Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 14
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở lý luận, khảo sát thực tiễn, luận văn phân tích thực trạng đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân; từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UNND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………………… ………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ ĐỨC LÃM ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TRÍ TRINH TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, tài liệu tham khảo được trích nguồn đúng theo quy cách trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả Lê Đức Lãm
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được quan tâm và giúp đỡ tận tình của TS. Trần Trí Trinh, người hướng dẫn khoa học trong thời gian làm luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đã giảng dạy trong suốt quá trình học cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt tôi cũng xin cảm ơn đến UBND quận Bình Tân và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho tôi trong việc cung cấp số liệu, thông tin và nghiên cứu thực tiễn tại cơ quan. Và tôi xin cảm ơn đến sự trợ giúp, động viên to lớn về mặt tinh thần của gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Với năng lực nghiên cứu khoa học vẫn còn nhiều yếu kém, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để đề tài luận văn của tôi có thể hoàn thiện hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn./. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2017 Tác giả luận văn Lê Đức Lãm
- DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1 HĐND Hội đồng nhân dân 2 HCNN Hành chính nhà nước 3 LĐ Lãnh đạo 4 UBND Ủy ban nhân dân 5 THPT Trung học phổ thông 6 QL Quản lý
- DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH Số hiệu Tên bảng, biểu đồ và sơ đồ Trang BẢNG 1.1 Phương pháp cho điểm xếp hạng theo tiêu chí 31 2.1 Tiêu chuẩn xác định kết quả xếp loại công chức 69 2.2 Kết quả đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc 75 UBND quận Bình Tân năm 2014-2015. 3.1 Bảng chấm điểm đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên 95 môn thuộc UBND quận Bình Tân BIỂU ĐỒ Số lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND 2.1 quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 47 Cơ cấu giới tính của công chức trong các cơ quan chuyên môn 2.2 47 thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu độ tuổi của công chức trong các cơ quan chuyên môn 2.3 48 thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu ngạch của công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc 2.4 50 UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu trình độ chuyên môn của công chức trong các cơ quan 2.5 52 chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của công chức trong các cơ quan 2.6 54 chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu trình độ quản lý nhà nước của công chức trong các cơ 2.7 quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012- 55 2015 Cơ cấu trình độ ngoại ngữ của công chức trong các cơ quan 2.8 56 chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 Cơ cấu trình độ tin học của công chức trong các cơ quan chuyên 2.9 57 môn thuộc UBND quận Bình Tân, giai đoạn 2012-2015 SƠ ĐỒ 1.1 Quy trình đánh giá người lao động trong cơ quan nhà nước 33
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO A. Các văn bản quy phạm pháp luật 1. Bộ Chính trị (2007), Nghị quyết số 11-NQ/TW ban hành ngày 27/4/2007 về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Hà Nội; 2. Bộ Chính trị (2010), Quyết định số 286/QĐ/TW ban hành ngày 08/02/2010 về quy chế đánh giá cán bộ, công chức, Hà Nội; 3. Bộ Nội vụ (2013), Thông tư số 05/2013/TT-BNV ngày 25/6/2013 về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 36/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Hà Nội; 4. Ban Tổ chức Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh (2012), Hướng dẫn số 03/HD-BTCTU ban hành ngày 24/12/2012 về đánh giá cán bộ, công chức theo quyết định số 286/QĐ/TW, thành phố Hồ Chí Minh; 5. Chính phủ (2010), Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ban hành ngày 25/01/2010 quy định những người là công chức, Hà Nội; 6. Chính phủ (2010), Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ban hành ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Hà Nội; 7. Chính phủ (2013), Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ban hành ngày 22/04/2013 về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, Hà Nội; 8. Chính phủ (2014), Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ban hành ngày 05/5/2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Hà Nội; 9. Chính phủ (2015), Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức, Hà Nội; 10. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội; 11. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng TW Đảng; 12. Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh (2015), Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020;
- 13. Đảng bộ quận Bình Tân (2015), Đại hội Đảng bộ quận Bình Tân lần thứ X nhiệm kỳ 2016-2020 về chương trình cải cách Hành chính gắn với chính quyền Đô thị và chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020; 14. Phòng Nội vụ quận Bình Tân (2015), Công văn 1140/PNV ngày 27/10/2014 về hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm thành phố Hồ Chí Minh. 15. Phòng Nội vụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh; 16. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 28/11/2013; 17. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2003), Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003, Hà Nội; 18. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2008), Luật Cán bộ công chức ngày 23/11/2008, Hà Nội; 19. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2015), Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015, Hà Nội; 20. Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (2012), Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ngày 22/6/2012 về ban hành chương trình cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2020; 21. Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (2013), Quyết định số 54/2010/QĐ-UBND ngày 02/11/2013 về quy định, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, thành phố Hồ Chí Minh; 22. UBND quận Bình Tân (2015), Kế hoạch số 411/KH-UBND ngày 16/11/2015 về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức năm 2015, thành phố Hồ Chí Minh; 23. UBND quận Bình Tân (2015), Công văn số 2199/UBND ngày 25/11/2015 về điều chỉnh hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức năm 2015, thành phố Hồ Chí Minh; 24. UBND quận Bình Tân (2012, 2013, 2014, 2015), Báo cáo về số lượng cán bộ, công chức, viên chức, thành phố Hồ Chí Minh;
- 25. UBND quận Bình Tân (2014, 2015), Báo cáo về công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hồ Chí Minh; 26. Sở Nội vụ thành phố Hà Nội (2014), Công văn số 2939/SNV-QLSN ngày 12/11/2014 về việc hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2014, thành phố Hà Nội. B. Sách và các tài liệu nghiên cứu 27. Học viện Hành chính (2007), Giáo trình Tổ chức nhân sự Hành chính nhà nước, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. 28. Học viện Hành chính (2012), Giáo trình Lý luận Hành chính nhà nước, Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. 29. Học viện Hành chính (2013), Giáo trình Nhân sự Hành chính nhà nước, tài liệu lưu hành nội bộ, Hà Nội. 30. Nguyễn Quốc Tuấn, Đoàn Gia Dũng, Đào Hữu Hòa, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Bích Thu, Nguyễn Phúc Nguyên (2006), Quản trị nguồn nhân lực, Nxb Thống kê, Hà Nội. 31. Nguyễn Hữu Thân (2010), Quản trị Nhân sự, Nbx. Lao động - Xã hội, Hà Nội. 32. ThS. Đào Thị Thanh Thủy, Vấn đề đặt ra đối với công chức, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. 33. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 , NXB Chính trị Quốc gia, 2000, tr. 278 C. Internet 35. http://www.chinhphu.vn; 36. www.hochiminhcity.gov.vn; 37. http://sonoivu.bacgiang.gov.vn, một số cách hiểu về khái niệm “công chức”; 38. www.xaydungdang.org.vn; 39. Từ điển Vdict.com ; 40. Từ điển Tiếng việt online.
- MỤC LỤC Trang MỤC LỤC .......................................................................................................................... 1 PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 2 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn .................................................................................... 2 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ....................................................... 4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................................................................................ 6 3.1. Mục đích nghiên cứu:................................................................................................ 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .............................................................. 7 4.1. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................................. 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu:.................................................................................................. 7 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ....................................................................... 7 7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu .......................................................................................... 8 Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ............................................................................ 10 1.1. Tổng quan về công chức và đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện..................................................................................................... 10 1.2. Kinh nghiệm về đánh giá công chức của một số địa phương trong nước............... 36 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................. 39 Chƣơng 2: Thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................... 40 2.1. Thực trạng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................... 40 2.2. Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................. 60 2.3. Nhận xét về công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................... 74 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................................. 79 Chƣơng 3: Định hƣớng và giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh .... 80 3.1. Định hướng về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tại quận Bình Tân .............................................................. 80 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá công chức .................................... 86 3.3. Kiến nghị ............................................................................................................... 108 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................................ 110 PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................................ 111 1
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Quản lý nguồn nhân lực nói chung và quản lý công chức hành chính nhà nước nói riêng là một hoạt động quản lý bao gồm nhiều nội dung: tuyển dụng, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách; bố trí, phân công, điều động, thuyên chuyển công tác; đánh giá, khen thưởng, kỷ luật,… Mỗi nội dung đều có một vị trí nhất định và có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó đánh giá công chức là khâu tiền đề, có ý nghĩa quan trọng và là cơ sở của các khâu khác. Đánh giá công chức là một việc làm khó, rất nhạy cảm vì nó ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác trong công tác quản lý công chức. Đây là khâu quan trọng, nếu cơ quan quản lý đánh giá sai sẽ dẫn tới dùng người không đúng, dùng người năng lực kém, bỏ sót người tài, gây ảnh hưởng không tốt trong nội bộ cơ quan, đơn vị, làm giảm lòng tin đối với đội ngũ công chức. Trong những năm qua, công tác cán bộ đã có nhiều chuyển biến về nhận thức và cách làm; trong đó công tác đánh giá công chức có những bước tiến, nhìn chung đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục và mở rộng dân chủ hơn so với trước đây nên đã phần nào tăng độ sát thực. Tuy vậy, hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế, chậm được khắc phục. Việc đánh giá công chức hiện nay nhiều nơi vẫn còn sơ sài, hình thức và chưa đảm bảo chất lượng công chức, tiêu chuẩn đánh giá còn chưa phù hợp và ảnh hưởng đến tiến trình phát triển chung của tổ chức. Công tác đánh giá công chức đã không có tác dụng động viên công chức làm việc hiệu quả, đồng thời đã bao che, dung túng cho sự chây lười, làm việc thiếu nghiêm túc. Do đó, để giúp công tác quản lý công chức ngày một tốt hơn, việc nâng cao hiệu quả công tác đánh giá công chức là việc làm cần thiết. Quận Bình Tân là quận mới được thành lập từ việc tách huyện Bình Chánh cũ thành huyện Bình Chánh mới và quận Bình Tân theo Nghị định 130/2003/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ. Việc chia tách đơn vị hành chính nhằm giảm áp lực quá lớn về dân số và khối lượng công việc 2
- hành chính quá tải; tạo sự phát triển kinh tế xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng - kinh tế kỹ thuật tập trung hơn; giúp cho địa phương có thể quản lý điều hành được tốt hơn. Quận Bình Tân được thành lập từ việc tách toàn bộ diện tích tự nhiên của các xã Bình Hưng Hòa, Bình Trị Đông, Tân Tạo, thị trấn An Lạc thuộc huyện Bình Chánh cũ. Từ khi thành lập đến nay, quận Bình Tân là một quận có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, dân số đông, phát triển thêm nhiều lĩnh vực liên quan đến kinh tế, giao dịch giữa nhà nước với công dân (nhà đất, môi trường, an ninh quốc phòng…), cũng như nhu cầu về an sinh xã hội, nhất là lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo và y tế. Từ đó, đòi hỏi việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ công chức trong cơ quan nhà nước phải ngày càng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển chung của quận [15]. Nhìn chung, sau hơn mười năm thành lập quận, đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tại quận Bình Tân đã có sự chuyển biến rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước và đạt được một số thành tựu như sau: Đại bộ phận công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng; có khả năng vận dụng đúng đắn các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; biết phát huy trí tuệ tập thể; có khả năng lãnh đạo quản lý, tổ chức chỉ đạo thực hiện công việc có hiệu quả; sâu sát với công việc và với nhân dân; tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động, số lượng, chất lượng đội ngũ công chức trên địa bàn quận đã từng bước được củng cố, kiện toàn; qua đào tạo, bồi dưỡng nhiều cán bộ, công chức được nâng lên về năng lực chuyên môn, sử dụng được công nghệ thông tin, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý và đòi hỏi của xã hội; đồng thời, công chức trên địa bàn quận ngày càng được trẻ hoá và có chất lượng. Chế độ, chính sách đối với công chức được cải thiện từng bước theo hướng đổi mới. Tuy nhiên, đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tại quận Bình Tân vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của quận, yêu cầu cải cách hành chính nhà nước của thành phố và sự phát triển mạnh mẽ của xã hội. Cũng giống như nhiều địa phương khác trong cả nước, công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành 3
- phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Do vậy, cần nghiên cứu thực trạng, tìm ra những mặt mạnh, mặt yếu, và đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân. Với những thực tiễn đã nêu trên, hướng tới hoàn thiện công tác đánh giá trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, học viên chọn đề tài: “Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh” để làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, đánh giá công chức là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhân sự của tổ chức. Trong thời gian qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về đánh giá công chức, có thể kể đến những những công trình nghiên cứu liên quan sau đây: - Nguyễn Quốc Thanh: “Đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ công chức”. Trong bài viết này chủ yếu tập trung làm rõ những hạn chế trong công tác đánh giá công chức hiện nay xoay quanh đến các nội dung như tiêu chí đánh giá còn mang tính khái quát chung cho nhiều đối tượng, việc đánh giá chưa gắn với kết quả thực hiện công việc, quy trình đánh giá còn mang tính nội bộ khép kín,… Từ đó tác giả đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ, công chức hiện nay. - Trần Anh Tuấn, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 11/2007: “Về đánh giá trong quản lý đội ngũ công chức”. Bài viết dựa trên việc phân tích những hạn chế về nội dung và phương pháp đánh giá công chức ở nước ta để xây dựng các giải pháp hoàn thiện. Điểm mới của bài này so với những bài khác là những nội dung các giải pháp đề xuất cụ thể như: phân bổ tỉ lệ xếp loại công chức trong cơ quan đơn vị theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, các thức xếp loại công chức khi đánh giá,… - Hà Quang Ngọc, Bộ Nội vụ: “Về đánh giá công chức hiện nay”. 4
- Vấn đề được đặt ra rất có ý nghĩa đối với công tác đánh giá công chức. Với những số liệu cụ thể, tác giả chứng minh được những ảnh hưởng của công tác đánh giá trên thực tế ở những khía cạnh: các văn bản quản lý nhà nước về đánh giá công chức từ năm 1945 đến nay, thực trạng công tác đánh giá công chức và những giải pháp hoàn thiện công tác này. - Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phát triển nguồn nhân lực, số 4 (30)-2012: “Một số ý kiến về thực hiện các nguyên tắc đánh giá công chức, viên chức”. Bài viết được xây dựng theo logic phổ biến là phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá công chức ở nước ta hiện nay. Trong bài viết, tác giả này tiếp cận vấn đề ở nội dung các nguyên tắc trong đánh giá công chức ở nước ta hiện nay: nguyên tắc đảm bảo tính khách quan, công bằng; nguyên tắc dựa vào kết quả thực thi công vụ,… -… Trên đây là một số bài viết về đánh giá công chức của chúng ta hiện nay. Bên cạnh đó, trong những luận văn cao học chuyên ngành quản lý công cũng có khá nhiều đề tài về đánh giá công chức. Một số đề tài điển hình như sau: - Lê Quang Hải (2001): “Hoàn thiện tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa (qua thực tiễn quận 2 thành phố Hồ Chí Minh)”; - Võ Duy Nam (2006): “Xây dựng tiêu chí và phương pháp đánh giá thực thi công vụ hằng năm của cán bộ, công chức - lấy thực tiễn ở thành phố Cần Thơ”; - Trần Ninh Đông (2007): “Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá công chức cấp xã tại thành phố Hồ Chí Minh”; Ba công trình nghiên cứu trên đều tiếp cận việc đánh giá cán bộ, công chức trên khía cạnh tiêu chuẩn đánh giá. Trên cơ sở lý luận, tác giả xác định những tiêu chí cụ thể với từng chức danh công chức cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng thời cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá công chức thống nhất chung cũng như riêng cho các chức danh công chức khác. 5
- - Nguyễn Duy Sơn (2009): “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ công chức các ban quản lý khu công nghệ cao (từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh)”. Luận văn dựa trên cơ sở hệ thống hóa các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và công tác đánh giá cán bộ, công chức, xem xét những yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra với công tác đánh giá cán bộ, công chức, từ đó làm rõ hơn vấn đề cấp bách trong việc đánh giá cán bộ, công chức hiện nay. Luận văn cho thấy cần có quy chế đánh giá phù hợp trên cơ sở lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác đánh giá cán bộ, công chức tại cơ quan; đồng thời từng bước luật hóa công tác đánh giá cán bộ, công chức. - Nguyễn Thị Cúc (2010): “Hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Quảng Nam”. Tác giả làm rõ yêu cầu với công tác đánh giá công chức, căn cứ tiêu chuẩn, nội dung, quy trình đánh giá. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác đánh giá công chức trong cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Nam, trong đó chú trọng đến quy trình và tiêu chí đánh giá. Nhìn chung, những công trình nghiên cứu trên đã cung cấp cơ sở lý luận về đánh giá cán bộ, công chức, phân tích thực tiễn công tác đánh giá cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, và một số cơ quan nhà nước khác,..; và cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả đánh giá công chức. Tuy nhiên trong các nghiên cứu này, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể và chi tiết về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận, khảo sát thực tiễn, luận văn phân tích thực trạng đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân; từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức 6
- trong cơ quan chuyên môn thuộc UNND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn phải hoàn thành các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu và hệ thống hóa các vấn đề về lý luận và pháp lý về đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Việc nghiên cứu về công tác đánh giá công chức được tiến hành trong phạm vi hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu được dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về đánh giá cán bộ, công chức. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát: Quan sát luôn là một phương pháp không thể thiếu trong quá trình thực hiện hiện đề tài này vì khi tiến hành đi thực tế Học viên thông qua quá trình tiếp xúc thực tế sẽ tiến hành quan sát một số thao tác 7
- trong công tác đánh giá cũng như những hành vi tương tác của người đánh giá và người được đánh giá . - Phương pháp phỏng vấn sâu: Một phương pháp quan trọng bậc nhất cho việc thực hiện luận văn này. Thông qua phỏng vấn sâu tác giả có thể khai thác được những tư liệu định tính lí giải cho những vấn đề đang tồn tại, tìm hiểu được nguyên nhân sâu sắc của những vấn đề trên trong điều kiện thực tế hiện nay của quận Bình Tân. Phỏng vấn sâu được thực hiện ở hai nhóm chính là nhóm cán bộ làm công tác đánh giá và có liên quan, phỏng vấn sâu nhóm này nhằm làm rõ những thao tác và quan điểm suy nghĩ của người làm công tác đánh giá . - Phương pháp phỏng vấn cán bộ được đánh giá: Nhằm nhìn nhận những suy nghĩ và mức độ quan tâm đến công tác đánh giá cán bộ. Họ có thật sự quan tâm và xem trong công tác đanh giá như chức năng của công tác này hay có những suy nghĩ khác về công tác này . - Phương pháp thu thập xử lý, so sánh, phân tích tài liệu: phương pháp này nhằm mục đích xử lý những dữ liệu thứ cấp thu thập được như các sách, báo cáo, văn bản quy định,... liên quan đến đề tài về công tác đánh giá cán bộ từ đó kết hợp với tư liệu từ quá trình quan sát và phỏng vấn sâu để tiến hành phân tích một cách có cơ sở và hoàn chỉnh hơn, từ đó đưa đến kết luận hợp lý cho đề tài nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao nâng cao hiệu quả đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn có thể dùng làm cơ sở lý luận và thực tiễn để có những điều chỉnh hợp lý trong công tác đánh giá công chức thuộc UBND cấp huyện. 7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có ba chương: 8
- Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 9
- PHẦN NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Tổng quan về công chức và đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Là một bộ phận cấu thành nên tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, sự hình thành, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn bắt buộc phải mang tính pháp lý. Định nghĩa về các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được một số văn bản cụ thể quy định: Định nghĩa 1: “Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự uỷ quyền của Ủy ban nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở”[17]. Định nghĩa 2: “Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, uỷ quyền của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên”.[6] Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên. Việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân phải đảm bảo phù hợp đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu 10
- quả trong quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lắp với nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên đặt tại địa bàn. Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định rõ: “Chính phủ quy định cụ thể tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện”. [19] Qua hai định nghĩa được quy định trong các văn bản pháp luật. Có thể hiểu rằng: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu giúp UBND thực hiện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cùng cấp và cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên. Như vậy, hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND được tổ chức thành hai cấp đó là cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có vị trí, vai trò quan trọng, quyết định trong việc thực thi pháp luật trên địa bàn cấp huyện. 1.1.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND nhân dân cấp huyện Theo điều 3, Nghị định 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 5 năm 2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có vị trí, chức năng như sau: 1. Thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. 2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, 11
- kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Cũng tại điều 4, Nghị định 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 5 năm 2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: 1. Trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. 2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao; theo dõi thi hành pháp luật. 3. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. 4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật. 5. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã). 6. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp huyện. 7. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp huyện và sở quản lý ngành, lĩnh vực. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn