Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức thanh tra thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCN Lào
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn chất lượng của đội ngũ công chức nhà nước nói chung công chức ngành thanh tra nói riêng đặc biệt là công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn, luận văn khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức và nguyên nhân của thực trạng đó để đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn nhằm đáp ứng yêu cầu công cuộc đẩy mạnh CNHHĐH đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức thanh tra thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCN Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THIPPHAVONG SANGALOUN CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THIPPHAVONG SANGALOUN CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 Người hướng dẫn: TS. PHẠM QUANG HUY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2020
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ luận văn ............................................................................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn ......................................................................... 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ............................................. 5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................................................ 6 7. Kết cấu luận văn ................................................................................................................... 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC NGÀNH THANH TRA .......................................................................................................................................... 7 1.1. Khái quát về công chức ngành thanh tra........................................................................ 7 1.1.1. Khái niệm và phân loại công chức ngành thanh tra ................................................... 7 1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn công chức thanh tra .................................................................. 9 1.1.3. Vị t í, vai t công chức ngành thanh tra.................................................................. 10 1.2.. Khái niệm, yêu cầu và các yếu tố cấu thành chất lượng công chức ngành thanh tra 12 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức ngành thanh tra.................................................... 12 1.2.2. Yêu cầu về chất lượng công chức ngành thanh tra ................................................... 14 1.2.3. Các yếu tố cấu thành chất lượng công chức ngành thanh tra .................................. 15 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức thanh tra .................................. 22 1.3.1. Thể chế ...................................................................................................................... 22 1.3.2. Năng lực hoạt động ................................................................................................... 23 1.3.3. Môi t ường làm việc .................................................................................................. 25 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................................ 27 Chương 2. TH C TRẠNG CHẤT LƯƠNG ĐỘI NG CÔNG CHỨC THANH TRA THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN, NƯỚC CHDCND LÀO .................................................................... 28 2.1. ng quan về thanh tra h đô Viêng Chăn ................................................................ 28 2.2.1. Tổ chức bộ máy ......................................................................................................... 28
- 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn .............................................................................. 30 2.2. i ng công chức thanh tra h đô Viêng Chăn ....................................................... 32 2.2.1. Số lượng công chức ................................................................................................... 32 2.2.2. Giới tính .................................................................................................................... 33 2.2.3. Độ tuổi ....................................................................................................................... 34 2.2.4. Cơ cấu ngạch ............................................................................................................ 35 2.2.5. Trình độ ..................................................................................................................... 37 2.3. Mức đ hoàn thành công việc và kỹ năng c a đ i ng công chức thanh tra h đô Viêng Chăn .................................................................................................................................................. 41 2.3.1. Mức độ hoàn thành công việc ................................................................................... 42 2.3.2. Tinh thần t ách nhiệm, thái độ phục vụ, h năng giao tiếp .................................... 43 2.3.3. K năng gi i quyết công việc .................................................................................... 44 2.4. Công tác quản l và ch nh ách đ i ng đối v i đ i ng công chức thanh tra h đô Viêng Chăn ............................................................................................................................ 49 2.4.1. Công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, iểm tra, giám sát ................................ 49 2.4.2. Công tác đánh giá, hen thưởng, ỷ luật công chức ................................................. 53 2.4.3. Chế độ tiền lương, thu nhập và chính sách đãi ngộ đối với công chức............................. 55 2.4.4. Về đào tạo, b i dư ng công chức ............................................................................. 57 2.4.5. Điều iện và môi t ường làm việc của công chức thanh tra ..................................... 58 2.5. ánh giá chung về chất lượng đ i ng công chức hanh tra h đô Viêng Chăn ... 59 2.5.1. Nh ng m t đạt được .................................................................................................. 59 2.5.2. Một số t n tại, hạn chế .............................................................................................. 62 2.5.3. Nguyên nhân của t n tại, hạn chế ............................................................................. 65 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................................ 68 Chương 3 : Đ NH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP Đ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN. ................................. 69 3.1. nh hư ng y ng n ng cao chất lượng công chức thanh tra h đô iêng Chăn ........................................................................................................................................... 69
- 3.2. M t ố giải pháp n ng cao chất lượng công chức h đô Viêng Chăn ................ 70 3.2.1. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức thanh tra ................................................... 70 3.2.2. Tăng cường công tác đào tạo, b i dư ng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho công chức thanh tra ........................................................................................................................ 73 3.2.3. Tăng cường giáo dục, n luyện đạo đức công vụ, b n lĩnh chính t ị cho công chức ngành thanh tra ...................................................................................................................... 76 3.2.4. Thực hiện tốt công tác hen thưởng và ỷ luật ịp thời đối với công chức thanh tra ................................................................................................................................................ 79 3.2.5. Có chế độ đãi ngộ, chính sách phù hợp đối với công chức thanh tra ....................... 82 3.2.6. Tạo lập môi t ường làm việc thuận lợi cho công chức thanh tra.............................. 85 3.2.7. Đổi mới công tác iểm t a, đánh giá công chức thanh tra ....................................... 88 Tiểu kết Chương 3 ................................................................................................................ 93 KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 96
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Học viên Hành chính Quốc gia, Ban lãnh đạo cùng quý Thầy, Cô Khoa Quản lý công, Khoa Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành khóa học. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Phạm Quang Huy, người đã tận tình hướng dẫn và cho tôi những lời khuyên quý báu trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn dến Sở Thanh tra Thủ đô Viêng Chăn, Cục thống kê Thủ đô Viêng Chăn đã tạo điều kiện hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu. Tôi xin gửi lời cảm ơn dến quý đồng nghiệp, bạn bè thân thiết đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu, đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành công việc, chuyên tâm vào học tập và nguyên cứu. Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình luôn ở bên cạnh và là nguồn động viên rất lớn giúp tôi yên tâm học tập. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả THIPPHAVONG SANGALOUN
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CB Cán bộ 2 CC Công chức 3 CCTT Công chức thanh tra 4 CHDCND Cộng hòa Dân chủ Nhân dân 5 NDCM Nhân dân cách mạng 6 Nxb Nhà xuất bản 7 KT-XH Kinh tế - xã hội 8 QLNN Quản lý nhà nước 9 UBND Ủy ban nhân dân 10 XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC BI U BẢNG Tên hiệu Tên bảng Trang Bảng 1 Số lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2015 - 32-33 2019 Bảng 2 Cơ cấu giới tính công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng Chăn 34 giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 3 Cơ cấu độ tuổi công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 34-35 2015-2019 Bảng 4 Cơ cấu ngạch công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng Chăn 36 giai đoạn 2015- 2019 Bảng 5 Cơ cấu trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức thanh tra Thủ đô 37 Viêng Chăn giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 6 Cơ cấu trình độ chuyên môn lý luận chính trị công chức thanh tra Thủ 38 đô Viêng Chăn giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 7 Cơ cấu trình độ quản lý nhà nước công chức thanh tra cấp tỉnh tại 39 Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 8 Trình độ ngoại ngữ công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng 40 Chăn giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 9 Trình độ tin học công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng Chăn 41 giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 10 Mục độ hoàn thành công việc của CCTT Thủ đô Viêng Chăn giai 42 đoạn 2015 - 2019 Bảng 11 Khảo sát của người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của 43-44 công chức Bảng 12 Khảo sát của người dân về khả năng giải quyết công việc của công 45 chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng Chăn
- Bảng 13 Khảo sát ý kiện của người dân về những hạn chế tồn tại đối với các kỹ năng công tác của công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng 47 Chăn Bảng 14 Khảo sát công chức thanh tra cấp tỉnh tại Thủ đô Viêng Chăn về kỹ 48 năng cần thiết cho họ trong hoạt động thực thi công vụ Bảng 15 Khảo sát đánh giá của công chức thanh tra cấp tỉnh về quản lý sử 51 dụng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn Bảng 16 Khảo sát đánh giá của công chức về công tác đánh giá, khen thưởng, 53 kỹ luật của thanh tra Thủ đô Viêng Chăn Bảng 17 Khảo sát đánh giá của công chức về chế độ tiền lương, thu nhập và 56 chính sách đãi ngộ đối với công chức thanh tra Bảng 18 Khảo sát đánh giá của công chức về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao 57 chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước và kiến thức khác Bảng 19 Khảo sát đánh giá của công chức về điều kiện và môi trường làm việc 58-59 của công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn
- DANH MỤC SƠ ĐỒ Tên hiệu Tên sơ đồ Trang Sơ đồ 1 Cơ cấu của tổ chức bộ máy Thanh tra Thủ đô Viêng Chăn 28 DANH MỤC BI U ĐỒ Tên hiệu Tên biểu đồ Trang Biểu đồ 1 Số lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2015 33 - 2019 Biểu đồ 2 Cơ cấu độ tuổi công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 35 2015 - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nguyên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy và được xử lý trung thực và khách quan. Tôi xin tự chịu trách nhiệm vềtính xác thực và tham khảo tài liệu khác. Tác giả THIPPHAVONG SANGALOUN
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngành thanh tra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Bản thân hoạt động thanh tra chính là hoạt động kiểm soát quyền lực nhà nước. Từ chức năng của vốn có của mình, các cơ quan thanh tra nhà nước tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc xây dựng chính sách, pháp luật, ban hành các quy định theo thẩm quyền, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt động có liên quan đến hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà nước. Sau khi văn bản được ban hành có hiệu lực trên thực tế thì chính các cơ quan thanh tra nhà nước có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đó để đảm bảo việc triển khai thực hiện có hiệu quả. Thanh tra cũng là một biện pháp quan trọng trong việc ngặn ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật kịp thời, sửa chữa những thiếu sót, những điều chưa hợp lý thiếu đồng bộ của đường lối, chính sách, hệ thống pháp luật thông qua hoạt đông thanh tra mới biết được chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật đề ra đã được thực hiện đến đâu, hướng vào cuộc sống ra sao, có được thực hiện đẩy đủ, đúng hay sai cũng qua thường xuyên thanh tra mới biết được. Ngoài ra, ngành còn quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành. Hoàn thành những nhiệm vụ đó, ngành góp phần vào sự phát triển xã hội và ổn định xã hội một cách bền vững, làm tăng uy tín lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong nhiệm vụ cách mạng mới hiện nay. Trực tiếp tiến hành và hoàn thành các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực mà ngành đảm nhiệm là đội ngũ cán bộ, công chức thuộc ngành. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức ngành đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý vàcó chất lượng cao là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định để nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác của toàn ngành. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra có chất lượng cao cần đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; tiến hành nhiều khâu, nhiều cấp độ khác nhau để nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới mà Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành hiện nay và trong thời gian tới. Đây là một vấn đề bức thiết, cần thiết trong trách nhiệm lãnh đạo của Đảng. Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào đã ghi: 1
- Trong điều kiện mới, Đảng ta rất cần có đội ngũ cán bộ có kiến thức, năng lực, phẩm chất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thật sự trung thành đối với Tổ quốc và sự nghiệp của Đảng, có tinh thần trung thực phục vụ đất nước và phục vụ nhân dân, có lối sống trong sáng và tiến bộ, có tinh thần thường xuyên tự rèn luyện và cần cù học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, có ý thức đối với tổ chức và kỷ luật, tôn trọng và thực hiện nghiêm pháp luật và điều lệ của Đảng [7, tr.53]. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra Lào đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn cách mạng đã được Đảng ủy và lãnh đạo quan tâm. Trong sự nghiệp phát triển ngành và những thành tựu to lớn của ngành thanh tra Lào đều gắn chặt với vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ, công chức. Thủ đô Viêng Chăn là trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa xã hội và giáo dục của CHDCND Lào. Để quản lý hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra, Thủ đô Viêng Chăn đã nỗ lực trong việc nâng cao số lượng và đặc biệt là chất lượng đội ngũ công chức thanh tra. Mặc dù chưa thể đột phá nhưng ngành cũng đã có những bước tiến liên tục; đội ngũ công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn đã vươn lên, năng động, sáng tạo, góp phần xứng đáng vào thành tựu to lớn của đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng. Song, trong hoàn cảnh mới, sự tác động của cơ chế thị trường đã làm cho cán bộ, công chức bộc lộ nhiều khuyết điểm. Một bộ phận công chức có biểu hiện thoái hóa, biến chất về đạo đức; phẩm chất chính trị và năng lực không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra. Một bộ phận công chức bị giảm sút uy tín, không còn xứng đáng là công bộc của dân, thậm chí còn gây phiền hà cho dân. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn là vấn đề có ý nghĩa vô cùng to lớn, mang tính quyết định để có thể hoàn thành tốt các công việc lãnh đạo, quản lý, điều hành, nghiên cứu, triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành hiện thực, phù hợp với thực tiễn đang diễn ra trong xã hội Lào hiện nay và trong thời gian dài. Điều đó đòi hỏi cán bộ, công chức ngành thanh tra phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức cách mạng tốt, có năng lực chuyên môn và năng lực thực tiễn. Vấn đề đặt ra có tính cấp thiết, vừa mang ý nghĩa lâu dài giúp cho ngành thanh tra phát triển đúng hướng, bền vững là phải tập trung nghiên cứu một cách căn bản, có bước đi phù 2
- hợp và có tính khoa học trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và tìm tòi, đưa ra một hệ thống giải pháp có tính khả thi cao nhằm xây dựng ra đội ngũ công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn có đầy đủ các tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực thực tiễn, có tâm huyết với ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới hiện nay và trong thời gian dài, đáp ứng hội nhập khu vực và thếgiới. Vì những lý do đó, việc nghiên cứu đề tài Chất lượng công chức thanh tra h đô iêng Chăn, nư c C CN ào” làm luận văn thạc sỹ quản lý công có ý nghĩa rất thiết thực, vừa có tính cơ bản, lâu dài, vừa có tính cấp thiết, góp phần vào việc từng bước nghiên cứu làm rõ và giải quyết những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn trong công tác cán bộ, công chức nói chung và vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Thủ đô Viêng Chăn nói riêng; qua đó, góp phần vào việc xây dựng và nâng cao chất lượng công tác của ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến chất lượng cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước đã dành được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học hành chính công và các nhà hoạt động thực tiễn nghiên cứu, trong đó có: - SangKhome DouangPhaChan, “Nâng cao năng lực thực thi công vụ đội ng công chức t ên địa bàn t nh Viêng Chăn, nước Cộng h a ân chủ Nhân dân Lào”, Luận văn Thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện hành chính quốc gia, năm 2017 [45]. Luận văn đã khái quát cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức hành chính nhà nước, về thực trạng này để từ đó đề ra 06 giải pháp trong đó có giải pháp xây dựng khung năng lực cho công chức; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý công chức. - GS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm, “Luận cứ hoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ng cán bộ, công chức t ong thời ỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2001 [48]. Bài viết đã làm rõ được các luận cứ cần thiết cho việc đảm bảo một đội ngũ cán bộ, công chức thời đổi mới. Có giá trị tham khảo thực tiễn cho công tác nâng cao chất lượng cán bộ, công chức nói chung. - Khamdeng InDaVong, “Chất lượng công chức ngành thanh tra t nh Phong Sa Ly, 3
- nước Công h a ân chủ Nhân dân Lào”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2016 [37]. Luận văn làm rõ cơ sở lý luận về công chức thanh tra, đánh giá trình độ chuyên môn của công chức thanh tra nói chung và của tỉnh Phong Sa Ly nói riêng, có giá trị tham khảo cho luận văn vì có sự tương đồng trong điều kiện kinh tế - văn hoá - xã hội ở phạm vi đất nước Lào. - Bouphalavanh Tingkeo, “Nâng cao chất lượng đội ng cán bộ, công chức ngành thanh t a t nh ChămPaS c (CHDCND Lào) t ong giai đoạn hiện nay”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2010 [32]. Luận văn làm rõ được cơ sở lý luận công chức ngành thanh tra, đánh giá khách quan mặt mạnh và hạn chế của ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra, từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức nói chung, ngành thanh tra nói riêng. - PaLiYa Thong Savath “Nâng cao chất lượng đội ng công chức thanh t a cấp t nh tại t nh Chăm Pa S c, nước C CN Lào”, Luận văn thạc sỹ Quản lý công học viện hành chính quốc gia năm 2016 [41]. Luận văn đã nêu ra 05 tiêu chí để đánh giá chất lượng đội ngũ thanh tra cấp tỉnh gồm: tiêu chí sức khỏe, thể lực; tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức cách mang; tiêu chí năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức quản lý nhà nước; tiêu chí thực hiện nhiệm vụ được giao và tiêu chí kỹ năng giải quyết công việc. Đồng thời qua việc khảo sát chất lượng đội ngũ công chức thanh tra cấp tỉnh tại tỉnh Champasak để đánh giá thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức thanh tra tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay; Như vậy, đã có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả về nâng cao năng lực cán bộ, công chức, nhưng trên thực tế cho đến hiện nay Thủ đô Viêng Chăn vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống, đầy đủ về mặt lý luận cũng như thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thanh tại Thủ đô Viêng Chăn. Luận văn này có kế thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng của đội ngũ công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn đề ra các giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. 4
- 3. Mục đích và nhiệm vụ luận văn Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn chất lượng của đội ngũ công chức nhà nước nói chung công chức ngành thanh tra nói riêng đặc biệt là công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn, luận văn khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức và nguyên nhân của thực trạng đó để đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn nhằm đáp ứng yêu cầu công cuộc đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt được mục đích đã nêu trên luận văn có nhiệm vụ như sau: Thứ nhất, hệ thống hóa lý luận về chất lượng đội ngũ công chức thanh tra. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn và nguyên nhân của thực trạng đó. Thứ ba, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức thanh tra tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về chất lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi hông gian: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về chất lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. Phạm vi thời gian: Từ năm 2015 đến 2019. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận Dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời dựa vào quan điểm của Đảng NDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào về nâng cao chất lượng công chức nhà 5
- nước nói chung, công chức ngành thanh tra nói riêng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp cụ thể như sau: phương pháp diễn dịch, quy nạp, phân tích dùng cho Chương 1 và Chương 3; Phương pháp tiếp cận hệ thống, phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh, đánh giá các số liệu thực tiễn để có cách nhìn toàn diện áp dụng cho Chương 2. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn góp phần cơ bản về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhà nước nói chung, đội ngũ công chức ngành thanh tra nói riêng. Luận văn cũng là một tài liệu tham khảo có lợi trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức của nước CHDCND Lào. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung; luận văn bao gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức thanh tra. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn. Chương 3: Quan điểm định hướng và một số giải pháp để nâng cao chất lượng công chức thanh tra Thủ đô Viêng Chăn. 6
- Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC NGÀNH THANH TRA Khái quát về công chức ngành thanh tra Khái niệm và phân loại công chức ngành thanh tra a. Khái niệm công chức ngành thanh tra Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2015: CB, CC là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch CC hoặc được giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm của pháp luật [11]. Từ khái niệm về công chức, có thể hiểu công chức ngành thanh tra là công dân được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành thanh tra, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Theo Pháp lệnh Thanh tra nước CHDCND Lào (năm 1991), thanh tra nhà nước được hiểu là “một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước; là phương thức đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý nhà nước, thực hiện quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Trong phạm vi chức năng của mình, các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tự kiểm tra việc thực hiện các quyết định của mình và thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ kế hoạch nhà nước của các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang, nhân dân, tổ chức hữu quan và cá nhân có trách nhiệm (gọi chung là cơ quan, tổ chức, cá nhân) nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, xử lý các vi phạm, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành cơ chế quản lý, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân” [10]. Luật Thanh tra năm 2010, thanh tra nhà nước được hiểu: “là hoạt động xem x t, đánh giá, xử lý của cơ quan nhà nước đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự quản lý theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong luật này và các quy định khác của pháp luật” [14]. Hoạt động của thanh tra nhà nước là lĩnh vực hoạt động xem x t, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc 7
- thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó. Thanh tra nhà nước với cơ chế kiểm tra, giám sát quyền lực nhà nước trong lĩnh vực hành pháp. Thanh tra nhà nước không chỉ gắn với hệ thống hành chính nhà nước, mà còn là thẩm quyền của hệ thống hành chính nhà nước với tính độc lập nhất định. Thực hiện hoạt động thanh tra nhà nước là thực hiện quyền hành pháp. Đối tượng thanh tra nhà nước là những hoạt động công vụ cụ thể trong thực hiện quyền hành pháp. Thanh tra tỉnh là một tổ chức trong cơ cấu bộ máy của chính quyền tỉnh, có vai trò tham mưu cho ban chấp hành Đảng ủy, Tỉnh trưởng về công tác thanh tra nhà nước, phòng chống tham nhũng, nghiên cứu, xem x t đề nghị của công dân trong phạm vi quyền và nhiệm vụ của chính quyển tỉnh và chỉ huy văn phòng thanh tra huyện, thị trấn và đơn vị thanh tra của các sở ban ngành trong tỉnh về công tác nói trên. Thanh tra tỉnh hoạt động công tác dưới sự chỉ huy về mặt chuyên môn của cơ quan Thanh tra Chính phủ. Đội ngũ công chức thanh tra cấp tỉnh được hiểu là tập hợp cán bộ công chức trong ngành thanh tra gồm có Tổng Thanh tra tỉnh, Phó tổng Thanh tra tỉnh và Thanh tra viên. Tổng Thanh tra tỉnh, thành phố do Tổng Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi được sự nhất trí của Bí thư tỉnh ủy. Phó tổng Thanh tra tỉnh giúp Tổng Thanh tra tỉnh, thành thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Tổng Thanh tra tỉnh, thành. Đội ngũ CCTT cấp tỉnh bao gồm nhiều CCTT nhưng không phải là ph p cộng đơn giản các cá nhân đó mà nó được hình thành, tổ chức theo một yêu cầu, chuẩn mực nhất định, có số lượng, thành phần, cơ cấu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của Thanh tra cấp tỉnh. Số lượng và chất lượng đội ngũ CCTT cấp tỉnh có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh. 8
- Để xây dựng đội ngũ CCTT cấp tỉnh chuyên nghiệp thật sự trong sạch vững mạnh, vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì những CCTT cấp tỉnh phải được nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao trách nhiệm của mình. Thanh tra tỉnh chịu sự chỉ đạo, điều hành của Bí thư tỉnh ủy cùng cấp và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ. b. Phân loại công chức thanh tra Căn cứ chức vụ thì công chức thanh tra được phân thành hai loại: Công chức là lãnh đạo thanh t a các cấp g m: Công chức là lãnh đạo cấp phòng, cấp huyện (huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) và tương đương thuộc thanh tra tỉnh thành phố; công chức là lãnh đạo thanh tra tỉnh, thành phố; công chức là lãnh đạo vụ, viện thuộc Thanh tra Chính phủ. Công chức th a hành g m: Thanh tra viên nghiệp vụ; công chức làm công tác văn thư, kế toán, thủ quỹ. Theo các văn bản pháp luật về CC là thanh tra viên ngành thanh tra thì việc bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý ở các tổ chức thanh tra không đồng nhất với việc bổ nhiệm ngạch thanh tra viên. Căn cứ ngạch thì CC ngành thanh tra có thanh tra cao cấp, thanh tra chính, thanh tra viên. Nhiệm vụ, quyền hạn công chức thanh tra Đề tài xây dựng và nghiên cứu liên quan đến Thanh tra cấp tỉnh, cụ thể: a. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh t a được xác định: - Xây dựng kế hoạch thanh tra trình Bí thư tỉnh ủy phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch đó; - Yêu cầu cơ quan chuyên môn thuộc Chính quyền cấp tỉnh (sau đây gọi chung là sở), chính quyền cấp huyện báo cáo về công tác thanh tra, tổng hợp, kết quả về công tác thanh tra; 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn