intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận và thực tiễn phân tích, đánh giá chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../................ ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VƢƠNG THÙY LINH CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VƢƠNG THÙY LINH CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TRÍ TRINH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Luận văn sử dụng thông tin, dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và có ghi rõ nguồn gốc tổng hợp và xử lý. HỌC VIÊN VƢƠNG THÙY LINH
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các phòng, khoa của Học viện, các thầy, cô giáo đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành chương trình học tập tại trường. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trần Trí Trinh đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi nghiên cứu, hoàn thành luận văn thạc sĩ Quản lý công đúng thời gian quy định. Cảm ơn Ủy ban nhân dân Quận Phú Nhuận, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi thu thập thông tin, tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Do thời gian nghiên cứu có hạn, thời gian thực nghiệm công tác chưa nhiều và dù bản thân đã nỗ lực rất nhiều nhưng không thể tránh những sai sót, hạn chế. Vì vậy tôi kính mong nhận được sự bổ sung, góp ý kiến từ quý thầy, cô, bạn bè đồng nghiệp để hoàn thiện đề tài nghiên cứu này. Xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 5 năm 2018 HỌC VIÊN VƢƠNG THÙY LINH
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN .......... 9 1.1. Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận............. 9 1.1.1. Khái niệm công chức ........................................................................................... 9 1.1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận .............................. 12 1.1.3. Khái niệm công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận.............................................................................................................................. 14 1.2. Chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận ................................................................................................................................ 17 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức hành chính nhà nước ................................... 17 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận............................................................................................ 19 1.2.3. Các u t ảnh hưởng đ n chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận..................................................................................... 26 1.3. Nâng cao chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận .............................................................................................................. 31 1.3.1. Sự cần thi t nâng cao chất lượng công chức .................................................... 31 1.3.2. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức ............................................... 33 1.4. Kinh nghiệm về nâng cao chất lƣợng công chức của một số nƣớc .................. 36 1.4.1. Kinh nghiệm Nhật Bản ...................................................................................... 36 1.4.2. Kinh nghiệm Vương qu c Anh .......................................................................... 36
  6. 1.4.3. Kinh nghiệm Hoa Kỳ ......................................................................................... 37 1.4.4. Bài học kinh nghiệm được rút ra ...................................................................... 37 Tiểu kết chƣơng 1 ......................................................................................................... 39 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................................................... 40 2.1. Khái quát về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................... 40 2.1.1. Quận Phú Nhuận, thành ph Hồ Chí Minh ...................................................... 40 2.1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành ph Hồ Chí Minh ............................................................................................... 42 2.2. Phân tích chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ............................................. 47 2.2.1 Trình độ, năng lực .............................................................................................. 47 2.2.2. Kỹ năng công tác ............................................................................................... 52 2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, l i s ng ............................................................. 54 2.2.4. Chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao ................................... 57 2.2.5. Thái độ trong quá trình thực thi công việc ....................................................... 65 2.3. Đánh giá về chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận ....................................................................................................... 66 2.3.1. Những mặt đạt được .......................................................................................... 66 2.3.2. Những tồn tại, hạn ch ...................................................................................... 68 2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................................... 69 Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................................................... 73 CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................. 74 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh .......................... 74
  7. 3.1.1. Định hướng của Trung ương và Thành ph Hồ Chí Minh ............................... 74 3.1.2. Định hướng của Quận Phú Nhuận.................................................................... 77 3.1.3. Phương hướng nâng cao chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận ................................................................. 78 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận ....................................................................... 79 3.2.1. Tăng cường công tác giáo dục phẩm chất, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức ................................................................................. 79 3.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức ...................................................... 82 3.2.3. Hoàn thiện công tác quy hoạch, tạo nguồn, sử dụng, b trí, luân chuyển công chức ..................................................................................................................... 86 3.2.4. Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ......................................... 90 3.2.5. Hoàn thiện công tác đánh giá công chức ......................................................... 93 3.2.6. Quan tâm đãi ngộ công chức ............................................................................ 95 Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................................................... 98 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................. 101
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ 01 CBCC Cán bộ, công chức 02 CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 03 ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng 04 HCNN Hành chính nhà nước 05 HĐND Hội đồng nhân dân 06 LLCT Lý luận chính trị 07 MTTQ Mặt trận tổ quốc 08 QLNN Quản lý nhà nước 09 TTHC Thủ tục hành chính 10 UBND Ủy ban nhân dân 11 XHCN Xã hội chủ nghĩa
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ BẢNG BIỂU 1. Bảng 2.1. Số lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận từ 2013 – 2017 ........................................................................... 46 2. Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi của công chức của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận năm 2017.............................................................. 48 3. Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận. .............................................................................. 50 4. Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận. .............................................................................. 51 5. Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận. .................................................................................... 52 6. Bảng 2.6. Kết quả tự đánh giá của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về các kỹ năng công tác. ................................ 53, 54 7. Bảng 2.7. Đánh giá hài lòng của người dân đối với công chức trong quá trình thực hiện công việc tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận .............................................................................................................. 57, 58 8. Bảng 2.8. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận năm 2017 .................................................. 64 SƠ ĐỒ 1. Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận ........... 46 BIỂU ĐỒ 1. Biểu đồ 2.1. Số lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận theo bộ phận công tác chuyên môn năm 2017 .......................... 46 2. Biểu đồ 2.2. Trình độ đào tạo công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận qua các năm từ 2013 – 2017 ...................................... 48 3. Biểu đồ 2.3. Đánh giá về tinh thần trách nhiệm của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận ................................................. 60
  10. 4. Biểu đồ 2.4. Tinh thần hợp tác của công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận ............................................................................... 61 5. Biểu đồ 2.5. Kết quả đánh giá thái độ của công chức đối với người dân ............... 66
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công chức hành chính nhà nước là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương, là nguồn lực có giá trị nhất, quyết định thành bại của các chủ trương, chính sách, kế hoạch công tác của bộ máy hành chính nhà nước. Chất lượng công chức hành chính nhà nước có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Với vai trò và ý nghĩa quan trọng như vậy, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chiến lược, chủ trương, chính sách để nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 xác định: “Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể ch ; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”. Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 đề ra mục tiêu đến 2020: “Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”. Nội dung xây dựng, nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước là một trong những nội dung lớn của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước hiện nay. Để góp phần thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính nêu trên thì nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài là phải xây dựng được lực lượng công chức hành chính nhà nước vừa có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, vừa giác ngộ về chính trị, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, công tâm, vừa có đạo đức, liêm khiết khi thi hành nhiệm vụ. Việc xây dựng công chức hành chính nhà nước vững vàng về chính trị, có nhân cách, đạo đức lối sống, có kiến thức và năng lực đảm bảo hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gắn bó với nhân dân là những vấn đề cơ bản, quan trọng được Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm. Đồng thời, đó cũng là một trong những nội dung quan trọng, bức xúc của công cuộc cải cách hành chính nhà 1
  12. nước, nhằm xây dựng công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu của nền hành chính nhà nước dân chủ, hiện đại. Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện có vị trí hết sức quan trọng trong tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện. Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, có chức năng tham mưu tổng hợp cho HĐND và UBND về hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương; tham mưu cho Chủ tịch UBND về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND và UBND cấp huyện. Chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện có vị trí hết sức quan trọng trong tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện. Do đó,nâng cao chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện là một yêu cầu có tính tất yếu khách quan, vừa mang tính chất cấp thiết và vừa thường xuyên và liên tục nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp huyện. Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chuyên môn, bộ máy giúp việc của UBND quận và Chủ tịch UBND quận, có chức năng tham mưu tổng hợp giúp UBND quận về hoạt động của UBND quận; tham mưu giúp UBND quận về công tác dân tộc; tham mưu giúp Chủ tịch UBND quận về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của UBND quận. Quận Phú Nhuận là một trong những quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh. Quận Phú Nhuận có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt và là quận đang có sự tang trưởng mạnh trong nhiều năm gần đây của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2017, tình hình kinh tế quận Phú Nhuận tăng trường mạnh so với năm 2016 với tổng giá trị sản xuất ước tính đạt được 43.436,5 tỷ đồng (tăng 13,68% so với cùng kỳ năm 2016); trong đó: giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 5.439,7 tỷ đồng (tăng 6,53%); giá trị sản xuất xây dựng ước đạt 8.564 tỷ đồng (tăng 14,61%); Để có được những thành tựu nhất định đó thì không thể không để đến sự đóng góp của đội ngũ công chức UBND quận Phú Nhuận và công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận nói riêng. Nhìn chung, công chức Văn phòng 2
  13. HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh có kiến thức, trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu của quá trình cải cách hành chính nhà nước theo mục tiêu xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, trong sạch, hiện đại, hoạt động có hiệu lực hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận công chức yếu kém, làm việc thiếu tích cực; cách làm việc còn bảo thủ, quan liêu, thiếu năng động sáng tạo; thiếu chuyên nghiệp, tác phong chậm chạp, rườm rà, thái độ thờ ơ thiếu trách nhiệm chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới nền hành chính nhà nước…dẫn đến nhiều bất cập trong công tác quản lý ảnh hưởng chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, cũng như ảnh hưởng đến phương thức hoạt động, hiệu lực hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND quận Phú Nhuận. Thực trạng trên đòi hỏi cần có giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển quận Phú Nhuận hiện đại, văn minh và nghĩa tình. Chính vì lý do trên, học viên chọn đề tài “Chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh” để làm luận văn Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức nói chung và nâng cao chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói riêng đã dành được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học hành chính công và các nhà hoạt động thực tiễn ở nước ta. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: - GS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội đã đề cập bốn nội dung lớn: những vấn đề lý luận và phương pháp luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong lịch sử nước ta và một số nước trên thế giới; thực 3
  14. trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay; quan điểm, phương châm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong đó có công chức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. - Bùi Đình Phong (2002), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, tác giả đã thể hiện một cách khá toàn diện về những tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ như tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ công chức phải thật sự là những “công bộc của dân”, vì nhân dân phục vụ. - GS.TS Phạm Hồng Thái (2004), Công vụ, công chức nhà nước, Nxb Tư pháp, Hà Nội. Cuốn sách tập trung giải quyết vấn đề lý luận về công vụ, công chức, phân tích quá trình hình thành và phát triển của pháp luật Việt Nam về công vụ, công chức; chỉ ra xu hướng điều chỉnh của pháp luật về công vụ, công chức Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử từ năm 1945 đến 2004. - TS.Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu đã làm rõ cơ sở khoa học cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức nói chung ở nước ta hiện nay. Một số đề tài, bài viết trên các báo, tạp chí khoa học như: - Đề tài “Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực đồng bằng sông Cửu Long” do Thạc sĩ Vũ Xuân Khoan – Quyền Vụ trưởng, phụ trách Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nội vụ tại thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức cấp tỉnh, huyện của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Từ đó đề xuất 6 giải pháp để nâng cao chật lượng công chức của khi vực đồng bằng sông Cửu Long gồm: thực hiện công việc xác định vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh công chức; đổi mới công tác tuyển dụng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển đội ngũ công chức; đổi mới công tác đánh giá công chức; bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ công chức. 4
  15. - Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của Trịnh Quốc Việt, Học viện Chính trị đăng trên cổng thông tin điện tử Lý luận chính trị ngày 24/11/2014 đã nêu lên các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời đưa ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng công chức trong giai đoạn hiện nay, đó là: tập trung quán triệt nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; tuyển dụng cán bộ, công chức phải đúng quy trình, dân chủ, công khai; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ tương xứng với cán bộ, công chức; nâng cao hiệu quả của việc thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, nhất là giám sát của nhân dân, của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. - Chu Đình Động: “Một s ý ki n về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở cấp quận” - Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 2/2011. - Nguyễn Tiến Trung: “Ti p tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước giai đoạn 2011-2020” - Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 4/2011. - Nguyễn Minh Tuấn: “Ti p tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2012. Ngoài ra, có một số luận văn của học viên cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia như: - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Đặng Thị Thu Nguyệt: “Chất lượng cán bộ, công chức phường tại quận 9, thành ph Hồ Chí inh”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2013. - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Lê Phương Nguyên: “Chất lượng công chức cấp xã, thành ph Kon tum,tỉnh Kon tum”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2015. - Luận văn thạc sỹ quản lý công của Nguyễn Duy Hoàng: “Chất lượng công chức UNND huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc”, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2015. 5
  16. - …. Những công trình trên đã giúp tác giả tiếp cận vấn đề nghiên cứu chất lượng công chức hành chính nhà nước. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện về nâng cao chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Kế thừa và tiếp thu có chọn lọc kết quả của các tác giả nghiên cứu về vấn đề chất lượng công chức, tác giả tiếp tục khảo sát, phân tích thực trạng và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 3. Mục đích nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận và thực tiễn phân tích, đánh giá chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức của của Văn phòng HĐND và UBND quận. - Phân tích thực trạng chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. 6
  17. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2013 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, những những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập, điều tra, khảo sát số liệu: + Số liệu thứ cấp: Số liệu thứ cấp được thu thập trực tiếp qua các tài liệu, báo cáo thống kê chính thức về tình hình công chức từ Phòng Nội vụ, quận Phú Nhuận; tài liệu liên quan đến đề tài như: Nghị quyết Đại hội Đảng, các báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND, UBND quận Phú Nhuận. + Số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập thông tin qua Phiếu khảo sát trực tiếp (công chức quản lý, công chức, người dân). Tác giả sẽ cụ thể hóa phương pháp điều tra xã hội học vì đây là phương pháp quan trọng của luận văn. Thực hiện phương pháp điều tra xã hội học nhằm thu thập thông tin, số liệu một cách khách quan, trung thực về chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND quận. Đồng thời cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác nghiên cứu. Cách thực hiện là xây dựng mẫu bảng hỏi trưng cầu ý kiến dựa theo các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND quận, tiến hành điều tra và khảo sát ngẫu nhiên đối với công chức Văn phòng và người dân đến làm việc tại cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể ở đây là UBND quận Phú Nhuận. Thực hiện công tác này, tác giả đã phát ra 50 phiếu khảo sát cho người dân và 46 phiếu khảo sát cho công chức Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận để thu thập ý kiến về đánh giá chất lượng công chức Văn phòng HĐND và UBND quận. Kết quả thu về được 50 phiếu của người dân và 46 phiếu của công chức. Trên cơ sở số liệu thu thập được từ các bảng hỏi, tác giả tổng hợp, thống kê thành các bảng biểu theo tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí vế chất lượng công chức của công chức Văn phòng 7
  18. HĐND và UBND quận Phú Nhuận, mức độ hài lòng và sự thỏa mãn của người dân khi đến thực hiện giao dịch hành chính với công chức Văn phòng HĐND và UBND quận. - Và các phương pháp khác như: Phương pháp phân tích so sánh; phương pháp phân tích, tổng hợp. - Trong quá trình nghiên cứu, luận văn còn tham khảo, kế thừa các công trình nghiên cứu có liên quan đến chất lượng công chức cấp quận, huyện. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu góp phần hoàn thiện những vấn đề lý luận về chất lượng công chức, góp phần bổ sung hệ thống lý luận khoa học quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức hành chính nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu cung cấp những luận cứ khoa học giúp lãnh đạo quận Phú Nhuận, cơ quan quản lý công chức định ra chủ trương, chính sách nâng cao chất lượng công chức của Văn phòng HĐND và UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. - Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên cao học chuyên ngành quản lý công, cũng như những ai quan tâm đến đề tài này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận. Chƣơng 2: Thực trạng chất lượng công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức Văn phòng Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh 8
  19. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 1.1.1. Khái niệm công chức Thuật ngữ “công chức” được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tùy vào góc nhìn, quan điểm, nhận định của mỗi quốc gia thì thuật ngữ “công chức” được định nghĩa như sau: Tại Pháp, công chức bao gồm toàn bộ những người được Nhà nước hoặc cộng đồng lãnh thổ (công xã, tỉnh, vùng) bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong một công sở hay công sở tự quản, kể cả các bệnh viện và được biên chế vào một ngạch của nền hành chính công. Như vậy, công chức tại Pháp là những người làm việc trong nhà nước, cộng động lãnh thổ và công sở tự quản thông qua hình thức bổ nhiệm. Tại Hoa Kỳ, tất cả các nhân viên trong bộ máy hành chính của chính phủ đều được gọi chung là công chức, bao gồm những người được bổ nhiệm về chính trị (còn gọi là công chức chính trị), những người đứng đầu bộ máy độc lập và những quan chức của ngành hành chính. Quan hệ giữa chính phủ và công chức là quan hệ giữa ông chủ và người làm thuê, ngoài việc điều chỉnh theo Luật hành chính, quan hệ này còn được điều chỉnh bằng hợp đồng dân sự. Tại Anh, khái niệm công chức chỉ bao hàm những nhân viên công tác trong ngành hành chính. Qua ba nền hành chính nhà nước phát triển trên cho thấy mỗi quốc gia xác định phạm vi của công chức là khác nhau, nhưng có đặc điểm chung đó là: những người được bổ nhiệm làm việc trong cơ quan nhà nước và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Ở nước ta, thuật ngữ “công chức” đã có từ lâu, nhưng đến năm 1950 sau khi nước ta giành độc lập và hình thành nên tổ chức bộ máy chính quyền thì thuật ngữ công chức mới được sử dụng phổ biến trong các văn bản quy phạm pháp luật. Khái niệm công chức được quy định lần đầu tiên tại Điều 1 của Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà về Quy chế công chức, đó là “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ 9
  20. một chức vụ thường xu ên trong cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo quy ch này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ qu định”. Sắc lệnh này đã tạo tiền đề, cơ sở hình thành và phát triển đội ngũ công chức Việt Nam. Trải qua các thời kỳ, định nghĩa công chức có nhiều cách hiểu khác nhau nhưng chưa thật sự rõ ràng, vẫn chưa tách bạch, phân biệt được các định nghĩa: “cán bộ”, “công chức” và “viên chức”. Đến năm 2008, Khi Luật Cán bộ, công chức ra đời thì định nghĩa công chức được thể hiện rõ ràng, cụ thể: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chu ên nghiệp, công nhân qu c phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chu ên nghiệp và trong bộ má lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đâ gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên ch và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đ i với công chức trong bộ má lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo qu định của pháp luật”. Để làm rõ những ai là công chức, tại Điều 2 Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ban hành ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức đã đưa ra căn cứ để xác định công chức như sau: “Công chức là công dân của Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định này”. Theo Nghị định này, thì công chức ở Việt Nam bao gồm 9 loại đối tượng sau đây: - Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam; - Công chức trong văn phòng Chủ tịch nước, văn phòng Quốc hội, Kiểm toán nhà nước; 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2