Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An
lượt xem 7
download
Luận văn "Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận về chất lượng công chức cấp xã và thực trạng chất lượng công chức cấp xã, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................/…………. ……/…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HUỲNH NHƯ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………….. .…../…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HUỲNH NHƯ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TẤN PHÁT TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ Quản lý công “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An”, là thành quả nghiên cứu của cá nhân tôi và được tiến hành trên quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn, tiếp thu sự chỉ dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Tấn Phát. Dữ liệu nêu trong luận văn là đúng sự thật và nguyên bản. Tất cả số liệu sử dụng đều được được trích dẫn đầy đủ trong danh mục tham khảo. Ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Huỳnh Như
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận án này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cũng như các Thầy cô, các bộ môn, các khoa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của tôi một cách tận tâm nhất. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Tấn Phát, Thầy hướng dẫn khoa học về đề tài luận văn Thạc sĩ “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An” đã hướng dẫn trực tiếp, nhiệt tình, cụ thể và rõ ràng về đề tài luận văn, giúp tôi hoàn thành luận văn theo yêu cầu. Tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo huyện Bến Lức, Ban Tổ chức Huyện uỷ, Phòng Nội vụ, cán bộ, công chức các phòng có liên quan, lãnh đạo các xã, thị trấn và đặc biệt là cán bộ, công chức xã, thị trấn đã quan tâm, đã hỗ trợ tôi suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thiện luận án của mình. Mặc dù đã nổ lực rất nhiều trong quá trình nghiên cứu nhưng bài viết chắc chắn sẽ có những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy, Cô. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Huỳnh Như
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ...................................................................................... 12 1.1. Một số vấn đề chung về công chức cấp xã......................................... 12 1.1.1. Khái niệm về công chức, công chức cấp xã .............................. 12 1.1.2. Đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức cấp xã........................... 13 1.1.3. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ công chức cấp xã ................................... 14 1.1.4. Sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức cấp xã .................. 16 1.2. Cơ sở pháp lý về chất lượng công chức cấp xã .................................. 20 1.2.1. Quan niệm về chất lượng công chức cấp xã .............................. 20 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã ................... 21 1.3. Các nhân tố tác động đến chất lượng công chức cấp xã ..................... 25 1.3.1. Yếu tố khách quan .................................................................... 25 1.3.2. Yếu tố chủ quan........................................................................ 27 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng CCCX............................................................................................... 28 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương......................................... 28 1.4.2. Giá trị tham khảo rút ra từ thực tiễn vận dụng cho huyện Bến Lức, tỉnh Long An .................................................................... 30 Tiểu kết Chương 1.................................................................................. 32
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN .......................... 33 2.1. Khái quát chung về huyện Bến Lức ................................................... 33 2.1.1. Đặc điểm về tự nhiên ................................................................ 33 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội.......................................................... 34 2.2. Khái quát về công chức cấp xã huyện Bến Lức, tỉnh Long An .......... 36 2.2.1. Về số lượng và cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã...................... 36 2.2.2. Về đặc điểm đội ngũ công chức cấp xã huyện Bến Lức ............ 41 2.3. Phân tích thực trạng chất lượng công chức cấp xã huyện Bến Lức, tỉnh Long An .................................................................................... 42 2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống ................................. 42 2.3.2. Về trình độ, năng lực chuyên môn ............................................ 42 2.3.3. Về kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ công chức cấp xã ............ 48 2.3.4. Về thái độ, hành vi của công chức cấp xã ................................. 52 2.3.5. Kết quả đánh giá –xếp loại công chức cấp xã............................ 55 2.4. Đánh giá chung.................................................................................. 58 2.4.1. Ưu điểm, kết quả đạt được........................................................ 58 2.4.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân............................................... 60 Tiểu kết Chương 2.................................................................................... 66 CHƯƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN ............................................................................................... 67 3.1. Quan điểm, phương hướng xây dựng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã huyện Bến Lức.............................................................. 67 3.1.1. Quan điểm xây dựng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã huyện Bến Lức ......................................................................... 67
- 3.1.2. Phương hướng xây dựng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã huyện Bến Lức, tỉnh Long An.............................................. 69 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã .............................. 73 3.2.1. Phát huy vai trò của Đảng lãnh đạo trong công tác cán bộ, nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức cho CCCX ................ 73 3.2.2. Tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch, tuyển dụng, bố trí, sử dụng CCCX.............................................................................. 75 3.2.3. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng CCCX thông qua vận dụng khung năng lực theo từng chức danh công chức cấp xã ...................................................................... 78 3.2.4. Quan tâm hơn vấn đề việc tạo động lực làm việc, có phương thức và chế độ, chính sách khuyến khích, động viên tinh thần tự học tập, tự bồi dưỡng, rèn luyện của CCCX huyện Bến Lức ........................................................................................... 82 3.2.5. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình thực thi công vụ........................................................................ 85 3.2.6. Tăng cường giám sát, kiểm tra và thanh tra; đổi mới phương pháp quản lý, đánh giá công chức cấp xã một cách đồng bộ và hiệu quả ............................................................................... 86 3.3. Kiến nghị........................................................................................... 89 Tiểu kết Chương 3.................................................................................... 91 KẾT LUẬN............................................................................................. 93 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 95 PHỤ LỤC 1............................................................................................. 98 PHỤ LỤC 2........................................................................................... 100 PHỤ LỤC 3........................................................................................... 103
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích CCCX Công chức cấp xã CCHC Cải cách hành chính CBCC Cán bộ, công chức CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa KT-XH Kinh tế - xã hội HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nước PGS Phó Giáo sư SL Số lượng UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH SÁCH CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng CCCX của huyện Bến Lức, tỉnh Long An giai đoạn 2019-2023. Bảng 2.2: Cơ cấu về giới tính, dân tộc của CCCX của huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Bảng 2.3: Cơ cấu theo độ tuổi, giới tính của CCCX huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Bảng 2.4: Thâm niên công tác của CCCX huyện Bến Lức năm 2023. Bảng 2.5: Trình độ chuyên môn của CCCX huyện Bến Lức từ năm 2019 đến năm 2023. Bảng 2.6: Trình độ lý luận chính trị của CCCX từ năm 2019 đến năm 2023. Bảng 2.7: Trình độ quản lý nhà nước của CCCX từ năm 2019 đến năm 2023. Bảng 2.8: Kết quả khảo sát về kỹ năng, nghiệp vụ của CCCX khi thực hiện nhiệm vụ (Do CCCX đánh giá). Bảng 2.9: Kết quả khảo sát về kỹ năng, nghiệp vụ của CCCX khi thực hiện nhiệm vụ (Do lãnh đạo cấp xã đánh giá). Bảng 2.10: Đánh giá thái độ làm việc của CCCX (Do lãnh đạo xã đánh giá). Bảng 2.11: Đánh giá thái độ làm việc CCCX (Do tổ chức, công dân đánh giá). Bảng 2.12: Kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức trong 5 năm (từ 2019 đến năm 2023). Bảng 2.13: Đánh giá sự hài lòng của người dân về phong cách, thái độ giao tiếp và kết quả giải quyết thủ tục hành chính của CCCX huyện Bến Lức. Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện Bến Lức.
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Số lượng công chức cấp xã từ năm 2019 đến năm 2023. Biểu đồ 2.2: Trình độ chuyên môn công chức cấp xã từ năm 2019 đến năm 2023. Biều đồ 2.3: Trình độ lý luận chính trị công chức cấp xã từ năm 2019 đến năm 2023. Biểu đồ 2.4: Trình độ QLNN của công chức cấp xã từ năm 2019 đến năm 2023.
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời kỳ đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cùng với sự tác động mạnh mẽ của quá trình toàn cầu hoá và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cuộc cách mạng của công nghệ số, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình hoạt động, vận động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp dựa trên công nghệ số đã và đang làm thay đổi tổng thể, toàn diện về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất của cá nhân, tổ chức đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Do vậy, công chức chính quyền cấp xã có nhiệm vụ đặc biệt hết sức quan trọng đối với tổ chức chính quyền nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bởi vì họ là lực lượng trung tâm, điều khiển mọi hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã. Quyết định và bảo đảm những chính sách được ban hành, góp phần khai thác mọi nguồn lực, tiềm năng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương không ngừng nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân địa phương và thực hiện tốt trách nhiệm của địa phương đối với Nhà nước. Thực tế công chức cấp xã đang đối diện với lượng công việc rất nhiều, đa dạng, phức tạp ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng cùng nhiều mặt khác của cuộc sống xã hội. Vì vậy, chất lượng đội ngũ công chức ở cấp chính quyền cơ sở có ảnh hưởng rất quan trọng đối với chất lượng, kết quả thi hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Họ là những công chức hàng ngày đối thoại với người dân, giải thích vướng mắc, tuyên truyền, hướng dẫn, động viên người dân chấp hành chính sách, trực tiếp lắng nghe, giải quyết những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của người dân để 1
- báo cáo với cấp trên. Điều quan trọng là vì trong mấy năm trở lại đây, đặc biệt là trong quá trình cải cách hành chính nhà nước, đội ngũ công chức cấp xã được phát triển cả về số lượng và chất lượng trên cả nước, qua đó nâng cao năng lực của đội ngũ công chức cấp xã, đóng góp thiết thực, tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện cuộc sống nhân dân. Huyện Bến Lức là huyện phát triển của tỉnh Long An, có 15 đơn vị hành chính xã, thị trấn trên địa bàn với số lượng công chức cấp xã khá đông đảo là một huyện trọng điểm của tỉnh, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện nói chung và công chức cấp xã nói riêng không những đáp ứng tốt nhu cầu về số lượng mà còn cần nâng cao chất lượng và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị đáp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền huyện Bến Lức luôn quan tâm đến công tác cán bộ nhưng đến nay vẫn còn bất cập so với yêu cầu phát triển, việc đánh giá, tổng kết chất lượng công chức cấp xã có hệ thống nhưng chưa được tiến hành thường xuyên và có giải pháp cụ thể, đồng bộ để nâng cao chất lượng công chức cấp xã. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã còn mang tính lý thuyết, chưa gắn với nhu cầu thực tế, điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ chưa thu hút được người có trình độ cao về làm việc tại các xã, thị trấn; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lề lối làm việc chưa thật chuyên nghiệp; một bộ phận công chức còn vướng vào một số thói hư, tật xấu; suy thoái đạo đức làm giảm niềm tin với nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ công chức cấp xã đối với sự đổi mới, phát triển đất nước và thực tiễn việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước vừa là mục tiêu lâu dài, vừa là nhiệm vụ thường 2
- xuyên, cấp bách trong tình hình hiện nay, từ đó tìm ra những nguyên nhân và tìm giải pháp đáp ứng nguyện vọng và quyền lợi hợp pháp của người dân. Vì những lý do trên, việc tìm hiểu và nghiên cứu “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An” là hết sức cấp bách và quan trọng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đã có một số công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề chất lượng đội ngũ CCCX. Mỗi công trình có một cách tiếp cận khác nhau và thể hiện một góc nhìn rất sâu sắc. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài trên là: * Các công trình nghiên cứu được xuất bản thành sách Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005), “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”: Trong cuốn sách này, các tác giả đã phân tích những yêu cầu cơ bản của việc xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và thể chế quản lý cán bộ, công chức nước ta hiện nay; đồng thời phân tích kinh nghiệm xây dựng đội ngũ công chức của một số nước trên thế giới và bài học có thể rút ra cho Việt Nam. [28] Nguyễn Minh Tuấn (2012), “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”: Tác giả đã phân tích và xác định yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Theo tác giả, các cấp có thẩm quyền chú trọng hơn nữa việc bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất và năng lực, có tính kế thừa và phát triển; đồng thời chỉ ra tính cấp thiết cần khắc phục những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức và công tác cán bộ thời gian qua; nhấn mạnh công tác bồi dưỡng công chức cần có chương trình, cách thức tổ chức phù hợp với thực tiễn. 3
- Nguyễn Trọng Thừa (2020) sách chuyên khảo “Cải cách hành chính Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã đưa ra một số nhận định về thực hiện quy định liên quan đến CBCC cấp xã; đánh giá về sự phát triển CBCC cấp xã về số lượng, chất lượng; những hạn chế, bất cập và nguyên nhân và đưa các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã. Dương Trung Ý (2013), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn”: Tác giả phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã các địa phương. Từ đó, đề xuất các giải pháp như: Thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo – bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ; đẩy mạnh việc đưa sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng có chuyên môn phù hợp để về công tác tại cơ sở; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. [46] PGS.TS Nguyễn Trọng Điền (chủ biên-2007). Về chế độ công vụ Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia. Công trình nghiên cứu chuyên sâu về công chức, công vụ cùng các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam ngày nay. * Các bài viết, nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hoàng Thị Hoài Hương (2018), “Tiêu chí và giải pháp đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã”. Tạp chí Quản lý nhà nước, tháng 11/2018: Thông qua việc phân tích thực trạng, tác giả đề xuất bổ sung một số tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cấp xã; xác định các tiêu chí cơ bản có tính quyết định đến năng lực của người cán bộ chính quyền cấp cơ sở. [21] 4
- Đặng Xuân Hoan (2019), “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Trang thông tin điện tử Tạp chí cộng sản (www.tapchicongsan.org.vn), ngày 11/01/2019; Bài viết đã làm rõ hạn chế của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức những năm qua, đồng thời đưa ra một số giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian tới. [23] Ngô Thành Can (2013), “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước-20/9/2013. Tác giả đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; phân tích quá trình và những yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng công chức. [10] Trần Thị Hạnh (2015) “Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị”, Tạp chí điện tử Cộng sản, (ngày 03 tháng 7 năm 2015). Tác giả đề xuất một loạt giải pháp căn bản để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thông qua phân tích số liệu thống kê về phản ánh năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức cấp xã. * Một số đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn có liên quan Ths. Nguyễn Thế Vịnh – Vụ chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ (2007), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở theo Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX), Hà Nội. Thông qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận, phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở, đề tài đã đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. 5
- Nguyễn Văn Nhựt (2017) “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn Thành phố Rạch giá, tỉnh Kiên Giang”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Luận văn nghiên cứu đánh giá thực trạng nguồn nhân lực công chức trên địa bàn Thành phố Rạch Giá. Trên cơ sở nghiên cứu, tác giả phân tích các hạn chế, yếu kém và phân tích nguyên nhân hạn chế trong giai đoạn 2012-2016 là trình độ dân trí và chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, trình độ chuyên sâu một số kỹ năng, qua đó kiến nghị các biện pháp khắc phục có cơ sở, phù hợp và khoa học vừa có tính khả thi nếu triển khai thực hiện ở Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Huỳnh Thị Thúy An (2016) “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường (xã) trên địa bàn quận Tân Bình, TP.HCM”, Đề tài Thạc sĩ Kinh tế, Đại học Kinh tế TP. HCM đã đánh giá thực trạng đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn quận Tân Bình và những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã về các yếu tố: công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá công tác CBCC, trên cơ sở phân tích tác giả đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân những hạn chế liên quan đến chất lượng đội ngũ CBCC và đề xuất những kiến nghị, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã gắn với chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025. Nguyễn Thị Hồng Tươi (2018) “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM phục vụ yêu cầu cải cách hành chính đến năm 2025”, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này đánh giá thực trạng chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đánh giá những thành tựu, tồn tại, hạn chế trong quá trình nâng cao chất lượng CCCX 6
- nhằm đề xuất các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng CCCX trong giai đoạn tới, đóng góp vào yêu cầu nhiệm vụ phát triển của địa phương. Trong bối cảnh Cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng Chính phủ số đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng CCCX được đặc biệt quan tâm. Thông qua nguồn tài liệu tiếp cận được có thể thấy các công trình nêu trên tập trung nghiên cứu về chất lượng và thực trạng nâng cao chất lượng CCCX tại các địa bàn khác ngoài huyện Bến Lức nhưng vẫn chưa sâu sắc, chưa hệ thống hết các giá trị về lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề này. Chính vì vậy, đề tài “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An” là hoàn toàn mới, không trùng lặp với các công trình đã được công bố trước đó. Vì thế, việc tác giả lựa chọn đề tài sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của huyện Bến Lức. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích: Trên cơ sở lý luận về chất lượng CCCX và thực trạng chất lượng CCCX, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCCX tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 3.2. Nhiệm vụ: Để đạt được những mục đích nêu trên luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau: Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng CCCX; nêu ra những đặc điểm, phân tích vị trí, vai trò của CCCX, xác định các tiêu chí đánh giá chất lượng CCCX và phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CCCX, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng CCCX. 7
- Phân tích thực trạng chất lượng CCCX tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, trên cơ sở đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế và tìm ra nguyên nhân hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng CCCX huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đề ra phương hướng, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX huyện Bến Lức, tỉnh Long An trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu chất lượng CCCX của huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu này tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lượng công chức tại 15 xã, thị trấn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. - Về thời gian: Số liệu thứ cấp sử dụng trong nghiên cứu đề tài thu thập trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An trong giai đoạn 2019 – 2023, đề xuất các giải pháp cho những năm tiếp theo, tầm nhìn đến năm 2030. - Về nội dung: Nghiên cứu này tập trung đánh giá chất lượng CCCX, tập trung vào các chức danh sau: + Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự; + Công chức Tài chính – Kế toán; + Công chức Tư pháp – Hộ tịch; + Công chức Văn hóa – Xã hội; + Công chức Văn phòng – Thống kê; 8
- + Công chức Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trường (đối với thị trấn) và công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường (đối với xã). Riêng chức danh Trưởng Công an xã, đề tài không nghiên cứu. Vì theo quy định của Luật Công an nhân dân ngày 20/11/2018 đây là đối tượng thuộc lực lượng vũ trang, chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo, kiểm tra của cơ quan chức năng ngành dọc cấp trên không nằm trong biên chế quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn đã phân tích dựa trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến CCCX về tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng CCCX tạo điều kiện xây dựng lực lượng CBCC các cấp, đặc biệt cấp cơ sở đủ trình độ, năng lực và uy tín, ngang tầm trọng trách. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thu thập thông tin: thông qua các văn bản, Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước; kết quả nghiên cứu đề án, báo cáo....của đơn vị, tổ chức liên quan đến việc nâng cao chất lượng CCCX. - Phương pháp điều tra, khảo sát: đây là phương pháp điều tra bằng bảng hỏi giúp cho tác giả tìm ra những thông tin thực tế, khách quan về thực trạng chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Thông qua việc phát phiếu khảo sát để thu thập thông tin của lãnh đạo quản lý CCCX, CCCX tự đánh giá và người dân đánh giá. Gồm 3 mẫu phiếu như sau: 9
- Mẫu phiếu số 1: Điều tra lãnh đạo xã: 30 người cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã, thị trấn (mỗi xã 2 phiếu/ 15 xã, thị trấn). Mẫu phiếu số 2: Điều tra công chức cấp xã: 75 phiếu (mỗi xã 5 phiếu/15 xã, thị trấn). Mẫu phiếu số 3: Điều tra dành cho người dân các xã, thị trấn huyện Bến Lức: 75 phiếu (mỗi xã 5 phiếu/15 xã, thị trấn). Nhờ những ý kiến đóng góp của các nhóm khảo sát nêu trên, giúp chúng ta có thêm cơ sở tốt hơn để đánh giá chất lượng đội ngũ CCCX một cách khách quan nhất. - Phương pháp thống kê: Hệ thống hóa và phân tích các số liệu đã được điều tra, qua đó nhận biết được nguyên nhân hạn chế của việc thực hiện chính sách nâng cao chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An giai đoạn 2019 - 2023, từ đó tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chính sách nâng cao chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. - Phương pháp phân tích tổng hợp: tác giả phân tích chi tiết từng nội dung khảo sát dựa trên các số liệu thu thập từ kết quả khảo sát để đánh giá chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, phương pháp này giúp cho tác giả đánh giá được thực trạng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Hơn nữa, dựa trên các số liệu, thu thập được, tác giả nghiên cứu sẽ phân tích, đánh giá, xem xét từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng CCCX trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 305 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 138 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn