Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 2
download
Luận văn "Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tập trung vào việc phân tích tình hình hiện tại, xác định nguyên nhân và đặt ra các thách thức cụ thể. Từ những cơ sở nêu trên, luận văn đề xuất một loạt giải pháp có khả thi nhằm nâng cao chất lượng công chức tại các Sở thuộc tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ....................../...................... ......../......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SOUKMEXAY SOUAMPHAY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ CỦA TỈNH U ĐÔM XAY NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ....................../...................... ......../......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SOUKMEXAY SOUAMPHAY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ CỦA TỈNH U ĐÔM XAY NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. Vũ Thị Loan HÀ NỘI - NĂM 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Bằng sự nỗ lực, tìm hiểu nghiên cứu, trau dồi kiến thức của bản thân. Tôi xin cam đoan, luận văn thạc sĩ đề tài “Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” là công trình nghiên cứu độc lập của riêng cá nhân tôi dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS. Vũ Thị Loan. Các số liệu, kết quả nghiên cứu cũng nhƣ những kết luận trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan. Tôi đảm nhận trách nhiệm về kết quả nghiên cứu và nội dung đƣợc trình bày trong luận văn, chúng không xuất hiện trong bất kỳ công trình nào trƣớc đây. Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN SOUKMEXAY SOUAMPHAY
- ii LỜI CẢM ƠN Đƣợc sang Việt Nam, theo học tại lớp Quản lý công HC26-B5 Học viện Hành chính Quốc gia, là một niềm tự hào lớn đối với tôi. Để hoàn thành luận văn, tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban quản lý đào tạo sau Đại học, Ban hợp tác Quốc tế và các khoa chuyên môn của Học viện Hành chính Quốc gia vì sự quan tâm và hỗ trợ không ngừng trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn này. Tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Vũ Thị Loan, ngƣời đã cung cấp hƣớng dẫn và hỗ trợ đắc lực trong suốt quá trình nghiên cứu và viết luận văn của tác giả. Những đánh giá và lời khuyên quý báu từ ngƣời hƣớng dẫn khoa học, đặc biệt là các hƣớng dẫn về cách tiếp cận và giải quyết vấn đề trong suốt quá trình nghiên cứu, đều là những bài học quan trọng đối với tác giả. Chúng không chỉ áp dụng trong việc hoàn thành luận văn, mà còn cung cấp kiến thức quý báu cho công việc chuyên môn của tác giả trong tƣơng lai. Xin gửi lời cảm ơn đến các lãnh đạo, công chức Sở Nội vụ, tỉnh U Đôm Xay, nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào luôn ủng hộ động viên tinh thần để tôi hoàn thành luận văn này đúng tiến độ. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN SOUKMEXAY SOUAMPHAY
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ ....................................................................................... ix MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH.................................. 12 1.1. Một số vấn đề về công chức tại các Sở .................................................... 12 1.1.1. Khái niệm công chức ............................................................................ 12 1.1.2. Đặc điểm công chức .............................................................................. 14 1.1.3. Vị trí, vai trò và nghĩa vụ của công chức .............................................. 15 1.2. Chất lƣợng công chức tại các Sở.............................................................. 17 1.2.1. Khái niệm chất lƣợng công chức .......................................................... 17 1.2.2. Các yếu tố cấu thành chất lƣợng công chức ......................................... 19 1.2.3. Đặc điểm chất lƣợng công chức tại các Sở ........................................... 22 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức tại các Sở ........................... 25 1.3.1. Về phẩm chất chính trị; lối sống, tác phong, thái độ làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật ..................................................................................................... 26 1.3.2. Về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ ........................................ 28 1.3.3. Về kỹ năng ............................................................................................ 30 1.3.4. Về kết quả thực thi công vụ .................................................................. 31 1.3.5. Về thể lực .............................................................................................32 1.3.6. Sự hài lòng của ngƣời dân và doanh nghiệp đối với hoạt động thực thi công vụ của công chức ..................................................................................32
- iv 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức tại các Sở ................... 33 1.4.1. Yếu tố khách quan ................................................................................. 33 1.4.2. Yếu tố chủ quan .................................................................................... 36 1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của một số tỉnh ..... 38 1.5.1. Nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh Savannakhet, nƣớc CHDCND Lào ................................................................................................. 39 1.5.2. Nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của thủ đô Vientiane, nƣớc CHDCND Lào ................................................................................................. 40 1.5.3. Nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của thành phố Hà Nội, nƣớc CHXHCN Việt Nam ....................................................................................... 43 Tiểu kết chƣơng 1............................................................................................ 48 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ CỦA TỈNH U ĐÔM XAY, NƢỚC CHDCND LÀO .................................... 49 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh U Đôm Xay ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức tại các Sở ..................................................................... 49 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 49 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ...................................................................... 51 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của các Sở ....................................................... 52 2.2. Phân tích thực trạng chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay ..57 2.2.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm ............................ 59 2.2.2. Trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng ... 60 2.2.3. Kỹ năng tham mƣu, xử lý công việc ..................................................... 72 2.2.4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác .................................................... 73 2.2.5. Ý thức tổ chức kỷ luật trong công việc ................................................. 75 2.2.6. Kinh phí dành cho việc đào tạo và nâng cao trình độ của công chức tại các Sở .............................................................................................................75 2.3. Đánh giá thực trạng chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay ..76 2.3.1. Đánh giá chung ..................................................................................... 76
- v 2.3.2. Nguyên nhân ......................................................................................... 81 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 88 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ CỦA TỈNH U ĐÔM XAY NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ............................................... 89 3.1. Phƣơng hƣớng và mục tiêu nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay .............................................................................................. 89 3.1.1. Xây dựng chất lƣợng công chức tại các Sở đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế .............................................................................................. 90 3.1.2. Xây dựng chất lƣợng công chức tại các Sở đáp ứng với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trƣờng, xây dựng nhà nƣớc pháp quyền, dân chủ .... 91 3.1.3. Xây dựng chất lƣợng công chức tại các Sở đáp ứng yêu cầu mục tiêu cải cách nền hành chính nhà nƣớc .................................................................. 93 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay ..................................................................................................... 94 3.2.1. Tăng cƣờng công tác giáo dục chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho công chức tại các Sở ................................................................................. 94 3.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch, xây dựng vị trí việc làm, tuyển dụng, tiêu chuẩn hóa chức danh, đề bạt bổ nhiệm và nâng ngạch đối với công chức tại các Sở .............................................................................................................. 95 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dƣỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, nâng cao đạo đức công vụ cho công chức tại các Sở ...................... 96 3.2.4. Nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng công chức, xây dựng chính sách, tạo môi trƣờng và động lực làm việc lành mạnh, hiệu quả..... 99 3.2.5. Đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ công chức tại các Sở .............................................................................................. 100 3.2.6. Tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật và đạo đức công vụ đối với công chức tại các Sở .................................. 101
- vi 3.2.7. Hoàn thiện các quy định về công chức tại các Sở, đồng thời thực hiện tốt việc khen thƣởng, kỷ luật, chính sách đãi ngộ công chức tại các Sở ...... 102 3.2.8. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của công chức tại các Sở .................................................................... 103 3.2.9. Bố trí kinh phí của các Sở dành cho việc đào tạo và nâng cao trình độ của công chức ................................................................................................ 104 3.3. Một số kiến nghị và đề xuất ................................................................... 105 3.3.1. Đối với chính phủ................................................................................ 105 3.3.2. Đối với chính quyền tỉnh U Đôm Xay ................................................ 108 Tiểu kết chƣơng 3.......................................................................................... 111 KẾT LUẬN ................................................................................................... 113 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CHDCND : Cộng hòa dân chủ nhân dân CHXHCN : Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CNH - HĐH : Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CNTT : Công nghệ thông tin NXB : Nhà xuất bản KT - XH : Kinh tế - xã hội KHCN : Khoa học công nghệ QLNN : Quản lý nhà nƣớc TTHC : Thủ tục hành chính TW : Trung ƣơng
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG TT Tên bảng Trang Bảng 2.1. Số dân cƣ các Huyện của tỉnh U Đôm Xay .................................... 50 Bảng 2.2. Thống kê số lƣợng công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay....... 56 Bảng 2.3. Đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm của công chức tại 15 Sở trong quá trình làm việc với ngƣời dân qua các năm ......................................................................................... 60 Bảng 2.4. Thống kê trình độ chuyên môn của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay hiện nay............................................................... 61 Bảng 2.5. Thống kê trình độ văn hóa của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay qua các năm ........................................................................... 63 Bảng 2.6. Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay qua các năm .............................................................. 66 Bảng 2.7. Thống kê trình độ QLNN theo ngạch chuyên viên của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay qua các năm................................. 68 Bảng 2.8. Thống kê trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay qua các năm ..................................................... 70 Bảng 2.9. Kết quả đánh giá, phân loại hoàn thành nhiệm vụ của công chức tại 15 Sở của tỉnh U Đôm Xay qua các năm...................................... 74
- ix DANH MỤC SƠ ĐỒ TT Tên sơ đồ Trang Sơ đồ 2.1. Vị trí địa lý tỉnh U Đôm Xay ......................................................... 49 Sơ đồ 2.2. Các Sở thuộc địa bàn tỉnh U Đôm Xay ......................................... 54
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Công chức nói chung và đặc biệt là những ngƣời làm công việc hành chính, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình thành công hay thất bại của quản lý công việc nhà nƣớc và ảnh hƣởng đến sự phát triển của quốc gia. Các công chức hành chính, từ cấp trung ƣơng đến địa phƣơng, giữ vai trò trọng yếu trong cơ cấu hành chính của quốc gia. Họ là những cá nhân sử dụng quyền lực nhà nƣớc để thực hiện nhiệm vụ, quản lý và điều hành các lĩnh vực kinh tế và xã hội của quốc gia, đồng thời thực hiện đƣờng lối chính sách của Đảng trong thực tế cuộc sống. Sự hiệu quả và thành công của hệ thống quản lý nhà nƣớc phụ thuộc nhiều vào phẩm chất và trình độ năng lực của các công chức. Điều này đƣợc thể hiện trong Nghị quyết của Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ ba, nhiệm kỳ VIII, khi nói rằng “Cán bộ công chức là nhân tố quyết định thành công hoặc thất bại của cách mạng”. Nói về vai trò to lớn của công chức, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là gốc của mọi vấn đề, gốc có tốt thì ngọn mới tốt” [24]. Tính hiệu quả và hiệu suất của hệ thống QLNN cuối cùng dựa vào phẩm chất và khả năng của công chức. Sự phát triển xã hội đóng một vai trò quan trọng và có tầm quyết định trong sự phát triển bền vững của mọi tổ chức và quốc gia. Công chức tại các Sở thuộc cơ cấu tỉnh là những chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể, họ hỗ trợ UBND tỉnh trong việc quản lý các khía cạnh khác nhau của cuộc sống xã hội. Vì vậy, chất lƣợng của các công chức tại các Sở đóng vai trò quyết định đối với hiệu suất công việc của chính quyền tỉnh. Tỉnh U Đôm Xay tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là một trong những tỉnh tiên phong trong việc thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới. Mặc dù trong những năm qua, chính quyền tỉnh U Đôm Xay đã tập trung vào việc phát triển công chức của tỉnh, đặc biệt là nâng cao chất lƣợng
- 2 công chức tại các Sở của tỉnh. Tuy nhiên, hiện thực cho thấy chất lƣợng công việc của công chức vẫn chƣa đạt đƣợc mức mong muốn. Chất lƣợng quản lý và điều hành các lĩnh vực xã hội bởi công chức vẫn còn thấp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công việc, và thái độ phục vụ vẫn chƣa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển của tỉnh. Một số công chức còn bám vào tƣ tƣởng cũ, thiếu tính năng động cũng nhƣ sáng tạo. Việc nghiên cứu khoa học lý thuyết và phân tích tình trạng chất lƣợng của công chức tại các Sở thuộc UBND tỉnh trở thành một nhiệm vụ cấp bách và không thể thiếu, nhằm tạo ra các giải pháp cần thiết để thúc đẩy sự chuyển biến tích cực về chất lƣợng, đặc biệt là trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp chính trị, kinh tế, và xã hội của tỉnh U Đôm Xay. Do đó, tác giả đã chọn đề tài “Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” để nghiên cứu trong luận văn thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lƣợng của công chức cấp tỉnh không còn là một vấn đề mới. Trên toàn thế giới, công chức trong hệ thống QLNN đã trở thành một đề tài nghiên cứu quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị học và quản lý công. Tuy nhiên, chất lƣợng của đội ngũ công chức tại các Sở vẫn là một đề tài đặc biệt quan trọng và cũng không thiếu những khía cạnh phức tạp. Vấn đề này đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía các nhà nghiên cứu, những ngƣời quản lý, nhà lập kế hoạch chính sách, và cả những ngƣời tham gia vào các hoạt động thực tế. Họ đã tập trung vào việc nghiên cứu sâu rộng, điều tra và thực hiện các cuộc khảo sát có liên quan. Có nhiều nghiên cứu đã đƣợc công bố với các hình thức và cách tiếp cận đa dạng, điển hình nhƣ các bài báo, sách chuyên khảo từ nhiều tác giả: - Nguyễn Trọng Điều (Chủ biên - 2007) “Chế độ công vụ Việt Nam”, NXB Chính trị quốc gia [18]. Cuốn sách là một nghiên cứu đầy chi tiết về cải cách chế độ công vụ tại Việt Nam, tập trung vào các yếu tố nhƣ các cơ quan
- 3 công chức, công nhiệm và các tổ chức nghiên cứu khoa học. Sách này cung cấp một phân tích tổng quan và có hệ thống về lý thuyết và thực tế liên quan đến chế độ công vụ, và cách nó đã phát triển qua từng giai đoạn lịch sử của Việt Nam. Nó cũng so sánh với các mô hình chế độ công vụ của các quốc gia khác trên thế giới, nhằm mang lại cái nhìn rõ ràng hơn về việc cải thiện chế độ công vụ tại Việt Nam. Cuốn sách này cũng đề xuất các luận điểm và lộ trình phù hợp để nâng cao chất lƣợng chế độ công vụ tại Việt Nam trong bối cảnh xây dựng một nhà nƣớc pháp quyền dân chủ, nơi quyền lãnh đạo thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam và dân chúng. - Trƣơng Thị Hiền (Chủ biên - 2012) “Tuyển Tập Tạp Chí Phát Triển Nhân Lực” NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh [19]. Sách này tổng hợp các tác phẩm nghiên cứu, bài báo khoa học từ các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, và quản lý đã đƣợc chọn lọc và xuất bản trên Tạp chí từ năm 2007 đến hiện tại. Cuốn sách đƣợc tổ chức theo các danh mục sau: Những vấn đề lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; Tƣ tƣởng và tấm gƣơng đạo đức của Hồ Chí Minh; Lý luận và thực tiễn đổi mới quốc gia; Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa; Phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và môi trƣờng; Cải cách hành chính tại Việt Nam, đặt ra những thách thức, nguyên tắc và phƣơng pháp thúc đẩy cải cách hành chính...v.v. Luận văn có thể chuyển giao các phƣơng pháp cải cách hành chính, trong đó có nội dung cải cách về công chức phù hợp với đặc điểm của đội ngũ công chức tại các Sở thuộc tỉnh U Đôm Xay. Luận văn cũng có thể áp dụng những phƣơng pháp hiệu quả trong việc giáo dục tƣ tƣởng chính trị và đạo đức trong nhiệm vụ công vụ cho các thành viên Đảng làm công chức tại các Sở. Điều này sẽ đóng góp vào việc củng cố và nâng cao chất lƣợng đạo đức và tƣ tƣởng chính trị của các công chức tại các Sở thuộc tỉnh U Đôm Xay. - Hồ Bá Thâm (Chủ biên - 2017) “Phát triển nguồn nhân lực trong quan hệ với tái cơ cấu kinh tế hội nhập quốc tế và phát triển bền vững hiện
- 4 nay” (với thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh), NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh [25]. Tác giả cuốn sách nhận định đất nƣớc Việt Nam đang đứng trƣớc nhiều bƣớc ngoặt, nhất là đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Có nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi Đảng, nhà nƣớc và nhân dân Việt Nam cần phải vƣợt lên chính mình. Đó là quá trình đổi mới, cải cách và tái cơ cấu nền kinh tế, điều chỉnh mô hình tăng trƣởng, đồng thời thúc đẩy CNH - HĐH, cũng nhƣ gia tăng sức mạnh trong quá trình hội nhập quốc tế. Từ đó tiếp tục đƣa sự nghiệp xây dựng đất nƣớc và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong bối cảnh mới lên một tầm cao mới, thắng lợi mới. Quá trình đó bao gồm nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn đã và đang đặt ra cần thảo luận, tổng kết nhằm làm cơ sở khoa học thực chứng cho các quyết sách của Chính phủ và các cấp. Vấn đề phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lƣợng cao, nhằm đáp ứng, thích ứng với nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và cải cách tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trƣởng là một vấn đề chứa đựng trong đó mối tƣơng quan biện chứng, tạo nên giá trị sống động của cuốn sách. - Đồng tác giả Barbara Mitchell và Cornelia Gamlem (Chủ biên - 2019) “Quản trị nhân sự đúng”, NXB Công thƣơng [1]. Quản trị nhân sự đúng giống nhƣ cuốn Bách khoa toàn thƣ về nghề quản lý nhân sự, QLNN. Đồng tác giả cuốn sách đề cập đến toàn bộ các lĩnh vực và yếu tố quan trọng dành cho ngƣời làm công tác nhân sự, từ việc tìm ngƣời tài, thuyết phục, tạo sự gắn kết trong cơ quan/ đơn vị, giải quyết vấn đề nội bộ cho đến các vấn đề pháp lý, mẫu văn bản, hồ sơ, biểu mẫu quan trọng mà bất cứ ngƣời làm công tác nhân sự nào cũng cần trong công việc chuyên môn hàng ngày. Cuốn sách chỉ ra cho ngƣời đọc thấy rằng ngƣời làm công tác nhân sự không chỉ sở hữu trong tay nguồn thông tin cơ bản phong phú mà còn giúp họ thiết kế các ứng dụng có thể áp dụng cho cơ quan/ đơn vị/ tổ chức của mình. Một cơ quan/ đơn vị/ tổ chức không thể thành công mà không có nguồn nhân lực tốt. Barbara Mitchell và Cornelia Gamlem khuyến khích độc giả chú ý đến các nhân tài trong cơ quan/ đơn vị/ tổ chức của mình bởi họ chính là những gì cơ
- 5 quan/ đơn vị/ tổ chức cần giữ để truyền cảm hứng cho những ngƣời khác. Cuốn sách “Quản trị nhân sự đúng” là một cuốn sách toàn diện. Khả năng chia nhỏ các khái niệm cũng nhƣ cách áp dụng vào các tình huống mà một chuyên gia nhân sự có thể gặp hàng ngày của hai tác giả sẽ khiến cuốn sách đƣợc nhiều ngƣời nghiền ngẫm một cách kỹ lƣỡng, ấn tƣợng bởi cách họ truyền đạt những “hiểu biết nội tình” sâu sắc, hay “những điều cần biết” mà hầu hết những ngƣời làm nhân sự chỉ học đƣợc qua các phép thử đúng và sai...vv. Luận văn kế thừa những phƣơng pháp khả thi trong QLNN, quản lý, bồi dƣỡng, đãi ngộ công chức tại các Sở để góp phần củng cố và nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, chính trị của công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay trong giai đoạn hiện nay. - Hoàng Thị Thắm (Chủ biên - 2021). Sách tham khảo “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cách mạng công nghiệp 4.0” NXB Lao động [28]. Hoàng Thị Thắm, Vũ Thị Hồng Phƣợng, Đào Hồng Hạnh, và Trịnh Đức Duy là những tác giả đã thực hiện nghiên cứu về tổ chức nhà nƣớc, hệ thống hành chính, lịch sử của máy quản lý công vụ, và chế độ quản lý nguồn nhân lực, nhằm mục tiêu cải cách và cập nhật nền công vụ. Cụ thể: Phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao gắn với cách mạng công nghiệp 4.0 trƣớc hết phải tuyển chọn, đào tạo đƣợc nguồn nhân lực tốt; đánh giá, sử dụng, đãi ngộ nguồn nhân lực, cùng với đó là việc bồi dƣỡng, đào tạo, khuyến khích lựa chọn những nhân lực có đủ cả trí lực và nghị lực để vƣợt qua đƣợc những cán dỗ trong môi trƣờng bùng nổ CNTT nhƣ hiện nay. Qua cuốn sách, tác giả có thể học hỏi và áp dụng những phƣơng pháp cải cách nền công vụ, phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 phù hợp với điều kiện thực tế ở CHDCND Lào. - Bùi Xuân Dũng (Chủ biên - 2021). Sách chuyên khảo “Nhân cách con người Việt Nam và sự phát triển nguồn nhân lực trong qua trình hội nhập quốc tế hiện nay” NXB Chính trị Quốc gia sự thật [17]. Tác giả khẳng định rằng việc phát triển con ngƣời là mục tiêu cao cả của toàn nhân loại. Kinh tế tri thức đang dẫn dắt nhân loại vào một thời kỳ mới, mở ra nhiều
- 6 khả năng để họ khám phá những con đƣờng tiến về tƣơng lai. Mỗi dân tộc chọn cho mình một con đƣờng để phát triển đất nƣớc. Việt Nam đã quyết định thực hiện cuộc cách mạng chủ nghĩa hóa học đất nƣớc, trong bối cảnh nền kinh tế hƣớng tới thị trƣờng, với sự quản lý theo lý thuyết xã hội chủ nghĩa, và đƣợc lãnh đạo bởi Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, đất nƣớc có thực sự phát triển vững mạnh hay không lại tùy thuộc vào việc đào tạo và phát triển con ngƣời. Đảng, nhà nƣớc và nhân dân Việt Nam giáo dục con ngƣời Việt Nam theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, lấy đó làm cơ sở nền tảng cho định hƣớng phát triển và hình thành nhân cách con ngƣời Việt Nam mới trong thời đại mới. Dựa trên việc nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò và vị trí của công chức cách mạng, cũng nhƣ về yêu cầu trong việc đào tạo và phát triển công chức; và thông qua việc rút ra những bài học quý báu từ lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nƣớc Việt Nam, cũng nhƣ từ kinh nghiệm xây dựng hệ thống công vụ hiện đại của quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quan điểm và chiến lƣợc của Đảng liên quan đến công chức cách mạng. Luận văn có thể thừa kế những kết quả nghiên cứu để đề ra các tiêu chuẩn xây dựng đội ngũ công chức tại các Sở, phù hợp với xu hƣớng phát triển tổng quan và đáp ứng tốt điều kiện và đặc trƣng của tỉnh U Đôm Xay cụ thể. Các tác giả đã thực hiện một phân tích toàn diện và tổng quan về vấn đề chất lƣợng của đội ngũ công chức, không chỉ từ khía cạnh lý luận mà còn từ góc độ áp dụng lý luận đó vào bối cảnh thực tế. Những nghiên cứu này đại diện cho kết quả của sự hiểu biết và sáng tạo, mang lại giá trị lý luận và thực tiễn, đồng thời tạo nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, trƣớc những thách thức của xu hƣớng hội nhập và toàn cầu hóa, việc xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lƣợng của đội ngũ công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay vẫn là một ƣu tiên cấp bách. Việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề chất lƣợng công
- 7 chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay vẫn chƣa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc lựa chọn nghiên cứu đề tài “Chất lượng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” mang ý nghĩa khoa học và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Dựa trên việc nghiên cứu các vấn đề khoa học và lý luận về chất lƣợng công chức tại các Sở thuộc UBND tỉnh, luận văn tập trung vào việc phân tích tình hình hiện tại, xác định nguyên nhân và đặt ra các thách thức cụ thể. Từ những cơ sở nêu trên, luận văn đề xuất một loạt giải pháp có khả thi nhằm nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở thuộc tỉnh U Đôm Xay, nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa, phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lƣợng công chức tại các Sở thuộc UBND tỉnh; - Phân tích đánh giá thực trạng chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nƣớc CHDCND Lào; - Chỉ ra những ƣu điểm, những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế về chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nƣớc CHDCND Lào; - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nƣớc CHDCND Lào trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nƣớc CHDCND Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay, nƣớc CHDCND Lào
- 8 - Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực trạng từ năm 2019 đến năm 2023; đề xuất giải pháp cho những năm tiếp theo. - Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu các yếu tố cấu thành chất lƣợng công chức tại các Sở, cụ thể về trình độ kiến thức; kỹ năng; thái độ; hiệu quả công việc. - Khách thể nghiên cứu: Là công chức chuyên môn, không giữ chức vụ quản lý tại các Sở thuộc UBND tỉnh U Đôm Xay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn áp dụng phƣơng pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử theo triết học của Chủ nghĩa Mác - Lênin. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu khoa học: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Là phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu liên quan nhằm thu thập thông tin, để xây dựng một khung lý thuyết tổng quan về chất lƣợng của đội ngũ công chức, bao gồm vị trí và vai trò của họ, các yếu tố cấu thành chất lƣợng, các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức, và những yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức trong các Sở. Mục tiêu của phƣơng pháp này là để hỗ trợ trong việc nghiên cứu tình trạng chất lƣợng công chức tại các Sở thuộc tỉnh U Đôm Xay, CHDCND Lào. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đề xuất giải pháp hoàn thiện chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay. - Phương pháp quan sát: Là phƣơng pháp nghiên cứu bằng cách quan sát trực tiếp, giám sát hành vi và ghi chép các vấn đề liên quan đến đối tƣợng. Tác giả áp dụng phƣơng pháp quan sát để tìm ra các mặt hạn chế tồn tại và các yếu tố, nguyên nhân ảnh hƣởng đến việc nâng cao chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay.
- 9 - Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học: Là phƣơng pháp thu thập thông tin thông qua bảng câu hỏi in sẵn. Tác giả xây dựng bảng hỏi về chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay (áp dụng phƣơng pháp chọn ngẫu nhiên). + Đối tƣợng khảo sát của tác giả bao gồm ba nhóm nhƣ sau: (i) Tác giả đã tiến hành việc phát 100 phiếu khảo sát ngẫu nhiên cho 100 ngƣời dân nhằm điều tra nhận xét của họ về các khía cạnh của công chức tại các Sở, nhƣ tinh thần, thái độ phục vụ, am hiểu chuyên môn, và khả năng tiếp thu ý kiến phản hồi của ngƣời dân; (ii) Tác giả đã phát 30 phiếu khảo sát ngẫu nhiên cho 30 lãnh đạo tại các Sở để tiến hành điều tra nhận xét về sự phù hợp giữa trình độ và năng lực của công chức đối với các vị trí mà họ đang đảm nhận, cũng nhƣ về phẩm chất, đạo đức, lối sống, và thái độ phục vụ nhân dân; (iii) Tác giả đã phát 150 phiếu khảo sát ngẫu nhiên cho 150 công chức ở các vị trí khác nhau trong các Sở để đánh giá trình độ kiến thức, kỹ năng, và thái độ của họ. Cuộc khảo sát này đã đƣợc thực hiện trong năm 2023 và dữ liệu thu thập đƣợc đã đƣợc phân loại thành các nhóm nội dung, sau đó đƣợc thực hiện phân tích, so sánh, và thống kê bằng cách sử dụng phần mềm Excel. + Nội dung khảo sát: Xây dựng phiếu hỏi theo các tiêu chí về chất lƣợng công chức. Tiếp theo, tác giả tiến hành tổng hợp các số liệu, thông tin và phân tích số liệu, so sánh chúng nhằm đánh giá chất lƣợng công chức tại các Sở của tỉnh U Đôm Xay. - Phương pháp thống kê: Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng nhiều ở chƣơng 2. Tác giả sẽ thực hiện việc tổng hợp dữ liệu từ năm 2019 đến 2023 và áp dụng phƣơng pháp so sánh để đối chiếu các chỉ số liên quan đến trình độ học vấn, phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, và trình độ chuyên môn đào tạo, và nhiều yếu tố khác, giữa các khoảng thời gian khác nhau. Dựa trên các phân tích này, tác
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn