Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai
lượt xem 18
download
Mục đích của luận văn nhằm làm rõ cơ sở khoa học về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện; phân tích thực trạng đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đề xuất một số giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ THU HIỀN ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐĂK LĂK - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ THU HIỀN ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THỊ TRÂM OANH ĐĂK LĂK - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ Quản lý công: “Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai” là công trình nghiên cứu của bản thân. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Đăk Lăk, ngày 10 tháng 01 năm 2020 Tác giả Trần Thị Thu Hiền
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tôi đã được các thầy, cô giáo, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình tận tình giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu. Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Học viện Hành chính quốc gia khu vực Tây Nguyên, các thầy, cô giáo giảng viên thuộc các ban, khoa, các tổ bộ môn của Học viện và Phân viện đã tận tình dạy bảo, hướng dẫn, giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Thị Trâm Oanh (Học viện Hành chính Quốc gia) đã dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo và các đồng nghiệp ở Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai và Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố đã cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết cũng như những kiến thức thực tế liên quan đến đề tài luận văn. Và cuối cùng, tôi vô cùng biết ơn gia đình của tôi, những người đã luôn bên cạnh, tạo mọi điều kiện tốt nhất về tinh thần, vật chất, thời gian để tôi hoàn thành khóa học này. Dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để hoàn thiện luận văn, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những đóng góp quý báu của các thầy, cô giáo và các bạn. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Trần Thị Thu Hiền
- DANH MỤC BẢNG VIẾT TẮT BCCI : Bưu chính công ích CBCCVC : Cán bộ, công chức, viên chức CCHC : Cải cách hành chính CNTT : Công nghệ thông tin HTQLCL : Hệ thống quản lý chất lượng Nxb : Nhà xuất bản UBND : Ủy ban nhân dân XHH : Xã hội học SL : Số lượng TL : Tỷ lệ TTHC : Thủ tục hành chính
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả đánh giá CCHC ở cấp huyện từ năm 2015-2018 ........................60 Bảng 2.2: Kết quả điều tra bằng bảng hỏi .................................................................71 Bảng 2.3: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các huyện, thị xã, thành phố ...................74 Bảng 2.4: Phân bổ ngân sách cho cấp huyện từ năm 2015-2018..............................76
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ Biểu đồ 2.1: Các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai ...................................................43 Biểu đồ 2.2: Kết quả đánh giá trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC..................62 Biểu đồ 2.3: Kết quả đánh giá trong công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật ...................................................................................................63 Biểu đồ 2.4: Kết quả đánh giá trong công tác cải cách thủ tục hành chính ..............64 Biểu đồ 2.5: Kết quả đánh giá trong công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính 65 Biểu đồ 2.6: Kết quả đánh giá trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC............................................................................................................66 Biểu đồ 2.7: Kết quả đánh giá trong công tác cải cách tài chính công .....................67 Biểu đồ 2.8: Kết quả đánh giá trong công tác hiện đại hóa hành chính....................68 Biểu đồ 2.9: Điều tra xã hội học ...............................................................................69 Biểu đồ 2.10: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các huyện .........................................75 Sơ đồ Sơ đồ 1.1: Hệ thống theo dõi, đánh giá dựa trên kết quả trong CCHC.....................15 Sơ đồ 2.1: Quy trình đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện ..............................59 Sơ đồ 3.1: Quy trình đánh giá cải cách hành chính truyền thống ...........................101
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ..................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ...........................................2 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn .......................................................................6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .................................................6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ............................7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn...........................................................7 7. Kết cấu của luận văn ...........................................................................................8 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN .............................................................................................................9 1.1. Tổng quan về cải cách hành chính ở cấp huyện ..............................................9 1.2. Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện ....................................................13 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện..........34 1.4. Kinh nghiệm đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện tại một số địa phương trong nước và bài học kinh nghiệm ......................................................................39 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI ..............................43 2.1. Một số nét tổng quan về tỉnh Gia Lai ............................................................43 2.2. Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay ...............................................................................................................................45 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai ....................................................................................................73 2.4. Thành công và hạn chế trong đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai ..............................................................................................80
- Chương 3. GIẢI PHÁP ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI ..........................................................87 3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính và đánh giá cải cách hành chính .............................................................................................................87 3.2. Định hướng của Gia Lai về đánh giá cải cách hành chính nói chung và đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng .............88 3.3. Giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai ...............................................................................................................................89 3.4. Đề xuất, kiến nghị ..........................................................................................99 KẾT LUẬN ............................................................................................................104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................105 CÁC PHỤ LỤC .....................................................................................................110
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nói chung, quản lý hành chính nhà nước nói riêng và kiểm soát được kết quả đầu ra đặt ra tính cấp thiết cao nghiên cứu về đánh giá và đo lường kết quả và hiệu quả không chỉ trên cơ sở định tính mà bằng các thước đo, tiêu chí, định lượng cụ thể, khách quan, khoa học. Đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước là tập hợp các phương pháp phân tích để nghiên cứu và đo lường kết quả thực tế của quản lý hành chính nhà nước trong mối tương quan với các nguồn lực. Đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ quan nhà nước cũng như đối với xã hội “Nó cho phép xã hội kiểm soát chất lượng hoạt động của các thiết chế nhà nước. Còn lãnh đạo và công chức nhà nước cần để tự kiểm soát, để hoàn thiện quá trình quản lý hàng ngày, cho việc lập kế hoạch chiến lược và tác nghiệp, lập ngân sách” [11, tr.41]. Ở Việt Nam, trước mục tiêu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa đã đặt ra yêu cầu cải cách đồng bộ, toàn diện nền hành chính nhà nước tiến tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Để định lượng được kết quả đầu ra và tác động của những đầu ra trong cải cách hành chính thì điều tất yếu là phải theo dõi, đánh giá. Theo tổ chức phi lợi nhuận Vietnam Chamber of Commerce and Industry (viết tắt là VCCI) “Theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính đã được người dân, xã hội ghi nhận dẫn đến phản ánh thực tại xã hội tốt hơn” [36]. Theo dõi, đánh giá và kiểm tra có ý nghĩa quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành và trực tiếp triển khai cải cách hành chính, thông qua đó, lãnh đạo các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị ra các quyết định phù hợp và chính xác để tiếp tục triển khai cải cách hành chính trong phạm vi trách nhiệm của mình. Đánh giá cải cách hành chính cần thiết cho quá trình hoạch định chính sách, ban hành quyết định, nâng cao chất lượng dịch vụ công, quản lý và xác định trách nhiệm dựa trên các chứng cứ thực [11, tr.7]. Vấn đề này trở thành một xu thế chủ đạo của các nền hành chính và được coi là một hướng phát triển tất yếu và hợp lý của thời 1
- đại. “Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính để có những giải pháp thích hợp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính” [5, tr.10] là một trong các giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 trong Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ. Trên thực tế, đánh giá cải cách hành chính là một công việc hết sức phức tạp, vì hoạt động cải cách hành chính rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung và nhiều đối tượng tham gia đánh giá. Bản chất mục tiêu của cải cách hành chính là nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhưng trên thực tế việc đánh giá chưa thể đầy đủ, hệ thống, khách quan, khoa học trên tất cả các phương diện; năng lực của cơ quan chủ quản thực hiện đánh giá còn hạn chế; tiêu chí và phương pháp đánh giá chậm được cập nhật, chỉnh sửa phù hợp với điều kiện thực tiễn; khó khăn trong việc đánh giá vì liên quan đến đặc thù nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đặc thù vùng, miền kinh tế giữa các huyện; thiếu nguồn nhân lực, tài chính để thực hiện đánh giá; chưa xác định chính xác mục tiêu đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá cải cách hành chính để tác động tới phát triển kinh tế - xã hội cũng như kiểm tra các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính có thành công trong thực tế hay không và cuối cùng là chưa hình thành được cơ sở dữ liệu phục vụ đánh giá lâu dài. Trước yêu cầu cấp thiết đó và từ thực tế triển khai đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tôi chọn đề tài “Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai” với mục tiêu nghiên cứu hoạt động đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện từ đó đề xuất một số quan điểm và giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiến tới nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước tỉnh Gia Lai làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, niên khóa 2017-2019. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quan điểm khoa học về hành chính nhà nước nói chung và nguyên tắc, tiêu chí đánh giá hiệu quả nói riêng xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tại Mỹ, 2
- đặt nền móng cho các nghiên cứu và đánh giá về hiệu quả quản lý hành chính nhà nước sau này. Dưới đây là một số công trình nghiên cứu liên quan: Đề tài khoa học Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động quản lý nhà nước cấp Bộ ở nước ta của Ths. Chu Xuân Khánh chủ biên (2003). Tác giả đưa ra hệ thống thước đo thích hợp, thông qua những tiêu chí khoa học để đánh giá chất lượng hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan cấp bộ; góp phần nâng cao kết quả đánh giá chất lượng quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước chuyên ngành. Sách chuyên khảo Đo lường và đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước những thành tựu trên thế giới và ứng dụng ở Việt Nam của PGS.TS. Nguyễn Đăng Thành (2012). Tác giả đã tiếp cận một cách toàn diện và đầy đủ những thành tựu khoa học trên thế giới về cơ sở lý luận đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước và thực tiễn ứng dụng ở các nước có nền chính trị, hành chính, kinh tế, xã hội khác nhau, góp phần cho việc ứng dụng vào điều kiện Việt Nam. Sách chuyên khảo Giám sát và đánh giá chính sách công của TS. Lê Văn Hòa (2016). Tác giả đã nêu rõ những vấn đề cơ bản giám sát và đánh giá chính sách công; những vấn đề cơ bản về đánh giá tác động; đo lường kết quả thực hiện chính sách công; các phương pháp đánh giá tác động thực hiện ngẫu nhiên; các phương pháp đánh giá tác động phi thực nghiệm; kết hợp các phương pháp đánh giá tác động và đánh giá tác động chương trình có nhiều can thiệp; tổ chức đánh giá tác động chính sách; báo cáo và phổ biến kết quả đánh giá làm tài liệu tham khảo phục vụ giám sát và đánh giá chính sách công ở Việt Nam. Sách chuyên khảo“Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá thế nào để hoàn thiện công tác quản lý của Nhà nước” của Keith Mackay (2008). Tác giả đã nghiên cứu hệ thống tiêu chí, phương pháp đánh giá thực thi công việc, đã nêu lên vai trò công tác đánh giá đối với hoạt động quản lý của nhà nước, cách thức mang lại kết quả đánh giá tốt nhất và kinh nghiệm của một số quốc gia đã xây dựng thành công hệ thống giám sát và đánh giá của Chính phủ. Tài liệu đào tạo Những nguyên tắc cơ bản về giám sát và đánh giá của nhóm tác giả NiNa Frankel, Anastasia Gage, Erin Luben, Kavita Singh (2007) đã đưa ra 3
- những định nghĩa về các thuật ngữ thông dụng và thảo luận tại sao giám sát và đánh giá cần thiết cho việc quản lý chương trình. Kỷ yếu Hội thảo “Cải cách hành chính từ góc độ kết quả đầu ra” Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của nhà khoa học của PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh (2011). Tác giả đã tìm ra những cơ sở lý luận và thực tiễn tạo nên sự thành công bền vững của tiến trình cải cách hành chính nhà nước. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá thực hiện chương trình cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc của tác giả Phùng Việt Hưng (2013). Tác giả đã đề cập đến việc để có những giải pháp phù hợp, kịp thời đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra, phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá bằng những công cụ và phương pháp thích hợp. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống các tiêu chí đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. Tác giả tập trung vào nội dung công cụ đánh giá cải cách hành chính là một trong những nội dung đánh giá hiệu quả cải cách hành chính bên cạnh các nội dung chủ thể, đối tượng, mục tiêu đánh giá. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hay PCI của GS.TS Edmund J. Malesky chủ biên (2005 đến 2019). Đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố của Việt Nam dưới góc nhìn của doanh nghiệp, chuyển tải các thông điệp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp tới chính quyền các cấp ở Việt Nam về yêu cầu cải thiện chất lượng điều hành, cải cách thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), Công ty Phân tích Thời gian thực và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) (2009 đến 2019). Đánh giá xây dựng, thực thi và giám sát chính sách và cung ứng các dịch vụ công. Dựa trên kiến thức và trải nghiệm của “khách hàng” đối với các “sản phẩm” của toàn bộ quá trình “sản xuất” của bộ máy nhà nước, PAPI cung cấp hệ thống chỉ báo khách quan góp phần đánh 4
- giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, tạo động lực để lãnh đạo các cấp tại địa phương ngày càng nâng cao hiệu quả quản lý của mình. Báo cáo Kết quả xác định PAR INDEX 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ Nội vụ (2012 đến 2018). Xem xét cụ thể việc áp dụng phương pháp theo dõi, đánh giá dựa trên kết quả đối với cải cách hành chính, phân tích đặc điểm, nhiệm vụ của từng cấp hành chính (Trung ương và địa phương) để đề xuất nội dung, phương pháp xác định PAR INDEX một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn triển khai cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ Nội vụ (2012 đến 2019). Xây dựng hệ thống các tiêu chí, tiêu chí thành phần đánh giá cải cách hành chính các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hướng dẫn triển khai. Tài liệu về bồi dưỡng công chức thực hiện công tác cải cách hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, cấp huyện của Bộ Nội vụ; báo cáo kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ năm 2015 đến năm 2018…được nêu cụ thể trong phần danh mục tài liệu tham khảo. Các bài báo, tạp chí chuyên ngành về đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước và đánh giá hiệu quả: - TS. Trần Quốc Việt (2019), “Một số bất cập trong kết quả tự đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ và hướng khắc phục”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (Số 1/2019), trang 18. - ThS Nguyễn Mạnh Cường (2020), “Tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước ở một số quốc gia trên thế giới và những gợi mở đối với Việt Nam”, Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước, https://tcnn.vn/news/detail/47134/Tieu- chi-danh-gia-chat-luong-hoat-dong-cua-co-quan-nha-nuoc-o-mot-so-quoc-gia-tren- the-gioi-va-nhung-goi-mo-doi-voi-Viet-Nam.html. 5
- - TS. Dương Quang Tung (2020), “Một số vấn đề lý luận về đánh giá hiệu quả của tổ chức hành chính nhà nước, Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước, https://tcnn.vn/news/detail/40416/Mot_so_van_de_ly_luan_ve_danh_gia_hieu_qua_cua _to_chuc_hanh_chinh_nha_nuocall.html … Ngoài ra còn có bản tin của cơ quan thông tấn, chương trình phát thanh truyền hình về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu nêu trên đã khái quát khá đầy đủ và toàn diện về lý luận và thực tiễn công tác đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống về công tác đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. Đó chính là lý do để học viên chọn đề tài “Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai” để tiến hành nghiên cứu. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Làm rõ cơ sở khoa học về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện; phân tích thực trạng đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đề xuất một số giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 3.2. Nhiệm vụ Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề cơ sở khoa học về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. Đánh giá thực trạng công tác đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015-2018, chỉ ra các kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các nhóm giải pháp và kiến nghị đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn chính là công tác đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 6
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai. - Về thời gian: Từ năm 2015 đến năm 2018. Đề xuất giải pháp cho những năm tiếp theo. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng phép biện chứng duy vật và duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính và đánh giá cải cách hành chính nói chung, cải cách hành chính cấp huyện nói riêng trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa làm phương pháp luận nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu như: Phương pháp phân tích; so sánh; tổng hợp; thống kê dựa trên nguồn tài liệu về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ngoài ra còn có phương pháp phỏng vấn và phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm rõ một số vấn đề lý luận như khái niệm đánh giá, nguyên tắc; nội dung; tiêu chí; phương pháp, quy trình đánh giá và những yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện, góp phần làm phong phú thêm cho khoa học đánh giá cải cách hành chính và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như đề xuất một số giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Kết quả của luận văn phục vụ cho công tác chuyên môn của tác giả; có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai đưa ra quyết định, chính sách nâng cao hiệu quả công 7
- tác đánh giá cải cách hành chính và là tài liệu tham khảo, tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao chất lượng công tác đánh giá cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo học tập về vấn đề đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở khoa học về đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện. Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chương 3: Giải pháp đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 8
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CẤP HUYỆN 1.1. Tổng quan về cải cách hành chính ở cấp huyện 1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính “Cải cách” có nghĩa là “sửa đổi những bộ phận cũ không hợp lý cho thành mới, đáp ứng yêu cầu của tình hình khách quan” [21, tr.31], theo cách hiểu chung nhất, cải cách là những thay đổi có tính hệ thống và có mục đích nhằm làm cho một hệ thống hoạt động tốt hơn. Cải cách hành chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ quá trình cải biến có kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu hoàn thiện một hay một số nội dung của nền hành chính nhà nước (như thể chế, cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức…) nhằm xây dựng nền hành chính công đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại [8, tr.133]. 1.1.2. Sự cần thiết phải cải cách hành chính 1.1.2.1. Khách quan Một là, quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các quốc gia trong đó có cả Việt Nam; Hai là, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi hỏi bộ máy hành chính của các quốc gia phải vận động nhanh nhạy hơn để tăng cường khả năng cạnh tranh của các quốc gia trong quá trình hội nhập và phân công lao động mang tính toàn cầu; Ba là, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động quản lý [8, tr.134-137]. 1.1.2.2. Chủ quan Một là, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và sự phân công, phân cấp trong bộ máy hành chính chưa thật sự rõ ràng; thể chế chưa đồng bộ; thủ tục hành chính còn rườm rà; phương pháp quản lý hành chính chưa thông suốt; sử dụng và quản lý nguồn tài chính công còn lãng phí và kém hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức còn yếu về năng lực chuyên môn, chưa tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật, kỷ cương 9
- hành chính; Hai là, đòi hỏi của công dân và xã hội đối với nhà nước ngày càng cao đặt ra yêu cầu nhà nước phải phát huy dân chủ, thu hút sự tham gia của người dân vào quản lý nhà nước và phải công khai, minh bạch các hoạt động của mình [8, tr.135- 137]. 1.1.3. Nội dung cải cách hành chính ở cấp huyện 1.1.3.1. Nội dung cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh Gia Lai Tùy theo từng quốc gia, từng thời kỳ lịch sử mà cải cách hành chính có thể hướng tới hoàn thiện một hoặc một số nội dung của nền hành chính. Theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, trong giai đoạn 2016-2020, trọng tâm cải cách hành chính được Thủ tướng Chính phủ tập trung là: “Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công” [22, tr.1]. Để làm được điều đó, Thủ tướng Chính phủ xác định cụ thể 7 lĩnh vực cần phải cải cách, gồm: Lĩnh vực cải cách thể chế; Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính; Lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Lĩnh vực cải cách tài chính công; Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính và Lĩnh vực công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Nội dung cải cách hành chính phải được thực hiện thống nhất từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, ở mỗi cấp khác nhau, ở các cơ quan trung ương và địa phương khác nhau thì trọng tâm cải cách hành chính cũng khác nhau. Xuất phát từ ý nghĩa trên, trong giai đoạn 2016-2020 tỉnh Gia Lai tập trung vào các nội dung cải cách hành chính sau: “Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính; đẩy mạnh xã hội hóa cung 10
- cấp các dịch vụ công; cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, thí điểm giao quyền tự chủ và bảo đảm hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp” [27, tr.2]. 1.1.3.2. Nội dung cải cách hành chính ở cấp huyện Nội dung cải cách hành chính ở cấp huyện phải bám sát các mục tiêu chung trong kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh nhưng đồng thời cũng phải được cụ thể hóa để phù hợp với thực tế cải cách của từng huyện nhằm phát hiện chính xác những bất cập, hạn chế nào hoặc khâu nào, tập thể, cá nhân nào đang làm cho công tác cải cách hành chính ở cấp huyện hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả từ đó có những giải pháp xử lý thích hợp. Ở giai đoạn 2016-2020, trọng tâm cải cách hành chính mà cấp huyện hướng đến là: Cải cách thể chế ở cấp huyện; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cấp huyện, cấp xã; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại tất cả các xã trên địa bàn huyện; đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3, mức độ 4; cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp huyện; đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian xử lý, chi phí thực hiện; tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để cải thiện chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở cấp huyện; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng tin, bài, chuyên mục cải cách hành chính trên báo, đài, Trang thông tin điện tử của cấp huyện, cấp xã để nội dung cải cách hành chính đi đến được với từng người dân. 1.1.4. Quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính ở cấp huyện 1.1.4.1. Quan điểm cải cách hành chính ở cấp huyện Thứ nhất, cải cách hành chính cấp huyện tiến hành trên cơ sở thống nhất nghị quyết, nguyên tắc của Đảng về xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Thứ hai, cải cách hành chính cấp huyện nhằm hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế phối hợp để nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan ở địa phương và cả bộ máy nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn