận về công chức, chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; làm rõ những đặc điểm, tiêu chí đánh giá và yêu cầu nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa - Về phương diện thực tiễn: qua phân tích, so sánh, đánh giá những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân cũng như đưa ra các quan điểm, giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Với kết quả đạt được, luận văn có thể trở thành tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu và ứng dụng tại huyện Khánh Vĩnh. Các giải pháp đưa ra cũng có thể được tiếp tục nghiên cứu, phát triển và 7
  17. áp dụng rộng ngoài phạm vi huyện Khánh Vĩnh. Qua đó, tác giả hy vọng sẽ được đóng góp thêm công sức vào quá trình cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công chức ở Việt Nam. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Chương 3: Quan điểm mục tiêu và giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. 8
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Nền hành chính nào cũng được cấu thành bởi những yếu tố cơ bản như thể chế hành chính, bộ máy hành chính và công chức nhà nước. Do vậy việc đưa ra khái niệm công chức và xác định những đối tượng là công chức có vai trò quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước, được xếp vào một ngạch, hưởng lương từ ngân sách nhà nước và chịu sự điều chỉnh của Luật công chức, họ là những người thừa hành các quyền lực nhà nước, chấp hành các công vụ của nhà nước để quản lý xã hội [17, tr.9]. Nhưng do tính đặc thù của nhiều quốc gia nên quan niệm công chức ở các nước không hoàn toàn đồng nhất. Ở Mỹ, công chức bao gồm tất cả những nhân viên hành chính của chính phủ, kể cả những người được bổ nhiệm về chính trị như: Bộ trưởng, Thứ trưởng, trợ lý Bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan Chính phủ. Tuy nhiên, khái niệm công chức trong diện điều chỉnh của Luật công chức lại không bao gồm những công chức được bổ nhiệm về chính trị, họ được gọi là viên chức chức nghiệp. Đặc điểm của công chức Mỹ là không mang tính thường xuyên 9
  19. liên tục mà tồn tại hệ thống thải loại, việc tuyển chọn, bổ nhiệm công chức chủ yếu theo công trạng thực tế, công chức chỉ được tuyển dụng vào một công việc cụ thể mà không có con đường chức nghiệp [21, tr.185]. Ở Cộng hòa liên bang Đức, đối tượng công chức khá rộng bao gồm những nhân viên làm việc trong các cơ quan, tổ chức văn hóa, nghệ thuật, giáo dục và nghiên cứu khoa học quốc gia, nhân viên công tác trong doanh nghiệp công ích do nhà nước quản lý, các nhân viên, quan chức làm việc trong các cơ quan chính phủ, giáo sư đại học, giáo viên trung học, tiểu học, bác sĩ, hộ lý bệnh viện, nhân viên xe lửa…[21, tr.184]. Ở Trung Quốc, công chức gồm hai loại: công chức lãnh đạo là những người thừa hành quyền lực hành chính nhà nước, được bổ nhiệm theo các trình tự luật định, chịu sự điều chỉnh của Hiến pháp, Điều lệ công chức và Luật Tổ chức chính quyền các cấp; và công chức nghiệp vụ, là những người thi hành chế độ thường nhiệm, do cơ quan hành chính các cấp bổ nhiệm và quản lý căn cứ vào Điều lệ công chức, họ chiếm tuyệt đại đa số công chức nhà nước, chịu trách nhiệm chấp hành và thực thi các chính sách và pháp luật của Nhà nước [21, tr.183]. Ở Việt Nam, khái niệm công chức lần đầu tiên được nêu ra trong sắc lệnh 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành Quy chế công chức. Theo quy chế này, công chức được hiểu là những công dân Việt Nam được chính quyền tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan của Chính phủ, ở trong hay ngoài nước, trừ những trường hợp riêng biệt do chính phủ quy định [9, tr.1]. Tuy nhiên, do hoàn cảnh chiến tranh nên Quy chế công chức theo sắc lệnh này không được thực hiện đầy đủ và trong thực tế thời gian này người ta thường dùng khái 10
  20. niệm cán bộ để chỉ những người làm việc trong biên chế nhà nước nói chung [17, tr.11]. Những năm đầu thập kỷ 80, khái niệm công chức được xác định tại Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1985. Nghị định này quy định cán bộ, công chức là “công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của nhà nước ở trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp” [19, tr.1]. Ngày 26/2/1998, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh cán bộ, công chức và được sửa đổi bổ sung năm 2003. Cán bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh này là công dân Việt Nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [31, tr.1]. Tuy nhiên pháp lệnh không đưa ra giới hạn để phân biệt thế nào là cán bộ, thế nào là công chức, ai là cán bộ, ai là công chức. Trước yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của đời sống pháp lý, Luật cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Khóa XII thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2