Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 10
download
Luận văn "Chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng về chất lượng VBHC thuộc các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, bất cập để từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN XUÂN VĨNH CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 ĐĂK LĂK – NĂM 2022
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN XUÂN VĨNH CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ LA
- ĐĂK LĂK – NĂM 2023
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG, BIỂU MỞ ĐẦU.........................................................................................................................1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP TỈNH .........................................................................................................................10 1.1. Văn bản hành chính và chất lượng văn bản hành chính .......................... 10 1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh......................................15 1.3. Văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh………22 1.4. Chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ...............................................................................................27 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát chung về Đắk Lắk và hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk…………………………………………………………37 2.2. Hệ thống văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................. 418 2.3. Thực trạng chất lượng một số mặt của văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk ................................................ 50 2.4. Đánh giá chung về chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk…………………………………….79 CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ĐẮK LẮK ……………………………………………………………..86
- 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk ......................................................... 86 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk ................................................ 89 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 107
- LỜI CAM ĐOAN Đây là luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của tôi tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, trích dẫn trong Luận văn đảm bảo độ tin cậy, chính xác, trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Tác giả luận văn Trần Xuân Vĩnh
- LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo của các Khoa, Ban tại Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy và truyền đạt kiến thức và tạo mọi điệu kiện thuận lợi về học tập và nghiên cứu để học viên được năng lực hoàn thành được luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Thị La đã trực tiếp hướng dẫn tận tình, chu đáo và hiệu quả cho tác giả hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Sở Công Thương, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Lãnh đạo các Văn phòng các Sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; các đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tác giả trong suốt quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thành luận văn của mình. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả luận văn Trần Xuân Vĩnh
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT 1 CQCM Cơ quan chuyên môn 2 VBHC Văn bản hành chính 3 UBND Ủy ban nhân dân 4 CBCC Cán bộ, công chức 5 QLNN Quản lý nhà nước 6 QLHCNN Quản lý hành chính nhà nước 7 VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật 8 CCHC Cải cách hành chính
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1. Tổng hợp các văn bản hành chính được khảo sát………………..…49 Bảng 2.2. Tổng hợp các văn bản hành chính được khảo sát theo năm ban hành50 Bảng 2.3. Tổng hợp số lượng các văn bản hành chính cần được cải thiện thêm về nội dung của văn bản…………………………………………………………55 Bảng 2.4. Tổng hợp số lượng các văn bản hành chính cần được cải thiện thêm về thể thức và kỹ thuật trình bày của văn bản ……………………………………69 Bảng 2.5. Tổng hợp số lượng các văn bản hành chính cần được cải thiện thêm về ngôn ngữ, văn phong của văn bản …………………………………………… 76 Bảng 2.6. Tổng hợp số lượng các văn bản hành chính cần được cải thiện thêm về chất lượng ……………………………………………………………………81
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đề tài được lựa chọn xuất phát từ những lý do sau đây: Thứ nhất, xuất phát từ vai trò quan trọng của văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh: Văn bản hành chính(VBHC) luôn là loại văn bản phổ biến nhất của mỗi cơ quan, tổ chức. Ở địa phương, các cơ quan chuyên môn(CQCM) thuộc Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh tham mưu trực tiếp cho UBND quản lý ngành và lĩnh vực ở địa phương. Mặc dù các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng thông qua việc tham mưu bằng văn bản, các cơ quan này sẽ giúp UBND quản lý hiệu quả ngành, lĩnh vực ở địa phương. Công cụ để các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chính là hệ thống các VBHC. Văn bản hành chính của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh còn giúp các cơ quan vận hành, quản trị nội bộ một cách hiệu quả bên cạnh việc quản lý, chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của những người lãnh đạo, quản lý. Văn bản hành chính giúp công tác phối hợp giữa các CQCM môn thuộc UBND cấp tỉnh; giữa các đơn vị và các công chức trong thực thi công việc một cách hiệu quả. Văn bản hành chính giúp công tác phối hợp giữa các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; giữa các đơn vị và các công chức với người dân và các đối tác. Thứ hai, xuất phát từ tầm quan trọng của chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh đối với sự tác động của văn bản trong quản lý nhà nước ở địa phương 1
- Nếu chất lượng văn bản quản lý nói chung và VBHC của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh nói riêng không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tham mưu của các CQCM đối với UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh trong quản lý nhà nước (QLNN) về ngành, lĩnh vực ở địa phương. Nếu chất lượng văn bản quản lý nói chung và VBHC của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh nói riêng không tốt sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan và uy tín của cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp ký, ban hành văn bản. Thứ ba, xuất phát từ thực trạng chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk còn nhiều tồn tại, hạn chế. Trong những năm qua, các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk đã rất quan tâm đến soạn thảo và ban hành văn bản quản lý trong đó có VBHC. Các VBHC về cơ bản đã được ban hành kịp thời, số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu về thể thức và nội dung theo quy định hiện hành, đảm bảo được yêu cầu cơ bản của QLNN trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác xây dựng và ban hành VBHC tại các cơ quan tổ chức nói chung, CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng còn nhiều hạn chế khiến chất lượng văn bản ban hành chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra của công cuộc CCHC và chuyển đổi số hiện nay. Nhất là những hạn chế về nội dung, thể thức gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chức năng của các CQCM của tỉnh. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài "Chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk " làm nội dung nghiên cứu luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2
- Nghiên cứu về văn bản nói chung và VBHC nói riêng, trong những năm gần đây có rất nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về vấn đề này nhằm tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng văn bản nói chung và VBHC nói riêng. Tiêu biểu là các tác giả là nhà khoa học như: GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm; PGS.TS Lưu Kiếm Thanh, Tác giả Tạ Hữu Ánh … Trong cuốn “Hướng dẫn soạn thảo văn bản và công tác văn phòng trong cơ quan Đảng và Nhà nước”, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia năm 2009 của PGS – TSKH. Nguyễn Văn Thâm đã khẳng định được tầm quan trọng của công tác soạn thảo văn bản và công tác văn phòng của cấp lãnh đạo, quản lý và có ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của cơ quan. Đây là cuốn sách được biên soạn như một cuốn sổ tay để tra cứu những vấn đế liên quan đến văn bản để nâng cao hiệu quả công tác soạn thảo và công tác văn phòng trong cơ quan Nhà nước [19]. Trong cuốn “Hướng dẫn soạn thảo văn bản quản lý hành chính nhà nước” của PGS.TS Lưu Kiếm Thanh xuất bản năm 2000 đã giới thiệu những vấn đề chung nhất về văn bản, văn bản QLNN, văn bản quản lý hành chính nhà nước (QLHCNN) ; nêu lên tầm quan trọng của soạn thảo và ban hành văn bản và những chuẩn mực thực hiện theo quy định nhà nước của việc soạn thảo và ban hành nhằm nâng cao chất lượng uy tín và hiệu quả công tác của cơ quan quản lý nhà nước [18]. Trong cuốn “Soạn thảo, Ban hành và Quản lý Văn bản Quản lý nhà nước” Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia năm 1999 của tác giả Tạ Hữu Ánh đã khẳng định công tác soạn thảo và ban hành văn bản có một vị trí quan trọng không thể thiếu trong hoạt động quản lý của các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra phần trọng tâm của cuốn sách nay còn trình bày các loại văn bản QLNN hiện hành, thẩm quyền ban hành, hình thức, thể 3
- thức văn bản; quy trình và phương pháp soạn thảo văn bản; công tác quản lý văn bản trong cơ quan và đưa ra mẫu biểu văn bản QLNN được sử dụng trong các cơ quan Chính phủ ở Trung ương và chính quyền địa phương. Đồng thời giúp cho cán bộ, công chức (CBCC) công tác hành chính văn phòng trong cơ quan hiểu rõ và đầy đủ hơn về công tác văn bản QLNN làm cơ sở nghiên cứu tham khảo và vận dụng thực hiện đúng công việc của mình để nâng cao hiệu quả công việc. Trong cuốn “83 câu hỏi đáp về soạn thảo và ban hành văn bản hành chính” Nhà xuất bản Lao động – Xã hội năm 2020 của tác giả TS. Phạm Thị Hồng Thắm, cuốn sách đề cập đến toàn bộ những nội dung cơ bản nhất, cốt lõi nhất liên quan đến việc soạn thảo và ban hành VBHC trong các cơ quan, tổ chức. Cuốn sách được viết dựa trên Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ Về công tác văn thư (Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký) và cập nhật mới nhất về công tác soạn thảo và ban hành VBHC, nhất là đối với việc soạn thảo và ban hành văn bản điện tử trong bối cảnh chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đặc biệt, cuốn sách là sự chọn lọc các nội dung và cách đặt câu hỏi để người đọc có thể dễ hiểu nhất, dễ hình dung và dễ thao tác nhất cho việc soạn thảo và ban hành VBHC trong thực tế [22]. Những công trình nói trên đã đề cập một cách có hệ thống và đầy đủ những vấn đề chủ yếu liên quan đến việc xây dựng và sử dụng văn bản QLNN như: Thẩm quyền ban hành, vai trò, chức năng của văn bản trong hoạt động QLNN, những yêu cầu của một văn bản QLNN, quy trình soạn thảo, các mẫu văn bản,… Đây là những công trình được chúng tôi sử dụng làm cơ sở lý luận cho luận văn. Bên cạnh đó vấn đề về văn bản cũng được học viên, sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia chọn làm đề tài Khóa luận và 4
- luận văn, luận án cũng là những định hướng, gợi ý cho chúng tôi trong việc thực hiện đề tài của mình. Tiêu biểu như: Luận văn thạc sỹ - Hoàng Thị Tuyết Mai, Học viện Hành chính Quốc gia, về chủ đề: “Nâng cao chất lượng ban hành văn bản hành chính của Trường Đại học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang”; Luận văn thạc sỹ - Nguyễn Thùy Linh, Học viện Hành chính Quốc gia về chủ đề: “Chất lượng văn bản quản lý hành chính nhà nước cấp xã trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội”; Luận văn thạc sỹ - Hà Quang Thanh, Học viện Hành chính Quốc gia về chủ đề: “Hoàn thiện việc ban hành văn bản quản lý nhà nước của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước”; Tiếp thu và kế thừa những thành quả của những công trình nghiên cứu đi trước, tác giả đã học tập, kế thừa những vẫn đề lý luận, những nhìn nhận, đánh giá về công tác soạn thảo và ban hành VBHC nói chung và chất lượng của ban hành VBHC nói riêng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống về chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Chính vì vậy, tác giả nhận thấy cần thiết phải tập trung nghiên cứu về vấn đề này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng về chất lượng VBHC thuộc các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, bất cập để từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 5
- - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đên chất lượng VBHC thuộc các CQCM thuộc UBND tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng của VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng của VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Phạm vi nội dung Đề tài “Chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk” là một đề tài có nội dung khá phong phú với phạm vi rộng. Do đó, trong khuôn khổ của một luận văn thạc sĩ với thời gian nghiên cứu có hạn, tác giả luận văn chỉ tập trung nghiên cứu chất lượng của một số loại VBHC của một số sở ngành của tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu 14 nhóm văn bản của các sở ngành gồm: Quyết định; Kế hoạch; Đề án; Phương án; Chương trình; Tờ trình; Biên bản; Báo cáo; Công văn; Thông báo; Giấy mời; Quy chế; Hướng dẫn. 4.2.2. Phạm vi về không gian Để đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn, luận văn được tiến hành nghiên cứu tại 05 Sở và tương đương sở thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Bao 6
- gồm: Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Ủy ban nhân dân. 4.2.3. Thời gian nghiên cứu Luận văn tiến hành nghiên cứu chất lượng của văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả luận văn áp dụng các phương pháp luận: phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh về bộ máy Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của quản lý nhà nước đối với chất lượng VBHC trong quá trình thực thi công vụ của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 5.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu sẵn có Phương pháp này được thực hiện trên cơ sở các tài liệu có sẵn, tác giả luận văn tiến hành phân tích, đánh giá, tổng hợp... qua đó giải quyết các vấn đề đặt ra của luận văn. Các nguồn tài liệu gồm: Văn bản quy phạm pháp luật, những quy định có liên quan của nhà nước từ trung ương đến địa phương, những tư liệu có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu. 5.2.2. Phương pháp khảo sát 7
- Thông qua khảo sát 300 văn bản cụ thể thuộc 14 loại VBHC của 05 cơ quan Sở và tương tương sở thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, tác giả rút ra các kết luận về chất lượng VBHC phục vụ cho yêu cầu của đề tài. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận về chất lượng VBHC chính như: Các khái niệm liên quan và đặc điểm, vai trò, tiêu chí đánh giá chất lượng VBHC của các CQCM cấp tỉnh cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng VBHC của các CQCM cấp tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đánh giá thực trạng chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Phân tích những hạn chế và và nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng của VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể phù hợp nhằm nâng cao chất lượng VBHC của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng để hoàn thiện công tác xây dựng và ban hành VBHC tại địa phương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm có 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. 8
- Chương 2. Thực trạng chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 9
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP TỈNH Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và văn bản hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm CQCM thuộc UBND cấp tỉnh Theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương hiện hành, CQCM thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng QLNN về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan QLNN về ngành, lĩnh vực cấp trên. Việc tổ chức CQCM thuộc UBND phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong QLNN về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn. Và như vậy, CQCM thuộc UBND cấp tỉnh gồm có các sở và cơ quan tương đương sở; là cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng QLNN về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, 10
- biên chế và công tác của UBND cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan QLNN về ngành, lĩnh vực cấp trên. 1.1.1.2. Hệ thống các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh Theo quy định của pháp luật hiện hành, các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh gồm có các sở và cơ quan tương đương sở. Hệ thống các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh gồm có: Hệ thống các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương và hệ thống các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương. Cụ thể gồm: - Sở Nội vụ - Sở Tư pháp - Sở Kế hoạch và Đầu tư - Sở Tài chính - Sở Công Thương - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Sở Giao thông vận tải - Sở Xây dựng - Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở Thông tin và Truyền thông - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Sở Khoa học và Công nghệ - Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Y tế 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn