intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình, mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …../….. …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN NGỌC CẨM TÚ CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …../….. …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN NGỌC CẨM TÚ CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ NGUYỄN QUỲNH NGA TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” được tiến hành công khai, dựa trên sự cố gắng, nỗ lực của mình và sự giúp đỡ không nhỏ từ phía Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Nga. Các trích dẫn và số liệu dùng trong nghiên cứu đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất trong phạm vi hiểu biết của tôi. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 3 năm 2024 TÁC GIẢ Trần Ngọc Cẩm Tú
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn với đề tài “Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, học viên còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và động viên của Quý thầy cô giáo, gia đình, bạn bè. Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến người hướng dẫn khoa học của tôi - TS. Nguyễn Quỳnh Nga, người đã tận tình tư vấn và hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện Luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý lãnh đạo, Quý cô, chú, anh, chị cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận 8 đã hết mình tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình quan sát, học hỏi kinh nghiệm và thu thập số liệu để nghiên cứu và hoàn thành Luận văn thạc sĩ. Mặc dù đã nỗ lực, cố gắng, song với kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tiễn nhất định, Luận văn chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tôi cũng mong nhận thêm các ý kiến phản hồi của Quý thầy cô để Luận văn ngày càng hoàn chỉnh hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 3 năm 2024 TÁC GIẢ Trần Ngọc Cẩm Tú
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ...........................4 2.1. Về sách và tài liệu chuyên khảo ......................................................... 4 2.2. Về luận án nghiên cứu sinh, luận văn thạc sĩ .................................6 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................8 3.1. Mục đích ..............................................................................................8 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................8 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu .......................................8 4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 8 4.2. Khách thể nghiên cứu ......................................................................... 8 4.3. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................9 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..................................9 5.1. Phương pháp luận ............................................................................... 9 5.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 9 6. Ý nghĩa về lý luận và thực tiễn của luận văn ......................................10 6.1. Ý nghĩa về lý luận ............................................................................. 10 6.2. Ý nghĩa về thực tiễn ..........................................................................11 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................. 11 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ......12 1.1. Dịch vụ hành chính công ......................................................................12
  6. 1.1.1. Khái niệm ....................................................................................... 12 1.1.2. Đặc điểm ........................................................................................ 13 1.1.3. Các loại hình dịch vụ hành chính công chủ yếu ........................... 15 1.2. Dịch vụ hành chính công trực tuyến .................................................... 16 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................... 16 1.2.2. Đặc điểm ........................................................................................ 17 1.2.3. Các yếu tố cấu thành ..................................................................... 19 1.2.4. Các mức độ của dịch vụ hành chính công trực tuyến ................... 22 1.2.5. Các nguyên tắc khi cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến .....26 1.3. Dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện .......................................................................................................................28 1.3.1. Khái niệm ....................................................................................... 28 1.3.2. Sự cần thiết của hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................... 28 1.3.3. Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện .............................................................................................30 1.3.4. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ................................... 32 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ...............................32 1.3.6. Nội dung hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................... 35
  7. 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................................ 45 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ...........................................................45 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện .....................49 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ...............................................................................51 Chương 2: THỰC TRẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................................................... 52 2.1. Tổng quan về Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ................................. 52 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ..........................................................................52 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội ................................................................ 52 2.1.3. Ủy ban nhân dân Quận 8 ...............................................................53 2.1.4. Tổng quan về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................... 55 2.2. Thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 56 2.2.1. Ban hành văn bản pháp luật nhằm triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ...................................................56 2.2.2. Ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến toàn trình ................................................................................................... 59 2.2.3. Nghiên cứu cách thức thực hiện, phối hợp các đơn vị có liên quan để phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình60
  8. 2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng nhân sự tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ...................................................68 2.2.5. Phổ biến, tuyên truyền về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ...................................................................................71 2.2.6. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ................................................................76 2.2.7. Tổ chức đánh giá chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình .........................................................................78 2.3. Kết quả và đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 80 2.3.1. Kết quả hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ....................81 2.3.2. Đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ....................83 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ...............................................................................92 Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............. 93 3.1. Định hướng của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 8 về cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ....................................... 93 3.1.1. Định hướng của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ................93 3.1.2. Định hướng của chính quyền Quận 8 ............................................96 3.2. Giải pháp hoàn thiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 98 3.2.1. Xây dựng cách thức định danh người nộp hồ sơ ...........................98
  9. 3.2.2. Nâng cao trình độ của đội ngũ công chức trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ..........................................100 3.2.3. Tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, thói quen của công chức và người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính .................................102 3.2.4. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình ..........................................104 3.3. Kiến nghị nhằm hoàn thiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh............................ 109 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .............................................................................117 KẾT LUẬN ..................................................................................................118 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 119
  10. DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT STT CỤM TỪ VIẾT TẮT CỤM TỪ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BP TN&TKQ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 2 CQHCNN Cơ quan hành chính nhà nước 3 DVCTT Dịch vụ công trực tuyến 4 DVHCC Dịch vụ hành chính công 5 DVHCCTT Dịch vụ hành chính công trực tuyến 6 HĐND Hội đồng nhân dân 7 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh 8 TTHC Thủ tục hành chính 9 UBND Ủy ban nhân dân
  11. DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng so sánh việc cung ứng dịch vụ giữa các mức độ dịch vụ Bảng 1.1. 23 công trực tuyến theo Nghị định 43 (cũ) Bảng so sánh mức độ cung ứng dịch vụ công trực tuyến theo Bảng 1.2. 24 Nghị định 43 (cũ) và Nghị định 42 (mới) Quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Bảng 1.3. 36 UBND cấp huyện theo mô hình một cửa điện tử Thống kê số lượng hồ sơ trực tuyến được cung cấp tại UBND Bảng 2.1. 81 Quận 8 từ ngày 09/11/2018 đến 30/6/2023 DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang Đánh giá của cán bộ, công chức về thực trạng cung cấp Biểu đồ 2.1. 68 DVCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM Đánh giá của CB, CC về mức độ tổ chức các lớp bồi dưỡng Biểu đồ 2.2. 70 nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về DVCTT toàn trình Phương thức tiếp cận thông tin về DVCTT toàn trình của Biểu đồ 2.3. 75 người dân Quận 8 Đánh giá mức độ báo cáo về hoạt động cung cấp DVCTT Biểu đồ 2.4. 77 toàn trình tại UBND Quận 8 Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức khi sử dụng DVCTT Biểu đồ 2.5. 79 toàn trình tại UBND Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (1) Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức khi sử dụng DVCTT Biểu đồ 2.5. 80 toàn trình tại UBND Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (2) Tỷ lệ đánh giá chung của người dân về hoạt động cung cấp Biểu đồ 2.6. 85 DVCTT toàn trình tại UBND Quận 8
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH STT Tên hình ảnh Trang Hình 1.1. Quy trình chi tiết Dịch vụ công trực tuyến toàn trình 26 Quy trình làm việc chi tiết của hệ thống dịch vụ công trực Hình 2.1. 60 tuyến toàn trình tại Thành phố Hồ Chí Minh Hình 2.2. Mã QR thanh toán lệ phí tại UBND Quận 8, TP.HCM 66 Hình 2.3. Bảng giá trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 67 DANH MỤC SƠ ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy chính quyền Quận 8 54
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thứ nhất, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ảnh hưởng đến công tác hiện đại hóa nền hành chính. Về cải cách hành chính, công nghệ thông tin giúp tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính và nâng cao việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo Nghị quyết 30c ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ, Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 gồm có 06 nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ Hiện đại hóa hành chính là nhiệm vụ thứ sáu. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ đã thay đổi nhiệm vụ thứ sáu của giai đoạn 2021 – 2030 sang xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Bối cảnh chuyển đổi số đã và đang đặt ra những yêu cầu mới cho nền công vụ nói chung, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của đơn vị. Thứ hai, việc cung cấp dịch vụ hành chính công bằng hình thức trực tuyến góp phần to lớn trong thúc đẩy tiến bộ xã hội do tính ưu việt của nó. Xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân là một nội dung quan trọng trong quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhà nước kiểu mới. Nguồn gốc ra đời của nhà nước xuất phát từ hai chức năng là chức năng quản lý và chức năng phục vụ. Ngày nay, chức năng phục vụ của Nhà nước trong việc xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân được thấy rõ nhất thông qua việc Nhà nước lấy người dân là trung tâm của cải cách hành chính. Các thủ tục trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công ngày càng được tinh gọn, thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, thời gian được rút ngắn, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công ngày càng tạo sự thuận tiện nhất đối với người dân khi sử dụng các dịch vụ này. 1
  14. Dịch vụ hành chính công trực tuyến (DVHCCTT) ngày càng chứng minh được hiệu quả của mình. Việc cung cấp hoạt động này giúp các cá nhân, tổ chức giảm thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt là tránh được tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà, hách dịch từ một bộ phận công chức thực thi công vụ khi thực hiện công tác tiếp công dân trực tiếp, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua DVHCCTT còn giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch vào bất cứ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối với mạng Internet. Trước đây, người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) để tiến hành lấy số thứ tự, điền tờ khai trực tiếp và chờ công chức tiếp nhận hồ sơ. Ngày nay, với phương thức DVHCCTT, đặc biệt ở mức độ DVHCCTT toàn trình, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ngay tại cơ quan, đơn vị của mình, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Từ khi các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực được triển khai áp dụng cung cấp DVHCCTT ở mức độ toàn trình đã mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, giúp đội ngũ công chức thực thi công vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả và có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công tác chuyên môn chính của mình. Thứ ba, thực tiễn cung cấp DVHCCTT hiện nay ở địa phương vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập. Trong thời gian vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã không ngừng cải tiến chất lượng cung cấp DVHCCTT ở địa phương. Từ việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2, UBND Quận 8 đã trở thành một trong các đơn vị tiên phong tại TP.HCM tiến hành cung cấp DVHCCTT ở mức độ 3, 2
  15. mức độ 4 và đã đạt được những kết quả nhất định. Thời gian xử lý hồ sơ được rút ngắn, số lượt tiếp công dân của đội ngũ công chức ngày càng giảm, thành phần hồ sơ được cắt giảm và lệ phí của một số thủ tục được giảm 50% theo Nghị quyết số 28/2018/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2018 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã góp phần gia tăng số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 4 tại UBND Quận 8. Tuy nhiên, thực tế áp dụng DVHCCTT không chỉ ở Quận 8 mà còn ở các địa phương khác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Phần lớn các hồ sơ được tiến hành chỉ ở mức độ 1, mức độ 2, chất lượng giải quyết hồ sơ đối với DVHCCTT mức độ 3, mức độ 4 còn khá hạn chế và hiệu quả còn chưa cao. Một số người dân, tổ chức vẫn tâm lý muốn làm việc trực tiếp với CQHCNN vì không yên tâm khi nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, hệ thống mạng không phải lúc nào cũng thông suốt và đôi khi xảy ra sự cố khi truyền dữ liệu, khiến cho việc cập nhật hệ thống để gửi văn bản cũng gặp một số khó khăn nhất định, gây nên tình trạng hồ sơ trực tuyến vẫn còn thấp. Việc liên kết với các đơn vị cung cấp phần mềm thanh toán để hỗ trợ hoạt động thu phí, lệ phí trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập, phát sinh thêm chi phí chuyển khoản của người dân, hay việc trả kết quả qua đường bưu điện hiện nay với mức giá còn khá cao, chưa thật sự đảm bảo đến tận tay người yêu cầu hồ sơ, có thể xảy ra thất lạc. Mặc dù công tác tuyên truyền về DVHCCTT, đặc biệt ở mức độ dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình đã được triển khai trong thời gian dài, tuy nhiên, mức độ hiểu biết của người dân về đăng ký DVHCCTT mức độ dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại các địa phương nói chung và Quận 8 nói riêng vẫn còn chưa thật sự được phủ rộng và đồng bộ, công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả khiến công tác triển khai thực hiện vẫn chưa thật sự có những bước đột phá. 3
  16. Thứ tư, xét từ góc độ ứng dụng CNTT trong lĩnh vực hành chính đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, tuy nhiên trên địa bàn Quận 8 vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào về DVHCCTT toàn trình. Từ những hạn chế nêu trên, Luận văn đã tìm hiểu những tài liệu có liên quan về hoạt động cung cấp DVHCCTT mức độ toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. Tuy nhiên, Luận văn nhận thấy chưa có nhà nghiên cứu nào tiến hành đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế trong thực tiễn triển khai hoạt động này tại Quận. Nhìn nhận được vấn đề đó, Luận văn đã quyết định nghiên cứu về hoạt động cung cấp DVHCCTT mức độ toàn trình tại UBND Quận 8, nhằm đánh giá những thành tựu mà việc ứng dụng DVHCCTT toàn trình của các CQHCNN đã làm được, tìm ra những hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT trực tuyến toàn trình tại đơn vị. Chính vì những lý do trên, Luận văn đã chọn đề tài: “Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài Luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Để có thể nghiên cứu toàn diện về đề tài Luận văn của mình, người nghiên cứu đã tìm hiểu các sách và tài liệu có liên quan về hoạt động cung cấp dịch vụ công và các tài liệu có liên quan DVHCCTT, đặc biệt ở mức độ toàn trình được nghiên cứu bởi các tác giả khác nhau nhằm đảm bảo tính khách quan của nội dung mà Luận văn đề cập đến. Các tài liệu được chia thành các nhóm sau: 2.1. Về sách và tài liệu chuyên khảo PGS.TS. Lê Chi Mai (2003), Cải cách dịch vụ công ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2003 và Dịch vụ hành chính công, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2006. Qua hai quyển sách trên, người nghiên cứu đã cung cấp những kiến thức cơ bản về dịch vụ hành chính công, đưa ra những kinh 4
  17. nghiệm của một số nước trên thế giới về cải cách dịch vụ hành chính công, khái quát thực trạng cải cách dịch vụ hành chính công ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề đặt ra và đề xuất những giải pháp để cải cách dịch vụ hành chính công trong thời gian tới. Trong đó, tác giả có đề cập đến giải pháp mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ hành chính công ở Chương III, mục 6, trang 222 của tác phẩm Dịch vụ hành chính công. PGS.TS. Ngô Thành Can (2016), ThS. Đoàn Văn Dũng, Hành chính nhà nước và Cải cách hành chính nhà nước, Nhà xuất bản Tư pháp, 2016. Các tác giả đã đưa ra những nội dung cơ bản của nền hành chính nhà nước, làm nổi bật các nội dung cải cách hành chính, các giải pháp thực hiện cải cách hành chính nhà nước trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các tác giả cũng giới thiệu một số kinh nghiệm quốc tế về cải cách hành chính của một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Pháp, đưa ra những bài học kinh nghiệm, đúc rút những kinh nghiệm quý giá có thể vận dụng vào thực tiễn công tác cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cung cấp DVHCCTT ở Việt Nam. PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải (2016), Cải cách hành chính nhà nước – Lý luận và thực tiễn, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Tác giả đã làm nổi bật lên rõ nội dung cải cách hành chính thay đổi qua từng giai đoạn, mỗi giai đoạn tập trung vào các nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, tác giả có nhắc đến một trong số những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính từ năm 2013 đến nay ở Chương 5 với nội dung Hiện đại hóa hành chính, với yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của CQHCNN bằng hoạt động cung cấp DVHCCTT mức độ 3, mức độ 4 và triển khai sử dụng chữ ký số trong các CQHCNN, làm nền tảng để tác giả đưa ra những phân tích, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT toàn trình trong Luận văn. 5
  18. TS. Đoàn Duy Khương (2016), Cải cách hành chính công phục vụ phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Tác phẩm này đặc biệt nhấn mạnh những thay đổi của cải cách hành chính gắn với môi trường kinh doanh, từ đó đưa ra các khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam. Tác giả đã đánh giá tác động của cải cách hành chính đến tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ những kết luận và khuyến nghị của tác phẩm làm cơ sở để Luận văn đưa ra các cách thức thúc đẩy phát triển kinh tế bằng hoạt động cải cách hành chính công, trong đó có hoạt động cung cấp DVHCCTT. Các sách và tài liệu chuyên khảo trên đã cung cấp những thông tin nền tảng về dịch vụ công, dịch vụ hành chính công, DVHCCTT và các kiến thức cơ bản về công tác cải cách hành chính, mối quan hệ giữa cải cách hành chính và sự phát triển kinh tế - xã hội. Các tài liệu trên là tiền đề để Luận văn nghiên cứu một cách hoàn thiện nhất. 2.2. Về luận án nghiên cứu sinh, luận văn thạc sĩ Phạm Thị Quỳnh Nga (2009), Tăng cường khả năng tiếp cận của công dân đối với dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam (từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh), Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia. Trong luận văn Thạc sĩ này, tác giả đã đưa ra khái niệm về dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tác giả đã phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến khả năng tiếp cận DVHCCTT của người dân tại TP.HCM. Ngoài ra, tác giả còn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của công dân đối với DVHCCTT, làm cơ sở để đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT, đặc biệt ở mức độ dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại UBND Quận 8 trong thời gian tới. Đỗ Mai Thanh (2012), Đề xuất mô hình dịch vụ công trực tuyến phù hợp với thực tế xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam, Luận văn Thạc sĩ Công nghệ 6
  19. thông tin, Đại học Công nghệ. Đề tài đã khái quát những nội dung cơ bản về Chính phủ điện tử, các mô hình Chính phủ, đặc biệt tác giả đề cập đến mô hình một cửa điện tử và các cấp độ về DVHCCTT. Bên cạnh đó, tác giả đã nêu lên thực trạng và nhu cầu phát triển DVHCCTT ở Việt Nam và đề xuất mô hình DVHCCTT dựa trên những phân tích phù hợp với thực tiễn nước ta hiện nay. Trần Quốc Toàn (2016), Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Đại học FPT. Đề tài đã cung cấp cách tiếp cận đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ công tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau nói riêng và có thể áp dụng cho các địa phương khác nói chung, trong đó có Quận 8, TP.HCM, nhằm đánh giá hiệu quả cung cấp và khảo sát sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính công. Phan Thanh Diễm (2018), Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã khái quát tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua tại Quận 8, đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế còn tồn tại, trong đó có hoạt động cung ứng DVHCCTT của quận trong thời gian qua, làm cơ sở tổng quan để Luận văn đề xuất những giải pháp trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, qua quá trình tìm kiếm các tài liệu có liên quan, người nghiên cứu vẫn chưa thấy một tài liệu nào đánh giá chi tiết việc thực hiện cung cấp DVHCCTT toàn trình, đặc biệt tại Quận 8, TP.HCM. Chính vì lý do đó, người nghiên cứu nhận thấy đây là một vấn đề quan trọng cần nghiên cứu để ghi nhận những mặt mà DVHCCTT toàn trình đã đạt được, đồng thời tìm ra những hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT không chỉ tại Quận 8 mà còn ở các địa phương khác. 7
  20. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về DVHCCTT toàn trình, mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu nêu trên, Luận văn tập trung vào các nhiệm vụ sau: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận cung cấp DVHCCTT toàn trình. Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng công tác cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM, rút ra mặt đạt được và những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong giai đoạn sắp tới. 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn xác định đối tượng nghiên cứu là cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. 4.2. Khách thể nghiên cứu Khách thể nghiên cứu của Luận văn bao gồm cán bộ, công chức, các phòng, ban chuyên môn, đơn vị hỗ trợ công tác trả kết quả qua dịch vụ bưu chính và đơn vị hỗ trợ công tác thu phí, lệ phí trong hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2