intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

46
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã hệ thống hoá, góp phần làm rõ các vấn đề lý luận chung về công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định và nâng cao vị trí vai trò của đội ngũ công chức và sự cần thiết nâng cao năng lực công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN THƢƠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN THƢƠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ NHƢ THANH ĐẮK LẮK - NĂM 2017
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, cho phép em gửi lời cảm ơn trân trọng các nhà khoa học, quý thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức các học phần trong chương trình đào tạo và hướng dẫn em thực hiện luận văn. Đặc biệt, xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy TS. Lê Như Thanh, thầy đã trực tiếp hướng dẫn để em hoàn thiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban Tổ chức huyện ủy; Phòng Nội vụ, Chi cục Thống kê huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên cùng gia đình và các bạn đồng nghiệp đã luôn động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để em thực hiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, quý thầy cô trong Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ đã có những góp ý quý báu để em hoàn chỉnh luận văn này. Trân trọng. Tác giả Trần Văn Thƣơng i
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên” đây là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân Tôi với sự cố vấn của người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Như Thanh. Tất cả các nguồn tài liệu đã được công bố đầy đủ, nội dung của Luận văn là trung thực. Các kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn này là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, tài liệu tham khảo được trích dẫn nguồn đúng theo hướng dẫn quy cách trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện hành chính quốc gia. Tác giả Trần Văn Thƣơng ii
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Nội dung Chữ viết tắt 1 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH, HĐH 2 Công chức CC 3 Hội đồng Nhân dân HĐND 4 Mặt trận tổ quốc MTTQ 5 Nhà xuất bản Nxb 6 Xã hội chủ nghĩa XHCN 7 Ủy ban nhân dân UBND iii
  6. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ v DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .................................................................... v MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn .............................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .................................................... 9 7. Kết cấu luận văn .......................................................................................... 10 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ .................................. 11 1.1. Một số vấn đề chung ................................................................................ 11 1.2. Các tiêu chí cấu thành chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ................................................................................................... 20 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ........................................................................................... 32 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của một số địa phương và những giá trị tham khảo ......... 39 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 47 iv
  7. Chƣơng 2 .: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ, HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN .............................................................................. ………..48 2.1. Khái quát về điều kiện, tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Sông Hinh 48 2.2. Khái quát về công chức cấp xã, huyện Sông Hinh .................................. 55 2.3. Thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh – Phú Yên ............................................................ 61 2.4. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên ....................... 73 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 79 Chƣơng 3 . : QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN ................................ ...80 3.1. Quan điểm: ............................................................................................... 80 3.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên .......................... 87 Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................................................... 111 KẾT LUẬN .................................................................................................. 111 KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 114 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 116 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 122 v
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Biến động nhân lực huyện Sông Hinh từ năm 2012 – 2016.......... 56 Bảng 2.2: Tổng hợp độ tuổi công chức cấp xã Huyện Sông Hinh ................. 59 Bảng 2.3: Thâm niên công tác của công chức cấp xã .................................... 60 Bảng 2.4. Đội ngũ cán bộ công chức cấp xã phân theo thành phần dân tộc .. 61 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường xã Huyện Sông Hinh .................................................................... 62 Bảng 2.6: Thực trạng công chức Địa chính -Xây dựng - Môi trường cấp xã năm 2016 ......................................................................................................... 63 Bảng 2.7: Trình độ học vấn của công chức Địa chính- Xây dựng–Môi trường65 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ tin học của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã Huyện Sông Hinh ............................................................. 68 Bảng 2.9: Kết quả đánh giá, phân loại công chức Địa chính - Xây dựng - môi trường .............................................................................................................. 70 Bảng 2.10. Mức độ hài lòng của người dân về đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh .................................... 72 vi
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1. Biến động số lượng công chức cấp xã huyện Sông Hinh trường giai đoạn 2012-2016 ........................................................................................ 57 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo giới tính năm 2016 của huyện Sông Hinh ............................................................................................. 58 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu trình độ chính trị của công chức Địa chính –xây dựng - Môi trường ...................................................................................................... 63 Biểu đồ 2.4. Cơ cấu trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trườn cấp xã năm 2016 ......................................................... 66 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường phân theo trình độ chính trị .............................................................................................. 67 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Khi nói về vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” [29; tr.269]. Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về chiến lược phát triển cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng khẳng định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước, của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Thực tế đã chứng minh, chất lượng đội ngũ công chức nước ta từng bước được nâng lên theo thời gian và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội, là nhân tố quyết định hiệu quả của nền hành chính nhà nước và thước đo cho sự hài lòng của nhân dân qua việc thực thi công vụ của đội ngũ này. Xác định được tầm quan trọng đó, Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII đã khẳng định rõ “…Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Thời gian qua, Huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nói chung, công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường nói riêng. Do vậy, chất lượng của đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường đã được nâng lên rõ rệt, biểu hiện là trình độ chuyên môn về cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc; đa số có kỹ năng giải quyết công việc thuần thục và có phẩm chất, đạo đức tốt, có thái độ cầu thị, tôn trọng nhân dân. Tuy nhiên, trên bình diện chung, chất lượng đội ngũ công chức Địa 1
  11. chính - Xây dựng - Môi trường vẫn thấp, một bộ phận không nhỏ chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của công việc như: chưa đủ trình độ chuyên môn để hiểu và áp dụng đúng tinh thần pháp luật đất đai; chưa vận dụng mềm dẽo các quy định của pháp luật đất đai vào thực tiễn quy trình cấp giấy chứng nhận, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; kỹ năng mềm khi vận dụng giải quyết các tình huống, các điểm nóng về đất đai còn yếu trong việc đền bù, giải tỏa hay cưỡng chế thu hồi đất….; chưa kiên định lập trường tư tưởng Nhà nước là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; phẩm chất đạo đức chưa tốt khi gặp những cám dỗ vật chất về đất đai có liên quan đến các lợi ích như tiền bạc, quà tặng; thái độ tiếp công dân chưa tốt như còn hạch sách, nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền bạc… Trước tình hình trên, đòi hỏi phải có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường một cách thiết thực hơn nhằm tạo ra những con người ngang tầm với tình hình mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xuất phát từ những vấn đề quan trọng và bức xúc được nêu trên, vì vậy, việc chọn và nghiên cứu đề tài luận văn: “Chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên”, có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn Chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã không còn là vấn đề mới, ở nhiều nước trên thế giới đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: Chính trị học, Quản lý công.... nhưng chất lượng đội ngũ công chức luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Vấn đề này đã được 2
  12. nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu của các tác giả: Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2001) chủ biên: “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội [50]. Nội dung luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong sử dụng tiêu chuẩn cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Điểm nổi bật của luận cứ là việc đưa ra nội dung, “tiêu chuẩn hóa cán bộ” đây là một quan điểm đổi mới trong công tác cán bộ mà tác giả có thể vận dụng và kế thừa trong luận văn của mình để đưa ra các tiêu chuẩn hóa công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã phù hợp với huyện Sông Hinh trong xu thế phát triển của thời đại và đặc trưng của huyện Sông Hinh. Nguyễn Ngọc Hiến (Chủ biên – 2001) “Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [32]. Tác giả cuốn sách đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính. Tuy nhiên, cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội dung cải cách hành chính của nước ta trong giai đoạn 2016-2020 nhưng phần đánh giá thực trạng của luận văn chưa có đánh giá cụ thể về những vấn đề này. Nguyễn Phương Đông (2002), “Vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên”[28, tr.26-27]. Tác giả đã nêu lên tầm quan trọng và hiệu quả, hình thức, phương pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay. Tuy nhiên những phương pháp khả thi trong giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho cán bộ đảng viên 3
  13. cấp cơ sở chưa được đánh giá một cách phù hợp góp phần củng cố và nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị của đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Sông Hinh. PGS.TS Nguyễn Trọng Điều (chủ biên - 2007), “Về chế độ công vụ Việt Nam” , Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [29]. Công trình nghiên cứu sâu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay; đề tài phân tích một cách toàn diện và có hệ thống về lý luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ, có tham chiếu các mô hình công vụ của các nhà nước tiêu biểu cho các thể chế chính trị khác. Luận giải và đưa ra lộ trình thích hợp cho việc hoàn thiện chế độ công vụ Việt Nam trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. TS. Thang Văn Phúc, TS. Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Thu Huyền (2004), “Hệ thống công vụ và xu hướng cải cách của một số nước trên thế giới”, Nxb Chính trị quốc gia [40]. Các tác giả đã nghiên cứu về tổ chức nhà nước, bộ máy hành chính, lịch sử nền công vụ, chế độ quản lý công chức ở tám nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Liên Bang Nga, Cộng Hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh, Mỹ. Công trình giới thiệu về các chế độ, chính sách của mỗi nước nhằm cải cách nên công vụ như: chế độ tuyển chọn, đào tạo, đánh giá, lương, phụ cấp, sử dụng nhân tài, công tác chống tham nhũng.... chúng ta có thể học hỏi và áp dụng những phương pháp cải cách nền công vụ tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam. TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [ 41]. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, 4
  14. tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Luận văn có thể kế thừa những kết quả nghiên cứu để đưa ra những tiêu chuẩn để xây dựng một đội ngũ công chức cấp xã phù hợp với xu thế phát triển nói chung và phù hợp với điều kiện, đặc trưng của huyện Sông Hinh nói riêng. Nhìn chung, những công trình nghiên cứu nêu trên tác giả đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kế thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, đứng trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập thì vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã vẫn hết sức cấp thiết. Việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền cơ sở huyện Sông Hinh hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý, đề xuất giải pháp 5
  15. nâng cao chất lượng của công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên thời gian qua, từ đó phân tích, nhận định và đưa ra các phương hướng, kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Luận văn tập trung nghiên cứu 3 vấn đề lớn về lý luận, thực trạng công chức và các giải pháp nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, cụ thể với 3 nhiệm vụ như sau: Thứ nhất, Phân tích cơ sở lý luận về công chức và chất lượng Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về công chức cấp xã. Thứ hai, Đánh giá thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, đánh giá về những kết quả đạt được, hạn chế thời gian qua và hiện nay. Từ đó xác định những nguyên nhân ưu điểm, hạn chế của đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Thứ ba, Trên cơ sở phân tích thực trạng đội ngũ Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã, đề xuất các phương hướng, kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Công chức Địa Chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trong thời gian đến. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn Chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 6
  16. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã. - Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường 10 xã thuộc huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Về thời gian nghiên cứu: Các số liệu sử dụng trong luận văn được cập nhật giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trên cơ sở kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý và trình độ của họ để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường, sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phương pháp thu thập số liệu Số liệu được sử dụng trong luận văn bao gồm 2 loại số liệu: số liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp: - Thu thập số liệu thứ cấp: Những vấn đề lý luận cơ bản về đội ngũ công chức cấp xã được thu thập, tổng hợp và hệ thống hoá từ các giáo trình, sách báo, tạp chí chuyên ngành, văn bản pháp luật, báo cáo nghiên cứu khảo sát của các chuyên gia đồng thời thông qua các ý kiến của các công chức phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã trên địa bàn huyện Sông Hinh. Ngoài ra, số liệu thứ cấp được sử dụng trong luận văn còn bao gồm: Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Sông Hinh; thực trạng đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh, tỉnh 7
  17. Phú Yên qua các năm (2012-2016) theo thống kê của Phòng Nội vụ, UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Thu thập thông tin sơ cấp: Thông qua tham khảo ý kiến của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường tại UBND các xã. - Thu thập từ phòng thống kê, Đảng uỷ, UBND các xã những thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện Sông Hinh. - Đề tài sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi được sử dụng phỏng vấn viết, được thực hiện cùng lúc với nhiều người theo một bảng hỏi in sẵn. Sử dụng bảng hỏi để tiến hành phỏng vấn những người dân sinh sống trên địa bàn. Người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào các ô tương ứng. - Xây dựng phiếu điều tra: Căn cứ yêu cầu của hướng nghiên cứu, nội dung phiếu điều tra gồm những thông tin chủ yếu như năm sinh, giới tính, nghề nghiệp. Người được phỏng vấn trả lời về việc đánh giá về năng lực quản lý nhà nước của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường trên địa bàn. 5.2. Phương pháp xử lý số liệu Nhằm phục vụ cho nhu cầu mà luận văn đặt ra, số liệu được xử lý bằng cách thức và phương tiện như sau: - Tập hợp số liệu các tiêu chí về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý hành chính của đội ngũ công chức địa chính - Xây dựng - Môi trường trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Tiến hành phân loại, thống kê số liệu đã thu thập được thành bộ số liệu theo các chỉ tiêu phù hợp với đề tài nghiên cứu. - Thực hiện xử lý số liệu bằng phương tiện là Microsoft Office Excel, sau đó đưa số liệu đã xử lý vào bài viết. 5.3. Phương pháp phân tích số liệu Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng một số phương pháp sau: 8
  18. - Phương pháp thống kê để được sử dụng để phân tích thực trạng trình độ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường địa bàn nghiên cứu. - Phương pháp so sánh được sử dụng trong luận văn nhằm đánh giá sự biến động của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường trên địa huyện Sông HInh, tỉnh Phúc Yên từ năm 2012 đến năm 2016. - Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích đánh giá các kết quả nghiên cứu. - Thông qua lấy ý kiến của các chuyên gia, của các cán bộ đồng nghiệp về thực trạng đội ngũ công chức để từ đó có những định hướng giải pháp hoàn thiện nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Ngoài ra luận văn còn sử dụng các phương pháp như: phỏng vấn, điều tra, khảo sát thực tế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài đã hệ thống hoá, góp phần làm rõ các vấn đề lý luận chung về công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định và nâng cao vị trí vai trò của đội ngũ công chức và sự cần thiết nâng cao năng lực công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Phân tích thực trạng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh qua các số liệu, bảng biểu, biểu đồ từ đó có những đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức, nhận xét những mặt đạt được và những hạn chế, tồn tại của công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã, tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng đó. Từ đó đưa ra những đánh giá và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ 9
  19. công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã. Qua đó đây là một kênh thông tin để các cấp lãnh đạo Tỉnh, Sở ngành, Huyện có những cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao năng lực đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính nhà nước và các khóa bồi dưỡng đối với công chức nhà nước. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã. Chương 2. Thực trạng chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Chương 3. Quan điểm và giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông hinh, tỉnh Phú Yên. 10
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ 1.1. Một số vấn đề chung 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp xã Khái niệm công chức “Công chức” là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước, do tính chất đặc thù của mỗi quốc gia, khái niệm công chức của các nước cũng không hoàn toàn đồng nhất. Có nước chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những người hoạt động quản lý nhà nước. Một số nước khác có quan niệm rộng hơn, công chức không chỉ bao gồm những người thực hiện trực tiếp các hoạt động quản lý nhà nước mà còn bao gồm cả những người làm việc trong các cơ quan có tính chất công cộng, cụ thể như sau: Ở Pháp, công chức là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quyền và các tổ chức dịch vụ công cộng do nhà nước tổ chức bao gồm cả trung ương, địa phương. Ở Trung Quốc, khái niệm công chức được hiểu là những người công tác trong cơ quan hành chính các cấp, trừ nhân viên phục vụ, bao gồm công chức lãnh đạo và công chức nghiệp vụ. Công chức lãnh đạo là những người thừa hành quyền lực nhà nước, được bổ nhiệm theo các trình tự luật định, chịu sự điều hành của Hiến Pháp, Điều lệ công chức và Luật tổ chức của chính quyền các cấp. Công chức nghiệp vụ là những người thi hành chế độ thường nhiệm, do các cơ quan hành chính các cấp bổ nhiệm và quản lý căn cứ 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2