Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức của Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 6
download
Luận văn "Chất lượng công chức của Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" được thực hiện với mục tiêu là đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức của Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VIENGXAY KEOKHAMBAI CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CỦA BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2022
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VIENGXAY KEOKHAMBAI CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CỦA BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số : 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS. TS. NGUYỄN HỮU HẢI HÀ NỘI - NĂM 2022
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn “Chất lượng công chức của Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Hữu Hải. Các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả xin chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu của mình. Hà Nội, ngày ........ tháng ........ năm 2022 Tác giả luận văn VIENGXAY KEOKHAMBAI
- LỜI CẢM ƠN Tác giả xin cảm ơn quý Thầy, Cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp tác giả rất nhiều trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Bản thân xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Hữu Hải đã nhiệt tình, tận tâm, đầy trách nhiệm hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn này. Cảm ơn các lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành luận văn. Bản thân đã rất cố gắng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu; tuy nhiên, luận văn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, hạn chế. Kính mong quý thầy, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp tiếp tục đóng góp để Luận văn này hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày ..... tháng ....... năm 2022 Tác giả luận văn VIENGXAY KEOKHAMBAI
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN ĐẢNG CẤP TỈNH..............................................................................9 1.1. Khái quát chung về công chức và công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh..9 1.1.1. Khái niệm công chức...............................................................................9 1.1.2. Công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh.........................................................10 1.2. Chất lƣợng và các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh.................................................................................................10 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức...........................................................10 1.2.2. Chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh......................................12 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh.....12 1.3. Nâng cao chất lƣợng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh.....................21 1.3.1. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh...................................................................................................................21 1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh..........................................................................................26 1.3.3. Bài học kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy một số tỉnh của Việt Nam..................................................................32 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO................................................................................37 2.1. Khái quát về công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet......37
- 2.1.1. Vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet..............................................................................................37 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.....................................................................................................41 2.2. Thực trạng chất lƣợng công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet...................................................................................................44 2.2.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức............................................................44 2.2.2. Về trình độ đào tạo................................................................................46 2.2.3. Về kỹ năng nghề nghiệp........................................................................51 2.2.4. Về sức khỏe thể chất và tinh thần..........................................................53 2.2.5. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ..............................................................54 2.3. Công tác nâng cao chất lƣợng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet...........................................................................................54 2.3.1. Về tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức.............................................54 2.3.2. Về quy hoạch, phát triển công chức......................................................56 2.3.3. Về đào tạo, bồi dưỡng công chức..........................................................57 2.3.4. Về đánh giá, phân loại công chức và thực hiện chế độ khen thưởng, kỷ luật công chức..................................................................................................58 2.3.5. Về chính sách đãi ngộ...........................................................................60 2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet...................................................................................................61 2.4.1. Ưu điểm.................................................................................................61 2.4.2. Hạn chế..................................................................................................64 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế...........................................................66 Tiểu kết chương 2............................................................................................67 Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CỦA BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO.68
- 3.1. Quan điểm, mục tiêu, yêu cầu nâng cao chất lƣợng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet......................................................68 3.1.1. Quan điểm về nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.............................................................................................68 3.1.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.....................................................................................................72 3.1.3. Yêu cầu nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.....................................................................................................73 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lƣợng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tỉnh Savannakhet..................................................................74 3.2.1. Xác định đúng vị trí việc làm và hoàn thiện quy định tiêu chuẩn chức danh đối với công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tỉnh Savannakhet............74 3.2.2. Nâng cao chất lượng tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.......................................................................77 3.2.3. Nâng cao chất lượng quy hoạch công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet.............................................................................................79 3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet................................................................................81 3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá, thanh tra, kiểm tra công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet....................................................88 3.2.6. Giải quyết tốt chế độ chính sách đối với công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet................................................................................90 3.3. Một số kiến nghị đối với Đảng, Nhà nƣớc nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.................................................................................................94 Tiểu kết chương 3............................................................................................95 KẾT LUẬN CHUNG....................................................................................96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................97
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU Số hiệu Tên sơ đồ, bảng biểu Trang Cơ cấu tổ chức bộ máy của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Sơ đồ 2.1 41 Savannakhet năm 2020 Số lượng nhân lực của các đơn vị thuộc Ban Tổ chức Bảng 2.1 42 Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet năm 2020 Số lượng nhân lực theo bộ tộc của Ban Tổ chức Tỉnh Bảng 2.2 42 ủy tỉnh Savannakhet năm 2020 Cơ cấu nhân lực theo độ tuổi của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bảng 2.3 43 tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Trình độ chuyên môn của công chức Ban Tổ chức Bảng 2.4 47 Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Trình độ lý luận chính trị của công chức Ban tổ chức Bảng 2.5 48 Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Trình độ quản lý nhà nước của công chức Ban Tổ chức Bảng 2.6 49 Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Trình độ ngoại ngữ của công chức Ban Tổ chức Tỉnh Bảng 2.7 50 ủy tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Trình độ tin học của công chức Ban tổ chức tỉnh ủy Bảng 2.8 51 tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020 Mức độ đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của công chức Bảng 2.9 52 Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet năm 2020 Kết quả đánh giá công chức của Ban Tổ chúc Tỉnh ủy Bảng 2.10 59 tỉnh Savannakhet giai đoạn 2018-2020
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đất nước Lào đang trong thời kỳ đổi mới, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, toàn bộ đội ngũ công chức trong bộ máy hành chính nhà nước tạo thành một nguồn lực lớn phục vụ cho quá trình tổ chức và hoạt động của Nhà nước. Nguồn nhân lực này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ xã hội và bảo đảm nền hành chính quốc gia hoạt động liên tục. Hiệu lực của hệ thống chính trị nói chung và của bộ máy hành chính Nhà nước nói riêng, xét cho cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả của đội ngũ công chức. Công chức nhà nước là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, là nguồn lực có giá trị, quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch công tác của từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chất lượng công chức có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cơ sở. Vì vậy, xây dựng, nâng cao chất lượng công chức nói chung và công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet nói riêng là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước Lào, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục thực hiện bốn đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX và X của Đảng nhân dân cách mạng Lào, trong đó đột phá thứ hai là nói về việc “phát triển nguồn nhân lực”. Đảng nhân dân cách mạng Lào nhất quán quan điểm: Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng và an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Để đạt được điều đó thì yếu tố con người phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý nhà nước. Do vậy việc 1
- nghiên cứu đánh giá khoa học về công chức quản lý nhà nước và chất lượng công chức quản lý nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở góp phần giúp cho Đảng và Nhà nước có chiến lược trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước. Đội ngũ công chức có vị trí hết sức quan trọng trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, có vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước, là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thực tiễn cho thấy, ở đâu có đội ngũ công chức vững mạnh thì ở đó tình hình chính trị, xã hội ổn định; kinh tế, văn hóa phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Ngược lại, nơi nào đội ngũ công chức không đủ phẩm chất, năng lực yếu, uy tín thấp, thì nơi đó sẽ gặp khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển, thậm chí còn tạo sơ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng gây điểm nóng về chính trị. Để đạt được chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện tốt theo hướng “3 xây” của Chính phủ cũng như của tỉnh Savannakhet phấn đấu tới năm 2025, ngày càng đòi hỏi đội ngũ công chức của tỉnh nói chung và công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy phải được nâng cao hơn nữa về chất lượng, năng lực và đạo đức công vụ. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường, với kinh nghiệm thực tiễn công tác của bản thân tác giả chọn đề tài: “Chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lượng công chức của các cơ quan Đảng cấp tỉnh là một nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành công của các công việc, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và đầu tư đào tạo rất nhiều trong quá trình hiện nay. Qua nghiên cứu thực tế, bản thân nhận thấy đã có nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học và nhiều tác giả trong và ngoài nước được nghiên cứu liên quan đến đề tài chất lượng công chức dưới những góc độ, mức độ và hình thức thể hiện khác nhau như sau. - PGS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm (đồng chủ biên) (2003) [31], Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, các tác giả đã khẳng định được rõ vị trí, vai trò và yêu cầu khách quan, cấp bách của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, góp phần lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phù hợp với nhu cầu phát triển của đất nước hiện nay. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương có tác phẩm “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân”(Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2004). Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của các nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định hệ thống các yêu cầu, tiểu chuẩn của 3
- cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. [33] - Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Hải, đã có nhiều công trình nghiên cứu về công chức và phát triển công chức như: Những vẫn đề đặt ra với việc đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nhu cầu, Về tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cán bộ, công chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước 2008; Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm công chức theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, Hội thảo tại Học viện Hành chính Quốc gia năm 2010,... Trong các tác phẩm của mình, tác giả đã tập trung phân tích, lý giải và làm rõ về chất lượng cán bộ, công chức trong xây dựng nền hành chính quốc gia và định hướng trong xây dựng đội ngũ công chức Nhà nước Việt Nam. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính nhà nước, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Bài viết này đã phân tích động lực làm việc của các cá nhân trong tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho cá nhân và tổ chức. Mục đích quan trọng nhất của tạo động lực là sử dụng hợp lý nguồn lao động, khai thác hiệu quả nguồn lực con người nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Bài viết đã đưa ra cái nhìn tổng thể, chung nhất về động lực làm việc, ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của tạo động lực đối với tổ chức hành chính nhà nước. [7] - KHANTHONG KHOMTHILATH (2014): “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNAKHET” Tạp chí xây dựng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, số 157: Trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quan điểm, mục đích, yêu cầu, hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNAKHET. Từ đó đưa ra các biện pháp khả thi nhằm góp phần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNA KHET trong thời gian tới; 4
- - SOMSANA PHENGSOMPANH (2014): “Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức” Tạp chí xây dựng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào số 152. Trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, tác giả đã đưa ra việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố phát triển cán bộ, công chức cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; - Nguyễn Thị Hồng Nhung-Lê Thị Tố Nga (2015), “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, công chức trong xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay” Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 8, 2012. Các tác giả đã nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, cụ thể hóa những tiểu chuẩn công chức chuyên nghiệp theo tư tưởng Hồ chí Minh như: tinh thông nghiệp vụ, có các kỹ năng thuần thục để thực thi nghiệp vụ thuộc chức trách của công chức, có thái độ làm việc chuyên nghiệp. [19] - SENGKEO BOUNLOIE: Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2017 “Chất lượng công chức Bộ tài nguyên và môi trường, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”. Luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức tại Bộ tài nguyên và môi trường theo yêu cầu của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận văn sẽ là tài liệu tham khảo về nâng cao chất lượng công chức tại Bộ tài nguyên và môi trường nói riêng cũng như công chức tại nước Lào nói chung; Các nghiên cứu công trình nói trên về chất lượng công chức đã tạo nên một nền tảng về lý luận và thực tiễn, cho chúng ta một bức tranh tương đối rõ nét về chất lượng công chức theo các hướng khác nhau như: định hướng, chủ trương, chính sách. Đây là những nền tảng lý luận trong quá trình nghiên cứu 5
- về chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Qua quá trình làm việc, học tập và nghiên cứu bản thân tác giả chưa nhận thấy công trình nào nghiên cứu về chất lượng công chức của các Ban Tổ chức tỉnh ủy nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích: Khái quát chung về chất lượng công chức và thực trạng chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannaket, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới. 3.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về chất lượng và nâng cao chất lượng công chức trong cơ quan tổ chức đảng cấp tỉnh (Ban tổ chức tỉnh ủy). - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, từ đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannaket, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet. 6
- - Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet từ năm 2018-2020 và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet giai đoạn 2021-2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Kaysone Phomvihane và các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về xây dựng và phát triển đội ngũ công chức nhà nước nói chung và chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet nói riêng. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể: Trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể bao gồm: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã tham khảo và kế thừa các vấn đề lý luận đã được nghiên cứu trong các giáo trình, luận văn, báo cáo nghiên cứu khoa học, văn bản liên quan đến chất lượng công chức,... Thông tin qua các nguồn tài liệu sẵn có như báo, internet và những thông tin có liên quan đến chất lượng đội ngũ công chức của các sở, ban nghành. Nghiên cứu và xác định những vấn đề cần giải quyết. - Phương pháp thống kê: Tổng hợp, phân tích các số liệu về chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet - Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp các số liệu, tài liệu sơ cấp, thứ cấp về vấn đề chất lượng đội ngũ công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet. 7
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận: Luận văn hệ thống hóa những quan niệm liên quan đến công chức và chất lượng công chức, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Luận văn phân tích, đánh giá sâu sắc thực trạng, xác định được nguyên nhân khó khăn, hạn chế về chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet; đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức trong thực thi công vụ. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được các cơ quan có thẩm quyền sử dụng trong xây dựng các chính sách, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet phù hợp với yêu cầu. Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, giảng dạy và học tập của các cơ sở đào tạo có liên quan. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được cấu trúc chia làm ba chương chính như sau: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh Chƣơng 2: Thực trạng chất lượng công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CƠ QUAN ĐẢNG CẤP TỈNH 1.1. Khái quát chung về công chức và công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức Khái niệm công chức là khái niệm nằm trong tổng thể nguồn nhân lực của cơ quan Đảng và nhà nước, nó gắn liền với sự hình thành và phát triển của nhà nước. Do đó, khái niệm công chức là một khái niệm mang tính lịch sử tùy thuộc vào quan điểm của từng quốc gia, từng thời điểm lại có quan điểm khác nhau và có thể đưa ra một số khái niệm công chức nhà nước Việt Nam và Lào như sau: Ở Việt Nam: theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2019 quy định tại khoản 1, Điều 1 quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [23]. Ở Lào: theo luật cán bộ - công chức số 74/QH của Quốc hội Lào, ngày 18/12/2015, Điều 2 quy định: Công chức là công dân Lào mà người đã được trúng tuyển dụng cho làm việc, được bầu hoặc cử giữ một chức vụ nào đó trong cơ quan tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng Tổ quốc và tổ 9
- chức quần chúng cấp trung ương và địa phương hoặc thường trực tại văn phòng đại diện của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ở nước ngoài và cơ quan tổ chức quốc tế, được hưởng tiền lương và tiền trợ cấp từ ngân sách nhà nước [6,tr.1]. Từ một số quan điểm về công chức đã nêu trên, theo tác giả, Công chức là những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được tuyển vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thông qua quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. 1.1.2. Công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh Khái niệm trên đã nêu rõ về công chức theo đó, công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh là những người đủ các tiêu chí chung của công chức mà được tuyển dụng vào làm việc trong các tổ chức, bộ máy của Đảng cấp tỉnh thông qua quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.2. Chất lƣợng và các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức “Chất lượng” là một phạm trù phức tạp và có nhiều định nghĩa, quan điểm khác nhau. Hiện nay, có một số định nghĩa về chất lượng đã được các chuyên gia nghiên cứu về chất lượng đưa ra như sau: “Chất lượng là mức phù hợp của sản phẩm đối với yêu cầu của người tiêu dùng” (Theo European Organization for Quality Control); “Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu” (Theo Philip B. Crosby); “Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thỏa mãn những nhu cầu đã nêu ra và nhu cầu tiềm ẩn” (Theo ISO 8402); “Chất lượng là sự thỏa mãn nhu cầu thị trường với chi phí thấp nhất” (Theo Giáo sư người Nhật - Ishikawa). Theo 10
- Từ điển tiếng Việt, chất lượng là “cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, sự vật, sự việc” Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chất lượng của cá nhân là tổng hợp những phẩm chất nhất định về sức khỏe, trí tuệ, khoa học, chuyên môn nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, ý chí, niềm tin, năng lực; luôn gắn bó với tập thể, với công đồng và tham gia một cách tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quá trình này yêu cầu chất lượng đối với cá nhân trong xã hội nói chung vốn đã cao thì yêu cầu đối với chất lượng công chức nói chung và công chức thuộc cơ quan Đảng cấp tỉnh nói riêng càng cao hơn, đòi hỏi họ phải có những trình độ phẩm chất nhất định như gương mẫu, đi tiên phong về lý luận và thực tiễn, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giữ vững tiêu chuẩn và tư cách của người công chức, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ, thực thi công vụ có trách nhiệm cao, sáng tao và linh hoạt [11]. Chất lượng công chức nói chung gồm phẩm chất chính trị, đạo đức; trình độ năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nói, các yếu tố cấu thành chất lượng công chức bao gồm cả một hệ thống được kết cấu như một chỉnh thể toàn diện từ chất lượng của công chức (yếu tố cơ bản nhất, tiên quyết nhất) cho đến cơ cấu số lượng nam nữ, độ tuổi, thành phần cùng với việc bồi dưỡng, giáo dục, phân công, quản lý kiểm tra giám sát và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước. Để nâng cao chất lượng công chức, cần phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa chất lượng với số lượng công chức. Chỉ khi nào hai mặt này quan hệ hài hòa, tác động hữu cơ với nhau mới tạo nên sức mạnh đồng bộ của cả đội ngũ. Chất lượng công chức là tập hợp các yếu tố như: phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật, phản ánh chất lượng cá nhân mỗi công chức qua ba nhóm thể lực - trí lực - tâm lực. 11
- 1.2.2. Chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh Các yếu tố cấu thành chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh bao gồm một hệ thống, được kết cấu như một chỉnh thể toàn diện từ chất lượng của từng công chức cho đến cơ cấu số lượng nam nữ, độ tuổi, thành phần cùng với việc bồi dưỡng, giáo dục, phân công, quản lý kiểm tra giám sát và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hệ thống bộ máy trong khu vực chính trị. Đồng thời để đánh giá chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh một cách toàn diện, cần xét đến sự đánh giá của các cơ quan Đảng cấp địa phương, sự hài lòng của các công chức trên tại khu vực thực hiện công tác chính trị cũng như công tác Đảng - Cán bộ. Với đặc trưng của công chức Đảng cập tỉnh đã nêu ở phần trên, chất lượng công chức được thể hiện ở trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp làm việc nhóm, khả năng quy tụ, đoàn kết mọi người, trình độ ngoại ngữ, tin học, sự hiểu biết về chính trị, xã hội, phẩm chất dạo đức, lòng trung thành với Đảng, Nhà nước, kinh nghiệm công tác, khả năng thích nghi với hoàn cảnh về chính trị, kinh tế, xã hội. Chất lượng của công cức cơ quan Đảng cấp tỉnh là một trạng thái nhất định của công chức trong cơ quan đó được đánh giá thông qua tính hiệu quả của hoạt động về công tác chính trị trên lĩnh vực cấp địa phương cũng như trình độ và năng lực trên cơ sở hoạt động thực hiện chức năng của cơ quan công chức này, đồng thời phản ánh mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng giữa các yếu tố, các thành viên cấu thành nên kỹ năng, phương pháp ứng xử với công việc liên quan đến lĩnh vực chính trị trong điều kiện cụ thể. 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức nói chung và công chức cơ quan Đảng cấp tỉnh nói riêng là tập hợp các tính chất, dấu hiệu, các đặc trưng... để nhận biết, đánh giá chất lượng công chức. Các căn cứ xác định tiêu 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 233 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn