intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa huyện Ea Kar đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN HỮU CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN HỮU CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THÁI BÌNH HÀ NỘI – NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Học viên Nguyễn Xuân Hữu
  4. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ........................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ......................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ....................................... 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn .................. 5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................. 6 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ. 8 1.1. Công chức cấp xã ................................................................................... 8 1.2. Chất lượng công chức cấp xã và sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức cấp xã .................................................................................................. 14 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã ............................. 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức cấp xã ...................... 23 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 29 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................ 30 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................ 30 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ....................................................................................................... 37 2.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã ... 47 2.5. Đánh giá chung về chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ....................................................................................................... 59 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 66
  5. Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK ............ 67 3.1. Quan điểm, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức cấp xã . 67 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk ............................................................................................................... 70 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 86 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 89 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 92
  6. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NXB Nhà xuất bản THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông UBND Ủy ban nhân dân
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar giai đoạn 2016-tháng 11/2022 ............................................................................................................ 34 Bảng 2.2: Cơ cấu công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016-tháng 11/2022 ............................................................................................................ 35 Bảng 2.3: Trình độ văn hóa và chuyên môn của công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016-T11/2022 ......................................................................... 39 Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016-T11/2022 ....................................................................................... 41 Bảng 2.5: Trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016-T11/2022 ....................................................................................... 42 Bảng 2.6: Trình độ tin học của công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016-T11/2022 ................................................................................................ 43 Bảng 2.7: Kết quả đánh giá công chức cấp xã huyện Ea Kar giai đoạn 2016- T11/2022 ......................................................................................................... 44 Bảng 2.8: Số lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar bị kỷ luật giai đoạn 2016- T11/2022 ......................................................................................................... 45 Bảng 2.9: Đánh giá của công dân về thái độ, ứng xử, trình độ chuyên môn của công chức cấp xã huyện Ea Kar trong quá trình thực thi công vụ .................. 46 Bảng 2.10: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về tuyển dụng ..... 48 Bảng 2.11: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về bố trí, sử dụng công chức ........................................................................................................ 50 Bảng 2.12: Số lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2016-tháng 11/2022 ................................... 51 Bảng 2.13: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về đào tạo, bồi dưỡng công chức ............................................................................................. 52
  8. Bảng 2.14: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về công tác đánh giá công chức ........................................................................................................ 54 Bảng 2.15: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về công tác kiểm tra, giám sát công chức .................................................................................... 56 Bảng 2.16: Đánh giá của công chức cấp xã huyện Ea Kar về thực hiện chế độ, chính sách công chức ...................................................................................... 58
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Tỷ lệ công chức cấp xã huyện Ea Kar được kết nạp Đảng viên giai đoạn 2016-T11/2022 ....................................................................................... 37
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn “ Đội ngũ công chức cấp xã chiếm số lượng khá lớn trong tổng số cán bộ, công chức của hệ thống chính trị ở Việt Nam, là một thành tố quan trọng giúp cho hệ thống chính trị cơ sở thêm vững mạnh, năng lực của Đảng cầm quyền ngày một tăng cao. Đây là đội ngũ trực tiếp triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở, đồng thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân báo cáo cho cấp ủy, chính quyền xây dựng những chủ trương, chính sách phù hợp; góp phần giúp cơ sở phát triển kinh tế - xã hội. Xác định được tầm quan trọng của công chức cấp xã; Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đủ số lượng, đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hơn mười năm trở lại đây, hệ thống các quy định, chế độ chính sách về công chức cấp xã ngày càng được quan tâm xây dựng hoàn thiện tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã. Tuy nhiên, trong điều kiện nước ta đang đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì đội ngũ công chức cấp xã và công tác xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. ” Công chức cấp xã của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực trong 05 “ năm trở lại, số lượng công chức cấp xã không thay đổi nhiều nhưng trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, tinh thần làm việc được nâng lên, ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, xét trên tổng thể, chất lượng công chức cấp xã và các yếu tố tác động đến chất lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần được chỉ rõ, để từ đó tìm hiểu 1
  11. nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Công chức cấp xã ngày càng được chuẩn hóa về trình độ các mặt nhưng việc vận dụng kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thái độ ứng xử đối với người dân có lúc, có nơi chưa đảm bảo. Chế độ chính sách, điều kiện làm việc của công chức chậm được đổi mới, chưa theo kịp với sự phát triển của kinh tế - xã hội, chưa tạo động lực làm việc cũng như công chức yên tâm công tác với nghề. ” Việc nghiên cứu mang tính chất chuyên sâu về thực trạng công chức cấp xã, các yếu tố tác động để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay là cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị huyện, đặc biệt chính quyền cấp xã. Đó chính là lý do tác giả chọn đề tài: “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn “ Thời gian qua, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng dưới nhiều góc độ khác nhau. Để có cơ sở nghiên cứu về lý luận công chức cấp xã, chất lượng công chức cấp xã và các vấn đề liên quan, tác giả đã tham khảo nhiều sách chuyên khảo, bài viết trên các tạp chí chuyên ngành, luận văn… cụ thể như: ” - Trần Mỹ Hạnh (2016), “Nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội”, Luận văn thạc sĩ, Đại học Lao động – Xã hội. Luận văn làm rõ cơ sở khoa học của việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã; và đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lâm, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay [14].
  12. - Phạm Minh Chính (2018), “20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng ta”, Tạp chí Cộng sản, số 907 (5-2018), tr. 9-17. Trong bài viết, tác đã đã đánh giá một cách khái quát những kết quả đã “ đạt được về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của nước ta trong suốt 20 năm qua kể từ khi Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được ban hành; đồng thời, nêu bật những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp [6]. ” - Lê Trọng Tuyến (2018), “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay”, Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 4 (153), tr. 26-30. Trong bài viết, tác giả đã đánh giá thực trạng về “ đạo đức công vụ của cán bộ, công chức nước ta hiện nay và đề ra các giải pháp để nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức [23]. ” - Bùi Phan Quang Tuấn (2018), “Năng lực thực hiện công vụ của công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã; đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ở huyện Ea Kar, qua đó tìm ra những hạn chế cần khắc phục và phân tích những nguyên nhân của hạn chế đó; đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk [22]. - Nguyễn Minh Phương (2019), “Yêu cầu đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”, Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 1 (158), tr. 84-88. Tác giả đã đánh giá “ khái quát kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian qua,
  13. và đề ra một số yêu cầu, giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, trong đó có công chức cấp xã [17]. ” - Nguyễn Thái Bình và Ngô Thị Hồng Loan (2019), NXB Đà Nẵng, “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ở Tây Nguyên”. Các tác giả đã chỉ ra thực trạng của đội ngũ cán bộ công chức các cấp trong hệ thống chính trị ở khu vực Tây Nguyên và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong hệ thống chính trị ở khu vực Tây Nguyên hiện nay [2]. “ Cùng nghiên cứu về đề tài chất lượng công chức cấp xã nhưng mỗi đề tài lại có những cách tiếp cận, nghiên cứu khác nhau, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua quá trình nghiên cứu các giáo trình, sách chuyên khảo và đề tài trên đã giúp tác giả nhìn nhận một cách hệ thống về công chức, công chức cấp xã và các nội dung cơ bản để nâng cao chất lượng công chức cấp xã. Từ đó, tích lũy kiến thức để đưa vào đề tài nghiên cứu của bản thân. “Chất lượng ” công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” là đề tài nghiên cứu đầu tiên trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk về chất lượng công chức cấp xã nên trong quá trình nghiên cứu tác giả đã chủ động thu thập các thông tin liên quan đến nhiệm vụ nghiên cứu khoa học để phân tích, đánh giá và tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất phù hợp với thực trạng đội ngũ công chức cấp xã và tình hình thực tế của địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn “ - Mục đích: Đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa huyện Ea Kar đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. - Nhiệm vụ:
  14. + Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã. + Phân tích thực trạng chất lượng công chức cấp xã trên địa huyện Ea Kar; từ đó đánh giá rút ra các kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. + Trên cơ sở phân tích trên, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. ” 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: “ + Về không gian: Trên địa bàn các xã, thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk + Về thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2022 + Về nội dung: Chất lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, trong phạm vi luận văn này tập trung nghiên cứu các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã (phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; năng lực làm việc; kết quả hoàn thành nhiệm vụ và mức độ hài lòng của người dân). ” 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn “ - Phương pháp luận: Thực hiện nghiên cứu đề tài này, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, công chức. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp thống kê; + Phương pháp khảo cứu tài liệu; + Phương pháp so sánh, phân tích, quy nạp, diễn dịch và phương pháp thực chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.
  15. + Phương pháp điều tra xã hội học (thông qua các bảng hỏi): đối với phương pháp này tác giả tiến hành điều tra xã hội học đối với 02 loại đối tượng để phục vụ nhiệm vụ nghiên cứu của mình: Đối với điều tra đánh giá chất lượng công chức cấp xã, tác giả tiến hành phát phiếu điều tra cho 60 công chức công tác tại các xã, thị trấn thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để đánh giá trên nhiều mặt: đánh giá về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã; về kỹ năng làm việc; về khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thực thi công vụ. Tác giả cũng tiến hành khảo sát 500 người dân của huyện về cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, tinh thần, thái độ, chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. + Một số văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức huyện nói chung, trong đó có công chức xã, phường. ” 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Đề tài là công trình đầu tiên nghiên cứu về công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk từ cơ sở, trên cơ sở các nghiên cứu “ lý luận vì Tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về vấn đề công chức cấp xã. Do đó, sẽ có sự đóng góp nhất định về mặt lý luận trong việc nghiên cứu, xây dựng đội ngũ công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Ý nghĩa thực tiễn: Thông qua việc nghiên cứu, phân tích một cách tổng thể thực trạng chất lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar trong giai đoạn 05 năm (2016-2022), giúp tác giả đánh giá một cách toàn diện, khách quan những ưu điểm, kết quả đạt được trong công tác xây dựng đội ngũ công chức cấp xã cũng như những tồn tại hạn chế và nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục. Là cơ sở để tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền huyện những
  16. định hướng lâu dài, giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đề tài cũng là cơ sở để các nhà nghiên cứu sau có thể tham khảo, vận dụng và tiếp tục nghiên cứu ở mức độ cao hơn. ” 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm 03 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã. - Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
  17. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Theo Luật Cán bộ, Công chức và Luật viên chức sửa đổi năm 2019, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, “ chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [18]. ” Theo Luật Cán bộ, Công chức và Luật viên chức sửa đổi năm 2019, “ công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [18]. Như vậy, công chức cấp xã là công dân Việt Nam, được tuyển dụng vào làm việc tại UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; được phân công đảm nhận một chức năng công chức và thực hiện việc tham mưu cho chính quyền cấp xã các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực, chuyên ngành phụ trách. Công chức cấp xã là lực lượng gần dân, sát dân nhất, là cầu nối giữa chính quyền cơ sở với nhân dân. Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không 8
  18. chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố ngày 24 tháng 04 năm 2019 công ” chức cấp xã bao gồm các chức danh sau [10]: - Trưởng Công an (Từ năm 2019, vị trí trưởng Công an xã tại các xã, thị trấn trên cả nước thực hiện theo Đề án điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã của Chính phủ) “ - Chỉ huy trưởng quân sự - Văn phòng - Thống kê - Địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) - Tài chính - kế toán - Tư pháp - hộ tịch - Văn hóa - xã hội. Tùy theo loại đơn vị hành chính cấp xã loại 1, 2, 3 mà số lượng công chức cấp xã được phân bổ cho phù hợp và dao động từ 19 đến 23 chỉ tiêu biên chế.” 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã “ Công chức cấp xã có những đặc điểm cơ bản của đội ngũ cán bộ, công chức trong nền công vụ Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã nên đội ngũ công chức cấp xã có những đặc điểm đặc thù sau: Một là, công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều do đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phổ biến, triển khai để nhân dân hiểu rõ và thi hành. ” Hai là, một số lượng không nhỏ công chức cấp xã là người địa phương. Phần lớn cán bộ công chức cấp xã là những người lớn lên và gắn bó với địa phương. Đặc điểm này giúp các cán bộ công chức cấp xã có sự am hiểu về văn hoá, phong tục, điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế-xã hội của địa
  19. phương. Việc gần gũi, nắm bắt đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân “ sẽ giúp cho việc triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước được thuận lợi và kịp thời, phù hợp với đặc điểm dân cư. Ba là, công chức cấp xã thường hội tụ đủ các vai trò khác nhau mà họ phải thể hiện như: công dân; đồng hương, bà con, họ hàng; người đại diện của cộng đồng; đại diện cho Nhà nước... Những vai trò này vừa có tính thống nhất vừa có tính mâu thuẫn, xung đột trong mỗi hoàn cảnh, ít nhiều có tác động, chi phối hoạt động công vụ của họ, nhất là trong việc giải quyết những vấn đề có liên quan đến mối quan hệ giữa các lợi ích cá nhân - cộng đồng - Nhà nước. Bốn là, hoạt động thực thi công vụ của công chức cấp xã mang tính đa dạng, phức tạp. Họ phải giải quyết tất cả các công việc trong đời sống xã hội ở địa phương, mang tính thường xuyên để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Năm là, hiện nay trình độ của công chức cấp xã đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập về trình độ văn hoá, nhận thức, năng lực thực thi công vụ, đặc biệt là công chức ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. ” 1.1.3. Nhiệm vụ của công chức cấp xã Công chức cấp xã thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tham mưu, giúp UBND xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND xã trong lĩnh vực liên quan đến chức danh đảm nhiệm. - Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND xã giao.
  20. 1.1.4. Vai trò công chức cấp xã Qua các đặc điểm cơ bản của công chức cấp xã, có thể thấy, công chức “ cấp xã có vai trò rất quan trọng trong nền hành chính nhà nước nói chung và chính quyền cơ sở nói riêng. Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng triển khai, tổ chức thực hiện các đường lối, chính sách, pháp luật vào cuộc sống và cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Công chức cấp xã có vai trò cụ thể như sau: - Là người hiện thực hóa sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Là người trực tiếp triển khai, thực hiện các quyết định của cấp ủy, chính quyền cấp trên, cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Thông qua các hoạt động này, công chức cấp xã vừa thực hiện vai trò tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp trên, vừa là người trực tiếp triển khai thực hiện thông qua việc tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành các chương trình, kế hoạch với những giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương. ” “ - Trong hệ thống hành chính nhà nước, chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn là cấp thấp nhất, gần dân nhất nên công chức cấp xã là người thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp nhận, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của người dân nhất. Do đó, sự đánh giá, nhìn nhận của người dân với chính quyền một phần sẽ phụ thuộc vào thái độ, ứng xử, hành vi, trách nhiệm của công chức cấp xã trong quá trình thực thi công vụ. - Giống như đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, công chức cấp xã là những người có vai trò rất quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước, là yếu tố quyết định đến thành công của nhiệm vụ quan trọng này. ” 1.1.5. Những quy định về tiêu chuẩn công chức cấp xã Quy định về tiêu chuẩn công chức cấp xã gồm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2