Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng hoạt động của Văn phòng hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện hiện nay từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng hoạt động của Văn phòng hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -----------/---------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -----------/---------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHÙNG THỊ PHONG LAN ĐẮK LẮK – NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Cao học Quản lý công về “Chất lượng hoạt động của Văn phòng hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên” là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu chưa từng được công bố ở bất cứ công trình nào khác, các số liệu khảo sát được sử dụng trong luận văn là kết quả do tôi tự tiến hành và tổng hợp. Các quan điểm của các tác giả khác, các số liệu của các nghiên cứu khác được sử dụng trong luận văn này đều được trích dẫn, dẫn nguồn đúng quy định. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia về Luận văn cao học này. Tác giả Nguyễn Thị Tuyết Mai I
- LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập và nghiên cứu, ngoài sự cố gắng của bản thân để hoàn thành chương trình cao học và luận văn tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công, Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy giáo, cô giáo của các khoa, ban thuộc Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giàng dạy, hướng dẫn và giúp đỡ, trang bị các kiến thức cơ bản, cũng như các kiến thức chuyên ngành có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn cho bản thân. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Phùng Thị Phong Lan đã trực tiếp hướng dẫn tôi thực hiện Luận văn này với tinh thần trách nhiệm cao độ, phong cách làm việc dân chủ, khoa học. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân; Lãnh đạo Văn Phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa. Đồng thời, xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã ủng hộ, giúp đỡ Tôi về nhiều mặt trong quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thị Tuyết Mai II
- DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy Văn phòng HĐND&UBND ban nhân dân CNTT Công nghệ thông tin CCHC Cải cách hành chính III
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên của Văn phòng HĐND và UBND huyện qua từng năm .......................................................... 49 Bảng 2.2: Kết quả khảo sát đánh giá công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa ....................................................... 52 Bảng 2.3: Kết quả khảo sát đánh giá tính khoa học, hợp lý trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa ................................................................................................ 55 Bảng 2.4: Kết quả khảo sát đánh giá công tác tiếp công dân của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa .................................................................. 59 Bảng 2.5: Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa ................................. 61 Bảng 2.6: Thống kế số liệu văn bản đến năm 2018 ........................................ 66 Bảng 2.7: Thống kế số liệu văn bản đi năm 2018 ........................................... 67 Bảng 2.8: Đánh giá việc thực hiện quy trình quản lý văn bản của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa .................................................................. 68 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát Mối quan hệ phối hợp của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa của Văn phòng với các cơ quan, đơn vị, địa phương..73 IV
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng công tác tổ chức các cuộc họp, hội nghị của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa.…………...58 Biểu đồ 2.2: Đánh giá mức độ đáp ứng của cơ sở vật chất cho nhu cầu công việc của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa……………………..65 Biểu đồ 2.3: Kết quả khảo sát đánh giá công tác ứng dụng công nghệ thông tin của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa ................................... 70 Bảng 2.4: Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa .................................................................. 74 V
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. I LỜI CẢM ƠN ................................................................................................. II DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................III DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ IV DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................ V MỤC LỤC ...................................................................................................... VI PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND CẤP HUYỆN ........................................ 11 1.1. Những vấn đề chung về Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ..... 11 1.2. Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện .............................................................................................................. 25 1.2.1. Công tác tham mưu tổng hợp ................................................................ 26 1.2.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác .......................................... 27 1.2.3. Theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định, chỉ thị, ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND, UBND huyện ................................................................. 29 1.2.4. Công tác tổ chức các kỳ họp, hội nghị, cuộc họp ................................. 29 1.2.5. Công tác tiếp công dân ......................................................................... 30 1.2.6. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa” ................................................................................................................. 30 1.2.7. Công tác đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của HĐND, UBND huyện .............................................................................. 31 1.2.8. Công tác Văn thư – Lưu trữ .................................................................. 31 1.2.9. Công tác tin học hóa trong quản lý hành chính Nhà nước tại Văn phòng HĐND và UBND huyện .................................................................................. 32 1.3. Chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện........ 33 VI
- 1.3.1. Khái niệm chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện ............................................................................................................... 33 1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện............................................................................................. 34 1.3.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện..................................................... 37 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 42 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN ....................................................................... 43 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên ......... 43 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên ...................................................................... 50 2.2.1. Công tác tham mưu tổng hợp ................................................................ 50 2.2.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác .......................................... 53 2.2.3. Theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định, chỉ thị, ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND, UBND huyện ................................................................. 55 2.2.4. Công tác tổ chức các kỳ họp, hội nghị, cuộc họp ................................. 56 2.2.5. Công tác tiếp công dân ........................................................................ 58 2.2.6. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa” ................................................................................................................ 60 2.2.7. Công tác đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của HĐND, UBND huyện ............................................................................... 62 2.2.8. Công tác Văn thư – Lưu trữ .................................................................. 65 2.2.9. Công tác tin học hóa trong quản lý hành chính Nhà nước tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên ............................................ 69 VII
- 2.2.10. Mối quan hệ giữa Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện với các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; giữa Lãnh đạo Văn phòng, Thường trực HĐND, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện đối với đội ngũ chuyên viên nghiên cứu tổng hợp; trong nội bộ văn phòng ........................................................................................................ 71 2.3. Đánh giá về chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên .................................. 73 2.3.1. Những mặt đạt được .............................................................................. 74 2.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 78 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 79 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 82 CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND HUYỆN SƠN HÒA TỈNH PHÚ YÊN ............................................ 83 3.1. Quan điểm, phương hướng của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND các cấp ...................... 83 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên ......................................................... 86 3.2.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND và UBND huyện .......... 86 3.2.2. Hoàn thiện Quy chế hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện ............................................................................................................... 88 3.2.3. Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ... 92 3.2.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực phục vụ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện ........................... 95 3.2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin vào hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện ....................................................................... 96 VIII
- 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện .................................................................................. 99 3.3. Một số kiến nghị về cơ chế, chính sách .............................................. 100 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ về cơ chế, chính sách .................................. 100 3.3.2. Kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ................................. 101 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 102 KẾT LUẬN .................................................................................................. 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 104 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 109 IX
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn: Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế- xã hội trong nước đã đặt ra những yêu cầu bức thiết đối với hoạt động của bộ máy nhà nước Việt Nam. Cùng với sự nghiệp đổi mới tổ chức và hoạt động của Nhà nước thì vấn đề nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền cấp huyện là một tất yếu khách quan. Trong đó, với vị trí là bộ phận trung gian, là cầu nối giữa cấp lãnh đạo, quản lý cấp huyện với các phòng, ban chuyên môn và các nhân viên cấp dưới, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp các cơ quan, tổ chức dễ dàng đạt được các mục tiêu đã đặt ra với nguồn lực hợp lý nhất. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa; có nhiệm vụ tham mưu tổng hợp cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Thường trực HĐND, Chủ tịch, phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của các cá nhân, tổ chức chuyển đến các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện giải quyết và nhận kết quả trả cho cá nhân, tổ chức. Trong những năm qua, huyện Sơn Hòa thực hiện chương trình cải cách hành chính theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ đã chú trọng thực hiện các nội dung: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức; cải tiến phương thức, lề lối làm việc của cơ quan hành chính các cấp, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Với tinh thần đó Hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên trong thời gian qua đã có nhiều cải tiến, đạt được nhiều thành
- tựu đáng ghi nhận, nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại không ít những hạn chế và một số phương diện còn hoạt động chưa thật sự hiệu quả như: thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho HĐND và UBND chưa kịp thời, nhạy bén; còn xem nhẹ công tác phục vụ, tham mưu giúp việc cho Thường trực HĐND; công tác tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức chưa khoa học, hợp lý; việc thực hiện chế độ báo cáo chưa nghiêm; chưa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức văn phòng….những tồn tại, hạn chế đó đã làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện. Vì vậy việc nghiên cứu, đánh giá một cách đầy đủ thực trạng và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa là một yêu cầu cấp thiết, để hoạt động của Văn phòng được cải thiện tốt hơn, đáp ứng được những đòi hỏi của quá trình quản lý Nhà nước trong thời kì phát triển và hội nhập hiện nay. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài: “Chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên” để nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về chất lượng hoạt động Văn phòng nói chung và hoạt động Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong nước và thế giới và đã có nhiều bài viết, công trình nghiên cứu được công bố đề cập đến vấn đề này ở nhiều góc độ và phạm vi khác nhau. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu, bài viết sau đây: Một là, nhóm các nghiên cứu về văn phòng, văn phòng cơ quan hành chính nhà nước. “Giáo trình Hành chính văn phòng trong cơ quan nhà nước” (Nxb Khoa 2
- học và kỹ thuật, Hà Nội, năm 2009) của Học viện Hành chính[19], do TS. Lưu Kiếm Thanh chủ biên trình bày các nội dung như tổng quan về Văn phòng và công tác Văn phòng: tổ chức lao động, thông tin, lập chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức hội họp, tiếp khách... và công tác về văn thư, lưu trữ. Cuốn “Nghiệp vụ Hành chính Văn phòng” (Nxb Thống kê, Hà Nội, năm 2009) của tác giả Lưu Kiếm Thanh [32] đã trình bày những nghiệp vụ cụ thể trong công tác điều hành, tham mưu, tổng hợp, lễ tân của hành chính Văn phòng: công tác Văn phòng, lãnh đạo Văn phòng, lập kế hoạch công tác, công tác thông tin - báo cáo, tổ chức hội họp, soạn thảo văn bản, công tác văn thư, hợp đồng, giao tiếp Văn phòng. Cuốn sách “Quản trị Hành chính Văn phòng” (Nxb Thống kê, Hà Nội, năm 2004) của tác giả Nguyễn Hữu Thân [31] trình bày một cách đại cương về quản trị hành chính văn phòng, chức năng của quản trị hành chính Văn phòng, mục tiêu hoạch định và tổ chức quản trị thời gian, quản trị thông tin, quản trị hành chính văn phòng một cách khoa học, đơn giản hoá công việc hành chính, thư tín thương mại quốc tế và nghiệp vụ hành chính Văn phòng. “Giáo trình Quản trị Văn phòng” (Nxb Tài chính, Hà Nội, năm 2005) của Đại học Kinh tế Quốc dân [11] giới thiệu công tác tổ chức Văn phòng và một số nghiệp vụ cơ bản của văn phòng như: tổ chức công tác thông tin, quản lý thời gian làm việc, tổ chức tiếp khách, hội họp, hội nghị, tổ chức các chuyến đi công tác, công tác văn thư, lưu trữ và soạn thảo văn bản. “Kỷ yếu hội thảo khoa học về Quản trị Văn phòng – Lý luận và thực tiễn”, (Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2005), của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn [12] bao gồm các bài viết, nghiên cứu chuyên đề về lý luận và thực tiễn tập trung các nội dung về chức năng, nhiệm vụ, các hoạt động cụ thể của Văn phòng; các yêu cầu, nguyên tắc quản trị Văn phòng ở cả khu vực công lẫn khu vực tư. 3
- Trong bài viết “Sứ mệnh của quản trị hành chính Văn phòng trong bối cảnh hội nhập và phát triển công nghệ” (Tạp chí Quản lý nhà nước, số 243/2016, tr. 44-46) tác giả Nguyễn Văn Hậu [14] đã phân tích và chỉ ra những yêu cầu, nhiệm vụ (sứ mệnh) của quản trị hành chính Văn phòng trong giai đoạn hiện nay, gắn với sự bùng nổ công nghệ thông tin và quá trình hội nhập toàn cầu. Hai là, nhóm các nghiên cứu về chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính, chất lượng hoạt động của văn phòng HĐND và UBND huyện Đề tài “Nghiên cứu các tiêu chí để đưa hoạt động của Văn phòng UBND huyện đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO”của TS. Hà Quang Thanh [34], Học viện Hành chính năm 2008. Trong nghiên cứu này các tác giả cũng đã đề cập đến vấn đề đánh giá hiệu quả của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của Văn phòng UBND trên các góc độ về hiệu quả công việc, tính khoa học trong tổ chức công việc, khả năng quy trách nhiệm trong quy trình công việc. Đây cũng là một khía cạnh để giúp đánh giá chất hoạt động của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện. Năm 2000, Học viện Hành chính đã nghiên cứu đề tài “Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động quản lý ở cấp Bộ nước ta” [15]. Đề tài đã đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động quản lý nhà nước trên các góc độ về thể chế, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, khả năng lập quy hoạch, kế hoạch. Đây là các thước đo cho việc đo lường chất lượng hoạt động của hoạt động quản lý. Mặt khác, xét cho cùng, công dân, cộng đồng xã hội mới là chủ thể cuối cùng đánh giá về chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Vì vậy, sự thiếu vắng các tiêu chí liên quan đến công dân, tổ chức chưa đảm bảo cho tính toàn diện của quá trình đánh giá. Ngoài ra còn có nhiều luận văn thạc sĩ Quản lý công nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của Văn phòng ở các cơ quan, tổ chức; cụ thể là: 4
- Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công: “Hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh” của tác giả Phùng Đức Luân (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2016) [25] đã đưa ra các khái niệm về văn phòng, chức năng, nhiệm vụ của văn phòng; nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động, lãnh đạo của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, hiệu quả hoạt động của Văn phòng và yêu cầu của cải cách hành chính đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công “Nâng cao năng lực điều hành Văn phòng UBND quận Hà Đông trong bối cảnh hiện nay”, của Thái Thị Thùy Linh, (Học viện Hành chính, Hà Nội năm 2010) [24]; Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Hội động dân dân và Ủy ban nhân dân huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang qua thực tiễn huyện Việt Yên” của tác giả Nguyễn Văn Phương (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2012) [; Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công: “Hiệu quả hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND quận Ba Đình, Hà Nội” của Tăng Thị Bích Ngọc (Học viện Hành chính, Hà Nội, năm 2014) [26]... Có thể thấy, nghiên cứu về chất lượng hoạt động văn phòng nói chung và hoạt động văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong nước và thế giới và đã có nhiều bài viết, công trình nghiên cứu được công bố đề cập đến vấn đề này ở nhiều góc độ và phạm vi khác nhau. Các tài liệu và công trình nghiên cứu này đã tập trung nghiên cứu, phân tích và cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về Văn phòng, quản lý và điều hành Văn phòng, nghiên cứu về hiệu quả, chất lượng hoạt động của Văn phòng trong các cơ quan hành chính Nhà nước nói chung hay chất lượng hoạt động 5
- của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Những nghiên cứu hiện có trên sẽ là tài liệu tham khảo quý báu để tác giả hoàn thành luận văn này. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu có giá trị về chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện là chưa có nhiều mà thường nghiêng về các nghiệp vụ văn phòng, tổ chức và hoạt động, quản trị văn phòng. Xem xét tổng quát cho thấy, đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào mang tính hệ thống, đi từ lý luận đến thực tiễn về chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Do vậy, nghiên cứu này sẽ nghiên cứu về chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, qua đó tìm kiếm những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động này của chính quyền địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện hiện nay từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn cần giải quyết những vấn đề cơ bản sau: - Hệ thống hóa cơ sở khoa học về chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; - Nghiên cứu thực trạng chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên; 6
- - Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên về những mặt đạt được và hạn chế, xác định được các nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên theo quy định của pháp luật Việt Nam và thực tiễn công tác quản lý Nhà nước tại tỉnh Phú Yên. - Về thời gian: Nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019. - Về không gian: Trên địa bàn huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận được sử dụng trong quá trình nghiên cứu là phép biện chứng duy vật và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: nghiên cứu các tài liệu có liên quan để xây dựng luận cứ khoa học cho việc nghiên cứu chất lượng hoạt động của 7
- Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên làm cở sở đánh giá thực trạng nội dung này ở chương 2 của luận văn. Đây là phương pháp sẽ được tác giả sử dụng thường xuyên và cơ bản trong quá trình nghiên cứu. Cụ thể, để tiến hành đề tài, tác giả sẽ nghiên cứu những tài liệu của các tác giả về chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện. Tìm hiểu các nghiên cứu đã có về, đánh giá các quan điểm của các tác giả, những điểm hợp lý và chưa hợp lý từ đó đưa ra các kiến giải theo cách tiếp cận của nghiên cứu. Bên cạnh số liệu và thông tin thu thập của tác giả, đề tài sẽ sử dụng nguồn tài liệu cơ bản khác là các báo cáo, thống kê của các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan nghiên cứu ở Việt Nam như: Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia, UBND huyện Sơn Hòa tỉnh Phú Yên, các tài liệu nghiên cứu khoa học của các nhà nghiên cứu được công bố. Các tài liệu thứ cấp trong và ngoài nước được tập hợp, phân loại, đối chiếu và xử lý nhằm cung cấp hướng tiếp cận trong nghiên cứu đề tài, xây dựng cơ sở dữ liệu cho nghiên cứu của đề tài luận văn. Việc thu thập, xử lý thông tin này trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các luận cứ khoa học được sử dụng trong luận văn. - Phương pháp thống kê, so sánh: được sử dụng để thống kê các số liệu trên một số mặt hoạt động cơ bản phản ánh chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa tỉnh Phú Yên từ đó, so sánh, đối chiếu và đánh giá thay đổi qua từng năm hoặc từng giai đoạn. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: được sử dụng trong cả 3 chương của luận văn nhằm xem xét, đánh giá, làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn tổ chức và hoạt động của Văn phòng nói chung, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nói riêng trong phạm vi cả nước (lý luận), và từ thực tiễn tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 8
- - Phương pháp khảo sát thực tế: thông qua sử dụng bảng hỏi nhằm thu thập thông tin về các đánh giá của cán bộ, công chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan thuộc tại Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Sơn Hòa đối với một số nội dung hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Tác giả tiến hành khảo sát vào đầu tháng 9/2019 tại trụ sở Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Số phiếu phát ra là 150 phiếu, số phiếu thu về là 145. Đối tượng khảo sát là cán bộ, công chức, lao động hợp đồng đang làm việc tại Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Sơn Hòa. Cuộc khảo sát nằm thu thập thông tin đánh giá chất lượng hoạt động chủ yếu của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa (chi tiết mẫu phiếu và kết quả khảo sát trong phần Phụ lục). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về mặt lý luận Luận văn giúp làm sáng tỏ, hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện trong bối cảnh tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Luận văn hệ thống hóa cơ sở pháp lý liên quan đến Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Luận văn giúp hoàn thiện hệ thống lý luận về Văn phòng nói chung và Văn phòng HĐND và UBND nói riêng. 6.2. Về mặt thực tiễn - Luận văn phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm cơ sở để Văn phòng HĐND và UBND huyện 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn